Suy Niem Kinh Man Coi
SUY NIỆM KINH MÂN CÔI
CÁC MẦU NHIỆM MÙA VUI
Các mầu nhiệm mùa vui, được đánh dấu bằng niềm vui toả sáng từ biến cố Nhập thể. Điều này là rõ rệt ngay từ mầu nhiệm thứ nhất, cuộc Nhập thể, khi lời thiên sứ Gabriel chào Đức Trinh nữ Nadarét được nối kết với lời mời đón nhận niềm vui thời Đấng Cứu thế “Vui lên, cô Maria”…
Nhưng hai mầu nhiệm sau cùng, trong khi vẫn duy trì bầu khí vui mừng này, thì lại báo trước bi kịch sắp xảy đến… Suy niệm các mầu nhiệm mùa vui là đi vào những nguyên nhân tối hậu và ý nghĩa sâu xa nhất của niềm vui Kitô giáo. Đó là tập trung vào tính cách thực tiễn của mầu nhiệm của cuộc Thương khó cứu độ. Đức Maria dẫn chúng ta tới chỗ khám phá ra bí quyết của niềm vui Kitô giáo, trước hết và trên hết, là một “Tin Mừng”, trung tâm và toàn thể nội dung Tin Mừng đó chính là con người Đức Giêsu Kitô, Lời đã thành xác phàm, Đấng cứu độ của thế giới (Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 20).
Mầu nhiệm thứ nhất : Báo tin Ngôi Lời Nhập thể
Toàn thể lịch sử cứu độ, theo một nghĩa nào đó đã hướng tới lời chào của thiên sứ Gabriel “Vui lên đi, cô Maria !”. Nếu như kế hoạch của Chúa Cha là qui tụ vạn vật trong Đức Kitô (x. Ep 1,10), thì toàn thể vũ trụ một cách nào đó đã được ân nghĩa của Thiên Chúa động chạm đến, ân nghĩa mà Chúa Cha đoái đến Đức Maria và làm cho Đức Mẹ thành Thân Mẫu của Con của Người. Ngược lại, toàn thể nhân loại được ôm ấp bởi tiếng fiat, nhờ tiếng ấy Đức Mẹ sẵn sàng chấp thuận thánh ý Thiên Chúa (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 20).
1. Lời Chúa
"Bấy Giờ Ðức Maria nói: 'Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền" (Lc 1,38).
2. Suy niệm
Đức Maria đón nhận những lời của thiên sứ với tâm tình khiêm tốn và vâng phục. Người trở nên mẫu gương cho chúng ta mỗi khi Chúa mong đợi chúng ta quảng đại đáp tiếng “Xin Vâng” theo thánh ý Ngài.
3. Quyết tâm
Khiêm tốn và trung thành với những điều đã cam kết : “Phúc cho ai lắng nghe và tuân hành lời Chúa” (Lc 11,28).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin dạy chúng con biết vâng lời đón nhận ý Chúa.
Mầu nhiệm thứ hai : Đức Mẹ Maria đi thăm viếng bà Elisabet
Hớn hở nhảy mừng là từ ngữ chủ yếu của việc gặp gỡ bà Elisabet, trong đó âm thanh của tiếng Đức Mẹ và sự hiện diện của Đức Kitô trong lòng người khiến cho ông Gioan “nhảy lên vì vui sướng” (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 20).
1. Lời Chúa
"Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường , đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlizabét." (Lc 39,40).
2. Suy niệm
Đức Maria vội vàng đến thăm bà Elisabet để mang lại cho bà chị họ những sự giúp đỡ cần thiết, nhưng nhất là mang đến cho bà Chúa Giêsu, Đấng ban ơn thánh hoá và hân hoan.
Người trở nên mẫu gương cho chúng ta mỗi khi chúng ta được kêu mời đến giúp đỡ tha nhân, và nhất là đem Chúa Giêsu đến cho họ.
3. Quyết tâm
Bác ái : “Tất cả lề luật được tóm lại trong một mệnh lệnh : bạn hãy yêu thương tha nhân như chính mình” (Gl 5,14).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin đến thăm viếng gia đình chúng con và mang đến cho chúng con hồng ân của Chúa Giêsu, người con yêu quý của Mẹ.
Mầu nhiệm thứ ba : Chúa Giêsu giáng sinh tại Bêlem
Sự vui mừng cũng tràn ngập cảnh ở Bêlem, khi biến cố chào đời của Hài nhi thánh, Đấng cứu chuộc thế giới được loan báo nhờ lời ca của các thiên thần và được công bố cho các mục đồng như là “tin vui trọng đại” (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 20).
1. Lời Chúa
"Bà Maria đã tới ngày mãn nhụy khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ nằm trong nhà trọ."(Lc 2,6-7)
2. Suy niệm
“Khi tiến bước theo nẻo đường của Đức Kitô, nơi Người nẻo đường của con người được qui tụ lại, được bộc lộ ra và được cứu chuộc, các tín hữu đi tới chỗ diện đối diện với hình ảnh của con người đích thực. Khi chiêm ngưỡng sự ra đời của Đức Kitô, họ học biết tính thánh thiêng của sự sống” (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 25).
Nơi hang đá, Hài đồng Giêsu, Mẹ Maria, thánh Giuse, các mục đồng, dạy chúng ta những tâm tình cần thiết để diễn tả mầu nhiệm Belem trong cuộc sống hằng ngày, đó là : đức khiêm tốn, đức khó nghèo, sự hy sinh.
3. Quyết tâm
Tinh thần nghèo khó : “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời thuộc về họ” (Mt 5,3).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin hãy để cho Chúa Giêsu giáng sinh trong chúng con, và thực hiện nơi chúng con điều mà Người xưa kia đã làm ở nơi Mẹ.
Mầu nhiệm thứ bốn : Mẹ Maria dâng Chúa Giêsu trong đền thánh
Việc hiến dâng trong đền thờ không chỉ diễn tả niềm vui của việc thánh hiến Hài Nhi và cuộc xuất thần của cụ Simêon, nhưng còn ghi lại lời ngôn sứ loan báo Đức Kitô là một “dấu chỉ chống đối” cho Israel và một lưỡi gươm sẽ đâm thấu trái tim Thân Mẫu của Người (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 20).
1. Lời Chúa
"Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy cuả các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa như đã chép trong Luật Chúa rằng: 'Mọi con trai đầu lòng phải đuợc gọi là của thánh, dành cho Chúa.'" (Lc 2,22-23).
2. Suy niệm
“Khi vào trần gian, Đức Kitô nói : Chúa đã không ưa gì hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng ưa thích lễ toàn thiêu và lễ xá tội. Bấy giờ tôi mới thưa : Lạy Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài, như Sách Thánh đã chép về con” (Dt 10,5-7).
