Header Ads

THANH LE HY TE TUYET VOI CHUONG 23


Thanh_The_Hy_Te_Tuyet_Voi|dmhcg|giaoxukesat|tgpsaigon



CHƯƠNG 23: CÙNG VỚI LINH MỤC VÀ THIÊN THẦN CU NGUYN TRONG THÁNH LỄ



Nhiều người ngay lành khi cu nguyện hoặc tham dự Thánh lễ vẫn thường nói đến vic bị chia trí trong khi đc kinh cu nguyện. Lời khuyên tt nhất đi với họ hãy đi dự l kết hiệp  lời cu nguyện của họ với kinh nguyện ca Chúa Kitô linh mc, nh vy những lời khẩn cầu còn nhiu yếu kém ca họ sẽ được trở nên hoàn hảo, tựa như đồng tiền kẽm xấu xí, không mấy giá trị được mạ thêm một lớp vàng trở nên đẹp đẽ, quý giá. Lời cu nguyện được dâng lên làm một với Hiến Lễ. theo lời Giám mục Fornerô, giá trị vượt xa những lời khẩn cu khác dù cho nhiều và thắm thiết đến mấy. Lý do sao như thế sẽ được trình bày trong chương này nhằm khích lệ người đc.


Linh mục buộc phải cu nguyện cho mọi người và dâng Thánh Lễ lên Thiên Chúa Tối Cao xin cho họ được ơn cu đ. Lời cầu cho những người hiện diện là một phần trong  L Quy không thể bị bỏ đi. Li na, mọi li cu chung, thm trong lòng kết thúc những lời cu viết trong dng số nhiều khác được t bày nhân danh cộng đoàn lợi ích cho h. Từng người mt dự Thánh lễ đều được bảo đm rằng những lời cu này được dâng lên vì mình và sinh ơn ích cho mình, như không còn ai khác trong nhà th ngoài linh mục bản thân minh.

Mọi lời cu được linh mục xướng lên đu nhân danh các tín hữu tham dự Thánh L. Không thể nghi ngờ về hiệu quả của những lời cu nguyện này, bởi có một số đã được  chính các vị Giáo hoàng đầu tiên soạn ra, dưới s linh hứng của Chúa Thánh Thần, Đấng đem lại cho chúng tính thánh thiện hiệu qu vững vàng. Linh mục không xướng lên như lời t phát, nhưng lời ngài nói nhân danh Chúa Kitô, nhân danh toàn thể Vương quốc Kitô mà ngài là sứ giả, nhân danh Giáo Hội Công Giáo, nghĩa là đại bộ phận tín hữu đã ủy thác ngài làm đại sứ thay mt họ bước lên Bàn Thờ dâng lên Chúa những thnh cầu ca họ trong khi cử hành Phụng tự; để thương thảo với Chúa về những việc trng đại hạnh phúc của họ trong hiện tại muôn đời. Giáo hi quy định những hình thức lời nói linh mục phải dùng để tiếp xúc với Chúa, những điều này bao hàm trong nghi thức lời cu theo sách lễ Rôma.

Giờ đây khi linh mục đặt mình trước mặt Chúa, tiến c lên Bàn  thờ, Thiên Chúa Cha không coi ngài như một người ti li, nhưng như một đại sđược Giáo hi trao toàn quyền đ tiếp xúc với Chúa


