Header Ads

Trận cầu lịch sử Đức - Brasil

Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng7/8/2014

Trận bán kết thứ nhất Đức gặp đội chủ nhà Brasil vừa mới kết thúc với tỷ số chung cuộc 7-1 nghiêng về đội tuyển Đức. Trận đấu này được coi là trận cầu lịch sử. Trước đó bốn đội lọt vào vòng bán kết được chia đều cho hai châu lục Âu và Mỹ. Có thể nói trong số các đội tham gia lần này, bốn đại diện bao gồm Brasil, Đức, Argentina và Hà Lan đều rất xứng đáng có mặt ở vòng trong. Nếu hai trong số họ bị loại đều được coi là lấy làm tiếc. Nếu hai đội đi tiếp đến trận chung kết cũng được cho là may mắn.
Trước trận bán kết thứ nhất, khi điểm lại quân số của hai bên, đội chủ nhà Brasil xem ra bất lợi hơn khi hai vị trí ở hàng công và thủ đều bị mất hai cầu thủ chủ chốt là Neymar và Silva do bị chấn thương và hai thẻ vàng. Trong khi đó các tuyến của Đức vẫn đầy đủ các gương mặt anh tài. Tuy nhiên, Brasil có lợi thế là được đấu trên sân nhà. Nói chung cơ hội vẫn được chia đều cho cả hai.

Vào trận, đội chủ nhà thi đấu thiếu sắc sảo do vắng bóng nhạc trưởng trong vai trò cầm trịch. Trong khi đó cỗ xe tăng Đức vận hành hết sức nhịp nhàng ở các tuyến. Đội tuyển Đức hội đủ lợi thế về thể lực, chiều cao, kinh nghiệm và chiến thuật thi đấu. Bàn thắng sớm được mở ở phút thứ 11 đã chứng tỏ điều đó. Bị dẫn trước, Brasil xem ra vẫn lạc quan và duy trì lối chơi tấn công nhằm đẩy đối phương vào thế bị động chống đỡ.
Brasil xưa nay vẫn được cho là có lối chơi kỹ thuật và cầm giữ bóng được nhiều hơn. Tuy nhiên ưu thế đó chưa phải là tất cả vì thường sẽ bộc lộ nhược điểm ở tuyến dưới. Nếu hàng công không hiệu quả, hàng phòng ngự trở thành tử huyệt cho đối phương khai thác. Về phần mình, Đức có lối chơi uyển chuyển: chắc chắn trong phòng thủ, sắc sảo trong tấn công. Khó có thể đọc được ý đồ của họ là phòng thủ chặt, phản công nhanh, hay thiên về tấn công. Chỉ biết rằng những đường lên bóng của Đức rất nguy hiểm và luôn tỏ ra hiệu quả trong phối hợp rất đa dạng nơi tuyến trên: khi thì phối hợp nhỏ nơi trung lộ, khi thì khoét sâu xuống khu vực cầu môn, khi thì một cầu thủ để thu hút các hậu vệ rồi sau đó bất ngờ giả sút nhưng lại truyền ngược về cho tuyến hai băng lên sút, khi thì đưa bóng ra cánh sau đó cắt ngang mặt khu vực 5m50...Các chân sút hôm nay của Đức trình diễn thuần thục tất cả những kiểu phối này.
Brasil thực sự đã gặp khó khăn với lối chơi rất khó chịu của Đức. Đội chủ nhà không thể áp đặt được lối chơi của mình trên đối phương và cũng chẳng có thể dùng thể lực để tranh chấp bóng ở tuyến giữa, hoặc để thu hẹp khoảng trống tầm hoạt động của các chân sút Đức. Do đó, thay vì chủ động tấn công, họ lại rơi vào thế bị động chống đỡ vất vả. Thay vì, tìm kiếm bàn thắng để gỡ hòa, họ lại liên tục bị thủng lưới với sự gia tăng cách biệt.

Thắng lợi đậm đà của đội tuyển Đức đầy thuyết phục. Thất bại thảm hại của Brasil khiến cho đội chủ nhà trước mặt mọi người trở nên hết sức tội nghiệp và đáng thương. Trong khi các cầu thủ Đức đã để lại ấn tượng mạnh của một trận cầu lịch sử, thì các cầu thủ Brasil tự nguyện chấp nhận mình là một đội tuyển tồi tệ nhất trong lịch vương quốc bóng đá của vị vua Pêlê.

Không có nhận xét nào