Header Ads

THÁNH LỄ HY TẾ TUYỆT VỜI CHUONG 26



CHƯƠNG 26 : NHNG LÝ DO THỰC TẾ NGĂN CN VIC
THAM DỰ NHIU THÁNH LỄ CÙNG MỘT LÚC



[Chú thích của người biên tập: Kể từ sau Công Đồng Vaticanô II, rất hiếm còn xảy ra tình trạng trong một nhà thờ (hoặc Đại thánh đường hay nhà nguyện) có hai ba Thánh Lễ cùng cử hành một lúc ti các bàn th khác nhau. s vic như thế là vì trong các ngày thường nhiều linh mục không muốn cử hành Thánh Lễ chung với nhau, nhưng lại thích mỗi người c hành riêng một Thánh Lễ. Điều này chủ yếu liên hệ đến các Cộng Đoàn thuộc các Dòng hay Tu Hội giáo sĩ, theo đó thể có hai hoặc mười hai linh mục đồng tế, nhưng chỉ một Thánh Lể, với một Bánh và một Chén. Chương này vì vậy kể từ năm 1995, không còn giá trị thc tiễn nữa.]

Nhiều người vẫn ý ng rằng một lúc tham dự hai ba Thánh Lễ cũng chẳng thêm đưc so với mỗi lần chỉ tham dự một Thánh L. Nghĩ như thế là rất sai lm, như tôi sẽ chứng minh sau đây. đây tôi không có ý nói đến những người một lời khấn nào đó cam kết dự hai ba lễ cùng một trật, hoặc ai đó phải thực hành vic đền ti mà cùng một lúc phải dự hai ba lễ, nhưng tôi mun nói đến những người tự nguyện cùng lúc mun dự hai ba Thánh Lễ để đưc hưởng nhiều ơn ích hơn qua vic tham dự các Thánh Lễ này.


Thiết tưởng sẽ điều bổ ích khi nhắc lại những điều đã trình bày tại chương 22 trên đây. Thật vậy, trong Thánh Lễ mỗi linh mc buộc phải cầu nguyện cho những người hiện diện dâng lễ tế thay cho h. Nếu chỉ mt linh mục dâng lễ, t chỉ một mình ngài cu cho những người hiện diện trong nhà thờ, nhưng nếu trong nhà th nhiều linh mục cử hành Thánh Lễ trên các bàn thờ khác, các ngài cũng đều cu nguyện cho họ và vì thế họ được thêm ơn ích nh có nhiều lời cu nguyện n.

Hơn na, như cũng đề cập trong  chương 22 đó, các Thiên thần, vn luôn luôn hiện diện trong Thánh Lễ, đều st sng cu nguyện cho cng đoàn. Càng nhiều Thánh Lễ đưc cử hành, càng nhiều Thiên thần hiện diện càng thêm nhiu đấng cầu bầu cho ta.

Nhưng quan trng hơn hết, Chúa Kitô linh mục Thượng Phm, hiện diện trong mỗi Thánh Lễ cử hành nhân danh Giáo Hội, Người cu bầu cách riêng cho những người tham dự Thánh L, cho mỗi kẻ tiến dâng chính Người làm Hy Lễ. Đúng vậy, Người trở nên Trạng bênh vực từng người. Người đặt thnh cu của từng người trước bàn thờ Chúa. Người dâng Mình Máu Người để cu cho họ. Bởi Người chịu kh hình vì nhân loại nói chung, Ngưi cũng chịu cho riêng từng người, như Thánh Phaolô đã nói: “Con Thiên Chúa,


Đấng đã yêu mến tôi hiến mng tôi (Gl 2,20). Mỗi Ki hữu th lập lại những lời này ca thánh Tông Đồ, tin chắc rng Chúa Kitô đã chết cho riêng mình cũng như cho toàn th nhân loại. Trong Hy Lễ trên thập giá cũng như trong Hiến Lễ trên bàn th, Chúa Kitô cu bầu cho mọi người hết thy và cho riêng mỗi người.

Thêm nữa, nếu ta d một Thánh L, ta được Chúa Kitô bào cha cho ta; còn nếu hai ba Thánh Lễ cùng một lượt, trong từng Thánh Lễ Chúa vn cu bầu cho ta. Ngài cho ta được thông chia công nghip của Người. Người nuôi dưỡng ta bằng Mình Máu thánh Người, Người ban cho ta được hưởng đẳng cp cao hơn về ân sng đời này vinh quang đời sau. Người ban cho ta phước nh bởi trời. Ta được thông phần vào mọi ân hu thiêng liêng t mỗi Thánh Lễ ta tham d, nếu ta nh trạng ân sng, thời càng tham dự nhều Thánh Lễ ta càng được hưởng nhiều ơn hu gấp bi. Bởi thế, ta s được ơn ích ti đa nếu tham dự nhiều Thánh Lễ một trật, vậy hãy tỏ ra hoan hỉ mỗi khi có thể làm được điều này.

