Header Ads

Thanh The Hy Te Tuyet Voi 20



CHƯƠNG 20 : THÁNH LỄ, NGUN GIA TĂNG ÂN SỦNG ĐỜI NÀY VÀ ĐEM LI VINH QUANG ĐỜI SAU


 
THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI
Ti khắp thôn làng, thị trấn, bất kể to hay nhỏ, quan trng nhiu hay ít, đâu đâu cũng một cái chợ hp hằng ngày hay chỉ vào những ngày nhất đnh, ở đó người ta bày bán đủ thứ mọi thực phẩm vật dng hữu ích. Thánh Đưng, thậm chí Thiên Đường, cũng hp chợ mỗi ngày để cung ứng món hàng giá trị nhất cho người mua đó không là   khác ngoài Ân Sng và Vinh Quang bất diệt của Chúa. điểm này, đc gi th chắc chắn: Đây là những điu giá, làm sao ai tìm đưc phương cách hữu hiệu để mua cho được? Bạn chẳng cần phải băn khoăn hết. những điều ấy qu ợt tm với của con người vốn phải chết, nhưng nay đã được đặt vào trong tầm tay chúng ta, thm chí chúng ta th được chẳng mất đng nào. Ngôn sứ Isaia đã nói: Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đng nào (Is 55,1). Thiên Chúa luôn ban cho chúng ta Ân Sng Vinh Quang, nhưng hiếm khi được di dào như vào lúc cử hành Thánh Lễ. Vậy trước khi đi sâu vào vấn đ, chúng ta cần hiểu rõ hơn…


ÂN SỦNG GÌ?

Ân Sng quà tặng thiên nhiên nh đó con người được trở nên công chính, sng đẹp lòng Chúa đáng đưc hưởng cuộc sng trường sinh. Ân Sng thấm nhuần trong linh hồn nh Tích Thánh Ty không bao gi lìa xa ta, trừ khi bị xóa sach đi phạm ti trng. Ân Sủng hai dạng: Ơn thánh hóa Ơn hiện sng. Với dạng th nhất, chúng ta được cứu ra khỏi tình trạng ti li mt để được vào trong tình trng Ân Sủng: từ kẻ tội li nên người công chính; từ dòng dõi bị tru diệt nên con cái Thiên Chúa và thừa hưởng gia nghiệp Thiên quốc. Với hiện sng, con người lớn lên trong ân sng nhờ thực thi những việc lành phúc đức.

Ân sng quý giá biết chừngg nào! Thánh Toma Aqui nói: “Chỉ một ân sng thôi thì cũng đủ tt lành hơn hết mọi việc lành của toàn thế giới,” Giá như một thiên  thần phải nói về giá trị thực sự của ân sng Thiên Chúa, có lNgười buộc phải thừa nhận rằng một giọt ân sng nhỏ nhất cũng tri vượt hơn tất cả vàng, bc, đá q mọi của ci trên khắp thế trần. Thật là khó tin điều này, cũng thật khó hiểu, nhưng đó sự thật không thể chối cãi. Bởi bất kỳ ai được một lượng nh nhất ân sng cũng đáng được nên bạn hữu của Chúa nếu người đó chết trong ân sủng ấy, Thiên Chúa s ân ban chính Người cho kẻ đó, như Chúa đã nói với tổ phụ Abraham: Ta là khiên thun che


đỡ cho ngươi: phần thưởng của ngươi sẽ rất lớn (St 15,1). Vì vậy, bởi lẽ mọi kho tàng trên trời dưới đất đu nằm trong tay Chúa, hay đúng hơn kho tàng này còn vượt xa mọi kho tàng trên tri dưới đất,  nên điu tất yếu là nếu người đó chân thành cộng tác với ân sng nhận được chính Chúa làm phần thưởng, người đó nhận được trăm ngàn lần nhiều hơn phần th nhận được từ trần gian với tất cả sự giàu sang của nó.

