Header Ads

Tôi Có Gì Để Cho …


SE_Chia
Có ai đó đã nói rằng: “Không ai giàu đến nỗi không cần ai cho gì, cũng không ai nghèo đến nỗi không có gì để cho”. Vì dù nghèo đến đâu họ vẫn có cái để cho, đó có thể là sự chăm sóc, hỏi thăm hay đơn giản chỉ là một nụ cười. Vì thế, không dễ để có thể nói một cách chính xác về giàu hay nghèo trong cuộc sống.
Vì có những người mà cuộc sống ăn bữa sáng, lo bữa trưa, nhưng họ vẫn hạnh phúc. Ngược lại, nhiều người có mọi sự trong tay nhưng cuộc sống vẫn thấy bất an.
Tôi chợt nhớ đến câu nói của đứa cháu bốn tuổi của tôi: “Nhà cậu sướng thật đó, cây gì cũng có: bưởi, chuối, chôm chôm.v.v… nhà cháu chẳng có gì, chỉ có tiền thôi.” Mới nghe tôi thấy buồn cười vì sự đơn sơ của cháu tôi, nó không nghĩ rằng khi có tiền thì có thể mua được các loại trái ấy. Sự sung sướng và hạnh phúc của chúng chỉ là có trái cây ăn mà không phải bỏ tiền mua. Đôi lúc mình tự bó hẹp cuộc đời mình lại, có lúc tưởng mình thật là hạnh phúc, hoặc đôi khi nghĩ sao mình cô đơn, kém may mắn đến như vậy. Không! Cuộc sống không đơn giản như mình nghĩ, nó chứa đựng muôn vàn những điều thú vị mà mình không thể khám phá hết được, một trong những điều quan trọng là biết mình là ai? Đâu là những điều mình thật sự muốn làm? Và chắc chắn một điều rằng: mình sẽ không giàu đến nỗi chẳng cần một sự giúp đỡ, yêu thương, quan tâm chăm sóc từ người khác.
Trong cuộc sống, có những nhà tỉ phú đã tự sát khi thất bại trong công việc kinh doanh của mình, nhưng có lẽ họ không nghĩ rằng, ngay cả thất bại của họ thì vẫn có hàng triệu người mơ ước cũng chưa đạt đến được, họ tự xem là mình đã nghèo, đã mất hết mọi thứ. Dường như, cuộc sống của họ chỉ đặt nền tảng trên vật chất mà thôi.
Một hoa hậu hoàn vũ năm 2007 (không nhớ rõ tên) khi được hỏi, nếu như giữa Hít-le và một nhạc sỹ tài năng, cô sẽ chọn ai làm chồng? Cô trả lời rằng: “Tôi sẽ chọn Hít-le”, câu trả lời của cô làm sững sờ mọi người, cô chỉ giải thích đơn giản: “Nếu Hít-le có một người vợ như tôi thì chiến tranh thế giới thứ hai đã không nổ ra”. Câu trả lời của cô đã thuyết phục hoàn toàn ban giám khảo và khán giả, cô được vinh danh là hoa hậu hoàn vũ của năm đó.
Do vậy, sự giàu hay nghèo không thể được nhìn nhận đơn giản ở một khía cạnh nào đó, mà nó là tổng hợp của nhiều yếu tố, nếu chỉ xem vật chất hay sự túng thiếu để nói rằng mình giàu hay nghèo thì thật thiển cận biết bao. Trở nên giàu có thật sự khi mình không chỉ sống cho mình mà còn biết sống cho người khác nữa. Sự quan tâm, yêu thương và sẻ chia sẽ làm cho mình trở nên giàu, và cũng để có thể trả lời một cách tự tin câu hỏi: “Bạn có nghèo không?” rằng: Tôi không nghèo, tôi là một người giàu thật sự.
Paul Khuê

Không có nhận xét nào