Bệnh nhân hôn mê (coma), người nhà xin rút ống thở, để bệnh nhân chết tự nhiên?
Bệnh nhân hôn mê (coma), người nhà xin rút ống thở, để bệnh nhân chết tự nhiên?
Hỏi:
Khi cha mẹ hay người thân
hôn mê bất tỉnh lâu ngày, nằm trong bệnh
viện, mặt mũi đầy dây rợ, tình trạng kiệt quệ không nói, không mở mắt, coi rất
mủi lòng, con cháu bận đi làm, không có thời giờ thăm viếng chăm sóc. Vậy
có được xin rút ống ra, để cha mẹ thở tự
nhiên, ăn tự nhiên, phó thác sự sống chết cho Chúa được không? Nghĩ cũng phân
vân, để cũng tội cho cha mẹ, rút ống ra lại sợ bất hiếu!!!(Người con khó xử)
Đáp:
Trước hết, cần
nhớ: GHCG luôn "Tôn trọng mạng sống người vô tội từ trong lòng mẹ cho tới lòng
đất", để mọi người được sinh, sống, chết cách tự nhiên theo ý Chúa. Theo câu hỏi
trên có điều Không được, và điều Được:
1/ Không được
rút:
-Khi bệnh nhân
hôn mê (coma) lâu ngày, nhưng vẫn 1/"còn
sống, thì họ có quyền được săn sóc, được chuyền nước, chuyền thức ăn vào cơ
thể, 2/ bệnh nhân vẫn có thể tiếp nhận nước và
lương thực, có lợi cho họ,
dù bác sĩ tuyên bố "bệnh nhân hôn mê sẽ không bao giờ tỉnh lại".
Thực tế, đã có
những bệnh nhân tỉnh lại.
2/ Được rút:
-Khi
bệnh nhân hôn mê 1/ Không thể tiếp nhận
nước và lương
thực được nữa, 2/ Khi nước và lương thực trở nên "gánh nặng quá cho bệnh
nhân, 3/ Khi bệnh nhân gần chết, hết cách cứu.
(-Bộ Đức Tin xác
nhận (5/1980): "Khi cái chết không thể tránh
được đã gần kề, dù có dùng phương cách nào đi nữa; được cho phép lương tâm
quyết định từ chối (refuse) các hình thức trị liệu không mấy bảo đảm mà còn
phiền hà (only secure a precarious and burdensome) để kéo dài sự sống; tuy
nhiên vẫn phải duy trì cách trị liệu thông thường cho bệnh nhân".
-Nguyên tắc luân
lý cho phép: Nếu bệnh nhân đã tới tình trạng
vô vọng thì không cần kéo dài mạng sống thể lý. Trường hợp này, có
thể rút bỏ phương tiện ngoại thường (rút ống thở), để trở lại phương tiện tự
nhiên.
-Bệnh nhân có quyền từ chối
những phương pháp chữa trị khác thường.
-Khi
Y sĩ thấy rằng bệnh nhân vô phương chữa trị, nên ngưng các cố gắng
cứu chữa bệnh nhân.
Cần bác sĩ chẩn
đoán đúng trường hợp đã "vô vọng" chưa?dù có dùng cách nào đi nữa. Cái chết đã
"gần kề"chưa?
Mục vụ chăm sóc
phần hồn:
Liệu cách khôn ngoan cho bệnh nhân biết tình trạng của họ để họ dọn mình lãnh
các Bí tích cuối đời về cùng Chúa.
Áp dụng các
nguyên tắc trên, sẽ thấy an tâm hơn.
Linh mục. Đoàn
Quang, CMC
----------------------------
Nếu
muốn
đọc
thêm:
Bộ
Đức
Tin Tòa thánh trả
lời
Hội
đồng
Giám mục
HK:
Trường
hợp
liên quan đến
những
bệnh
nhân ở
trong tình trạng
gọi
là “thảo
mộc
(vegetative state). Đó là trường
hợp
những
bệnh
nhân bị
hôn mê bất
tỉnh
(coma) mà mọi
phương
pháp cứu
chữa
của
y khoa đã vô phương
giúp cho phục
hồi.
