Header Ads

Kich bản Đêm Giáng Sinh (dự Kiến)

KỊCH BẢN (DỰ KIẾN)

CHƯƠNG TRÌNH HOAN CA – DIỄN NGUYỆN GIÁNG SINH 2014

CHỦ ĐỀ : ÁNH SÁNG CHO ĐỜI (Mt 5,14)

(CHIẾU TỎA NIỀM TIN GIỮA CUỘC ĐỜI)

PHẦN I : ỔN ĐỊNH CỘNG ĐOÀN, KINH KHAI MẠC

1. Hiệu triệu cộng đoàn tập trung ổn định.

-Xin mời cộng đoàn chúng ta ổn định để đón tiếp quý cha, quý nữ tu, quý chức trong Hội đồng Chức Việc vào lễ đài để bắt đầu chương trình mừng Chúa Giáng Sinh năm 2014.
-Xin trân trọng kính chào và kính mới tất cả bà con cô bác không có chung niềm tin Công Giáo có mặt trong khuôn viên thánh đường nầy hãy cùng chung chia niềm vui Giáng Sinh với chúng tôi trong tinh thần hiệp thông huynh đệ của những người con đất Quảng.

2. Giới thiệu khái quát ý nghĩa cuộc họp mừng Đêm Thánh Giáng Sinh.

Kính thưa cộng đoàn và toàn thể quý vị,

Đêm nay, Giáng Sinh một lần nữa lại về với chúng ta. Giáng Sinh – Noel, với hết mọi người trên hành tinh nầy đó là một lễ hội đầy tràn niềm vui và chuyển tải một sứ điệp của yêu thương và hòa bình. Cách riêng, đối với những người tin và Chúa Giêsu-Kitô, thì đây là một cử hành Phụng Vụ cốt yếu của niềm tin – niềm tin vào huyền nhiệm “Nhập Thể làm người” của Con Thiên Chúa – Đức Giê-su Ki-tô, Đấng sáng lập nên Ki-tô giáo, một tôn giáo mà số tín hữu, cho tới thời điểm 2014 nầy, đã chiếm tới 1/3 dân số thế giới. (Khoảng 2,2 tỷ ki-tô hữu trên khoảng gần 7 tỷ người, bao gồm Công Giáo, Tin Lành, Anh Giáo và Chính Thống Giáo).

Chính trong ý nghĩa của niềm tin đó, và để khai mạc cho Đêm cử hành Giáng Sinh thiêng liêng nầy, xin kính mời toàn thể cộng đoàn cùng sốt sắng trong tâm tình cầu nguyện với lời nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn và thánh hóa ; đồng thời, cùng chung lời kinh Truyền Tin để sống lại tâm tình “xin vâng” của Đức Trinh Nữ Maria trong biến cố Ngôi Hai nhập thể.

3. Cộng đoàn hát kinh khai mạc (Cầu xin CTT). Kinh Truyền Tin.

4. Lời dẫn chào chúc Giáng Sinh với liên khúc Giáng Sinh : Và giờ đây, cộng đoàn giáo xứ Quảng Ngãi xin trân trọng gởi đến toàn thể quý vị hiện diện nơi đây những lời chào chúc Giáng Sinh thân thương và tốt đẹp nhất được thể hiện qua những vũ khúc Giáng Sinh sau đây :

5. Liên khúc chào mừng Giáng Sinh (Trước mỗi vũ khúc chúc mừng đều có lời dẫn như sau) :

a/. Trước hết, chúng ta hãy chúc mừng cho thế giới an bình và hạnh phúc : (Bài Chúc thế giới an bình).

b/. Chúng ta cầu chúc cho mọi người đêm nay đều trở thành anh chị em của nhau, không phân biệt giàu nghèo, không đố kỵ tín ngưỡng, không tranh chấp hận thù. (Bài Tâm Điểm yêu thương).

c/. Và đó là lời chúc thân thương của đêm nay, Đêm Thánh vô cùng : Merry Christmas and Happy New Year. (Bài Chúc Mừng Giáng Sinh)

6. Dẫn mời cha chánh xứ khai mạc : Và để chính thức Khai mạc cho Đêm Cử Hành Đại Lễ Giáng Sinh 2014, chúng con kính mời cha chánh xứ Giuse Trương Đình Hiền, kiêm Hạt trưởng giáo hạt Công Giáo Quảng Ngãi, lên sân khấu ban huấn từ Khai Mạc.