Đằng khác, nên nh rng đi với một Kitô hữu tt lành, mỗi khi thực hành một việc lành, ân sủng của Chúa tăng triển thêm lên nơi người đó, chẳng cứ là việc trng đại, nhưng chỉ cần là việc lành dù chẳng nhiều ý nghĩa, thậm chí chỉ những ý nghĩ, khát vng đạo đc thôi. Mọi ý nghĩ, lời nói việc làm như vậy làm gia tăng ân sủng Chúa trong linh hn, mỗi cái đáng hưởng một sự gia tăng ân sng trong hiện tại phần thưng lớn lao sau này, như chính Chúa phán: Ai cho một trong nhng kẻ nh này ung, dù chỉ mt chén nước thôi, kẻ ấy môn đệ Thầy, thì Thầy bảo tht anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu (Ht 10,42). th nói, người đó sẽ nhận được niềm vui lớn hơn cùng Vinh quang Thiên quốc; Chúa ân ban chính Người mt cách sung mãn hơn. Kẻ đó được biết Người n, yêu Người thắm thiết hơn được chiêm ngưỡng Người cách gần gũi n. Gi đây chúng ta nhận biết rằng ân sng Chúa thật dễ đón nhận biết bao rng kẻ năng tìm đến với ân sng cũng đạt được phần thưởng lớn lao ngần, thế còn kẻ chẳng cố gắng làm điều nh phụng sự Chúa với hết linh hn trí khôn thì sao?

HÃY NHÌN XEM NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU DO ÂN SỦNG TÁC ĐNG TRONG LINH HN

Trước hết, ân sng khoác cho linh hồn một vẻ đẹp tuyệt vời, làm cho nó nên thật xinh tươi lôi cuốn, đến ni vẻ đẹp của mt trời, các sao, muôn loài hoa, của chính con người cũng chẳng th sánh bằng. Chiêm ngưỡng một linh hn trong tình trạng ân sng ta buộc phải  thừa nhận rằng khi đem so sánh, thời vẻ đẹp trong thiên nhiên chẳng đáng kể gì. Chính Thiên Chúa cũng thấy vui thích nơi linh hn ấy, thà rằng trời đất biến mt đi còn hơn vẻ đẹp của linh hồn bị băng hoại tội trọng. Ngay cả khi ân sủng với một mc độ ít nhất cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp ấy còn được tăng tiến thêm lên nh mỗi ân sủng được ban thêm.

thế ãn sng khiến cho linh hn được Thiên Chúa quý trọng, được hiệp nhất với Chúa trong nh bằng hữu khăng khít, du dàng thân thương. Linh hn, khi  được trang điểm bằng ân sng. trở nên thật quý giá đi với Chúa đến


ni Người vui thích ng trong linh hn ấy hơn trên Thiên Đình, miễn nó đáp trả xng đáng tình yêu ca Người. ngay cả khi linh hn không thực hiện phần vụ của mình. Người cũng chẳng thoái lui cho đến khi t tách mình xa khỏi Người phạm ti trọng. Lúc đó Người miễn ng từ bỏ và cảm nghiệm sự bất trung này sâu xa hơn mức độ con người thiên thn có th tỏ bày. Thực ra Người chẳng hoàn toàn từ bỏ linh hồn đó, nhưng kiên nhẫn đứng chờ trước ca và thnh thong lại cửa để mong th lại đưc vào, như chính Người đã nói: Này đây Ta đứng trước cửa gõ. Ai nghe tiếng Ta m cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, người y s dùng bữa với Ta (Kh 3,20).

Bởi giữa Chúa và linh hồn tồn tại một mối nh bằng hữu, nên chẳng có gì phải ngạc nhiên về lòng qung đại của Người. Linh hồn được tham d vào sự giàu sang rất mc phong phú của Người. Ngưi ban cho ân đức, lòng đạo hạnh, niềm an i, những ao ước lành thánh niềm vui. Người bênh đỡ và tăng cường sức mnh, chỉ huy dn dắt nó; Người còn trao ban chính mình cho để được nên một với Người, như Kinh Thánh chép rằng: Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta những quý báu trng đại Người đã hứa, để nh đó anh em đưc thông phần bản tính Thiên Chúa (2Pr 1,4). Há chẳng phải những điu chúng ta vừa nói qu nhng lời hứa quý giá quà tặng hết sc thú vị sao? Nếu thiện chí ân hu ca các ông hoàng chúa còn được người ta n lực tìm kiếm đánh giá cao, thì ta cn phải quyết tâm ao ước bằng mọi giá đạt được nh thương ân sng của Chúa biết dường nào!

