Làm sao biết có ơn gọi đi tu? người tu bị cám dỗ? phạm tội rồi đi tu ? tu viện và đan viện?
Làm sao biết có ơn gọi đi tu? người tu bị cám dỗ?
phạm tội rồi đi tu ? tu viện và đan viện?
Hỏi:
-
Làm sao biết có ơn gọi đi tu?
-
Người đi tu hay bị cám dỗ về điều gì ?
-
Phạm tội trong quá khứ, có đi tu được không?
- Tu
viện và đan viện khác nhau thế nào?
Đáp:
Xin lần lượt trả lời
từng câu hỏi trên:
1- Làm sao biết có ơn gọi đi tu?
- Khi
Thiên Chúa muốn gọi ai vào bậc tu trì (làm linh mục hay thầy dòng, bà sơ), Chúa
thường cho những
dấu hiệu, tuy ban đầu còn lờ mờ nhưng dần dần sẽ rõ nét. Có thể
tóm như trong Giáo luật khoản 241,1 sau
về người muốn làm linh mục :
"Giám mục chỉ nên nhận vào
Đại chủng viện những người nào, xét theo các đức tính nhân bản và
luân lý, đạo
hạnh và trí tuệ, sức khỏe thể lý và tâm lý, cùng ý muốn
ngay thẳng của họ, được
coi là
có đủ khả năng hiến thân trọn đời cho các tác vụ thánh".
Những
điều trên là những tư cách tốt để đi tu, để trở nên linh mục tu sĩ tốt, đạo đức,
thánh thiện, tương tự như chia thành 3 chữ T cho dễ nhớ:
1. Thể:
Khỏe mạnh, không tật nguyền,
2. Trí:
Học lực khá, thông minh càng tốt, nhưng cần khiêm tốn,
3. Tâm:
với mình: thật thà, trong sạch, với người: bác ái, hi sinh, với
Chúa: cầu nguyện, tôn vinh. Đây là những
điều lý tưởng, xứng đáng cho người
tu.
Vậy nếu
người trẻ nào thấy lòng ham thích tu, thích nên người tốt, thích phục vụ tha
nhân, đó là dấu tốt, hãy
gắng mấy điều sau trong thời gian đợi đi tu:
1. Cầu
nguyện (pray) xin Đức Mẹ giữ ơn gọi.
2. Giữ tâm
hồn trong trắng ("limit" trong tiếp xúc với bạn bè khác phái...)
3. Tập
nhượng bộ (surrender) không hung hăng tranh cãi.
Việc tìm
nơi tu: Coi xem mình thích làm gì, thì tìm nơi hợp với mình. Ví dụ: Ai thích
làm linh mục giáo phận (diocesan priest) thì tìm hiểu Chủng viện (Seminary),
thích làm linh mục Dòng thì vào dòng linh mục, thích dạy học thì tìm hiểu dòng
dạy học...đừng vào thử dòng coi bệnh nhân, sẽ mất giờ và dễ mất ơn gọi.
Ngày nay,
nhiều bạn trẻ không thích đi tu, nhưng cha mẹ sợ để ở ngoài, con đâm hư, nên gửi
vào nhà dòng theo học, được năm nào hay năm ấy, vì thế số đệ tử tu thật không
nhiều.
2.
- Người đi tu hay bị cám dỗ về điều gì ?
- Đi tu hay ở ngoài mỗi
người đều có mối tội đầu. Người tu hay người đời hay bị cám dỗ về mối tội đầu
của mình, bị cám dỗ về những gì mình thiếu. Người tu cũng thường bị cám dỗ về 3
điều họ đã khấn: muốn theo ý riêng mình, đời sống gia đình, tiền bạc...nhiều
hơn. Họ đã bỏ tình yêu ngoài đời, thay vào bằng tình yêu Chúa , nhưng Chúa thì
thiêng liêng...nên dễ bị cám dỗ hướng ra đời.
Họ cần cầu nguyện luôn
xin Đức Mẹ giúp sức, từ bỏ con người tự nhiên, tập khiêm tốn trong nếp sống cộng
đồng...mới mong bền đỗ.
Tu một năm thì lắm
người tu, nhưng tu cả đời, không dễ chút nào.
Nhiều tu sĩ ban đầu
cũng hăng hái, đã khấn trọn đời, đã theo tới hết thần học, nhưng rồi bỏ cuộc tu.
Họ tưởng ra đi sẽ làm chuyện này chuyện nọ, thành công ở nơi nọ nơi kia, nhưng
hoàn cảnh cuộc đời không như họ tưởng, sau cùng đành kết thúc trong bậc sống gia
đình, cũng gặp những lủng củng khó khăn...
3 - Phạm tội trong quá khứ, có đi tu được không?
- Câu hỏi này không xác
định loại tội, có lẽ người hỏi nhắm vào tội về phái tính...Nếu đúng thì có 2
trường hợp:
a/ nếu đã có con với
nhau thì phải có trách nhiệm nên khó mà đi tu, trừ khi bên kia lãnh trách nhiệm
giùm,
b/ nếu không có con thì
ăn năn xưng tội, đi tu được như thường, miễn là dứt khoát đi tu, không vương
vấn, không "bắt cá 2 tay".
4 -
Tu viện và đan viện khác nhau thế nào?
- Tu viện (Religious
house, Convent) là nơi các tu sĩ thực hành đời sống chung: cùng cầu nguyện, cùng
ăn uống, cùng ngủ nghỉ, cùng sinh hoạt...theo giờ giấc chỉ định.
- Đan viện (Abbey,
Monastery) đan (đơn độc = monos, alone) nơi các tu sĩ thực hành đời sống chiêm
niệm cá nhân nhiều hơn, trừ thánh lễ, các Giờ Kinh nguyện được cử hành chung.
Dù sống tập thể trong tu
viện, hay sống cá nhân trong đan viện, đời tu không thiếu thánh giá, như Chúa
Giêsu phán: "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ
mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo" (Mt 16,24).
Trong đời sống chung, dù
là cùng phái, nhiều khi rất phức tạp, rất cần sự khiêm tốn, bỏ mình, nhịn nhục
nhau, hi sinh cho nhau... Sách Gương Chúa Giêsu nói: "Ở đây không ai đứng vững
(tu bền đỗ), nếu không tự hạ vì Chúa ".
Nhưng nếu tu "đắc đạo",
dù là tu viện hay đan viện, phần thưởng lại lớn lao:
"Được lãi gấp trăm ở đời này và hằng
sống đời sau" (Mt 19,9). Lời hứa ấy của Thiên Chúa là chắc chắn.
xuanha
Post a Comment