Chúng ta hãy theo Mẹ lên đền thờ, và qua tay của Mẹ, chúng ta hãy dâng hiến trí tuệ, ý chí, cuộc đời của chúng ta cho Thiên Chúa, ngõ hầu biết, yêu mến và phục vụ Chúa mỗi ngày.
3. Quyết tâm
Đức vâng phục : “Lương thực của tôi là thi hành ý muốn của Đấng đã sai tôi và hoàn thành công việc của Người” (Ga 4,34).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin hãy hiến dâng chúng con cho Chúa Cha trong đền thờ là Hội thánh.
Mầu nhiệm thứ năm : Mẹ Maria gặp lại Chúa Giêsu trong đền thờ sau khi bị thất lạc
Vui mừng pha lẫn với bi đát là nét đặc biệt của mầu nhiệm thứ năm, tìm thấy thiếu niên Giêsu mười hai tuổi trong đền thờ. Ở đây Người tỏ mình ra trong sự khôn ngoan thiêng thánh của Người khi Người nghe và nêu lên những câu hỏi. Người tỏ mình ra chính yếu là “Kẻ dạy dỗ”. Việc mặc khải mầu nhiệm Người Con hoàn toàn lo công việc của Chúa Cha là một lời loan báo tính cách triệt để của Tin Mừng, trong đó những mối tương quan con người gần gũi nhất cũng được thách đố bởi những đòi hỏi của Nước Chúa. Đức Maria và thánh Giuse, sợ hãi và lo âu, đã “không hiểu” những lời Người nói (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 20).
1. Lời Chúa
"Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Ðền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi." (Lc 2,46).
2. Suy niệm
“Chúa Giêsu chỉ tay về phía những môn đệ của mình và nói : Đây là mẹ của tôi, và đây là anh em của tôi, bởi vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha của tôi ở trên trời, thì đối với tôi người ấy là anh chị em, là mẹ của tôi” (Mt 12,49-50).
Khi lầm đường lạc lối, chúng ta hãy lên đường đi tìm Chúa Giêsu, ngõ hầu gặp lại Người và lấy lại niềm an bình.
3. Quyết tâm
Đức khôn ngoan : “Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị cũng chẳng giả hình” (Gc 3,17).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin cầu Thánh Linh ban cho chúng con được tâm hồn khôn ngoan.
NHỮNG MẦU NHIỆM SỰ SÁNG
Đi từ thời thơ ấu và cuộc đời ẩn dật ở Nadarét tới cuộc đời công khai của Đức Giêsu, sự chiêm ngưỡng đưa chúng ta tới những mầu nhiệm có thể gọi cách đặc biệt là “các mầu nhiệm ánh sáng”. Chắc chắn toàn thể mầu nhiệm Đức Kitô là một mầu nhiệm ánh sáng. Người là “ánh sáng của thế gian” (Ga 8,12). Nhưng chân lý này đã xuất hiện một cách đặc biệt trong những năm của cuộc đời công khai của Người, khi Người công bố Tin Mừng Nước Chúa. Khi đề nghị cho cộng đoàn Kitô hữu năm khoảnh khắc quan trọng này, các mầu nhiệm ánh sáng, tôi thấy có thể liệt kê như sau : 1) Đức Kitô chịu phép rửa tại sông Giođan, 2) Đức Giêsu tỏ mình ra tại tiệc cưới Cana, 3) Đức Giêsu công bố Nước Chúa, với lời kêu gọi sám hối, 4) Đức Giêsu biến hình và, cuối cùng, 5) Đức Giêsu thiết lập Thánh Thể làm cách diễn tả Mầu nhiệm Vượt qua theo bí tích. Mỗi một mầu nhiệm này là một mặc khải của Nước Chúa, nay đang hiện diện nơi chính con người Đức Giêsu.
Trong các mầu nhiệm này, ngoại trừ phép lạ ở Cana, Đức Maria chỉ hiện diện ở hậu trường, các sách Tin Mừng chỉ nhắc đến thật vắn tắt sự hiện diện đôi lần của Đức Mẹ vào lúc này hay lúc khác trong thời gian Đức Giêsu rao giảng (x. Mc 3,31-35 ; Ga 2,12), và cũng không nêu cho thấy Đức Mẹ đã hiện diện trong bữa Tiệc Ly và khi thiết lập Thánh Thể. Nhưng chức năng Đức Mẹ đảm nhận ở Cana cách nào đó cũng đồng hành với Đức Kitô suốt thời gian Người thi hành sứ vụ. Mặc khải trực tiếp của Chúa Cha khi Đức Giêsu chịu phép rửa trong sông Giođan và còn vang vọng nơi ông Gioan Tẩy giả lại cũng chính là lời Đức Maria nói tại tiệc cưới Cana, và đã trở thành lời khuyên nhủ đầy mẫu tử Đức Maria gửi tới mọi thời đại : “Hãy làm như Người bảo” (Ga 2,5). Lời khuyên nhủ ấy là một dẫn nhập thích hợp để đi vào những lời nói và những dấu chỉ của Đức Kitô khi Người thi hành sứ vụ công khai và làm thành nền tảng qui hướng về Đức Maria của mọi “mầu nhiệm ánh sáng” (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 21).
Khi lắng nghe Thầy trong các mầu nhiệm thuộc về sứ vụ công khai của Người, các tín hữu tìm thấy ánh sáng dẫn đưa họ vào trong Nước Thiên Chúa (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 25).
Mầu nhiệm thứ nhất : Đức Giêsu lãnh phép rửa tại sông Giođan
Phép rửa tại sông Giođan là mầu nhiệm ánh sáng đầu tiên. Tại đây, khi Đức Kitô đi xuống dòng nước, Đấng vô tội đã trở thành “tội” vì chúng ta (x. 2Cr 5,21), thì các tầng trời mở rộng và tiếng nói của Chúa Cha tuyên bố Đức Kitô là Người Con yêu dấu (x. Mt 3,17 và song song), trong khi đó Thần khí ngự xuống trên Người để tấn phong Người đi vào sứ vụ Người sắp thực hiện (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 21).
1. Lời Chúa
"Khi Ðức Chúa Giêsu chịu phép rửa xong, có tiếng từ trời phán: 'Ðây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.'" (Mt 3,16-17).
2. Suy niệm
Khi chiêm ngắm cảnh Đức Giêsu lãnh phép rửa, chúng ta nhớ lại bí tích rửa tội của mình. Nhờ bí tích này, chúng ta được tháp nhập vào cuộc tử nạn và phục sinh của Đức Kitô. Điều này đòi hỏi chúng ta hãy chết cho tội lỗi, và sống cuộc đời mới trong Người.
