Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI 21


CHƯƠNG 21: THÁNH LỄ LÀ NGUỒN CY TRÔNG CHẮC CHẮN NHẤT CHO NHNG NGƯI HP HỐI



Thanh_the_hy_te_tuyet_voi |giaoxukesatChẳng ai biết được sự chết thảm khốc đến dường nào, nhưng vi kinh nghiệm từ ni sợ hãi nơi những người đang bước vào trong cõi chết, ta ng thấy được rằng chết một vấn đề nặng nề biết bao. Ta th nói như Aristote: Trong tất cả những điều tệ hại thì cái chết điều khủng khiếp nhất.” Đó không chỉ hồn phải lìa khỏi xác, còn hơn thế bước qua cái cửa đi vào cõi thiên thu, một cuộc triệu hồi ra trình diện trước tòa Chúa phán xét. Biểu tượng hiển nhiên của những điều sợ hãi dày người đang đi vào cõi chết trong su kh hoảng hốt ấy chính là nhịp tim đập mnh loạn xạ mồ hôi ra như tm.

Vào thời điểm căng thẳng đó, bạn khuyên họ phải làm gì? Bởi đâu người đang sinh thì tìm được sự an ủi khi mà h đã suy sụp tinh thn? Nơi nào người ấy đưc sự nâng đỡ để không th bị ma qu lôi kéo vào vực sâu thất vng? Lời khuyên thường là hãy gắn kết vào lòng thương xót hạn của Chúa, tin tưởng phó thác hoàn toàn vào đó. Tuy nhiên, thánh Grêgoriô lại bảo: “Hãy để cho những kẻ lòng dạ làm mọi việc ngay lành tin tưởng vào lòng Ca xót thương, bởi nó chẳng bao gi bị lãng quên. Nhưng đừng để cho những kẻ mà lòng dạ chẳng hề làm điều ngay chính có cùng một sự tin tưởng như vậy, bởi n thế họ chỉ tự lừa di mình thôi.”

Nếu ai hi tôi đâu nơi chắc chắn nhất để người đang đi vào cái chết tìm đt hết niềm cậy trông, tôi th trả lời rằng không có nơi nào cho người ấy đặt trọn niềm trông ngoài Thánh L, dẫu cho rằng trong suốt cuc đời người ấy vẫn yêu chung, hằng ngày tham dự st sắng, với trn ý ngay lành. Điều này được rút ra từ trong Kinh Thánh. Đavít đã nói: Hãy tiến dâng lên lễ tế công chính, tin tưởng vào Chúa (Tv 4,5). Lễ tế công chính không gì khác hơn là Hiến Lễ trên Bàn Thờ, thỏa theo đức Công minh của Chúa để đền thay cho hình phạt đáng phải chịu tội đã phạm những xúc phm đến Thiên Chúa ti cao. Lễ tế thời Cựu Ưc không đủ sức làm được điều này, vì vậy không thể đưc gọi chính danh “Lễ Tế ng Chính”

thế khi Đavít nói: “Hãy tiến dâng Lễ Tế Công Chính, và tin tưởng vào Chúa”, Ngài ý báo trước cho chúng ta nhng Kitô hữu, nhất các linh mc, siêng năng dâng Thánh L, Lễ Tế Công Chính, mỗi khi thể, đặt hết niềm tin cy vào Chúa, bi nh đó Chúa nguôi cơn thnh nộ tội li chúng ta được đền bi theo l công bng, Vua Thánh Đavít kết luận rằng:



Trong bình an, vừa nm tôi đã ngủ, một mình Người, lạy Chúa, Người cho tôi phúc sng an toàn (Tv 4,9).