7. Diễn Văn khai mạc của cha chánh xứ.

Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, và toàn thể quý vị hiện diện đêm nay trong khuôn viên thánh đường nầy,

Đặc biệt, các em thiếu nhi, các bạn trẻ, và những anh chị em lần đầu tiên đặt chân đến ngôi thánh đường Quảng Ngãi nầy để tham dự đại lễ Giáng Sinh,

Kính thưa toàn thể quý vị,

Trước hết, tôi xin được mượn lời của Thánh Giáo Phụ Augustinô Vị Giám Mục thời danh của Ki-tô giáo từ thế kỷ thứ 4, để nói lên ý nghĩa cốt yếu của huyền nhiệm NHẬP THỂ-GIÁNG SINH mà chúng ta đang long trọng cử hành đêm nay, như sau :

“Hỡi con người thức dậy đi : vì bạn, Thiên Chúa đã làm người. Tỉnh giấc đi, hỡi người còn đang ngủ ! Từ chốn tử vong, chỗi dậy đi nào ! Đức Kitô sẽ chiếu sáng bạn. Tôi xin lặp lại : vì bạn, Thiên Chúa đã làm người” (Bài đọc Kinh Sách ngày 24.12).

Vâng, ý nghĩa cốt yếu nhất, sâu xa nhất của việc Thiên Chúa làm người, Thiên Chúa Giáng Sinh đã được Lời Chúa, qua miệng của ngôn sứ Isaia thời Cựu ước xác quyết cách rõ ràng và dứt khoát : “Một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta, một Người Con đã được ban tặng cho chúng ta”. (Is 9,5), và được được dân Kitô giáo đồng thanh tuyên xưng như một chân lý nền tảng trong Kinh Tin Kính của Công Đồng Nieo-Constantinopoli : “Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế”

Chính trong ý nghĩa đó, lễ Giáng Sinh hằng năm, chính là là dịp để cộng đoàn Kitô hữu khắp nơi trên toàn thể trái đất cử hành, sống và chia sẻ niềm tin trọng đại nầy cho mọi người, và cũng là một Tin Mừng có một không hai cho thế giới như lời các sứ thần đã báo tin cho các mục đồng thành Bê-Lem năm xưa :

“Anh em đừng sợ. Nầy tôi báo cho anh em một tin mừng vĩ đại, cũng là tin mừng cho toàn dân : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Kitô Đức Chúa” (Lc 2,10-11).

Tin Mừng đó hôm nay cũng được dành cho tất cả mọi người chúng ta, đặc biệt, trong thời khắc giao mùa của một năm cũ 2014 sắp qua để nhường chỗ cho một Năm Mới 2015 sắp đến, một năm mà toàn thể giáo phận Qui Nhơn, giáo xứ Quảng Ngãi quyết chọn định hướng sống đạo đó là “CHIẾU TỎA NIỀM TIN”, là biến cuộc đời Kitô hữu thành “ÁNH SÁNG CHO ĐỜI”.

Chính trong ý nghĩa sâu xa và thân thương nầy, tôi tuyên bố khai mạc Chương Trình Hoan Ca – Diễn nguyện Giáng Sinh 2014 với chủ đề : ÁNH SÁNG CHO ĐỜI (Mt 5,14).

