Header Ads

Chúa vẫn thương con

MICAE-PHAOLÔ TRẦN MINH HUY pss
clip_image002
2008
MICAE-PHAOLÔ TRẦN MINH HUY pss
CHÚA VẪN THƯƠNG…
TÒA GIÁM MỤC BÙI CHU
2008
MỤC LỤC
Lời nói đầu 5
Lời kêu gọi 10
Phần một
Bạn thế nào, Chúa yêu bạn thế ấy.
Tình yêu đáp trả Tình Yêu.
15
1. Chúa yêu bạn dường nào – Tình yêu san bằng sợ hãi 16
2. Vất bỏ buồn phiền – Hãy ca ngợi và nhảy mừng 19
3. Nên bé nhỏ để có cái nhìn mới. Kiên trì cầu nguyện để vượt qua thử thách đau khổ 25
4. Lòng Chúa lớn hơn lòng bạn 30
5. Hiệp nhất và nâng đỡ nhau 34
6. Không kết án ai 39
7. Loan báo Tin Mừng 41
8. Mở rộng cửa lòng 44
Phần hai
Bạn cộng tác vào
Chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa
48
1. Sống thân mật với Thiên Chúa 49
2. Đức Tin – Thánh Thần – Hiến tế 68
3. Sự cộng tác của con người 79
4. Những phương thế cộng tác 85
5. Hãy đến với Mẹ Maria 102
6. Những người được tuyển chọn đáp lại 107
7. Cái chết : Hạnh phúc trở về 114
LỜI NÓI ĐẦU
Thật ra đây là bản nhuận chính cuốn sách tôi đã soạn tại Paris, được gợi hứng từ cuốn “QUAND LE SEIGNEUR PARLE AU COEUR” của Cha Gaston Courtois do Agnès Richomme thu thập và trình bày, cách đây mười một năm mang tựa đề TÌNH YÊU LÊN TIẾNG GỌI III để mừng Ngân Khánh Linh Mục của tôi (18.6.1972 – 18.6.1997). Khi chịu chức linh mục tôi đã cảm kích chọn cho đời linh mục của mình khẩu hiệu “CHỈ VÌ LÒNG CHÚA THƯƠNG” và trải qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống, cá nhân, gia đình, Giáo Hội và xã hội, với tất cả những giới hạn và yếu đuối nhân loại, tôi vẫn cảm nhận sâu sắc tình thương của Chúa, và tôi đổi lại tên sách này là “CHÚA VẪN THƯƠNG…
Tạ ơn Chúa đã chọn gọi tôi làm linh mục đã được 36 năm. Tôi xin chân thành cám ơn tất cả mọi người đã, đang và sẽ cộng tác giúp đỡ cho cuộc đời linh mục của tôi, nhất là hằng cầu nguyện cho tôi.
Lạy Chúa,
Con ca ngợi Chúa, con chúc tụng Chúa, con cảm tạ Chúa, vì Chúa đã cho phép con, qua các thẩm quyền liên hệ, sau 24 năm dài phục vụ Mục vụ giáo xứ, được gia nhập Hội Các Linh Mục Xuân Bích và đi Pháp học chuẩn bị cho một giai đoạn mới của đời linh mục phục vụ ơn gọi.
Con muốn phó thác tất cả mọi sự cho Ba Đấng.
Xin Chúa cho con sống những năm đầy ân sủng này với lòng biết ơn và can đảm, để trong bầu khí thinh lặng tinh thần và cầu nguyện an bình, con suy nghĩ về chính cuộc đời của riêng con với những khuyết điểm, yếu đuối, khó khăn và hi vọng; xem xét lại con đường đã qua đi, hầu chuẩn bị cho một giai đoạn mới chọn phục vụ việc đào tạo các linh mục tương lai trong linh đạo Xuân Bích; lắng nghe một cách chăm chú và nội tâm Tiếng Chúa hầu được Chúa Thánh Thần hướng dẫn qua các Thẩm Quyền Giáo Hội; đón nhận các dấu chỉ thời đại mà nới xa tầm nhìn và mở rộng cõi lòng, để thật tình thông cảm hoàn cảnh riêng của mỗi người, cùng chia sẻ, nâng đỡ, tha thứ và yêu thương.
Xin cho con lướt thắng mọi do dự đáp lại tiếng Chúa gọi. Xin Chúa mở rộng tay ban cho con ơn để từng bước tiến tới trên con đường Chúa đã chuẩn bị cho con. Con cảm ơn Chúa đã ban cho con cơ hội giã từ những công việc bận rộn ở giáo xứ, đi một chuyến xa để có thời gian hồi tâm, cảm ơn và đền tạ, để được đào tạo và tự đào tạo cho một sứ mệnh cao hơn bản thân con.
Dĩ nhiên con đang cảm thấy một khó khăn nào đó, một giới hạn nào đó… Vậy con hết lòng khiêm tốt cầu xin Chúa mở rộng Ơn Thánh Thần cho con, nhờ lời bầu cử mạnh thế của Trinh Nữ Maria mà Chúa đã ban làm hiền mẫu của con.
Con đặt mình trước mặt Chúa và trực diện với chính bản thân con. Con hôm nay như thế nào, với tư cách một người đàn ông và là một linh mục? Con cảm thấy con là chi và kinh nghiệm của con là gì? Đâu là đối tượng những ước mơ và tình cảm của con? Con xin Chúa điều gì ngoài tình yêu của Chúa?
Lạy Chúa Giêsu, Chúa biết rằng con cũng cần được khích lệ, được nâng đỡ và được an ủi. Xin cho con biết đón nhận dồi dào sự bổ sức của Chúa, ngõ hầu đến phiên con, con có thể nâng đỡ và an ủi kẻ khác. Chúa đã nhẫn nại, lắng nghe, khích lệ và sưởi ấm cõi lòng hai môn đệ trên đường đi Emau, xin dạy con ngắm nhìn Chúa thật lâu, trong kinh nguyện và thờ phượng, để con có thể đủ khả năng cộng tác vào sứ vụ Chủ Chiên Nhân Lành của Chúa.
Xin cho con biết chạy đến Chúa là thực tại lớn hơn con, lớn hơn tất cả, tất cả mọi người và tất cả mọi sự, kể cả tình yêu, đau khổ và cái chết. Xin cho con hiểu được ý nghĩa và đòi hỏi của những thực tại đích thực mà con đã được thánh hiến để phụng sự. Xin giúp con vượt qua sự chủ quan để luôn tìm lại được ý nghĩa lẽ sống vì thiện ích của mọi ngươì.
Lạy Chúa, xin giúp con nhớ lại sứ vụ đã sống trong những năm qua, với kinh nghiệm, vui mừng cũng như đau thương, thành công cũng như thất bại, mà Chúa đã cho con sống, với một hoài niệm không mặc cảm, quân bình và đầy lòng biết ơn. Xin cho con cũng ý thức về hiện tại của con và giúp con biện phân được con là chi, khi con đọc lại quá khứ của con, hay khi con đối mặt với những trọng trách đang chờ đợi con.
Hơn nữa, xin Chúa giúp con biết biến những hoài niệm hay ý thức ấy thành những giải pháp thực hành cụ thể, trong sứ mệnh, dù con có thể gặp phải những thử thách và thất bại. Xin cho con hiểu được rằng Chúa cho phép những thử thách đó, để mắt chăm nhìn vào các dấu vết của Chúa, con sẽ trung kiên rảo qua con đường khổ nạn thập giá của Chúa, trong niềm hy vọng Phục Sinh.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ nâng đỡ con và những người đau khổ trên đường đời, mà thường con không thể chữa lành chỉ với những lời lẽ của con người. Xin Mẹ ban thêm sức cho những người đau khổ phần xác mà lắm lần con không thể làm gì hơn để cứu giúp họ. Xin Mẹ giúp con biết an ủi những người đau khổ trong tâm hồn, thường là những nỗi đau khổ thầm kín đè nặng bước chân của biết bao nhiêu người, đàn ông cũng như đàn bà, thanh niên cũng như thiếu niên, dâng hiến cũng như giữa đời, ở bình minh cuộc sống hay xế bóng tuổi đời. Lắm khi họ không dám bộc lộ những đau khổ của mình ra, tuy nhiên vẫn như chờ đợi ở người môn đệ của Chúa một lời nói hay một cử chỉ mang dấu hiệu hoạt động an ủi của Chúa Thánh Thần.
Lạy Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu Linh Mục, dưới chân thập giá, Mẹ đã nhận con làm con Mẹ. Mẹ biết tất cả, Mẹ thấy tất cả, Mẹ biết con hơn con biết mình. Mẹ biết con thiếu chi và cần chi, và Mẹ biết là Mẹ cần làm chi cho con, xin Mẹ uốn nắn và đào tạo con nên linh mục như lòng Chúa, Mẹ và Giáo Hội mong muốn, để rồi con cũng có thể làm được chút chi cho đàn em và con cái của con sau này, vì tương lai của Giáo Hội và quê hương Việt Nam thân yêu của con. Amen.
Cuốn sách này không giống như những cuốn sách khác. Cuốn sách này không phải để đọc, để biết, để lý luận, để phê bình… Cuốn sách này để sống, để cầu nguyện, vì thế xin bạn đừng đọc nó với lý trí, mà hãy đọc với con tim. Mới đọc một câu mà ý tưởng đánh động lòng bạn, giúp bạn cầu nguyện, thì bạn hãy dừng lại đó để cầu nguyện, để nói với Chúa và nghe Chúa nói. Nhưng nếu từng lời, từng ý, từng đoạn mà bạn cảm thấy dường như Chúa Giêsu đang nói, thì xin bạn hãy tế nhị đừng ngắt lời Ngài. Bạn chỉ ngừng lại khi hết giờ quy định. Đó cũng là một dịp tập ý chí và hi sinh làm quà kèm theo lời cầu nguyện, vì lời cầu nguyện kèm hy sinh luôn luôn có hiệu quả.
Nếu quả thật bạn thích thì xin bạn tìm nhiều dịp để đọc và để ngừng, ngõ hầu có thêm nhiều hy sinh, nhiều của lễ. Đọc đi rồi đọc lại và ghi lại những ý tưởng nào đánh động lòng bạn nhiều, giúp bạn cầu nguyện sốt sắng, nhất là giúp bạn sống, giúp bạn canh tân cách nghĩ, cách nhìn, cách sống, với mình và với tha nhân… Nếu bạn làm như vậy, với ơn Chúa, bạn sẽ thấy những điều kỳ diệu không ngờ. Nếu được thế thì người viết đã làm xong nhiệm vụ và đã được tưởng thưởng rồi. Xin chân thành cảm ơn bạn.
Bùi Chu, Tháng Đức Mẹ 2008
Micae-Phaolô Trần Minh Huy pss
LỜI MỜI GỌI
Thánh Tâm Chúa Giêsu muốn chúng ta phổ biến việc tôn sùng Trái Tim Ngài. Mỗi người chúng ta hãy làm một người phu trạm mới, chuyển đạt tín thư yêu thương của Thánh Tâm cho người khác.
Thánh Tâm Chúa Giêsu là Lò Lửa Yêu Mến, Ngài muốn mỗi người chúng ta trở thành một mồi nuôi lửa mới, đem tiếp lửa và nhen thêm những bếp lửa mới.
Thánh Tâm Chúa Giêsu ban cho chúng ta Ánh Sáng, Niềm Vui, Tình Thương và Ơn Cứu Độ. Ngài không muốn ai giữ riêng kho tàng ấy, Ngài muốn chúng ta chia sẻ…
Vậy xin bạn vui lòng chia sẻ với người khác những cảm nghiệm thiêng liêng, những lay động, những suy tư, những ý thức, những ân huệ, và những quyết tâm dấn thân…. Bằng cách đó, bạn sẽ là chứng tá, là lời loan báo sống động, là phu trạm mới chuyển tín thư, là mồi nuôi lửa đi nhen thêm những bếp lửa mới cho Thánh Tâm.
I. Hỡi người kém tin, tại sao mà nghi ngờ?
Thiên thần đến báo tin cho Zacharia rằng ông sẽ có một con trai. Zacharia đã không tin. Ông đã nhìn vào chính ông: “Chúng tôi đã già…” Đó cũng là cơn cám dỗ của tất cả chúng ta: Chúng ta cứ chăm nhìn vào những khó khăn của mình, thay vì trông cậy vào Chúa.
Phêrô đã có một hành vi đức tin táo bạo: “Xin truyền cho tôi đi trên mặt nước mà đến với Ngài.” Phêrô bước đi trên mặt nước. Nhưng rồi Phêrô đã nhìn vào cơn gió mạnh thay vì nhìn vào Chúa Giêsu. Do đó, Phêrô sợ và đã bắt đầu chìm xuống. Và Chúa Giêsu đưa tay ra ngay cho ông.
Lỗi lầm của Phêrô – và cũng là lỗi lầm của chúng ta – là chăm nhìn vào trở ngại, khó khăn của chúng ta và chỉ còn thấy có chúng, thay vì nhìn vào sự toàn năng của Thiên Chúa. Chúa ở rất gần, nhưng chúng ta hay quên điều đó!
II. Đc Tin của chúng ta ảnh hưởng trên các biến cố.
Chúa Giêsu thường nói: “Đức Tin của con đã cứu con.” Chính Đức Tin của chúng ta sẽ cứu chúng ta. Chúa Giêsu trở về Nazareth và Ngài ngạc nhiên vì dân chúng thiếu lòng tin. Rõ ràng là Chúa Giêsu không thể làm ở đó phép lạ nào, vì họ thiếu Đức Tin. Chúa toàn năng, nhưng Ngài cần Đức Tin của chúng ta để hành động.
Người đàn bà bị bệnh loạn huyết nghĩ rằng nếu bà đến sờ vào gấu áo Chúa Giêsu thì bà sẽ được khỏi bệnh. Và Chúa Giêsu đã nói với bà: “Đức Tin của bà đã cứu bà” vì bà đã tin.
Cũng tương tự như thế với viên bách quản. Ông đã nói với Chúa Giêsu: Tôi biết Ngài đầy quyền năng, Ngài có thể chữa cho đầy tớ của tôi được lành, cũng như khi tôi bảo các binh sĩ của tôi “hãy làm cái này…” thì họ làm ngay. Chúa Giêsu thán phục một lòng tin như mạnh mẽ như thế. Và người đầy tớ được lành ngay lúc đó.
Chúa Giêsu hỏi cha đứa trẻ bị kinh phong: “Nó bị như vậy từ bao giờ? – Thưa, từ hồi nó còn bé… nhưng nếu Ngài có thể làm được gì thì xin giúp tôi với… Chúa Giêsu nói: sao lại nói – Nếu Ngài có thể…? Cái gì cũng có thể đối với người có lòng tin.”
Đức Tin chuyển núi dời non: “Kẻ nào xin mà trong lòng không chút nghi ngờ, nhưng tin rằng lời mình xin sẽ được thực hiện thì kẻ ấy sẽ được phép lạ.” “Tất cả những gì các con cầu xin, hãy tin chắc chắn rằng các con sẽ được, thì điều đó sẽ được ban cho các con.”
III. Đức Tin đạt được những đổi thay trong chương trình của Thiên Chúa
Mẹ Maria ở tiệc cưới Cana.
Chúa Giêsu chưa làm phép lạ. Đức Mẹ đã nói với Chúa: “Họ hết rượu rồi…” Chúa Giêsu trả lời Đức Mẹ hai điều:
· Mới khởi đầu đời sống công khai của con. Bây giờ con phải lo công việc của Cha con. Có gì giữa Mẹ và con?
· Giờ con chưa đến. Chưa phải ý Cha con muốn con làm phép lạ.
Chuyện thật phi thường: Đức Mẹ dặn trước các người giúp việc: “Ngài bảo gì thì hãy làm theo.” Mẹ đã dọn đường trước. Mẹ đã có một Đức Tin không thể tưởng được. Đức Tin của Mẹ Maria đã làm thay đổi thời giờ của Chúa. Đức Tin của Đức Mẹ là gương mẫu cho mỗi người chúng ta.
Người đàn bà Canaan
Bà la lên để cho người ta nghe. Bà có lắm vấn đề với con gái bà (cũng như tất cả chúng ta đều có những vấn đề của mình). Con gái bà bị quỷ ám. Chúa Giêsu không trả lời. Bà nài nỉ. Bấy giờ Chúa Giêsu mới nói: “Ta chỉ được sai đến cho chiên Israel thôi. Không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó.” Bà đáp ngay: “Nhưng những mảnh vụn từ bàn ăn rớt xuống…” Bấy giờ Chúa Giêsu nói: “Hỡi bà, bà đã có lòng tin mạnh. Bà được như bà muốn.” Chúa Giêsu “bị lung lay” trước đức tin của bà. Ngài đã thay đổi chương trình. Chúng ta phải xác tín điều đó. Đức Tin có hiệu lực bên cạnh Chúa Giêsu. Ngài không cưỡng lại Đức Tin của chúng ta.
Con được như con tin
Đó là một lời rất mạnh mẽ đối với mỗi người chúng ta. Chương trình của Chúa có thể được thay đổi khi Đức Tin có mặt.
Chúng ta đang sống Mùa Lễ Hiện Xuống Mới. Chúng ta đã nhận ơn Chúa Thánh Thần cũng như các Tông Đồ đã nhận hơn 2000 năm qua trong Lễ Hiện Xuống Đầu Tiên. Các Tông Đồ đã dấn thân lên đường. Các ngài đã mạnh bạo loan báo Lời Chúa, và đã có những dấu chứng kèm theo lời rao giảng của các ngài. Bây giờ Chúa gọi chúng ta cũng cùng một việc: hãy bạo dạn đi tới và cầu xin những dấu chứng kèm theo chứng tá và lời cầu nguyện của chúng ta.
Thánh Thần thúc đẩy chúng ta đến Đức Tin.
Phần một
BẠn thẾ nào
Chúa yêu bẠn thẾ Ấy
Tình yêu
đáp trẢ tình yêu
1
Chúa yêu bẠn dưỜng nào !
Tình yêu san bẰng mỌi sỢ hãi
Chúa muốn ban sức mạnh cho bạn, bạn nhút nhát và do dự quá! Bạn chưa tin chắc những gì Chúa đã đặt để nơi bạn. Chúa muốn rằng bạn hãy tin chắc vào Chúa và những gì Chúa đã đặt để nơi bạn, không phải là tự phụ kiêu ngạo, song là tin chắc vào ơn được tuyển chọn của mình.
Giá mà bạn biết được Chúa yêu thương bạn dường nào: không phải một cách cao khiết chung chung, nhưng rất cụ thể và riêng tư. Chúa yêu thương bạn, ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhặt của cuộc sống bạn, trong những ước muốn của bạn, trong những âu lo của bạn, trong sức khoẻ của bạn, trong tiền bạc của bạn, trong đường đi lối lại của bạn, trong công việc của bạn, trong học hành thi cử của bạn, trong mọi quan hệ của bạn, bất cứ nơi nào bạn đi, bất cứ nơi nào bạn có mặt.
Bạn hãy tiếp đón Chúa là Thiên Chúa Tình Yêu vào trong cuộc sống của bạn, vào trong cả tư tưởng của bạn nữa.
Hỡi bạn, Chúa tìm kiếm bạn, Chúa đuổi theo bạn. Chúa chờ đợi bạn, lắm khi Chúa chờ đợi bạn rất lâu. Tại sao bạn không tìm kiếm Chúa nhiều hơn? Bạn sợ Chúa sao? Hay bạn nghĩ rằng bạn sẽ mất thời giờ với Chúa ?
Bạn hãy đến tìm Chúa đi. Bạn hãy đến với Nước Hằng Sống, đến tận nguồn, bạn sẽ không thất vọng đâu, bạn sẽ không bao giờ phải thất vọng, ngay cả trong những công việc thường nhật của bạn.
Bạn thế nào thì Chúa chấp nhận bạn thế ấy, vô điều kiện, Chúa quan tâm đến tất cả mọi nỗi lo âu của bạn, tất cả mọi cái trong cuộc đời bạn. Bạn hãy đến, Chúa đang đợi bạn. Bạn hãy ở trung thành, Chúa sẽ làm những gì còn lại, nghĩa là tất cả mọi sự.
Bạn hãy không ngừng nói lại với Chúa rằng bạn yêu mến Chúa. Bạn hãy nhớ luôn và nói với Chúa rằng bạn yêu Chúa. Bạn cũng hãy nhớ tất cả những gì Chúa đã làm cho bạn, trong quá khứ xa xôi, cũng như trong những ngày rất gần đây. Hãy nói lại với Chúa rằng bạn yêu Chúa. Tình yêu san bằng mọi sợ hãi.
Hỡi bạn, Chúa muốn bạn đi vào trong tình yêu của Chúa, cuộc đời bạn là một con đường tình yêu, để bạn yêu Chúa và yêu tha nhân. Giá mà bạn biết được âm hưởng của mỗi cử chỉ của bạn trong trái tim Chúa, và ngược lại. Bạn có quyền làm cho Chúa hiện diện, bằng cách yêu mến Chúa, vì Chúa là Tình Yêu. Nhưng nếu tình yêu không được nhận biết thì tình yêu không thể hiến dâng. Chúa dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng. Hãy đến theo Chúa, Chúa sẽ dạy cho bạn.
Bạn hãy an ủi dân Chúa, hãy nói cho dân Chúa biết rằng Chúa đang ở với họ, không có gì mà họ phải sợ cả, Chúa ở rất gần họ, ở ngay bên họ, nắm tay họ. Những con đường của Chúa gồ ghề và vất vả thật, Chúa biết lắm, nhưng chính Chúa dẫn dắt dân Chúa. Hãy hạnh phúc đi, Chúa không bỏ dân của Chúa đâu. Ngài là người Cha rất yêu thương.
Chúa biết đường của bạn lắm gian nan, và Chúa muốn ban sức mạnh cho bạn. Chúa muốn làm cho bạn thành một dân mạnh mẽ và can đảm, nhưng bạn hãy chấp nhận những con đường đó, vì đó là những con đường của Chúa.
Bạn hãy vui lên đi, Chúa muốn làm cho bạn nên một dân hùng dũng, một dân gồm những con người lãnh đạo và chỉ huy. Bạn sẽ hướng dẫn được rất nhiều người, nếu bạn để cho Chúa hành động. Chúa là sức mạnh của bạn. Chính Chúa là sức mạnh và Chúa muốn ban sức mạnh đó cho bạn. Bạn hãy nhận lấy sức mạnh của Chúa.
Hỡi bạn, Chúa xin bạn hãy để Chúa dẫn dắt bạn. Tất cả các bạn đều cùng nhau ở trong thuyền của Chúa, những kẻ này yếu, những người kia mạnh, nhưng rồi mai kia mọi sự sẽ khác! Bạn đừng lo âu về sức riêng của bạn, chính sức mạnh của Chúa mới đáng kể.
Chúa đến tìm bạn, hãy để Chúa an ủi bạn, hầu bạn có thể an ủi kẻ khác. Hãy để Chúa tìm gặp bạn, hầu bạn có thể đi tìm gặp những người khác. Hãy để Chúa song hành xa với bạn, hầu bạn có thể đồng hành xa với tha nhân. Hãy để Chúa an ủi bạn. Hãy để Chúa chữa lành bạn.
