Header Ads

Đức Giáo Hoàng giải thích tại sao Giáo Hội là lòng thương xót

Trong bài giáo lý của buổi Triều Yết Chung tuần này, Đức Giáo Hoàng nói về chủ đề Giáo Hội là lòng thương xót.
Kính thưa anh chị em:
Trong bài giáo lý trước chúng ta suy niệm về Giáo Hội như là người Mẹ dưỡng nuôi chúng ta trong đức tin, hướng dẫn chúng ta trên con đường cứu độ, và bảo vệ chúng ta khỏi sự dữ. Hôm nay, tôi muốn suy niệm về Giáo Hội như một người Mẹ dạy chúng ta làm những việc của lòng thương xót. Một người giáo viên tốt không trình bày dài dòng khó hiểu nhưng trình bày những gì là cần thiết.
Đối với Tin Mừng, những điều cần thiết đó là lòng thương xót. Như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ hãy thương xót như Cha anh em là Đấng xót thương, vì thế Giáo Hội dạy các con cái cũng phải biết xót thương như Chúa Cha và Chúa Con.
Giáo Hội dạy bằng việc làm gương sáng, và sử dụng lời nói để giải thích những hành động đó. Giáo Hội hướng dẫn chúng ta cho kẻ đói ăn và cho người trần truồng áo mặc, một bài học dành cho những người làm cha mẹ dạy con cái của họ ngang qua sự thánh thiện lễ phép. Giáo Hội mời gọi chúng ta gần gũi với người đau yếu, đang nằm trong các phòng của bệnh viện, các trung tâm cho người già và đau yếu, và những mái ấm tư nhân khắp nơi.
Giáo Hội mời chúng ta thăm những người bị cầm tù, nơi đó lòng thương xót có thể biến đổi những con tim và đời sống, để một khi họ được tự do, họ có thể canh tân và hòa nhập cồng đồng. Và Giáo Hội xin chúng ta gần gũi với những ai bị bỏ rơi và đang chết vì cô đơn, nơi đó lòng thương xót mang lại bình an cho cả người sắp lìa đời và những người còn sống.
Đây là điều thiết yếu cho việc cứu độ: đó là chúng ta có thể tỏ bày lòng thương xót và yêu thương không chỉ cho những ai yêu chúng ta mà còn cho những người không thể đền ơn chúng ta, như Thiên Chúa Cha đã thương xót và yêu chúng ta ngang qua món quà là chính Chúa Giêsu con của Ngài. Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta Giáo Hội như là Mẹ của chúng ta, Giáo Hội dạy chúng ta con đường của lòng thương xót và con đường của sự sống.
Tôi xin gởi lời chào thân thương đến tất cả các khách hành hương và những người thăm viếng nói tiếng Anh hiện diện trong buổi Triều Yết chung này, bao gồm những người đến từ nước Anh, Wales, Scotland, Finland, Sweden, Cộng Hòa Séc, Nam Phi, Philipin, Canada và Mỹ. Tôi cầu xin lòng thương xót và bình an của Thiên Chúa xuống trên anh chị em, và cầu nguyện cho anh chị em chia sẻ những món quà này với tất cả những người mà chúng ta sẽ gặp. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em!
Dưới đây là nội dung toàn đoạn video, xin mời chúng ta cùng video
giao hoang giai thich
Chuyển ngữ: Lợi Nguyễn SJ.

Không có nhận xét nào