Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI 17



CHƯƠNG 17: THÁNH LỄ: CÔNG TRÌNH TUYT VỜI CỦA CHÚA THÁNH THẦN
 
thanh_the_hy_te_tuyet_voi 
THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI



Trong hầu hết các chương trước của sách này, chúng ta đã nói nhiều về Chúa Cha Chúa Con, nhưng ít nói về Chúa Thánh thần. Để chứng minh mức độ hp tác của Ba Ngôi Thiên Chúa trong Thánh L, bây gi chúng ta sẽ xét đến hành động của Người trong hành vi th phượng tâm điểm này. Không th nào đánh giá đúng mức, càng không th diễn t bằng lời những ơn ích người Kitô hữu nhận được nhờ hoạt động của Chúa Thánh Thần. Người là Tình Yêu Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, và Người luôn luôn lo việc làm du Công của Thiên Chúa cứu người ti li khỏi án phạt đi đời. Chúa Thánh Thần đã hình thành Nhân Tính Đức Giêsu từ lòng Đức Mẹ Maria đng trinh; Người đã tạo nên linh hn nhân loại ca Đức Kitô kết hiệp với linh hn
ấy với Thiên Tính trong một ngôi vị duy nhất một cách không thể nào hiểu được. Người Đấng đã hoàn thành tt đp công trình cứu chuộc loài người vào ngày lễ N Tuần, khi Người hiện xuống trên các tín hữu dưới hình lưỡi lửa, đt cháy nơi họ Tình Yêu Thiên Chúa, và ban Ân Sủng của Người để ci hóa những người ti li cng lòng không bị đánh đng bởi các phép lạ hay Cuộc Khổ Nạn ca Đức Kitô. Người luôn luôn lại với người tín hữu đích thc, mặc bị nhiều tín hu xúc phạm lăng nhục, song Người không bao giờ từ b họ, trái lại Người cửa lòng họ xin họ mở cho Người vào.

Tt cả những hành vi thần linh cao cả khiến chúng ta thể nói đúng rằng Thánh Lễ công trình chính yếu và siêu vời nhất của Chúa Thánh Thần, vì lý do sau đây: Tt cả các nhà thần hc đu nhất trí là Mầu Nhiệm Nhp Thể là kỳ công đại nhất của kế hoch Thiên Chúa, chính trong Mầu Nhim này, Thiên Chúa hạn được kết hợp với Nhân Tính hữu hn của Đức Kitô trong một Ngôi Vị duy nhất. Công trình này được hoàn tất nh tác đng của Chúa Thánh Thần, như chúng ta tuyên ng trong Kinh Tin Kính: “Ngưi được th thai bởi phép Chúa Thánh Thần.” Công trình này đã đáng kinh ngạc ri, nhưng phép lạ thực hiện trong Thánh Lễ còn đáng kinh ngạc n, bởi vì trong Thánh L, Thiên Tính Toàn ng Nhân Tính Hoàn Hảo ca Đức Kitô đã hạ mình xuống thấp tới mức hiện diện trong từng vn Bánh Thánh nh bé nhất.

Chúa Thánh Thần là tác nhân trong mầu nhiệm này, như chúng ta được biết trong Phụng Vụ của Thánh Giacôbê Tông Đồ.  Ngay trước lúc Truyền Phép, chúng ta lời nguyện này: “Lạy Chúa, con khẩn khoản nài xin Chúa



sai Thánh Thần Chúa ng xuống những của lễ này bằng sự hiện diện thánh thiện vinh hiển của Người, để thánh hóa các ca lễ này làm cho bánh này trở thành Mình Thánh, và chén rượu này trở thành Máu Thánh Đức Kitô Con Chúa. Trong Phng Vụ của Thánh Clêmentê, giáo hoàng tử đạo, cũng có những lời gần y hệt: “Lạy Chúa, chúng con khẩn khoản nài xin Chúa sai Thánh Thần Chúa ngự xuống của lễ này, để làm cho bánh này trở thành Mình Thánh, chén rượu này trở thành Máu Thánh Đức Kitô của Chúa.” Cả hai vị đại thánh này sng cùng thời đều cho rằng công vic Biến Đổi Bn Thể ca bánh rượu này không phải do tác đng của Chúa Kitô, Chúa Thánh Thần. các ngài cầu xin Chúa Thánh Thần hoàn thành công vic này. Bởi vì, cũng như Chúa Thánh Thần đã tác đng vic nhập th của Con Thiên Chúa theo lời chứng của Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel: Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, thế người con sinh ra sẽ Thánh, được gi Con Thiên Chúa (Lc 1:35), thì cũng thế, chính Chúa Thánh Thần làm cho mu nhiệm này tái hiện trong mọi Thánh Lễ.