Tại sao bạn quá sợ đến gần và ở bên Chúa như thế? Bạn sợ phải thưa chuyện thật với Chúa sao? Chính bạn như thế nào thì Chúa muốn bạn cứ như thế ấy mà đến bên Chúa. Không cần bạn phải hoàn hảo mới được đến bên Chúa đâu. Bạn thế nào thì Chúa yêu thương bạn như vậy, trong những khó khăn của bạn, trong những bất lực của bạn, trong niềm vui cũng như những khổ nhọc của bạn.
Bạn hãy đến bên Chúa, chính ở đó mà bạn được liên kết với Chúa. Hỡi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến, Chúa sẽ nâng đỡ bổ sức cho. Chính nơi Chúa mà bạn sẽ tìm được sức mạnh và sự nghỉ ngơi. Hãy trút mọi nỗi lo âu của bạn nơi Chúa, Chúa sẽ sớt chia mọi nỗi xao xuyến của bạn.
Hôm nay, Chúa muốn làm một cái gì phi thường cho bạn, nếu bạn không trông vào ai khác ngoài Chúa. Chúa muốn ban cho tâm hồn bạn sự vững tin. Mỗi người hãy nhận lấy sự vững tin mà mình đã cầu xin Chúa. Hãy có lòng thán phục như những trẻ thơ, đừng làm những con người chai đá. Chúa sẽ làm tuôn chảy những dòng sông nước hằng sống vào lòng bạn, vì bạn đã tin vào Lời Chúa.
2
Hãy vẤt bỎ buỒn phiỀn
Hãy ca ngỢi và nhẢy mỪng
Chúa xin bạn hãy vứt bỏ cái bộ khoác buồn bã, không bằng lòng, cay đắng, lo âu và mặc cảm tội lỗi khỏi bạn. Chúa xin bạn hãy vứt bỏ tất cả những bộ khoác đó đi. Chúa xin bạn hãy trao cho Chúa những bộ khoác đó. Hôm nay, không có một buồn phiền nào, không có một cảm giác xấu nào, không có một gánh nặng nào, mà Chúa không thể lột bỏ đi cho bạn.
Hãy để Chúa mặc cho bạn chiếc áo trắng tinh. Chúa xin bạn, hãy để Chúa mặc cho bạn. Chúa yêu bạn, Chúa sẽ cho bạn một chiếc áo khác, còn tốt hơn, còn mịn màng hơn là cái áo bạn đang có đó. Bạn hãy nhận lấy niềm vui của Chúa, bình an của Chúa, sung mãn của Chúa. Bạn hãy nhận lấy chỗ của bạn, hãy chiếm lấy nó. Bạn hãy nhận lấy tự do của Chúa làm của riêng bạn.
Hãy nghe lời Chúa, hỡi bạn yêu dấu, bạn đã bắt đầu bước đi, đã bắt đầu đứng vững. Nhưng rồi, bạn đã muốn ngồi xuống, bạn sợ! Hãy nghe Chúa, chính Chúa là Cha của bạn, Chúa muốn củng cố và nâng dậy những đầu gối rã rời. Hãy đón nhận Chúa. Sự vững tin của bạn đâu rồi? Bạn để bị lấy mất những gì Chúa đã đặt, đã để trong tâm hồn bạn sao?
Bạn đã nói rằng Chúa là Vua và là Sức Mạnh của bạn, vậy hãy hết lòng coi Chúa là Vua và là Sức Mạnh của bạn, bạn không có gì phải sợ cả, bạn hãy thực sự tín nhiệm vào Chúa.
Hỡi các bạn, khi các bạn nhìn thấy những gì Chúa đặt để nơi mỗi người, khi các bạn mở mắt ra, và khi Thánh Thần của Chúa mở mắt các bạn ra, người này biết quan tâm đến người kia, các bạn sẽ ở trong niềm vui, các bạn sẽ nhảy lên vì hoan lạc, bởi vì đó là những điều kỳ diệu Chúa đã đặt để trong mỗi người. Nhưng các bạn chỉ thấy quá ít. Chính vì vậy, món quà Chúa muốn ban tặng cho các bạn là các bạn được Thánh Thần mở rộng mắt các bạn ra, người này biết quan tâm đến người kia.
Hỡi bạn, hãy nhận lấy Bình An của Chúa, hãy để Bình An của Chúa tràn ngập tâm hồn bạn. Bạn hãy nhận lấy Bình An của Chúa, cho bạn và cho thế giới. Bạn hãy để Thánh Thần dẫn bạn đi, dù trên những con đường bạn chưa biết, cả trên những con đường bạn đã không chọn lựa. Bạn hãy để Thánh Thần của Chúa dẫn bạn đi.
Hãy ca ngợi Chúa, hãy tiếp tục ca ngợi Chúa, ngay cả khi, và nhất là khi mọi sự xem ra như bị ùn tắc, khi mọi cánh cửa xem ra như đóng chặt, khi bạn vẫn còn trong lối cũ thường ngày của bạn, khi mọi sự không được suông sẻ. Bạn hãy tin vào Chúa, lời ca ngợi của bạn có thể giật tung lên hết, như một qủa bom, như những hỏa tiển, bạn hãy tin vào Chúa.
Chúa xin bạn đừng mang gánh nặng của bạn, nhưng hãy trao cho Ngài. Chúa xin bạn hãy trao cho Chúa sự ưng thuận của bạn. Chính Chúa sẽ làm tất cả những gì còn lại. Chúa muốn mở tung các cánh cửa của bạn để ban cho bạn đời sống mới. Chúa hiện diện đó là để cho bạn. Chúa ở sau cánh cửa này và Chúa gõ một cách nhẹ nhàng…
Bạn tìm kiếm gì hỡi bạn? Bạn vùng vẫy mà không có Chúa. Bạn tìm đạt cho được một mục đích, tìm nắm lấy cuộc sống bạn trong đôi tay bạn. Bạn hãy để Chúa làm, Chúa sẽ ban cho bạn sự sống, không phải chỉ ở trên trời, mà ngay tại trần gian này, một cách cụ thể, bất cứ ở đâu bạn có mặt, giữa lòng những khát vọng sâu xa của bạn. Bạn đừng tìm cách đạt cho được cuộc sống bạn, do chính bạn.
Chúa đã giao ước với người Chúa tuyển chọn. Hãy để Thánh Thần của Chúa làm công việc của Ngài nơi bạn. Bạn đừng có lo âu! Phải, thật chính là công việc của Chúa mà Chúa muốn thực hiện nơi bạn. Công việc của Chúa Thánh Thần. Bạn hãy lắng nghe và đón nhận công việc của Chúa Thánh Thần nơi bạn. Công việc của Chúa, chứ không phải công việc của bạn.
Bóng mây sẽ che phủ bạn. Nhưng Thánh Thần sẽ đến trên bạn. Chính Chúa sẽ làm những gì còn lại. Bạn không phải chiến đấu, chính Chúa sẽ chiến đấu. Bạn hãy tiếp tục ca ngợi Chúa, chính Chúa sẽ làm mọi sự trong bạn, bạn chẳng làm được cái gì đáng kể đâu. Bạn hãy ca ngợi Chúa. Bạn hãy mở rộng lòng bạn ra như cánh hoa dưới ánh mặt trời.
Hãy nhảy mừng lên các bạn hỡi! Hãy nhảy mừng lên hỡi những người công chính, vì các bạn đang ở trong lửa, trong niềm vui. Hãy quay về với Chúa, hãy nhảy mừng lên hỡi các bạn. Hãy lặn ngụp trong lò lửa Trái Tim Chúa, hãy sà vào trong vòng tay của Chúa. Chúa là Cha của các bạn và Chúa sẽ không bỏ các bạn đâu.
Niềm vui của Chúa là sống trọn vẹn thân phận Người Bạn. Chúa vén bức màn phủ kín trên tư tưởng của bạn, bức màn làm tối tăm tư tưởng của bạn. Hãy để Chúa lôi kéo bạn tự trong đáy thâm tâm bạn.
Hãy tín nhiệm vào Chúa, bất cứ bạn đang ở đâu. Chúa không khiển trách bạn chi hết. Chính bạn tự khiển trách mình về nhiều chuyện quá! Hằng núi chuyện! Tại sao bạn không chấp nhận rằng bạn thế nào thì Chúa yêu bạn thế ấy? Hôm nay, chiều nay, ngày mai, không hơn cũng chẳng kém đi, nhưng như chính bạn ngày hôm nay.
Chúa có mặt đó dường như vô hình, nhưng Chúa đang dẫn dắt. Hãy tín nhiệm vào Chúa trong mọi sự. Chính Chúa đang ở gần bạn đây. Chúa rút ra được điều tốt từ trong mọi sự, ngay cả khi bạn bị lầm. Bạn hãy học cảm ơn Chúa, thấy Chúa khắp nơi trong những chi tiết nhỏ mọn nhất. Chúa muốn nói và nói lại cho bạn biết rằng Chúa yêu cả những sự chậm chạp của bạn. Chúa yêu cả những khó khăn của bạn, ngay cả những nóng giận của bạn.
Chúa không vất bỏ bạn đâu. Bạn thế nào Chúa yêu bạn thế ấy. Bạn hãy học trút bỏ gánh nặng của bạn vào đôi tay Chúa và bạn sẽ biết được sự Bình An. Bạn hãy ở trong niềm vui, hãy nhận lấy niềm vui của Chúa. Cửa lồng đã mở, những con chim được giải thoát.
Hãy để cho tình yêu của Chúa mang bạn đi. Hãy để cuộc sống bạn trong tay Chúa. Hãy để Chúa hành động trong cuộc đời bạn, đừng quá nguyên tắc bạn ạ, Chúa ít nguyên tắc hơn bạn.
Hãy để Chúa hành động, bạn sẽ thấy hoàn toàn khác. Hãy để Chúa giúp bạn khám phá ra sự sống của bạn. Sự Sống của Chúa trong bạn. Chúa không phải là một khung cảnh sống, Chúa là chính Sự Sống.
Hỡi bạn, bạn còn buồn đó. Bạn còn có những tấm màn buồn che phủ. Hãy để Chúa vén những bức màn đó đi cho bạn. Chúa đến vén những bức màn đó đi cho từng người. Hãy đón nhận niềm vui của Chúa, cho dù nó như còn xa bạn. Hãy để cho niềm vui của Chúa tràn ngập lấy bạn, chính giờ đây Chúa muốn ban nó cho bạn.
Bạn nói rằng Chúa là Chúa sự sống, và bạn nói đúng. Chúa là Chúa Sự Sống, Chúa là Chúa của cuộc sống bạn, dù bạn đang ở tuổi nào, Chúa muốn dạy cho bạn biết sống.
Chúa có một đường lối khác nhau cho mỗi người, để dạy cho bạn biết sống, để làm cho bạn biết cuộc sống của bạn, một cách cá nhân, một cách riêng tư. Hãy biết lắng nghe, hãy biết nhìn, hãy biết biện phân những gì Chúa muốn dạy bạn. Chúa là Chúa Sự Sống. Bạn quá khôn với Chúa, hãy dại khờ một chút với Chúa, đừng giới hạn sự sống của Chúa.
Bạn đừng để niềm vui của Chúa bị héo hắt, và Chúa sẽ hành động. Hỡi bạn, Chúa đang gọi bạn. Chúa đang gọi bạn đến với Chúa. Bạn hãy bỏ xuống đi: những gói ôm, những vấn đề của bạn, những nỗi lo âu to lớn của bạn. Bạn hãy đến với Chúa nhiều, nhiều, thật nhiều nữa đi.
Chúa không thể làm bạn thất vọng đâu. Nhưng bạn phải làm cái bước đi tới đó. Hãy đến sà vào trong đôi cánh tay của Chúa. Chúa có một niềm vui bao la để cho bạn. Những gói ôm của bạn sẽ tung ra và những lo âu của bạn sẽ biến đi. Bạn sẽ ngỡ ngàng khi thấy bạn ở trong một cảnh trí mới mẻ nào đó. Hãy đến với Chúa, ngày hôm nay Chúa vẫn còn gọi bạn, hãy đến. Chúa đợi bạn từ rất lâu rồi.
Hỡi bạn, Chúa không khiển trách bạn chi hết. Chúa mời bạn hãy đi xa hơn nữa, đến tận nguồn, trong thinh lặng và một cách cá nhân. Bạn thật sự muốn điều đó chiều nay chứ? Chúa biết rằng bạn yêu Chúa, Chúa biết rằng bạn trung thành, bạn đang kiếm tìm Chúa. Và một lần nữa, Chúa không khiển trách bạn điều chi.
Chúa mời bạn đi xa hơn nữa với Chúa. Chúa mở cho bạn một cánh cửa, nếu bạn muốn! Chúa dẫn bạn đi xa hơn, ngay từ chiều nay. Chính Chúa đồng hành với bạn, nếu bạn muốn.
3
Nên bé nhỎ ĐỂ có cái nhìn mỚi.
Kiên trì cẦu nguyỆn đỂ vưỢt qua thỬ thách đau khỔ.
Bạn hãy xin Chúa điều đó đi. Chúa sẽ ban cho bạn một cái nhìn mới. Bạn sẽ được biến đổi trong tương quan với người khác: cảm thông thay vì cứng cỏi, yêu thương thay vì xét đoán, và dịu dàng trong tất cả mọi sự. Nếu bạn muốn, Chúa sẽ đi với bạn thật xa, không phải bằng sức riêng của bạn đâu. Điều đó không thể được. Nhưng không có gì là không thể được với Thiên Chúa.
Bạn có tin rằng Chúa có thể nâng dậy cái đã còng xuống không? Bạn có tin rằng Chúa có thể uốn thẳng cái đã cong queo không? Bạn có tin rằng Chúa có thể làm điều đó ở trong bạn không? Không phải ở trong những người khác, mà là ở trong chính bạn? Vậy nếu bạn tin điều đó thì bạn hãy nhẫn nại, vì Chúa đang bắt tay vào việc. Sự mất kiên nhẫn của bạn làm vướng bận cho Chúa, và những nghi ngờ của bạn cản bước Chúa. Bạn hãy tin và mọi sự sẽ được hoàn thành.
Một người đàn bà có thể quên đứa con mình và không thương đứa con bà đã cưu mang sao? Dù bà có quên con bà đi nữa, thì Chúa, Chúa không quên bạn đâu. Bạn thấy, Chúa bồng bạn trên lòng Chúa.
Hỡi bạn, Chúa biết trái tim bạn đã bị đóng kín, và bạn không thể tự mở ra được. Tình yêu của Chúa bao bọc lấy bạn, những ngọn sóng tình yêu của Chúa bao phủ bạn khắp nơi. Bạn hãy xin Chúa điều đó và Chúa sẽ hành động trong bạn.
Bạn muốn phải thật lớn, bạn muốn phải hiểu trước đã. Bạn muốn tự bảo vệ khỏi một cái xấu tưởng tượng. Bạn muốn có lý có sự … Hỡi bạn, hãy trở lại nhỏ bé đi, nhờ ơn của Chúa.
Nếu bạn thật lòng muốn điều đó, nếu tự bạn xin Chúa điều đó một cách cá nhân, Chúa sẽ giúp bạn. Bạn hãy chấp nhận trở nên như một trẻ nhỏ, trong vòng tay của Mẹ hay Ba nó, bạn sẽ ngỡ ngàng trước tình yêu của Chúa, vượt quá tất cả mọi sự mà bạn có thể suy nghĩ, vượt quá tất cả mọi sự mà bạn có thể tưởng tượng. Và bạn sẽ mở biên cương lòng bạn ra rất rộng, rất rộng…
Chiều nay, hỡi bạn, bạn thế nào Chúa yêu bạn thế ấy. Chúa quý bạn dường nào! Hãy để Chúa hành động theo cách của Chúa. Chúa đã bắt tay vào việc, cho bạn và cho mọi người chung quanh bạn. Chúa đã ban cho bạn Đức Tin, hãy thực hành Đức Tin ấy đi. Đi tới, mở nhìn thật lớn.
Hỡi bạn, hãy vui mừng lên, Chúa đang có mặt, rất có mặt với bạn. Chúa hiện diện sống động hơn nhiều những thứ khác trong truyền hình hoặc ở nơi khác. Chúa đang có mặt với bạn chiều nay, một cách đặc biệt. Hãy nhận lấy chỗ của bạn, hãy vui vẻ dọn dẹp, bày biện ra cho thoải mái. Hãy để Chúa hành động trong bạn, Chúa là Chúa Tình Yêu và Chúa yêu bạn.
Bạn hãy đến uống nơi nguồn của Chúa, bạn hãy đến tắm mát, hãy đến giải khát. Bạn thế nào, bạn có thể cứ như vậy mà đến nguồn suối này, bạn không cần phải thay đổi chi, bạn không cần phải chuẩn bị trước. Chiều nay, bạn thế nào thì cứ như vậy mà đến.
Chúa muốn ban cho bạn một niềm vui đến điên dại. Bạn đang bị vây bủa bởi bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu gánh nặng, bao nhiêu lời nói không thể vươn lên, không thể vượt qua, không thể chịu đựng … Bạn có ước ao nhận được niềm vui không? Niềm vui mà chính Chúa muốn ban cho bạn.
Tình Yêu và Niềm Vui Phúc Âm hóa
Nếu bạn không yêu thương người đang ở trước mặt, bạn không thể nói về Chúa cho người đó được. Bạn không thể nói về Chúa cho người không muốn, không đặt vấn đề. Niềm vui trong bạn sẽ gợi lên những vấn đề. Nếu bạn muốn làm chứng nhân cho Chúa, thì niềm vui không thể thiếu được.
Chúa vui mừng vì bạn. Bạn có nhảy lên vui mừng vì Chúa không? Bạn luôn nhìn thấy Chúa ở trước mặt bạn, Ngài ở bên hữu bạn, để bạn không nao lòng, bởi thế tâm hồn bạn mừng rỡ, miệng lưỡi bạn hân hoan, cả thân xác bạn cũng được nghỉ ngơi trong niềm hy vọng. Chúa không bỏ linh hồn bạn trong cõi âm ty, cũng không để Vị Thánh của Ngài phải hư nát. Chúa đã dạy bạn biết đường về cõi sống và cho bạn được tràn trề vui sướng ở trước mặt Chúa.
Chúa biết một số người đang phải rất buồn phiền. Chúa biết họ có cảm giác như họ đang ở tận đáy đắng cay, chẳng bao giờ có thể ngóc lên được, như muốn đào lỗ mà chui xuống. Chúa cũng biết nỗi buồn phiền của bạn, cả những chán nản của bạn. Và Chúa muốn làm tiêu tan đi nỗi buồn của bạn. Nếu bạn sẵn sàng cho Chúa nỗi buồn của bạn, để vượt lên nó, Chúa sẵn sàng giúp bạn vượt lên trên nó. Bạn sẽ nhảy mừng lên vì Chúa đang ở cùng bạn.
Ngay cả chính nỗi buồn của bạn, bạn có thể vượt lên trên nó, vì Chúa là Chúa Trời đang kêu gọi bạn đến hưởng niềm vui. Chúa có thể làm những phép lạ cả thể, kể cả phép lạ ấy, chính là phép lạ mà Chúa đề nghị cho cá nhân bạn. Nhưng cần bạn phải quyết định, Chúa không thể quyết định thay cho bạn được. Bạn hãy thưa “Vâng” với Chúa và bạn sẽ hết sức kinh ngạc.
Hỡi bạn, hãy đến với Chúa, Chúa muốn chỉ cho bạn những con đường của niềm vui. Nhưng bạn lại đi tìm con đường của bạn, hay lúc này, bạn không tin vào con đường Chúa dành cho bạn? Chúa có một con đường đặc biệt dành cho bạn, để bạn chạy nhanh tới niềm vui Chúa muốn ban cho bạn.
Hỡi bạn, Chúa muốn mời bạn chia sẻ niềm vui của Chúa cho kẻ khác. Tất cả những gì bạn nhân danh Chúa mà xin cùng Chúa Cha, Ngài sẽ ban cho bạn, bạn hãy vào trong gia tài của mình.
Nếu bạn ở trong nhà Chúa, mọi sự của Chúa đều là của bạn. Nhưng bạn phải đi vào trong nhà, và là bạn chứ không phải là tôi tớ. Nếu bạn chưa ở trong nhà, hãy đến và vào trong đi, vì phải ở trong nhà thì mới được “tất cả những gì của Cha đều là của con.” Bấy giờ bạn sẽ nhận được niềm vui của Chúa. Và bấy giờ bạn sẽ có thể tham dự tiệc chiên ngon béo.
Hỡi bạn, bạn đừng sợ gì hết, hãy kiên trì trong lời cầu nguyện, hãy có Đức Tin nơi Chúa, Chúa đã cứu chuộc bạn. Bạn hãy cảm nhận Chúa hiện diện với bạn như hiện diện trong thuyền với các tông đồ, Chúa đang ở với bạn, Chúa đang nắm tay bạn, mặc dầu bạn không trông thấy Chúa. Bạn hãy có Đức Tin nơi Chúa. Tất cả mọi sự đều dẫn tới lợi ích cho những ai yêu mến Chúa.
“Một lòng một ý, ngày ngày họ chuyên cần đến Đền Thờ, họ bẻ bánh trong tư gia và dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ, họ ca tụng Thiên Chúa và được toàn dân thương mến. Và mỗi ngày Chúa cho cộng đoàn được thêm những người được cứu độ.”
Bạn hãy nhận lấy ơn Chúa, sự hiện diện của Chúa. Bạn đừng lo lắng và âu lo gì hết. Hãy để Chúa đến với bạn vào lúc Chúa muốn, cả lúc bạn muốn nữa đi! Chúa có mặt đây, Chúa hành động vào lúc thuận lợi. Bạn hãy đón tiếp Chúa một cách đơn sơ. Ngay bây giờ.
Bạn hãy đặt niềm vui của bạn trong Chúa, hãy tin tưởng vào Ngài và bạn sẽ thấy. Ngài sẽ hành động và ban cho bạn nhiều hơn lòng bạn mong ước. Bạn là bạn yêu dấu của Chúa, Chúa đặt tất cả tình yêu của Chúa nơi bạn.
Trong ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả họ đều tràn đầy Chúa Thánh Thần, và họ bắt đầu nói những thứ tiếng khác, tùy theo Thánh Thần ban cho họ nói. Chúa muốn đốt nóng bạn bằng một tình yêu mới. Tình yêu sẽ đổi mới bạn sâu xa, thể xác, tâm hồn và trí óc. Nhưng bạn hãy hợp nhất với Chúa. Vì tình yêu Chúa, hãy ở bé nhỏ khi cần phải như vậy và bạn sẽ chiến thắng. Chúa muốn đổi mới bạn toàn diện. Hãy tin và bạn sẽ được cứu độ.
Bạn đừng ngạc nhiên về thời giờ Chúa chọn để thực hiện công việc của Chúa nơi bạn. Đó không phải là thời gian vô ích, mất công, uổng phí. Chúa cần thời gian ấy để làm công việc này. Ngang qua thời gian ấy, Chúa đặt ra cho bạn những vấn nạn. Chúa chất vấn bạn, Chúa để bạn chín muồi, Chúa để bạn lãnh hội dần dần điều Chúa làm ở nơi bạn. Bạn cần đến thời gian đó, ngay cả đôi khi xem ra rất dài.
