Header Ads

THANH THE HY TE TUYET VOI CHUONG 24

thanh_le_hy_te_tuyet_voi|giaoxukesat|tgpsaigon


CHƯƠNG 24: THÁNH LỄ CHẲNG NHỮNG KHÔNG CẢN TRỞ MÀ CÒN GIÚP TA LÀM VIỆC



Lý do chính nhiều người Công Giáo thường viện dẫn để thoái thác việc dự Thánh Lễ ban sáng bận công vic. Tt cả số thời gian không làm việc đều bị họ coi phí phm hoặc mất thời gian, nhất thời gian dành đi lễ ban sáng hoặc làm việc đạo đức nào khác. N thế họ tự lừa di mình hoặc để cho đối phương” phnh gạt mình thôi. Khi một người trên đường đi làm gặp một người bạn kể cho nghe cả một đủ th truyên, người ấy dễ ng mất nửa tiếng đng hồ chỉ để nghe những chuyện như thế mà chẳng thèm nh gì công việc của mình. Nhưng nếu ai đề nghị đi dự lễ, người ấy không ngần ngại trả lời rằng bận phải đi làm, chẳng có thời gì. Cũng một kiểu lãng phí khi trên đường đi làm có ai đó mời ung phê người ấy sẵn lòng dừng lại và ngồi cả tiếng đng hồ trong  quán, chẳng bận tâm hết về chuyện làm ăn. Nhưng nếu phải đi dự lễ ban sáng, người ấy thể tiếc xót mất nhiều thời gian cho buổi lễ như vậy


Satan cố hết sc cho ta mù ti bằng mọi cách ngăn cản  đ ta không có thói quen tốt lành đi dự Thánh L, thường chỉ 25 30 phút. Vì vậy, trong chương này, tôi ý chỉ ra rằng đi với người phải làm việc để kiếm sng, việc dự lễ hằng ngày, chẳng hề việc phí mất thời gian, mà trái lại còn mang lại nhiều ơn ích to lớn trong công việc khó nhc phải làm.

Để minh chứng cho lời khẳng đnh này ta hãy dùng chính lời Chúa dy. Người trách cứ ta cứ luôn lo lắng thái quá về việc thỏa mãn những nhu cu hằng ngày. Và Ngưi kết luận: Trước hết hãy đi tìm kiếm Nước Thiên Chúa và Đức Công Chính của Ngưi, còn tất cả nhưng thứ kia, Người sẽ thêm cho (Mt 6,33). Các nhà chú giải gn lời này với việc dự Thánh Lễ, ta như Chúa có ý nói: “Đng lo giữ gìn thân xác; hãy dành thì giờ để tôn vinh Thiên Chúa bằng cách đi dự Thánh L, ri Người sẽ ban cho mọi cái cần thiết cho cuộc sng.” Giả sử như ai đó làm một việc đáng giá đúng lúc cho một người danh giá để tỏ lòng tôn kính. Bn ng rằng người ấy sẽ ra về chẳng được đền đáp ư? Hẳn nhiên rằng không, nhưng người ấy còn được ân thưởng hậu hĩnh nữa đằng khác. Vậy khi ta tham dự lễ st sng dâng lên Người việc phng tự giá trị đền ti song; dâng lên Người món quà quí hơn hết mọi của ci trên trời, liệu ta th ng rằng Chúa chẳng đáp li gp bi? Rng Người sẽ chẳng ân thưởng món quà quí giá được dâng lên, hoặc hơn nữa, rng Người sẽ để ta bị thiệt? Không đời nào! Chúng ta biết rằng


Chúa Đấng ban phát mọi điều tốt lành thế Người không quên ân thưởng vic làm cao quí hơn hết mọi sự đó, nếu không ta th trách cứ Người trước mt các Thiên Thần loài người vào ngày chung thm, điều mà Thiên Chúa không bao giờ cho phép xảy ra.

NHỮNG NGƯỜI THỢ ĐÓNG GIÀY ALEXANDRIA

Trong sách viết về cuộc đời của Thánh Gioan Almonê, một câu chuyện về hai người th đóng giày tại Alexandria. Một người vợ phi nuôi dưỡng mt gia đình đông đúc, nhưng ngày nào anh ta cũng đi dự lễ. Chúa ban phúc lành cho công việc làm ca anh ta nên từ khi đầu rất nghèo túng nhưng chẳng lâu sau đã trở nên thịnh đạt. Người kia cũng vợ, nhưng lại không có con; anh ta làm việc từ t mờ sáng đến tối mịt trừ ngày Chúa Nhật ra anh ta chẳng đi dự lễ, thế nng lại chẳng đủ ăn. Anh ta không hiu làm cách nào mà anh th ng xóm kia lại làm ăn khấm khá hơn mình nhiều như vậy. Mt ngày n, anh ta sang nhà người th kia hi cho biết làm cách nào một người phải cáng đáng gánh nặng gia đình gồm một vợ vi một đàn con mà lại được giàu như vậy, trong khi chính anh ta phải làm việc nhiều giờ hơn mà chẳng con cái, thế mỗi ngày mỗi thêm chật vật trong việc nuôi sng chỉ hai vợ chồng.