Sau hết, linh hn được trở nên cao quý nh ân sng Chúa tới mc không những trở thành bạn hữu ca Người, mà còn thực sự nên con của Người nữa. Quả một vinh dự gấp ngàn lần khi linh hồn được Đng Tối Cao nhận làm con ca Người. Kinh ngạc trước sự hạ cố này, thánh Gioan phải kêu lên: Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gi Con Thiên Chúa thực sự chúng ta con Thiên Chúa (1Ga 3,1). Thánh Phaolô còn thêm rằng; Vậy đã con, thì cũng tha kế với Đức Kitô (Rm 8,17). Sự đại biên của Thiên Chúa điều vượt quá trí tưởng tượng của ta thế nào thời ta lại càng không thể hiểu được vinh dự quá đặc biệt được làm con, thừa kế ca Thiên Chúa.

Lời giải thích vắn tắt sau đây cho ta hiểu được phần nào sự cao quý của ân sng Thiên Chúa sao ta cn nỗ lực đạt được điều đó. Ơn thánh hóa có được nh sám hi; ơn hiện sủng, gia tăng ân sủng, phần thưởng cho mỗi


việc lành chúng ta thực hiện trong tình trạng ân sng. Vic làm càng tt đẹp và việc thực hành càng hoàn thiện bao nhiêu thời ân sng đáng đưc càng lớn lao bấy nhiêu. Bởi thế ta th luận ra được rằng các ân sng lớn th nhận được nh tham dự Thánh Lễ cách st sng, vì đó là một trong những vic tt lành nhất trong mọi việc lành như chúng ta đã nhận đnh. Hơn nữa, các nhà thần hc đều dạy rằng Thánh Lễ làm gia tăng ân sng Chúa và vinh quang Thiên Quc.

THÁNH LỄ ĐEM LẠI NHIỀU CÔNG PHÚC

Các nhà thần hc cho biêt rằng: “Không ch vị Chủ Tể cả các người thuc hàng ngũ giáo dân tham dự Thánh Lễ cũng được hưởng một mức độ gia tăng Ơn Thánh hóa Vinh Quang Thiên Quốc.

ĐỐI VỚI VỊ CHỦ TẾ

Đến đây ta có th kết luận trưc hết là, vị linh mục được hưởng sự gia ng ân sng vinh quanh nh mỗi Thánh Lễ do ngài cử hành. Từ việc ngài phài tuân thủ chặt chẽ nghi thc, ta có th suy ra rằng điu đáng được hưởng chẳng phải chuyện kém quan trng. Hơn nữa, việc linh mục trong đó đức vâng phục, cn mn và chính xác theo đúng những điều đã quy đnh cũng góp phần vào sự ng tiến này.

ĐỐI VỚI NGƯỜI XIN LỄ

Hai là, những người xin lễ cầu nguyện cho chính mình hoặc cho người khác được hưởng phần ân sng vinh quang nhiều n, bi lẽ họ mà Thánh Lễ được cử hành; người đó dự phần vào hiệu qu ca Thánh Lễ được thêm ân sng, nếu đang trong tình trạng ân sng.

ĐỐI VỚI NGƯỜI THAM DTHÁNH LỄ

Ba là, tất cả những người tham dự Thánh Lễ cách st sắng được hưởng sự tăng tiến nhiều trong ân sng, không ch họ biu lộ lòng mến, nhưng còn nh họ thc hành nhiều nhân đc. Trước hết, họ cảm thức sự đau buồn và thống hi khi đấm ngc, không phải theo thói quen nhưng vi cả tâm hồn. Hơn nữa, họ còn biu lộ một đức tin cao siêu, tin chắc rằng Đức Kitô thực sự hiện din trong phép Thánh Thể tại bàn thờ Người đang hiến tế chính mình lên Chúa Cha thay cho kẻ ti. Lòng tin này vượt trên mọi l của con người thế việc th hiện đem lại nhiều ơn ích hơn. Bởi thế, khi năng ngước mt nhìn lên Thánh Thể hoặc gi như không thể thấy, ta năng ng đến sự hiện diện thật sự của Chúa trên bàn th, lúc đó ta đang thực hành


một nhân đức cao c, đáng đưc ân sng Chúa trong đời này, một vị trí cao hơn trên Thiên Quốc sau này.