[C ý: Những tiếp theo đến hết chương này được coi như không còn áp dng kể từ sau ng Đồng Vatica II.]

Người đc th t hỏi làm sao mình th dự một số Thánh Lễ cùng một trật được. Trước hết, về phương diện vt chất không th mt dự nhiều Thánh Lễ cử hành các nơi khác nhau được, nhưng ta có th kết hiệp ý tưởng với từng lễ; nghĩa là, ta phải th lạy Chúa Kitô trên từng bàn th dâng Người lên Thiên Chúa Cha với lòng mong ước đưc mt dự từng Thánh Lễ ấy. thế, khi thấy một linh mc tiến lên bàn thờ, hãy thầm thĩ trong lòng rằng: “Con xin tham dự Thánh Lễ này và dâng lên Thiên Chúa như một lễ tế.” Lời này cũng được lp lại khi một Thánh Lễ khác bt đầu. Trường hợp ta vào nhà th nhiều Thánh Lễ đang cử hành, ta dâng một ý chung xin tham dự tất cả các Thánh Lễ này.

Khi ta trong nhà thờ nhiều Thánh Lễ đang cử hành, có người đề nghị nên ngưng đc kinh riêng khi tiếng chuông báo hiệu việc cử hành nghi thức truyền phép, như vậy e sẽ chẳng bao gi đc kinh xong. Tôi cho rằng có làm như vậy ta cũng chẳng thiệt thòi gì, trái lại còn được lợi nhiều hơn. Câu chuyện ngụ ngôn sau đây sẽ minh ha về điều này.

Người trng nho kia lúc đào vườn nho ca mình phát hiện một vật quý chôn dưới đất. anh lặng lẽ đem ca ấy về nhà, ri lại trở ra làm việc. Sau đó, anh thấy một người khác, ri lại một người khác nữa cũng phát hin vật quý đem về nhà. Anh ta trở ra vườn ri lại thấy còn một số đồng tiền


quý nữa. Anh vi trở về nhà để báo cho vợ mình biết rằng mình đang gp vn may.  Nhưng chị vợ bảo: “Em chẳng thấy do để vui mừng cả, nếu anh cứ tiếp tc làm kiểu này t mùa tới mình làm còn nho nữa.” Người chồng đáp lại: “Trái lại đàng khác, nh ơn Chúa anh đã tìm ra những của ci này, gi thì anh đâu còn phải lo lắng về chuyện cái n nữa, những của cải này còn đem lại cho vợ chồng mình gấp cả chục lần hơn vườn nho lúc nó được mùa nhất.”

Ai đc câu chuyện này cũng sẽ nhìn ra rằng nh việc liên tiếp dâng Ca Giêsu vào những lúc Truyền Phép ta sẽ đưc nhiều ơn ích hơn đc kinh nguyện thưng ngày, thà bỏ đc kinh hơn bỏ dâng lễ, nếu không đủ thì gi làm c hai vic đó.

Hơn na, nếu khi vào nhà th thấy linh mục đã cử nh tới chỗ „Kinh Ly Cha‟ hoặc „Chiên Thiên Chúa‟, hoặc rước lễ, tt nhất là nên lập tức quỳ gi dâng lời kinh như thường đc lúc Truyền phép, cho tới khi linh mục tráng chén, nh đó ta được thông phần lớn lao các ơn ích của Thánh L. Nếu có hai linh mục cùng cử hành nghi thức truyền phép một trật, hãy đc li kinh quen thuộc với ý th lạy Chúa Kitô hiện diện trên cả hai bàn th cùng một trật. Nếu vào vị trí khuất không nhìn thy linh mc, ta vẫn th dự Thánh Lễ ấy min chú ý đến tiếng chuông báo hiệu cử hành nghi thức truyền phép thực hành việc th lạy, tiến dâng. Ngoài ra, khi sắp ra khỏi nhà thnhưng lại thấy linh mục sắp làm việc truyền phép, hãy nán lại chờ cho tới khi xong vic dâng Thánh Thể để thực hành việc th lạy Mình Máu thánh Chúa và dâng Mình Máu thánh đó lên Chúa Cha. Làm như thế, ta sẽ đưc một kho báu thiêng liêng đem lại nguồn vui nh cửu.