Sự kiện này cũng được biểu thị bằng hành đng của linh mục: trước khi làm dấu Thánh Giá trên bánh rượu sau khi được dâng lên, linh mục ngước mt lên Trời, giang hai tay ra rồi chấp lại trước ngực, cầu khẩn Chúa Thánh Thần bằng những lời này: “Lạy Đấng thánh hóa Thiên Chúa Toàn ng Hằng Hữu, xin ng đến chúc phúc cho Hy Tế này được dâng lên nhân danh Chúa.” Li nguyện này chứng t một cách hiển nhiên rằng Chúa Thánh Thần từ trời ng xung để chúc phúc thánh hóa hy tế thánh. Thánh Ambrôsiô cũng nói trong Phụng Vụ của ngài: “Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Uy Nghi vô hình ngự xung, như Người đã ng xuống trên các l vật toàn thiêu của các Tổ Ph xưa.”

CÂU TRUYỆN VỀ THỊ KIN CA THÁNH HILDEGARDE

Bây gi chúng ta sẽ tìm hiểu xem Chúa Thánh Thần thực hiện việc Biến Đổi Bn Th như thế nào. Nữ Tu Viện Trưởng Hildegarde nói: “Có một lẩn khi chủ tế mặc phẩm phục c lên Bàn Thờ, tôi thấy một ánh sáng chói lòa từ trời xuống chiếu sáng cả Bàn Thờ. Ánh sáng này chỉ biến đi khi chủ tế ri cung thánh sau khi hết lễ. Tôi nhận thấy khi chủ tế đc đến câu Thánh Thánh Thánh bắt đầu đc đến phần Lễ Qui, một ngọn lửa sáng rực chiếu xuống soi sáng bánh rượu, với một th ánh sánh giống như những tia mặt trời chiếu vào gương. Dưới luồng ánh sáng này, bánh thánh rượu thánh bay lên trời khi rơi xuống thì được biến đi thành Thịt Máu Thật, mặc mắt trần vẫn thy đó bánh u. Khi tôi chăm chú nhìn vào Thịt và Máu này,



tôi thấy các dấu hiệu của Nhập Thể, Giáng Sinh, Kh Nạn của Chúa Cứu Thế phản chiếu trong đó ging như trong gương, y hệt những chúng ta biết về những sự kiện đã hoàn tất khi Con Thiên Chúa xung trần.”

Thị kiến này của Thánh Hildegarde cho chúng ta thấy việc biến đi bản thể của bánh rượu được thực hiện một cách kỳ diệu như thế nào bởi sức mnh sâu xa của Lửa Thần Linh, tựa như g được biến thành than hồng dưới sc la tự nhiên. Điều mà v Tu Viện Trưởng thánh thiện này được đặc ân nhìn  thy khi xảy ra trong mỗi Thánh Lễ: một ánh sáng thiên thai bao quanh bàn th từ đầu đến cuối Thánh Lễ, và đến lúc Truyền Phép, mt ngọn la ng rực từ trời đi xuống biến đi bánh rượu thành Mình Máu thật sự của Đức Kitô.

Chúng ta một biểu trưng rt đẹp về sự thật này trong Cựu Ước. Sách Thánh ghi lại rằng ln đầu tiên ông Aharon dâng lễ tế: Vinh quang Đức Chúa xuất hiện giữa toàn dân. Lửa phát ra từ trước nhan Đức Chúa đt sạch lễ toàn thiêu mỡ trên bàn thờ. Thấy thế toàn dân reo mừng cúi rạp xuống” (Lv
9:23-24).

