Giáo dục trẻ chưa ngoan
Cuốn
phim “Sự lựa chọn sinh tử “ tuy nói về vấn đề kinh tế chính trị và xã
hội của Trung Quốc, nhưng khi xem xong tôi liên tưởng đến vấn đề giáo
dục trẻ chưa ngoan tại Việt Nam và tự nhủ: Ước chi những bậc cha mẹ,
thầy cô và các cấp lãnh đạo đều có được một lương tâm tự do sáng suốt
như nhân vật chính trong phim là Lý Cao Thành để có những chọn lựa đúng,
ưu tiên cho vấn đề giáo dục theo chủ trương của nhà nước: Giáo dục phải
là Quốc sách hàng đầu cho sự đổi mới, phát triển.
I. THỰC TRẠNG VÀ NGUYÊN NHÂN TRẺ CHƯA NGOAN
1/ Thực trạng:
Trẻ
chưa ngoan là một thực trạng đang gây nhiều bức xúc trong gia đình và
trường học. Theo các nhà nghiên cứu tâm lý giáo dục thì thực trạng trẻ
chưa ngoan ngày càng gia tăng trong xã hội. Đây là một thách đố lớn cho
sự phát triển của một dân tộc vì nó là nguồn gốc trực tiếp sản sinh ra
lớp trẻ lang thang, bụi đời, trẻ “phạm pháp” và nhiều tệ nạn xã hội.
Theo
ông Nguyễn Thanh Hùng, UV. Đoàn Chủ tịch UB. Trung ương Hội LHTN-VN,
Trẻ có những biểu hiện và hành động chưa ngoan như sau:
- Trẻ học kém, lười học, chán học, muốn bỏ học.
– Trẻ ham chơi, kết thân với bạn xấu.
– Trẻ bướng bỉnh, quậy phá, nói dối, không vâng lời cha mẹ, thầy cô.
– Kết quả học tập sa sút, trốn học, bỏ học.
– Vi phạm nội qui, kỷ luật nhà trường, hạnh kiểm yếu kém.
– Trẻ có những hành vi lệch lạc thô bạo trong quan hệ với người lớn, bạn bè.
– Trẻ bị xã hội lôi kéo, tiêu cực: cà phê, hút thuốc, nhậu nhẹt, yêu sớm, yêu theo phong trào, nạo phá thai, cá độ, cờ bạc, hút chích, gây xáo trộn trong gia đình, nhà trường, xã hội.
– Trẻ ham chơi, kết thân với bạn xấu.
– Trẻ bướng bỉnh, quậy phá, nói dối, không vâng lời cha mẹ, thầy cô.
– Kết quả học tập sa sút, trốn học, bỏ học.
– Vi phạm nội qui, kỷ luật nhà trường, hạnh kiểm yếu kém.
– Trẻ có những hành vi lệch lạc thô bạo trong quan hệ với người lớn, bạn bè.
– Trẻ bị xã hội lôi kéo, tiêu cực: cà phê, hút thuốc, nhậu nhẹt, yêu sớm, yêu theo phong trào, nạo phá thai, cá độ, cờ bạc, hút chích, gây xáo trộn trong gia đình, nhà trường, xã hội.
