Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI CHƯƠNG 18


thanh_the_hy_te_tuyet_voi




CHƯƠNG 18: THÁNH LỄ: NIM VUI NGỌT NGÀO NHẤT CHO ĐỨC MẸ VÀ CÁC THÁNH



Trong cả đời Nữ Hoàng Esther, chắc chắn không có ngày nào vinh dự và hạnh phúc hơn cho bằng ngày được Vua Assuerus tuyển chọn giữa tt cả ph nữ trong ơng quốc ông, đưc chính tay ông đi vương min cho bà làm N Hoàng trên toàn thể vương quốc rng lớn. Một điều chắc chắn không kém, đó Đức Maria Mẹ Thiên Chúa không vinh quang nim vui nào ln hơn ngày Con Chí Thánh của Người đưa Người vào vương quốc Hạnh Phúc Vĩnh Cửu, đưc siêu tôn trên toàn Thần Thánh trên Trời đưc đi vương miện N ơng Trời Đất. Chúng ta không th nào hình dung ni một niềm vui vinh quang nào lớn n. Tuy nhiên chúng ta cũng không sai khi nói rằng Thánh L đem li cho Mẹ Thiên Chúa niềm vui ngọt ngào nhất.


Lời phát biểu trên được hỗ trợ bởi những lời ca Chân Phước Alanus, ngài nói: “Chính sự Khôn Ngoan Vĩnh Cửu đã chon một trinh nữ giữa mọi trinh nữ khác, để Người th sinh hạ Đấng Cứu Thế, để Đấng Cứu Thế này thiết lập một chức Linh Mục hầu ban phát cho mọi thời những kho tàng ơn Cu độ của Người, qua trung gian của Hy Tế Thánh Lễ và Bí Tích cc thánh trên Bàn Thờ. Đây điều tạo niềm vui lớn nhất cho Mẹ Thiên Chúa, niềm hạnh phúc lớn nhất cho các Thánh, sự tr giúp chắc chắn nhất cho những người còn sng, niềm an ủi chính cho những người đã qua đời.”

Trong đon này, Thánh Alanus một tôi tớ nhiệt thành của Chúa Giêsu và Mẹ Maria khẳng định một cách hoàn toàn ràng về g trị siêu vi của Thánh Lễ, không một điều gì khác tạo niềm vui lớn lao hơn cho M Thiên Chúa. Đ hiểu đúng điều này, chúng ta phải nh rng các n Thần hc nói cho chúng ta biết niềm hạnh phúc mà Đức Mẹ các Thánh được ng có hai nh chất sau đây: cồt yếu phụ thuộc. Hạnh phúc cốt yếu hệ tại việc Hưng Kiến, hiểu biết ràng vui hưởng Thiên Chúa, theo mc độ vinh quang mà mỗi vị Thánh được nhận khi vào Thiên Đàng. Mức độ vinh quang này sẽ tn tại cho đến muôn đời: không ai th lên cao hơn hay xuống thấp hơn mc độ vinh quang này. Trái lại, hạnh phúc ph thuc là hạnh phúc khi một vị Thánh trải nghiệm được một nìềm vui hay vinh dự khi được Thiên Chúa ban cho một ân hu khi được dành cho sự tôn kính hay phục vụ đc biệt ở trần gian này. d, lễ kính một vị Thánh có th được cử hành bằng một lễ nghi quan trng nhiều lời cu nguyện được dâng lên cho ngài. Niềm hạnh phúc phụ thuc này, bản nh nhân loại của Đức Giêsu mọi thiên thần và


mọi thánh đều thể nhận đưc, như chúng ta biết  qua lời thánh Luca: Tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng một người ti li ăn năn sám hi, hơn là chín mươi chín người công chính không cn phải ăn năn sám hi (Lc 15:7). Niềm vui nói đến đây không phải niềm vui cốt yếu mà niềm vui phụ thuộc; gia tăng khi một người ti lỗi hối ci và mt đi nếu người tội li trở về với con đường xấu xa ca họ.