“Ta sẽ đưa ngươi ra khỏi mồ, Ta sẽ đặt Thần Trí Ta trong ngươi, và ngươi sẽ nhận biết Ta là Chúa. Ta đã nói là Ta làm. Đây, Ta sẽ vội chữa cho ngươi lành, Ta sẽ trả lại sức khoẻ cho ngươi, Ta sẽ ban cho ngươi tràn đầy bình an và bảo đảm, ngươi sẽ vui mừng và được hưởng mọi điều tốt lành Ta sắp làm.”
Abram rảo qua khắp xứ đến tận Sichem, người Canaan đang ở trong xứ (đó là những chướng ngại không thể vượt qua được xét về phương diện con người). Giavê hiện ra với Abram và phán: “Ta sẽ ban xứ này cho miêu duệ ngươi.” Ở đó, Abram xây một bàn thờ kính Chúa. Không có một trở ngại nào không thể vượt qua được đối với Abram, vì Thiên Chúa đang ở với ông và Ngài đã phán.
4
Lòng Chúa lỚn hơn lòng bẠn
Nếu lòng bạn kết án bạn, Chúa không kết án bạn đâu. Lòng Chúa lớn hơn lòng bạn, và Chúa không nhìn bạn như chính bạn nhìn bạn đâu. Chúa biết bạn quá bé nhỏ, Chúa biết bạn yếu đuối, Chúa biết bạn bị giới hạn, và Chúa là Chúa Trời của bạn, Chúa đưa tay ra cho bạn.
Bạn hãy thôi đừng hoảng hốt nhìn chung quanh bạn như vậy. Chúa đó, bạn hãy nhìn đi. Chính Chúa là Đấng Cứu Độ bạn, chính Chúa là Đá Tảng của bạn. Không có gì lay chuyển được Chúa và Chúa muốn chăm sóc bạn. Bạn hãy trông cậy vào Chúa.
Bạn quá nhỏ bé, nhưng Chúa đang ở với bạn và điều đó làm thay đổi tất cả mọi sự. Bạn hãy đến thật gần bên Chúa. Chính ở bên Chúa mà bạn tìm được những gì bạn cần. Hãy lại gần bên Chúa, Chúa có tất cả những gì bạn cần, một cách phong phú.
Mỗi người chỉ cần bước một bước nhỏ để đến gần bên Chúa, một lạch suối phải băng qua, hay một bước rất nhỏ, có lẽ chẳng đáng chi với một ít người. Thần Trí Chúa có đây, chiều nay, để soi sáng cho bạn. Nếu bạn thật lòng muốn điều đó. Hãy tìm và bạn sẽ được gặp. Hãy gõ và người ta sẽ mở cho bạn.
Chúa đang ở thật gần bạn, đừng tìm Chúa ở đâu khác, Chúa đang ở thật gần bạn, Chúa ở ngay bên cạnh bạn. Chúa sẽ dẫn bạn đi, nếu bạn thật lòng muốn. Chúa thực sự có mặt đây, bạn đừng sợ. Bạn hãy ở gần Chúa, như người bạn thích ở gần bạn mình. Bạn hãy ở trong Chúa như Chúa ở trong bạn.
Bạn hãy để Chúa làm nổi lên những kho tàng Chúa đã đặt trong đáy lòng bạn. Hãy để Chúa làm theo những đường lối của Chúa. Bạn hãy đến với Chúa như một đứa con, một đứa con bé nhỏ. Bạn không biết đến ba phần tư những kho tàng Chúa đặt trong đáy lòng bạn. Chúa không phải là Đấng Sáng Tạo nên bạn sao? Chúa biết cái Chúa đặt trong bạn chứ: những phần nhỏ của chính Chúa. Chúa muốn làm cho chúng sáng lên. Chúa muốn chúng sáng tỏa ra chung quanh, để bạn được vui mừng.
Bạn thế nào hãy đến bên Chúa như vậy, và không cần nói Chúa phải làm gì. Hãy cứ để mặc Chúa làm. Sau đó, bạn sẽ hiểu, các vấn đề sẽ tự chúng rơi xuống, vì bạn sẽ được chiếu sáng bởi một ngày mới. Bạn thế nào hãy đến với Chúa như vậy.
Hãy để các vấn đề của bạn lại đó, Chúa là tất cả. Chúa là tất cả mọi sự cho bạn. Chúa nắm tất cả mọi sự trong tay Chúa. Bạn hãy cất bước đến với Chúa. Bạn cứ co quắp lại nơi chính mình bạn. Bạn biết Chúa hành động cho bạn, nhưng bạn lại dẫm chân tại chỗ. Hãy nhảy lên trên các chướng ngại vật bằng cách đến với Chúa. Không có con đường nào khác. Hãy trông vào Chúa, bạn sẽ nhảy lên vui mừng.
Bạn muốn bước đi theo Chúa, tốt lắm hỡi bạn. Chúa gọi bạn bước đi theo Chúa, nhưng chân bạn không được cứ dán chặt xuống đất, bạn phải thực sự bước đi theo Chúa. Bạn cần phải nhảy xuống nước nhưng phải tin tưởng, không một chút nghi nan, nếu bạn không muốn chìm xuống.
Hãy tin vào Lời Chúa, hãy đem Lời Chúa ra thực hành, không tìm để được thấy trước, bạn sẽ thấy sau. Đó là bước đi theo Chúa. Chính Lời Chúa sẽ hướng dẫn bạn chứ không phải là những ‘lời người ta nói.’ Cũng không phải là thói quen hằng ngày, nhưng chính là Lời của Chúa. Đó cũng là đặc sủng vậy.
Bạn hãy đến theo Chúa, cho dù đôi khi lòng bạn thấy lo âu. Bạn không phải là người đầu tiên như các Tông Đồ, các môn đệ… Nhưng họ đã xác tín, họ đã tin. Chúa kêu gọi mỗi người hãy theo Chúa như thế. Bạn hãy đến theo Chúa, bạn sẽ thấy những điều kỳ diệu, và nhân danh Chúa bạn sẽ làm những điều kỳ diệu.
Một số người muốn đi nhanh hơn, một số khác lại muốn đi chậm hơn. Hãy để Chúa hành động, bạn đừng sợ chi. Chính Chúa tạo nên và điều khiển nhịp độ diễn tiến. Chính Chúa ban những đặc sủng cần thiết cho bạn. Bây giờ bạn chịu để Chúa làm. Tốt lắm!
Bạn không có gì phải sợ cả. Chúa sẽ làm mọi sự theo ý Chúa, bạn hãy sẵn sàng. Đó là tất cả những gì Chúa đòi hỏi nơi bạn. Nếu bạn không nói về Chúa thì ai sẽ nói về Chúa? Bạn phải bạo dạn, bạn không thể tưởng tượng được những gì người khác đang chờ đợi ở bạn. Họ đang hư mất, họ đang đi tìm một ánh sáng, một bàn tay, một nụ cười, một lợi ích cho họ. Thế gian đang khát, khát khủng khiếp! Đừng để ánh sáng của bạn ở dưới đáy thùng.
Nếu bạn hổ ngươi về Danh Chúa, Chúa sẽ hổ ngươi về bạn. Hỡi bạn, Chúa xin bạn hãy vất bỏ sợ hãi của bạn đi, Chúa không muốn nghe nói tới chúng nữa. Có nhiều người sợ hãi và do dự. “Thiên Chúa không ban cho chúng ta một Thần Khí nhát sợ, nhưng là một Thần Khí đầy sức mạnh, tình thương và khôn ngoanHãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên Đền Thờ thiêng liêng. Này, Ta đặt tại Sion một viên đá quý được lựa chọn làm Đá Góc Tường, kẻ nào tin vào đó sẽ không phải thất vọng.”
Bạn không cảm thấy ước muốn Chúa đặt nơi bạn sao? Ước muốn đến nơi ở của Chúa, ước muốn lại gần Chúa hơn, ước muốn biết Chúa nhiều hơn, ước muốn mãnh liệt được thuộc về Chúa, chính Chúa đã đặt ước muốn đó ở trong bạn.
Bạn có thể để ước muốn đó bị bóp nghẹt đi. Bạn có thể làm cho ước muốn đó lớn lên. Bạn hãy vui mừng trong ước muốn ấy, bất kể là gì đi nữa: sự yếu đuối của bạn, những khó khăn của bạn, những giới hạn của bạn, những mối liên hệ của bạn, cả những tội lỗi của bạn. Chính ước muốn đó là đáng kể đối với Chúa. Chính ước muốn đó là quan trọng nhất, những gì còn lại, Chúa chẳng bận tâm. Nếu bạn biết được ơn của Thiên Chúa, bạn hãy nhận lấy tình yêu của Chúa.
5
HiỆp nhẤt và nâng đỠ nhau
Hãy có sự đồng lòng trọn vẹn. Hãy làm im đi những tị hiềm của bạn. Bạn hãy ngắm nhìn chiếc hoa hồng, đừng dừng lại nơi chiếc gai. Bạn hãy nhìn cao hơn một chút nữa, chiếc hoa hồng, bạn thấy nó đẹp làm sao! Bạn hãy yêu thương, người này chậm chạp, người kia nhanh nhẹn, người này sôi nổi hăng hái, người kia cứ thủng thỉnh mà đi. Hãy tôn trọng lẫn nhau. Hiệp nhất trong khác biệt, phong phú trong đa dạng.
Chúa yêu bạn, và bạn thế nào Chúa yêu bạn thế ấy. Bạn hãy trở lên giống như Chúa: Chúa yêu những người năng nổ cũng như Chúa yêu những người thận trọng, Chúa yêu tất cả mọi tín hữu, thuộc về tất cả mọi giáo hội, Chúa không hề phân biệt, không hề ngăn cản. Chúa kêu gọi mọi người đến từ những giáo hội khác nhau, thuộc về các giáo đoàn khác nhau, nhưng mọi người hãy yêu thương nhau.
Bạn hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Hãy vui lên, sao cho mọi người thấy bạn sống hiền hòa rộng rãi. Chúa đã đến gần, bạn đừng lo lắng gì cả. Trong mọi hoàn cảnh, bạn cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn mà giải bày trước mặt Chúa điều bạn thỉnh nguyện. Và Bình An của Thiên Chúa, vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí bạn được kết hợp với Chúa.
Chúa đang ở với bạn, bạn đừng sợ gì hết, Chúa xin bạn sự bạo dạn. Tại sao bạn sợ Chúa? Bạn sợ cái Chúa xin bạn sao? Có bao giờ Chúa để kẻ đến với Chúa trở về tay không đâu? Chúa có phải là Thiên Chúa từ chối sự sống đâu! Một lần nữa, Chúa yêu cầu bạn hãy coi trọng Lời Chúa. Chúa đến để ban sự sống và Sự Sống Dồi Dào. Đó chính là cái mà Chúa muốn ban cho bạn, trong bất cứ hoàn cảnh nào bạn phải trải qua.
Chính vì vậy mà Chúa bảo bạn hãy vui mừng trước đi, và dám xin Chúa sự sống dồi dào, dưới mọi hình thức. Chúa đã không bắt đầu làm cho rượu tuôn chảy trong tiệc cưới đó sao? Chúa cũng có thể làm như vậy cho bạn. Ngay cả khi đó không phải là chương trình ban đầu của Chúa, ngay cả khi Chúa không lường trước yêu cầu mà bạn có thể xin Chúa chiều nay. Mẹ Chúa đã làm cho chương trình của Chúa đi trước giờ, ở Cana. Bạn hãy có sự bạo dạn đối với Chúa, trong bất cứ hoàn cảnh sống nào của bạn, của những người thân của bạn, và của tất cả những ai chung quanh bạn.
Hỡi bạn, bạn đừng quên rằng bạn đang ở trong nhà Chúa, như vậy bạn được đầy tràn Chúa. Bạn đừng làm như thể bạn ở ngoài nhà của Cha. Bạn không cô đơn, Chúa không bỏ mặc bạn đâu. Bàn tay của Chúa Cha ở trên bạn, không gì vượt khỏi tay của Chúa Cha: những ước muốn, những nhu cầu, những nhu cầu khẩn thiết của bạn. Hãy tin chắc vào Chúa Cha cũng như Chúa Giêsu tin chắc vào Ngài. Bạn có thể ký thác mọi sự cho Ngài. Điều duy nhất Chúa xin bạn là bạn hãy để cho Chúa làm.
Hãy nói với những đầu gối rã rời và những người hoảng hốt rằng Chúa là Đá Tảng của họ, rằng không một bão tố nào là quá mạnh đối với Chúa, và rằng tay Chúa che chở mỗi người trong họ. Hãy tin và họ sẽ được cứu thoát. Nước Trời ở giữa họ và những ai mạnh mẽ mới chiếm được.
Tất cả công việc của Chúa đều tốt đẹp. Ngài ban ơn cho những ai cần đến, vào giờ thuận tiện. Đừng nói: cái này ít tốt hơn cái kia, bởi vì mọi sự đều tốt vào đúng thời của nó. Và bây giờ, với tất cả tấm lòng, bạn hãy lớn tiếng chúc tụng Chúa.
Bạn hãy kiên nhẫn. Bạn hãy xem người nông phu, ông kiên nhẫn chờ đợi đất trổ sinh hoa màu quí giá, ông tin tưởng sẽ nhận được mưa thu cũng như mưa xuân. Bạn cũng hãy kiên nhẫn, hãy vững lòng, vì ngày Quang Lâm của Chúa đã tới gần. Vậy bạn đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh bạo của mình, nó sẽ đem lại một phần thưởng lớn lao. Bạn cần phải kiên nhẫn thi hành ý Chúa, và như vậy sẽ được hưởng những điều Chúa hứa. Tất cả mọi sự đều dẫn tới lợi ích cho những ai yêu mến Chúa.
Bạn hãy đứng vững trong con đường Chúa dành cho bạn, phần thưởng lớn lao của Chúa đang ở cuối đường. Bạn hãy nhìn ra đàng xa, những điều bạn ao ước sâu xa đang chờ bạn ở cuối đường. Hãy vứt bỏ mọi tư tưởng tiêu cực đến với bạn, hãy kiên trì chiến đấu với sự yếu đuối của bạn. Hãy xin Chúa Thánh Thần giúp bạn làm điều đó, hãy xin Ngài mỗi lúc cái bạn cần để đứng vững. Hãy để cho Lời Chúa tác động, chính Lời Chúa sẽ dẫn bạn đến chiến thắng.
Tại sao bạn nghi ngờ tình yêu của Chúa? Chúa có thể rút ra điều lành từ trong tất cả những gì xảy đến cho bạn. Bạn có muốn chấp nhận những gì Chúa muốn ban cho bạn không? Hãy đưa Chúa cái đê, Chúa sẽ đổ đầy cho bạn, hãy đưa Chúa cái ly, Chúa cũng sẽ đổ đầy cho bạn. Hãy đưa Chúa chính bản thân bạn và bạn sẽ được đầy tràn.
Bạn nghi ngờ tình yêu của Chúa đối với bạn? Bạn sợ những con đường Chúa đã dọn cho bạn? Chúa đã chỉ cho bạn ngàn lẻ một lần rằng những con đường của Chúa là những con đường tốt cho bạn. Bạn tiếc vì đã theo Chúa bằng cách tháo lui khỏi những con đường Chúa cho bạn ư? Bạn hãy đến với Chúa, hãy để Chúa làm. Bạn hãy theo con đường của Chúa, đừng lo lắng gì hết.
Đó chính là con đường Chúa cho bạn. Bạn đừng có tranh cãi làm chi. Tất cả mọi sự đều dẫn tới lợi ích cho những ai yêu mến Chúa. Chúa không muốn những phản ứng đó của bạn đâu. Bạn hãy vứt bỏ chúng đi. Bạn hãy xin Chúa điều đó, nếu bạn không làm được.
Bạn hãy theo Chúa, hãy ở trong niềm vui. Chúa chăm sóc bạn trong từng mỗi bước chân bạn đi. Tất cả mọi sự nằm ở trong tay Chúa, không có gì vượt khỏi tay Chúa. Hãy để Chúa làm vì tình yêu Chúa cho bạn. Đó là những con đường tình yêu, chứ không phải là những con đường đau khổ.
Vậy bạn hãy đến, hãy vui mừng với Chúa. Bạn có thể múa nhảy, hãy điên dại với Chúa. Bạn đừng bận tâm đến điều thiên hạ nói, chẳng quan trọng chi, hãy để họ nói, còn bạn, bạn cứ theo Chúa.
“Theo con người nội tâm, tôi vui thích luật Chúa, nhưng trong các chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật khác, luật này chống lại Luật của Lý Trí và giam hãm tôi trong luật của tội – là luật vẫn nằm sẵn trong các chi thể của tôi- Vô phúc cho tôi! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này? Tạ ơn Thiên Chúa: Nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.”
Hỡi bạn, Chúa không đòi bạn phải là vị anh hùng, đã biết bước đi trên những ngọn núi cao chót vót, vượt qua những vực thẳm ghê sợ. Không, Chúa không xin bạn những thứ đó. Chúa xin bạn hãy để Chúa hành động, nhờ ơn của Chúa. Chúa xin bạn hãy biết rằng Chúa ở bên cạnh bạn. Chúa xin bạn phải biết chờ đợi tất cả mọi sự từ nơi Chúa. Chúa luôn lặp lại cho bạn điều đó.
Và Chúa sẽ làm tất cả mọi sự, nếu bạn để cho Chúa làm, nếu bạn chờ đợi ở Chúa, trong tất cả mọi hoàn cảnh của bạn, trong tất cả mọi trạng huống cuộc sống của bạn, trong những gánh nặng của bạn, những vấn đề của bạn, những nghi nan của bạn, những bất lực của bạn, những bấp bênh của bạn, những đường hầm xem ra quá tối tăm cho bạn.
Bạn hãy để Chúa làm, bạn hãy để ơn thánh Chúa hoạt động trong bạn. Bạn hãy để ơn thánh của Chúa san đường bạt lối cho bạn. Không phải bởi sức riêng mà bạn theo Chúa được đâu! Bạn hãy đón tiếp Chúa vào trong cuộc sống của bạn, trong mỗi phần đời sống bạn, ngay cả khi bạn thấy chúng không đẹp, ngay cả khi bạn thấy mình đáng ra phải được hơn như thế. Bạn hãy đón tiếp Chúa vào đúng ở chỗ đó, chính ở đó mà Chúa muốn có mặt, chính ở đó mà Chúa muốn được mời tới. Nhưng bạn lại hay bịt đường chắn lối, vì bạn sợ Chúa, sợ sự phê phán của Chúa.
6
Không kẾt án ai
Chúa không đến để lên án bạn đâu, Chúa đến để cứu giúp bạn, để nâng bạn dậy, để làm cho bạn bước tới, để hướng dẫn bạn, để đưa bạn đi tới chiến thắng, để thực hiện những ước vọng sâu xa nhất của bạn. Bạn hãy đến với Chúa và hãy để Chúa làm, hãy tin chắc rằng Chúa yêu bạn, bạn thế nào Chúa yêu bạn thế ấy. Bạn là niềm vui của Chúa, bởi vì Chúa biết rằng bạn yêu Chúa. Ngay cả khi bạn tự kết án bạn, Chúa không kết án bạn đâu.
Bạn đừng sợ bóng tối và đêm đen của bạn, vì Chúa là ánh sáng và Chúa yêu bạn đúng theo hiện trạng của bạn. Chúa muốn đến thăm bạn tận chốn sâu bóng tối và đêm đen của bạn, ngõ hầu bạn trở thành ánh sáng. Ánh sáng của Chúa không làm hại đâu. Chúa dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng.
“Không có sự kết án cho những ai ở trong Đức Giêsu Kitô nữa. Tôi quỳ gối trước mặt Chúa Cha là nguồn mọi tình phụ tử trên trời dưới đất, thể theo sự phong phú vinh hiển của Ngài, xin Ngài ban cho các bạn được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Ngài, ngõ hầu con người nội tâm nơi các bạn được lớn lên, nhờ lòng tin, xin Đức Kitô cư ngụ trong tâm hồn các bạn, để các bạn có thể thấu hiểu được mọi kích thước dài rộng, cao sâu, và nhận biết tình thương của Đức Kitô là tình thương vượt qúa mọi sự hiểu biết. Như thế, các bạn sẽ được đầy tràn sự viên mãn của Thiên Chúa. Xin Chúa làm gấp ngàn lần điều các bạn dám cầu xin hay nghĩ tới.”
Chúa đã chờ đợi bạn, Chúa hạnh phúc vì bạn và cho bạn. Bạn hãy ở lại trong Chúa, đừng quên những gì Chúa muốn ban cho bạn trong hiện tại. Cũng như bạn đừng quên những gì Chúa đã muốn ban cho bạn trong quá khứ. Có gì có thể làm được mà Chúa chưa làm cho bạn đâu? Bạn hãy xin Chúa nữa đi, và Chúa sẽ ban cho bạn.
Bạn là người Chúa đã tuyển chọn. Bạn là đối tượng ưu tuyển của Chúa. Bạn là bạn của Chúa, bởi vì bạn đã chọn Chúa, bởi vì Chúa muốn tin rằng bạn đang chọn Chúa. Chúa gởi bạn vào giữa những người khác, nhưng không có gì bạn phải sợ cả, Chúa ở với bạn. Bạn hãy tựa vào ngực Chúa, Chúa yêu bạn, bạn sẽ tìm được mọi sự ở nơi Chúa, tất cả mọi thứ mà bạn cần. Bạn đừng sợ.
Hãy mở miệng bạn ra và Chúa sẽ làm cho đầy ứ. Bạn hãy giao cho Chúa quá khứ của bạn, những nỗi sợ hãi của bạn, và Chúa sẽ đổ đầy ơn thánh của Chúa cho. Chúa sẽ giải thoát bạn. Bạn đừng trở lại đàng sau với quá khứ, hãy làm một bước đầu tiên hướng về tương lai với Chúa đi.
7
Loan báo Tin MỪng
Bình an cho chiên của Chúa, Chúa gởi cho bạn sự dịu dàng của tình yêu Chúa. Chúa ở với bạn, bạn đừng sợ chi hết, bạn hãy coi xem cần thiết cái gì, nhất là bạn hãy ở trong niềm vui, Chúa muốn đưa bạn đi thật xa để loan báo Danh Chúa. Bạn sẽ luôn đi cùng đường với Chúa. Bạn hãy để Thần Khí Chúa tác động. Bạn hãy ở trong niềm vui, vì phần thưởng của bạn sẽ lớn lao ở trên trời. Bạn hãy sẵn sàng cho những gì Chúa xin bạn trong khiêm tốn. Bạn đang có những phương tiện quá hạn chế, nhưng bạn sẽ thấy sự vinh hiển của Chúa.
Bạn hãy quy tụ bạn hữu bạn lại, bạn hãy dẫn họ tới, đôi khi bạn hãy nài nỉ họ, vì sự sống của họ, vì hạnh phúc của họ. Đối với một số người trong họ, đây là cả vấn đề Sống – Chết nữa đó.
