Header Ads

THANH LE HY TE TUYET VOI CHUONG 25


thanhlehytetuyetvoi|giaoxukesat|tgpsaigon



CHƯƠNG 25: CÔNG PHÚC LỚN TỪ VIỆC DÂNG THÁNH LỄ XỨNG HỢP



Hãy chịu khó nghe lời tôi khuyên, hỡi bạn đc lòng đạo hạnh, đc kỹ chương này đi khắc nh những chân lý khng định trong đầu, có tm quan trng đặc biệt nếu được thực hành, sẽ đem lại ơn ích lớn lao cho linh hồn bạn.


Hãy luôn nh rằng Thánh Lễ Lễ Tế thực sự ti cao trong Kitô giáo, và tất cả những ai tham dự một cách xứng hợp được thông phần vào lễ dâng lên Thiên Chúa Tối Cao. Với  Kitô hữu, Thánh Lễ không thuần là một hình thức cu nguyện, mà một hành vi phụng tự, một lễ tế, bởi mọi người dự Thánh Lễ cùng dâng lễ vật thánh cùng với linh mc trên bàn thờ. Trước hết Linh Mục Thượng Phm, vị Chủ Tế, chính Chúa Giêsu Kitô, Đấng tự hiến mình trong mỗi Thánh Lễ dâng lên Cha muôn đời. Rồi đến linh mục thừa tác, dâng tiến lễ vật thánh. Ba các tin hu tham dự Hiến L, những người cũng chung phần dâng tiến, trong thc tế đôi khi còn được hưởng ơn ich lớn hơn chính linh mục. Bốn là những người xin lễ hoặc cung cp nhng thứ cn dùng trong việc dâng tiến, như chén thánh hoặc áo lễ. Sau cùng những người không th mt hiện diện tham dự Thánh Lễ, nhưng hiệp ý với linh mc tham d vào hành vi tiến dâng trong khi phải lại trong nhà mình. Những người này tham dự cách nào đó vào vic tiến dâng Hiến lễ, cũng được thông phần vào những hiu qu của Thánh Lễ, nếu họ mun thnhường cho người khác hưởng những ơn ích này. Hãy suy gm kỹ thường xuyên nhng chân này, chúng chứa đựng nhng chỉ dẫn quý giá gp ta được an ng.

Một trong những ân sng lớn lao dành cho nhng thành viên trong Giáo hi đặc quyền được dâng lên Đấng Ti Cao Hy lễ thánh thiện cao cả trong Thánh Lễ không chỉ dành cho một mình vị linh mục nhưng cũng thuộc về giáo dân nữa, bất kể đàn ông, đàn trẻ em. Ân hu này không đưc ban cho người Israel, không một ai ngoài vị tế được phép dâng l toàn thiêu hoặc đt hương trong đn thờ. Bt cứ thường dân nào gi dụ làm những việc đó đều bị coi phạm thánh. Đọc kinh Thánh thy rằng khi vua Uzzia muốn đt hương trên bàn th dâng hương, các tế đứng lên nói với ông: “Này vua Uzzia, vua không quyền đt hương kính Đức Chúa. Chỉ các tư tế thuc dòng dõi Aharon những người đưc thánh hiến mới quyền này. Vua hãy lui ra khỏi nơi thánh, vua đã phn nghch! Vua không còn


đáng tham dự vào vinh quang của Đức Chúa Thiên Chúa nữa!” Nghe thế, vua Uzzia ni giận, đang lúc tay cầm chén bình hương để đt hương; trong lúc ni gin với các tư tế thì trán vua bị phỏng ngay trước mt các tế, trong nhà Đức Chúa, bên cnh bàn th dâng hương H vội vàng trc xuất vua ra khỏi đó; ngay chính vua cũng vi đi ra, bị Đức Chúa đánh phạt (2Sbn
26.18-20).

Trong Tân Ước việc này khác hẳn, thường dân được phép dâng, không chỉ có hương, còn chính Mình Máu Châu Báu Chúa Kitô trong Thánh L. Thánh Phêrô đã nhấn mnh về đặc quyền dành cho Kitô hữu này khi ngài ngỏ lời với các tín hữu nói chung: Anh em ging nòi được tuyn chn, hàng tư tế vương giả, dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa… hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng thế thánh, dâng những tế lễ thiêng liêng đp lòng Người, nh Đc Giêsu Kitô (1Pr 2,9.5).

