Hội chứng Facebook
Hàn Cư Sĩ
Facebook
là mạng xã hội thịnh hành nhất ở Việt Nam, nó có sức lan tỏa mạnh mẽ và
là “món ăn tinh thần” không thể thiếu với nhiều người, nhất là đối với
giới trẻ . Nó như chiếc cầu nối để mọi người cùng trao đổi, chia sẻ, kết
nối mọi thông tin trong đời sống thường ngày. Nó có tính phổ thông, rất
tiện lợi cho các thành viên liên lạc và chuyển giao cho nhau những
“thông điệp” mà mình muốn. Nhiều người, nhiều nhóm trong tổ chức xã hội
cũng như tôn giáo sử dụng facebook làm phương tiện đắc lực trong việc
truyền thông, tạo được nhiều thành quả tốt lành cho xã hội và tôn giáo.
Bởi vậy nó là một trong những phương tiện truyền thông đại chúng hiệu
quả nhất trong xã hội ngày nay.
Facebook
có sức hấp dẫn kỳ lạ, không phải nó có gì đó cao siêu nhưng khả năng
liên kết cộng đồng và tìm kiếm thông tin của nhau là điều hấp dẫn nhất.
Người ta tham gia facebook để kết bạn được với nhiều người, trong đó lại
tìm thấy một số bạn chung sở thích, chung suy nghĩ nên thường lên
facebook để tâm sự, chia sẻ kinh nghiệm và những niềm vui nỗi buồn trong
cuộc sống, cho cuộc đời đỡ cô đơn và buồn tẻ.
Xét
về mặt tích cực thì đây quả là phương tiện đáng quý. Thế nhưng, cũng có
những mặt trái từ chính thái độ, hành xử thiếu giáo dục và hiểu biết
của người tham gia.
Các
nghiên cứu gần đây cho thấy, bản thân nút “like” và “comment” trên
facebook có một sức gây nghiện mạnh như sử dụng chất kích thích
vậy. Nhiều người đăng status (trạng thái), tấm hình chỉ với mục đích vì
câu “like”. Like chứng tỏ mọi người chú ý đến mình, chứng tỏ mình đẹp,
mình giỏi giang, mình nói hay, mình giàu có, mình có giá trị… Người ta
tìm đến với những mối “quan hệ ảo” trên mạng như một thứ để giải phóng
cuộc sống của chính mình mà trong thế giới thật họ không thể tìm được
điều đó.
Đại
đa số facebook chỉ mang tính vui chơi giải trí, giết thì giờ, giải
stress (ảo), kết bạn nhăng nhít, tự do thỏa mãn “cái tôi” của mình,
nhiều khi chỉ là sự buông thả, khuấy động, lập dị, tự lừa dối mình và
người khác …chứ ít khi có chủ trương và mục đích cụ thể, nghiêm túc, tốt
lành… nên có hại nhiều hơn là lợi. Nó làm cho người chơi mất thời giờ,
hại tâm hại trí (bị chi phối trong bổn phận và trách nhiệm), nội tâm bị
động và trống rỗng (“tâm viên ý mã” – lòng bất định như
con khỉ, trí nhảy như con ngựa), do bị kích động bởi những chuyện vụn
vặt của những cá nhân và xã hội, từ xó bếp, bàn ăn, giường ngủ đến những
chuyện đầu đường cuối phố, và còn bao nhiêu những ý đồ xấu khác. Nhất
là giới trẻ ngày nay sử dụng Iphone và Ipad, được mệnh danh là “chơi fb,
ăn fb, ngủ fb”.
Tình
trạng đó được gọi là “hội chứng facebook”: khoe thân thể, khoe của cải,
khoe nhà cửa, khoe con cái, khoe sự hưởng thụ, khoe thế giá… rồi trững
giỡn, bỡn cợt từ cái ăn cái mặc đến thói ăn chơi…, biến mạng xã hội
Facebook trở thành nơi thể hiện đẳng cấp của những người ưa khoe mẽ.
Facebook
là phương tiện độc đáo nhất, tạo điều kiện cho người tham gia tìm sự
thỏa mãn (dù là ảo) cái lòng dục thể hiện được bản thân. Vì dục vọng ở
đỉnh cao nhất của con người là ước muốn đạt được nhu cầu về tự thể hiện bản thân (self-actualization)
– muốn sáng tạo, được thể hiện khả năng, thể hiện bản thân, trình diễn
mình, có được và được công nhận là thành đạt (Tháp nhu cầu của Maslow)*.