Một  cnh  giống  như  thế  cũng  xảy  ra  trong  lúc  cung  hiến  Đền  Thờ Salômôn: “Vua Salômô cầu nguyện xong, thì la từ trời xuống đốt hết lễ toàn thiêu các lễ vật, và vinh quang của Đức Chúa tràn ngập Đền Thờ. Các tế không th vào Đền th vinh quang của Đúc Chua tràn ngập Đền Th. Toàn th con cái Israel thấy la tràn xuống và vinh quang của Đức Chúa ngự trên Đền Thờ, thì phủ phục xuống đất, mặt sát nền nhà: họ thờ lạy tôn vinh Đức Chúa (2 Sbn 7:1-3)

Cả hai trường hợp sau đây đu biểu trưng cho Hy Tế Thánh Lễ, trong đó Chúa Thánh Thần la từ trời xung biến đi bánh rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô.

SỰ KIN 1

Người ta kể về Thánh Clêmentê, Giám Mục Tử Đạo, rằng khi ngài bị Hoàng Đế Điôclêtianô đày ra đảo Rhodes, tại đây theo yêu cầu của Đức Giám Mục, ngài dâng Thánh Lễ đến lúc Truyền Phép, Bánh Thánh biến thành một cái ging như một miếng than hồng trước mt mọi người. Nời ta cũng thấy số Thiên Thần bay lượn trên Bánh Thánh trong sự th lạy hân hoan vui sướng. Miếng Than Hồng sáng rực lên chói lòa khiến cộng đoàn không ai th nhìn thẳng vào, họ sấp mặt xuống đất cho tới sau c l. Mãi đến khi Thánh Clêmen hết sức cung kính chuẩn bị rước Mình Thánh, miếng Than Hồng ấy mới trở lại nh dạng ban đầu.



SỰ KIN 2

Baronius kể rằng một phép lạ giống như thế cũng xảy ra nhiều lần khi Thánh Inhaxiô, Giáo chủ của Constantinope cử hành Thánh Lễ một cách đặc biệt st sng chăm chú. Trong Giáo Hội Hi Lạp, người ta  thói quen dùng bánh lễ màu vàng chứ không phải bánh lễ màu trắng để làm l. Tt cả những người dự lễ đều hết sức kinh ngạc khi thấy bánh sáng rực lên một ánh sáng thiên thai, dấu chỉ ràng về sự hiện diện tác đng của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Lửa cháy bừng Người đã hiện xung với các Tông Đồ như thế vào ngày lễ Ngũ Tuần, để cho thấy Người Lửa Đức Ái nóng bng kết hợp Chúa Cha và Chúa con.

SỰ KIN 3

Baronius cũng kể câu truyện sau đây, cho thấy bằng chứng hin nhiên về sự hiện din của Chúa Thánh Thần trong Thánh L. Xưa kia Formello, gần Rôma, một giám mc rất chuyên cn chu toàn các bn phận chức vụ mình và hết sức kính cn khi dâng Thánh L. Vậy ngài bị một số kẻ xấu tố cáo lên Giáo Hoàng Agapetus gây gương mù cho con chiên bng cách dùng các Bình Thánh bữa ăn. Đức Giáo Hoàng tin vào lời tố cáo đã triệu giám mc này v Rôma và giam trong tù.

Sáng ngày th ba sau khi ngài bị ngồi tù, một Thiên Thần hiện ra với Đức Giáo Hoàng trog giấc và bo: “Chúa Nhật này con hay bt cứ Hồng Y nào khác đều không được làm lễ; chỉ Giám Mục con đã bắt ngồi tù.” Đc Giáo Hoàng tỉnh giấc tự nh: “Mình nên cho phép vị giám mục đã phạm thánh được dâng lễ không?”Trước khi tự trả lời, ngài lại ng thiếp đi li nghe cũng một ging nói lúc trước: Ta nói cho con biết, không ai ngoài vị Giám Mc kia sẽ cử hành Thánh Lễ.” Trong khi Đức Giáo Hoàng con đang phân vân không biết phải xử lý thế nào, thì giọng nói kia          lại nói lần thứ ba: “Hãy liệu hn nếu con cho phép một giám mục nào khác cử hành Thánh Lễ trước mt con hôm nay ngoài vị giám mc đang ngồi tù.”