thế Chúa sẽ lng nghe lời ngài nói. Người không th từ chối nhng lời thnh cu hợp do linh mục dâng lên. Hơn nữa, Người quý trọng linh mc như người đại diện của Con độc nhất của Người, linh mục hiện thân của Người Con này tại Bàn Thờ; ngài dùng Cuộc Kh Nạn của Chúa Con làm trang phục; ngài nhân danh Người thốt lên những lời thánh hóa: “Này là mình Ta, này Chén Máu Ta.” bởi linh mục đại diện Chúa Kitô nên những lời cu của ngài giá trị hơn trước Thiên Chúa Cha; chẳng khác gì chính Chúa Kitô dâng lên Cha trên trời. Thêm vào đó, vị linh mục từ nơi bàn th dâng lên không chỉ lời cu con cả lễ vật giá trị song không gì khác hơn là Mình Máu Thánh Chúa Kitô nên Thiên Chúa Cha chẳng thể nào khước lễ dâng của linh mục. Người không th bác bỏ những lời khẩn cu do ngài trình lên. thế, hãy ni kết những thỉnh nguyện mng manh, bất toàn của mình với lời cu của linh mục và, cùng vi kinh nguyện này chúng sẽ đưc biến đi nên cao trng được mang lên tới Thiên Đình. Đó là cách linh mục qua Thánh Lễ giúp bn cu nguyện, điu bạn còn thiếu sẽ được bổ sung đầy tràn nhờ kh năng can thiệp ca ngài.

PHẢI CHĂNG MỌI THÁNH LỄ ĐỀU GIÁ TRỊ NGANG NHAU

Đến đây cần phân biệt giữa vật thánh hành vi thánh. Lễ vt như nhau trong mọi Thánh Lễ, đó không khác ngoài Chúa Giêsu Kitô thế mọi Thánh Lễ đều tt như nhau, quý giá như nhau. Nhưng xét về hành vi thánh, là việc tiến dâng lễ vật; linh mục cử hành Thánh Lễ càng chú ý st sắng nhiều bao nhiêu thì lễ vật này càng được Thiên Chúa sẵn lòng chấp nhận bấy nhiêu, ân sng từ trời càng được tuôn đổ dồi dào xuống cả trên linh mc cử hành và người tham d Thánh Lễ.

Chúng ta tim gặp sự khẳng định về điều này trong các tác phẩm của thánh Bonaventura: “Mi Thánh Lễ đều tt như nhau xét về mặt liên quan đến Chúa Kitô, nhưng xét về mt liên quan đến linh mục thời lễ này th tt hơn lễ kia. Từ đó, dự một Thánh Lễ do linh mục thánh thiện cử hành thì lợi hơn so với người chỉ thực hành cho qua chuyện.” Hồng y Bora cũng tán đng ý kiến này: “Linh mc, càng thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa thời kinh nguyện lễ tế của vị ấy càng được dễ chấp nhận; lòng st mến của ngài càng cao thời ơn ích từ Thánh Lễ do ngài cử hành càng nhiều, Bởi tựa như những công việc tt lành do một người đạo đức thực hiện mang lại nhiều công phúc tương xứng với lòng nhiệt thành m mến trong việc thực hiện, cũng vậy Thánh Lễ sinh ơn ích nhiều hay ít cho cả linh mc cử hành cũng như cho người được hưởng tùy theo mc độ nhiệt thành của vị chủ tế.” Đó do vì sao vị chủ tế thường khẩn cu Chúa rng lòng chấp nhận lễ vt của ngài, và


đoái thương làm nên ích lợi cho phần rỗi của mình của mọi người đang hiện diện.

