Header Ads

Hoi Ve Bi Tich

38. HỎI VỀ Á BÍ TÍCH


Con xin hỏi về Á bí tích.  Thưa cha, Á bí tích là gì ? Trong Hội Thánh có bao nhiêu Á bí Tích và những ai được cử hánh các Á bí tích?


Giải đáp

Để trả lời câu hỏi của bạn về các Á bí tích tôi xin trình bầy tóm tắt những gì mà sách Giáo Lý Công Giáo đề cập từ số 1667 đến 1673.
Á bí tích là những dấu chỉ thánh,nhờ đó, phần nào theo mẫu  các bí tích, các hiệu quả - nhất là những hiệu quả thiêng liêng – được biểu thị và có được nhờ  lời cầu khẩn của Giáo Hội  (Giáo Luật 1166). Nhờ các Á Bí Tích, con người chuẩn bị lãnh nhận hiệu quả chính yếu của các bí tích và thánh hóa những hoàn cảnh khác biệt trong cuộc sống" (Giáo Lý Công Giáo số 1667)
Hội Thánh thiết lập các Á bí tích để thánh hoá một số thừa tác vụ trong Hội Thánh, một số bậc sống, như nghi thức chúc phong Viện Phụ hay Viện Mẫu, nghi thức thánh hiến các trinh nữ, nghi thức khấn Dòng…, để thánh hoá những hoàn cảnh rất đa dạng của đời ki-tô hữu, và cả việc sử dụng những vật hữu ích cho con người như làm phép nhà, xe cộ, đồ dùng…. Á bí tích luôn luôn gồm một kinh nguyện, kèm theo thường là một dấu chỉ xác định như đặt tay, dấu thánh giá, rẩy nước thánh (để nhắc lại bí tích Thánh Tẩy).( X. Giáo Lý Công Giáo số 1668)
Các Á bí tích bao gồm các phép lành để làm phép người, vật dụng, nơi chốn và bữa ăn. Một số phép lành để thánh hiến những người dâng mình cho Chúa hay những vật dụng và nơi chốn dành riêng cho việc phụng tự. Việc trừ tà nhằm trục xuất ác thần Xatan và giải thoát tín hữu khỏi ách thống trị và ảnh hưởng của nó nhờ quyền thiêng liêng Chúa Giêsu đã uỷ thác cho Giáo Hội. Nghi thức này phải do Linh Mục cử hành với phép của Giám Mục. ( X. Giáo Lý Công Giáo1671-1673)
Các Á bí tích có thể chia làm ba loại:
Loại chúc lành để làm phép ( ví dụ chúc lành cho trẻ em, bệnh nhân, thai nhi..,làm phép nhà, công sở, trường học, làm phép ảnh tượng, tràng hạt, các dụng cụ làm việc, làm phép của ăn …)
Loại chúc lành để thánh hiến (ví dụ chúc phong viện phụ, nghi lễ khấn dòng, thánh hiến trinh nữ, nghi thức trao thừa tác vụ Đọc Sách, Giúp Lễ, Giáo Lý Viên, cung hiến nhà thờ mới, bàn thờ, làm phép dầu thánh, chén thánh…)
Nghi thức Trừ tà chỉ dành cho linh mục đạo đức và khôn ngoan đã được Bản quyền cho phép cách đặc biệt và rõ ràng (Giáo Luật  1172).
Không như các Bí Tích đã được ấn định rõ ràng là có tất cả là 7 Bí Tích, số lượng Á bí tích thì không giới hạn,. Tông Toà có thể thiết lập thêm các Á bí tích, phế bỏ hay thay đổi một vài Á bí tích.
Các Á bí tích được thực hiên bởi các thừa tác viên được qui định tuỳ theo loại.
Điều 1168 qui định như sau :
Thừa tác viên các á bí tích là giáo sĩ có quyền cần phải có; cả các giáo dân có những đứ tính thích hợp cũng có thể ban một số các á bí tích chiếu theo các sách phụng vụ và sự xét đoán của svị thường quyền sở tại.
Điều Giáo Luật 1169
§ 1. Những ai có ấn tích  Giám Mục cũng như các linh mục đã được phép do luật hay do một ơn đã được ban cáh hợp có thể cử hành thành sự các nghi thức  thánh hiến và cung hiến.
§ 2. Bất kỳ linh mục đều có thể ban các phép lành, trừ những phép lành được dành riêng cho Đức Giáo Hoàng Rôma hoặc cho các Giám Mục.
§ 3. Phó tế chỉ có thể ban những phép lành mà luật minh nhiên cho phép.
Giáo dân cũng được cử hành một số Á bí tích có liên quan đến đời sống gia đình : Cha mẹ chúc lành cho con cái… 
Lm Giuse Nguyễn Ngọc Bích dcct 

Không có nhận xét nào