Bạn có thực sự chờ đợi ở Thánh Thần Chúa không? Bạn có thực sự muốn đón Thánh Thần Chúa không? Hãy cho Chúa sự lo âu sợ hãi của bạn, Chúa sẽ làm những điều kỳ diệu ngang qua bạn.
Bạn hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Bạn đừng tưởng rằng bạn có thể tồn tại mà không loan báo về Chúa. Loan báo về Chúa là một điều thiết yếu. Bạn đừng ở yên đó với Tin Mừng đã nhận lãnh. Như vậy chẳng khác gì một hồ nước đọng, chẳng tốt đâu, bạn hãy đi tới trước mà loan báo về Chúa.
Người đầu tiên được hưởng lợi sự loan báo này chính là bạn. Bạn sẽ ngỡ ngàng về niềm vui và hạnh phúc mà bạn sẽ rút ra được từ lời loan báo ấy, mặc dầu điều đó làm cho bạn sợ dấn thân. Bạn hãy biết rõ điều đó, không có chọn lựa nào khác. Đó là điều thực sự chính yếu, cho bạn và cho toàn thế giới: “Vô phúc cho tôi, nếu tôi không rap giảng Phúc Âm.”
Chúa đã ban sức mạnh của Chúa cho bạn chẳng để làm gì sao? Chẳng để làm gì mà Chúa đã mạc khải Chúa cho bạn sao? Không phải chỉ để riêng cho bạn mà thôi đâu. Bạn không có quyền giữ lại kho tàng ấy cho riêng mình.
Hỡi bạn, nếu bạn không loan báo Tin Mừng, Chúa sẽ mạnh mẽ chất vấn bạn: bạn có thực sự tin vào Chúa? vào Tin Mừng? vào tình yêu Chúa dành cho bạn? Phải chăng bạn không tin rằng sức mạnh sự dữ đang lồng lộn lên? Bạn có tin không? Nếu bạn tin thì bạn không thể làm thinh được.
Bạn hãy để Thánh Thần tràn ngập bạn. Bạn hãy để Chúa làm việc trong bạn, đó là một sự cần thiết sống chết, một mất một còn. Chúa đã chọn bạn làm chứng nhân cho Chúa, trong lời nói cũng như trong hành động.
Bạn không thể làm thinh được. Chớ gì bạn biết được tất cả những gì Chúa muốn dẫn bạn đến! Chớ gì bạn biết được tất cả những gì Chúa muốn tỏ cho bạn, mạc khải cho bạn, làm cho bạn sống!
Hỡi bạn, Chúa đã muốn liên kết bạn vào chương trình yêu thương lớn lao của Chúa, chương trình kỳ diệu mà bạn không thể tự mình nắm bắt được, và Chúa muốn liên kết bạn vào nhiều hơn nữa. Chớ gì bạn biết được Chúa muốn liên kết bạn dường nào! Chúa muốn bạn liên kết với Chúa. Bạn đang ở trong nhà Chúa, bạn hãy dùng thời giờ mà thờ phượng, rồi bạn sẽ hiểu.
Chính Thần Khí mới làm cho sống, Lời Chúa đã nói với bạn là Thần Khí và là Sự Sống, nhưng có một số người không tin. Làm sao bạn muốn đánh động lòng họ, nếu bạn không nói với họ về Chúa. Bạn đợi gì mà không nói về Chúa cho họ? Bạn chậm nói về Chúa quá!
Hỡi bạn, bạn có tin đó là Tin Mừng bạn phải loan báo không? Những lời bạn sẽ loan báo là những lời ban sự sống, nhờ Thần Khí của Chúa. Hãy lên đường, hỡi bạn, mùa gặt của Chúa lớn lắm, bao la vô cùng! Chúa sẽ ở với bạn và bạn sẽ ở trong niềm vui, một niềm vui lớn lao, và bạn sẽ làm những điều kỳ diệu nhân Danh Chúa. Chúa muốn dẫn bạn đi thật xa để loan báo Danh Chúa. Và điều Chúa xin bạn, chính là hãy để Chúa làm việc trong bạn và qua bạn.
Hãy ra đi, hỡi bạn, Chúa chờ bạn nói về Chúa. Chúa ở với bạn và Chúa sẽ nhìn bạn. Chúa sẽ ở bên cạnh bạn. Bạn hãy mau lên đường.
Chúa biết rằng bạn kém cỏi, không quả quyết, bập bềnh… Nhưng chẳng hề chi, Chúa yêu bạn. Chúa đặt kho tàng trong bạn, những kho tàng đến từ Chúa, từ công cuộc sáng tạo của Chúa, những kho tàng mà bạn không biết được, những kho tàng mà Chúa rất muốn mạc khải cho bạn.
Chúa biết bạn được làm nên bằng gì, Chúa biết lịch sử của bạn. Có những cái bạn phải chịu trách nhiệm, có những cái khác bạn không phải lãnh trách nhiệm. Bạn đừng xấu hổ, đừng sợ hãi. Chính Chúa làm tất cả công việc, chính Chúa mạc khải cho bạn biết được bạn. Chính Chúa mạc khải cho bạn biết được những kho tàng, nhưng bạn hãy đến đụng vào Chúa, níu lấy tay Chúa. Chúa yêu bạn, đó là cái quan trọng nhất.
8
MỞ rỘng cỬa lòng
Chính Chúa đang đứng ngoài, bạn hãy mở cửa ra cho Chúa, Chúa muốn dùng bữa tối với bạn. Chúa chỉ xin bạn một điều, là bạn hãy mở cửa lòng bạn ra, Chúa sẽ đổ vào đó tình yêu của Chúa.
Bạn hãy đến với Chúa như trẻ nhỏ, đừng như người lớn, vì người lớn không biết làm thế nào. Hãy đến với Chúa như trẻ còn măng sữa đang khát. Bạn hãy đến như trẻ nhỏ, hãy đến với sự đơn sơ của trẻ nhỏ.
Bạn có một vị thượng tế siêu phàm là Con Thiên Chúa, đã băng qua các tầng trời mà đến với bạn. Bạn hãy giữ vững lời tuyên xưng Đức Tin. Không phải là Chúa không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của bạn đâu, vì Ngài cũng chịu thử thách về mọi phương diện như bạn. Bởi thế bạn hãy mạnh dạn đến gần ngai Thiên Chúa là nguồn ân sủng để được xót thương và lãnh nhận ơn trợ giúp mỗi khi cần.
Đâu là niềm hi vọng của bạn? Đâu là lòng tin tưởng tín nhiệm của bạn? Đức Tin là bảo đảm cho những điều bạn hy vọng, là bằng chứng cho điều bạn không thấy. Chúa muốn rằng bạn liên kết mật thiết với Ngài, từ chiều cho đến sáng, từ sáng cho đến chiều. Trong tất cả những việc bạn làm, Chúa rất muốn bạn bám chặt ở bên Chúa.
Nếu bạn không muốn đến gần bên Chúa, bạn hãy giữ lấy khoảng cách của bạn, đó là chọn lựa của bạn. Bạn tự do. Nhưng bạn nên biết rằng Chúa chờ đợi bạn đến gần bên Chúa, rằng bạn muốn tạo một con đường cho mình, nhưng bạn không thể làm được một mình đâu!
Nếu bạn muốn gắn bó với con đường của Chúa, thì đó là con đường viên mãn mà bạn chỉ có thể làm được với Chúa, không phải với chỉ một mình bạn, cũng không phải với một người nào khác. Bạn có muốn thiết nghĩa với Chúa không? Chúa sẽ dọn đường, san bằng chướng ngại. Chính lòng ao ước và quyết định của bạn là quan trọng.
Chúa biết nỗi khó khăn hiện giờ của bạn. Chúa biết là khó cho bạn trong lúc này. Nhưng bạn hãy ở yên, bạn đừng lo lắng gì. Chúa sẽ chỉ cho bạn con đường để thoát ra. Hiện giờ, bạn hãy ca ngợi Chúa. Bạn hãy vui lên đi, vì Chúa là Chúa Trời của bạn, một Thiên Chúa quyền năng, và Chúa sẽ chỉ cho bạn con đường. Bạn đừng nhìn xuống bước chân bạn, nhưng hãy nhìn lên trời, chính Chúa đang dẫn dắt bạn mà!
Bạn hãy sống đơn sơ với Chúa. Bạn đừng làm cho cuộc sống ra phức tạp, bạn hãy sống như đứa nhỏ với Ba nó, ông hằng yêu thương nó. Hãy tín nhiệm vào Chúa và đừng sợ chi. Chỉ một mình Thên Chúa là Chúa Trời Thật, và Chúa là Chúa Trời của bạn, bạn luôn luôn được tự do để rút lui khỏi Chúa, hay để đến theo Chúa. Chúa là một vị Thiên Chúa của Tự Do. Chúa quá tôn trọng mỗi một thọ tạo của Chúa.
Bạn quá buồn là bạn thiếu Đức Tin đó. Chúa đang bao bọc bạn. Chúa lặp lại cho bạn, Lời Chúa nói cho bạn biết điều đó. Bạn đã thấy rằng Chúa bao bọc bạn, nhưng bạn lại làm như thể Chúa không bao bọc bạn, dường như bạn cô đơn một mình, hoàn toàn cô đơn, một mình phải gánh vác tất cả mọi sự.
Bạn hãy mở to mắt bạn ra, hãy mở rộng tai bạn ra, hãy đụng vào Chúa, hãy nhìn Chúa hành động, và bạn sẽ reo vui, sẽ múa nhảy vì vui sướng.
Bạn làm như thể bạn cô đơn là không đúng sự thật, bạn hãy biết rằng như vậy là bạn thiếu hy vọng, bạn tưởng mọi sự nằm yên, không có gì thay đổi cả. Đâu là Đức Tin của bạn vào Chúa? Chúa là Đấng tạo nên những con tim mới, những bầu trời mới.
Bạn hãy reo vui, hãy nhảy mừng lên vì Chúa là Chúa Trời của bạn, Thiên Chúa của Niềm Vui và Tự Do. Và ngay chiều nay, Chúa muốn ban cho bạn niềm vui của Chúa. Bạn hãy nhận lấy niềm vui của Chúa.
Bạn đừng kết án niềm vui của kẻ khác, có những niềm vui sôi nổi bộc lộ ra ngoài, có những niềm vui khác lại kín đáo nội tâm. Bạn hãy nhìn người khác với lòng tốt, với hảo ý, mỗi người có cách của mình, mỗi người có kinh nghiệm riêng của mình, và mỗi người có cuộc sống riêng của mình với Chúa. Bạn đừng kết án, bạn hãy nhận lấy niềm vui của Chúa.
Bạn hãy để cho mình tràn ngập Thần Khí của Chúa, bạn hãy để cho bạn tràn ngập tình yêu của Chúa. Chúa muốn làm cho bạn trở nên thật tốt đẹp. Bạn đừng sợ gặp gỡ Chúa trong giây phút này. Bạn đừng sợ gặp gỡ Chúa, hãy để cho Chúa đến gần bạn. Chúa đang có mặt đây, Chúa đang đứng nơi cửa của bạn.
Cảm ơn bạn đã nghe Chúa, cảm ơn bạn đã muốn thực hành Lời Chúa dạy, cảm ơn bạn đã đến với Chúa không ngừng. Bạn hãy gìn giữ cẩn thận những gì Chúa đã ban cho bạn, Lời của Chúa và niềm vui của Chúa, bạn hãy sống triệt để. Đó là kho tàng Chúa ban cho bạn, nó sẽ chiếu sáng cho nhiều người, nếu bạn để cho nó tăng trưởng.
Cảm ơn bạn đã mở cửa cho Chúa, cảm ơn bạn đã mở một cánh cửa, cho dù không phải là cửa chính… Nhưng ngay cả khi đó chỉ là một cánh cửa phụ, Chúa cũng sẽ ngang qua cánh cửa đó mà vào với bạn.
Phần hai
BẠn cỘng tác
vào Chương trình CỨu ĐỘ
cỦa Thiên Chúa
1
SỐng thân mẬt vỚi Chúa
Bạn hãy lắng nghe Chúa và hãy nói với Chúa!
Bạn hãy lắng nghe, hãy hồi tâm, hãy đón nhận, và hãy đem ra thực hành. Thật khó mà lắng nghe Chúa khi đầu óc bạn đầy tiếng động, Chúa biết lắm. Cần phải có thinh lặng, có sa mạc. Người ta sợ khô khan và trống rỗng!
Nhưng nếu bạn trung thành, kiên trì… Chúa sẽ cho bạn nghe được tiếng Chúa, tim bạn sẽ cháy lên và sức nóng nội tâm ấy sẽ mang lại cho bạn bình an và phong phú. Bấy giờ bạn sẽ nếm được Chúa ngọt ngào và ách của Ngài êm ái dường nào! Bạn càng gia tăng những lúc tìm gặp Chúa, lắng nghe Chúa thì bạn càng nghe rõ lời đáp trả của Chúa, và Thánh Thần Chúa càng tác động, càng khơi gợi cho bạn biết Chúa xin bạn nói gì, làm gì và bấy giờ chắc chắn những gì bạn nói, bạn làm sẽ sinh hoa kết quả.
Sứ mệnh của bạn không phải là chỉ cố đưa Chúa vào con người, mà còn làm cho con người dễ đón nhận Chúa, ngõ hầu Chúa thánh hóa con người cho vinh danh Chúa. Bạn hãy nhìn Chúa, nói với Chúa, lắng nghe Chúa. Chúa là Chân Lý, là Sự Sống, là Ánh Sáng. Ai thông hiệp cùng Chúa là thông hiệp cùng Chân Lý. Ai đón nhận Chúa là đón nhận Sự Sống. Ai theo Chúa là tiến bước trên đường Ánh Sáng.
Hãy bộc phát nói với Chúa những gì bạn quan tâm, Chúa sẽ rộng rãi lưu tâm đến sáng kiến của bạn. Bạn đừng tưởng rằng Chúa có thể dửng dưng với những gì liên quan tới bạn. Điều chính yếu là bạn không quên Chúa, thưa chuyện cùng Chúa với tất cả tình yêu và lòng tín nhiệm. Chúa nói với thâm sâu cõi lòng bạn. Bạn không cần phải phân biệt rõ ràng ngay những gì Chúa nói với bạn. Cái quan trọng là tư tưởng của bạn thấm nhập tư tưởng của Chúa. Và sau đó bạn sẽ có thể diễn tả ra bằng ngôn ngữ của bạn.
Đáng trách thay những người chẳng nghe Chúa bao giờ và khô khan đến thảm hại! Chớ gì họ đến cùng Chúa với tâm hồn trẻ thơ! Lạy Cha, con cảm ơn Cha đã giấu những điều ấy với những kẻ kiêu căng, nhưng lại tỏ cho những người bé nhỏ và khiêm nhượng. Hỡi ai cảm thấy mình bé nhỏ, hãy đến cùng Chúa mà uống!
Bạn hãy lắng nghe Chúa nhiều hơn. Chính Chúa mới có thể cho bạn ánh sáng mà bạn rất cần. Chính trong ánh sáng của Chúa mà trí khôn bạn thêm vững mạnh, tư tưởng bạn được sáng tỏ và bạn sẽ tìm thấy giải pháp cho những vấn đề đã được đặt ra.
Chúa muốn dùng bạn mỗi lúc một nhiều hơn. Muốn thế, bạn hãy không ngừng tập trung ý chí bạn vào Chúa, hãy tước bỏ chính mình bạn, hãy mang tâm trạng rằng bạn chỉ có Chúa là mục đích và lẽ sống đời bạn.
Bạn hãy kêu xin Chúa trợ giúp, một cách nhẹ nhàng, êm ả, yêu thương. Bạn đừng tưởng rằng Chúa không bén nhạy với những tình cảm tế nhị đâu nhé! Phải, bạn yêu mến Chúa, nhưng bạn hãy chứng tỏ tình yêu ấy cho Chúa nhiều hơn nữa.
Bạn hãy kể cho Chúa ngày sống của bạn. Dĩ nhiên Chúa đã biết rồi, nhưng Chúa thích nghe bạn thuật lại với Chúa, như bà mẹ thích đứa con ở trường về kể lại. Bạn hãy trình bày với Chúa những ước muốn của bạn, những dự tính của bạn, những buồn chán của bạn, những khó khăn của bạn. Chúa không đủ khả năng giúp bạn vượt lên chúng hay sao?
Hãy thưa với Chúa về Giáo Hội của Chúa, về các Giám mục, các Linh mục, các Xứ Truyền Giáo, các Tu sĩ, các Ơn Gọi, các bệnh nhân, các người tội lỗi, những người nghèo, những người lao động… Phải chăng nơi những người lao động nặng gánh vất vả và ưu tư ấy, Chúa lại không gặp được lòng quảng đại sâu xa đáp lại Lời Mời Gọi của Chúa, nếu họ không gặp phản chứng nơi những người loan báo danh Chúa?
Bạn hãy nói với Chúa về tất cả những ai đang phải đau khổ, trong tâm trí, trong thân xác, trong con tim, trong nhân phẩm. Bạn hãy nói với Chúa về tất cả những người vừa chết hay biết mình sắp chết mà lo âu sợ hãi hoặc ngược lại tỉnh táo đón nhận.
Bạn hãy nói với Chúa về Nước Chúa, về sự tăng trưởng của Nước Chúa trong thế giới, trong các tâm hồn. Bạn có những vấn nạn nào đặt ra cho Chúa không? Bạn đừng ngại, Chúa là chìa khóa của mọi vấn đề. Chúa sẽ không cho bạn câu trả lời ngay lập tức, nhưng nếu vấn nạn của bạn xuất phát từ một trái tim yêu thương, thì câu trả lời sẽ đến trong những ngày kế tiếp, hoặc bởi sự can thiệp của Thánh Thần, hoặc bởi các biến cố.
Bạn có ước vọng gì cho bạn, cho người khác, cho cả Chúa nữa không? Bạn đừng sợ xin Chúa nhiều. Làm như thế là bạn hối thúc được nhân loại thấm nhập Chúa và tăng cao mức độ tình yêu và sự hiện diện của Chúa trong lòng con người.
Như đối với Maria Mađalêna sáng Phục Sinh, Thánh Tâm Chúa không ngừng gọi đích danh bạn và Chúa chờ đợi câu trả lời của bạn. Chúa gọi thầm tên bạn và đợi tiếng “này con đây” của bạn, chứng tỏ bạn lưu tâm và sẵn sàng.
Chúa còn nhiều điều muốn nói cho bạn hiểu, nhưng bạn chỉ biết được có một phần nhỏ ở trên trần gian này thôi. Muốn thấu hiểu được các Chân lý đó, bạn cần phải đến gặp Chúa nhiều hơn nữa. Nếu bạn tỏ ra dễ dạy hơn, Chúa sẽ nói với bạn nhiều hơn.
Tỏ ra dễ dạy, trước hết là khiêm tốn, tự coi mình dốt nát có nhiều điều phải học. Khi sẵn sàng đến dưới chân Chúa và nhất là kề Thánh Tâm Chúa, bạn sẽ hiểu được tất cả mà chẳng cần công thức nào hết. Đó là chăm chú đến những hoạt động của ơn thánh, những dấu hiệu của Thánh Linh, những gợi hứng không thể nói hết được của tư tưởng Chúa.
Bạn hãy tiếp tục chuyện trò với Chúa sau cuộc gặp gỡ ở nhà thờ. Hãy nghĩ rằng Chúa ở bên bạn, trong bạn và hoàn tất những gì bạn phải làm. Thỉnh thoảng hãy hướng cái nhìn yêu thương về Chúa. Cái đó không làm vướng bận hoạt động hay việc tông đồ của bạn. Chính trong mức độ Chúa ở trong tâm trí bạn mà bạn nhìn anh chị em bạn bằng con mắt của Chúa và yêu thương họ bằng Trái Tim của Chúa.
Chớ gì cuộc sống bạn là một cuộc đàm đạo không ngừng với Chúa. Bây giờ người ta nói rất nhiều tới đối thoại. Tại sao không đối thoại với Chúa? Bạn hãy nói với Chúa một cách đơn sơ, đừng bận tâm đến từ ngữ, cú pháp. Chúa nhìn đến những gì bạn muốn diễn tả nhiều hơn là chữ bạn dùng để nói.
Chúa là Lời Thầm Lặng. Nếu bạn thực sự để ý, bạn sẽ nhận ra tiếng Chúa qua những cái rất khiêm tốn, cũng như những cái rất vĩ đại trong thiên nhiên, qua những con người rất khác biệt, cũng như những hoàn cảnh rất quen thuộc thường ngày. Đó là vấn đề Đức Tin và Tình Yêu. Bạn hãy xin Chúa cho những anh chị em đã chưa hề có hoặc đã mất đi đức tin và tình yêu ấy.
Bạn hãy gọi đến Chúa như Ánh Sáng chiếu soi trí khôn bạn, như lửa nung nấu trái tim bạn, như Sức Mạnh tăng cường nghị lực bạn. Bạn hãy gọi đến Chúa như người bạn muốn chia sẻ cuộc sống với bạn, như Cứu Chúa muốn thanh tẩy hồn bạn khỏi ích kỷ, như Thiên Chúa muốn bạn kết hợp với Ngài ngay tại trần gian này.
Bạn hãy gọi đến Chúa, yêu mến Chúa, để Chúa chiếm ngự bạn trong tất cả những giới hạn và khốn cùng của bạn. Bấy giờ, bạn sẽ tự nhiên nghĩ đến Chúa, đến tha nhân hơn là nghĩ đến bạn, bạn sẽ sống cho Chúa, cho tha nhân hơn là sống cho bạn, bạn sẽ hiệp thông với Chúa và với tha nhân. Như thế, bạn sẽ giúp Chúa làm nhiều hơn cái gạch nối giữa Cha trên trời và các anh chị em của Chúa nơi trần thế.
Bạn hãy nói với Chúa trước khi nói về Chúa. Bạn hãy nói với Chúa bằng tất cả đơn sơ và thân thuộc, và với tất cả nụ cười nữa. Những kẻ nói về Chúa mà không phải chính Chúa nói qua họ thì hỏi họ nói chi được về Chúa? Người ta có những ý tưởng sai lạc về Chúa, ngay cả trong số các kitô hữu. Huống chi những kẻ không tin vào Chúa.
Chúa muốn là người bạn của mọi người, nhưng quá ít kẻ cư xử với Chúa như là một Người Bạn. Họ xét đoán và kết án Chúa mà không hề biết Chúa. Chúa bị xóa đi khỏi chân trời của họ, nhưng Chúa vẫn có đó, vẫn ban cho họ đầy tràn đủ thứ ơn lành mà họ chẳng ngờ tới.
Chỉ những ai có thinh lặng nội tâm mới nghe được tiếng Chúa. Thinh lặng khỏi những con quỷ nội tại có tên là kiêu ngạo, là bản năng quyền lực, là óc thống trị, ưa lấn áp, nhục dục làm mờ tối trí khôn và làm chai cứng con tim. Thinh lặng khỏi những mối bận tâm thứ yếu, những lo âu quá độ, những xét đoán táo bạo hoặc vội vàng nông nổi.