CÁC THIÊN THN CU NGUYỆN CHO CHÚNG TA THẾ NÀO TRONG THÁNH LỄ

Không th bác bỏ hay hồ nghi sự hiện diện của Thiên Thần trong Thánh L. Giáo hi Công giáo dạy điều đó tác gi Thánh vnh cũng làm như vậy khi nói: Bởi chưng Người truyền cho Thiên sứ giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường (Tv 91,11). Bởi điều này chúng ta tin rằng các ngài đi với chúng ta khắp mọi nơi, hay nói cách khác các ngài thần dẫn dắt, như tác gi t gửi tín hữu Do Thái đã nói: “Nào tất cả các vị đó không phải những bậc thiêng liêng chuyên lo phụng th Chúa đưc sai đi phục vụ để mưu ích cho nhng kẻ sẽ được thừa hưởng ơn cu độ sao.” (1,14). Ôi, các ngài vui sướng biết my khi cùng chúng ta đi dự Thánh Lễ, hết lòng chăm lo để ta khỏi chia trí hoặc bất kính. Chúng ta tin rằng trong nhà th ít nhất số thiên thần cũng nhiều bằng số người hiện diện, bởi mỗi người một Thiên Thần bản mệnh bên cnh để giúp cầu nguyện và cùng th lạy Chúa Kitô hiện diện trên bàn thờ. thế hãy xin Thiên Thần bản mệnh cùng dự Thánh Lễ với ta và cho ta, thay mt ta th lạy Chiên Thiên Chúa, tiến dâng Người lên Thiên Chúa xin Người ban thêm ân sng. Làm như vậy thi những gì còn thiếu sót trong lòng mến sự tập trung chú ý sẽ được Thiên Thần làm cho nên hoàn chỉnh Hiến lễ dễ được Thiên Chúa Ti Cao chấp nhận hơn.

Ngoài các Thiên Thần bản mnh, còn hàng ngàn thần thánh trên trời thuc nhiu cp bậc khác nhau tham dự Thánh Lễ, cung kính th lạy Thiên Chúa Con Chiên trong mầu nhiệm cao cả này. Thánh Mechtilđê đưc mặc khải rằng ba ngàn Thiên Thần thuc đoàn th bảy, đoàn phục vụ bên ngai tòa Chúa, luôn chầu chung quanh Nhà Tạm lưu gi Thánh Thể. Hiển nhiên rằng trong Thánh L, nơi cử hành Hiến Lễ, các vị còn hiện din với số lượng đông hơn nhiều.

Tác gi thư gửi tín hữu Do Thái cho chúng ta biết các Thiên Thần dự Thánh Lễ, như sau: Anh em đã tới núi Sion, tới Thành đô Thiên Chúa hằng sng, là Giêrusalem trên trời, với con số muôn vàn thiên sứ. Anh em đã tới cùng vị Trung Gian giao ước Mới Đức Giêsu (Dt 11, 22,24). Bn văn này rất hợp vi Thánh L, đó Chúa Kitô hin diện trong vai t Trung gian cùng với hàng ngàn Thiên Thần. Vì thế, trong Thánh Lễ ta th nói lên li của vua Đavít xưa rằng: Ly Chúa, con hết lòng cảm tạ, Ngài đã nghe lời miệng con xin. Giữa chư vị Thiên Thần, con đàn ca kính Chúa, hướng về đền Thánh,


con phủ phục tôn thờ (Tv 138,1-2). Bởi khi đó ta quỳ giữa các Thiên Thần, có hàng ngàn thần thánh sáng láng vây bọc chung quanh cùng tham dự Thánh Lễ với ta và cầu nguyện cho ta. V điều này, ta cần nhắc lại lời Thánh Gioan Kim Khẩu: “Ôi hỡi người vào gi phút dâng l tế long trng này đừng quên mình đang  cùng  chung  tay  với  những  ai.  Các  người đứng  giữa  Kêrubim  và Sêraphim cùng với những thần linh cao cp khác.