Qua nhng lời này Thánh Tông Đồ dạy chúng ta rằng mọi tín hữu là nam hay nữ đều thuộc hàng tư tế cộng đng được Chúa ban quyền dâng những lễ tế thiêng liêng. Nhưng khi họ dâng lễ qua tay vị linh mục họ còn dâng nhiều n; họ không chỉ dâng lễ tế thiêng liêng mà còn hơn nữa, họ dâng của lễ hữu hình, của l chính linh mục cầm trong tay. Thật hạnh phúc cho người giáo dân, nhlòng quảng đại của Chúa, được đặc ân sm cho mình một kho ng giá Mình Máu Chúa Kitô với chỉ vài lời khi dâng lễ lên Thiên Chúa họ được biết bao phúc lc cho mình. Ôi hi người Kitô. Hãy năng dùng đến đặc quyền đầy vinh quang này; đó cách dễ dàng nhất để có được của ci muôn đời. Hành vi thánh hóa này phần chính yếu, ti quan trng trong việc tham dự Thánh L, nếu không có ta s chẳng đt được my lợi ích cho mình ng n chẳng đem lại vinh quang cho Thiên Chúa.

Một tác gi tu đức viết rằng: “Dự lễ không nghĩa chỉ mt tại nơi cử hành Thánh Lễ mà còn cùng vi linh mục hiệp dâng lên Thiên Chúa.” Hãy ghi nh thực nh điều này khi ta mun dự Thánh Lễ một cách hiệu quả, sinh ích cho linh  hn.  Tt cả mọi tín hữu đều th tiến dâng Hiến Lễ, không phi do chính h, nhưng qua linh mục như một phương tiện. Để giúp giáo dân hay người thế tc th dâng Thánh L, h phải xin lễ, giúp lễ hoặc ít ra là dự lễ. Người tín hữu nào không mt, không thể viện lẽ mình là thành viên của Giáo hi để đòi thông phần vào lễ dâng, trừ phi họ cng tác với linh mục theo một trong nhng cách va nêu.

Điều này sự thật không th chối cãi được. Chỉ hin diện trong Thánh Lễ mà thôi không đủ được thông chia những hoa trái phát sinh t Thánh Lễ, mà


ta còn phải hiệp thông với linh mục thừa tác dâng lễ lên Thiên Chúa. Thánh Lễ một cuộc hiến tế, bao hàm một lễ vật dâng lên Thiên Chúa. Vì thế những ai không làm việc này, hoặc bng lời nói hoặc thầm thĩ trong lòng, thì chẳng đáng hưởng một na ơn ích so với những người thực sự làm, dù cho họ st sắng đọc những kinh không nh chất hiệp dâng, họ thi hành điều Giáo hi buộc giữ ngày Chúa Nhật.

Ta cần làm thêm vấn đề này. Giả s một người st sắng lần chui Mân Côi nhiều lần để dâng lời cu nguyện lên Chúa Đức Mẹ, người ấy dâng lên một món quà đáng được ân thưởng hậu hĩ. Đàng khác, người tham dự một Thánh Lễ lòng nhiệt thành dâng lên Chúa Tối Cao. Vậy ai trong số hai người đó dâng lên của lễ cao quí hơn đáng nhận phần thưởng lớn n? Người sau này, chắc chắn như thế. Vì tràng chui Mân Côi lời kinh tuyệt vời, trong đó nhiều thnh cu đưc chính Thiên Chúa lập ra, nhưng chỉ l vật thuộc về cõi trần, chưa hoàn ho, cao quý nhất, thánh thiện nhất, bởi nơi đó tiến dâng Mình Máu, các vết thương, nhng giọt nước mt, cái chết công nghiệp của Chúa Kitô. Vậy, còn của lễ nào thánh thiện, hoàn hảo đáng Chúa Cha chấp nhận hơn na?