Nhưng như vậy thôi chưa đủ. Bạn còn phải ước muốn tư tưởng của Chúa tràn ngập trí khôn, với trọn vẹn ý chí gìn giữ và thực hành Lời Chúa. Lời Chúa là hạt giống Chân Lý, Ánh Sáng và Hạnh Phúc. Kẻ nào đón nhận và cảm nếm sâu xa Lời Chúa sẽ hiểu được tất cả giá trị và sẽ sẵn sàng hy sinh mọi thứ phụ tùy xem ra cần thiết.
Bạn hãy ở trong Chúa và hãy đón nhận Chúa!
Chúa hoàn tất công trình Bình An và Yêu Thương của Chúa trong Giáo Hội, ngang qua những tâm hồn biết chiêm ngắm và mềm mỏng với hoạt động của Chúa.
Chiêm ngắm là nghĩ đến Chúa bằng cách yêu mến Ngài, đối thoại cùng Thiên Chúa Ba Ngôi bằng con mắt, trái tim và ước muốn.
Nhìn ngắm Chúa với sự sẵn sàng, lòng biết ơn và tình yêu mến. Ngài thấy tất cả các linh hồn liên kết với Ngài. Ngài cũng thấy cả sự khốn cùng của họ nữa. Chúa yêu mến họ. Bạn hãy để Chúa yêu mến bạn.
Nhìn ngắm Chúa Giêsu trong các mầu nhiệm của Chúa. Chúa thấy hết sự khốn cùng, nghèo khó, bất hạnh của bạn. Yêu mến Chúa Giêsu với hết linh hồn, trái tim và sức lực của bạn, kết hợp với Mẹ Maria, các Thiên Thần và các Thánh.
Nhìn ngắm tất cả những gì Chúa Thánh Thần hoàn thành, ban phát và tha thứ. Tất cả những gì Ngài thánh hóa, linh ứng, soi sáng, sưởi ấm, tăng sức, hiệp nhất và làm cho nên phong phú. Tỏ cho Ngài sự khốn cùng của bạn. Nài xin Ngài cất đi những chướng ngại cho việc thực hiện chương trình của Chúa. Bạn hãy để cho Ngài sưởi ấm và chiếm hữu bạn; hãy kêu xin Ngài ơn nguyện gẫm sâu xa. Hiến dâng chính mình bạn để Ngài đổ đầy cho.
Việc đầu tiên là bạn hãy tha thiết xin Chúa lột bỏ khỏi bạn tất cả những gì cản trở bạn lắng nghe Chúa, tiếp đón Chúa, đón nhận Chúa, thực hành Lời Chúa. Chúa đang nói trong bạn, nhưng bạn phải biết lắng tai mới nghe được. Bạn chỉ có thể lắng nghe Chúa khi tình yêu của bạn thanh thoát và mang đặc tính tình yêu hiến dâng của Chúa.
Việc thứ hai là bạn hãy trung thành đặc biệt dành cho Chúa những thời gian cao điểm trong nội tâm bạn, ở đó Chúa luôn hiện diện, luôn hoạt động và không ngừng yêu mến.
Việc thứ ba là bạn hãy mỉm cười với Chúa nhiều hơn: Chúa yêu người cho và tự hiến với nụ cười. Bạn hãy mỉm cười với Chúa, mỉm cười với mọi người, mỉm cười trước tất cả mọi sự. Trong nụ cười có sự tinh tế hàm ý của một tình yêu hiến dâng đích thực nhiều hơn bạn tưởng nhiều và bạn càng cho đi nụ cười thì đổi lại Chúa sẽ cho bạn chính mình Chúa.
Bạn không phải sống một mình trước mặt Chúa đâu, mà bạn sống trong Chúa. Chúa hiệp nhất bạn với Chúa Ba Ngôi, với Đức Mẹ, với các Thánh và với mọi thành phần của nhiệm thể Chúa. Bạn không bao giờ cô đơn cả, đời sống căn bản là cộng đồng.
Bạn hãy suy nghĩ, cầu nguyện, hành động ở trong Chúa. Chúa ở trong bạn và bạn ở trong Chúa. Chúa luôn đứng ở cửa linh hồn bạn mà gõ. Nếu bạn nghe tiếng Chúa và mở cửa cho Chúa, Chúa sẽ vào và cùng ăn tối với bạn. Bạn đừng lo đến món ăn. Mỗi lần Chúa mang tới phần lớn nhất, và niềm vui của Chúa là thấy bạn ăn ngon lành đến đỗi đem Chúa cho anh chị em bạn nữa. Bạn hãy nghĩ đến họ bằng cách nghĩ đến Chúa. Bạn hãy tập trung họ lại trong lời cầu nguyện của bạn, bằng cách dâng mình bạn cho Chúa. Bạn hãy đón nhận họ bằng cách để Chúa đón nhận bạn.
Bạn hãy sống với Chúa như với Người Bạn không bao giờ lìa xa, bạn đừng lìa xa Chúa khỏi ý chí, con tim và trí khôn của bạn. Bạn hãy chú ý đến sự hiện diện của Chúa, cái nhìn của Chúa, Tình Yêu của Chúa và Lời của Chúa.
Bạn biết rõ là Chúa ở gần bạn, ở trong bạn và trong tha nhân. Nhưng biết là một chuyện và thấy lại là một chuyện khác. Bạn hãy năng xin Chúa ơn ấy. Chúa không từ chối lời cầu nguyện khiêm tốn và bền bỉ của bạn đâu.
Bạn biết rõ rằng Chúa không rời mắt khỏi bạn. Phải chi bạn thấy được cái nhìn chứa chan lòng tốt, dịu dàng, ước ao, luôn hào hiệp, khích lệ, sẵn sàng nâng đỡ giúp giùm bạn. Cái nhìn ấy, bạn cần gặp gỡ trong đức tin, ước ao trong đức cậy và tha thiết trong đức mến.
Chúa là tình yêu hơn bạn biết nhiều lắm. Bạn hãy thờ lạy và tín nhiệm. Những bất ngờ Chúa dành cho bạn còn đẹp đẽ hơn bạn có thể tưởng tượng vô vàn. Thời gian sau cái chết là chiến thắng của tình yêu trên mọi giới hạn con người. Ngay từ bây giờ, bạn hãy xin Chúa ơn được nhận thức những tinh tế của tình yêu bao la của Chúa đối với bạn.
Bạn biết rõ Chúa là Thần Trí và là Sự Sống đang nói trong bạn. Nhưng ích chi để nói và diễn tả sự phong phú của Thiên Chúa, nếu bạn không mở rộng lòng lắng nghe, đón nhận và tiêu hóa.
Thời gian bạn để hồn bạn nối chặt với Thánh Thể đem lại hiệu quả gấp ngàn lần các công việc bạn đeo đuổi ở ngoài Chúa. Chính từ bên trong mà Chúa dẫn dắt thế giới, nhờ các linh hồn lắng nghe và đáp lại Chúa. Họ làm cho Chúa hết sức vui mừng, nhưng họ còn quá ít. Nhiệm vụ kitô hóa thế giới thì bao la mà số thợ lại quá ít!
Cuộc sống bạn sẽ đơn giản hơn nhưng lại phong phú hơn tùy cái chỗ bạn dành cho Chúa trong trí khôn và trong trái tim bạn. Bạn ưng Chúa đến, tăng trưởng và chiếm ngự lòng bạn, nhưng ước muốn ấy vẫn còn là “gió thổi mây bay”!
Bạn hãy nhớ rằng bạn không là gì cả và tự bạn, bạn không thể làm được chút chi để tăng thêm thân mật với Chúa đang hiện diện trong bạn. Bạn cần khiêm tốn hiệp với Đức Mẹ mà xin Chúa điều đó. Bạn đừng bỏ mất cơ hội nào để kết hiệp với Chúa. Bạn hãy tín nhiệm lặn hụp trong Chúa và để Chúa hành động qua bạn. Chúa muốn người ta cảm nhận được rằng sự sống Chúa trào lên trong bạn, tình yêu Chúa đốt nóng trái tim bạn và ánh sáng Chúa soi sáng trí khôn bạn.
Cái nhìn của Chúa trên bạn là đích thực, trong sáng và sâu xa. Bạn đừng trốn chạy, nhưng hãy tìm kiếm nó. Nó sẽ khám phá ra tất cả những gì bạn còn dính bén và tìm mình. Nó sẽ tôi luyện bạn quên mình nhiều hơn nữa cho tha nhân.
Bạn hãy ước muốn Chúa và sống trong Chúa. Bạn sẽ sống nhờ Chúa, làm việc cho Chúa và những năm cuối đời bạn sẽ phục vụ hiệu quả cho Giáo Hội.
Bạn hãy nghĩ đến Chúa.
Bạn hãy năng nghĩ đến điều Chúa vui thích: tâm hồn trẻ thơ, sự trong trắng nơi trái tim và cái nhìn của chúng, những hi sinh quảng đại, sự hiến dâng đơn sơ và toàn vẹn của chúng. Chúa được triển nở trong nhiều tâm hồn trẻ thơ, nơi không có mây mù nguy hại, nơi những nhà giáo dục biết uốn nắn, hướng dẫn, khích lệ chúng đến với Chúa.
Cái làm Chúa vui thích là linh mục trung thành với Thánh Linh và với Mẹ Chúa, cảm nhận được và hành động trong sự hiện diện của Chúa. Cái làm Chúa vui thích là trong mọi môi truờng, những tâm hồn đơn sơ không để bị kiêu ngạo xâm chiếm, không nghĩ đến và chăm lo bản thân mình hơn tha nhân, nghĩa là tự nhiên biết quên mình sống phục vụ tình yêu.
Bạn hãy yêu Chúa như Chúa muốn và sao cho người ta cảm nhận được điều đó. Yêu tha nhân hay quên bỏ mình bạn để tập trung vào Chúa cũng phải được như thế.
Bạn đừng quên Chúa, chớ gì bạn biết được Chúa hay bị lãng quên dường nào, ngay cả những người bạn thiết nghĩa của Chúa, và cả chính bạn nữa! Bạn hãy năng xin Chúa ơn không quên Chúa. Sự không bao giờ quên Chúa đem lại bao nhiêu phong phú cho một linh hồn và cho những linh hồn tùy thuộc vào linh hồn ấy.
Bạn đừng quên sự hiện diện của Chúa bên bạn, trong bạn, trong tha nhân và trong Thánh Thể. Việc bạn nhớ sự hiện diện của Chúa sẽ biến đổi tất cả những gì bạn làm, ý tưởng, lời nói, hành động, những hy sinh, những đau khổ, những niềm vui của bạn.
Bạn đừng quên những ước vọng của Chúa về vinh quang Chúa Cha, về sự tiến triển của Nước Trời trong tâm hồn con người, về sự thánh hóa Giáo Hội, về sự thực hiện ý muốn của Chúa Cha trên bạn và chỗ của bạn trong lịch sử nhân loại.
Chúa dẫn dắt bạn, hãy bằng an, nhưng bạn đừng quên Chúa. Chúa sẽ biến đổi tất cả mọi sự khi bạn kêu xin Chúa giúp bạn. Khi bạn mời Chúa kết hợp với bạn thì tất cả những gì bạn hoàn tất hay tất cả những gì bạn phải chịu đựng sẽ có được một giá trị đặc biệt, giá trị thần linh. Vậy bạn hãy tận dụng nó, bởi vì nó sẽ mang lại cho cuộc sống bạn chiều kích vĩnh cửu.
Bạn hãy chia sẻ mọi sự với Chúa. Hãy đem Chúa vào trong tất cả những gì bạn làm. Hãy năng xin Chúa giúp đỡ và cố vấn. Bạn sẽ được gấp bội niềm vui nội tâm, vì Chúa là nguồn suối của niềm vui sống động. Sự hiệp thông với tình yêu của Chúa vượt quá tất cả những khổ nhọc và biến chúng thành những niềm vui kiến tạo bình an.
Bạn hãy luôn tìm làm vui lòng Chúa, chớ chi đó là chiều hướng căn bản của con tim và ý chí của bạn. Chúa nhạy cảm với những sự tế nhị nhỏ bé và những chú tâm trung thành hơn người ta tưởng nhiều lắm.
Nếu bạn biết được Chúa yêu thương bạn đến độ nào thì bạn sẽ không bao giờ sợ Chúa. Bạn sẽ lao mình vào vòng tay Chúa. Bạn sẽ sống phó thác và tín nhiệm vào lòng dịu dàng bao la của Chúa, và nhất là bạn sẽ không quên Chúa, ngay cả giữa những công việc bận rộn nhất của bạn, và chính ở trong Chúa mà bạn hoàn thành được tất cả mọi sự.
Để nghe được tiếng Chúa, bạn phải có một tinh thần phù hợp là thẳng thắn và mở tâm hồn bạn ra với Chúa, mãnh liệt ước muốn lắng nghe Chúa, với ý chí hoàn tất những hy sinh mà Thánh Thần Chúa có thể gợi ra cho bạn. Cương quyết loại khỏi trí bạn những gì không phải là Chúa. Đẩy xa những mối bận tâm vô ích hoặc không thuận lợi.
Khiêm tốn tự nhủ bạn không là gì hết và tự bạn, bạn không thể làm được một cái gì. Sưởi ấm trái tim Chúa bằng cách quảng đại ném vào đó những cành củi hy sinh và năng kêu xin Thánh Thần giúp đỡ. Rồi hãy thờ lạy Chúa trong thinh lặng. An bình ngồi dưới chân Chúa, lắng nghe Chúa gọi tên bạn.
Chính trong những cuộc chuyện vãn “câm lặng và thân mật” ấy với Chúa mà bạn được gặp Chúa nhiều hơn. Hãy tin tưởng. Mỗi tâm hồn có một hình thức chuyện vãn riêng tư với Chúa. Chúa không bao giờ bỏ bạn cô đơn, tại sao bạn không cố gắng hơn một chút để tìm kiếm Chúa? Chính nhờ việc bạn mật thiết liên kết với Chúa mà lời cầu nguyện, các hoạt động, các đau khổ của bạn mang lại kết quả, vì chính lời cầu nguyện của Chúa thốt lên trong lòng bạn.
Bạn hãy sống tình yêu kết hợp với Chúa
Bạn hãy năng gọi đến Chúa để bạn thực hiện trọn vẹn những gì Chúa chờ đợi ở bạn. Hãy đến để bạn giúp các linh hồn thực hiện kế hoạch tình yêu của Chúa trên họ như Chúa muốn. Hãy đến để bạn yêu Chúa như Chúa muốn. Chúa chờ đợi ở bạn kinh cầu tình yêu này :
Chúa Giêsu – Tình yêu của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Lò lửa của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Sức Mạnh của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Ánh Sáng của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Sung Mãn của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Hiến Tế của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Lời Nguyện của con, con yêu mến Chúa.
Chúa Giêsu – Mọi Sự của con, con yêu mến Chúa.
Khi bạn yêu mến Chúa cách sâu xa, trong bạn sẽ phát ra khúc xạ của Chúa giúp bạn dễ dàng đem Chúa cho kẻ đến gần bạn. Những tương quan của bạn với Chúa là đáng kể. Tại sao bạn quá bận tâm đến những cái sẽ qua đi hơn Chúa là Đấng mãi mãi tồn tại?
Bạn hãy sống bởi Chúa, sống với Chúa và sống cho Chúa. Hãy nuôi dưỡng bạn bằng tư tưởng của Chúa, là diễn tả của Thánh Thần, là ánh sáng, sức mạnh và sự sống. Hãy nuôi dưỡng bạn bằng ý chí của Chúa, đem ý chí bạn vào ý chí của Chúa để làm vinh danh Chúa Cha và hữu ích cho Giáo Hội.
Chúa không là người Bạn Đường tuyệt vời cho bạn sao? Bạn hãy xin ý kiến Chúa, lời khuyên, sự giúp đỡ. Yêu là sống cho người mình yêu. Bạn không sống cho Chúa thì cho ai? Bạn hãy hành động, làm việc, cầu nguyện, hít thở, ăn uống, nghỉ ngơi cho Chúa. Hãy không ngừng thanh luyện ý hướng của bạn. Đừng làm cái gì bạn không thể làm cho Chúa. Đòi hỏi đó là bằng chứng tình yêu. Bạn biết rõ, sự hy sinh phải trả giá, nhưng bạn được lại gấp trăm những gì bạn đã hy sinh cho Chúa.
Bạn hãy có trong trí bạn những ý tưởng yêu thương, trong mắt bạn tỏa chiếu lòng tốt và trên môi bạn những lời nói bác ái, trong tim bạn những tình cảm thân hữu và trong ý chí bạn những ý muốn lương hảo. Chớ gì cuộc sống bạn thấm đượm tình yêu và cái chết của bạn tỏa hương tình yêu. Chỉ có thế mới đáng kể.
Bạn hãy đến với Chúa và ngắm nhìn. Hãy đọc và múc cạn trong cái nhìn của Chúa. Hãy lặn ngụp và giữ lấy chỗ của bạn trong Trái Tim Chúa. Hãy lại gần và châm lửa trong ý chí của Chúa. Chúa là Lửa, là Tình Yêu.
Yêu thương đơn giản như vậy, nhưng lại ít người biết được bí quyết này, ngay cả những người sống đời hiến dâng. Đâu có quên mình, ở đó mới có tình yêu đích thực. Rất lắm lần người ta yêu bản thân mình qua những người họ tưởng rằng họ yêu.
Bạn hãy đặt mình dưới ảnh hưởng của Thánh Linh. Ngài sẽ làm cho bạn nóng cháy lên. Nếu bạn là lò lửa mến thì bạn sẽ cứu được biết bao nhiêu linh hồn. Việc Chúa lớn lên trong các linh hồn tùy thuộc mức độ sức nóng tình yêu của họ đối với Chúa và đối với tha nhân.
Bạn hãy cho Chúa một tình yêu có phẩm chất: Tâm hồn càng khiêm tốn, tình yêu càng tinh tuyền. Tâm hồn càng có tinh thần hy sinh thì tình yêu càng chân thật. Tâm hồn càng thông hiệp với Thánh Linh, tình yêu càng mạnh mẽ.
Yêu là nghĩ đến Chúa, là ngắm nhìn Chúa, là lắng nghe Chúa, là kết hợp với Chúa, là chia sẻ mọi sự với Chúa. Cuộc sống bạn là một chuỗi chọn lựa không ngừng giúp bạn từ bỏ chính mình vì lợi ích cho tha nhân. Tình yêu này càng lớn lên trong tâm hồn, thì tâm hồn càng vươn tới tầm vóc nhân loại. Nhưng khi tâm hồn từ chối tham dự vào tình yêu ấy thì nó sẽ làm chậm lại việc thánh hóa thế giới.
Ai cố gắng yêu với Trái Tim Chúa sẽ nhìn thấy mọi người, mọi sự với cái nhìn của Chúa. Bạn không nhận thấy rằng, bạn càng trung thành với việc nguyện gẫm thì nó không hề làm cho bạn mệt đó sao? Và nếu có gì phải chịu đựng thì bạn cũng sẽ chịu được dễ dàng.
Chúa không chỉ là mối dây, mà còn là nơi gặp gỡ và hiệp thông. Nơi Chúa, bạn gặp được Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Nơi Chúa, bạn gặp được Mẹ Maria, Thiên Thần giữ mình, tất cả các Thánh, mọi tâm hồn hiến dâng, mọi kitô hữu, mọi người thiện chí, những người đau khổ, những bệnh nhân, những người lâm chung, các linh hồn luyện tội, mọi người quen và không quen, tất cả thế giới và nhất là bạn gặp được bí quyết tình yêu hiến dâng trọn vẹn.
Chúa biết bạn yếu đuối và dòn mỏng. Bạn hãy tìm kết hợp với Chúa nhiều hơn. Kết hợp với Lời cầu nguyện của Chúa, Lễ Vật của Chúa. Bạn hãy kết hợp với Chúa để làm những gì bạn phải làm, bạn sẽ thấy mọi sự tốt đẹp hơn, dễ dàng hơn. Bạn hãy kết hợp với Chúa để trở nên tốt, niềm nở, thông cảm, cởi mở với mọi người. Và Chúa sẽ chuyển thông cái gì là của Chúa vào các mối liên hệ của bạn.
Chúng ta hãy cùng nhau, như cành cùng với thân cây, như chi thể cùng với toàn thân. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện. Làm việc, nói năng, trở nên tốt, yêu thương, hiến dâng, đau khổ, chết và một ngày kia được vui sướng nhìn thấy Chúa cùng Mẹ Maria.
Tình yêu của Chúa rất tế nhị, dịu dàng, chăm chú, bao dung, mạnh mẽ nhưng cũng rất đòi hỏi. Chúa yêu bạn trước và tất cả những gì là bạn đều do Chúa ban cho bạn. Vì tế nhị, Chúa không nhắc luôn, nhưng Chúa chờ đợi bạn ý thức lấy, cảm ơn Chúa và tự rút ra những lợi ích. Hãy đến tựa đầu vào vai Chúa, bạn sẽ hiểu hơn Chúa dịu ngọt dường nào!
Không có một cái gì liên quan đến bạn mà thoát khỏi sự chú ý của Chúa. Chúa biết hơn bạn những hoàn cảnh giảm khinh và những lý do biện minh cho lầm lỗi, sai trái, tội lỗi của bạn. Tình yêu của Chúa mạnh mẽ để nâng đỡ bạn. Để vực bạn lên và đỡ nâng hướng dẫn bạn, khi bạn kêu đến Chúa. Tình yêu của Chúa cũng rất yêu sách vì Chúa yêu bạn và muốn hiến mình Chúa cho bạn nhiều hơn, nhưng Chúa chỉ làm được điều đó khi bạn trung thành đáp lại những mời gọi của ơn thánh Chúa và những thúc đẩy của Thánh Linh.
Chúa yêu bạn còn vì anh chị em của bạn, Chúa muốn đến với họ qua bạn, Chúa muốn bạn phản ánh Chúa, mạc khải Chúa, diễn tả Chúa cho họ, nhưng Chúa chỉ làm được điều đó khi bạn rộng mở cho Chúa mọi cánh cửa tâm hồn bạn và quảng đại đáp lại lời mời gọi của Chúa.
Vì tình yêu, bạn hãy đơn giản hóa mọi sự, vui mừng cũng như đau khổ.
Chúa muốn bạn mỗi ngày dành 15 phút sống tình yêu tinh tuyền, tích cực. Kết hợp với Chúa, bạn sẽ tập tành tiến tới. Bạn hãy bắt đầu một phút, rồi hai phút, rồi ba phút. Nếu bạn kiên trì với tác động của Thánh Linh, không mấy chốc bạn sẽ đạt tới mười lăm phút, và rồi sẽ nhiều hơn nữa. Bấy giờ, bạn sẽ thấy mọi sự được đặt đúng chỗ của chúng và bạn sẽ nếm trước những gì Chúa dành cho bạn, khi giờ của bạn điểm.
Tình yêu của bạn phải lớn hơn những công việc bề bộn, nặng nhọc của bạn, lớn hơn những lo âu của bạn, lớn hơn những đau khổ của bạn. Cái có giá trị trước mặt Chúa không phải tình yêu bạn cảm thấy, mà phải là tình yêu bạn chứng tỏ cho Chúa.