Người kia trả lời: Tôi đã tìm một kho báu được gi kín, mỗi ngày tôi đến lấy ra một ít. Đó do tại sao mỗi ngày tôi lại giàu hơn.

“Này anh bn tt số ơi,” anh ta hớn hở nói, xin chỉ cho tôi chỗ kho báu đó để tôi cũng được đầy túi như bạn vậy.”

“Tốt lm, anh th đạo hạnh nói, sáng sớm mai hãy đi với tôi ri tôi sẽ chì cho anh nơi ct giấu một kho tàng nhiều đến ni đủ làm giàu cho cả thị trấn này.”

Tờ m sáng hôm sau anh chàng nghèo túng đã mt, tươi tỉnh biết được điều mật. Nng người  hàng xóm chỉ dn anh ta đi dự Thánh L, hôm sau cũng vậy hôm sau nữa cũng thế. Sau cùng anh ta điên tiết gắt lên: “Đường đến nhà th tôi hẳn biết đâu cn phải anh dẫn li tôi đã đi lễ từ ngày còn bé, nếu anh không có ý đnh chỉ cho tôi cái kho báu anh từng nói, ít ra cũng đừng coi tôi là thằng ngốc chứ!” Người kia ôn tồn đáp: Này bác hàng xóm, đừng cáu lên với tôi, tôi không đánh lừa anh đâu tôi đã thực lòng chỉ cho anh nơi tôi tìm thấy kho báu. Đó không phải nơi nào khác ngoài nhà thờ và kho báu kia chính Thánh L. Đó nơi mang lại cho tôi lợi nhuận; đó là lý do sao chúng tôi chẳng bao gi thiếu bánh ăn. Cứ làm như tôi đây, và


chắc chắn Thiên Chúa sẽ làm điều y như thế cho anh. Hãy nh lời thy chí thánh đã nói: Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa đức công chính của Người, còn tất cả những th kia Người sẽ cho thêm. Từ lúc tôi lập gia đình tôi luôn tìm kiếm c Thiên Chúa bằng việc dự Thánh Lễ mỗi ngày; tôi thành thực nói tất cả những th tôi đây, những cái phục vụ cho nhu cu tm thời, đều được Chúa ban cho tôi. Còn anh, trái lại, đã chẳng quan tâm đến lời khuyên bổ ích của Chúa, coi trng công vic hơn phng s Chúa; kết cục ngay cả những nhu cu nhất thời cũng chẳng đáp ứng được vì vậy anh cứ phải sng tronng nghèo khổ.” Những lời này qu tác dng; anh th đóng giày kia nhận ra ngay mình trưc nay biếng nhác việc phụng thờ Chúa. Từ ngày đó, anh tập thói quen đi dự Thánh Lễ cảm nhận được rằng phúc lành của Chúa đã tuôn đ trên anh.

Người th giày đạo hạnh kia có khi gọi Thánh Lễ kho báu; như đã có lời rằng: Đức Khôn Ngoan kho báu tận cho con người. Chiếm được Đức Khôn Ngoan đưc nên bn hữu với Thiên Chúa (Kn 7,14). Đó cái mỏ vàng từ đó ta đào được ca ci cho thời nay muôn đời. những kẻ tham dự Thánh Lễ trong tình trạng ân sng sẽ được thông chia công trạng ca Chúa Giêsu t đó những thỏi vàng trên trời. Người ấy cũng nhận được phúc lành của Cha trên Trời, vượt xa sự chúc phúc của Isaac dành cho người con khi ông nói:  Xin Thiên Chúa ban cho con sương trời với đất đai màu mỡ và lúa mì rượu mới di dào (St 27,28). sự chúc phúc này chỉ giới hạn trong phạm vi những th dưới đất này, trong khi chúc lành ta nhận được trong Thánh Lễ còn liên quan đến những th siêu nhn, sau li nguyện hiến tế linh mục nói: “Vậy khi chúng con rước Mình Máu Thánh Con Chúa trên bàn th này, xin cho chúng con được tràn đầy Ân Sng phúc lành của Chúa.” (Kinh nguyn Thánh Thể I). Nhờ lời thỉnh cu thắm thiết này bởi tác đng của Hiến Lễ ta sẽ cảm nghiệm được phúc lành của Thiên Chúa Tối Cao tuôn chảy trên thân xác và linh hn, trong công việc nghề nghip nơi những khía cnh vật chất và tinh thần. Ta sẽ thấy lời chúc phúc xưa được nên trn nơi cuc đời mình: Anh em sẽ đưc chúc phúc ngoài đồng. Anh em sẽ được chúc phúc khi vào, anh em sẽ được chúc phúc khi ra. Đức Chúa sẽ truyền cho phúc lành với anh em trn mọi công việc tay anh em làm (Đnl
28,3.6.8).