Tuy nhn, th nói rằng bất cứ bất cứ người nào dâng kinh Mân Côi hoặc những việc đạo đức khác thì tức họ dâng cái thuc riêng về mình với một chút công khó nhọc của mình, còn người dâng Thánh Lễ hay công nghiệp của Chúa Kitô thì tức là ng những món quà không phi của riêng mình, nhưng thuộc về người khác, thuc về Chúa Kitô, Đấng hiến mình h. Mặt khác, ta còn th nói rằng người dâng Hiến Lễ hay công nghiệp của Chúa Kitô thành tựu nh l tế này tc dâng một món quà không phải của người khác nhưng về bản chất của riêng mình, bởi trong Thánh Lễ công nghiệp của Chúa Kitô được ban ra cho chúng ta để thành của riêng ta. “Mi điều Chúa Kitô được ng nhờ cuộc Khổ nạn, Cái Chết Máu Người đã đổ ra đều thuộc về chúng ta qua Hy Lễ không đổ máu trong  Thánh L”, mt nhà thần hc đạo đức nói như thế. Giáo hi dạy rằng: Hoa trái của lễ tế kia, lễ dâng đẫm máu, được tiếp nhận một cách xung mãn nhất qua lễ tế không đổ máu này (Công Đồng Trentô). ràng Giáo hi mun nói rằng: Nhờ việc tham d Thánh L, công nghiệp của Chúa Kitô, là hoa trái phát sinh từ cuộc Khổ Nạn của Người, được tự do thông chia cho chúng ta. bởi cái ta nhận được như một quà tặng đã trở nên hoàn toàn như của riêng ta tựa h như ta tự tạo ra được, nên ta thể, vào lúc cử hành Thánh L, dâng công nghiệp của Chúa Kitô lên Thiên Chúa Cha như ca lễ ca chính ta nh vậy ta làm đẹp lòng Người.


Hãy ngẫm suy hồng ân bao la Chúa Kitô ban cho chúng ta qua việc biến chúng ta thành một tế diệu k, cho chúng ta quyền dâng Hiến Lễ, không phi chỉ cho một mình ta, nhưng cho cả người khác nữa. Đức Giám mc Fornerô nói rằng: “Không phải chỉ một mình linh mục dâng Thánh Lễ cu cho mình và cho người khác, mà mỗi Kitô hữu hiện diện cũng th làm việc đó cho chính mình và cho bạn hữu. “Điều này được diễn ra sau lời kinh Thánh Thánh Thánh: “Lạy Chúa, xin nh tới các tôi tớ Chúa X X, mọi người đang hiện diện nơi đây, chỉ mình Chúa biết đức tin lòng mến của h, đến những người chúng con dâng lễ cầu nguyện cho, hoặc đến nhng người dâng lên Chúa lễ tế này để cu cho chính h, gia đình bạn hữu của h. “Ý nghĩa của những lời này quả ràng không thể hiểu sai được.

Hơn nữa, khi linh mục nói: “Anh chị em hãy cu nguyện” và khi linh mc hướng về mọi người để mời họ giúp mình dâng Hiến L: “Anh chị em hãy cu nguyện để Hy Lễ ca tôi anh chị em được Thiên Chúa Cha Toàn Năng chấp nhận.” Lúc đó ngài như mun nói: “Tôi sắp phải thực hiện một công việc rất quan trng, dâng một lễ tế với sức mình tôi không thể làm ni; tôi xin anh ch em cầu nguyện và cộng tác với tôi, vic này liên quan mt thiết với anh chị em; hy lễ này của anh chị em cũng như của tôi lẽ đó anh chị em buộc phải giúp tôi. Sau khi nâng Chén Máu Thánh lên ngài nói: “Lạy Cha…chúng con đoàn dân những kẻ phụng sự Cha… dâng tiến Cha là Thiên Chúa Uy linh đầy vinh quang lễ tế hoàn ho thánh thiện này” v.v Linh mục dùng nhiều từ không riêng về mình, nhưng đoàn dân thánh Chúa cùng với mình tiến dâng lễ tế toàn thiêu thanh sạch này. Nếu như cộng đoàn không đáp ứng lời mời gi này của linh mc bằng lời hay âm thm trong lòng, thời chính họ chẳng những không trung thực với ngài, nhưng còn tự làm thiệt hại cho mình khi để mất một công phúc lớn. Đức Giám mục Fornerô tng nói: Ôi những kẻ mê mui, hãy ng xem các ngươi đã tự đánh mt sự thiện hảo lớn lao chừng nào khi chỉ dăm ba lần dự Thánh L, hoặc nếu có đi thì cũng chẳng dâng lễ để cầu cho mình và bạn hữu.

