Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI CHUONG 27



CHƯƠNG 27 : KHUYẾN KHÍCH THAM DỰ THÁNH LỄ HNG
NGÀY



Chúng tôi th cam đoan chắc rằng nếu đc gi đc kỹ cuốn sách này và cn thận suy xét nhng sự thật được ghi nhận trong đó thì sẽ nẩy sinh lòng mộ mến Thánh L, đến mức độ chẳng cn phải bàn thêm về những lý lẽ khiến mình nên đi dự lễ hng ngày. Tuy nhiên, thiết ng cũng nên nói thêm một vài lời khuyên nhằm làm cho lửa mến thêm nng nàn hơn.


Trước hết, thưa anh chị em Kitô hữu, tôi xin khẳng đnh rằng chẳng thì gi nào trong ngày quý báu hơn gi anh chị em tham dự Thánh Lễ dâng lễ tế lên Thiên Chúa. Đó thực gi vàng, bởi mọi vic ta làm tong sự kết hiệp với Hiến Lễ đã trở thành vàng. Còn các gi khác trong ngày, so với nó, chỉ tựa như đồ đồng thôi. Người ta th viện cớ rằng đi vi người phải bơi trải để kiếm ăn hằng ngày thời việc đi dự Thánh Lễ chẳng th nào quan trng hơn ng việc làm ăn được. Nng tôi xin trả lời ngay rằng: dự Thánh Lễ quan trng n, giúp ích rất nhiều cho hạnh phúc đời đời. Tôi không có ý nói người ta th chểnh mng công việc làm ăn sinh sống, nhưng họ nên dành trong số đó chỉ nửa gi đng hồ thôi để làm việc phụng th Chúa, nhờ vậy mọi công việc họ làm được nên tt đẹp n, bi không những được Chúa rng rãi chúc lành còn được Ngưi làm cho sinh hoa kết trái ngoài sự mong đợi của ta na. Những kẻ bỏ không dự lễ th ơ nguội lạnh hoặc lo tìm lợi lc nhất thời đã biến thì gi đáng lẽ vàng thành gi chì chịu tn thất lớn hơn bất kỳ tn thất thế gian nào, bởi trong gi ấy họ th được hưởng cả trăm lần nhiều hơn cái họ kiếm đưc trong cả ngày vất v. Chúa Cứu Thế đã chẳng dy ta nhng lời đáng nh này sao: Được lãi cả thế giới mà mt linh hn thì nào được ích (Mt 16,26)? Không đi dự Thánh Lễ vào các ngày trong tuần lo tìm lợi lc chóng qua, tức là ta tự gây cho mình một sự thiệt hại lớn lao mà thế gian chẳng th nào đắp được. Liệu ta sn lòng phớt lờ li cnh tỉnh của Chúa mà vứt bỏ gia nghiệp vĩnh cu để đi lấy những cái chỉ có ý nghĩa nhất thời.

Với những người lao đng bng sức riêng mình, họ bỏ dự Thánh lễ để dành lấy một số thu nhập chẳng đáng bao, hoặc làm công việc với t lao chẳng mấy cân xứng, th chú ý đến những sự thật nói đây, ri chắc chắn sẽ thay đi thái độ dành ra một chút thời gian đi dự Thánh L, với nửa gi lao đng chân tay họ chẳng kiếm đưc mấy.  Vậy hỡi những người đầu óc thiển cn, anh chị em thích để vuột mất kho tàng chất chứa nơi Thánh


Lễ hơn đem sức lao đng đổi lấy vài đng bạc sao? Nhờ việc đi dự Thánh Lễ họ sm được tiền của mua được Nước Trời – có thể bỏ chút thì giờ đi dự lễ mà họ thiệt thòi một chút thù lao trong công việc làm – ngay cả như vậy tôi cũng không tin rằng sau cùng họ người thiệt thòi, Chúa Đấng rng lượng bao dung sẽ làm cho công việc họ phát đạt hơn số thiệt thòi vì thời gian không làm việc.