Từ những ct nghĩa trên, chúng ta thấy Chân Phước Alanus khi nói rng Mẹ Thiên Chúa đưc hưởng niềm hạnh phúc chính nh Thánh L, ngài nói đến niềm vui ph thuc chứ không phải cốt yếu của Đức Mẹ. Bởi mc dù có nhiều cách chúng ta th tôn vinh tạo niềm vui cho Đức Mẹ, nhưng không mt nm vui ph thuc nào th sánh bng niềm vui đem đến cho Đức M khi chúng ta tham d Thánh Lễ. Nhưng tại sao bằng các việc khác nhau như  lần hạt, đc kinh phụng v, kinh cu, thánh vịnh, các kinh nguyện khác để tôn vinh Đức Mẹ, chúng ta chỉ th tôn vinh và tạo niềm vui cho Đức Mẹ một phần so với việc chúng ta st sắng tham d Thánh Lễ kính Người dâng lên Con Thiên Chúa Yêu Dấu của Người hin diện trên Bàn Thờ? Lý do khi tham dự Thánh L, chúng ta tôn vinh Đức M bằng hành vi cao cả nhất của việc Thờ Phượng Kitô giáo, chúng ta phụng th Thiên Chúa tốt hơn bằng việc đc thánh vịnh thánh kinh.

Ngoài ra, khi tham dự Thánh L, chúng ta còn đem đến cho Đức Mẹ mt niềm vui khác đáng được chấp nhận nhất. Bởi vinh quang Thiên Chúa và sự cu ri loài người ti li là những điu Mẹ yêu thích ước mun nhất, nó tạo cho Mẹ niềm vui khôn t khi Người nhìn thy chúng ta, khi st sắng tham dự Thánh L, dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi việc phụng th đáng giá nhất: ca ngợi, tôn kính, cu khẩn, làm vui lòng Đấng Tối Cao, dâng lên Người món quà cao quí nht. Hơn nữa, Mẹ nhìn thy chúng ta th lạy Con Yêu Dấu của M vi Đức Tin kiên cưng nhất, sấp mình th lạy Người; Mẹ thấy chúng ta đm ngực với lòng sám hi ăn năn, khẩn khoản van xin ơn tha th các ti chúng ta; thấy chúng ta nhắc lại với Chúa Cha những nỗi thống kh mà Con Chí Thánh của Người đã chịu, dâng Máu Thánh Người để rửa sch chúng ta dự Thánh Lễ với sự st sng hi tâm. Còn đáng ao ước n, to niềm vui thích tha mãn hơn cho Đức Mẹ?

MỘT GIAI THOẠI VỀ ĐỀ TÀI NÀY

Giai thoại sau đây do sử gia ni tiếng Barinius kể lại sẽ cho chúng ta thấy niềm vui chúng ta th đem lại cho M Thiên Chúa qua việc dự Thánh Lễ


để tôn vinh Đức Mẹ. cũng cho thấy Đức mẹ vui vẻ đón nhận lời cầu xin của những người tham dự Hy Tế Thánh mc đích y n thế nào.

Năm 998, Vua Robert nước Pháp thống nh đại quân bao vây thành St. Germain, cách Anjou không xa. Quân bị vây hãm trong thành kháng cự quyết liệt gây tổn thất quá lớn cho quân địch khiến cho đến ngày th sáu, ông vua này đã hết kiên nhẫn quyết đnh tấn công thành. Nghe tin này, quân phòng th trong thành hết sc buồn phiền lo lắng; trong cơn nguy cấp, họ kêu xin sự trợ giúp và cố vấn ca một Tu thánh thiện dòng Biển Đức Cha Gislebert. Ngài khích lệ họ đặt lòng tin vào Đức Mẹ tham dự Thánh Lễ để tôn nh Mẹ. Chính Cha cử hành Thánh Lễ này tại bàn th Đức Mẹ trong Thánh Đưng chính, mi người tham dự st sắng. Mẹ Thiên Chúa không bắt họ phải đợi lâu để chứng tỏ cho họ thấy sức mạnh của một Thánh Lễ đưc dâng để tôn kính Mẹ. Trong khi Thánh Lễ được cử hành, một màn sương mù dày đặc trùm lên toàn bộ quân vây thành khiến các pháo binh của họ không thể nào nhắm được mục tiêu. Tuy nhiên phía quân bị giam hãm trong thành vẫn nhìn thấy quân đch bắn tên loạn xạ vào chúng. Thấy cnh quân mình ngã gc như rạ dưới lằn tên, và sợ rằng trận chiến kéo dài th tiêu diệt toàn bộ đạo quân của mình. Vua cho thổi hiu lệnh rút quân rút lui trong thế nhục nhã.