PHẦN II : CHƯƠNG TRÌNH HOAN CA – DIỄN NGUYỆN GIÁNG SINH

A/. LỜI CHÚA NHẬP THỂ VÀO ĐỜI

1. Lời dẫn nhạc cảnh “Lời Cha” : Kính thưa quý vị,

Để hiểu được nội dung và ý nghĩa của cuộc cử hành đêm nay, Đêm Giáng Sinh, Đêm Thánh vô cùng, thiết tưởng mọi người chúng ta hãy cùng lắng nghe một đoạn Lời Chúa được trích từ sách ngôn sứ Isaia, một tác phẩm trong phần Kinh Thánh Cựu Ước mang tên vị ngôn sứ - thi sĩ của Do Thái, sống trước Chúa Giêsu-Kitô 8 thế kỷ.

“Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì Lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Is 55, 10-11).

Chúa Giáng Sinh, Chúa nhập thể làm người, đó chính là việc “Lời của Thiên Chúa”, tức Chúa Con, Ngôi Hai Thiên Chúa, được Chúa Cha sai xuống trần gian để thực thi sứ mạng cứu thế. Chính vì thế mà Chúa Giêusu, cũng được Kinh Thánh gọi tên là Ngôi Lời, “Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14).

Giờ đây, chúng ta hãy để lòng lắng đọng lại cùng nhạc cảnh “Lời Cha” để cảm nhận sâu sắc hơn mầu nhiệm “Ngôi Lời giáng thế”.

2. Nhạc cảnh “LỜI CHA” (Sơn ca Linh).

3. Lời dẫn nhạc cảnh “Người gieo giống” :

Nếu Lời Chúa đã chấp nhận “dấn thân vào đời”, thì điều đầu tiên Thiên Chúa muốn đó chính là những mảnh đất mở màu, những tâm hồn tốt lành thánh đức, sẵn sàng trải rộng để đón nhận “Hạt Giống Lời Chúa”. Đó chính là ước mơ của chính Chúa Giêsu, khi Ngài phán dạy dụ ngôn người gieo giống được hình tượng hóa cách sống động với nhạc cảnh sau đây :

4. Nhạc cảnh “NGƯỜI GIEO GIỐNG”

5. Lời dẫn nhạc cảnh “Truyền Tin và Xin vâng” : Và sau bao nhiêu chuẩn bị đợi chờ, sau bao nhiêu khuyên dạy và thử thách, ước mơ và khẩn nguyện, cuối cùng, trần gian cũng đã có được một “mảnh đất mở màu thánh thiện”, một tâm hồn tuyệt đối cao sang thánh đức, xứng đáng để Ngôi Lời kết trái đơm hoa, như một câu thơ cổ đã ví von “Vạn phương khát vọng từ vân vũ hóa nhi, nhất phiến cổ hoài tịnh thổ sản phúc quả” (Khắp nơi mong ước từ trời mây mưa Đấng Công Chính. Chỉ còn lại một mảnh đất xứng đáng sinh quả phúc đức). Mảnh đất tâm hồn cao quý đó, cõi lòng thánh thiện tuyệt với đó, con người mở lòng đáp trả trọn vẹn “Lời quyền năng’ của Thiên Chúa đó chính là Đức Trinh Nữ Maria, mà hai tiêng “XIN VÂNG” của Ngài đã mở lối đưa đường cho Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể vào đời. Giờ đây, chúng ta cùng sống lại giây phút “Truyền Tin” trọng đại và lời đáp “Xin Vâng” trọn hảo của Đức Nữ Trinh Maria.

6. Nhạc cảnh :

- Mẹ Truyền Tin : Đức Mẹ và thiên thần Gabriel diễn câm trên nền nhạc của bài “Mẹ Truyền Tin”. Sau đó thiên thần ra đi, Mẹ diễn cảm một mình cho đến kết bài.

- Tiếp theo, vũ đoàn thiên thần cùng với Đức Mẹ múa bài “TỪ LÚC MẸ NÓI LỜI XIN VÂNG”.