3. Quyết tâm
Tái khám phá ý nghĩa của bí tích rửa tội như là nền tảng của cuộc đời người Kitô hữu, theo như lời thánh Phaolô : “Anh em đã lãnh phép rửa trong Đức Kitô, vì thế anh em hãy mặc lấy Đức Kitô” (Gl 3,27).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, tại sông Giođan, Đức Giêsu được công bố là Con rất yêu dấu của Chúa Cha. Xin soi sáng tâm trí chúng con ngõ hầu chúng con luôn ghi nhớ phẩm giá của chúng con là những con cái của Chúa.
Mầu nhiệm thứ hai : Chúa Giêsu và Mẹ Maria tại tiệc cưới Cana
Một mầu nhiệm ánh sáng khác, đó là dấu chỉ thứ nhất trong các dấu chỉ, được thực hiện ở Cana (x. Ga 1,1-12), khi Đức Kitô biến nước thành rượu và mở tâm hồn các môn đệ cho các ông tin, nhờ sự can thiệp của Đức Maria, người tín hữu đệ nhất (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 21).
1. Lời Chúa
"Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Ðức Chúa Giêsu. Ðức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự." (Ga 2,1-2).
2. Suy niệm
Đức Giêsu hiện diện tại tiệc cưới Cana để biểu lộ kế hoạch của Thiên Chúa đối với hôn nhân. Cảnh thiếu rượu có thể giải thích như là hình bóng của cảnh thiếu vắng tình yêu thường rình rập các đôi vợ chồng. Đức Maria đã xin Chúa Giêsu can thiệp để các đôi vợ chồng đừng bao giờ thiếu rượu của tình yêu đích thực, bắt nguồn từ Thiên Chúa, nhờ đó họ được giải thoát khỏi những hiểm nguy của sự phản bội, hiểu lầm, ly dị.
3. Quyết tâm
Đón nhận lời khuyên của Mẹ Maria : “hãy làm như lời Chúa dạy”.
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, nhờ mối quan tâm tế nhị của Mẹ mà Chúa Giêsu đã làm phép lạ trước giờ đã định. Khi biến nước thành rượu, Người đã mang lại niềm vui cho biết bao nhiêu người. Xin Mẹ hãy tiếp tục lưu tâm đến bao nhiêu nhu cầu của nhân loại, và xin để ý đến các đôi vợ chồng đang gặp khó khăn.
Chúng con cũng xin bày tỏ những nhu cầu của chúng con cho Mẹ : xin dạy chúng con biết cách thức cụ thể để làm theo lời Chúa dạy.
Mầu nhiệm thứ ba : Đức Giêsu công bố Nước Trời và kêu gọi hoán cải
Mầu
nhiệm ánh sáng khác nữa là lời giảng Đức Giêsu công bố Nước Thiên Chúa
đang đến, Người kêu gọi sám hối (x. Mc 1,15) và Người ban ơn tha thứ tội
lỗi cho mọi người đến gần Người với lòng khiêm tốn (x. Mc 2,3-13 ; Lc
7,47-48) : khai mạc thừa tác vụ của lòng thương xót mà Người còn tiếp
tục thi hành cho đến ngày tận thế, đặc biệt qua Bí tích Hoà giải Người
đã trao phó cho Hội thánh của Người (x. Ga 20,22-23) (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 21).
1. Lời Chúa
"Ðức Chúa Giêsu nói: 'Thời kỳ đã mãn, và Triều Ðại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.'" (Mc 1,15).
2. Suy niệm
Sự
cải hoán ảnh hưởng đến toàn thể nếp sống của con người, từ quan điểm
theo “lối thế gian” sang quan điểm theo “Kitô giáo” : tư tưởng cần được
phù hợp với Tin Mừng của Đức Kitô ; tình yêu được mở rộng để đón nhận
tình yêu của Chúa ; cung cách cư xử giống như lối sống của Đức Giêsu.
3. Quyết tâm
Hoạt động cho Nước Chúa.
“Khi
người Biệt phái hỏi Đức Giêsu : chừng nào Nước Chúa sẽ đến ? thì Người
đáp : Nước Chúa không xảy đến một cách khác thường khiến cho người ta
chú ý nói rằng : Nước Chúa ở đây, Nước Chúa ở kia kìa. Không, Nước Chúa ở
giữa anh em” (Lc 17, 20-21).
4. Cầu nguyện
Ôi
Maria, hãy cầu xin Chúa ban cho chúng con chuẩn bị cho Nước Chúa đến,
nhờ việc thành tâm cải hoán, và biết quý trọng bí tích Hoà giải.
Mầu nhiệm thứ bốn : Chúa Giêsu biến hình trên núi
Mầu
nhiệm ánh sáng tuyệt vời là cuộc Biến hình. Truyền thống cho rằng sự
việc này diễn ra trên núi Tabor. Vinh quang của Thiên Chúa chiếu giãi từ
dung nhan của Đức Kitô, khi Chúa Cha truyền cho các Tông đồ bấy giờ còn
đang sững sờ kinh ngạc là hãy “vâng nghe Người” (x. Lc 9,35 và song
song), và như vậy cũng là để chuẩn bị để các ông có thể sống với Người
cơn hấp hối trong cuộc Thương khó, hầu cùng với Người đạt tới niềm vui
Phục Sinh và tới một đời sống được Chúa Thánh Thần biến đổi (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 21).
1. Lời Chúa
"Từ đám mây có tiếng phán rằng: 'Ðây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người.'" (Lc 9,35).
2. Suy niệm
Cuộc
biến hình của Chúa Giêsu nhằm phấn khích các tông đồ, để họ khỏi tháo
lui khi đương đầu với cuộc khổ nạn, bởi vì cần phải đi qua Thánh giá mới
đạt tới cuộc Phục sinh vinh hiển. Thánh giá chỉ là một chặng đường, và
cuộc Phục sinh mới là tận điểm.
Chúng
ta đã biết được những thánh giá và đau khổ trong cuộc đời : bệnh tật về
thể xác hay về tinh thần, gánh nặng của gia đình, công ăn việc làm khi
vất vả khi bấp bênh, những sự hiểu lầm, những thù nghịch…
Nhờ
cuộc biến hình loan báo trước cuộc Phục sinh, Chúa Giêsu bảo đảm với
chúng ta rằng nếu tuyệt đối tin tưởng vào Chúa thì chúng ta sẽ không bị
thất vọng vì những lời Chúa hứa.
3. Quyết tâm
Hãy
để cho ơn thánh Chúa biến đổi chúng ta. “Từ nguồn sung mãn của Người,
tất cả chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Quả thế, Lề Luật đã
được Thiên Chúa ban qua ông Môsê, còn ân sủng và sự thật thì nhờ Đức
Giêsu Kitô mà có” (Ga 1,17).