Ngoài việc thực hành Đức Tin, ta còn làm một hành vi th lạy mỗi khi ta cúi mình xung để thờ kính Chúa bề ngoài cũng như trong lòng. Mặc đó là bn phận ta phải làm, nhưng điều đó cũng làm cho Chúa Kitô vui lòng và Người trao tặng thêm những ân sng mới. Vào lúc Thánh Thể được giương cao, với việc ngước mt nhìn lên Thánh Thể, ta làm một cử chỉ tôn thờ tuyệt hảo xứng đáng; còn khi dâng tiến Mình và Máu Châu Báu Chúa Kitô lên Chúa Cha, ta biểu lộ lòng tôn kính cao vời phụng sự Ngưi hết lòng. Còn ân hu nào lớn lao cho bằng chính Thiên Chúa đ cho mình bị lệ thuc nơi bàn tay người trần. Như ta vẫn thường nói lên trong Thánh L: Lạy Chúa, con xin dâng lên Chúa Ngưi Con chí ái của Ngài. Con xin dâng lên Ngài Cuộc Khổ Nạn đau thương Cái Chết thảm khốc ca Người,” tc là khi càng tỏ lộ lòng nhiệt thành rộng rãi ra với Chúa lễ dâng của chúng ta càng xứng đáng được ân thưởng hơn nữa. Ngoài ra khi ta nói: “Con dâng lên Ngài, lạy Chúa, Hy Lễ thánh thiện này để cu cho mọi người, còn sng hay đã qua đời, nhất cho những người chúng con bn phận cu nguyện cho”, Đó là một hành vi bác ái đi với người đng loại, đáng được trng thưởng. Khi Rước Lễ thiêng liêng, nghĩa khi tỏ lòng ước ao được c Mình Máu Chúa Kitô như linh mc đang chịu trên bàn thờ, ta cũng đáng được một ân sng đặc biệt, nh đó linh hồn ta được nuôi dưỡng bổ sc n. Tóm lại, hãy nh lời Giáo Hội nhắn nhủ: “Chúng tôi phải thú nhận rằng không việc nào người tín hữu thực hành lại thánh thiện linh thiêng bằng mầu nhiệm diệu kỳ ca Thánh L, một hành vi tuyệt hảo, xng đáng nhất, linh thiêng nhất, ta sẽ được thêm ân sng vinh quang. Thêm na, nh việc tham dự Thánh L, ta đền bi những sự bất kính vi Chúa khi người ta phạm đến Hiến Lễ này.

Các Giáo Ph qu quyết rằng Thiên Chúa ban ân sng đặc biệt cho những ai tham dự Thánh L. THÁNH XIRILÔ nói: “Ơn thiêng được ban phát dồi dào cho những người thành kính tham dự Thánh L. Còn THÁNH XIPRIANÔ nhấn mnh: “Bánh siêu nhiên chén thánh thiện này để ban sức mạnh ơn cứu ri cho nhân loại.”

ĐỨC GIÁO HOÀNG INNOCENTÊ III lại nói: “Nhờ uy lc của Hy Tế trong Thánh Lễ mà chúng ta được thêm mọi nhân đức, và còn được thông chia di dào hoa trái cùa ân sng. “Kitô hữu đừng bao gi xao lãng việc tham dự Thánh L, bởi tất cả những ai tham dự đu được thông chia ân sng do Thánh


Thần ban tặng.” THÁNH MAXIMÔ nói như  vậy, FORNÊRÔ còn khẳng đnh: “Hiệu lực từ Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô được cảm nhận mãnh lit nhất trong Thánh Lễ khi nó đem lại cho chúng ta ân sng vô vàn on ích bởi trời.” thế các Giáo Ph luôn làm chứng rằng ân sng Chúa tuôn đổ dồi o, kể không xiết cho hết thảy những ai tham dự Thánh Lễ.