“Văn
là người”, điều này rất đúng, nhưng trên facebook còn rõ hơn nữa. Mở
facebook của một thành viên, sẽ nhận ra rất rõ về trình độ, tâm tính,
khuynh hướng, nhân phẩm, nhân cách của người đó. Bởi vậy, người đúng đắn
trước khi kết bạn với ai, cần biết fb của người đó trước (ngoài người
thân, người nhà), xem có nên quan hệ không, để tránh tiếng “cá mè một
lứa”, và tránh được nhiều phiền nhiễu. Những người có nhiều trăm, nhiều
ngàn bạn, họ tưởng rằng như vậy là phong phú – chứ đâu phải họ có thiện
chí! mà chủ ý muốn nhiều người chú ý đến mình mà thôi. Vì họ chẳng cần
biết bạn mình là ai cả !? Không kể người vô tình và những người có đường
lối, mục đích, chủ trương chính đáng.
Ngày
nay người ta thường nói đến hạn chế và cách cai nghiện facebook (hoặc
mạng xã hội khác), nhưng dường như ít ai quan tâm, vì cho rằng điều này
không cần thiết. Thực ra nghiện facebook là đang sống trong một thế giới
ảo, hao tổn trí lực, tâm lực, hại sức khỏe, ảnh hưởng đến công việc,
sống xa rời thực tế, mất thăng bằng trong tâm lý, tình cảm và sự phán
đoán… Đó là những nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm và những triệu chứng
tâm thần khác. Điều này quá mới mẻ, nên các bậc phụ huynh, nhà trường,
các cơ sở giáo dục chưa có chương trình hướng dẫn và giáo dục riêng về
mạng. Nạn nhân chính là giới trẻ, nó âm thầm gặm nhấm tinh thần và thể
lý, dần dần bị tha hóa về mọi mặt trong đời sống, mất thăng bằng về tâm
sinh lý, là những nguyên nhân tạo ra sự đổ vỡ gia đình, thi rớt, mất
công ăn việc làm, tệ đoan xã hội, tự tử…(thống kê về hậu quả tai hại có
nhiều trên google).
Còn theo thống kê mới nhất tháng 01 năm 2014 của WeAreSocial về số người sử dụng mạng, cho chúng ta thấy, Việt Nam với dân số hơn 92 triệu người, trong đó:
- Tính đến nay có hơn 36 triệu người sử dụng Internet
- Có khoảng 20 triệu tài khoản Facebook chiếm 22% dân số.
- Số lượng người dùng sử dụng các mạng xã hội trên điện thoại chiếm đến 17 triệu người
Người
dùng tại Việt Nam tiêu tốn hơn 4h37 phút mỗi ngày trên Internet bằng
thiết bị máy tính. Tỉ lệ người sử dụng mạng xã hội trên Mobile là 34%.
Thời gian trung bình người sử dụng internet trung bình hàng ngày trên
thiết bị Mobile là 1 giờ 43 phút. Việt Nam đang là nước đứng thứ 16 trên
thế giới về tỷ lệ tăng trưởng lượng người sử dụng Facebook (trích
nguồn: vanmy.net)
Người ta thường nói:“Kỹ thuật cao, tình người giảm!” (High tech and low touch).
Điều này đúng cho kỹ thuật tiên tiến ngày nay, tiêu biểu nhất có lẽ
phải nói tới internet, cách riêng là mạng xã hội mà giới trẻ đang thụ
hưởng. Điều duy nhất có thể là, mỗi bạn trẻ hãy tự xem lại mình mà điều
chỉnh lấy chính mình, hướng tới một tương lai để có một thành quả tốt
đẹp, bằng những kỹ năng sống tốt, bằng những việc làm cụ thể, thực tế,
chứ không chôn mình vào một thế giới ảo. Cần bắt đầu từ hôm nay bằng ý
chí lập thân và bản lĩnh của mình, mới mong có một tương lai xán lạn.
Bài viết phản ánh văn phong và quan điểm riêng của tác giả. Tác giả gửi bài trực tiếp cho truyền thông Dòng Tên Việt Nam.
* 5 tầng trong Tháp nhu cầu của Maslow:
- Tầng thứ nhất: Các
nhu cầu về căn bản nhất thuộc “thể lý” (physiological) – thức ăn, nước
uống, nơi trú ngụ, tình dục, bài tiết, thở, nghỉ ngơi.
-Tầng thứ hai: Nhu cầu an toàn (safety) – cần có cảm giác yên tâm về an toàn thân thể, việc làm, gia đình, sức khỏe, tài sản được đảm bảo.
-Tầng thứ ba: Nhu
cầu được giao lưu tình cảm và được trực thuộc (love/belonging) – muốn
được trong một nhóm cộng đồng nào đó, muốn có gia đình yên ấm, bạn bè
thân hữu tin cậy.
-Tầng thứ tư: Nhu cầu được quý trọng, kính mến (esteem) – cần có cảm giác được tôn trọng, kính mến, được tin tưởng.
-Tẩng thứ năm: Nhu
cầu về tự thể hiện bản thân (self-actualization) – muốn sáng tạo, được
thể hiện khả năng, thể hiện bản thân, trình diễn mình, có được và được
công nhận là thành đạt.
dongten
Post a Comment