4. Cầu nguyện
Ôi
Maria, xin dạy chúng con biết lắng nghe người Con của Mẹ, biết đặt tin
tưởng vào Ngài. Chúng con tin rằng cũng như cuộc biến hình của Chúa đã
nâng đỡ các tông đồ trong cơn thử thách, thì ánh sáng đức tin cũng nâng
đỡ chúng con mỗi khi gặp phải thử thách đau khổ, nhờ sự cảm thông bén
nhạy của Mẹ.
Mầu nhiệm thứ năm : Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể
Mầu
nhiệm ánh sáng cuối cùng là việc thiết lập Thánh Thể, trong đó Đức Kitô
trao ban thịt và máu của Người làm lương thực dưới hình bánh và hình
rượu, và Người làm chứng lòng Người yêu thương nhân loại “cho đến cùng”
(Ga 13,1), để cứu độ nhân loại, Người dâng hiến chính bản thân làm lễ
hiến tế (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 21).
1. Lời Chúa
"Trước
Lễ Vượt Qua, Ðức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian
mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở
thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng." (Ga 13,1).
2. Suy niệm
“Không
bí tích nào mang lại nhiều công hiệu cứu độ cho bằng bí tích này : các
tội lỗi được tha thứ, các tâm tình đạo đức được gia tăng, tâm hồn được
trau dồi bằng muôn ơn huệ thiêng liêng. Trong Hội thánh, Thánh Thể được
hiến dâng cho người sống và người chết, hầu mang lại ơn ích cho hết mọi
người, bởi vì Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích này nhằm ban ơn cứu độ cho
hết mọi người” (Bài đọc thứ hai, Giờ Kinh sách, lễ trọng kính Mình Máu
Thánh Chúa).
3. Quyết tâm
Hết
lòng mến yêu bí tích Thánh Thể : “Ta là bánh từ trời xuống. Ai ăn bánh
này thì sẽ sống muôn đời, và bánh mà Ta sẽ ban là thịt Ta để cho thế
gian được sống” (Ga 6,51).
4. Cầu nguyện
Ôi
Maria, Mẹ của Thánh Thể, chúng con tin rằng nơi bánh và rượu đã được
cung hiến thực sự hiện diện Mình và Máu mà Ngôi Lời đã nhận lấy để mang
lại ơn cứu độ cho chúng con. Nhưng tự sức chúng con không thể nào hiểu
thấu mầu nhiệm cực trọng này. Xin Mẹ cầu Chúa Thánh Thần ban cho chúng
con ánh sáng để nhận biết tình thương vô hạn của Chúa Giêsu khi trao
hiến mình cho chúng con.
NHỮNG MẦU NHIỆM MÙA THƯƠNG
Các
sách Tin Mừng dành cho các mầu nhiệm thương khó của Đức Kitô một tầm
quan trọng rất lớn. Ngay từ đầu, lòng đạo đức Kitô giáo, nhất là việc
đạo đức mùa Chay là đi đàng Thánh Giá, đã tập trung chú ý đến những
khoảnh khắc riêng của cuộc Thương
khó, vì hiểu rằng nơi đây là chóp đỉnh của lòng thương yêu của Thiên
Chúa và nguồn mạch của ơn cứu độ chúng ta. Kinh Mân Côi chọn lấy một số
khoảnh khắc trong cuộc Thương khó, mời người tín hữu chiêm ngắm các mầu
nhiệm ấy trong lòng và sống các mầu nhiệm ấy nữa (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 22).
Mầu nhiệm thứ nhất : Chúa Giêsu hấp hối trong vườn Cây Dầu
Chuỗi
suy niệm bắt đầu từ vườn Ghêtsêmani, nơi Đức Kitô cảm nghiệm một khoảnh
khắc hết sức âu lo xao xuyến đối với thánh ý Chúa Cha, trước sự yếu
đuối của xác phàm muốn cám dỗ cưỡng lại. Lúc ấy, Đức Giêsu ở giữa mọi
cơn cám dỗ và đương đầu với mọi tội lỗi của nhân loại, để Người phải
thưa với Chúa Cha : “Không phải ý con nhưng là ý Cha được thể hiện” (Lc
22,42 và song song). Lời thưa “Vâng” của Đức Kitô đảo ngược lời nói
“Không” của tổ tiên chúng ta hồi ở trong vườn Eđen (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 22).
1. Lời Chúa
"Lòng xao xuyến bồi hồi, Ðức Chúa Giêsu càng khẩn thiết cầu xin. Và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất." (Lc 22,24).
2. Suy niệm
Trong những lúc thử thách, duy lời cầu nguyện mới có sức mang lại sự an ủi cho chúng ta.
3. Quyết tâm
Tỉnh
thức và cầu nguyện: “Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước
cám dỗ. Tinh thần thì nhanh nhẹn, nhưng xác thịt thì yếu đuối” (Mt
26,41).
4. Cầu nguyện
Ôi
Maria, xin dạy chúng con biết can đảm ở gần bên Chúa Giêsu trong giờ
xao xuyến, để lặp lại với Người rằng : Lạy Cha, xin cho ý Cha được thể
hiện !
Mầu nhiệm thứ hai : Chúa Giêsu chịu đánh đòn
Với việc chịu đánh đòn, đội mạo gai, vác Thánh Giá và chết trên Thánh gIá, Chúa bị đẩy vào nỗi đau thương khốn khổ nhất : Ecce homo ! (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 22).
1. Lời Chúa
"Bây giờ ông Philatô truyền đem Ðức Giêsu đi và đánh đòn Người."(Ga 19,1).
2. Suy niệm
Ai
là những người đánh đập Chúa Giêsu ? Đó là những người xúc phạm đến bí
tích Thánh Thể. Đó là những người xúc phạm đến Thân thể mầu nhiệm của
Chúa là Hội Thánh bằng các gương xấu. Đó là những người xúc phạm đến
thân thể của mình là đền thờ của Chúa Thánh Thần bằng tội dâm dục.
3. Quyết tâm
Giữ lòng trong sạch và thống hối. “Tôi đến không phải để kêu gọi những người công chính, nhưng những người tội lỗi” (Mt 9,13).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin cho chúng con được chữa lành khỏi tội lỗi nhờ những thương tích của Chúa Giêsu, con của Mẹ và anh của chúng con.