Cũng phải kể thêm một chứng nhân na, ÔSÔRIÔ viết: “Ngưi cha kia trao cho con một số tiền lớn để anh ta đem đầu sinh được nhiều lãi. Chỉ mt thời gian sau anh được trở nên giàu có. Tương tự như vậy, Cha trên tri cũng ban phát dồi dào của ci trong Thánh L, bạn như người lái buôn đi tìm và phát hiện những viên ngọc quí. Thiên Chúa ban tặng Người Con  duy nhất trong Người có ct giấu mọi kho tàng của sự khôn ngoan hiểu biết (Cl 2,3), và Đến như chính Con Mt, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao np vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rng ban tất cả cho chúng  ta? (Rm 8,32). thế, khi trao ban chính Con Một mình trong Thánh L, Thiên Chúa đng thời cũng cho chúng ta hưởng nhờ công trng đền ti lỗi của Chúa Con, Đấng trao ban chính Thịt và Máu mình, cả thân xác với Linh hn cùng mọi ân hu Người đã dành được. Hãy chiêm ngưỡng những ân hu tuyệt vời đổ xung trên ta, ta dễ dàng trở nên giàu có với chỉ mt việc là dâng lên Chúa Cha Người Con cùng với công nghiệp ca Người trong Thánh L. ng siêng năng dâng Thánh Lễ Mình Máu Thánh cùng công nghiệp Chúa Kitô lên Chúa Cha, ta càng tích lũy đưc những đng tiền để mua sm kho tàng Nước Trời được thêm vàn ân sng của Chúa.”

Với tất cả những đi tượng vừa nêu trên, xin xem thêm 77 ân sng Hiệu Quả của Thánh Lễ đ cập tại Chương 3 cuốn sách này. Chắc chắn ta sẽ phải thừa nhận rằng chẳng công việc nào gặt hái đưc nhiều ân sng cho bằng st sắng tham d Thánh Lễ.

THÁNH LỄ GIÚP TA ĐƯC THÊM PHẦN VINH QUANG THIÊN QUỐC

Vinh quang Thiên quốc được đáng quý trng biết bao bởi chúng ta được dựng nên để vui hưởng vinh quang đó, thế cái ta luôn ao ước, trông ngóng và khát khao. Chẳng có ngôn từ nào diễn tả ni Vinh Quang ấy, ngay cả khi trong cp độ nhỏ nhất thôi cũng đã thật ngọt ngào, cao cả như được diễn tả trong Kinh Thánh (x.Is 64,3): mắt chưa hề đưc thấy, tai chưa hề được nghe, lòng trí chưa h tưởng tới, tất cả đưc Thiên Chúa dn sn cho những kẻ kính yêu Người, Giáo Hội Công Giáo dạy rằng mọi việc nh ca


người công chính đu được đáng hưởng Ân Sng Vinh Quang, nhưng không nói không khẳng đnh mc độ được hưởng là bao nhiêu. “Mi người tự làm cho mình xứng đáng lãnh nhận phúc trường sinh theo mức độ họ năng tham dự Thánh Lể sốt sắng.” Đó lời chính Chúa nói với một vị Thánh, và nên lưu ý rằng Người không nói về sự st sắng, nng về thái đ ao ước nỗ lực tham dự Thánh L, bởi những việc đó sẽ giúp họ lãnh nhận di dào vinh quang Thiên Quc. Phần thưởng này chẳng hề ít oi hoặc không đáng kể nhưng di dào, phong phú, như Chúa Kitô nói trong Tin Mừng: Người sẽ đong cho anh em đu đủ lượng, đã dằn đầy tràn, đổ vào vạt áo anh em (Lc 6,38).

thế ta không ngần ngại qu quyết rằng bằng việc tham dự Thánh Lễ vi lòng m mến ta th tiến lên một cp độ vinh quang mới trong Thiên Quc. Tựa như khi leo  núi mỗi c chân giúp ta lên tới độ cao mới, cũng vy mỗi khi tham dự Thánh Lễ ta lên được một vị trí cao hơn trên Trời, phần cao nhiều ít tùy thuộc vào mc độ m mến của ta. V trí càng cao thời ta ng được gần Chúa n, được biết về Người rõ ràng hơn, nh yêu với Người càng nng nàn n, ta càng đưc đẹp n, sáng láng n, cao quý n, ta nên sang giàu, vinh quang và được các Thánh nể vì. Vinh quang đó chỉ mất đi khi ta phạm ti trọng, nhưng một khi bị mất đi vẫn th được phục hi nhờ sám hi, ăn năn xưng ti. Nếu bạn dự lễ mỗi ngày. bạn th kỳ vọng mt cp đ vinh quang quang cao vời trên Thiên Quốc.