Cũng cn nói thêm một do khác để minh chứng về sự rồ di của những người này.  Giả dụ tiền từ trên tầng mây rơi xuống, chẳng phải ai cũng đổ ra lượm sao? Những kẻ ngồi lại trong nhà cứ tiếp tc làm việc chc sẽ bị người xung quanh nhạo cười. Trong mỗi Thánh Lễ của cải trên trời tuôn đổ xuống mọi người hiện diện để ai cũng th lấy được bao nhiêu tùy thích. Của ci tuôn đổ xuống này vậy? Đó ân sng Chúa; công phúc sc mnh nhân đức; tha th li lầm; xóa bỏ phần lớn các món nợ theo lẽ công minh của Chúa; thông chia công nghiệp bất tận của Chúa Kitô. Ân  sng và lòng xót thương, hạnh phúc đời này ơn cu độ muôn đời đó những hạt sương trời kết tinh từ những điều trên. Chẳng phải những th này quý giá hơn vàng ròng? vậy, nếu dựa vào cái phiền toái nho nh phải vượt qua, hoặc một chút hy sinh chẳng là bao về tiền bạc ta bỏ không đi dự lễ ngày thường khi thể, qu là ta đáng ti đáng cười chê hơn những kẻ trong nhà tiếp tc làm việc khi ngoài sân tiền hay vàng từ trên tầng mây rơi xung. Clinguis nói: “Thánh Lễ nh vi trung tâm của đạo vượt trên tất cả mọi việc đạo đức khác, nếu bị xao lãng thì nguồn đạo đức bên trong tâm hn sẽ bị cn kiệt.” Tựa như mặt trời tri vượt hơn mọi hành tinh trong thái ơng hệ. Thánh lễ cũng trổi vượt hơn hết mọi hành vi phng tự khác.

Ánh sáng, sức nóng, và năng lượng của mt trời đem lại lợi ích cho trái đất nhiều hơn hẳn so với những yếu tố tương tự của các hành tinh khác gp lại. tương tự n thế, việc tham dự Thánh Lễ st sắng làm Chúa hài lòng, sinh ơn ích cho chính mình, đem lại nhiều kh năng được cứu độ cho người còn sng, trợ giúp hu hiệu cho kẻ lìa đi… hơn mọi lời cu nguyện và việc lành trong suốt cả ngày. Không ai thể ph nhận rằng nhờ những việc vừa nêu ta thực hành việc phng tự Chúa làm Người hài lòng, làm cho các Thiên Thần vui thích đem lại nhiều công phúc cho chính bản thân, nhưng với vic tham dự Thánh Lễ ta còn làm cho Chúa vui lòng nhiều hơn. Thiên Thần vui thích hơn và bản thân được ân thưởng hơn rất nhiều, vượt xa một chút hy sinh từ phía bn thân.


Đặt trường hợp người làm việc ngoài đng phát hiện ra được kho tàng liền thôi không làm việc ngày hôm đó nữa; vào lúc chiều ti chẳng phải người đó giàu có hơn những bạn đng nghiệp đã làm việc suốt ngày nhưng chỉ được hưởng công như thưng lệ sao? Đó mi chỉ việc lành còn như vậy, huống hồ với những việc đạo đức thời còn đáng hưởng phúc lc nhiều hơn biết mấy. Khi dự Thánh Lễ, tc ta phát hiện ra kho báu lớn, đó chính là công nghip của Chúa Kitô được thông ban cho ta trong Thánh Lễ cách di dào đến nỗi trí ta chẳng th nào hiểu thấu.