Mầu nhiệm thứ ba : Chúa Giêsu đội vòng triều thiên kết bằng gai
Nỗi
đau thương khốn khổ của Đức Giêsu không chỉ bộc lộ cho thấy lòng yêu
thương của Thiên Chúa nhưng còn cho thấy ý nghĩa của chính con người. Ecce homo : ý
nghĩa, nguồn gốc và sự thành tựu của con người là được đặt nền tảng ở
nơi Đức Kitô, vị Thiên Chúa vì yêu thương đã hạ mình “cho đến nỗi chết
và chết trên thập giá” (Pl 2,8) (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 22).
1. Lời Chúa
"Bọn
lính kết một vòng gai làm vuơng miện, đặt lên đầu Người, và khoác cho
Người một áo choàng đỏ, rồi vả vào mặt Nguời." (Ga 19,2-3).
2. Suy niệm
Chúa
Giêsu bị chế nhạo vì Người là Vua. Còn phần chúng ta, chúng ta hãy nhìn
nhận chủ quyền của Người bằng cách vâng phục ý muốn của Chúa, bằng lòng
trung thành với Hội Thánh, và bằng quyết tâm xây dựng Nước Chúa nhờ
những hoạt động tông đồ.
3. Quyết tâm
Chấp
nhận hạ mình xuống. “Ai trong các con muốn làm lớn thì hãy trở nên kẻ
phục vụ ; ai muốn đứng đầu thì hãy trở nên đầy tớ của mọi người. Thực
vậy, Con Người không đến để được phục vụ nhưng là để phục vụ và trao ban
mạng sống của mình để cứu muôn người” (Mc 10,43-45).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin dạy chúng con được hiền lành khiêm nhường, giống như đức Vua của chúng con.
Mầu nhiệm thứ bốn : Chúa Giêsu vác thánh giá lên núi Calvê
Khi đi theo Đức Giêsu trên đường tiến lên đồi Calvê, con người học biết ý nghĩa của khổ đau mang lại ơn cứu độ (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 25).
1. Lời Chúa
"Họ điệu Ðức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là gôngôtha." (Ga 19,17).
2. Suy niệm
Mỗi
người có thập giá riêng của mình. Chúng ta hãy vác thập giá, không phải
cách miễn cưỡng như ông Simon Cirênê, nhưng với lòng nhẫn nại và yêu
mến giống như Chúa Giêsu.
3. Quyết tâm
Vác thập giá : “Ai không vác thập giá của mình và bước đi theo Ta thì không thể trở thành môn đệ của Ta” (Lc 14,27).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin dạy chúng con biết vác thập giá hằng ngày của mình với lòng nhẫn nại và yêu mến.
Mầu nhiệm thứ năm : Chúa Giêsu chết trên Thánh Giá
Mầu
nhiệm này giúp cho người tín hữu diễn lại cái chết của Đức Giêsu, đứng
dưới chân Thánh Giá cùng với Đức Maria, cùng với Đức Mẹ đi vào tận vực
thẳm của tình yêu Thiên Chúa dành cho con người và cảm nghiệm tất cả
quyền năng ban sức tái sinh bởi tình yêu ấy (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 21).
1. Lời Chúa
"Họ
đóng đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác
nữa,mỗi người một bên, còn Ðức Giêsu thì ở giữa."(Ga 19,18).
2. Suy niệm
Từ trên Thánh Giá, Chúa Giêsu đã trao ban cho chúng ta những hồng ân như sau :
- ơn tha thứ : “Hôm nay, bạn sẽ ở trong nước thiên đàng với Tôi” (Lc 23,43).
- người Mẹ : “này đây là mẹ của con” (Ga 19,27).
- toàn thân của mình : “mọi việc đã hoàn tất” (Ga 19,30).
3. Quyết tâm
Bắt
chước Chúa Giêsu, chúng ta hãy biết trao ban mình : “Không ai có tình
yêu nào cao cả cho bằng kẻ ban mạng sống của mình cho người bạn hữu” (Ga
15,13).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin ở kề bên chúng con trong lúc thử thách, và xin giúp đỡ chúng con trong giờ lâm tử.
NHỮNG MẦU NHIỆM MÙA MỪNG
Việc
chiêm ngắm dung nhan của Đức Kitô không thể dừng lại ở hình ảnh của
Đấng chịu đóng đinh. Người đã sống lại rồi. Kinh Mân Côi luôn luôn diễn
tả sự hiểu biết sinh ra từ lòng tin này và mời gọi người tín hữu vượt
qua bên kia bóng tối của cuộc Thương khó để đến chiêm ngưỡng vinh quang
của Đức Kitô trong cuộc Phục sinh và Thăng thiên… Các mầu nhiệm mùa Mừng
nuôi dưỡng nơi người tín hữu niềm hy vọng vào đích điểm cánh chung mà
hiện nay họ đang tiến đi với tư cách là phần tử của Dân Thiên Chúa đang
lữ hành qua dòng lịch sử. Điều ấy còn có thể thôi thúc họ nêu lên chứng
từ quả cảm cho “Tin Mừng” mang lại ý nghĩa cho cho toàn thể cuộc đời của
họ (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 23).
Mầu nhiệm thứ nhất : Chúa Giêsu phục sinh từ cõi chết
Khi
chiêm ngưỡng Đấng Phục sinh, các Kitô hữu tái khám phá những lý do của
lòng tin riêng của mình (x. 1Cr 15,14) và sống lại niềm vui không phải
chỉ của những người đã được thấy Đức Kitô hiện ra với các tông đồ, cô
Maria Mađalêna và các môn đệ trên đường Emmaus, nhưng còn cả niềm vui
của Đức Maria. Chắc chắn Đức Mẹ cũng phải có một kinh nghiệm cao độ về
đời sống mới của Người Con của Mẹ được vinh quang (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 23).
1. Lời Chúa
"Hai
người đàn ông y phục sáng chói đứng bên họ và nói:' Sao các bà lại tìm
Người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn ở đây nữa, nhưng đã trỗi dậy
rồi.'" (Lc 1,38).
2. Suy niệm
Xưa
kia, Chúa Phục sinh đã để lại các môn đệ một vài dấu chỉ để nhận biết
Người : ngôi mộ trống, tấm khăn liệm được gấp lại và được đặt dưới đất,
những lần hiện ra với các phụ nữ và các tông đồ. Ngày nay, tuy dưới hình
thức khác, Chúa Phục sinh cũng còn để lại vài dấu chỉ : biết bao nhiêu
tín hữu sống đời đức hạnh cách âm thầm, biết bao nhiêu sinh lực của hoạt
động bác ái, bí tích Thánh Thể. Mỗi người hãy biết nhận ra những dấu
chỉ đó, để tin vào Chúa Kitô giống như các môn đệ xưa kia, và giúp cho
anh chị em mình thêm vững tin bất chấp những cuộc bách hại.