2/ Nguyên nhân:
Trẻ
chưa ngoan trong gia đình và trường học hiện nay, về thực chất các em
chưa phải là những đứa bé bị “hư hỏng”, mà chỉ là những biểu hiện về
hành vi, tính cách “lệch chuẩn đạo đức xã hội” (có thể là nhất thời,
thiếu ý thức, ảnh hưởng môi trường, chưa cấu thành bản chất). Chính hoàn
cảnh gia đình, nhà trường và xã hội là những môi trường giáo dục có vấn
đề đã tạo cho các em những “phẩm chất” chưa ngoan đó. (Theo tài liệu
Hội thảo Khoa học “Tăng cường chăm sóc giáo dục trẻ chưa ngoan” của Hội
Liên Hiệp Thanh niên VN, Hội Đồng Đội TW – Báo Yêu Trẻ tổ chức trong
tháng 5-2001)
Theo
ông Dương Thiệu Tống, Tiến sĩ Giáo dục: “Gần một thế kỷ nay, các nhà
tâm lý đã chứng minh qua các cuộc nghiên cứu rằng: nguyên nhân của tình
trạng trẻ em ‘chưa ngoan’, ‘cá biệt’ hay ‘phạm pháp’ là do môi trường xã
hội, trong đó quan trọng nhất là gia đình và trường học. Thay vì hiểu
biết trẻ với tất cả sự sáng suốt thông cảm, chúng ta chỉ tập trung vào
việc đặt lên chúng những áp lực dồn dập, hỗn độn, thiếu sự phối hợp,
không quan tâm đến sự phát triển tự nhiên của chúng theo lớp tuổi.”
Trong trường hợp như vậy, không phải là trẻ em có vấn đề, mà chính chúng
ta, gia đình và trường học mới là những đối tượng cần phải sửa chữa.
II. SỰ LỰA CHỌN ƯU TIÊN DÀNH CHO TRẺ
Từ những nguyên nhân trên, xin đề nghị một vài định hướng giáo dục trong gia đình, nơi học đường và tổ chức xã hội như sau:
1/ Nơi gia đình: con cái phải là ưu tiên số một
Trong
bất cứ ca tư vấn nào về giáo dục con cái, sau khi nghe những lời than
phiền trong nước mắt của nhiều cha mẹ về những đứa “con hư” của họ, tôi
đều gợi ý giúp họ nhìn lại những sinh hoạt gia đình, những thái độ, lời
nói, tình cảm họ đã dành cho con của mình. Cuối cùng thì họ đã nhận thực
với tôi rằng: vì họ quá bận bịu với công việc, sự thăng tiến bản thân
và hưởng thụ cá nhân, nên con cái chưa phải là ưu tiên số một trong gia
đình của họ, và bây giờ họ đã đánh mất đứa con của mình.
Một
quan chức nhà nước đã bay từ Hà Nội vào Tp. HCM để tìm đứa con trai 18
tuổi bỏ nhà đi theo chúng bạn. Ông đã gọi điện thoại 1088 xin tôi giúp
đỡ. Sau khi lắng nghe và trao đổi với ông, tôi đã đề nghị ông nhìn lại
những thiếu sót trong mối tương quan tình cảm giữa cha con, thể hiện qua
việc không dành thời gian để gần gũi, thăm hỏi và hiện diện với con
trong những bữa cơm gia đình; và thiếu sót những lời hướng dẫn, khích lệ
động viên con học tập. Trong tâm tình đó, tôi khuyên ông tâm sự với con
của mình, có thể xin lỗi cháu về những thiếu sót của mình đã dẫn cháu
đến thái độ sống cô lập, tin tưởng bạn bè hơn cha mẹ. Tôi hy vọng rằng
khi cậu con của ông thấy mình được tôn trọng và yêu thương, nó sẽ xúc
động và có được chọn lựa tốt đẹp hơn. Sau một tuần, chính người cha đã
vui vẻ báo tin cho tôi là ông đã tìm lại được đứa con của mình.
2/ Nơi học đường: học sinh là trọng tâm trong giáo dục
Mỗi
nhà giáo là một người “hộ sinh”. Nêu lên ý tưởng này tôi muốn nhắc lại
phản ánh của nhiều bài viết gần đây về một vài điểm chưa tốt cho học
sinh nơi học đường như việc thương mại hoá giáo dục, giáo viên chạy theo
thành tích thi đua khen thưởng, chỉ quan tâm đến một số ít những học
sinh giỏi mà thiếu quan tâm, kiên nhẫn hướng dẫn những học sinh yếu kém,
có vấn đề vì nhiều lý do khác nhau. Điểm cần nhấn mạnh hơn là giáo dục
mang tính áp đặt, biến trẻ em thành cái máy để thích nghi theo những
thay đổi của chương trình được soạn thảo do cấp trên quyết định một cách
chặt chẽ, cứng rắn và được kiểm soát bằng các kỳ thi quốc gia. Nguy cơ
của vấn đề là biến nhà trường thành “trung tâm dạy chữ”, “trung tâm
luyện thi” mà quên đi vai trò giáo dục giúp cho tất cả các học sinh trở
thành những con người tốt.