Suốt ngày sống, bạn hãy hướng về Chúa những phút thờ phượng lặng lẽ, hãy năng xin Chúa làm lớn lên trong bạn ước muốn Chúa, cảm nếm Chúa, niềm vui của Chúa. Đó là lời cầu nguyện Chúa muốn đón nhận. Nhưng bạn hãy nhẫn nại, đừng tìm đi nhanh hơn ơn thánh của Chúa.
Nước Trời phải được xây dựng từ bên trong và Chúa cần những tâm hồn quảng đại trong những cuộc chiến nội tâm cho anh chị em hơn là những người truyền bá và chạy lo công việc, kể cả phục vụ Giáo Hội Chúa. Cái quan trọng là lửa tình yêu lớn lên trong các tâm hồn, hơn là những việc trọng đại bên ngoài, những tổ chức rầm rộ nhưng trống rỗng hay ít sự hiện diện và hoạt động của Chúa.
Đừng chấp nhận sự đồng điệu trong tình yêu. Hãy tìm và bạn sẽ gặp những cách mới để bộc lộ tình yêu của bạn cho Chúa. Dĩ nhiên cần phải có những điểm cố định trong đời sống thiêng liêng, nhưng với danh nghĩa chứng tá và gìn giữ, chứ không phải là chướng ngại vật và “cây to che rừng.”
Bạn hãy để Chúa dẫn dắt bạn. Đừng lo lắng về tương lai. Bạn thiếu cái gì trong quá khứ ư? Bạn sẽ không thiếu gì hết vì Chúa sẽ luôn luôn có mặt và kẻ nào không thiếu Chúa thì chẳng thiếu gì cả. Sự hiện diện dịu dàng của Chúa luôn ở bên bạn, ngay cả trong những giờ đen tối và khó khăn nhất của đời bạn. Và những con đường hầm sẽ tỏa ra ánh sáng.
Ai năng đến bên Chúa sẽ múc được nguồn nghị lực mới. Chính Chúa sẽ đem lại canh tân thực sự trong các tâm hồn, các gia đình, toàn xã hội. Thế giới sẽ được sức sống nhờ đời sống chiêm niệm đích thực. Đời sống chiêm niệm không phải là cuộc sống xuất thần, mà chính là cuộc sống có Chúa và tựa vào Chúa, cuộc sống kết hợp với tư tưởng và hoạt động của Chúa. Chính sự nối kết sinh tử này với Chúa mà toàn thế giới nhận được ân sủng và thần tính Chúa.
Mỗi ngày khi rước lễ, bạn hãy đọc lời nguyện Chúa ưa thích này: “Lạy Chúa Giêsu, xin làm lớn lên trong con lòng khao khát Chúa, khao khát có Chúa, khao khát được thuộc về Chúa và càng ngày càng lớn lên trong Chúa”.
Bạn đừng ngạc nhiên khi chưa được nhận lời nhanh chóng, một cách có thể nhìn thấy hay cảm nhận được. Bạn hãy tiếp tục với lòng nhẫn nại. Việc đó sẽ đến từ từ, đòi phải có thời gian và những thanh luyện thực hiện ngày qua ngày. Giá trị của một đời sống chính là tình yêu của đời sống đó, nó sẽ biến đổi tất cả những gì nó đụng tới, cho dù có phải chịu những lúc đen tối, như mặt trời có thể bị mây che nhưng nó vẫn tiếp tục chiếu sáng và tỏa sáng chan hòa sau đám mây. Tình yêu chiếu sáng, tình yêu sưởi ấm, tình yêu chúc lành, tình yêu đem lại vui mừng.
Mỗi người đều có những khả năng bất tận cho tình yêu. Dưới ơn thúc đẩy của Thánh Linh, tình yêu này có thể được thánh hóa và phô diễn bằng những hành động quảng đại phi thường đến hy sinh chính bản thân. Và Chúa sẵn sàng giúp nó phát triển dễ dàng, nhưng Chúa sẽ không làm được nếu không có bạn cộng tác. Bạn biết rõ rằng tự bạn, bạn không là gì hết và bạn chẳng có thể làm được gì, nhưng một ngày kia bạn sẽ kinh ngạc khi thấy những gì bạn và Chúa sẽ làm chung với nhau.
Bạn hãy tìm kiếm Chúa ở trong bạn và một cách tự do quảng đại đặt mình dưới sự chiếm giữ thần linh của Chúa. Bạn tiếc là đã không liên lỉ ý thức sự hiện diện của Chúa, nhưng cái quan trọng là Chúa có đó khẳng định tình yêu của bạn. Hãy cho Chúa bằng chứng tình yêu của bạn bằng những hy sinh nhỏ nhặt, những khổ đau chịu đựng trong hiệp thông với đau khổ của Chúa, những lần dừng lại ngắn ngủi và thường xuyên giữa công việc hay học hành của bạn, và bạn sẽ thấy dần dần lớn lên trong bạn một trạng thái trung thành và sẵn sàng với tất cả những gì Chúa sẽ xin bạn.
2
ĐỨc Tin – Thánh ThẦn – HIẾn TẾ
Bạn hãy xin Chúa một Đức Tin sống động
Đức Tin là một ân huệ không bao giờ Chúa từ chối với người kiên nhẫn cầu xin. Đó là phương thế duy nhất cho bạn có được tiếp sóng với cõi bên kia. Bao lâu còn tại thế, bạn sống trong bầu khí Đức Tin, pha trộn ánh sáng và bóng tối, kết hợp với Chúa mà không lãnh hội được Chúa. Tuy nhiên, càng sống Đức Tin trong đức Mến, bạn càng nhận thức được sự hiện diện thần linh của Chúa trong bóng tối.
Người công chính sống nhờ Đức Tin, sự phong phú của họ là nhận thức được những thực tại vô hình. Lương thực của họ là sự hiện diện của Chúa, cái nhìn của Chúa, sự trợ giúp của Chúa, đòi hỏi tình yêu của Chúa. Tham vọng của họ là muốn làm cho Chúa sinh ra và lớn lên trong các linh hồn. Xã hội của họ là nhiệm thể của Chúa. Gia đình họ là gia đình Chúa Ba Ngôi, mọi sự đều từ đó mà ra và mọi sự đều quy về đó nhờ Chúa, với Chúa và trong Chúa. Chúa mời gọi bạn hãy sống chương trình đó một ngày một hơn.
Bạn hãy trung thành xin Chúa một Đức Tin sâu xa, vững chắc và tỏa sáng. Đức Tin không chỉ là kết hợp trí khôn và ý chí với những Chân lý trừu tượng, mà là nhận thức sự sống động của Chúa, tiếng nói nội tâm của Chúa, sự dịu dàng yêu thương của Chúa, những ước muốn của Chúa. Bạn hãy nhận biết rằng Chúa muốn nhận lời bạn, nhưng bạn hãy tha thiết cầu xin hơn nữa. Lòng tín nhiệm của bạn chứng tỏ tình yêu của bạn đối với Chúa.
Bạn không kêu xin đủ vì bạn chưa có đủ Đức Tin. Bạn chưa có đủ Đức Tin để tin rằng Chúa có thể nhậm lời bạn, rằng Chúa có đó chờ đón những ước muốn của bạn. Bạn chưa có đủ Đức Tin để bền lòng kêu xin. Chúa xem ra giữ im lặng là để thử thách Đức Tin ấy và gia tăng phần thưởng của bạn. Bạn chưa có đủ Đức Tin để chú tâm đến tầm quan trọng của những ân huệ bạn phải đạt được cho bạn và cho người khác, cho Giáo hội và cho thế giới.
Bạn chưa có đủ Đức Tin để mãnh liệt ước ao những gì cần thiết cho bao nhiêu linh hồn ngày nay. Bạn chưa có đủ Đức Tin để thỉnh thoảng đến bên Chúa một giờ. Bạn chưa có đủ Đức Tin để không cảm thấy sỉ nhục khi bị gạt ra bên lề, trong khi bạn lại quá hay bỏ rơi Chúa, để Chúa hoàn toàn đứng bên lề cuộc đời bạn. Bạn chưa có đủ Đức Tin để nhịn đôi món thèm khát vô ích, trong khi nhờ những hy sinh đó bạn có thể lôi kéo được bao nhiêu ơn cho các linh hồn.
Chúa thích bạn biết khám phá Chúa, nhận ra Chúa qua anh chị em bạn, qua thiên nhiên, qua các biến cố lớn nhỏ. Tất cả là hồng ân và Chúa luôn có mặt.
Bao lâu bạn còn ở trần gian, mắt bạn như bị băng lại. Chỉ bằng Đức Tin dưới tác động của Thánh Linh mà bạn nhận thức được sự hiện diện của Chúa, tiếng nói của Chúa, tình yêu của Chúa. Bạn hãy hành động như bạn nhìn thấy Chúa.
Chúa tôn trọng con người biết bao! Chúa không muốn hối hả. Chúa hết sức nhẫn nại, đến đỗi cảm nhận từng dấu hiệu nhỏ nhặt biểu lộ tình yêu, ngay cả một sự chú ý. Hãy mở rộng con tim ra với thế giới bao la. Bạn tưởng Chúa không có chi để đổ đầy nó sao?
Bạn hãy kêu xin Thánh Thần
Bạn hãy năng kêu đến Thánh Thần. Chỉ có Ngài mới có thể thanh tẩy bạn, gợi hứng cho bạn, soi sáng bạn, sưởi ấm bạn, tăng sức cho bạn, làm cho bạn nên phong phú. Chính Ngài giải thoát bạn khỏi mọi tinh thần thế tục, óc vụ hình thức bề ngoài hay hẹp hòi thu vào mình. Chính Ngài giúp bạn đánh giá đúng những sỉ nhục, đau khổ, cố gắng, phần thưởng, trong tổng thể của Nhiệm Cục Cứu Độ.
Chính Ngài sẽ dọi chiếu sự khôn ngoan của Thiên Chúa vào mọi trạng thái tâm hồn, vui mừng hay đau khổ của bạn trong chương trình Quan Phòng của Chúa. Chính Ngài bảo đảm cho bạn hiệu năng phục vụ Giáo Hội. Chính Ngài sẽ gợi lên cho bạn những gì phải làm, những gì phải xin, để Chúa có thể hành động qua hoạt động của bạn và cầu nguyện qua lời cầu nguyện của bạn.
Chính ngài sẽ thanh tẩy bạn khỏi lý trí, phán đoán, tình cảm, ý chí cá nhân bạn, trong khi bạn hoạt động. Chính Ngài gìn giữ cuộc sống bạn trong trọng tâm tình yêu và ngăn cản bạn chiếm lấy cho mình thiện ích Ngài dạy bạn làm. Chính Ngài đặt lửa vào trong trái tim bạn và làm cho nó linh hoạt trong hiệp thông với Thánh Tâm Chúa.
Chính Ngài dọi vào trí khôn bạn những ý tưởng mà bạn không hề nghĩ tới. Chính Ngài soi sáng cho bạn những quyết định nào thích hợp, cách sống nào đạt tới ơn cứu độ và lúc nào phải trở lại sa mạc. Chính Ngài sẽ ban cho bạn sức mạnh để hoạch định công việc và can đảm để tiếp tục, mặc dầu những trở ngại, những mâu thuẫn và chống đối. Và chính Ngài sẽ gìn giữ bạn trong bình an, trong thanh tĩnh, trong ánh sáng, trong bền vững, trong an toàn.
Bạn cần đến Thánh Thần để Ngài nuôi lớn lên trong bạn tinh thần nghĩa tử đối với Chúa Cha và tinh thần huynh đệ đối với tha nhân. Bạn cần Thánh Thần để lời cầu nguyện của bạn được tựa vào lời cầu nguyện của Chúa Giêsu và đạt được mọi hiệu quả. Bạn cần Thánh Thần để lòng muốn của bạn được cương quyết, bền bỉ và mạnh mẽ, vì không có Ngài, bạn chỉ là yếu đuối và khiếm khuyết. Bạn cần Thánh Thần để được sinh hoa kết trái như Chúa mong muốn, vì không có Ngài, bạn chỉ là tro bụi và khô khẳng. Bạn cần Thánh Thần để thấy mọi sự như Chúa thấy và nhận ra được các biến cố trong tổng thể của Lịch sử đích thực. Bạn cần Thánh Thần để dọn mình bước vào cuộc sống đích thực, để cầu nguyện, yêu mến và hành động dường như bạn đã đi đến Thiên Đàng.
Bạn hãy tin vào sự hiện diện của Thánh Thần trong bạn. Nhưng Ngài chỉ có thể hành động và cho bạn cảm nhận thực tại thiêng liêng của Ngài khi bạn hiệp thông với Mẹ Maria mà kêu đến Ngài. Bạn hãy kêu xin Thánh Thần cho bạn và cho tha nhân, vì Ngài ở trong lòng nhiều người như bị bịt miệng, như bị trói chặt, như bị bất toại, và chính vì vậy mà thế giới thường đi sai lạc.
Bạn hãy kêu xin Thánh Thần cho những người bạn gặp gỡ. Ngài sẽ đến trong mỗi người tùy theo mức độ cảm thụ của họ. Bạn hãy kêu xin Thánh Thần cho tất cả các linh hồn bạn chưa biết mà Chúa ủy thác cho bạn và sự trung thành của bạn có thể lôi kéo được nhiều ơn huệ quí báu cho họ.
Nhất là bạn hãy kêu xin Thánh Thần cho các linh mục và những linh hồn dâng hiến để ngày càng thêm số những người chiêm niệm đích thực trong thế giới hôm nay. Giai đoạn hậu Công Đồng luôn cho Giáo Hội là một giai đoạn tế nhị mà kẻ thù con người đang đêm gieo cỏ lùng lẫn vào với lúa tốt. Ai khao khát Thánh Thần Chúa sẽ được hít thở tình thương của Thánh Tâm Chúa.
Thế giới sẽ bước đi tốt đẹp hơn, Giáo Hội sẽ sống động hơn và hiệp nhất hơn biết bao, nếu Thánh Thần được ước ao tha thiết hơn và trung thành vâng phục hơn. Bạn hãy xin Mẹ Maria đem bạn vào trong nhà tiệc ly của các tâm hồn nghèo khó và bé nhỏ. Dưới sự hướng dẫn từ mẫu của Mẹ, họ đang kéo xuống cho thế giới Thánh Thần tình yêu của Chúa một cách phong phú và hiệu quả.
Hỡi bạn, hãy tín thác. Chúa muốn càng ngày người ta càng cảm thấy sự sống của Chúa linh hoạt trong bạn. Tất cả những gì bạn dâng, tất cả những gì bạn làm, tất cả những gì bạn cho Chúa, Chúa đều đón nhận với tư cách là Đấng Cứu Thế. Và đến phiên Chúa Giêsu, trong hiệp nhất với Thánh Thần, Ngài lại dâng lên Chúa Cha, được thanh tẩy khỏi những mơ hồ của nhân loại và được phong phú nhờ tình yêu của Ngài vì lợi ích của Giáo Hội và của toàn thể nhân loại.
Chớ chi bạn biết được năng lực hiệp nhất của Thánh Thần! Ngài hoạt động dịu dàng nhưng mạnh mẽ trong thâm sâu của các tâm hồn ngay thẳng đặt mình dưới tác động của Ngài. Nhưng có ít người thực sự kêu đến Ngài, vì vậy nên biết bao nhiêu quốc gia, biết bao nhiêu cộng đoàn, biết bao nhiêu gia đình chia rẽ.
Bạn hãy kêu xin Ngài để Ngài làm lớn lên trong bạn niềm vui của Chúa Ba Ngôi. Chúa muốn đưa bạn vào trong niềm vui trọn vẹn hiến dâng, trao đổi và hiệp thông đó. Lửa tình yêu Chúa muốn tràn vào bạn không phải để phá hủy mà để biến đổi bạn. Chúa muốn đem lại lửa, ánh sáng, bình an và hiệp nhất. Nhưng bạn cần mãnh liệt ước mong Chúa đến, tăng trưởng và chiếm ngự, trung thành hy sinh và khiêm tốn, đồng thời để Chúa sử dụng bạn mà bộc lộ lòng nhân từ của Chúa. Chớ gì, dưới ảnh hưởng của Thánh Thần Chúa, bạn trở lên mồi lửa tình yêu!
Thời giờ đặt mình dưới tác động của Thánh Thần và thời giờ cho Chúa khi Chúa xin không bao giờ mất đi. Thánh Thần không ngừng làm việc trong mỗi người, cũng như trong mỗi thể chế nhân loại. Nhưng cần những tông đồ trung thành với những soi dẫn của Ngài, trong sự vâng phục Phẩm Trật đại diện và tiếp nối Chúa ở giữa trần gian.
Hãy cộng tác tích cực với Ngài bằng cách tận dụng các tài năng và phương tiện Chúa đã ban cho bạn. Dù chúng bị giới hạn đến đâu. Cộng tác tích cực với Thánh Thần nghĩa là làm việc trong sự liên lạc với Chúa và hiệp thông với anh chị em. Chúa không xin bạn đem vào trong trí não bạn sự khổ đau của thế giới, cả những cơn khủng hoảng của Giáo Hội Chúa, nhưng là đem vào trong trái tim bạn, trong lời cầu nguyện của bạn và trong sự hiến dâng của bạn.
Thánh Thần của Chúa ở với bạn. Ngài là Ánh Sáng và Sự Sống. Ngài là ánh sáng nội tâm soi dẫn cho bạn tất cả những gì bạn cần biết và lãnh hội. Ngài không mạc khải trước cho bạn những ý định của Chúa Cha, nhưng trong Đức Tin, Ngài cho bạn ánh sáng cần thiết cho đời sống nội tâm và hoạt động tông đồ của bạn.
Ngài là Sự Sống, nghĩa là ngài khơi dậy những khát vọng, hướng dẫn những chọn lựa, thúc đẩy những cố gắng của bạn, đồng thời gia tăng sự sống của Chúa trong bạn, dùng đời sống nghèo hèn và những phương tiện yếu đuối của bạn mà hoạt động, như dầu thấm vào làm cho những hoạt động của con người được dễ dàng và hiệu quả.
Thánh Thần đổ xuống trên người nào thì người đó được biến đổi. Chớ gì lòng ước ao Thánh Thần đến trong bạn và trong Giáo Hội ngày một mạnh mẽ hơn! Chính bạn sẽ kinh ngạc về những kết quả nơi bạn và nơi những ai bạn đã kêu xin Thánh Thần cho họ.
Bạn hãy ở trong trạng thái hiến dâng
Chúa Giêsu là Đấng dâng hiến. Bạn hãy liên kết vào của lễ của Ngài dâng lên chúc tụng Chúa Cha tất cả những niềm vui của con người: niềm vui của tình bằng hữu, niềm vui của nghệ thuật, niềm vui vì được nghỉ ngơi, niềm vui khi công việc hoàn tất, nhất là niềm vui được mật thiết với Chúa, được tận tụy phục vụ Chúa trong tha nhân.
Bạn hãy dâng Chúa “mộc dược” của tất cả những khổ đau con người: đau khổ trong tâm trí, đau khổ trên thân xác, đau khổ trong tâm hồn, đau khổ của những người hấp hối, đau khổ của những người tù đày, đau khổ của những người hoạn nạn, đau khổ của những người phải đơn chiếc… Một cách dịu dàng, trầm lắng, yêu thương, bạn hãy kêu xin Chúa hãy đến cứu giúp tất cả những ai đang phải đau khổ, và bạn hãy liên kết những đau khổ đó với những đau khổ của Chúa để kéo lôi được những ơn an ủi và nâng đỡ cho họ.
Bạn hãy dâng cho Chúa “vàng” của tất cả những hành vi bác ái, tốt bụng, niềm nở, dễ thương, tận tụy gieo vãi khắp trên trần gian. Chúa nhìn mọi sự với con mắt yêu thương và cái Chúa kiếm tìm chính là những cố gắng của con người để có được một tình yêu đích thực dựa trên căn bản của sự quên mình.
Bạn hãy dâng cho Chúa tất cả để Chúa khích lệ và nuôi dưỡng chúng ngõ hầu Chúa được lớn lên trong thế giới. Sự hiến dâng chính là chìa khóa mở tuôn những ngọn sóng ân sủng cho các linh hồn. Xét bề ngoài thì chẳng đáng là bao cái cử chỉ, cái ý tưởng Chúa hiến dâng cho những người đau khổ, những người cô đơn, những người thất vọng, những người chiến đấu, những người vấp ngã, những người than khóc, những người lâm chung, và cả những người không nhận biết Chúa hay bỏ Chúa sau khi đã theo Chúa…
Bạn hãy dâng cho Chúa toàn thể thế giới: tất cả những linh mục trên thế giới, tất cả các tu sĩ trên thế giới, tất cả các tâm hồn nhiệt thành trên thế giới, tất cả những tâm hồn chiêm niệm, tất cả những người nguội lạnh, tất cả những người tội lỗi, tất cả những người đau khổ…
Bạn hãy dâng cho Chúa mọi ngày trong suốt năm, tất cả những ngày giờ hạnh phúc vui vẻ, cũng như tất cả những ngày giờ khổ đau buồn bã. Bạn hãy dâng cho Chúa để Chúa làm tràn qua chúng một tia hy vọng, và như vậy Chúa sẽ lớn lên trong nhiều tâm hồn. Chỉ một mình Chúa có thể đổ đầy những khát vọng sâu xa của họ về vĩnh cửu, công lý, hòa bình mà chỉ một mình Chúa có thể ban cho họ.
Mỗi ngày một hơn, bạn hãy sống cho tha nhân, hiệp thông với tất cả. Bạn hãy quy tụ họ lại nơi bạn vào giờ cầu nguyện, cũng như lúc nghỉ ngơi. Trong bạn và nhờ bạn, Chúa lôi kéo đến cùng Chúa các linh hồn mà bạn đem trình diện trước mặt Chúa. Bạn hãy tha thiết ước ao Chúa là ánh sáng, là cứu độ, là niềm vui cho họ. Chính nhờ những ước muốn tha thiết như thế được nhân thêm mãi trên khắp thế giới mà nhiệm thể của Chúa được kiến tạo và tăng triển.
Hãy dâng cho Chúa những đau khổ của con người để Chúa nâng đỡ và sử dụng cho lợi ích của họ. Cũng hãy dâng cho Chúa tất cả niềm vui trên mặt đất để Chúa thanh luyện và làm cho chúng lớn thêm lên bằng cách liên kết chúng với niềm vui của Chúa và niềm vui của các thánh ở trên trời.
Hãy dâng cho Chúa tội lỗi của thế gian để Chúa tha thứ và nhận chìm chúng đi trong máu tẩy rửa của Chúa. Cũng hãy dâng cho Chúa những hành vi nhân đức, những chọn lựa đã được chu toàn cho Chúa và cho tha nhân để Chúa ban cho chúng chiều kích vĩnh cửu.
Hãy dâng cho Chúa những gì không xuôi chảy trên mặt đất, để Chúa đem lại trật tự và bù đắp những thiệt hại. Cũng hãy dâng cho Chúa những gì trôi chảy tốt đẹp, từ sự trong sạch của trẻ thơ, can đảm của thanh niên, khiết trinh của thiếu nữ, tận tụy của bà mẹ, quân bình của người cha, độ lượng của người già, nhẫn nại của bệnh nhân, hiến dâng của người hấp hối, một cách tổng quát là tất cả những hành vi yêu thương phát ra từ trái tim con người.