Những lời này khi được thốt ra từ cửa miệng của người tín hữu đang lìa trần chứng tỏ rằng niềm tin cy vững vàng hay không gi chết. Giáo hi minh chứng điều khẳng định này khi dùng nhng lời sau để nói về người chết: “Xin cho họ được nghỉ ngơi trong bình an”. Vua Đavít nói: “Tôi sẽ nghỉ ngơi trong bình an” Còn Giáo hi khẩn cu: “Lạy Chúa, xin cho họ được nghỉ yên muôn đời”. vậy, hãy để những người suốt cuộc đời sng theo lời khuyên của vua Đavít mà thường xuyên, thậm chí hằng ngày, cùng với linh mc tiến dâng lên Thiên Chúa lễ tế ng chính, được cậy nhờ vào lòng thương xót của Chúa, và khi gi phút cuối cùng ập đến, hãy cùng vi tác gi thánh vnh nói lên rằng: “Tôi sẽ đi vào giấc ngủ của sự chết trong bình an khi tin tưởng vào Hiến Tế trong Thánh L. Tôi sẽ nghỉ yên trong mồ chờ ngày phán xét chung. Tôi chẳng còn phải sợ chết đời đời, Chúa đã cho tôi niềm trông cy thật. Tôi chẳng ngại sẽ bị mất đời đời, bởi tôi hng tiến dâng lên Chúa lễ tế công chính, lễ tế giá trị muôn đời, đem lại vinh quang bất tận, làm vui thỏa lòng Người đ sức đền bi mọi ti li, xúc phạm ca tôi đi với Chúa. Nhờ hng ân đó tôi được Chúa ban niềm hy vng được sng đời đời.

Với cách thức như thế, mỗi người th bình thn đón chờ gi chết và giúp mình tránh rơi vào sợ hãi và thất vọng.

TRUYỆN MỘT LINH HỒN NG D THÁNH LỄ HIN VỀ VỚI CHA
SỞ

Một người đạo đức kia, vn rất lòng mộ mến Thánh L. Ông ta cố gng đi dự lễ mỗi ngày. Khi gi chết đến ông giục lòng tin cy vào hiệu quả của Hiến Lễ và ra đi trong an bình. Cha sở ca ông rất cảm kích lòng đo đức của người giáo dân này nên tỏ lòng tiếc thương năng cu nguyện cho ông. Một ngày kia linh hồn ngưi chết hiện về với cha s trong dáng vẻ rực rỡ, và khi được hi ai người đó trả lời: “Con là linh hn người giáo dân trong xứ vừa qua đi cha vẫn nh cu nguyện cho đấy! Vị linh mục hi về nơi ông đến như thế nào, thì được trả lời rằng: “Nh ơn Chúa, con nay đã đưc hưởng hạnh phúc vĩnh cu ri. Con nay không cn lời cầu nguyện ca cha nữa, nhưng con rất cảm ơn cha đã thương cu nguyện cho con.”  Vậy khi còn sng” vị linh mục hi thêm, “con đã làm điều để đáng được Chúa ân thưởng đặc biệt như thế? Ông ta trả lời: “Thưa cha, việc chính con đã làm là hằng ngằy st sắng tham dự Thánh L. Điều này đã giúp con được ơn chết



lành được xét xử nhân từ sau khi qua đời. “Vậy con dự lễ như thế nào?” vị linh mục lại hi. “Bước chân ra khỏi nhà con liền làm dấu Thánh Giá.” Linh hn đáp “và trên đường đến nhà th con đc kinh Ly Cha đ xin ơn được dự Thánh Lễ xứng đáng. Vào trong nhà thờ, con quì gi trước tượng Chịu Nạn đc năm kinh Ly Cha năm kinh Kính Mừng để kính Năm Dấu Thánh Chúa. Ngoài ra, trong suốt Thánh L, con hình dung mình đứng trên đi Canvê, mắt nhìn ngắm Chúa Cứu Thế bị đóng đinh.  Lúc Mình Thánh Chúa được dâng cao lên, con khiêm cung th lạy dâng trn linh hn thân xác con lên Chúa. Đó việc con làm hằng ngày, nay nh công nghiệp Máu Châu Báu cùng những vết thương Chúa Kitô con được hng ân ln lao này.” Nói xong, những lời ấy, linh hn biến mt, còn vị linh mc thì được an ủi vỡ lẽ ra nhiều điều.

Câu chuyện thú vị này thích hp để khích lệ những kẻ yếu nhược và cng cố niềm hy vng vào hạnh phúc đời đời. chẳng có chắc chắn cho ta cậy trông vào gi chết cho bằng việc tham dự Thánh Lễ hằng ngày một cách st sắng.Tôi sẽ giải thích lý do sao như thế. Đạo chúng ta dạy rằng chẳng gì đáng cho ta cậy trông vững vàng đặt trn niềm tin, ngoài công nghiệp của Chúa Kitô qua cuộc kh nạn cái chết của Người. Công nghiệp ấy hin diện thực sự trong Thánh L; trước sự chứng kiến của mọi người vây quanh Bàn Thờ với tâm nh cầu khẩn, thờ lạy hiến dâng. Hơn thế nữa, công nghiệp của Chúa Kitô được thông chia rng rãi cho hết thảy các linh hn mi người trong cộng đoàn, trừ kẻ đang mắc ti trng. thế kẻ trông cy vào Thánh lễ t cũng vậy, trông vào công nghiệp của Chúa Kitô vào cuộc Khổ nạn và giá Máu Châu Báu của Người.