Những người làm việc tay chân, trong  xưởng th hay ngoài cánh đng, sẽ cảm nghiệm đưc s thật trong câu nói: “Chẳng ơn Chúa giúp ta còn làm được gì. cho chịu cam kh cách mấy, nếu không ơn Chúa ban thời sự vất vả của mình chẳng bao gi đi đến thành công. Giờ đây còn cách


nào kéo phúc lành của Chúa dồi dào hơn ngoài Thánh L? Bởi trong Thánh Lễ chính Chúa Kitô trao ban phúc lành của Người. Thánh Britget được ơn thấy, vào lúc ngài dâng cao Thánh Thể, chính ngài nâng cánh tay phải ca Chúa để làm dấu Thánh Giá trên nhng tín hữu đang cúi đầu, trong khi Chúa nói: Phúc lành của Ta cùng mọi kẻ tin Ta. Chúa ban phúc lành này cho tất cả những ai tham dự Thánh L; Người ban ơn lành cho công việc và mọi thứ họ làm. Nếu bạn không dự lễ chỉ bận bu công vic, bạn sẽ không được hưởng phúc lành ca Chúa công việc của bạn không sinh ơn ích cả đời này lẫn đời sau.

Những kẻ biếng nhác đi dự lễ, nếu gặp cnh túng bn, thì cũng đừng thắc mắc tại sao phải lâm vào cảnh túng thiếu, bởi nếu ta chẳng hẹp hòi với Chúa thời Ngưi sẽ luôn rộng rãi với ta. Nếu ta th ơ hay lãnh đm chẳng làm việc phụng th Chúa hoặc phạt t ti xúc phạm đến Người bng việc tham dự Thánh L, thời lẽ nào Người chẳng rộng ban của ăn hằng ngày phúc nh cho việc làm ăn của ta.

Hãy cnh giác với câu nói: “Đi lễ thì được ích gì? Việc ấy chẳng làm tôi giàu thêm lên, chẳng làm cho tôi hạnh phúc hơn nào. Đi hay không đi đi với tôi chẳng khác biệt.” Đó lời nói ngốc nghếch của kẻ đạo, kẻ chẳng hiểu biết gì về Thánh L. Bt cứ ai đc cuốn sách này đến đây đều hiểu được rành rẽ rằng Thánh Lễ tuyệt diệu và đầy sức mnh như thế nào khiến người ấy vui sướng khi dự Thánh L. Đi dự Thánh Lễ không những mang lại ích lợi cho linh hồn mà còn cho cả thân xác na, vì từ đó ta rút ra được những ơn ích cả về vật chất lẫn tinh thần. Fornerô từng nói: ơng thc thực s mà bạn hưởng dùng trong ngày dự Thánh Lễ sức nuôi dưỡng bạn nhiều hơn, việc làm ăn của bạn được thành công ít gây mệt nhọc n; nhng rc ri cũng không còn my đè nng trên bạn nữa.” Một văn đo đức khác viết: “Người nào khởi đầu một ngày mới bằng việc đi dự Thánh Lễ tất sẽ gặp vận may trong việc làm, trong vic kinh doanh, trong bất cứ cái tay người đó chạm đến bất cứ nơi nào chân c tới, và khi đã dự lễ sáng ri giờ chết đến, bảo đm là sẽ Chúa Kitô hiện diện trong gi lâm chung, tựa như người ấy đã cùng hiện din với Người khi tái hiện sự chết ca Người trong Thánh L.” Ch nhng lời nói về lợi ích lớn lao của Hiến Lễ này thúc đẩy chúng ta siêng năng Tham d Thánh Lễ thường xuyên hơn.

