Header Ads

Còn quá sớm để khẳng định MH17 trúng tên lửa

VOV.VN - Các nhân viên điều tra Hà Lan cho rằng họ không hề chia sẻ dữ liệu như phía Ukraine công bố.
Ngày 28/7, Ukraine cho biết việc phân tích dữ liệu
 
 từ hộp đen của máy bay MH17 cho thấy máy bay đã bị trúng một mảnh đạn tên lửa.

Theo đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Andrey Lysenko,
cho biết những thông tin trên là do các chuyên gia phân tích hộp đen máy bay mà lực lượng ly khai đã thu được sau khi chiếc máy bay này bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine ngày 17/7.

Nhân viên điều tra quốc tế xem xét hiện trường máy bay MH17 (Ảnh Reuters)

Tuy nhiên, theo RT các nhân viên điều tra Hà Lan cho rằng họ không hề chia sẻ dữ liệu trên cho Ukraine và nhấn mạnh việc khẳng định còn quá sớm để đưa ra kết luận như trên.
Theo người phát ngôn Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB)- cơ quan đứng đầu việc điều tra vụ máy bay rơi, Sara Vernooij việc cung cấp quá sớm những thông tin cụ thể về hộp đen máy bay MH17 sẽ “không đem lại hiệu quả tốt nhất cho cuộc điều tra”.
Phát biểu với tờ Independent, bà Vernooij từ chối xác nhận tuyên bố của ông Lysenko và cho rằng DSB sẽ không đưa ra bất kỳ thông tin gì cho đến khi phân tích đầy đủ những chiếc hộp đen của máy bay.
“Chúng tôi muốn phân tích và kết hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau trước khi chúng tôi có thể đưa ra kết luận gì để có được một cái nhìn đầy đủ nhất về toàn bộ cuộc điều tra lần này. Việc đưa từng phần thông tin liên quan đến cuộc điều tra sẽ là không phù hợp” bà Vernooij tuyên bố.
Theo RT, DSB được cho là sẽ công bố những thông tin ban đầu mà họ thu thập được vào ngày 1/8.
Trước đó, Anh đã được giao nhiệm vụ tải toàn bộ dữ liệu từ hai chiếc hộp đen này và trao toàn bộ dữ liệu đó cho các nhà điều tra quốc tế để phân tích.
Theo Cơ quan Hàng không Liên Bang Nga, việc Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine cung cấp thông tin về dữ liệu bên trong hộp đen của máy bay MH17 là “không thể chấp nhận được”, bởi nó vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Theo Phó Chủ tịch Cơ quan Hàng không Liên Bang Nga Oleg Storchevoy: “Ukraine đã vi phạm nguyên tắc quan trọng nhất trong việc hợp tác điều tra tai nạn máy bay”.
Ông Storchevoy nhấn mạnh: “Những tuyên bố của Ukraine là không thể chấp nhận được bởi nó sẽ gây tác động xấu đến tính công bằng và chuyên nghiệp của cuộc điều tra máy bay MH17”./.
Trần Khánh/VOV.VN

Không có nhận xét nào