Thánh Lễ chính một m vàng, nơi đó những người th thu nhập cao hơn những người làm trong mỏ đá; tương tự như thế, những người dự Thánh Lễ st sắng kín múc được nhiều ơn ích thiêng liêng hơn nhng kẻ đánh mình phạt xác. Giáo hi nhìn nhận rằng Thánh Lễ một việc tt đẹp nhất khi khẳng định: Chúng tôi thấy cn phải thú nhận rằng không có việc nào khác do người tín hữu thực hành mà lại thánh thiện linh thiêng như mầu nhim kỳ diệu này (Công Đồng Trentô). Bi vì Thánh Lễ thánh thiện linh thiêng nhất nên phương thế xng đáng hữu hiệu nhất để đạt được ca ci trên trời. Cu cho mọi người nhận thức được sao họ bị ngăn trở không đi dự Thánh L, đâu họ không đi chỉ để được một vài chục ngàn đng? Vài chục ngàn đó so với kho tàng thiêng liêng dành cho những người tham dự Thánh Lễ cách st sng.

vậy chúng tôi khẩn thiết chân thành nài xin bạn đc cố gắng thường xuyên đi dự Thánh Lễ mỗi ngày. Đừng quên rằng ta đưc dng nên để phụng
sự Chúa với hết kh năng của ta bởi đó ta làm vinh danh Chúa. Ta không th làm được điều này ngoại trừ đi tham dự Thánh L, đó là hành vi phụng sự cao cả nhất, làm cho Chúa được tôn vinh nhiều nhất. Ta phải cm tạ Chúa vì nhng ơn lành, phần hn cũng n phần xác. Người đã khấng ban cho ta. Đó một việc làm phải lẽ, ch tham dự Thánh Lễ mới một việc t ơn cao q nhất.

NHỮNG DO ỦNG HỘ VIỆC THAM GIA THÁNH L

Mục đích của ta sng trên cõi trần này để ngợi khen Thiên Chúa uy linh và muôn trùng cao c. Ta chẳng th làm được điều này ngoài Thánh Lễ đó là lễ tế ngợi khen quý trọng nhất. Chúa nói: “Cây nào không sinh trái tốt thì bị chặt đi quăng vào lửa (Mt 7,9). Ta chẳng th nào sinh trái tt ngoài việc tham dự Thánh Lễ trong tình trng ân sng, bởi đó là lễ tế đền ti giao hòa tuyệt hảo nhất. Hằng ngày ta đi diện vi nguy rơi vào vòng tội li, sng kiếp lầm than, chẳng cách nào chng lại những điều tệ hại này ngoại


trừ tham d Thánh Lễ, đó lễ tế hiệu lực nhất làm nguôi cơn thnh nộ của Chúa. Ma qu cái chết luôn bám sát mỗi bước ta đi để nh chờ cưp mt ta và quẳng ta vào ha ngục; vì thế ta chẳng cách nào tt hơn để bảo vệ mình chống lại mưu ma của chúng ngoài việc tham dự Thánh L, bởi đó là cách phòng vệ chắc chắn nhất chống lại ma qu đang đe dọa ta. Sau cùng, đừng quên rằng trong gi chết ta luôn cần đến sự cứu giúp ca Chúa Cứu Thế; tuyệt nhiên chẳng cách nào bảo đảm cho ta đưc điều này ngoài vic tham dự Thánh st sắng, bi chẳng phải ta từng nghe chính Chúa Kitô hứa với môn đệ Người rằng Ngưi sẽ ban ơn an  ủi trợ giúp vào giờ sau hết của họ, như nhiều linh hn lành thánh được ơn này khi dự lễ với lòng m mến lúc sinh thời? Hãy suy gẫm về những chân này dc lòng từ rầy về sau cố gắng tham dự Thánh Lễ mỗi ngày. Nếu hoàn cnh quá ngặt nghèo không thực hành được, thì nên thnh thoảng xin lễ để đền cho những thiếu sót của mình trong việc phụng th Chúa và xóa bỏ hình phạt phải chịu nhng li phạm hằng ngày. Nếu cũng chẳng được nữa, thì hãy tùy theo kh năng của mình bố thí cho người nghèo xin họ đi dự Thánh Lễ thay cho mình. Bng cách đó, người ấy th xin Chúa ban ơn đặc biệt cho ta để ta được hạnh phúc đời này và đời sau.