3. Quyết tâm
Đức tin : “Phúc cho những ai tin tuy dù không thấy dấu lạ” (Ga 20,29).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin dạy chúng con biết tin rằng Chúa Kitô đã sống lại, và chúng con cũng sẽ được sống lại như Người.
Mầu nhiệm thứ hai : Chúa Giêsu lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha
Trong cuộc Thăng thiên, Đức Kitô được cất lên trong vinh quang bên hữu Chúa Cha (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 23).
1. Lời Chúa
"Ðang khi chúc lành cho các môn đệ, Ðức Giêsu rời khỏi các ông và được đem lên trời." (Lc 24,51).
2. Suy niệm
Trong
cuộc Thăng thiên của Chúa Giêsu, lòng tin của các môn đệ được củng cố
vì biết rằng Người thực sự đã sống lại và hiện diện ở giữa họ : “Này
đây, Thầy ở với các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20) ; lòng hy
vọng của các môn đệ được bảo đảm vì Người đã hứa sẽ đem họ về với mình :
“Thầy đi dọn chỗ cho các con” (Ga 14,2). Đồng thời họ cũng được uỷ thác
một trọng trách là làm chứng nhân của Chúa ở giữa trần thế, đảm nhận
trách nhiệm của bổn phận mình trong gia đình, ngoài xã hội.
3. Quyết tâm
Đức cậy (Hy vọng) : “Thầy sẽ trở lại và đem các con về với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó” (Ga 14,3).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin giúp chúng con đi lên tới chỗ mà Chúa Giêsu đã dọn cho chúng con.
Mầu nhiệm thứ ba : Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đức Trinh nữ Maria và các tông đồ cầu nguyện tại phòng Tiệc Ly
Cuộc
Hiện xuống bộc lộ cho thấy dung nhan của Hội Thánh như thể là một gia
đình được qui tụ lại cùng với Đức Mẹ, gia đình ấy được sống nhờ Thánh
Thần được tuôn đổ tràn đầy và sẵn sàng ra đi thi hành sứ vụ loan báo Tin
Mừng (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 23).
1. Lời Chúa
"Ai nấy đều được tràn đầy on Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho." (Cv 2,4).
2. Suy niệm
“Nếu
thiếu Thánh Thần, thì Thiên Chúa trở thành xa vời, Đức Kitô thuộc về
quá khứ xa xưa, Phúc âm là chữ chết, Giáo Hội là một tổ chức phàm trần,
quyền bính là cường lực, truyền giáo là tuyên truyền, phụng tự là phong
tục dân gian, luân lý là nghĩa vụ của nô lệ.
Nhưng
trong Thánh Thần, loài thọ tạo được nhấc lên cùng Thiên Chúa, Đức Kitô
phục sinh đang hiện diện, Phúc âm chứa đầy sinh lực, Giáo Hội thể hiện
tình hiệp thông, quyền bính trở thành phục vụ, phụng vụ làm cho mầu
nhiệm Vượt qua được hiện thực, hành động của con người được thiên hoá”
(Thượng phụ Athenagoras).
3. Quyết tâm
Sự hiệp nhất : “Lạy Cha, cũng như Cha ở trong con và con ở trong Cha thế nào, thì xin cho họ tất cả đều nên một” (Ga 17,21).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, Mẹ của Hội thánh, xin cầu cho chúng con ơn hiệp nhất.
Mầu nhiệm thứ bốn : Đức Maria được đem về trời cả hồn và xác
Trong
cuộc Mông triệu, Đức Maria được hưởng trước, do một đặc ân độc nhất vô
song, vận mệnh dành cho mọi người công chính vào ngày kẻ chết phục sinh (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 23).
1. Lời Chúa
"Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Ðấng ngự trên trời, người ấy thi là anh chị em tôi, là mẹ tôi." (Mt 12,50).
2. Suy niệm
“Cũng
như ở trên trời, Thân mẫu của Chúa Giêsu được hiển vinh cả thân xác và
linh hồn là hình ảnh và trái đầu mùa của Hội Thánh vào thời viên mãn
trong tương lai như thế nào, thì ở dưới đất, Người cũng chiếu rạng như
một dấu chỉ hy vọng chắc chắc và an ủi cho Dân Thiên Chúa trên đường lữ
hành như vậy” (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số 972).
“Chúng
ta tin rằng Thân Mẫu chí thánh của Chúa, và cũng là Thân Mẫu của Hội
thánh tiếp tục trên trời vai trò làm hiền mẫu đối với hết mọi phần tử
của Hội thánh” (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số 975).
3. Quyết tâm
Nên
thánh : “Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh” (1Tx 4,3). “Chúc
tụng Thiên Chúa là Thân phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta… Trong Đức
Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyên thánh thiện” (Ep 1,3.5).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, xin giúp chúng con luôn hướng về vinh quang đang chờ đợi, và sau cuộc đời này, xin Mẹ đem chúng con về Trời với Mẹ.
Mầu nhiệm thứ năm : Đức Maria lãnh triều thiên của Nữ hoàng.
Được
tôn lên trong vinh quang, Đức Maria rạng rỡ như là Nữ Vương các thiên
thần và các thánh, như thể là sự tham dự trước và là sự hoàn thành tối
hậu của tình trạng cánh chung của Hội thánh (Tông thư Kinh Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria 23).
1. Lời Chúa
"Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi." (Lc 2,46).
2. Suy niệm
Đức
Maria làm Nữ hoàng. Sau khi đã chọn Đức Maria làm Thân Mẫu của Con
mình, Thiên Chúa Cha muốn đặt Người ngự bên cạnh Đức Kitô trên ngai vua.
Khác với chúng ta là những kẻ thích tuyên dương công trạng, Đức Maria
biết rằng mình đã nhận lãnh tất cả bởi Thiên Chúa, và duy có Chúa mới
thực là Đấng Cao cả. Thiên Chúa là Đấng che chở người nghèo khó, hạ bệ
kẻ kiêu căng, đổ tràn ân phúc cho kẻ đói khát, và là Đấng đã trao cho
mình sứ mạng làm Thân Mẫu của Con Chúa. Đức Maria đã đáp lại bằng lời
“Xin vâng”. Từ lúc ấy, Chúa đã đặt ngai ở trong tâm hồn của Mẹ.
3. Quyết tâm
Phục
vụ. Đức Maria thưa với sứ thần : “Này đây là tôi tớ của Chúa, xin để
cho lời của Ngài thực hiện nơi tôi” (Lc 1,38). “Hễ ai muốn phục vụ tôi
thì hãy đi theo tôi ; tôi ở đâu thì kẻ phục vụ tôi cũng sẽ ở đó. Ai phục
vụ tôi thì Cha của tôi sẽ tôn vinh kẻ ấy” (Ga 12,26).