CẬU GIÚP VIỆC CỦA HOÀNG HU ELIZABETH

Để soi sáng đề tài này, ta hãy xem câu chuyện về thánh Elizabeth, Hoàng hậu nước Bồ Đào Nha.

Hoàng hậu một cậu giúp việc rất ngoan. Cha cu, trước khi mt, có khuyên cu hai điều: Một đi tham d Thánh Lễ hằng ngày hai trung thành phục vụ nhà vua. Cậu gi lời cha dặn đưc Hoàng hậu yêu quý, đến độ thường được chính khuyên dạy những điều khôn ngoan sai đi phân phát đồ cứu trợ cho người nghèo Lisbon.

được Hoàng hậu tin dùng hơn nhng đứa giúp việc khác, những kẻ hay chơi bi phóng đãng; nên cậu bị chúng ghen tức vu cáo những chuyện ô nhục trước mt nhà vua. Vua tin lời chúng vu khống nên sắp đặt một mt


trừ kh cu này. Một ngày kia vua ng giá đến một vôi gần  thành, cho gi người nung vôi lại mà nói rằng nếu sáng sm ngày mai ai đến hi đã thi hành lệnh vua chưa, thì lập tức phải quăng kẻ ấy vào trong lò. Vua còn dặn thêm rằng: “Nếu ngươi dám bất tuân lệnh này thì ta sẽ cho ném ngươi vào lò thay cho kẻ đó.” Sau khi nghe lời người nung vôi hứa tuân lệnh, vua liền ra đi.

Sáng hôm sau khi còn rất sm, nhà vua đã cho vời cu giúp việc đến và bảo phải nhanh chóng đi đến lò vôi ngoài cổng thành và hi xem lệnh vua ban hôm trước đã được thi hành chưa, ri khi nhận được câu trả lời thì phải cp tc quay về hoàng cung.

Cu giúp việc vội lên đường nhưng trong lòng tiếc nuối e rằng ngày hôm đó cu không cơ hi được đi dự Thánh L, như thói quen vẫn làm hằng ngày. Tuy nhiên  con đường phải đi lại băng qua nhiều nhà thờ, thế nên mỗi nơi cu tranh thủ ghé vào một chút để dự được phần nào đó của Thánh Lễ. Trong khi đó nhà vua nóng ng mun biết liệu kẻ được sai đi kia đã chịu số phận đưc đặt đnh cho chưa. thế, vua sai thêm một người khác, cũng một cu giúp vic, đi hi cho biết xem lệnh vua đã được thi hành đến đâu. Cậu này phóng một mạch đi  và vì thế đến nơi trước cậu bé đạo đức kia; kp đến nơi vừa th hn hển va hi xem người nung vôi đã thực hiện lời vua dặn hay chưa. Người ấy trả li: “Chưa, nhưng tôi sẽ làm ngay bây gi đây.” Nói vừa dứt lời, ông ta liền túm cậu đáng thương này, trói chân tay lại, mc cho nó vùng vẫy và phân bua, rồi quẳng ngay vào lò.

Một lát sau cu giúp việc kia đến cũng hi ông chủ lò vôi câu tương tự. Ông ta trả lời: “Nếu cu đến sớm hơn quãng mười phút, cu sẽ thấy  bạn cu chết thiêu trong lò, mặc cho gào thét phân bua rằng chính cu mới kẻ chu số phận đó.” Cu hết sức kinh hãi khi nghe biết tin này, trước nay cu chẳng hề ng rằng mình có làm điều sai trái.

Nhà vua vừa khi thấy cu trở về hoàng cung t tỏ ra rất đi ngạc nhiên và vì thế liền tra hi xem đến vôi không. Cu qu mọp xuống và tâu với vua mọi việc đã xảy ra. Vua cm kích thấy ti, bẻn dẫn đến với Hoàng hậu. Lúc ấy Hoàng hậu mới giải thích lý do sao cho cu này được vào chỗ riêng của mình, mục đích để giao cho mật đi phân phát đồ cứu trợ của bà. Ta hãy bắt chước cu bé đo hạnh này trong vic ưc ao tham dự Thánh L tỏ lòng tôn kính Chúa Cứu Thế.


THÔNG CÔNG NHIỀU THÁNH LỄ MỘT TRẬT

Giờ đến việc làm thế nào để th tham dự, không phải một hoặc hai, mà tất cả các Thánh Lễ được c hành trên khắp Vương Quc Ki để lãnh được những ơn ích như khi tham dự một Thánh Lễ.