Có nhiều cái tốt đẹp mà người ta không ngờ trong tâm hồn của nhiều anh chị em của bạn, có khi còn tuyệt hảo hơn mà người ta chẳng để ý. Nhưng Chúa thấy tận sâu thẳm của mỗi người và xét đoán với bao dung và nhân từ. Chúa thường khám phá ra dưới đống tro những đồng tiền vàng. Bạn hãy dâng cho Chúa để Chúa làm cho chúng thêm giá trị. Như vậy, nhờ cử chỉ hiến dâng mà Tình Yêu lớn lên trong trái tim con người và cuối cùng chiến thắng được hận thù.
Bạn đừng ngã lòng khi phải sống, hành động và đau khổ cho tha nhân, quen biết hay không quen biết. Ở trần gian này bạn không thấy hết được những gì bạn thực hiện, nhưng Chúa bảo đảm với bạn rằng không có cái gì bạn hiến dâng liên kết với lời cầu nguyện, hiến dâng và tạ ơn của chính Chúa bị mất đi. Như thế, bạn sẽ làm cho nhiều tâm hồn xa lạ được hội tụ với Chúa, nhờ đó khi giờ đến, dù phải trải qua những trở ngại trên đường trần thế, họ sẽ được cứu độ. Chính Chúa sẽ định cho mỗi người cách thế cộng tác mà Chúa chờ đợi.
Mỗi lúc một hơn, bạn hãy trung thành liên kết trong Chúa tất cả những lời cầu nguyện, tất cả mọi hoạt động, tất cả những cử chỉ của lòng tốt, tất cả những niềm vui cũng như những nhọc nhằn, tất cả những khổ đau và hấp hối của con người để chúng được thanh luyện và giúp vào việc hồi sinh thế gian.
May mắn thay thế giới hiện nay có nhiều tâm hồn quảng đại giúp kẻ khác gặp Chúa, nhận biết Chúa, nghe Chúa. Lời kêu gọi của Chúa có lẽ sẽ được lắng nghe hơn và nhiều người, khi hướng về Chúa trong thâm cung lòng mình, sẽ tìm được triển nở và cứu độ.
Chớ gì bạn đừng để mất thời giờ trong những hội họp vô bổ và năng đến với Chúa hơn. Sở dĩ Chúa đã chọn bạn là để bạn nối kết với sự hiến dâng của Chúa, hầu cộng tác vào việc kéo lôi được nhiều anh chị em của bạn trở về. Bạn hãy đến và ở bình an trước mặt Chúa. Hãy đến với Chúa, nhưng đừng đến một mình, bạn hãy nghĩ đến đoàn dân đông đảo mà Chúa chạnh lòng thương và biết rõ từng yếu tố của những nỗi buồn phiền, âu lo và nhu cầu bức thiết của mỗi người.
Không một người nào trong họ không được Chúa quan tâm đến. Nhưng Chúa không muốn làm chi mà không có sự cộng tác của những người mà Chúa đã đặc biệt dành riêng ra để phục vụ họ. Nhiệm vụ bao la và mùa gặt phong phú, nhưng thợ gặt, những người thợ đích thực trung thành đặt việc tìm kiếm Nước Chúa lên hàng đầu thật quá ít.
Bạn hãy tha thiết nối kết lời cầu nguyện của bạn vào lời cầu nguyện của Chúa dâng lên Chúa Cha là chủ mùa gặt, bạn sẽ thấy con số các tông đồ chiêm niệm và những nhà đào tạo thiêng liêng lớn lên và nhân nhiều ra. Bất cứ ở đâu Chúa cũng gióng lên một lời yêu cầu đó với các tâm hồn quảng đại trong các cộng đoàn và trong thế giới. Dĩ nhiên, con số chưa đủ để đáp ứng, nhưng “phẩm cũng bù cho lượng”, điều chính yếu là họ hãy cầu nguyện trong Chúa và nối kết sâu xa với lời cầu nguyện của chính Chúa ở trong họ.
3
SỰ cỘng tác cỦa CON ngưỜi
Chúa chờ đợi sự cộng tác của bạn
Bạn hãy xem bạn như một chi thể của Chúa và hành động như chi thể của Chúa, với ý thức những giới hạn cá nhân, những bất lực của bạn. Bạn hãy cầu nguyện, hiến dâng và lãnh nhận như chi thể của Chúa. Cái quan trọng là sự nối kết trung thành và quảng đại với Chúa. Bạn nghĩ thế nào nếu tia sáng cắt đứt với mặt trời, dòng sông quay đi khỏi nguồn, ngọn lửa tách ra khỏi bếp lửa?
Bạn hãy làm việc cho Chúa, bạn là tôi tớ của Chúa và tốt hơn thế, bạn là chi thể của Chúa. Nhưng thực tế ra thì bạn làm việc cho bạn nhiều hơn là bạn hành động cho Chúa. Không có gì làm cho Chúa phải mất đi.
Bạn hãy thông hiệp với tư tưởng của Chúa. Ý tưởng Chúa có về con người và các biến cố đầy chú trọng và yêu thương sẽ giúp bạn thêm lòng kính trọng và quí mến chúng. Một ngày kia bạn sẽ đánh giá con người và sự vật khác sự đánh giá của bạn bây giờ.
Nhiệm thể của Chúa lớn lên nhờ tình yêu. Bằng gương sáng, lời nói và viết lách, bạn hãy nỗ lực đem yêu thương vào trái tim con người mỗi ngày một hơn. Hãy luôn coi điều đó là đối tượng lời cầu nguyện, hy sinh và hoạt động của bạn. Chúa điều khiển mọi sự, nhưng Chúa cần sự cộng tác tích cực của bạn và sự tự do đón nhận của con người.
Chúa chờ đợi thế gian tự do đến với Chúa, chấp nhận gặp Chúa và nối kết khổ đau không rời của thân phận làm người với khổ đau Chúa đã chịu vì nó trong chuỗi ngày trần thế, nhất là trong Vườn Dầu và suốt cuộc khổ nạn. Chúa chờ đợi nó kết hợp lời cầu nguyện của nó với lời cầu nguyện của Chúa, tình yêu của nó với tình yêu của Chúa.
Cái gì ngăn cản thế gian đến với Chúa, nghe Chúa đang dịu dàng kiên trì kêu gọi nó? Chính tội lỗi đã làm chậm bước chân nó. Chính là đầu óc ham chuộng hình thức bề ngoài, thiếu chú tâm, vắng suy nghĩ, quay cuồng của cuộc sống, những công việc, những tin tức, những liên hệ. Chính sự thiếu tình yêu mà thế gian đang khát. Miệng nó nói luôn đến tình yêu, nhưng thường tình yêu của nó chỉ là nhục dục, ích kỷ và hận thù.
Chúa chờ đợi thế gian để chữa lành nó, thanh tẩy nó và thiết lập lại nơi nó ý niệm đích thực về các giá trị. Nhưng Chúa cần đến những trợ lực. Vì vậy mà Chúa cần đến bạn. Chúa cần những con người chiêm niệm giúp Chúa nhận chìm tội lỗi bằng cách kết hợp đời sống cầu nguyện, làm việc, yêu thương và đau khổ của họ với đời sống và hiến tế cứu độ của Chúa. Chúa cần những người chiêm niệm biết kết hợp ơn gọi của mình với lời cầu nguyện của Chúa, để xin cho được những nhà truyền giáo, những nhà đào tạo thiêng liêng tràn đầy Thánh Thần mà thế gian đang khao khát một cách vô ý thức.
Điều quan trọng không phải làm nhiều mà là làm tốt
Và để làm tốt thì cần phải yêu nhiều. Muốn nên thánh cần phải can đảm và khiêm tốn, vì Chúa chẳng muốn làm gì không có bạn và nếu không có Chúa thì bạn chẳng làm được gì. Chúa là dòng sông thanh tẩy, thánh hóa và khi đổ vào đại dương Ba Ngôi, lại thuần hóa tất cả những gì tốt đẹp hơn trong con người được tình yêu cải hóa.
Chính vì vậy, bạn phải đổ vào trong Chúa tất cả những cái gì bạn làm, tất cả những gì là bạn. Và bạn cũng phải dẫn đến Chúa tất cả anh chị em của bạn: tội lỗi của họ để Chúa tha thứ, niềm vui của họ để Chúa thanh tẩy, lời cầu nguyện của họ để Chúa quan tâm, công việc của họ để Chúa thêm giá trị chúc tụng Chúa Cha và đau khổ của họ để Chúa thông cho sức mạnh cứu độ.
Chúa đang ở trong tình trạng tăng trưởng liên tục, xét về phẩm cũng như về lượng. Nơi một số người, ơn thánh của Chúa phong phú, hiện diện của Chúa mạnh mẽ, họ sống thân mật với Chúa và làm chứng tình yêu Chúa cho anh chị em mình. Nơi số khác đông hơn, Chúa phải chờ đợi lâu mới được họ tỏ dấu ưng thuận, nhưng lòng nhân hậu của Chúa vô tận và Chúa sẽ vào ngay khi tìm được ở đó, dù chỉ một chút lòng tốt và khiêm tốn. Vì vậy mà Chúa hài lòng là bạn không lo âu về những “lộn xộn” trong Giáo Hội. Có những cái rõ ràng ra bên ngoài như dòng sóng để lại sau đuôi tàu trên đại dương, có những cái thầm lặng sâu xa hơn trong lương tâm con người, với những hoàn cảnh giảm khinh biện minh cho thái độ chống đối của họ.
Hãy gieo rắc tinh thần lạc quan ở chung quanh bạn
Chúa muốn bạn làm việc, chiếu tỏa ánh sáng của Chúa bằng lời nói, viết lách và nhất là bằng chứng tá một cuộc sống biểu lộ một Thiên Chúa Tình Yêu và quy tụ lại trong Ngài hầu đi đến sự sống hạnh phúc vĩnh cửu. Nhưng trước hết và trên hết, hãy có lòng Trông Cậy. Chúa luôn luôn có mặt là Đấng chiến thắng vĩnh viễn.
Bạn đừng làm phức tạp đời sống thiêng liêng của bạn
Bạn hãy dâng mình cho Chúa một cách hết sức đơn sơ, đúng thực trạng của bạn. Hãy ở với Chúa không mây che, không bóng tối. Bấy giờ Chúa sẽ lớn lên trong bạn và đi qua bạn một cách dễ dàng hơn.
Thế gian đang đau khổ lắm, vì thiếu những nhà đào tạo thiêng liêng, nhất là những người phải hướng dẫn và huấn luyện. Nhưng nhà đào tạo thiêng liêng đích thực phải là người khiêm tốn chạy đến xin Ánh Sáng Chúa trợ giúp và đem Phúc âm vào trong tất cả cuộc sống mình bằng sự miệt mài chiêm ngắm các mầu nhiệm của Chúa. Chúa cần nhiều những tông đồ và những chứng tá hơn là những nhà xã hội học hay thần học mà không cầu nguyện bằng cái thần học của mình và không sống phù hợp với điều mình giảng dạy.
Quá nhiều người, nhiều linh mục hiện nay kiêu ngạo tưởng rằng mình được giao quyền canh tân Giáo hội Chúa thay vì canh tân chính bản thân và khiêm tốn huấn luyện chung quanh họ những môn đệ trung thành, không phải với cái họ suy nghĩ, mà phải với cái Chúa suy nghĩ. Chúa đã chiến thắng thế gian, sự dữ, tội lỗi, hỏa ngục, nhưng để chiến thắng của Chúa được thừa nhận, nhân loại được tự do chấp nhận ơn cứu rỗi Chúa mang đến. Điều đó còn tùy thuộc sự sẵn sàng của các linh hồn Chúa tuyển chọn.
Chúng ta hãy cùng nhau tập trung mọi nỗ lực và mọi bước đi chập chễnh của nhân loại hướng về Chúa. Hãy liên kết lời cầu nguyện, những cố gắng dù không rõ rệt, những hành động tốt dù không hoàn hảo, những niềm vui ít nhiều pha trộn, những đau khổ được đón nhận nhiều hay ít của họ khi Giờ Sự Thật điểm, và nhất là cái chết của họ nối kết với cái chết của Chúa. Và chúng ta hãy cùng nhau xin thêm cho họ lòng khao khát chạy đến với Đấng duy nhất ban cho họ bí quyết bình an và hạnh phúc đích thực.
Không có gì là tầm thường, là nhỏ bé khi bạn làm việc hay đau khổ kết hợp với Chúa. Chúa nhìn thấy mọi linh hồn liên kết với bạn. Chúa thấy những khổ đau của họ, những nhu cầu họ cần Chúa giúp đỡ qua bạn. Chúa thích nghi cuộc sống bạn trong kế hoạch của Chúa cùng với những cần thiết hiện tại của nhân loại, để rút ra điều tốt từ trong cái xấu và tỏa chiếu tình yêu, ngay cả ở những nơi sự ác hay sự dốt nát của con người gây cản trở.
Thế giới của người kitô hữu quá máy động, quá hướng ngoại, ngay cả nơi nhiều linh mục và tu sĩ. Tuy nhiên trong mức độ người ta tiếp đón Chúa, ước ao Chúa, cố gắng mở rộng lòng cho tình yêu Chúa mà đời sống kitô hữu và đời sống tông đồ được đầy niềm vui và phong phú.
Mỗi người có một con đường riêng cho mình
Nếu bạn trung thành, Chúa sẽ cùng bước đi với bạn. Nếu bạn mời Chúa ở lại với bạn, bạn sẽ nhận ra Chúa qua những chi tiết tầm thường nhất của cuộc đời bạn và lòng bạn sẽ cháy lửa yêu mến Chúa và tha nhân. Bạn hãy đem vào trong bạn cả nhân loại đau khổ và hãy ném vào Chúa những khốn cùng của thế gian. Bạn sẽ giúp Chúa sử dụng chúng để mở nhiều con tim bị đóng kín mít. Chúa có nhiều phương thế giúp làm việc đó, nhưng cái Chúa cần là sự thầm lặng kết hợp với Chúa, trong niềm vui cũng như trong đau khổ.
Có nhiều khả năng làm điều thiện giữa những người trẻ mà người ta không ngờ. Cái mà họ đang cần là được lắng nghe và làm việc nghiêm túc.
Biết bao nhiêu khiếm khuyết trong việc đào tạo họ! Số đông trong họ đang đặt ra những vấn đề, họ muốn suy nghĩ và họ sung sướng khi được hiểu, được cảm thông. Hãy nghĩ đến hàng triệu triệu người trẻ sẽ làm nên thế giới ngày mai, họ đang tìm kiếm Chúa, dù ý thức nhiều hay ít. Bạn hãy năng dâng họ cho hoạt động của Chúa Thánh Linh. Dù họ không biết Ngài mấy, nhưng hoạt động chiếu sáng và dịu dàng của Ngài xâm nhập vào họ và hướng dẫn họ xây dựng một thế giới huynh đệ hơn.
Thời gian sáng tạo, tổ chức và thực hiện không còn cho bạn nữa. Nhưng Chúa dành cho bạn một sứ mạng kín đáo mà nhiều người trẻ sẽ được hưởng nhờ và múc lấy sức mạnh hăng hái. Sứ mệnh bên trong và vô hình này là làm cái gạch nối hiệp thông giữa Chúa và họ, là mang lại cho họ những ơn cần thiết để làm việc tông đồ hữu hiệu.
4
NhỮng phương thẾ cỘng tác
Đau khổ, điều kiện của đời sống!
Chúa chấp nhận để bạn chìm đắm trong đau khổ của Chúa là để bạn làm việc hữu hiệu cho công cuộc hoán cải, thanh tẩy, thánh hóa của nhiều linh hồn liên kết với bạn. Thông hiệp vào Khổ Nạn cứu thế của Chúa là những lúc phong phú nhất của đời bạn.
Năm tháng qua mau, cái còn lại của cuộc đời bạn là tình yêu giúp bạn hiến dâng và đau khổ. Trên trần gian này không có gì phong phú mà không trải qua đau khổ được khiêm tốn đón nhận và nhẫn nại chịu đựng kết hiệp với Chúa.
Cầu nguyện, đau khổ và hiến dâng
Bạn hãy đau khổ với khổ đau của Chúa, không phải chỉ những đau khổ trong chuỗi ngày trần thế, nhất là trong cuộc khổ nạn, mà là tất cả mọi đau khổ của mọi chi thể của nhiệm thể Chúa. Ba tông đồ thân tín đã chứng kiến vinh hiển của Chúa trên núi Tabôrê, nhưng lại đã thiếp ngủ trong khi Chúa đổ mồ hôi máu trong Vườn Giếtsêmani. Đừng đoán xét sự phong phú thiêng liêng theo những tiêu chuẩn nhân loại. Chúa muốn tình yêu của bạn mạnh hơn đau khổ của bạn. Khi bạn yêu say đắm, đau khổ của bạn trở lên có thể chịu được và bạn cám ơn Chúa. Bạn càng dùng tình yêu để chịu đựng những gì Chúa khiến bạn phải đau khổ, thì càng có Chúa chịu đau khổ ở trong bạn.
Những ai chịu đau khổ kết hiệp với Chúa là những nhà truyền giáo đầu tiên của thế giới. Nếu bạn thấy được thế giới như Chúa thấy từ bên trong, bạn sẽ hiểu cần có những người thiện chí để Chúa tiếp tục chịu đau khổ và chịu chết cho thế giới được nên đạo đức và được sống.
Trước bao nhiêu ích kỷ, xa hoa, kiêu ngạo làm cho các linh hồn không thể nhận được ơn thánh, thì lời giảng, chứng tá thôi không còn đủ nữa, mà cần phải có thánh giá. Để có sức mạnh làm một hy sinh, bạn đừng nhìn cái hy sinh lấy đi, nhưng hãy nhìn vào Chúa và sức mạnh Chúa sẵn sàng ban cho bạn qua Thánh Thần.
Vì thế Chúa cho phép bạn có thử thách thiêng liêng, sự khô khan khủng khiếp là điều kiện thanh tẩy và thêm công nghiệp. Nhưng cảm được sự hiện diện, lòng tốt, tình yêu của Chúa là một nâng đỡ quý báu, bạn có quyền ao ước và xin Chúa. Bạn không mạnh hơn bạn tưởng đâu. Nếu không có sự an ủi, nâng đỡ của Chúa, liệu bạn có can đảm trụ được bao lâu ?
Hãy đến cùng Chúa với lòng cậy trông. Chúa biết bạn hơn bạn biết mình, vì Chúa ở trong bạn. Hãy xin Chúa trợ giúp, Chúa sẽ nâng đỡ bạn và bạn sẽ học nâng đỡ kẻ khác. Bạn hãy trung thành dâng cho Chúa những hy sinh tự ý, tuy chẳng đáng chi bao nhiêu, nhưng rất quý nếu bạn trung thành, vì nó sẽ đem lại cho bạn sự trợ giúp lớn hơn của ơn Chúa khi đến “giờ” của một đau khổ lớn hơn.
Khi bạn phải đau khổ, chớ gì phản ứng đầu tiên của bạn là kết hợp với Chúa, thứ hai là hiến dâng tất cả với tình yêu. Rồi đừng quá nghĩ đến bạn, nhưng hãy nghĩ đến Chúa. Khi bạn cảm thấy khốn cùng và yếu đuối, bạn hãy chạy đến bên Chúa nhiều hơn nữa.
Đường lối của Chúa nhiều lúc làm bạn chưng hửng. Chúa biết lắm, nhưng nó vượt quá lý luận của con người. Chỉ có khiêm tốn thuận phục mà càng ngày bạn càng tìm thấy được bình an và phong phú thiêng liêng. Bị hạ thấp, bị cho ra rìa, không được dùng đến… không có nghĩa là vô dụng đâu, ngược lại thì có. Ít người hiểu được sức mạnh cứu chuộc của đau khổ liên kết với đau khổ của Chúa. Bạn sẽ phải đau khổ nhiều, nhưng bạn không chịu đau khổ quá sức đâu, vì có ơn Chúa nâng đỡ.
Không thể sống đời dâng hiến trọn vẹn mà không ít nhiều hiến tế. Tinh thần tế hiến là tinh thần hiến dâng. Người nào không hiểu điều đó thì chỉ có một đời dâng hiến bị cắt xén. Phản kháng thử thách là quên đi kho tàng Chúa đặt vào đôi tay của mình. Chỉ có hy sinh đáng giá. Không có hy sinh, mọi hoạt động dù có quảng đại mấy cũng vô hiệu.
Dĩ nhiên, không phải ngày nào cũng là Giếtsêmani, ngày nào cũng là Núi Sọ, nhưng người sống đời dâng hiến chính danh sẽ gặp hoặc cái này, hoặc cái kia vào những lúc nào đó của cuộc sống. Nhưng chính những lúc như vậy là những lúc quý báu và phong phú nhất.
Những năm cuối đời, tuổi già kéo theo bao bệnh tật, là thời gian phong phú cho việc phục vụ Giáo Hội và thế giới. Hãy chấp nhận tình trạng đó và dạy cho những người chung quanh biết rằng họ có bí quyết sức mạnh thiêng liêng không thể nghi ngờ được.
Ai đau khổ với Chúa là thắng. Ai đau khổ một mình là thua. Chính vì vậy mà Chúa năng xin bạn tập trung tất cả đau khổ của nhân loại và liên kết với đau khổ của Chúa để chúng có giá trị và hiệu quả. Hãy hoàn tất trong thân xác bạn phần còn thiếu trong cuộc khổ nạn của Chúa cho Giáo Hội.
Trong những lúc này, bạn hãy an tĩnh nhiều, cảm thông và tốt bụng. Chớ gì đó là kỷ niệm người ta sẽ giữ về bạn.
Bạn hãy ở khiêm tốn !
Chúa cần đến lòng khiêm tốn của bạn nhiều hơn là những hoạt động bên ngoài của bạn. Chúa sẽ sử dụng bạn như Chúa thấy thế nào sẽ là tốt cho Chúa. Bạn hãy mềm mỏng, hãy sẵn sàng cho ý muốn của Chúa. Dần dần, Chúa sẽ chỉ cho bạn những gì Chúa chờ đợi ở bạn. Chúa sẽ làm việc qua bạn và người ta sẽ cảm nhận được Chúa ở trong bạn mỗi ngày một hơn, và qua bạn, Chúa sẽ thông ban ánh sáng và ân sủng.
Những khó khăn do con người gặp phải hầu hết do lòng kiêu ngạo của con người mà ra. Bạn hãy xin Chúa ơn khỏi những khoe khoang của con người, rồi bạn sẽ cảm thấy được tự do để đến với Chúa và được đầy Chúa. Chúa thích khi bạn cảm thấy bạn không là gì, chẳng quan trọng chi, lại yếu ớt cả về mặt thể lý. Bạn đừng sợ chi, vì chính Chúa là phương thuốc, là sự trợ giúp và là sức mạnh cho bạn. Bạn ở trong tay Chúa, Chúa biết Chúa dẫn bạn đi đâu.