Ta hãy cố ghi nh nm lòng điều này không chỉ những người vắng mt không dự Thánh Lễ dửng dưng, nhưng cả những người dự Thánh Lễ mt cách hời hợt, chỉ lo đc kinh, tất cả đều đánh mt nhiều cái đáng lẽ họ gặt hái được. Trong Thánh L, ta chẳng có th làm việc tt hơn ngoài hành vi tế lễ; khi càng thực hành việc này thường xuyên nhiệt tâm ta càng đẹp lòng Thiên Chúa, càng làm việc đn ti ta càng chất chứa được nhiều phần thưởng trên trời. Mỗi lần dâng tiến lễ tế lên Chúa ta hãy thưa với Người: “Con dâng Chúa Lễ vật vô giá này đ xin đền thay các hình phạt con đáng phải chịu tội


con, để con sắm được kho tàng trên trời để cu các linh hn trong luyện ngục.

Quả rất ích lợi cho ta mỗi khi thưa lên rằng: “Lạy Chúa, con xin dâng lên Chúa Con chí ái của Ngài; con xin dâng lên Chúa cuộc kh nạn cái chết của Người, con xin dâng lên Chúa nhân đức công nghip của Người.” Nhưng những lời này được nói lên trong khi cử hành Thánh Lễ thời có giá trị gấp đôi. Bởi vào những lúc khác, việc tiến dâng này chỉ xuất phát t một miệng lưỡi một trái tim; còn trong Thánh Lễ việc tiến dâng hiện thc, vì lúc ấy chính Chúa Giêsu Kitô hiện diện thực sự cùng với tất cả những công đức công nghiệp của Người. Trên Bàn th Ngưi hiến tế cách mu nhim; lập lại cuộc kh nạn cái chết của Người. Trong Thánh L, Người rộng rãi chia sẻ cho ta mọi công phúc của Người. Người ban cho ta chính bản thân Người để ta trình dâng Người lên Chúa Cha. Lời tiến dâng này khi thốt lên từ trong Thánh Lễ rất đi giá trị, như lời Chúa Kitô nói với một vị thánh rằng: “Tội nhân nào, xấu xa đến my, cũng chẳng th bị mt niềm hy vng được ơn tha thứ, nếu nó biết dâng lên Thiên Chúa nỗi thng khổ của Ta. Vậy thì việc tiến dâng thực sự cuộc kh nạn của Chúa Kitô, được tái hiện trên bàn th được mọi người hiện din tham d Thánh Lễ thông phần, sẽ mang lại hiệu qu nào?

Người ta kể rằng một ngày kia Chúa nói với Thánh nữ Mechtilđê như sau: “Này, Ta ban cho con tình yêu, lời cu nguyện và ni thống kh của Ta; Ta biến chúng thành cái của con để con th trao lại cho Ta. Bất cứ kẻ nào làm n vậy Ta sẽ ban lại cho gấp đôi, cứ mỗi lần như thế. Ta lại làm cho nó được thêm nhiều hơn. Đây li hứa gấp trăm” dành cho người đời này và cuộc sng vĩnh cu đời sau.” Từ đó ta nghiệm ra rằng trong Thánh Lễ Chúa thông chia công phúc ca Người không phải chỉ cho một linh hn ưu tiên nào đó, nhưng cho tất cả mọi tín hữu Kitô, ta cũng nghiệm thấy rằng ta thể dâng lại cho Người những ân hu Người ban để ta được muôn phúc lộc cho mình.

GIÁ TRỊ SONG CỦA L VẬT TIẾN DÂNG LÊN THIÊN CHÚA TRONG THÁNH L

Theo hc gi Sanchez, không mục nào của Thánh Lễ đem lại cho ta an ủi lớn lao niềm vui tinh thần hơn lời kinh linh mc đc lên ngay sau phn dâng Chén, là lúc ngài dâng lên Chúa Con tinh tuyn, Đấng xóa ti trần gian: “Chúng con đoàn dân những kẻ phng sự Chúa… xin dâng lên Chúa… lễ tế vẹn tuyền thánh thiện này: Bánh sự sng Chén cu độ muôn


đời.” Ngài gi đoàn dân Thánh họ Thánh hóa nh Hiến lễ, như chính Chúa Kitô đã nói: h, con xin thánh hiến chính mình con, để nh s thật họ cũng được thánh hiến (Ga 17, 19). Những kẻ hiện diện cũng được thánh hóa nh Máu Châu Báu của Người rảy trên họ vào lúc Chén đưc dâng n, như trong thư gửi tín hu Do Thái viết rằng: Chúa Giêsu … lấy Máu mình mà thánh hóa toàn dân (13,12).

