Header Ads

Xem Bói, chỉ tay, Phong thủy có tội hay không?


167. Phong thủy


Con hỏi 1 vấn đề: 1 gia đình công giáo tin và thực hành những điều về phong thủy thì có bị xem là phạm tội với Chúa không?



Đ: Con người tự nhiên, ai cũng muốn biết tương lai của mình và những người thuộc về mình, nên người ta thích coi bói, coi chỉ tay, coi phong thủy...
Phong thủy có nhiều thứ: chọn hướng nhà, xây mặt tiền, phòng ngủ, phòng làm việc...
Đối với người Công giáo tin Chúa quyền phép, cai trị vạn vật, thì "phong thủy" là một thứ "tin kiêng dị đoan", coi nhẹ việc Chúa Quan phòng yêu thương.  
*Từ xưa thánh Phaolô đã viết cho dân thành Galata: 4,8        Trước kia, khi chưa biết Thiên Chúa, anh em làm nô lệ những vật tự bản chất không phải là thần.   4,9            Nhưng nay anh em đã biết Thiên Chúa, hay đúng hơn được Thiên Chúa biết đến, làm sao anh em còn trở lại với những yếu tố bất lực và nghèo nàn ấy, còn muốn làm nô lệ chúng một lần nữa?   4,10     Anh em cẩn thận giữ ngày, giữ tháng, giữ mùa, giữ năm!   4,11 Anh em làm tôi sợ rằng tôi đã vất vả uổng công vì anh em!   
*Tin phong thủy, kiêng dối trá cũng thuộc về điều cấm thuộc điều răn thứ nhất, sách Giáo lý Công giáo viết:
 2115   Thiên Chúa có thể mạc khải tương lai cho các tiên tri của Ngài và một số vị thánh. Tuy nhiên thái độ đứng đắn của người Kitô hữu là tin tưởng và phó thác mọi sự trong tay Chúa Quan phòng về những gì liên quan đến tương lai. Thiếu óc phòng xa cũng là một sự thiếu trách nhiệm.
Nhưng phải tránh xa tất cả mọi thứ tò mò thiếu lành mạnh trong lãnh vực này. 
2116    Tất cả mọi hình thức bói toán đều phải bị gạt bỏ: nhờ đến Satan hoặc ma quỷ, gọi hồn người chết, hoặc các cách thực hành khác mà có người tin rằng "vén màn" thấy được tương lai.
Tra cứu tử vi, chiêm tinh, xem chỉ tay, phân tích các điềm trời và các quẻ, những hiện tượng "nhìn thấy" quá khứ và tương lai, những vụ đồng cốt, v.v., tất cả đều hàm ý muốn thống trị và vượt trên thời gian, vượt trên lịch sử và vượt trên con người, đồng thời muốn chiếm được sự đồng tình của những quyền lực bí ẩn. Những điều này trái nghịch với sự tôn trọng và cung kính, có pha trộn sự kính ái, mà chúng ta phải dành cho một mình Thiên Chúa thôi.
 2117   Tất cả các cách thực hành ma thuật hoặc phù thuỷ, người ta thực hiện để có cao vọng làm chủ được các quyền lực bí ẩn, bắt chúng phục vụ mình, hòng đạt được một quyền hành siêu nhiên đối với đồng loại - dù là để mang lại sức khoẻ cho người ta -, đều nghịch với nhân đức thờ phượng cách nặng nề.
Những sự thực hành này còn đáng lên án hơn nữa, khi người ta có chủ ý hãm hại tha nhân, hoặc có cậy vào sự can thiệp của ma quỷ.
Sự đeo các bùa, các lá bùa, cũng đáng trách.
Môn "thần thông học" thường gồm nhiều việc bói toán và ma thuật, nên Giáo Hội khuyên các tín hữu hãy tránh xa.
Cái gọi là các cách trị liệu "cổ truyền" không cho phép người ta dựa vào đó mà có những lời kêu cầu các quyền lực xấu, cũng như không cho phép khai thác sự dễ tin của tha nhân".
*Ngày trước ông bà ta đã có kinh nghiệm về sự lừa đảo của các thầy địa lý, nên có câu ca dao truyền tụng trong dân gian:
"Hòn đất mà biết nói năng,
Thì thầy địa lí hàm răng chẳng còn".
Cái tát quá mạnh đến gãy không những một chiếc mà gãy cả hàm răng.
*Có tội là cái chắc, nhưng còn tùy ở mỗi người và chủ ý của họ, có coi thường Thiên Chúa hay không, có cậy nhờ quỉ thần hay không, có lừa dối ai không, có làm hại ai không???

Không có nhận xét nào