Nhưng người ta th cãi lẽ rằng linh hồn được hưởng công ơn cu chuc của Chúa Kitô qua các Tích Hòa Giải Thánh Thể; như vậy ta thể trông cy vào các Tích ng như vào Hiến Lể. Tôi xin trả lời ngay rằng: giữa việc tiếp cn các   Tích việc tiến dâng Hiến lễ sự khác biệt rất lớn. Việc trước đòi buộc người tiếp nhận phải tâm nh xứng hợp; nghĩa là phải có lòng sám hi thực sự để được chịu phép Giải Ti.

để chu phép Thánh Thể phải mt lòng tin mnh mẽ. Kẻ đến nhận các ch mà không những tâm nh này thể khiến cho mình phạm thêm ti mới. Trong một số trường hợp cn phải dựa vào Lời Chúa mạc khải để biết liu kẻ ấy chịu các phép Tích xứng đáng không, nhưng điu này không phải lúc nào cũng được như vậy. Còn để dự một Thánh L, không nhất thiết nguời dự phải trong tình trạng ân sủng, như chúng ta đã nói, nếu kẻ



ấy đang trong nh trạng tội nặng cũng không khiến mình phạm thêm ti khác nữa, trái lại người ấy có thể đưc ơn hoán ci nếu biết mở lòng ra để đón nhận ân sng Chúa. Tóm lại, chẳng phải chuyện sai lm khi ai đó tin rằng nh Lễ Tế Châu Báu Con Chí Ái tiến dâng, Thiên Chúa với lòng khoan dung vô bờ sẽ t lộ lòng xót thương của Người với kẻ ấy. Con người không trong tình trạng ti nặng dự Thánh L, chẳng sốt sng lắm thời không những chẳng mc thêm ti còn được bảo đm chắc chắn rằng nhờ Hy Lễ Mình và Máu Chúa Kitô, nời ấy sẽ được thêm ân sng cũng như được tha các phần phạt về các lỗi phm của mình.

Đến đây người đc th không đồng ý khi lập luận rằng: vào gi chết cứ tin cy vào những khổ hình cái chết ca Chúa Kitô, bởi Chúa Kitô đã chết nhằm mc đích xóa ti ta đã phạm gìn gi ta khỏi chết đi đời. thế ta chỉ cn đt niềm cậy trông vào cuộc kh nạn cái chết ca Chúa hơn vào Thánh Lễ.

Tôi lại xin đáp lời: Chắc hẳn mọi hy vng của chúng ta đều đặt trên nền tảng cuộc kh nạn cái chết của Chúa Kitô, miễn hn ta được tận hưởng những hoa trái công nghiệp phát sinh t lễ hy sinh ấy, nếu không nim hy vng y tht ung công. Liệu việc Chúa Kitô chịu nhục hình chịu chết sinh ơn ích cho kẻ ti lỗi cng ng, không chịu ăn năn hoặc gi thế mà kẻ ấy còn bị luận phạt? Bởi kẻ ấy không được hưởng công nghiệp phát sinh từ cuộc kh nạn của Chúa Kitô, và do tại sao lại thế chính chỗ kẻ ấy không xứng đáng dược hưởng.

Vậy nh vào đâu để ta nên xứng đáng đây? Nhờ lòng thống hi thực sự, nh việc lãnh nhận các Tích cách xng hợp, nh các việc lành, và trên hết nh việc cử hành tham dự Thánh Lễ sốt sắng; Giáo hi dy rằng hoa trái phát sinh t lễ tế đm máu, l Hy sinh trên Thập giá được hưởng cách sung mãn nhất qua lễ tế không đổ máu, lễ Hy sinh trên Bàn th (Công Đồng Trentô). Trong Chương trước Giáo hi cũng dạy rằng Thánh lễ đưc dựng nên đ cho sức mnh cu ri của Lễ Hy sinh trên Thập giá được th hiện qua việc tha th các ti lỗi ta phạm mỗi ngày. Bởi thế, khi nhận ra rằng ng nghiệp cu chuc của Chúa Kitô được ban phát rng rãi cho chúng ta trong Thánh Lễ, ta mới khng định được sao ta cần đặt nim trông cậy đó.