THỂ DỰ THÁNH LỄ THAY CHO MỘT NGƯỜI KHÁC

Người ta th dự Thánh Llễ thay cho một người khác đưc không? Tôi xin trả lời ngay; được lm chứ còn nên rước l thay cho người khác na. Thánh th một Tích và là lương thực nuôi linh hn. Đúng không thể giúp ích cho người khác bằng việc ăn thay cho người ấy chắc chắn rằng không thể chịu một tích thay cho người khác được, cũng như chẳng thể truyền cho họ chất nuôi sống, đó ân sng mà linh hồn ta nhận được từ sự hiệp lễ. Thế nhưng liệu phải ta chẳng trao cho người khác được s khi rước lễ thay cho họ không? Thưa, không phải vậy: mọi việc lành đều có sức tháo ci một phần hình phạt phải chịu về ti, Hiệp Lễ một hành vi tuyệt vời, kh năng làm được điều này. Ta được tùy ý xin ơn này cho riêng ta hoặc ban phát, ủy thác cho người khác. Ngoài ra sau khi rước lễ ta được knhư sng trong ân nghĩa với Chúa, vy lời cu nguyện dâng lên thay cho người khác ắt hẳn hiệu lực hơn.

Còn nói về việc tham dự Thánh L, thì như ta đã biết: Thánh Lễ đưc thiết lập để mang lại ơn ích cho nhiều người, chứ không phải chỉ cho riêng một mình ai, nên ta thấy trong phần lễ quy linh mục cầu nguyện rng: “Lạy Chúa, xin nh đến dân Ngài nhất những người chúng con cu nguyện cho hôm nay, X Y. Xin nh đến tất cả chúng con đang tụ họp trước nhan Chúa


đây. Chúng con dâng lên Chúa Hy Lễ tán tng thay cho chúng con nhng người chúng con thương mến (Kinh Tạ Ơn I). Những lời này ràng cho thấy rằng tất cả mọi người tham dự Thánh Lễ ng lễ cho chính mình cả cho những người liên quan nh lễ tế cao quí này mà mọi người đưc Chúa ban ân sng lớn lao. Hơn na, mỗi nời được ủy thác, phải trao cho người mình dự l thay phần thông chia công nghiệp cu chuc ca Chúa Ki mà mình được hưởng nh đã tham dự Thánh Lễ sốt sắng.

GƯƠNG CÁC THÁNH THÚC ĐẨY TA D THÁNH LỄ MỖI NGÀY

Tục ngữ có câu: “Li nói thoáng qua, ơng lành lôi kéo.” Nếu như những lý lẽ cho đến gi đã dùng chẳng công hiệu thúc đẩy bạn đc thực hành việc tham dự Thánh Lễ hằng ngày, thì tôi xin nêu lên một vài gương các thánh, dù vào thời các ngài không thiếu những việc khó nhọc phải làm, thế nhưng không bao gi bỏ dự Thánh L, mong sao gây đưc chút âm hưởng tích cc nào đó.

Nhà sử hc về Giáo hi Baroniô kể rằng vào thời kỳ đầu của Kitô giáo các linh mục được tùy ý cử hành bao nhiêu Thánh L mỗi ngày cũng được. Đức Giáo hoàng Leo III mỗi khi cần điều đều nh đến Thánh Lễ người ta được biết vào những lúc bị bách hại ngài cử hành không dưới chín Thánh Lễ mỗi ngày, hết sức cố gắng tp trung. Thánh Giám mc Ulrich thói quen cử hành ba Thánh Lễ mỗi ngày, trừ khi  bị đau ốm hay bận công vic. Nhưng kể từ năm 1073, thói quen cử hành quá một “Thánh Lễ tận hiến mỗi ngày đã bị bãi b, trừ ngày lễ Các Đẳng Linh Hồn.