Bị cảnh cáo, Đức Giáo Hoàng sai người đưa giám mc kia đến trình din và điều tra về cung cách sng của ngài và buộc ngài giải trình các hành vi ca ngài. Đức Giám Mc chỉ đáp vắn gn: Con kẻ ti”. Đức Giáo Hoàng hi: “Có thực con dùng bình thánh cùa bàn thờ để ung rượu tại bữa ăn không?” Đức Giám Mục vẫn đáp như lần trước: Con kẻ ti.” không nhận được câu trả li nào khác, Đức Giáo Hoàng truyền lệnh: “Con phải cử hành  Thánh Lễ trước mt ta hôm nay. Khi Đức Giám Mục khiêm tn xin kiếu, Giáo Hoàng lập lại lệnh: “Con phải cử hành Thánh Lễ Đại Triều hôm



nay trước mt Ta tất cả các Hồng Y.” Nghe lệnh rõ ràng này, vị Giám Mục tt lành không còn từ chi được nữa.

Cùng với nhiều thầy giúp lễ, ngài bước lên bàn th bắt đu dâng Thánh L. Khi đc đến lời nguyện trưc khi làm dấu Thánh Giá trên Bánh Chén Thánh, “Lạy Đấng Thánh Hóa Thiên Chúa Toàn Năng Hằng Hữu, xin ngự đến chúc phúc cho hy tế này được dâng lên nhân danh Chúa.” Ngài lập lại lời này bn lần ri dừng lại. Mọi người tỏ ra mất kiên nhn Đức Giáo Hoàng hi: “Tại sao con dừng lại lập lại kinh này bn lần?” “Tâu Đc Thánh Cha, ngài đáp, xin tha li cho con, con lặp lại kinh này con chưa nhìn thấy Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Bàn Thờ. Con th xin Đức Thánh Cha bảo thầy phó tế đứng xa con ra không? Con không dám bảo thầy ấy.”

By gi Đức Thánh Cha bảo thầy phó tế đứng xa vị giám mc một quãng. Vừa khi thy bước ra xa thì cả Đức Giáo Hoàng và vị Giám mục này đều nhìn thấy Chúa Thánh thần từ Trời ng xuống, trong khi chủ tế, thầy phó tế các thầy giúp lễ đưc bao bc trong một đám mây sáng láng. Phép lạ này đã thuyết phục Đức Giáo  Hoàng Agapetus về sự ti thánh thiện của vị Giám Mc; ngài rất ân hận đã bắt Giám Mc ngồi tù, quyết tâm sẽ không còn hành động một cách thiếu suy xét như thế trong tương lai na sẽ điều tra kỹ lưỡng tớc khi tin vào một sự kiện cáo nào.







KẾT LUẬN

Những phép lạ này được Chúa  ban cho chúng ta để kiên cường lòng tin của chúng ta rằng Chúa Thánh Thần luôn luôn ngự xuống trên bàn thờ để chúc phúc cho của l thánh. V vấn đề này, cha Mansi nói: Hy Tế Thánh Lễ không đổ máu thì quá cao vời đáng kính đến ni Chúa Thánh Thần đích thân ng xuống để thánh hóa Hy Tế này, trong khi binh thiên thần đứng chầu xung quanh với đầy lòng hân hoan vui sướng.” như lời Thánh Phêrô nói với chúng ta: Chính các thiên thần cũng ước mong được tim hiểu kỹ lưỡng những thông điệp ấy (1P 1:12)

Sự thánh  thiện ca Hy Tế đáng tôn thờ này qu không th nào tả ni, vì chính tác gi của mọi sự thánh thiện Thánh Thần Chúa ngự xung để chúc phúc, thánh hóa và hiến thánh Hy Tế này. Linh hn chúng ta được kiện cường