Một số nhà thần hc nói rằng chỉ cn lòng ao ước đưc hưởng mọi ơn ích phát sinh từ các Thánh Lễ đang hoặc sẽ đưc cử hành đủ cho ta cách người tham gia các Thánh Lễ này. Trái lại, một số vị khác lại nói rằng, dù cho ý định này đáng khen đáng được tưởng thưởng, nhưng ta không thđược thông chia hoa trái phát sinh từ Thánh lễ, trừ phi ta thực sự tham gia cách này cách khác, ý tưởng sau vẻ chính xác, bởi nếu th tham gia mọi Thánh Lễ chỉ với ý định đạo đức không thôi, thì ngoài những ngày lễ buộc ra, vic tham dự Thánh l quá tha; ngồi nhà ta cũng thđược hưởng những ơn ích từ Thánh Lễ ư?

Tuy nhiên, điều chắc chắn nếu ai khi đang dự Thánh Lễ sinh  lòng ước mun được thông phần vào mọi Thánh Lễ đang được cử hành đng thời khắp mọi nơi, xin cho minh được tham dự và th phượng Chúa Kitô hiện diện trên các bàn th tiến dâng lễ tế lên Thiên Chúa Cha, chắc chắn kẻ ấy sẽ được thông chia các hoa trái ny sinh từ việc thông hiệp với từng mọi lễ dâng y.

Làm sao ta th ngờ vực rằng Chúa, là Đấng luôn chấp nhận những ý đnh ngay lành từ các việc làm vượt khỏi giới hạn của con người, lại chẳng ân thưởng n ng ta mong ước?

Nếu qu đúng như vy, thời phần thưởng cho kẻ tham dự Thánh Lễ theo cách này quà lớn lao biết my. Khi đang dự một Thánh L, ta th tham dự cách thiêng liêng tất cả mi Thánh Lễ đang được cử nh đng thời trên khắp thế giới; lợi ích nhiều biết my mà kể. Người ta nói mỗi gi không có dưới 500.000 Thánh Lễ được cử hành một trật, ta th thông phần vào các lễ tế y nếu biết hiệp dâng cùng với Thánh Lễ ta đang thực sự tham dự.

Điều này xem ra niềm an i cho những người ngoan đạo không cơ hi tham d hai ba Thánh L, cũng như cho những người bị ngăn trở công việc bn phận hằng ngày hoặc những hoàn cnh khác không cho phép dành nhiều thì gi nhà thờ, khi biết rằng trong lúc tham d một Thánh Lễ họ có th thông phần vào hàng ngàn Thánh Lễ khác mà họ không thực sự hiện diện. Ngoài ra những người hoàn toàn không th tham dự Thánh Lễ đưc, nhưng nếu st sắng đc tại nhà các kinh nguyn của Thánh Lễ trong t để lòng


theo các Thánh Lễ cử hành vào gi đó, giục lòng th lạy Chúa Kitô hiến tế trên các bàn thờ, cũng được hưởng nhiu ơn ích cho họ không thể thực sự tham d một Thánh Lễ o. trong ý mun, h hiệp thông với các linh mc dâng Thánh Lễ trong lời nguyn linh mục cầu cho mọi người cũng gm cả họ nữa. Nhng điu đáng nhớ này sức an ủi với những người bệnh, người bị giam cầm và các nời khác là những người không thể đi dự Thánh lễ được

Một tác gi tu đức từng nói: “Hãy kể mình hạnh phúc khi được một linh mc ha cầu nguyện cho trong Thánh Lễ hằng ngày. Thc ra ta nên tích cực xin các linh mục điều này, như thế ta nhiều linh mc dâng lễ tế cu cho ta và mở kho tàng công nghip ca Chúa Kitô cho ta được hưởng. nếu ta ao ưc tham dự Thánh lễ chung nhưng lại bị ngăn trở, Chúa vẫn sẵn lòng chấp nhận ý ngay lành của ta thay cho việc làm. Còn nếu ta ước ao được tham dự cách thiêng liêng, với ý múc lấy nguồn nước ân sủng từ những ngun mch này. Bng phương thế này, ta th gặt hái được nhiều ân sng hơn những người, dù thân hành hiện din tại những nơi  thánh này, nhưng không hướng tâm hn mình lên Chúa. Quà thc, Chúa Kitô rng ban ơn thiêng gấp bi cho kẻ đc vâng lời phải vắng mặt, nng lại hiện diện trong tinh thần.

Không có nhận xét nào