Ta hãy nghiệm xem những lời linh mục nói lên, khi ngài dâng Hiến Lễ lên Thiên Chua nhân danh cộng đoàn, thật cm đng biết chừng nào: Ôi lạy Chúa, chúng con phận tôi tớ, nhưng cũng dân thánh của Chúa, xin dâng lên ngai uy linh ngàn trùng nay Bánh ban sự sng, này Chén cu độ v.v Qủa thật đó là lễ vật cao quí do linh mục hết mọi người hin diện cùng ngài dâng lên ngai uy linh, lễ vật làm thỏa lòng Thiên Chúa Tối Cao thần thánh trên tri vui mừng. Lễ tế thanh sạch, thánh thiện tinh tuyền này không là khác ngoài Thân xác rất trong sạch, Linh hn rất thánh thiện Máu rất tinh tuyền của Chúa Giêsu. Đấng bị sát tế trên bàn thờ, không phải cách thực sự đau đớn, nhưng cách siêu nhiên mu nhiệm. Bản tính nhân loi của Người thật là của lễ toàn thiêu, mà Người, trong Thiên Tính, dâng lên đồng thời với linh mc tng người tín hữu, nói lên bằng lời hay thầm trong lòng, rằng: Lạy Chúa, nh bàn tay linh mục, con xin dâng lên Chúa Con chí ái của Chúa, trong tình trạng Người hiện diện trên bàn thờ.”

Giá như ai  hi rng linh mc những người hiện diện với ngài dâng cái trong khi ming thốt ra những lời ấy, tôi xin trả lời ngay rằng họ trình dâng lên Thiên Chúa ti cao một l vật cùng quý giá vượt trên mọi giàu sang phú quý của khắp thế gian này, đến ni giá như ta quyền dùng mọi th trên trn gian làm của lễ dâng lên Chúa thì lễ vật ấy cũng chẳng đáng gì so với lễ vật chúng ta dâng lên Chúa là chính Con của Người. Rồi nếu người ta thắc mắc: Khi ng Thánh Lễ thì người ta dâng lên Chúa cái gì? Ta dâng lên Người một l vật vô cùng cao cả, thánh thiện vô song, tuyệt hảo uy linh không sánh bằng. Không còn hơn để nói, vì khắp vũ trụ chẳng gì hiện hữu, chẳng tưởng tượng được lại lớn lao hơn chính Thiên Chúa. Ta hãy tự ngẫm suy xem mình dâng lên Ba ngôi chí thánh một lễ vật giá là Nhân nh được thánh hiến của Chúa Kitô. Vinh dự dành cho Thiên Chúa vĩ đại dường nào, việc Người biết ơn ta nhiều dường nào (nếu th nói như vậy) về món q quí giá này, tất cả s được làm sáng tỏ hơn trong phần sau.


ĐỐI CHIẾU SO SÁNH

Giả dụ toàn th dân của mt vương quốc rộng lớn kia chung tay thực hiện một cái chén bng vàng ròng, đẹp đẽ tinh xảo đến ni chưa hề ai nhìn thấy hoặc thiết kế được, lại được một sứ gi lừng danh tận tay trao cho vị tôn chủ như một bằng chứng về lòng trung thành thắm thiết ca h, vị quân vương sẽ cảm kích tri ân biết mấy khi nhận được món quà do thần dân của mình dâng tặng. Còn nếu như chén vàng đó lại được nạm thêm một viên kim cương đắt giá đến ni cả vương quốc chẳng th sm đưc, thần dân sẽ còn mong được đáp trả điều gì nữa từ tôn chủ của mình?