Tình trạng
hôn mê này cứ
kéo dài khiến
bệnh
nhân không tỉnh
lại
mà cũng không tắt
hơi
thở.
Đó là tình trạng
của
một
bệnh
nhân tên là Chiavo bên Florida chết
năm 2005. Vì bệnh
nhân cứ
thoi thóp trong cơn
hôn mê bất
tỉnh
này từ
nhiều
năm và mọi
phương
pháp cứu
chữa
đã trở
nên vô hiệu,
nên người
chồng,
với
sự
hỗ
trợ
của
các bác sĩ trị
liệu,
đã xin tòa án đời
cho phép rút ống
truyền
nước
và đồ
ăn lỏng
ra khỏi
cơ
thể
bệnh
nhân. Tòa cho phép và người
ta đã rút ống
truyền
kia ra, và chỉ
vài ngày sau đó bệnh
nhân đã tắt
thở.
Tòa Thánh Vatican đã phê phán
việc
này là vô luân. Và cũng nhân vụ
này, Hội
Đồng
Giám Mục
Hoa Kỳ, trong thắc
mắc
gửi
sang Tòa Thánh tháng 7 năm 2005, đã nêu hai câu hỏi
sau đây:
1- Có bó buộc
(về
luân lý để)
cung cấp
đồ
ăn và nước
uống
cho các bệnh
nhân trong tình trạng
“thảo
mộc
(vegetative state) không?
(trừ
trường
hợp
cơ
thể
của
bệnh
nhân không còn tiếp
nhận
được
nữa)
2-
Có được
phép
ngưng
cung cấp
đồ
ăn và nước
uống
cho bệnh
nhân trong tình trạng
trên, nếu
bác sĩ đã kết
luận
là bệnh
nhân sẽ không bao giờ
hồi
tỉnh
lại
được
nữa?
Để
trả
lời
cho hai câu hỏi
này, ngày 01 tháng 8 năm 2007 , Đức
Hồng
Y William Lavada, Tổng
Trưởng
Bộ
Giáo Lý Đức
Tin (Congregation of the Doctrines of the Faith) của
Tòa Thánh đã trả
lời
rõ như
sau :
1- Về
câu hỏi
thứ
nhất,
câu trả
lời
là
CÓ.
Việc
tiếp
đồ
ăn và nước
uống,
dù bằng
phương
pháp nhân tạo,
trên nguyên tắc,
cũng là phương
tiện
thích đáng để
bảo
toàn sự
sống.
Do đó, bó buộc
phải
cung cấp
đồ
ăn và nước
uống
cho bệnh
nhân. Như
vậy
sẽ tránh cho bệnh
nhân khỏi
đau khổ
và chết
vì đói và khát nước.
(suffering and death by starvation and dehydration)
2- Về
câu hỏi
thứ
hai, câu trả
lời
là
KHÔNG.
Lý do, bệnh
nhân dù
ở
trong tình “trạng
thảo
mộc
thường
xuyên (permanent vegetative state), thì vẫn
là con người
với
đầy
đủ
nhân phẩm,
nên phải
được
săn sóc bình thường
và cân xứng,
kể
cả
được
cung cấp
đồ
ăn và nước
uống
dù với
phương
tiện
nhân tạo
(artificial means).
Đức
Thánh Cha Bênêđíchtô XVI đã chấp
thuận
hai câu trả
lời
trên đây, khi tiếp
kiến
Đức
Hồng
Y Tổng
Trưởng
Bộ
Giáo lý Đức
Tin và cho phép công bố
các câu trả
lời
trên đây. (Orgins, September 2007, Volume 37, Number 16).
Như
vậy,
Tòa Thánh không cho phép việc
ngưng
tiếp
đồ
ăn và nước
uống,
dù bằng
phương
pháp nhân tạo,
cho bệnh
nhân lâm vào tình trạng
vegetative state (thảo
mộc)
mê man bất
tỉnh,
dù y khoa có cho việc
này là vô ích đối
với
bệnh
nhân trong trường
hợp
này.
Đây là vần
đề
luân lý y khoa (medical ethics) mà các y sĩ, y tá và tín hữu
Công giáo cần
nắm
vững
để
thi hành khi chăm sóc bệnh
nhân.
Post a Comment