Mặc những phép l như thế ít khi, chúng ta th chắc chắn rằng Đức Mẹ không bao gi để chúng ta cu khẩn Người mt cách ích. Lời cầu xin với Đức Mẹ luôn luôn nhận được phần thưởng hiệu qu gấp bi so với lời cu xin cùng các Thánh. Điều này đã được chính Đức M mặc khải cho mt vị Thành dòng Đa Minh vị Thánh này đã viết lại những lời này li ích của chúng ta.

1.   Đc Mẹ xin ng Chúa thì luôn luôn được nhn lời.

2.     Thiên Chúa không từ chối lòng thương xót vi bt cứ ai được
Đức M cu bầu cho.

3.     Thế giới đã th bị hủy diệt từ lâu rồi nếu không đưc Đc
Mẹ gi gìn nh li cầu bầu của Người.

4.     nh thương của Đức M đi vi những người ti li lớn hơn tình yêu của bt cứ người nào đi vi nhau.

5.    Tình thương của Đức M đi vi người ti li quả thực hết sức lớn lao đến ni nếu Chúa cho phép. Mẹ th sn lòng đền ti cho


từng người một bng việc chu đựng mọi ni thng khổ của thế giới
này.

6.    Một việc phục vụ cho Mẹ dù nh nht, dù chỉ là đc một kinh Kính Mừng, cũng có giá trị hơn một việc lớn gp ngàn ln đưc làm để tôn vinh các Thánh.

7.    Chỉ một kinh Kính Mng thôi cũng giá trị hơn bt cứ sự hiến dâng nào của linh hn hay thân xác, của đời sng hay cái chết.

8.     Như bu trời rộng lớn hơn tt cả các sao thế nào, thì tinh thương của Đức M cũng lớn hơn nh thương của tt cả các Thánh như vậy.

9.    Như Mặt Trời ích t xa tt cả các thiên th khác trong vũ trụ thế nào, thì sự trợ giúp của Đức Mẹ cũng có ích vưt xa sự trợ giúp của tt cả các Thánh.

10.  Lòng tôn nh dâng lên Đức Mẹ làm hoan hỉ cõi lòng tt cả các
Thánh.

11. th ng tôn kính dành cho các Thánh n bc, lòng tôn kính dành cho Đức Mẹ như vàng; lòng tôn kính dành cho Đức Kitô như ngọc; còn lòng tôn nh dành cho Thiên Chúa Ba Ngôi như là những vì sao rực rỡ.

12.  Không ngày nào trôi qua không một linh hồn nào được cứu khỏi Luyện Ngục nh ơn Đức Mẹ.

Mười hai đặc ân hay ân sng này triều thiên i hai ngôi sao mà Thánh Gioan nhìn thấy đi trên đầu Mẹ (x.Kh 12:1). Ai suy gẫm những ân hu này chắc chắn sẽ cm thấy mình không th cưỡng lại được sức lôi kéo đến
với việc phc vụ tôn sùng Đức Mẹ. Ai không vui sướng đc lên kinh Kính Mừng để tôn vinh Đức Mẹ khi nghe biết rằng chính Người đã tuyên bố lời kinh vn gn này giá trị hơn mọi ân huệ của cả hn xác? Ai không vui sướng hiến mình phục vụ Đức M khi biết rằng những mình làm cho Đức Mẹ t giá trị hơn hẳn những gì mình làm cho các Thánh? Vậy chúng ta hãy phục vụ Đức Mẹ với lòng nhiệt thành st mến, đặc biệt bằng việc tham dự Thánh Lễ và ng lên Đức Mẹ Hy Tế của Con yêu Dấu ca Người. Bởi vì mỗi lần Thánh Lễ được cử hành, Đức Giêsu lại sinh ra một lần nữa cách mầu nhiệm, và đa vị cao sang của Mẹ Thiên Chúa lại được nhắc lại. Chân Pc Alanus nói: “Mi khi một linh mc bỏ không dâng Thánh Lễ, họ lấy mất của