Ứng dụng điều này vào Thánh L, trong đó ta dâng lên Thiên Chúa Ti Cao Nhân nh Chúa Kitô, vn quá cao trng thánh thiện đến ni chẳng có gì đã hoặc sẽ được bàn tay Chúa dựng nên th sánh bng. Mỗi tín hữu hiện diện trong Thánh Lễ dâng Nhân tính được thánh hiến này, như Chén đp đẽ quý giá, vào sau lời nguyện hiến tế họ dâng tâm hn lên tới Chúa và nói: “Lạy Chúa, con xin dâng lên Chúa Con chí ái của Chúa đang hiện din trên bàn thờ này” với chén cao quý này ta tiến dâng một viên ngọc quý, là Thiên nh của Chúa Giêsu Kitô. Bởi trong Nhân nh được thánh hiến này có Thiên nh của Người, như  lời Thánh Phaolô nói: “Trong Thân Mình Người sự hiện diện trn vẹn của Thiên Tính (Cl 2,9). Cả Nhân nh lẫn Thiên nh của Chúa Giêsu Ki đều cùng được dâng lên Thiên chúa trong Thánh Lễ bởi cả hai luôn hiệp nhất với nhau. thế, khi  dâng viên ngọc quý là Thiên nh Chúa Kitô, hãy gn vào chén vàng ròng là Nhân tính được thánh hiến của Người, như thế ta tạo ra một của lễ cao trọng hơn hết mọi sự trên trời dưới đt, như vậy chẳng phải là ta sẽ được Cha trên trời cảm mến tri ân biết bao sao?

Ta trình lên Chúa Người Con mà chính Người đã xác nhận. Đây Con yêu dấu ca Ta. Ta hài ng v Người (Mt 3,17).

Nhờ việc này, ta sẽ được ân thưởng đầy tràn, Đấng mà ta tôn kính vi lễ dâng này luôn tỏ ng độ lượng tri ân. Ngoài ra nh đó ta còn được xóa biết bao món nợ; và đó không phi của ai đó, nhưng của chính ta, do Chúa Kitô trao ban. Nếu Chúa Giêsu thuc về ta thì mọi cái Người cũng thuc về của ta. thế, ta s trở nên giàu sang biết my nh ch một Thánh L, miễn là ta tham dự một cách xứng hợp. Vậy hãy dùng Thánh Lễ thường xuyên mà dâng Chúa Con lên Thiên Chúa Cha, càng năng làm việc tiến dâng này ta càng nên giàu sang hơn mãi.


Hãy tập thói quen dâng lễ tế qua tay linh mc nói: “Lạy Chúa, con xin nh bàn tay linh mục dâng lên Chúa Con Chí ái của Chúa.” Bao lần nói: “Lạy Chúa, con chẳng đáng bước lên bàn thờ Chúa để dâng Hiến Lễ với bàn tay trần tc này. vậy, con lấy trí khôn mà dâng lên đặt tay con dưới cánh tay vị linh mục cùng hiệp với ngài dâng Bánh  Chén thánh này.” Người ta kể lại rằng Henry đệ nhất, Vua c Anh, mỗi ngày tham dự ba Thánh Lễ, qu gối ti bậc nhà thờ. Khi linh mục dâng Bánh Chén Thánh lên, vua âu yếm đặt tay mình dưới tay linh mc, giúp ngài thực hiện đng tác này. Ta cũng th làm tương tự trong ý nghĩ, bởi Chúa, Đấng thấu suốt tâm can con người, sẽ chấp nhận thay cho hành động thực sự.

CÔNG PHÚC PHÁT SINH TỪ VIỆC TIẾN DÂNG MÁU CHÂU BÁU
CHÚA

Máu Châu Báu cùng Mình Thánh Chúa Kitô phải được tiến dâng lên Chúa Cha cùng một thể; đây một công việc sinh nhiều công phúc không thể tả xiết được. Đọc hạnh tích của thánh Mađalêna đệ Pazzi nời ta biết thánh nhân đã được cho biết rằng dâng Máu Thánh Chúa Kitô phương thế hu hiệu nhất để làm Chúa nguôi cơn giận, là cái do ti li con người gây ra. Thực ra Chúa từng than phiền với Thánh nữ rằng người ta chẳng mấy quan tâm đến việc làm vui lòng Chúa, xin Người làm mọi cách để ci sửa điều đó. Vậy nên thánh nhân thói quen dâng Máu Châu Báu Chúa Kitô không ít hơn năm ơi lần mỗi ngày để cu cho người sng người chết. Thánh nhân nhiều lần được xem thấy các linh hồn, nh dâng Máu Châu Báu ca Chúa Kitô để cầu nguyện cho, mà được ơn hoán ci, hoặc đưc cu khỏi luyện ngục.