THÁNH ISIDORÊ NGƯỜI NÔNG DÂN TÂY BAN NHA

Ta còn th đi xa hơn nữa khi khẳng đnh rằng: chẳng những đi dự
Thánh Lễ chẳng hề ngãng trở công việc làm còn làm cho nên tt hơn


như kinh nghiệm chứng tỏ cho thấy. Điều này liên hệ tới thánh Isidorê, một vị thánh người Tây Ban Nha thuộc thành phần nông dân nghèo, đã giao kèo với một nhà quý tc giàu Madrid để canh tác trên đất của ông với một mức thù lao cố đnh hằng năm. Ngài hết sức cần mẫn để chu toàn nhiệm vụ của mình nhưng không hề bỏ bất cứ việc thực hành đạo đức nào; mỗi sáng ngài đi dự Thánh Lễ không chỉ mt nhà th còn cu nguyện nhiều gi nữa. Lòng đạo đức của ngài đẹp lòng Chúa đến ni Người sai Thiên Thần đến giúp việc đng áng để không xảy ra thiệt hại nào sự vng mt ca ngài.

Tuy nhiên vì lòng ganh tị, chủ của nhng mảnh đất kế cn tố cáo với chủ đất của ngài về việc ngài chểnh mảng việc đng áng để đi dự lễ, làm thiệt hại đến sản lượng thu hoạch. Nhà quý tc khi nghe vy đã nổi gin đùng đùng, lập tức đến nông trại của mình chửi mng không tiếc lời người điền này về thái độ ông cho xấu xa. Thánh nhân ôn tn trả lời: tôi biết mình chỉ là phận tôi tớ, nhưng tôi còn một Ông Chủ khác, Vua trên các vua tôi có bn phận phải vâng phục. Tuy nhiên, nếu ngài ng rằng quyn lợi của ngài bị thiệt hại tôi đi làm trễ, thì khi mùa gặt đến ngài cứ trừ bất cứ phần nào mà ngài nghĩ là đúng vào phần chia sản phẩm của tôi.” An tâm về câu trả lời, ông chủ không nói nữa đ cho người nông dân đo hạnh đi dự lễ theo sở thích.

Nhưng mun nh xem bao nhiêu thời gian canh tác bị mất đi, nên vào một buổi sáng kia ông ta ra đng rất sm và nấp mình quan sát từ sau mt tảng đá. Khi thấy rằng đã muộn gi ri Isidorê vẫn chưa chịu ra cầy, ông liền đi ra đnh để nhắc người điền ra làm việc. Nhưng thật lạ lùng ông thấy hai người lạ mt, mỗi người với một con trắng, cy hai bên người tá điền của mình. Ông đứng chết trân quá đi ngc nhiên. Mãi sau khi hoàn hn ông mới tiến lại gần, chân đạp lên những luống đất mới cy, nhưng khi đến gần thì tất cả biến mt – cả người nông dân lạ, bò trắng cả những lung họ mới cy. Hết sức kinh ngc, ông gi Isidorê: “Này anh chàng tt bụng, vì Chúa hãy cho tôi biết hai người vừa cùng cầy với anh ai.” Vị thánh ngước mt nhìn lên miệng mm cười nhưng không nói gì, ngài biết đâu mà nói. Ông ch lại hi tiếp: “Thật đấy, tôi thấy hai người cùng làm việc vi anh, nhưng khi tôi đến gần thì họ biến mt. Isidorê trả lời: “Thú thật trước mt Chúa, tôi chẳng thấy ai làm giúp tôi, tôi cũng chẳng xin ai giúp cả, ngoài Chúa, Đấng tôi hằng ngày khấn xin đến giúp tôi.” Đến lúc đó người chủ nông trại hiu rằng những người lao công ông nhìn thấy chính những Thiên Thần ông tỏ ý vui mừng vì có một người thánh thiện như vậy giúp vic cho mình.


Câu chuyện này minh ha điều đã nói trên rằng đi dự Thánh Lễ điều có ích chứ không phải làm cản trở việc làm của chúng ta, Chúa dạy rằng nhờ việc phục vụ Người công việc của ta được trở nên dễ ng thành công hơn. Thời gian rút ra từ bn phận hằng ngày để dành phng sự Chúa thì chẳng hề phí phạm; trái lại, đó thời gian được sử dng rất hiệu quả khiến chúng ta được cả phần thưởng đời này đời sau. chng phải chính miệng Ngưi đã nói lời này sao: Trước hết hãy tìm kiếm c Thiên Chúa đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho (Mt 6,33). Nghĩa là: “Ban sáng hãy đi dự Thánh Lễ bạn sẽ được dư tràn phúc lành cho mọi vic bạn làm cho ngày hôm nay.

Không có nhận xét nào