Tôi
rất cảm phục Nhà Giáo Ưu Tú Nguyễn Thị Lộc (TT Giáo dục thường xuyên
Q.1) đã cảm hóa được một em học sinh lớp 9 sau 7 lần đi bụi đã chăm chỉ
học tập trở lại. Em đã đi chơi với các bạn đồng cảnh ngộ vì chán bầu khí
gia đình bất hòa, vì sợ những làn roi đánh đập tàn nhẫn của cha mẹ.
Nhưng nhờ sự cảm thông nâng đỡ và kiên trì nhắc nhở của cô giáo và các
bạn trong lớp, em đã lấy lại được niềm tin nơi bản thân và hứng thú học
tập trở lại. Em thực sự cảm động khi thấy rằng ngay cả những lúc em bị
cám dỗ quay về đi bụi, cô và các bạn vẫn đi tìm, tha thứ và cho em những
lời khuyên bảo yêu thương chân thành. Cô giáo Nguyễn Thị Lộc đã có một
chọn lựa đúng cho chức năng nhà giáo của mình, cô là một “người hộ sinh”
đúng nghĩa.
3/ Nơi xã hội: giáo dục phải là quốc sách hàng đầu
Vươn
tới chỉ tiêu này thiết nghĩ phải là một chiến dịch vĩ mô đồng bộ của
nhà nước và nhân dân, đặc biệt là các cấp lãnh đạo. Chọn ưu tiên cho vấn
đề giáo dục là một chương trình đầu tư chất xám cần nhiều hỗ trợ về tài
chính cho ngành giáo dục. Đồng thời việc xây dựng nhân cách trẻ em, hạn
chế “hội chứng trẻ chưa ngoan” cần loại bỏ một số những hình thức kinh
doanh nhân phẩm con người và những văn hóa phẩm phim ảnh đồi trụy đang
lưu hành trong xã hội.
Tới
đây chúng ta có thể đưa đến kết luận rằng: khi thấy trẻ em chưa ngoan,
cần xét lại môi trường sống của các em: đặc biệt là gia đình và học
đường. Trên tất cả các em cần có những tấm gương, những người mẫu trong
sinh hoạt đời thường của cha mẹ và các thầy cô giáo. Các em cần cảm được
tấm lòng thương yêu của cha mẹ và thầy cô giáo khi chăm sóc về thể
chất, trí tuệ và tình cảm cho các em để nói lên rằng các em luôn là ưu
tiên số một trong tất cả chọn lựa của cha mẹ và thày cô. Về trách nhiệm
xã hội, tôi thiết nghĩ vấn đề giáo dục con người luôn phải là một lựa
chọn sinh tử đối với các bậc lãnh đạo nhân dân. Mặt khác, dù các em là
một nhân vị bé nhỏ luôn cần nương tựa, hướng dẫn, nhưng các em cũng luôn
cần được tôn trọng để trưởng thành nhân cách. Vì thế ngay cả khi các em
đã có những hành vi lệch chuẩn đạo đức xã hội, chúng ta cũng nên gần
gũi lắng nghe và giải thích, giáo dục các em trong tình yêu thương chân
thành. Hãy tin rằng từ trong nội tâm mỗi người ai cũng muốn sống hạnh
phúc, muốn thể hiện bản thân ở mức hoàn hảo nhất.
Sr. Têrêsa Phạm Thị Oanh
Trích từ Sr. Têrêsa Phạm Thị Oanh, Gia đình-mái trường thân yêu, tr. 39-45
Trích từ Sr. Têrêsa Phạm Thị Oanh, Gia đình-mái trường thân yêu, tr. 39-45
Post a Comment