Toi Xin Chon Nguoi:Song Tinh Than Trach Nhiem P4
Các
bạn trẻ thân mến, sau khi ăn trái cấm, A-đam và E-và mới nhận ra mình
trần truồng, điều mà trước đó với họ là hoàn toàn tự nhiên và chẳng có
gì phải xấu hổ. Một sự xáo trộn đã đảo lộn hoàn toàn những gì tốt đẹp
ban đầu mà Thiên Chúa đã dựng nên. Sự trong suốt giữa người với người và
với Thiên Chúa ngay từ khởi nguyên nay đã bị che lấp đi. Họ kết lá
không chỉ để che thân xác trần truồng mà còn để giấu diếm đi con người
thật của chính mình. Để rồi từ đó trở đi, con người mãi lẩn tránh tha
nhân, Thiên Chúa và cả chính bản thân mình.
Nghe tiếng Thiên Chúa đến để hàn huyên
với con người như Ngài vẫn làm, nên con người chạy trốn. Thấy con người
lẩn tránh mình, Thiên Chúa biết rằng họ đã ăn trái mà Ngài cấm. A-đam đã
thú nhận với Thiên Chúa là mình đã ăn, nhưng ông nghĩ mình chẳng có lỗi
gì vì người đàn bà mà Chúa cho ở với ông đã dụ dỗ ông ăn nên ông mới
ăn. Nói như thế, A-đam đã thầm trách Chúa nếu Chúa chỉ dựng nên một mình
ông thôi và không có người đàn bà cùng ở với ông, chắc ông đã không sa
ngã? Nếu không phải vì quá quí mến vợ mình chắc ông đã không ăn? Và mọi
tội lỗi là vì E-và, ông bị oan và vô tội. Chồng không dám nhận phần lỗi
và đổ thừa cho vợ. Bà cũng chẳng vừa khi nhanh nhảu chối bay chối biến
để đùn đẩy trách nhiệm cho con rắn. Nói thế là bà cũng thầm trách tại
Chúa dựng nên con rắn nên nó mới cám dỗ và làm bà sa ngã. Như thế là ông
bà chẳng có lỗi gì. Mọi nguồn cơn của thảm kịch này là con rắn xảo
quyệt và xấu xa. Trong cơn quẫn bách, chẳng ai có đủ can đảm để nhận
phần lỗi về mình, trái cấm ngon lành thì ông bà sẵn sàng thụ hưởng còn
lỗi lầm thì cứ mãi đẩy đưa.
Các bạn thân mến,
Thói đổ thừa ngày xưa A-đam và E-và mắc
phải vẫn còn đó nơi thời đại của chúng ta. Ắt hẳn các bạn cũng có kinh
nghiệm này, mỗi lần chúng ta sa ngã và phạm tội, việc đầu tiên mà chúng
ta thường làm là kiếm một ai đó để đổ thừa trách nhiệm. Tại cái này, bởi
cái kia, hay do một ai đó nên tôi mới như vậy. Do hoàn cảnh gây áp lực
và chi phối, nên tôi mới hành xử tệ hại như thế. Ta vẫn có xu hướng chối
tội và chạy tội cho chính mình. Nếu chẳng tìm được hình nhân nào để thế
mạng, ta sẽ tìm lý lẽ này, nguyên nhân kia để bào chữa và biện mình cho
mình được giảm trách nhiệm. Thử hỏi có mấy người trong số chúng ta can
đảm nhận trách nhiệm về mình mà không chút bào chữa hay biện minh. Thậm
chí, có những bạn đổ lỗi cho Chúa vì Ngài cấm đoán bằng những giới răn
nên khi các bạn làm ngược lại thì mắc lỗi. Nếu chẳng có các giới răn và
Đấng cấm đoán thì các bạn chẳng có tội lỗi gì. Con người ngày nay có xu
hướng vơ vét quyền lợi cho chính mình còn trách nhiệm khó và hậu quả xấu
thì đẩy cho người khác.
Trở lại câu chuyện của E-và và A-đam,
việc chối tội để chạy án chỉ phản ánh một sự thật rằng họ không dám đối
diện với con người thật của mình. A-đam chỉ thấy cái rác trong mắt E-và
mà không nhìn thấy cái xà trong con ngươi của chính mình. Không chấp
nhận mình đã sa ngã vì yếu đuối nên họ cũng khước từ tình yêu mà Thiên
Chúa dành cho họ. Nếu ông bà nguyên tổ biết nhìn nhận sai lỗi của mình
và tự tìm đến Thiên Chúa để thú nhận và xin tha thứ, chắc chắn Thiên
Chúa sẽ ôm chầm lấy họ như người cha nhân hậu đối xử với đứa con hoang
đoàng. Chính bởi hoài nghi lòng thương xót của Thiên Chúa trước, trong
và ngay sau sa ngã nên họ chỉ kiếm cớ để chối tội chứ một mực chẳng nài
xin lòng thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa không kết án nhưng chính
họ đã tuyên án cho chính mình. Họ không tin Thiên Chúa sẽ tha thứ cho
mình nên họ đã cắt đứt sự hiệp thông với Thiên Chúa. Phê rô ngày xưa, dù
đã chối Thầy những ba lần, nhưng cũng kịp biết hối cải bằng những giọt
nước mắt ăn năn. Người thu thuế tội lỗi cùng lên đền thờ với người Phari
sêu, ông đã được thương xót vì cả gan dám đấm ngực nhận mình là đại tội
nhân. Chúa luôn cho con người cơ hội để hối cải nhưng liệu con người có
biết mở ra để đón nhận không? Nhận trách nhiệm về mình, đấm ngực mình
để nhận lỗi chứ không đấm ngực tha nhân để chối bay chối biến mới là dấu
chỉ tỏ lộ lòng hoán cải.
Các bạn thân mến, mỗi lần bắt đầu tham dự
thánh lễ, ta thường đấm ngực ăn năn với lời kinh Cáo Mình để nhìn nhận
tội lỗi và thiếu xót. Nhưng cử chỉ bên ngoài có thực sự diễn tả tâm tình
sám hối và ăn năn bên trong không? Thiên Chúa chỉ thương xót và tha thứ
khi ta can đảm nhìn nhận sai lầm của chính mình. Sai lầm là chuyện
thường tình của kiếp người nhưng dám thừa nhận mình sai để sửa mới thực
sự là chín chắn và trưởng thành. Sai lầm nhưng biết phục thiện thì đáng
thương nhưng phủi tay sạch trơn khỏi trách nhiệm và đổ thừa thật là đáng
trách. Các bạn muốn là người đáng thương hay đáng trách?
Jos. Nguyễn Huy Mai dongten
Post a Comment