4. Cầu nguyện
Ôi Maria, Nữ vương trời đất, xin dạy chúng con biết phục vụ để mai sau cũng được hiển trị với Mẹ trong vinh quang.
GIA ĐÌNH SUY NIỆM KINH MÂN CÔI
NĂM SỰ VUI
NĂM SỰ VUI I
Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai (Lc 1,38).
Ta hãy xin cho được ở khiêm nhượng.
Suy niệm:
Sống là chấp nhận. Đức Maria đã tự đặt mình dưới quyền sử dụng của
Thiên Chúa: hạ mình xuống, nên được nâng lên làm Mẹ Thiên Chúa. Ngày
thành hôn, cha mẹ cũng cam kết đón nhận con cái, để yêu thương dưỡng
dục. Con cái phải cảm nhận tình thương của Đấng Tạo Thành, và của đấng
sinh thành. Mỗi người khiêm tốn giữ đúng vị trí của mình trong gia đình,
nhận ra các thành viên là những quà tặng Chúa ban.
Ý nguyện:
Xin cho mỗi người trong gia đình biết chân thành lắng nghe nhau, để
trên thuận dưới hòa: loan báo tin mừng, chứ không phải tin buồn cho
nhau.
(Đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh)
NĂM SỰ VUI II
Đức Bà đi viếng Bà Thánh Isave (Lc 1,56).
Ta hãy xin cho được lòng yêu người.
Suy niệm:
Ra đi là một sứ mạng: đem niềm hạnh phúc đến cho người khác. Đến với
nhau không đơn thuần là ăn uống, vui chơi mà chính là gặp gỡ. Gặp gỡ
thường xuyên nhất là trong gia đình: tại sao thiếu vắng nụ cười, cử chỉ
thân ái, lại quá nhiều lời than trách? Gặp gỡ thực sự đưa đến chỗ chia
sẻ: người nghèo nào cũng có gì để cho, người giàu nào cũng cần cái gì để
nhận.
Ý nguyện:
Xin cho mỗi gia đình thực sự thành tổ ấm, chứ không phải tổ lo. Xin cho
mỗi người biết quan tâm đến nhau: từ trái tim đến với trái tim.
NĂM SỰ VUI III
Đức Bà sinh Chúa Giêsu nơi hang đá (Lc 2,7).
Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.
Suy niệm:
Đức Maria đã sinh ra cho Chúa Giêsu, Chúa Giêsu đã sinh ra cho chúng
ta. Còn chúng ta… sống cho ai và vì ai? Sống là từ bỏ, có chấp nhận đau
thương mới thực sự là yêu thương. Bêlem nghèo đã giúp người Kitô hữu đón
nhận duyên nghèo, nghèo mà sạch, rách giữ lề: an bần lạc đạo.
Ý nguyện: Xin cho mỗi gia đình biết tìm kiếm Nước Thiên Chúa, và ăn ở công chính, để mọi sự khác Chúa sẽ liệu cho.
NĂM SỰ VUI IV
Đức Bà dâng Chúa Giêsu trong đền thánh (Lc 2,34).
Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.
Suy niệm:
Bỏ mình suông thật uổng, dâng mình mới đáng quý. Những gì chúng ta có
đều là của Chúa, nay dâng lại cho Chúa, để Chúa ban thêm. Cha mẹ dâng
con cái cho Chúa, để phục vụ Giáo Hội hoặc cộng đoàn. Con cái nghe lời
cha mẹ như vâng lời Thiên Chúa. Yêu mến Chúa, là tuân giữ luật Chúa.
Luật Chúa mang tên gọi là yêu thương.
Ý nguyện: Mỗi người tập thói quen tốt: sáng dâng ngày, tối dâng mình. Hãy sống tâm tình: xin vâng để dâng.
NĂM SỰ VUI V
Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh (Lc 2,46).
Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
Suy niệm:
Mất mát là chuyện khó tránh, mất mà lấy lại được mới hay: vì tìm thì dễ
gặp, có mất mới quý của. Ta sung sướng vì được trở lại sau khi phạm
tội, ta hạnh phúc vì đứa con đi hoang trở về. Những kinh nghiệm buồn vui
ấy, giúp chúng ta giữ gìn những gì đang có: đức tin, lòng đạo, bầu hòa
khí, sự thủy chung…
Ý nguyện: Xin cho mỗi gia đình cảm nhận được niềm hạnh phúc sum vầy bên nhau: cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng cầu nguyện với nhau.
NĂM SỰ THƯƠNG
NĂM SỰ THƯƠNG I
Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu (Lc 22,43).
Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.
Suy niệm: Đấng từng dạy chúng ta đừng lo lắng cho ngày mai, nay cũng biết lo buồn, nhưng đã sớm biết vâng ý Cha. Chúa đã đồng
cảm và hiểu thấu những nỗi thống khổ của chúng ta. Về phần mình, chúng
ta nhận được bài học: trong mọi lựa chọn, chấp nhận ý Chúa hơn ý riêng;
trong khổ đau, cầu nguyện hơn than thở, Chúa sẽ bổ sức; trong lỗi lầm,
hãy thành khẩn và không thất vọng.
Ý nguyện: Xin
cho mọi người biết trân trọng đối với những giọt mồ hôi, những hạt nước
mắt của nhau, biết làm việc lành tương xứng với lòng thống hối.
NĂM SỰ THƯƠNG II
Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn (Mt 27,26).
Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.
Suy niệm:
Chính vì tội chúng ta mà vị Chủ chăn nhân lành phải tan nát tấm thân.
Đây là một nghịch lý của công trình cứu độ: cứu người, người hại. Thân
thể của Chúa là Hội Thánh vẫn còn mang thương tích của thời đại: cố
chấp, bất phục, bài xích… Giữa một xã hội tiêu thụ, lời kêu gọi hy sinh
hãm mình của Chúa vẫn còn tha thiết, mong được đáp trả.
Ý nguyện:
Xin cho mọi người không chỉ bằng lòng mà còn vui lòng, vì xứng đáng
chịu cực khổ với Chúa: Chúa đã dùng chính thân xác chúng ta để chịu đau
khổ thay cho Ngài.
NĂM SỰ THƯƠNG III
Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai (Mc 15,18).
Ta hãy xin cho được chịu mọi sự xỉ nhục bằng lòng.
Suy niệm:
Đầu là phần quý nhất của con người. Đội mão gai chứ không phải triều
thiên - đó là một sự xỉ nhục cực độ. Chúa Giêsu đã nhẫn nhục chịu đựng:
im lặng, không phẫn nộ, không hận thù. Còn chúng ta: vợ chồng chịu đựng
nhau được bao nhiêu? Cha mẹ than phiền con cái thế nào? Con cái gánh ấy
tuổi già của cha mẹ ra sao? Chúa đối mặt với kẻ thù vẫn khoan dung.