Thánh nữ Hedwige của Ba Lan được mô tả là lòng rất yêu chung Thánh L. luôn cố gắng dự nhiều Thánh L. Nếu tại nhà nguyện cnh lâu đài của không đủ Thánh Lễ theo như sở nguyện, cho mi  thêm các linh mc khác đến, đền hậu hĩnh cho những rắc ri về phía h. Raynaldo ghi chép về Vua Thánh Louis nước Pháp rằng vua có thói quen tham dự hai, ba hoặc đôi lúc bn Thánh Lễ mỗi ngày. Một vài cn thần phàn nàn về chuyện này, rằng việc của vua đâu phải là dành hết cả buổi sáng để chỉ cu nguyện trong nhà th thay dự việc triều chính, cứ để chuyện lễ lạy cho mấy ông linh mục. Nghe họ nói vậy, nhà vua liền trả lời: Trm thắc mc tại sao các khanh lại than phiền về việc trẫm đi dự Thánh L, trong khi không ai trong các khanh ng trẫm li nếu trm dùng gấp đôi t gi để đi săn hoặc ci xúc xắc.” Đây một câu trả li thú vị th áp dng cho nhiều người trong chúng ta như đi với các viên chc triều đình vua Louis xưa. thiếu hiểu biết ta tưởng dự lễ ngày thường chuyện lãng phí thời gian tin


bạc, còn nếu dành hai ba gi để nói chuyện phiếm, để vui chơi, ung rượu, hoặc ng t ta lại nghĩ thời gi đó được xử dng ích nhất. Thật một sự đánh lừa tai hại!

Cũng nhà sử hc ấy còn kể về vua Henry I của nước Anh quen dự ba Thánh Lễ mỗi ngày ngay cả lúc bận bu với việc nước. Ngưi ta kể rằng mt lần kia khi đang trò chuyện vi vua nước Pháp, bng chuyển sang bàn về chuyện Thánh L. Vua nước Pháp nói không cn dự lễ, nhưng nghe ging thôi cũng được. Vua Henry I lịch sự trả lời: “Tôi rất vui sướng được năng gặp người ban tri âm hơn nghe những người khác tán dương về người ấy.” Tôi hoàn toàn tán thành ý tưởng này, trong thực tế khi được nghe hi rng dự Thánh Lễ hoặc nghe giảng trong Thánh Lễ điều nào tt n, tôi đều khẳng đnh dự Thánh Lễ tt hơn nhiều. Tuy nhiên không được tránh nghe giảng bởi bài giảng cũng rất ích, nhất đi vi những người khô khan ti li; lời giảng giúp họ thức tỉnh c ghét tội.

Chân pớc Antôn Stroncone vui thích dự Thánh Lễ hơn bất cứ việc thực hành đạo đức nào khác. Ngài tham d Hiến Lễ phục vụ Thánh Lễ hết lòng hết trí đến ni quên cả ăn ung. Nếu có nhiều Thánh Lễ được cử hành từ sáng sớm đến chiều ti, ngài lúc nào cũng mt, không hề rời khỏi Thánh đường. Lúc về già rồi, chân không còn đi vững nữa, nhưng ngài vẫn cố lết đến nhà th tham dự Thánh L, ngi chỗ quen thuc chỗ gần bàn thờ. Ta hãy bắt chước gương người tu Phan Sinh đã được phong Chân Phước năm 1690 này, để thêm ng ưc ao d Thánh Lễ.

Theo Baroniô, Hoàng đế Rôma Lothaire quen dự ba Thánh Lễ mỗi ngày, ngay cả khi ông phải ra chiến trường chống lại quân thù. Sirô kể rằng vua Charles V luôn luôn dự Thánh Lễ vào ban sáng; chỉ có một lần duy nhất trong đời vua bỏ thực hành việc đó, khi đang trong chiến dịch chống lại quân Tunis. Sách kinh Rôma k về Thánh Sasimir rng trong Thánh Lễ ngài bị cuốn hút đến nỗi được cho xuất thần.