ĐẶT NIỀM TNG CẬY VNG CHẮC NƠI THÁNH L

Những người thói quen dự lễ thường xuyên, phấn khởi cung kính có th an lòng khi biết rng, qua vic tiến dâng nhiều Thánh Lễ như vậy, mình đã làm một việc phng sự tuyệt vi, một lễ tế cao quí đáng được Chúa Cha chấp



nhận, rằng với lòng khiêm cung xin ơn tha thứ, hằng ngày mình đã dâng công nghiệp của Đấng Cứu Độ để được xóa sạch hết mọi ti khiên; qua mi Thánh Lễ Con Thiên Chúa sẵn lòng ban Máu Châu Báu của Người làm giá chuc ti cho mình.

Ai đặt niềm trông cậy trên nền tảng này chẳng bao gi cy dựa vào sức mình hay công trạng của mình bao giờ, nhưng cy trông vào Chúa Kitô, vào ơn cu chuc Người ban nh tham dự Thánh L. Kẻ ấy trông cy vào công nghiệp của Chúa Kitô, được hiện tạo hóa trên Bàn Thờ; vào Máu Thánh Chúa tuôn trào cách diệu kỳ trên tâm hn khi dự l. người ấy cậy vào lễ tế cao cả qua tay vị linh mục, được Thiên Chúa vui lòng chấp nhận; dựa vào lời cu nguyện dâng lên bởi vị chủ tế, bởi chính Chúa Giêsu lên Thiên Chúa Cha hầu bản thân mình được ơn cu độ. Đó nhng nền tng vững chắc giúp ta thđược an ngh trong bình an.

Niềm trông cy này qu thật vng chắc đến độ học gi Sanchez phải thốt lên: “Thánh Lễ đem lại cho chúng ta một niềm hy vng quá ư vững vàng về cuộc sng mai sau, đến ni chỉ nh Đức Tin siêu việt mới th xác đnh được điều đó. Nói cách khác, người nào nhận thức được đầy đủ năng quyền cùng lớn lao của Thánh Lễ niềm hy vng vững chắc nhận được từ đó sẽ cùng kinh ngác khi hiểu được rằng, phải nh đức tin do Chúa ban thì tâm trí họ mới th thông hiểu được. Điều này đã được nhiều vị Giáo hoàng, vào lúc đứng trước cái chết, thừa nhận rằng việc cử hành Thánh Lễ st sắng phương cách chuẩn bị hữu hiệu nhất để đương đầu với kẻ thù cuối cùng này.

Baroniô kể về Thánh Theođorê Stuđita, một người đức tin li lạc sống vào đầu thế kỷ IX sau C.N. rằng trước khi chết ngài bị bệnh tt dày đến ni trông chỉ còn như một cái thây ma. Vào lúc bàn tay thần chết đã chạm đến rồi, ngài còn cố nài xin Chúa ban cho một ân hu cuối cùng, đó xin cho đưc sng thêm một ít thời gian đủ để cử hành một Thánh L, hầu chuẩn bị cho cuộc chiến đấu sau cùng. Lời cu nguyện đó được Chúa chấp thuận: thánh nhân vận hết sức mình chổi dy khỏi giường bệnh và tự mình bước đi đến nhà thờ, trưc sự kinh ngạc của mi người đó. Ngài cử hành Thánh Lễ vi hết tâm tình, vì biết rằng đây lễ tế cuối cùng của đời minh. Xong lễ, ngài trở về phòng riêng, nm xung và nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ trong tay Chúa.

Baroniô nói về Tarasiô, Thượng Phụ Constantinốp, đã kể rằng bị cả thảy bảy chứng bệnh hành hạ, ngài cũng không bỏ cử hành một Thánh Lễ ngày nào. Lòng say yêu mến Thiên Chúa ngài coi thường mọi đau đớn



phải chịu. Cho đến ngày sau hết của cuộc đời ngài vẫn tiếp tục đứng tại Bàn thờ, bởi đó ngài đáng hưởng được cái chết thánh thiện niềm hạnh phúc vĩnh cửu.