Ta hãy nghe Thánh Phaolô dùng lời lẽ biểu lộ lòng sung sướng cao độ về điều này trong t Ngài gửi cho tín hữu Côrintô như sau: Thật vậy, một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vi (2Cr 4,17). Cn lưu ý đến ý nghĩa của những lời này. Thật chẳng th tin được rằng một sự khó nhọc nhẹ nhàng, thoảng qua lại có th mang đến cho ta lượng vinh quang quá ư di dào, bất tận không kể xiết. Bởi lẽ Thánh Phaolô từng minh chứng rằng vinh quang ấy là phần thưởng cho một chút th thách chóng qua thời sao ta chẳng lý để hy vng rằng mình có th cũng nhận được điều tương tự khi thành tâm sốt mến tham dự Thánh Lễ.

thế, con đường đưa ta đến dự Thánh Lễ xa xôi cách trở, cho dù trong tiết Đông bị lạnh cóng khi phải dậy sm đi lễ, nếu đôi lúc dường như Thánh Lễ quá dài; nếu có khi phải bỏ dở công việc hoặc mt hi nghe hoặc xem điều để đi dự lễ; nếu đôi khi cảm thấy chẳng st sng mấy trong Thánh Lễ - tất cả những điều phiền toái ấy chỉ là những chuyện vặt mà ta phải chịu đựng để đạt được mối lợi tuyệt vời. Ta th kết luận được rằng nhng


điều phiền toái tạm thời sẽ đem lại cho ta cả một khối vinh quang lớn lao, vô tận như thánh Phaolô đã chỉ rõ.

MỘT CÂU TRUYỆN MINH HA CHO NHỮNG ĐIỀU VỪA NÓI

Câu truyện sau đây do một tu Phanxicô thuật lại. một nông dân kia rất yêu chung Thánh Lễ đến ni bất c khi nào nghe tiếng chuông báo lễ, ông ta tức thì bỏ ngay công vic đang làm trên ruộng đồng hay trong rng và tức tc đi đến nhà thờ. Thói quen này ông giữ mãi từ hi còn niên thiếu, nhưng với thời gian ông bắt đu cảm thấy gánh nng tuổi tác đè nặng trên mình; những bước chân đã trở nên chậm chạp và mt mỏi ông tự nhủ: “Mình nay đã già ri, chẳng còn đi lại dễ dàng như hi còn trai trẻ nữa. Chúa chắc cũng chẳng phiền lòng, nếu như mình chẳng đi hết được quãng đường từ ngoài đồng đến nhà thờ. Vậy từ nay khi  nào đang ở nhà thì mình đi, còn khi đang ngoài đng t c âm thm tiếp tục làm việc thôi.”

Vừa mới ý định làm như thế, thì ông đã nghe có tiếng chân người c đi phia sau. Quay lại nhìn, ông thấy có một Thiên thần mang theo đầy mt vạt áo những bông hng rất đẹp. V thiên sứ trông quá diễm lệ đến ni ông tưởng đó chính Chúa, liền qu gối xuống thưa rằng: “Lạy Chúa, sao Chúa li phải đến vi con như vậy?” Thiên Thần đáp: “Tôi không phải Đức Chúa đâu, tôi chỉ Thiên Thần bản mnh của ông thôi.”  “Vâng thưa ngài, đâu mà tôi lại diễm phúc như thế này?” ông ta hi. Thiên Thần đáp: “Tôi được Chúa sai đi theo ông và tôi luôn sát theo ông mỗi khi ông gác công vic lại để đi dự lễ.” Người nông dân gặn hi do sao Thiên Thần lại làm như thế thì được nời cho biết: “Mi khi ông đi một bước, lập tức trên Thiên Đàng một bông hng trổ sinh. Xem này, tôi vừa gom đưc rất nhiều bông hồng theo các bước chân ông hôm nay đây. vậy, đừng có hành động theo điu ông vừa nghĩ, nhưng nên tiếp tc đi dự Thánh Lễ như ông đã quen làm t hồi còn trẻ. Nếu ông kiên trì thực hành thói quen đáng khen này cho đến chết, ông sẽ được đi triều thiên bằng bông hng chiếc ngai của ông trên Trời ng được đính nhiều bông hng làm vinh d muôn đời.