Mẹ Thiên Chúa một phần vinh quang của thiên chc làm mẹ của Người.” Vì vậy, mỗi khi linh mục cử nh Thánh L, họ lại dâng lên trước Đức Maria vinh dự của M Thiên Chúa, th nói rằng khi ấy Đức Mẹ lại sinh ra Đức Giêsu lần nữa, lại cảm thấy niềm vui  sướng ngất ngây như khi Người sinh ra Đức Giêsu lần đu.




THÁNH LỄ: NIM VUI NGỌT NGÀO NHT CA CÁC THÁNH

Sẽ vừa có ích vừa an ủi cho chúng ta biết khi rằng Thánh Lễ có th đem li lợi ích cho các Thánh như thế nào đến mức nào, th đưc cử hành vào các ngày l của các ngài để tăng thêm vinh quang cho các ngài ra sao. Trong chương này, chúng ta đã thấy niềm vui ph th gia tăng như thế o, chúng ta cũng nên nhớ mình bổn phn tôn vinh các Thánh. Chính Thiên Chúa mun chúng ta tôn kính các tôi tớ trung thành của Ngưi. Hơn nữa, các Thánh cũng xứng đáng được chúng ta tôn kính, bởi vì ở trần gian này các ngài đã tránh xa danh vng, t h mình coi mình đáng bị chê trách; hơn nữa, các ngài tửng bị klhinh bỉ một cách bất công, bị nhạo báng hành hạ bởi những kẻ xấu; như thế Thiên Chúa mun đưa ra ánh sáng sự tội của các ngài như ánh sáng ban ngày, để các ngài được tôn vinh ca ngợi trong toàn thế giới Kitô giáo.

Chúng ta một bng chứng về điều này nơi ông ocđokhai, một tôi  tớ trung thành của Thiên Chúa nhưng đã bị tên tể tướng Haman kiêu căng bách hại kết án tử. Thiên Chúa đã đánh bại những mưu đồ xấu xa của người này để đưa các biến cố tới một kết cục tt đẹp công khai tuyên dương người tôi tớ trung thành của người. Khi Vua Assuerô hi Haman: “Nhà vua mun tuyên dương mt người thì nên làm gì”” Haman tự nhủ: “Ngoài ta ra, nào đc vua còn mun tuyên dương ai được nữa?” nên Haman mới tâu vua: “Đức vua mun tuyên dương ai, thì ngày lễ gia min, đức vua đã mặc long bào nào, đã ci con ngựa nào, nay xin đem trao cho một trong các v cao cấp nhất của Đức Vua, để vị này mc long bào y cho người đức vua mun tuyên dương, ri đặt người đó lên ci con ngựa ấy đem đi dạo trong quảng trưng của thành phố. Vị này sẽ đi trưc người đó to: “Đây ch đức vua đãi ng người đức vua mun tuyên dương.” Vua liền nói: “Khanh mau lấy long bào ngựa như vừa nói, làm như vậy cho ông ođokhai, người Do Thái. Tất cả các điều khanh vừa nói, đừng b sót một chi tiết nào” (Et 6:6-10).