Còn việc các Thiên Thần cu nguyện cho ta, thánh Gioan Kim Khẩu còn nói rành mach n: “Khi linh mc tại bàn th dâng lễ tế cao siêu, huyền diệu thì các Thiên Thần trong hàng ngũ chỉnh tề,  ct cao ging tán dương Con Chiên đưc hiến tế. vậy, không chì loài phải chết mới th phượng Chúa, nhưng các Thiên Thần cũng qu gi trưc mt Người, các Tng Lãnh Thiên Thần cầu thay cho con người. Ta th hình dung các ngài nói thế này: “Ôi lạy Chúa, chúng con cu nguyện cho những kẻ Con Chúa quá yêu thương đến ni hiến mình chịu chết cho họ. Chúng con  cầu nguyện cho những kẻ Người đã đổ máu mình ra họ. Chúng con xin ân sng cho những kẻ vì phần ri của họ Người đã hiến mình trên Thánh Giá.” Chúng ta đưc khích lệ biết mấy khi  biết rng các Thiên Thần cu nguyện thng thiết như vậy cho chúng ta là những kẻ ti lỗi khốn nạn. những lời cu xin của các Thiên Thần có uy lực trưc tòa Chúa hơn chúng ta rất nhiều, các ngài lòng st mến Thiên Chúa, nhìn thấy Chúa Nhãn tiền, nói bằng tiếng nói đầy nhiệt huyết từ con tim trong sạch. Kết qu những điều thnh cu của các ngài dễ dàng được chấp nhận hơn chúng ta những kẻ chỉ dâng được những lời thỉnh cu không my nhiệt tâm, chiếu lệ hay bị đứt quãng. Do vậy, nếu trong Thánh Lễ ta ni kết lời cu của ta với các lời cầu của các Thiên Thần, thì những lời cầu ấy sức xuyên thng tầng mây lên tới Chúa chắc chắn được lắng nghe một cách hoan hỉ hơn khi ta cầu nguyện nhà một mình.

Các Thiên thần không chỉ hiện diện suông trong Lễ tế, nhưng các ngài còn dâng những lời cu nguyện của chúng ta lên Đấng ti cao. Thánh Gioan nói về điều này trong sách Khải huyền: Một Thiên thần khác đến đứng trưc bàn thờ, tay cm bình hương vàng, Thiên thần lãnh nhận nhiều hương tm, để dâng trên bàn th bng vàng trưc ngai Thiên Chua, cùng với những lời cu nguyện của toàn th dân thánh, bay lên trước nhan Thiên Chúa (Kh 8,3-4). Những lời này chỉ cho chúng ta thấy rằng các Thiên thần rảo quanh khắp mọi người trong nhà thờ, tiếp nhận những lời cu nguyện trên môi miệng các tín hữu ri chuyển cho một vị cao trng hơn hết trong số các Thiên thần hiện diện, để vị này đem lên trời trình dâng như làn khói hương trên bàn thtrưc ngai Thiên Chúa. Nhờ Ngài nhóm lên, những lời cu khẩn ta bay như hương thơm ngào ngạt trước Đấng Tối Cao.


Việc tiến dâng lời thnh nguyện của chúng ta trong Thánh Lễ được minh chứng qua câu nói: “Thiên thần đứng trước bàn thờ, Thiên thần liệu đứng trước bàn th nếu đó không lễ vật tiến dâng? liệu ngài đặt hương thơm lời cu nguyện của dân thánh trên l vật nếu như ngài không mang lễ vật lên? Chính thế mà hằng ngày linh mục xướng lên lời cu nguyện xin ơn thánh hóa: “Lạy Thiên Chúa muôn trùng cao c, chúng con hết lòng khiêm tn nài xin Chúa sai các Thần sứ đem của lễ vật này lên trước bàn th Chúa, trước tôn nhan Đng Tối Cao.

Tt cả những điều này minh chứng rằng các Thiên Thần đem lễ vật nhim màu lên cùng với những lời cầu lên Ba Ngôi như hương thơm ngào ngạt. Rõ ràng các lời nguyện cu ta dâng lên trong Thánh L, chung với các Thiên thần giữa các ngài, hiệu lực hơn rất nhiều so với những lời cu nguyện, với lòng sốt mến tương đương tại nhà riêng. vậy, hãy cố sc đến dự Thánh Lễ mỗi ngày, nh đó lời cu nguyện của chúng ta được bàn tay thanh sạch của các Thiên Thần đem lên tòa Chúa đáng được Chúa đoái thương chấp nhận và tha th các thiếu sót của ta trong lòng mến, nh thông hiệp trong lòng mến tuyệt vời của các Thiên Thần.

Không có nhận xét nào