Nhiều linh mục ghi nh trong lòng khi dâng Lễ hng ngày rng các ngài đang chuẩn bị một cách tt nhất trong giờ chết. Thật hạnh phúc biết bao nếu như các ngài gi được đến chết trong vic làm thánh thiện này, bởi quyền phép siêu nhiên của Thánh Lễ sẽ giúp các ngài nên mnh mẽ đủ sức chng lại các cám d của Satan nhng kẻ thuc về nó. Thánh Giáo hhoàng Grêgoriô qu quyết rằng: “Hiến lễ phương thế che chở cho khỏi bị trầm luân.  Hơn nữa, nếu như Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael đã nói rằng: “Vic bố thí cu cho khỏi chết tẩy sạch mọi ti ti (Tb 12.9) thời ta còn th khằng đnh nhiều hơn nữa về lễ tế tri vượt hơn hết rng lễ tế này cu vớt linh hồn đang lìa xác khỏi quyền lực s d, tẩy sạch khi ti li, được Chúa xót thương và cho thông phần vào sự sng đời đời.

Sau hết, ta hãy nghe lời hứa dành cho những ai lòng mun năng tham dự Thánh Lễ mỗi khi dp. Chính Chúa Kitô nói với một vị Thánh rằng: Ta cho con biết rằng Ta luôn vi kẻ siêng năng sốt sắng tham dự Thánh L, an ủi bo vệ kẻ ấy trong giờ chết tùy theo số Thánh Lễ tham dự khi còn tại thế. Ta sẽ ban ngần ấy thần thánh hộ tng linh hn khi lìa khỏi xác.” Lời ha này đem lại biết bao khích lệ. Với những lời ấy, ai mà chẳng sn lòng tìm mọi cách tham dự Thánh Lễ? Đúng là ta không buộc phải tin theo những lời này như một tín điều, nhưng những mặc khải này đã được Giáo hi nhìn nhận được các tin hữu nói chung tin theo từ sáu trăm năm nay ri.

LỜI NGUYỆN

Ly Chúa Giêsu, ch lời Chúa hứa được thực hiện nơi con. Vào giờ chết, xin cho  con th thốt lên lời Thánh vương Đavít rằng: Chúa là ngun ánh sáng ơn cu độ của tôi, tôi còn sợ người nào? Chúa thành lũy bảo vệ đời tôi, tôi khiếp ai na? (Tv 27,1). Cậy lời Chúa hứa s gửi đến cho con, vào gi chết nhiều vị thánh để làm bạn bảo vệ con chống lại kẻ thù từ ha ngục theo số Thánh Lễ con st sắng tham dự con nào còn phải sợ những kẻ cai quản địa ngục na chỉ một vị thánh thôi cũng đủ làm cho cả đạo quân qu dữ phải biến đi. vậy, lạy Chúa Giêsu nhân từ, xin thc hiện lời Chúa đã nói đừng để con phải tht vng. Để xứng đáng được hưởng nhờ lời Chúa phán hứa, con quyết tâm tham dự st sắng Thánh Lễ mỗi ngày khi có th đưc, tiến dâng Hy Lễ qua tay vị linh mục để Chúa được chúc tng và tôn vinh ngày một nhiều n.



Một linh hồn vn trông cy tin tưởng vào hiệu qu của Thánh Lễ thể an tâm rời bỏ đời này để ra trước tòa Chúa phán xét. Ta trông đợi đó điều
gì?