Vậy, nếu ông vua ngoại giáo này mà còn ban tặng vinh dự lớn đến thế cho ông Moóđokhai lòng trung thành của ông,  thì hn Thiên Chúa khoan nhân


cùng sẽ tôn vinh truyền cho triều thần thiên quốc tôn vinh đến mức nào đi với những tôi tớ trung thành của Người nhng việc các ngài đã làm cho Người, cả vào ngày các ngài vinh hin bước vào thiên quốc cũng như mi khi Hội Thánh cử hành lễ kính các ngài trên khắp thế giới? Bởi qua sự linh hướng của Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa đã truyền cho Hội Thánh dành riêng ra những ngày để kính nhớ các tôi tớ tuyển chọn của Người, tôn vinh các ngài bằng các lời cu nguyện, các lòng sùng kính, các bài ngợi khen, các cuộc hành hương rước kiệu, trên hết, bng Hy Tế Thánh Lễ. vì bằng những cách này, chúng ta tôn vinh nhng người mà Vua Trời mun tôn vinh.

Phương thế tt nhất để tôn vinh các ngài dâng Hy Tế Thánh Lễ lên Thiên Chúa vinh quang các ngài. Mặc dù trong Thánh Lễ biểu th cuộc khổ nạn của Đức Kitô chỉ được dâng lên một mình Thiên Chúa Toàn Năng mà thôi, song các Thánh cũng nhận được vinh quang niềm vui từ đó bởi vì Thánh Lễ được cử hành để tôn vinh các ngài làm cho cả thiên đàng tràn ngập hân hoan.

nếu chúng ta đặc biệt nhắc đến đích danh các Thánh, thì niềm vui và vinh quang của các ngài càng được tăng lên hơn na, Thánh Lễ càng làm cho các ngài hân hoan n, theo lời chứng của Thánh Gioan Kim Khẩu: “Khi công chúng tung một ông vua, các tướng lãnh từng chia sẻ các hiểm nguy của chiến tranh một cách dũng cảm cũng được nhắc đến tên tui, để họ cũng được chia sẻ vinh quang của cuộc khải hoàn. Với các Thánh cũng thế. Các ngài được vinh dự vinh quang trước mặt Chúa ca các ngài khi Cuộc Khổ Nạn và Cái Chết của Người được tái hiện một cách vinh hiển trong Thánh L, và các ngài cũng đưc nhắc đến một cách đặc biệt, các chiến công của các ngài chống lại kẻ t ha ngục được ca ngợi tuyên ơng. Vinh quang được dâng lên Thiên Chúa Toàn Năng quyền năng mà Nời dùng để kiện cường các ngài trong cuộc chiến Ân Sng Người ban cho các ngài để bảo đm chíến thắng các ngài. Chúng ta cũng lời chứng của Cha Molina:
„Không thể tạo sự thỏa lòng nào cho các Thánh nhiều hơn dâng Thánh Lễ lên Thiên Chúa nhân danh các ngài, tạ ơn Thiên Chúa nhng ơn hu Người đã ban cho các ngài, tưởng nh các chiến công vinh hiển của các ngài dâng các chiến công này lên Thiên Chúa Ba Ngôi hợp với HY T THÁNH LỄ.

Về đề tài này, chúng ta đọc thấy trong CÁC KHẢI THỊ CỦA THÁNH GERTRUDE như sau: “Vào lễ kính Thánh Micae, trong khi dự Thánh L, bà dâng Minh Máu Thánh Chúa Kitô lên Thiên Chúa thưa: „Vì vinh danh vị thái tử cao cả này, Ly Chúa đáng mến vô cùng, con dâng lên Chúa Bí Tích