Chúng ta vẫn đối diện với người thân: lại tệ hơn sao?
Ý nguyện:
Xin cho mọi người ý thức: điều không tránh được thì hãy chấp nhận, điều
nặng lòng thì hãy trút bỏ, để tâm hồn thảnh thơi an bình.
NĂM SỰ THƯƠNG IV
Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh Giá (Ga 19,17).
Ta hãy xin cho được vác Thánh Giá theo chân Chúa.
Suy niệm:
Trên đường tử nạn, Chúa vấp ngã nhiều lần, nhưng vẫn chỗi dậy tiến lên.
Dù được ai đó nâng đỡ, nhưng Chúa vẫn không buông, vẫn tiếp bước cho
đến hết đường. Hãy vác thánh giá của mình, đừng đòi thánh giá của người.
Hãy vác đỡ thánh giá cho tha nhân, đừng quẳng thánh giá cho người khác.
Vác thánh giá sẽ nhẹ nhàng, lê thánh giá sẽ nặng nề: tìm sự sống trong
cái chết, tìm hạnh phúc qua đau khổ.
Ý nguyện:
Nơi đâu có tình yêu thì không có gian khổ, mà nếu có gian khổ thì yêu
luôn (Augustinô). Nếu không mến thánh giá được thì đừng ớn thánh giá.
NĂM SỰ THƯƠNG V
Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá (Ga 19,30).
Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh giá Chúa.
Suy niệm:
Khi bị đóng đinh trên khổ giá, Chúa Giêsu đã kéo mọi sự lên cao với
Người. Cây Thập Giá nay trở thành cây sự sống. Cái chết của Chúa đã đem
ơn cứu tử cho loài người. Đáng lẽ chúng ta phải chạy khắp phố phường kêu
lên: có một Người đã chết cho tôi, để tôi được sống! Những gì đáng
chết, sao nó vẫn sống dai: tính hư nết xấu… Những gì đáng sống, sao nó
cứ ngấp ngoải: đức tin, lòng đạo… Chúa chết giữa trời, vẫn là một lời
cảnh báo cho những người sống mà không nghĩ mình phải chết.
Ý nguyện:
Xin cho mỗi người nhìn lên Thánh Giá để nhìn thấy nghị lực vươn cao
lên. Nhìn lên Đấng bị đâm thâu qua để dừng lại, đừng phạm tội nữa.
NĂM SỰ MỪNG I
Đức Chúa Giêsu sống lại (Lc 24,6).
Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.
Suy niệm:
Thánh Phaolô dạy: “Nếu Đức Kitô đã không chỗi dậy, thì lòng tin của anh
em thật là hảo huyền… Chúng ta là những kẻ đáng thương hơn tất cả mọi
người” (1Cr 15,17-19). Chúa đã sống lại
thật, niềm tin được củng cố, chúng ta mừng như bố chết sống lại! Cuộc
sống con người bị hao mòn vì năm tháng, vì bổn phận, vì tội lụy, nay cần
được hồi sinh và khởi sắc. Chúng ta cần chỗi dậy và sống đời sống mới.
Ý nguyện: Đức tin không có việc làm là đức tin chết. Đức tin sống động được thể hiện qua đời sống chứng nhân và việc bác ái.
NĂM SỰ MỪNG II
Đức Chúa Giêsu lên Trời (Cv 1,9).
Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên Trời.
Suy niệm:
Chúa về Trời, nhưng vẫn ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Chúa
không còn bị giới hạn bởi không gian và thời gian nữa. Ngài hiện diện
rộng khắp, với quyền năng và tình thương. Chúng ta không nhìn trời như
người Galilê, nhưng trở về với bổn phận, và ra đi làm chứng cho việc
Chúa đang ở giữa chúng ta.
Ý nguyện:
Tôn trọng những thực tại trần thế và phát triển trái đất, chúng ta đừng
quên: quê hương chúng ta ở trên Trời, nơi ấy có ghi tên chúng ta.
NĂM SỰ MỪNG III
Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống (Cv 2,11).
Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.
Suy niệm:
Nếu không có 10 ngày tĩnh tâm, nếu không có sự hiện diện của Mẹ Maria
trong nhà tiệc ly, liệu rằng Đức Chúa Thánh Thần có hiện xuống không?
Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên Đức Chúa Thánh Thần: Ngài luôn luôn
đổi mới trong ngoài chúng ta. Những lễ Hiện Xuống mới không những trên
Hội Thánh, mà còn cả trên các gia đình. Xin đừng làm buồn lòng và đừng
dập tắt Thánh Thần.
Ý nguyện: Xin cho mọi người được đầy Thánh Thần, để phát sinh những hoa trái là niềm vui và ơn bình an.
NĂM SỰ MỪNG IV
Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên Trời.
Ta hãy xin cho được chết lành trong tay Đức Mẹ.
Suy niệm:
Thiên Chúa đã giữ gìn cho Đức Maria không lây nhiễm nguyên tội, nay
cũng giữ gìn Mẹ không phải hư nát trong mồ. Mãn cuộc đời tại thế, Đức
Maria, thụ tạo duy nhất được lên trời cả hồn lẫn xác. Niềm hy vọng hé mở
cho chúng ta. Muốn mục đích là muốn phương tiện. Phải bước theo cuộc
hành trình đức tin của Đức Maria mới mong về Trời được.
Ý nguyện: Không đặt câu hỏi: tôi có được lên Trời không? Mà phải nói: tôi có muốn lên Trời không? Hãy vươn lên tầm cao của cuộc sống.
NĂM SỰ MỪNG V
Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên Trời.
Ta hãy xin cho được hưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng.
Suy niệm:
Ai bền đỗ đến cùng mới được cứu rỗi. Để được hưởng cùng Đức Mẹ trên
Nước Thiên Đàng, phải là những thiếu nữ khôn ngoan luôn đổ dầu đầy bình,
những đầy tớ trung tín, biết sinh lợi trên những nén bạc được trao phó.
Noi gương Mẹ Maria, chúng ta quyết trung thành trong những việc nhỏ, để
có thể trung thành trong những việc lớn, làm những việc bình thường
nhưng với cung cách không tầm thường.
Ý nguyện:
Xin cho mọi người biết tỉnh thức và sẵn sàng, trung tín và khôn ngoan,
với niềm khát vọng: chính Chúa là phần thưởng trên hết mọi phần thưởng.
Giuse Nguyễn Hùng Cường
Hiệu đính: Lm. Giuse Phạm Bá Lãm
Post a Comment