TRUYỀN THUYẾT VỀ THÁNH WENCESLAUS

Truyền thuyết về thánh Wennceslaus thuật lại rằng khi Hoàng đế Ottô triệu tập tất cả các ông Hoàng giới quí tc trong ơng quốc đến dự Hội nghị toàn đế quốc tại Regensburg vào gi rất sm. Wenceslaus thay đến thẳng nơi hp li đi dự Thánh L, và lại đó cho đến khi linh  mc rời bàn thờ. Trong khi đó hoàng đế các ông hoàng vẫn kiên nhẫn đợi ngài. Đợi mãi mà vẫn chưa thấy ngài đến, hoàng đế mới nói; khi ông ta đến đừng ai đứng dậy chào đón hoặc sắp chỗ cho ông ta ngồi.” Khi Wenceslaus xuất hiện. Hoàng đế


kinh ngạc thấy hai Thiên Thần tháp tùng bên cnh ngài. Rời ngai vàng, hoàng đế chạy đến ôm chầm lấy ngài. Các ông hoàng tỏ ra bực tc khi thấy hoàng đế đón tiếp Wenceslaus cách trái với li do chính hoàng đế đã truyền cho họ phải thực hiện. Hoàng đế đáp lại các lời họ phản kháng bằng cách kể cho họ nghe điều nhà vua đã thấy mình cảm thấy bị thúc ép phải tỏ lòng tôn kính mt con người đang tôn trọng như thế. Rồi nhà vua lấy vương miện ra khỏi đu và sau đó phong Wenceslaus lên làm Tiên vương miền Bohemia.

Khi nghe kể những vua chúa quyền quý, bận rộn với trăm công nghìn việc của những nhà lãnh đạo đất nước thời bấy giờ, nhưng vẫn duy trì thói quen hằng ngày tham dự ít nhất một Thánh L, thì làm sao chúng ta thể biện hộ cho mình trưc mt Chúa về sự chểnh mng chẳng đi dự lễ tế căn cứ trên nhng công việc nh nhàng n, tầm thường n? Điều rất đáng sợ khi vào ngày tận thế ta phải nghe lời phán kinh khiếp này: Còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ dụng kia, hãy quăng nó vào chỗ tối tăm bên ngoài; đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng.

THỜ Ơ VỚI THÁNH LỄ

Người ta th thắc mắc: “Chúa sẽ luận phạt tôi thế nào về tôi không tham dự Thánh L, chẳng thấy điều răn nào buộc phải dự lễ ngày thường?” Tôi xin thưa rằng: Chúa không kết tội ta th ơ không tham dự Thánh Lễ vào các ngày không buộc, nhưng tội biếng nhác trong việc phụng sự Ngưi và không sử dng những tài năng Chúa ủy thác cho nhng ân sng Người thông truyền qua Thánh Thể.

Vậy, khi thờ ơ với Thánh L, ta chẳng những bị xét ti gây thiệt hại cho chính ta, còn về những mt mát cho Chúa cho Thần Thánh trên trời. Những thiệt hại đó được đấng đáng kính Bede diễn tả như sau: “Khi một linh mc, không phạm ti trọng, lười biếng không chịu cử hành Thánh L, linh mc đó đã làm mt đi vinh dự phải dành cho Ba Ngôi Chí Thánh, tước mất của các Thiên Thần ngun vui ng, của kẻ ti lỗi sự tha thứ, của người công chính sự trợ giúp, ca kẻ đã chết sự cu giúp, của toàn Giáo hi những ơn ích thiêng liêng, của chính mình phương dược sinh ơn cu đ. Hãy nhìn xem biết bao thiệt hi nảy sinh từ sự biếng nhác của một linh mc; những thiệt hại phải chịu cũng không kém khi một giáo dân không đi dự Thánh Lễ khi người ấy có kh năng thực hiện việc này.

th nêu trường hợp điển hình về sự th ơ với Thánh Lễ cùng với những hình phạt phù hợp, nhưng một trường hp cũng đã đủ ri. Vào khoảng cuối đông 1570 ba nời lái buôn đi từ Eugubo đến Cisterno đ dự hi chợ hằng