B/. MẦU NHIỆM GIÁNG SINH TRONG CUỘC ĐỜI

7. Lời dẫn nhạc cảnh liên khúc Giáng Sinh : Sau biến cố Truyền Tin với lời Xin Vâng trọn hảo đó, “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta”. Ngôi Hai Thiên Chúa quyền năng đã chính thức mang lấy kiếp phận nhân loại đớn hèn trong hình hài của một bào thai bé bỏng trong dạ mẹ 9 tháng cưu mang và trong xác thân yếu đuối của một Hài Nhi sinh ra trong hang lừa máng có, giữa một đêm giá buốt mùa đông tại Bêlem. Và rồi, câu chuyện Giáng Sinh hơn 2.000 năm trước đó đã trở nên biến cố trung tâm của lịch sử nhân loại, và đêm Con Chúa giáng trần đã trở thành Đêm Thánh vô cùng mà mỗi độ Đông về toàn thể nhân loại không ngừng họp nhau mừng kỷ niệm.

8. Nhạc cảnh liên khúc Giáng Sinh (Vũ khúc : Tiếng hát thiên thần, mục đồng ra đi)

(Trong khi thể hiện các vũ khúc Giáng Sinh, có thể đan xen cảnh các mục đồng rũ nhau tiến về hang đá, máng cỏ để thờ lạy Hài Nhi)

9. Lời dẫn nhạc cảnh Ánh Sao Bê Lem : Nếu ngày xưa, các mục đồng ở Bê Lem không được các thiên sứ hiện ra báo tin mừng vĩ đại, thì mãi mãi các anh vẫn đắm chìm trong giấc ngủ để chẳng bao giờ đến được được Máng Cỏ Bê Lem để gặp gỡ Đấng Cứu Thế giáng sinh ; cũng thế, nếu không có ánh sao lạ đưa đường dẫn lối, thì làm sao Ba Đạo sĩ ở tận phương Đông xa xôi có thể tìm về hang đá Bê-Lem để cung chiêm Hài Nhi Cứu Thế. ? Vâng, Thiên Chúa đến và Thiên Chúa đã và vẫn tỏ mình ra trong suốt chiều dài của lịch sử nhân loại. Điều còn lại đó chính là chúng ta có nhận ra “những ánh sao Bê Lem của chính mình”, những con đường dẫn dắt của Thiên Chúa tình yêu dành cho riêng mỗi người chúng ta để rồi, khi đã gặp được Ngài, chúng ta lại phải trở thành những ánh sao để dẫn lối đưa đường cho biết bao anh chị em vẫn còn xa lạ, chưa nhận ra Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu độ duy nhất.

10. Hoạt cảnh và Nhạc cảnh Ánh Sao Bê Lem (Ba Vua) với 3 phân đoạn.

a/- Ba đạo sĩ cùng với bảo vật mang theo xuất hiện với vẻ đang dõi theo điềm lạ trên trời theo những lời dẫn vọng lại từ bên trong :

Hỡi các bạn người đi tìm Chúa,

Ngước mắt lên thẳng ngó trời cao

Kìa xem điềm lạ ánh sao,

Hào quang rộng tỏa khắp bầu không trung.

Ngôi sao ấy ngời trong vẻ đẹp,

Ánh trời hồng kết nối trăng thanh,

Báo tin hội lớn hình thành,

Ki-tô Cứu Chúa mặc thân xác người.

Vịnh Ba tư chân trời ngút mắt,

Bóng tà huy vừa tắt non đoài,

Trán cao biển rộng nhíu mày,

Ba người hiền sĩ tính ngày vua sinh.

Vị vua nào quyền linh cao cả,

Khiến bầu trời run sợ oai nghiêm,

Muôn thiên thể chợt im lìm,

Thinh không ánh sáng dịu mềm dường tơ.

b/. Ba Vua lên đường đến máng cỏ

Và điềm lạ chúng ta đương thấy,

Dấu miên trường trải mấy tời gian,

Trước hổn mang, trước vũ hoàn,

Cao siêu vô lượng vượt tầm trí khôn.