Nói xong, Thiên Thần biến mất còn ông ta cúi mình hôn chỗ đt nơi mình đang đứng và tạ ơn Chúa cuộc thần hin đem lại cho ông niềm vui thú này. Kể từ ngày đó, tâm trí ông không lúc nào mà không nh đến chuyện này; vẻ diễm lệ ca Thiên thần, hương thơm ngát ta lan từ những bông hoa đã khiến ông chỉ còn khát khao những chuyện trên trời, từ đấy những chuyện dưới đất chỉ còn những điều nhờm gm. Cuộc sng ông không kéo dài bao lâu,


bởi vì chính ông luôn khát khao tìm về Thiên Quc hơn bệnh tật.



Chúa trng thưởng cho người nông dân siêng năng tham dự Thánh Lễ như thế, còn bạn khi tham dự Thánh Lễ mi ngày lẽ nào chẳng được Chúa ân thưởng theo ng một cách thức? Kỳ lạ quá chăng? lẽ thế, nhưng không phải không th xảy ra như vậy.

C LỄ THIÊNG LIÊNG

Rước l thiêng liêng, với ý thức tôn kính, cũng góp phần không nh làm gia tăng Ân sng Vinh quang Thiên quốc. Rước lễ thiêng liêng chỉ đơn thuần lòng hết sức ưc ao được c Chúa kết hiệp với Người. thế, ta th đón rước chiêm ngắm sự hiện diện ca Người theo cách thiêng liêng như vậy mà không thực sự chịu lấy Thánh Thể, lợi ích thiêng liêng cho linh hồn chúng ta, Khi còn dưới thế, Đức Kitô đã chữa lành nhiều bệnh nhân bằng cách đặt tay trên họ; Người cũng phục hi sức khỏe cho nhiều người khác từ xa, n đầy tớ viên đại đội trung hoặc con gái người đàn bà Canaan. Vì thế, khi ban  phát ân sng trọng đại cho kẻ tiếp đón Người trong Bí Tích Thánh Thể, Người ng rng rãi không kém với những kẻ lòn ước ao đón rước Người. Người ám chỉ đến cách thức thông hiệp này khi nói: Tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi không h phải đói, ai tin vào tôi chẳng khát bao giờ! (Ga 6,35). Đến với Chúa Kitô chẳng phải tin vào Người, trông cy và yêu mến Người sao? Bất cứ ai rước l hoặc ước ao rước l thiêng liêng sẽ muôn đời chẳng còn phải khát nữa. Chúa th ban ân sng của Người cho linh hồn ngoài các Tích; một số người nhận lãnh được nhiều ân sng khi rước l thiêng liêng hơn những người chu Bí Tích Thánh Thể, một khi những người nói trước lòng ước ao kết hiệp với Chúa mnh m hơn những người sau. Bởi thế, ước ao càng nng cháy, ân sng ban xuống qua việc rước  lễ thiêng liêng càng lớn lao.

Ta có th rước lễ thiêng liêng như thế o? Giám mục Fornêrô trả lời: “Tất cả những ai tham dự Thánh Lễ dn mình cn thận đều được nuôi dưỡng bằng chính Thân Mình Chúa Kitô cùng lúc khi linh mục chịu lễ; bởi uy lực của Thánh Lễ lớn lao đến ni tất cả những ai kết hợp trong ước mun với bị chủ tế được thông phần vào Hy Tế Thánh, thời cũng sẽ được cùng với linh mc thông chia Hy Lễ ân hưởng những hoa trái từ lương thực thiêng liêng này.” Đây luận đim thần hc mang lại nhiều kch lệ cho mọi người, nhất là những người biết và mun được c lễ thiêng liêng. Vị Giám mc này cho


rằng chỉ cần kết hp ý mun lòng ước ao với chủ tế cũng đủ làm cho ta được thông chia ân sng phát sinh từ Hy L. Ngài ch thêm rằng:

“Tựa như các bộ phận khác nhau của thân th đều được nuôi dưỡng đồng đều như cái miệng, chỉ một mình miệng tiếp nhận thức ăn; nơi Thánh Lễ cũng vậy, cho các tín hữu không thực sự chịu lấy Tích Thánh Thể, nhưng họ cũng được nuôi dưỡng bằng thn lương do vị chủ tế tiếp nhận. Điều này cũng là chuyện phải lẽ thôi tất cả những ai hip thông phục vụ bàn tiệc của Chúa với linh mục hẳn cũng phải được thông phần ăn ung với ngài chứ. Người ta còn chẳng th để cho các tôi tớ phục vụ bàn tiệc vua chúa ra về mà
bụng phải đói, huống chi sao ta th hình dung được chuyện những người st sắng tham d Thánh Lễ lại ra v chẳng được bổ sc.