Thánh nữ cũng thường nói rằng điều này cũng rất đáng sợ sự hững hờ của ta nhiều kẻ tội li không ăn năn hối ci; bởi nếu ta nhân danh họ siêng năng dâng Mình Thánh Chúa Kitô lên Thiên Chúa, thì chắc chắn Người, thể theo lời cầu nguyện của ta, sẽ cu họ khỏi sa ha ngục đời đời. Thánh nhân kêu gi mọi tín hữu không ngừng dâng cuôc kh nạn Máu Thánh Chúa Kitô để cu cho kẻ lm lc ti li. Hãy nh rằng việc này nằm trong tầm tay, phương thế dễ dàng để làm nguôi cơn thnh nộ của Chúa, để hoán cải kẻ ti, để cu các linh hồn trong luyện ngục chuc các li lầm của ta. Như đã từng nói, không lúc nào hợp thi, hợp để tiến dâng Máu Châu Báu Chúa Giêsu cho bằng lúc cử hành Thánh L. lúc đó, ta không chỉ dâng bằng lời nhưng còn bằng hành đng Máu Châu Báu Chúa thực s trong Chén được linh mc tiến dâng không nhân danh riêng mình, nhưng nhân danh toàn th Hội Thánh, cách riêng cho những người đang tham dự Thánh


L. Bởi thế, khi cùng dâng Máu Thánh linh mục dâng lên trong Chén, từng người đều th nói: “Ôi lạy Chúa, con xin dâng lên Chúa Máu rất Châu Báu này qua tay linh mục”, hầu được ng phúc lc nhiều hơn gấp bi  so với khi ta nói cũng lời y trong vài dp khác.

Thánh Mađalêna đệ Pazzi cũng đề cp đến giá trị song của lễ dâng này. Thánh nữ nói: “Khi một Kitô hữu tiến dâng Máu Châu Báu này lên Chúa Cha, tức người ấy dâng tiến một l vật không còn cn đến sự đền bồi nữa. Đó một l dâng giá trị vô tận khiến Đấng Tạo Hóa bị ràng buộc với th tạo của mình. Li này có vẻ quá ng điệu, nhưng không phải vậy, nào còn có gì trên trời hay dưới đt th sánh với Máu Châu Báu Chúa Kitô? Chỉ một giọt Máu này thôi cũng giá trị hơn cả một đại dương máu các vị tử đạo. Thánh Tôma Aquinô nói với ta rằng chỉ một giọt máu Chúa cũng đủ cứu ri toàn thế giới. Từ đó ta rút ra điều này nh lễ vật này, Chúa ban cho ta ơn tha th mọi ti li, đây cũng không phải một sự đền cân xứng, bởi chỉ cn một giọt Máu Chúa cũng đủ xóa sạch mọi ti lỗi con người trên trần gian này. Ngưi con đó ban cho ta c Trời, bi Máu Thánh Chúa thể đem lại ơn cu ri cho toàn th nhân loi. thế, Chúa luôn phải con nợ của ta.

Đã bao giờ ta có mặt trên núi Sọ lấy được vài git máu chảy ra từ những vết thương của Đấng Cứu Độ, để dâng lên Chúa Cha với lòng tin vững vàng, lòng mến nng nàn lòng thống hi sâu xa; ta chẳng tin rằng ti mình sẽ được tha hình phạt phải chịu tội sẽ được gỡ b? Vâng điều thực sự xảy ra trên núi Sọ nay được tái hiện nhiệm mu trong Thánh L. Chúa Kitô tỏ mình với Chúa Cha bằng cách treo trên thập giá Máu Người chảy ra từ các vết thương đổ vào Chén Thánh. Hãy suy tưởng mình làm việc này; nhận lấy Máu Châu Báu vào tay mình ri dâng lên Thiên Chúa với lòng thành như lúc đứng trên núi Sọ, bảo đảm rằng mình không nhận được gì ít hơn số phải nhận được. ti li quá xấu xa nào không th được tha? vết nhơ nào quá sâu đm mà không thể tẩy xóa đưc? món nợ to lớn nào mà không th xóa đi nhờ quyền năng của Máu Châu Báu đó? Máu kh năng xóa bỏ, đền bi mọi ti li, nợ nn của nhân loại. vậy, hãy đặt trn nim tin vào Máu Châu Báu Chúa và tiến dâng lên Chúa Cha trong Thánh Lễ với lòng nhiệt thành của mình. Hãy xin các Thiên Thần giúp sức nh các ngài thay cho bản thân mình dâng lên ngai tòa Chúa, để xin ơn tha thứ các tội li ca ta.

Không có nhận xét nào