được nếm cảm tuyệt vời biết bao Bánh từ Tri được chính Chúa Thánh
Thần dn sẵn làm thần lương cho chúng ta.

hoạt đng của Chúa Thánh Thần cn thiết để dn lương thực thần linh này không khác lửa tự nhiên cn thiết để nướng bánh ăn hằng ngày cho chúng ta. Bởi tác đng của Lửa Thần Linh này, Bánh Thánh không chỉ trở thành của ăn thiêng liêng cho chúng ta; trên hết Hy Tế chúng ta có th dâng lên Thiên Chúa để làm vinh danh Người đem lại lợi ích cho chúng ta. Thánh Lễ qu một kho tàng châu báu, vô giá biết chừng nào. Trong mầu nhiệm này, Chúa Thánh Thần thực hiện biết bao điều lợi ích vật chất và thiêng liêng của của chúng ta. Như lời Thánh Phaolô nói: Hơn na, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta những kẻ yếu hèn, chúng ta không biết cu nguyện thế nào cho phải, nhưng chính Thần Khí cu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí mun nói gì, Thần Khí cu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa (Rm 8:26-27)

Ý ca đoạn thư Thánh Phaolô này không phải muốn nói rằng mỗi Ngôi trong Ba Ngôi Thiên Chúa cầu nguyện lẫn nhau, vì  trong Thiên Chúa cả Ba Ngôi chỉ là mt, ngang hàng với nhau trong  vic truyền lệnh ban ơn; nhưng mun phân biệt giữa Ba Ngôi với nhau, chúng ta chủ yếu gán cho Chúa Cha sự công bng, Chúa Con sự Khôn Ngoan Chúa Thánh Thần sự tt lành lòng thương xót. Thánh Phaolô mô t lòng thương xót của Thiên Chúa như cu xin sự công bng của Thiên Chúa không kết án người ti lỗi vì các li phạm ca h, nhưng cu họ Ân Sủng của Chúa. Chúng ta chắc chắn rằng Chúa Thánh Thần cầu xin cho chúng ta trong mọi lúc, cũng chắc chắn rằng Người cu xin đặc biệt cho chúng ta trong Thánh Lễ.

Chúng ta cũng biết điều này trong Thánh Lễ các Thiên Thần cũng cu nguyện cho chúng ta, như lời Thánh Gioan Kim Khẩu nói: Trong Thánh Lễ không chỉ những người phàm kêu van lên cùng Thiên Chúa, cả các Thiên Thần Tng Lãnh Thiên Thần cũng bái quì cu xin cho chúng ta.” Ngài đưa thêm do: “Đây thời gia thuận lợi, các ngài Hy Tế Thánh trong tay để sử dng, các ngài đưa MìnhChúa Kitô cho chúng ta xem, chuyên cu cho loài người chúng ta. “Các Thiên Thần chọn thời gian Thánh L thời gian thương xót, khi Thiên Chúa nguôi cơn giận nh hy tế đền ti toàn năng y, nên chúng ta th kết luận rằng Chúa Thánh Thần nhân lành thánh thin chọn cùng thời gian này, thời gian Chúa Kitô trong bản nh nhân loại cu khẩn cùng Chúa Cha một cách không th diễn t bằng lời (Rm 8:26)



thế chúng ta hãy hc hi lòng nhân lành tả ca Chúa Thánh Thần, Đấng quan tâm tới sự cứu ri của chúng ta, người không chỉ cu xin cho chúng ta, còn chuyển cu cho chúng ta bằng những tiếng than van khôn tả. Ai th tin ni nếu lời ấy không được nói ràng trong Kinh Thánh? Ai bây gi có th nghi ngờ rng chúng ta một Người Bạn đích thực Chúa Thánh thần? Chúng ta hãy yêu mến tin tưởng Người, đấng Nời Bn đích thực và trung thành, Người chuyển cu cho chúng ta một cách tuyệt đi nhất trong Thánh L, nên chúng ta thỉnh thoảng phải dự Thánh Lễ một cách đặc biệt để tôn vinh Người

Không có nhận xét nào