Thánh Bonifaciô, Tng giám mc Mayende, trong một bc thư gửi người chị gái đề cp đôi chút về chuyện này. Số một thầy tu trong tu viện kia chết rồi lại được hi sinh kể cho thánh nhân chuyện đã xảy ra cho bản thân sau khi lìa trần: Lúc con được đưa đến trước tòa Chúa phán xét, tất cả mọi ti con đã phạm được bày ra trước mắt trông tht gm ghiếc khiến con nh lại hết ti này đến ti khác: „ta kẻ dương dương tự đắc, khiến mi tôn mình lên trước mt anh em. Ta thần di trá khiến mi sa ngã. Ta đại din cho những lời xấu xa mi thường thốt ra. Ta nuôi dưỡng những ý ng điên rồ để mi đem gieo rắc hoặc trong Giáo Hội nơi khác.‟ Tiếp đó con bị cáo ti kch liệt theo mt chui dài như cảu thả, hay quên hoặc chẳng nhận thức được khi đi ng ti. Ma qu cũng mặt tại đó như những nhân chứng chống lại con. Chúng nhắc con nh đến những đa điểm và thời gian cho từng ti đã phm. Sau đó mới đến một số việc lành con làm đưc: Tôi mẫu vâng phục anh đã dành cho bề trên. Tôi sự chay tịnh anh dùng để đánh phạt thân xác. Tôi là những lời cầu nguyện anh gửi lên trời. v.v Các Thiên thần làm chứng cho từng điều lành con đã làm.

Điều xảy ra cho thầy dòng đạo đức trong câu chuyện của Thánh Bonifaciô cũng chắc chắn sẽ xảy ra cho bạn, thưa bạn đc, cho tôi cho mọi người nam cũng như nữ khi lìa khỏi cõi đời này. Tội li ta đã phạm sẽ bày ra trước mt ta từng hàng khủng khiếp, việc tt ta đã làm cũng xuất hiện làm cho ta được an ủi khích lệ. Nhưng nếu chuyên cn sốt sắng tham dự Thánh L, ta sẽ thấy một đoàn ngũ thần thánh tiến đến xua tan sợ hãi làm cho tâm hn ta đưc vui mừng, khi nói rng: “Từ nơi chúng tôi bạn nhận ra đưc một số Thánh Lễ đã tham dự trên dương thế; chúng tôi sẽ cùng bạn ra trình diện trước tòa Đấng xét xử để bầu chữa cho bạn; sẽ trình bày lòng m mến của bạn sâu sắc đến chừng nào, bao nhiêu ti đã đền bao nhiêu hình phạt đã đưc xóa b. Hãy can đm lên đã chúng tôi góp phần xoa du nỗi công phẫn của Đấng xét xử xin Người xót thương bn.” Thật một niềm an ủi biết mấy cho linh hồn khốn khổ, ưu phiền khi được những người nghĩa thiết như vậy đứng ra can thiệp trước vị Thẩm phán công minh!

Ngoài ra, hy vng bn sẽ được kinh nghiệm ging như Chân Phưc Nancker. Giám mc thành Breslau vào thế kỷ XIII. Vị giám chức này ni tiếng về lòng m mến Thánh L, khiến ngài luôn tìm cách hiện diện trong Thánh Lễ cử hành hằng ngày tại Nhà Th chính a. Ngay đúng lúc ngài tắt



thở, th trưởng đo đức nghe tiếng các Thiên thần hát du dương thánh thót đến ni tưởng mình được đưa lên tận Thiên Đình. Đang khi còn phân vân vì do đâu đưc niềm vui thú này, bng tiếng nói với bà: “Linh hồn Đức Giám Mục Nancker vừa lìa khỏi xác và được các Thiên thần đón đi đấy.” Người đàn tt nh ấy vội hỏi sao vị Giám mục lại được hưởng vinh dự lớn lao đặc biệt như thế, cũng tiếng nói ấy trả lời: “Nh ngài lòng rất mến m Thánh Lễ.”

Mẫu gương như vậy chắc chắn sẽ đng lực thúc đy chúng ta năng đi dự Thánh L. Vị Giám mc thánh thiện đã được đưa thẳng về Thiên Đàng chẳng cn phải qua luyện ngục. Ngoài ra ngài còn được các Thiên Thần đón rước trong tiếng hát vui mừng hoan hì. sao? Chính vì lòng ngài m mến Thánh L; nh thế ngài đã đền xong tất cả theo lẽ công minh của Chúa và xứng đáng vào Thiên Quốc trong vinh quang như vậy. Nếu mun thoát lửa thanh luyện được một th hạng cao trên Thiên đàng, hãy bắt chước gương vị Chân phước này nhiệt tâm tham d Thánh L. Nếu như ta không th tham dự nhiều Thánh Lễ như ngài được thì ít nhất ng biết gic lòng ước ao được làm như thế, Chúa sẽ chấp nhận ý tưởng tt lành của ta ban ân cho ta được chết trong hạnh phúc.


Không có nhận xét nào