- Tiếp theo là vũ khúc “Ba Vua lên đường”.

c/. Ba Vua thờ lạy và tiến dâng lễ vật (Với lời dẫn bên trong)

Đây Thánh Chúa ngàn muôn dân nước,

Đấng Ích diên những ước cùng mong.

Như lời Thượng Đế hứa cùng,

Áp-ram với cả giống dòng mai sau.

Ba hiền sĩ thoạt nhìn Con Trẻ,

Vội cúi mình thi lễ hiến dâng :

Nầy đây phẩm vật Đông Phương,

Vàng ròng, mộc dược, nhủ hương kính chào.

Muôn lạy Chúa Giêsu trìu mến,

Đã dủ thương tỏ hiện rỡ ràng.

Dâng Ngài hai chữ vinh quang,

Muôn đời hiển trị thiên đàng uy linh.

11. Lời dẫn nhạc cảnh Bước Người đi qua : Ngôi Hai Thiên Chúa đã lên đường đi vào lịch sử nhân loại, Người thực sự hiện diện giữa chúng ta, Người đến đem bình an, niềm vui, và sức sống mới cho nhân loại. Vẫn còn đó những bước chân của Người trên khắp các nẻo đường xứ Galilê, vẫn còn đó ơn cứu độ Người đã thực hiện cho những kẻ bệnh tật yếu đau, nghèo đói cơ hàn....Người vẫn tiếp tục ra đi qua mọi nẻo đời để xoá bỏ mọi bất công, hận thù, để gieo niềm tin yêu hy vọng...Bởi vì Ngài là Đấng Phục Sinh, bởi vì Ngài đang hiện diện trong quyền năng của Thánh Thần, trong Nhiệm Thể là Giáo Hội. Đặc biệt, Ngài hiện diện trong những anh chị em bé nhỏ nghèo nàn, khổ đau và tủi cực. Chúng ta mừng lễ hôm nay đừng như một kẻ bàng quang để “bước Ngài đi qua” mà không để lại gì, để Ngài đang hiện diện ở đây mà như chưa hề gặp gỡ.

12. Nhạc cảnh “Bước Người Đi Qua” (Có thể thay thế với nhạc cảnh “Hình tượng Người trong tôi”

13. Dẫn kết thúc – Kinh Hòa Bình :

Năm nay, cộng đoàn Công Giáo giáo phận Qui Nhơn mừng đại lễ Giáng Sinh trong bối cảnh một Năm Phụng Vụ mới với định hướng ‘CHIẾU TỎA NIỀM TIN”, biến cuộc đời Kitô hữu thành lời chứng sống động về những giá trị của Tin Mừng.

Đây chính là sứ mệnh và là phẩm giá cao cả mà chính Chúa Giêsu đã ký thác cho mỗi người Kitô hữu : “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5, 14). Chính trong ý nghĩa đặc biệt nầy, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Quảng Ngãi chúng ta cùng nỗ lực biến đức tin thành hành động, biến những những lời dạy của Chúa Giêsu thành những việc làm cụ thể “chiếu tỏa ra bên ngoài”. Có như thế, Giáng Sinh hôm nay sẽ là khởi điểm, là động lực, là cơ hội để mỗi người cùng lên đường chung tay xây dựng thế giới mới, thế giới của tình yêu và hòa bình, như Tin Mừng đã vang lên từ Bê Lem hơn 2000 năm trước : “Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Giờ đây, xin trân trọng kính mời toàn thể cộng đoàn, tất cả bà con cô bác, tất cả chúng ta cùng đứng lên hòa chung khúc hát KINH HÒA BÌNH” của Thánh Phanxicô Assisi, lời kinh đã xuất hiện cách đây gần 10 thế kỷ, nhưng vẫn còn thích hợp cho thế giới chúng ta hôm nay, đặc biệt cho Đêm Thánh Giáng Sinh nầy.

14. Nhạc cảnh Kinh Hòa Bình - kết thúc hoan ca diễn nguyện (Vừa mở đĩa vừa hát chung cả cộng đoàn) .

Lm. Giuse Trương Đình Hiền

Không có nhận xét nào