năm. Công việc buôn bán thuận lợi; kiếm đưc nhiều tiền. Vào lúc kết thúc hi chợ đêm Chúa Nhật, một người trong nhóm nói với những người kia tc khi đi ngủ - cả ba cùng ng trong một nhà trọ: “Sáng mai bn mình phải khởi hành thật sm để th về đến nhà trưc khi màn đêm buông xuống.” Một người đng nghip chấp thuận lời đề nghị này, nhưng người kia bác bỏ và nói rằng hôm sau sáng Chúa Nhật, tt hơn hết đi dự lễ cái đã ri mới ra về sau như vy mới phúc lành của Chúa cho cuộc hành trình, nhưng hai người kia quyết không chịu nghe; thế nên người này để hai nời kia lên đường không có mình cùng đi. Ngay vừa khi dự xong l điểm tâm qua loa, anh ta vội vàng leo lên lưng ngựa phi nước đại chạy theo hai người kia. Lúc đó, hai anh lái buôn đi được khoảng hai dặm thì tới một cây cầu gỗ bắc qua một con sông rng. Khi đang qua cu, c sông cuồn cuộn chảy siết vì mới có một trận mưa lớn, cuốn trôi những thanh gỗ ging cu, khiến cho cả hai cùng bị rớt xuống sông. Hai con ngựa bơi được vào bờ, nhưng hai người ci bị ghì xuống những túi vàng cột vào người nên chết thảm thương. Khoảng một tiếng sau người th ba tới nơi dân đa phương  cho biết về thảm ha đã xảy ra. Anh ta xúc đng khi nhìn thấy thi hài hai người bạn được người đa phương vt lên, đặt trên bờ sông. Anh ta cm tạ Chúa thương cu mình khỏi chết nh nhất quyết tham d Thánh Lễ trước khi khởi hành. Câu chuyện này một bài hc dạy ta đừng bao gi bỏ Thánh Lễ ngày Chúa Nht hoặc lễ trng những lợi lộc trần gian.

NGHĨA V CA CHA M NGƯỜI LÀM CH

Trẻ em, khi bị cha mẹ ngăn cản không cho đi dự lễ vào ngày lễ buộc mà không do thực sự cần thiết, nên bắt chước gương thánh nữ Genevieve, Bổn mng thành phố Paris. Khi còn thiếu thời, lúc đến tuổi phải dự lễ ngày lễ buộc, bị mẹ buộc phải nhà để coi nhà. trả lời rằng: “Thưa m, con không th bỏ lễ được, con thà làm mt lòng m hơn xúc phạm đến Chúa.” Bà mẹ giận điên lên khi nghe những lời y đã thẳng tay tát vào mặt cô gái nhỏ và mắng nhiếc v thái độ không biết vâng lời. Người mẹ sau đó bị phát nhãn tiền; mt mù hoàn toàn trong hai năm, tới khi nhận ra rng mình sai trái và cũng nhờ lời cu nguyện không ngừng của Genevieve mt đã nhìn đưc trở lại. thế trẻ em tới tuổi khôn khi bị buộc không dự đưc Thánh Lễ phải lễ phép trình bày với cha mẹ rng chúng buc phải vâng phục Thiên Chúa hơn là nghe theo lời con người.

Bổn phận các ông chủ phải khuyến khích các thành viên trong  đám gia nhân của mình thi hành những bổn phận tôn giáo của họ làm điều ngay lành.  Nếu chểnh mng, họ đáng bị chê trách n, thánh Phaolô đã nói: “Ai


không chăm sóc người thân, nhất người sng trong cùng một nhà, thì đã chối bỏ đc tin, và còn tệ hơn người không có đức tin (1Tm 5,8). Đó là những lời lên án mnh mẽ làm chúng ta khiếp sợ, bởi thánh Gioan Kim Khẩu còn suy diễn vic chăm sóc” liên quan đến li ích thiêng liêng hơn lợi ích vật chất của những kẻ thuc quyền. Và nếu người chủ gia đình thờ ơ chẳng cung cp cho con cái những người trong nhà lương thực quần áo cn thiết cho thân xác đã bị coi người ngoại đạo hay không có đức tin, huống  chi kẻ chẳng đoái hoài đến những nhu cu thiêng liêng của họ t còn đáng bị Thiên Chúa coi như kẻ chối bỏ đức tin tệ hại hơn là k phản bi đức tin nhiều hơn biết chừng nào.

Không có nhận xét nào