Header Ads

Câu hỏi: Thủ dâm có tội nặng hay nhẹ? Có được rước lễ không?



6. Thủ dâm có tội nặng hay nhẹ?


Câu hỏi: Thủ dâm có tội nặng hay nhẹ? Có được rước lễ không?

Trả lời:
a- Từ trước tới nay, trong giáo hội, thủ dâm vẫn bị coi là tội phạm điều răn thứ 6 một mình, và mắc tội trọng. Phải ăn năn, xưng tội rồi mới được rước lễ.
b- Giáo lý Công giáo 1992 số 2352 viết:
"Trong đường lối của truyền thống lâu bền, Huấn quyền của Giáo hội, cũng như cảm thức luân lý của các tín hữu vẫn không do dự khẳng định rằng: Thủ dâm là một hành vi hỗn loạn nặng nề tự bản chất của nó. Dù với những lý do nào, cố ý sử dụng khả năng sinh dục ở bên ngoài những quan hệ phu phụ thông thường, đều nghịch với cùng đích của khả năng sinh dục"
c/- Giáo lý viết thêm: "Để đưa ra một phán quyết quân bình về trách nhiệm luân lý của các đương sự, và để định hướng cho hành vi mục vụ, người ta phải lưu tâm đến sự thiếu trưởng thành về đời sống tình cảm, về sức mạnh các tập quán đã mắc, về tình trạng xao xuyến và các nhân tố tâm thần hoặc các nhân tố xã hội khác, tất cả các nhân tố này có thể giảm bớt, thậm chí xóa luôn sự qui tội luân lý (số trên, bản dịch sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo của TTĐ).
d- Với quan niệm trên, các nhà luân lý đề nghị các nhà cố vấn và cha giải tội, khi phán đoán trọng tính của việc thủ dâm như sau:  "Nếu hối nhân đã thực sự gắng sống đẹp lòng Chúa, nếu hối nhân đã thành thực gắng chiến đấu với thói quen thủ dâm và hành vi thủ dâm lần ấy, hối nhân đã tránh dịp có thể tránh, nếu hối nhân đã bền tâm cầu nguyện và lãnh Bí tích, nhất là khi dịp tội đến, hối nhân đã không nhượng bộ sau khi chiến đấu lâu dài, gay go, thì cha giải tội sẽ qui trách nhẹ hơn" (Christian Ethics, Vol II, p. 405).
đ- Phạm nhân có thể căn cứ vào những điều trên để tự phán đoán cho mình không?
Thật là rất khó khi tự phán đoán cho mình. Vậy nếu những ai "đã xuất tinh trọn vẹn", nên xưng thú trong tòa giải tội để được hướng dẫn, và nhất là để được bình an.
Đàng khác, cần dốc lòng tránh những kích thích từ bên trong: ăn uống quá độ, ăn uống những thức nhạy cảm (vd: rượu quá mạnh...) và tránh những kích thích từ bên ngoài: hình ảnh, âm thanh, đồ dùng, cảm giác khêu gợi...
Nên biết thêm:
- Những giấc mơ "ướt át" ban đêm nơi thanh thiếu niên không có tội lỗi gì cả, vì trong giấc mơ, họ không dùng lí trí và ý muốn, miễn là trước khi ngủ, họ đừng đặt mình vào những dịp kích thích, chẳng hạn coi sách báo, phim ảnh dâm ô.
- Những trường hợp gián tiếp xuất tinh, không bị qui tội như: kì cọ khi tắm, đi xe đạp, hay tập môn thể thao nào đó, mà chủ thể không tự ý kiếm tìm thú vui...
 

Không có nhận xét nào