“Tựa như khi t chức một bữa đại tiệc, người ta chẳng để mt ai trong gia đình phải đói; thì cũng thế trong Thánh Lễ là ba ăn thnh soạn nơi đó không một ai hiện diện mà không hưởng được cái gì, trừ khi chính người ấy tự mình không m miệng để nhận phần lương thực thiêng liêng do Chúa Kitô trao ban.”

“Như khi bỏ rượu mới vào hm rượu, hơi rượu ta tan nng nặc đủ làm cho người ta phải say, ng như thế, ân sủng ta lan trong Thánh Lễ nhiều đến mức không nhng có th xua tan ti lỗi nơi những người hiện diện, còn đổ tràn đầy trên họ hương vị ngọt ngào từ trời.” Nhng so sánh này chỉ cho ta thấy các   phương cách qua đó những ngưi tham dự Thánh Lễ nhận được phần bổ dưỡng từ việc rước lễ thiêng liêng.

Để minh ha cho những điều va nói, chúng tôi xin kể lại đây câu chuyện về một người  nông dân đạo đức, gương mẫu trong việc st sắng tham dự Thánh Lễ. Ông ta thói quen chăm chú theo dõi mọi cử chỉ ca vị linh mc trên bàn  thờ, trong tâm trí suy niệm về cuộc kh nạn ca Chúa. Vào lúc linh mục chịu Thánh Thể, chính ông cũng dc lòng ước ao chịu rước lễ. Nhưng vào thời đó giáo dân chỉ được rước lễ không được quá hai lần trong một năm, thế người giáo dân tt lành này thường tự nhủ:

“Than ôi! Tôi kẻ thật bất hạnh. Tôi chẳng được rước lấy Chúa tôi. Tôi chẳng đưc hưởng những ơn ích quý trng dường bao từ Tích này. Ôi lạy Chúa Giêsu du hiền, chỉ mình Chúa thấu suốt lòng con, vn hằng trông mong được c Chúa nên một với Chúa.  Nhưng bởi con chẳng thể được niềm hạnh phúc đưc rước Chúa trong   tích này, con nài xin Chúa, vì lòng nhân từ biên, cho con được nuôi sng cách thiêng liêng bằng Bánh bởi trời này.” o lúc vị chủ tế c Thánh Thể, ông hết lòng ước ao, mắt


nhắm lại, miệng m ra như sắp được chịu lấy Thánh Thể Chúa vy. Một ngày kia khi đang làm như vậy tưởng như mình đang quỳ gi ngay tại bàn thánh, ông cm thấy như một mu Bánh Thánh được đặt vào lưỡi mình, ông liền cung kính nuốt vào, lòng tràn ngập niềm vui. Từ đó, ông luôn ngóng trông được chịu lấy Thánh Thể mỗi khi dự Thánh L, trong lúc linh mục chịu lễ, một mẫu Thánh Thể tự tách ra đặt vào lưỡi của ông. Điều này chứng tỏ Thiên Chúa ân thưởng một cách kỳ diu cho ai lòng ước ao c lễ, đng thời Người cũng dạy cho ta rng việc Rước lễ thiêng liêng làm hài lòng Người biết bao đem li cho linh hồn ta ơn ích biết dường nào.

Giáo hi cũng dạy rằng ước ao kết hiệp với Chúa này là tt lành sinh ơn ích cho ta biết bao khi nói: Những ai ao ước được ăn Bánh bởi trời trưc mt mình, thì nh đức Tin đức Mến, họ cũng nhận biết được hiệu qu ích li phát sinh t đó (Công Đồng Trentô). Điều đó nghĩa những ai thật lòng ước ao ăn Bánh siêu nhiên này cũng được nuôi dưỡng nhờ Bánh y, chẳng khác nào n họ thực sự được chịu lấy vậy

Không có nhận xét nào