Cực Thánh này để muôn đời ca ngợi binh Thiên Thần để tăng thêm niềm vui, vinh quang hạnh phúc của các ngài.‟ Lúc ấy được Chúa cho thấy Thiên Chúa đón nhận Hy Tế hiến dâng này một cách lạ lùng biết bao, và các thần sứ vui mừng khôn tả, khiến cho các ngài giá như chưa từng đưc hưởng một niềm hnh phúc tột bậc, hn cũng đã đủ để các ngài hạnh phúc muôn đời. thế các Thiên Sứ đã đến theo thứ bậc cung kính dâng lời tạ ơn lên vị Thánh.” Đoạn kể này đã đưc các bc thông thái các nhà thần hc xem xét tán đng, vì thế lời phát biểu trong đó không thể bị tranh cãi. Tuy nhiên cn lưu ý rằng đoạn văn không nói Thánh Gertrude đã dâng Bí Tích Cực Thánh này lên cho Các Thiên Thần, nhưng cho Thiên Chúa Cha, Đấng làm cho Tích ấy trở nên một vi Thiên Chúa, trong khi Người được thỏa lòng vô cùng khiến cho sự dật vô biên của Tích cácThiên Thần nhận được cũng tăng thêm niềm vui trên Trời. Cùng một sự kiện như thế xy ra khi bạn dâng Hy Tế Thánh lên Thiên Chúa Cha đ tôn vinh một vị Thánh.

Để xác nhận sự thật trên, chúng tôi sẽ trích dẫn mt sự kiện t cùng một nguồn này. Một thời gian ngắn sau cái chết trong hương thơm thánh thiện của một nữ tu trong Tu Viện Thánh Gertrude ở Helpede vùng Saxony, một nữ tu khác trong cùng tu viện này, khi tham dự Thánh Lễ cu cho người chị em quá cố, đã ta với Chúa vào lúc dâng Mình Máu Thánh: “Lạy Cha Hng Hữu con xin dâng Cha Lễ Vật Thánh này Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, để cu cho người chị em chúng con vừa mới qua đời; cùng với Lễ Vật này, con dâng lên Cha Tình Yêu của Thánh Tâm Người, Thánh Tâm đập liên lỉ vì yêu Cha.” By gi mt thiêng liêng của chị bỗng sáng lên, chị trông thấy chị nữ tu cùng ng đã ở trên Trời, vẻ như đang được hưởng một đa vị cao sang n, được trang điểm rc rỡ hơn và xung quanh có nhiều thị nữ xinh đẹp hơn. Cùng với một cảnh như thế đã diễn ra mỗi khi chị nữ tu này dâng Thánh Lễ cầu cho người đã qua đời.

Quả thc, lễ hiến dâng được trng thưởng bi hậu biết bao. Ai th tin được rằng niềm vui ph của các Thánh có th được tăng thêm nhiều như thế, nếu như chúng ta không được sự bảo đm thẩm quyền đáng tin cy? Các  khải th không nói rằng linh hn được nâng lên một bậc cao n, nhưng nói rằng có vẻ như linh hồn ấy được nâng lên một mc vinh quang cao hơn thì thuộc về niềm vui cốt yếu của vị Thánh, như chúng ta đã nói, thứ niềm vui này không th tăng hay giàm. Tuy nhiên linh hn này đã trải nghiệm một sự gia tăng diệu kỳ về niềm vui  ph do kết qu của Thánh Lễ được dâng lên Chúa cho linh hồn y.


thế, chúng ta th kết luận rằng, nhờ dâng mt Thánh Lễ, chúng ta có th tôn vinh các Thánh một cách đẹp lòng Chúa nhất, tăng thêm hạnh phúc mà các ngài đưc hưởng. Cho nên nếu bạn mun tôn vinh một vị Thánh nào, ví dụ Thánh Bổn Mạng của bạn, bạn hãy dự Thánh Lễ để tôn vinh ngài, và vào lúc dâng Mình Máu Thánh, bạn hãy dâng Con Thiên Chúa lên Cha ca Người để tăng thêm niềm vui vinh  quang cho vị thánh Bổn Mng. Mỗi sáng bạn hãy xem lịch ngày hôm ấy, và khi dự Thánh L, bạn hãy thưa với vị Thánh được mừng kính hôm ấy, rằng bn sẽ tham dự Thánh Lễ để tôn vinh Ngài, vào lúc dâng Mình Thánh, hãy dâng Hy Tế Thánh lên Thiên Chúa với ý chỉ này. Đến gi chết, bạn sẽ biết việc thực hành đạo đức này đã đem lại biết bao ng phúc cho bạn.

Không có nhận xét nào