Chúa dẫn bạn đi qua sỉ nhục. Bạn hãy chấp nhận nó với tình yêu và tín thác. Đó là món quà đẹp nhất Chúa có thể cho bạn. Nếu bạn thấy được mọi sự như Chúa thấy, có lẽ bạn còn muốn chịu sỉ nhục nhiều hơn. Chớ gì bạn biết được những gì bạn mang lại qua các sỉ nhục của bạn liên kết với sỉ nhục của Chúa! Bao nhiêu thời giờ mất đi, bao nhiêu khổ nhọc uổng phí, bao nhiêu công trình đổ đi, chỉ vì con sâu kiêu ngạo hay khoe khoang đục ruỗng bên trong!
Bạn đừng lo âu về sự suy giảm một số năng lực nào đó của bạn, trí nhớ chẳng hạn. Chúa không xét đoán giá trị con người qua hiệu năng của nó đâu. Tình yêu Chúa có đó để bù đắp những khiếm khuyết, ngay cả những sai lầm của con người. Đó là giới hạn tuổi tác con người, nó giúp bạn hiểu cái gì qua đi và phụ tùy.
Là bình thường thôi, đôi khi bạn không hiểu: những ý hướng thẳng thắn nhất bị bẻ cong và người ta gán cho bạn những tình cảm hay những quyết định không do bạn. Bạn hãy ở bình an và đừng để cho những thứ đó tác động gì trên bạn. Chúa cũng đã từng phải chịu như vậy và cái đó giúp phần cứu độ thế gian.
Bạn hãy ở hiền lành
Cơ hội khẳng định sự thẳng thắn của bạn có nhiều thôi, nhưng cái lô-gic của Thiên Chúa không phải là cái lô-gic của con người. Hiền lành và nhẫn nại là con cái của tình yêu đích thực, luôn khám phá được những lý do giảm khinh và tái lập công lý trong vô tư. Bạn hãy năng hiệp thông vào sự hiền lành của Chúa. Bạn hãy nhớ lại: “Phúc cho những ai hiền lành vì sẽ được đất làm cơ nghiệp” và luôn làm chủ được mình. Còn tốt hơn thế nữa là họ đã được Chúa và dễ dàng mạc khải Chúa cho người khác.
Lòng khiêm tốn giúp linh hồn dễ gặp được Chúa và có được ánh sáng mới cho mọi vấn đề của cuộc sống thuờng nhật. Lúc ấy Chúa thực sự là trung tâm đời sống bạn. Chính cho Chúa mà bạn hành động, nói năng và cầu nguyện. Không phải bạn sống mà là Chúa sống trong bạn. Chúa trở thành TẤT CẢ cho bạn và bạn tìm thấy Chúa trong tất cả những ai bạn đang có vấn đề. Bấy giờ sự tiếp đón của bạn sẽ niềm nở. Lời nói của bạn phản ánh được tư tưởng của Chúa, sách vở bạn viết sẽ diễn tả trung thành tinh thần của Chúa.
Chúa cần những sỉ nhục của bạn hơn là những thành công của bạn, những từ bỏ của bạn hơn là những thỏa mãn của bạn. Làm sao bạn có thể kiêu ngạo về cái không thuộc về bạn? Tất cả những gì bạn làm, tất cả những gì bạn có, đều là cho bạn mượn như những nén bạc trong Phúc âm. Ngay cả sự cộng tác của bạn mà Chúa lấy làm quý giá cũng chỉ là kết quả ân sủng Chúa ban. Và khi nào Chúa sẽ thưởng những công nghiệp của bạn thì thật ra Chúa tôn vinh những ân huệ của Chúa mà thôi.
Bạn hãy tín nhiệm vào Chúa
Bạn còn phải làm việc nhiều cho Chúa. Bạn đừng sợ, đừng lo lắng về những mâu thuẫn, những chống đối, những hiểu lầm, những vu khống, những bóng tối, những mây mù, những nghi nan. Mọi sự sẽ đến và mọi sự sẽ qua. Nhưng tất cả sẽ làm mạnh thêm Đức Tin của bạn và cho bạn cơ hội làm phong phú thêm ơn cứu độ cho bao nhiêu thế hệ sau bạn.
Chúa muốn cuộc đời bạn là một chứng tá của lòng tín nhiệm. Chúa là Đấng không bao giờ làm cho ai thất vọng và thường ban thưởng cho hơn cái đã hứa. Chúa đang có mặt đây và Chúa không bao giờ bỏ rơi bạn, vì Chúa là tình yêu và Chúa dùng bạn nhiều hơn bạn nghĩ và Chúa thương bạn vô hạn.
Vì bạn tự cảm thấy mình yếu đuối, bạn sẽ được mạnh bằng sức mạnh của Chúa, quyền năng bằng quyền năng của Chúa. Bạn đừng cậy dựa vào bạn, nhưng hãy cậy dựa vào Chúa. Đừng cậy dựa vào lời cầu nguyện của bạn, nhưng hãy cậy dựa vào lời cầu nguyện của Chúa. Đừng cậy dựa vào hoạt động và ảnh hưởng của bạn, nhưng hãy cậy dựa vào hoạt động và ảnh hưởng của Chúa. Bạn đừng sợ, hãy tín nhiệm vào Chúa.
Khi bạn yếu đuối, nghèo hèn, trong đêm tối, hấp hối, trên thập giá, hãy lấy của lễ của Chúa mà dâng. Hãy kết hợp lời cầu nguyện của bạn với lời cầu nguyện của Chúa. Hãy kết hợp công việc của bạn với công việc của Chúa, niềm vui của bạn với niềm vui của Chúa, khổ nhọc của bạn, nước mắt của bạn, đau khổ của bạn với khổ nhọc, nước mắt và đau khổ của Chúa. Bạn hãy kết hợp cái chết của bạn với cái chết của Chúa.
Nhiều cái bây giờ còn là “mầu nhiệm” đối với bạn, nhưng sẽ là ánh sáng và là lý do tạ ơn trong vinh quang. Những năm tháng còn lại bạn phải sống trên trần gian không kém phong phú đâu. Đó chỉ là một chút như mùa thu, mùa trái trăng và lá vàng rơi rụng, như ánh tà dương trước lúc lặn xuống chân trời. Nhưng chính trong Chúa mà bạn dần dần biến đi, chính trong đại dương tình yêu của Chúa mà bạn tìm được chỗ đời đời của bạn, chính trong cuộc sống vinh hiển của Chúa mà bạn đưa linh hồn tràn ngập ánh sáng của bạn vào.
Mỗi ngày bạn hãy sẵn sàng hơn lên. Hãy tín nhiệm. Chúa đã dẫn bạn qua những con đường bất ngờ, nhưng không bao giờ Chúa bỏ bạn. Chúa đã dùng bạn theo cách của Chúa để thực hiện kế hoạch tình yêu đẹp đẽ lớn lao mà Chúa Ba Ngôi đã kết dệt từ muôn thuở. Bạn hãy tin chắc rằng sự Chúa hiền lành nhân hậu không ngăn cản Chúa cư xử công bằng, vì Chúa nhìn thấy mọi sự chính xác trong sâu thẳm và Chúa cân đo tốt hơn bất cứ người nào, để thấy cố gắng nào của bạn đáng thưởng, dù nhỏ nhặt đến đâu. Bạn đừng sợ, hãy rao giảng lòng cậy trông, tinh thần lạc quan và bạn sẽ gặt hái trong các tâm hồn những đà mới của lòng quảng đại. Sự sợ hãi chỉ gây buồn thảm và co rút lại. Niềm vui tín thác làm triển nở và reo vui.
Bạn hãy thiết tha cầu xin lòng cậy trông, cho bạn và cho kẻ khác. Bạn hãy xin cho Giáo Hội, cho các ơn gọi, cho tất cả những người có tất cả và những người không có gì, cho những ai làm mọi việc hay nghĩ mình làm được mọi việc và cho những ai chẳng làm gì hay nghĩ là mình chẳng làm được gì. Bạn hãy cầu nguyện cho những ai tự hào về sức lực, tuổi trẻ, tài năng và cho những người cảm thấy bị sa sút, giới hạn, bị bỏ đi. Bạn hãy cầu nguyện cho những người mạnh khỏe, những người đau yếu tàn tật, già nua tuổi tác. Nhất là bạn hãy cầu nguyện cho những người đang hấp hối và những người sắp ly trần.
Sau cơn bão tố, yên lặng lại đến. Chúa không phải là Đấng dẹp yên cuồng phong khi các tông đồ kêu xin sao? Vậy hãy cậy trông luôn luôn và trước hết. Khi bạn đau khổ, bạn hãy nghĩ rằng Chúa đang đau khổ với bạn. Chúa luôn gởi Chúa Thánh Thần đến đúng lúc. Nếu bạn tiếp đón Ngài, Ngài sẽ giúp bạn đem nhiều tình yêu vào thử thách đó và cung cấp cho thánh giá ấy một hiệu quả tối đa.
Lòng tín nhiệm là hình thức tình yêu tôn vinh Chúa và làm Chúa cảm động nhất. Không có gì làm phiền lòng Chúa cho bằng sự ngờ vực trong trái tim muốn yêu Chúa. Chúa muốn bạn vui vẻ phụng sự Chúa. Ngay cả khi phải đau khổ, bạn đừng sợ gì vì Chúa luôn có đó, và ơn Chúa nâng đỡ bạn làm cho đau khổ đó ích lợi cho anh chị em bạn.
Bạn có lý khi hành động chống lại sự bi quan. Lịch sử còn đó để minh chứng rằng Chúa có thể làm nổi lên điều thiện từ giữa sự dữ. Không nên xét đoán theo bề ngoài. Thánh Thần Chúa hành động cách vô hình trong con tim. Ngay giữa thử thách tai họa, công trình của Chúa vẫn được thực hiện và vương quốc nội tâm vẫn được trải rộng.
Bạn hãy tín nhiệm dâng mình cho Chúa, ngay cả đừng tìm biết xem Chúa dẫn bạn đi đâu. Hãy nắm chặt lấy Chúa, nhắm mắt đi về phía trước, hoàn toàn phó thác cho Chúa. Hãy tin tưởng đứng sau lưng vị Đại Diện của Chúa, Đấng kế vị Phêrô. Không có gì nguy hiểm cho bằng cắt đứt khỏi Phẩm Trật Giáo Hội.
Hãy tín nhiệm Chúa mỗi ngày một hơn lên. Ánh sáng của bạn chính là Chúa. Không có Chúa, bạn chỉ là tối tăm, yếu đuối, vô hiệu. Với Chúa, không một khó khăn nào mà bạn không chiến thắng thoát ra. Nhưng bạn đừng khoe khoang nhé. Hãy luôn hành động lệ thuộc vào Chúa.
Bạn hãy tín nhiệm Chúa, đôi khi Chúa cần đến đau khổ của bạn, nhưng bạn đừng quên rằng không bao giờ bạn phải chịu quá sức, vì có ơn Chúa nâng đỡ bạn. Chúa luôn cho bạn đủ các yếu tố vật chất lẫn tinh thần mà bạn cần để chu toàn nhiệm vụ Chúa ủy thác, chẳng hạn như sức khỏe, tiền bạc, sự cộng tác, ơn nói năng, suy nghĩ, viết lách. Tất cả đó tùy thuộc vào Chúa, ngày qua ngày làm phong phú hoạt động và đau khổ của bạn.
Bạn hãy dẫn dắt những kẻ Chúa ủy thác cho bạn trong con đường tình yêu rất giản dị, phó thác vào lòng yêu thương của Thiên Chúa. Chúa luôn dẫn dắt bạn, và một cách nhiệm mầu, tay Chúa hằng nâng đỡ và ngăn cản bạn cho khỏi ngã. Vậy bạn hãy tín nhiệm trọn vẹn nơi Chúa, trong khiêm tốn và ý thức rõ ràng về sự yếu hèn của bạn. Bạn hãy giữ mãi sự trẻ trung trong tâm hồn và cho dù điều gì xảy đến đi nữa, bạn hãy tự nhủ: “Chúa Giêsu yêu tôi luôn luôn có mặt.”
Chớ gì Bình An và Niềm vui của Chúa ở trong bạn
Bạn hãy giữ tâm hồn bình an luôn. Hãy tin tưởng và bình an về quá khứ đã được thanh tẩy. Hãy tin vào lòng nhân hậu của Chúa. Hãy tin tưởng và bình an về hiện tại. Bạn không cảm thấy Chúa luôn có mặt với bạn, dẫn dắt bạn và luôn luôn can thiệp đúng lúc sao? Bạn hãy tin tưởng và bình an về tương lai. Cuối đời bạn sẽ năng động, trong sáng và phong phú. Chúa dùng bạn cả lúc bạn sợ trở nên vô dụng nữa đó.
Bạn hãy múc lấy niềm vui trong Chúa. Hãy khao khát được ngụp lặn hơn trong niềm vui và tỏa chiếu niềm vui ra chung quanh. Hãy tham gia vào niềm vui trên trời, niềm vui của Chúa bạn. Hãy quên bạn đi và nghĩ nhiều hơn đến niềm vui của kẻ khác, dưới đất cũng như trên trời. Không cần phải giàu có hay mạnh khỏe mới hạnh phúc. Niềm vui là ân huệ Thánh Tâm Chúa ban cho tất cả những ai sống cho người khác, vì niềm vui ích kỷ không kéo dài. Chỉ niềm vui tự hiến tồn tại. Đó là đặc trưng niềm vui của các thánh. Hãy năng xin Chúa một khí sắc vui vẻ, mát mẻ và tươi cười.
Hãy nhìn Chúa đang nhìn bạn và hãy tươi cười với Chúa. Bằng nguyện gẫm, bạn nhìn Chúa, mỉm cười với Chúa, không nói gì, và bạn đâu có mất thì giờ. Chúa muốn bạn vui vẻ khi phụng sự Chúa, vui vẻ khi bạn cầu nguyện, vui vẻ khi bạn làm việc, vui vẻ khi bạn nhận lãnh, vui vẻ ngay cả khi bạn phải đau khổ. Bạn hãy vui vẻ vì Chúa, hãy vui vẻ để làm vui lòng Chúa, bạn hãy vui vẻ bằng cách thông hiệp vào niềm vui của Chúa.
Bạn đã biết rõ, niềm vui đích thực chính là Chúa. Tại sao bao nhiêu người cứ buồn bã trong khi Chúa tạo dựng họ cho niềm vui? Những người này bị đè nặng dưới những lo âu về đời sống vật chất; những kẻ khác bị lòng kiêu ngạo, tham lam, ghen ghét thống trị; những kẻ khác nữa là nạn nhân của nhục dục; sau cùng là những người không hiểu sư phạm của đau khổ để rồi chống lại, thay vì đặt nó lên vai Chúa, để Chúa nâng đỡ và dạy cho biết cách vác thập giá mình, thay vì để bị nó nghiền nát.
Bạn hãy cầu xin cho niềm vui của Chúa lớn lên trong trái tim con người, trước hết là trong trái tim linh mục và tu sĩ. Chính họ phải là những trạm chuyển tiếp tuyệt vời của niềm vui Chúa cho những ai đến gần họ. Chớ gì họ biết được điều xấu họ đã làm và đã gây ra cho nhau, khi không mở rộng lòng cho niềm vui của Chúa. Chưa ai nói đầy đủ cho họ bao giờ rằng tất cả những gì làm cho họ cay đắng buồn phiền không đến từ Chúa, và niềm vui, kể cả niềm vui trong Đức Tin và niềm vui trong thập giá là con đường đưa đến Chúa và làm cho Chúa lớn lên trong họ.
Để tồn tại và tăng trưởng, niềm vui cần được đổi mới không ngừng trong chiêm niệm, trong thực hành hy sinh cách quảng đại và thường xuyên, trong chấp nhận với tình yêu những sỉ nhục xảy đến.
Bạn hãy dâng cho Chúa tất cả niềm vui trên mặt đất, niềm vui thể chất của trò chơi hay thể thao, niềm vui tinh thần của người kiếm tìm mà gặp được, niềm vui của trí khôn, niềm vui của con tim, và nhất là niềm vui của linh hồn. Bạn hãy thờ lạy Niềm Vui Vĩnh Cửu là chính Chúa trong Nhà Tạm. Bạn hãy nuôi mình bằng niềm vui của Chúa và hãy phát đi những làn sóng niềm vui cho những người buồn phiền, cô đơn, mệt mỏi, kiệt lực, bị nghiền tán…, bạn sẽ giúp được nhiều anh chị em của bạn.
Bạn hãy sống tốt, niềm nở, hảo ý
Bạn chỉ nên có những ý tưởng, những lời nói đầy hảo ý, ngay cả khi bạn phải sửa sai. Hãy nói về đức tính, đừng nói về khuyết điểm của người khác. Bạn hãy yêu thương tất cả họ, hãy đưa tay ra cho họ, hãy gởi cho họ làn sóng hạnh phúc, sức khỏe, thánh thiện. Tất cả sẽ nên tốt hơn, nếu họ cảm thấy được yêu mến hơn.
Tại sao lại không tìm làm vui lòng người khác, không tỏ ra dễ chịu với họ? Quên chính mình, quên những âu lo của mình để nghĩ đến người khác, đến những gì làm họ vui thích, gieo rắc một ít niềm vui chung quanh, đó không phải là góp phần băng bó vết thương và làm dịu những cơn đau sao? Chúa đặt bạn bên cạnh các anh chị em bạn để bạn tập hiến dâng trọn vẹn hơn.
Bạn hãy mỉm cười với tất cả mọi người, ngay cả khi bạn cảm thấy khó chịu. Công nghiệp lớn hơn đó. Chúa sẽ ban ơn cho nụ cười của bạn. Mỗi ngày hãy cố gắng niềm nở hơn với kẻ khác. Đó là hình thức bác ái của bạn. Điều đó đòi hỏi từ bỏ, nhưng bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc một chọn lựa vì tha nhân. Chúa không thua lòng quảng đại của bạn đâu.
Nếu các kitô hữu cư xử tốt với nhau, bộ mặt trần gian chắc đã thay đổi. Đó là một chân lý sơ đẳng, nhưng người ta dễ quên quá! Một chút thiện cảm chân thật đủ để lại gần các linh hồn và mở rộng con tim. Bất cứ ở đâu, bạn hãy cố gắng làm chứng tá cho sự niềm nở của Chúa đối với mọi người. Sự niềm nở này là căn bản của kính trọng, yêu thương, lạc quan và tín nhiệm.
Bạn hãy nhìn thấy một cái gì tốt hơn trong mỗi con người, ít ra là đoán chừng. Bác ái huynh đệ là mức tăng trưởng của Chúa trong thế giới. Bạn hãy cầu nguyện cho bác ái huynh đệ được lớn lên, như thế là bạn giúp Chúa tăng trưởng. Ai không chia sẻ gánh nặng của người khác không đáng có anh chị em.
Một nụ cười dễ thương, một đón tiếp niềm nở, một chút lo lắng cho người khác, một ý muốn kín đáo chỉ nói điều tốt về người khác, … là những cái có thể mang lại chiếu sáng và sưởi ấm. Bạn hãy ở tốt với người khác. Không bao giờ Chúa quở trách bạn quá tốt đâu. Điều đó đòi hỏi bạn từ bỏ, nhưng bạn hãy tin rằng Chúa kể là bạn làm cho chính Chúa, và đó sẽ là một niềm vui cho Chúa khi trả lại gấp trăm cho bạn.
Bạn hãy năng cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho bạn cơ hội sống tốt với tha nhân. Chúa không xin bạn cái không thể, cả cái khó cũng không. Hãy ước ao cho mọi người quanh bạn được hạnh phúc, được an ủi, được khích lệ. Đó là yêu tha nhân trong tinh thần và trong chân lý, không phải cách trừu tượng và lý thuyết. Trong những chi tiết khiêm tốn của cuộc sống thường nhật, một lòng bác ái trung thực được kiểm chứng, đó là kéo dài và diễn tả lòng bác ái của Chúa.
Con người được dựng nên giống hình ảnh Chúa là để yêu và được yêu. Khi nó là nạn nhân của một bất công, thiếu dịu dàng hay kính trọng, con người thu mình lại và tìm bù trừ trong hận thù hay độc ác. Dần dần người trở nên lang sói với người. Đó là cánh cửa mở rộng cho bạo lực và đủ thứ chiến tranh.
Bạn hãy năng nghĩ đến những tâm hồn quẫn bách trên khắp thế giới. Quẫn bách thể lý: nạn nhân chiến tranh, buộc phải tìm lánh nạn xa quê hương, nạn nhân bão lụt, động đất, bệnh hoạn tật nguyền, hấp hối … Quẫn bách tinh thần: nạn nhân của tội đầu tiên, bị bỏ rơi, nạn nhân của đêm tối, những người ngã lòng lại chỉ gặp dửng dưng khinh miệt từ những kẻ đáng ra phải giúp đỡ họ, những vợ chồng quá mệt mỏi vì cuộc sống và đau khổ gây nên cho nhau, những người mất hứng thú chiến đấu và không muốn sống…
Bạn hãy năng phát đi những làn sóng thiện cảm, niềm nở, khích lệ. Chúa sẽ biến đổi chúng thành những ơn an ủi kiến tạo can đảm cho tha nhân. Bạn hãy giúp Chúa làm cho con người được hạnh phúc hơn. Hãy là chứng tá cho Tin Mừng. Bạn hãy cho những người thấy bạn lại gần bạn, nghe bạn, cảm nghĩ được là có một Tin Mừng cho họ.
Mặc dầu những khốn cùng và chối bỏ đó, Chúa vẫn lạc quan. Bạn hãy yêu với trái tim Chúa, để được thấy với cái nhìn của Chúa. Chúa không nhìn các việc như bạn nhìn đâu. Nếu các kitô hữu mỗi ngày biết khao khát một chút bác ái cho những ai họ sẽ gặp hay sẽ chuyện vãn trong ngày, thì tình bác ái huynh đệ sẽ giá trị hơn bài diễn thuyết hay rao giảng hùng hồn!
Bạn hãy có lòng tốt
Lòng tốt được làm nên bởi niềm nở, nói tốt, với dịu dàng và khiêm tốn. Lòng tốt diễn tả bởi sự tế nhị trong đón tiếp, sẵn sàng phục vụ, ưu tư đến hạnh phúc của kẻ khác. Lòng tốt bắt nguồn từ Thánh Tâm Chúa. Lòng tốt cho đi và tha thứ đến độ quên đi những xúc phạm, dường như chúng đã không xảy ra. Lòng tốt khích lệ, an ủi, đem lại can đảm và kín đáo giúp người khác vượt hơn mình. Lòng tốt mạc khải Chúa hữu hiệu hơn những bài diễn thuyết hùng hồn, những bài giảng chải chuốt hay ho. Lòng tốt làm bằng đơn sơ, dịu dàng, bác ái tạo nên bầu khí thiện cảm.
Bạn hãy năng cầu xin lòng tốt ấy hợp cùng với Mẹ Maria. Chúa sẽ không bao giờ chối từ. Bạn hãy là một tia sáng, một diễn tả sống động về lòng tốt của Chúa. Hãy đem lòng tốt ấy vào trong tâm hồn bạn để nó tỏa sáng trên mặt bạn, trong mắt bạn, trong nụ cười của bạn, qua cả giọng nói của bạn và cả cách cư xử của bạn. Ở đâu có tinh yêu và bác ái, Chúa sẽ có mặt ở đó để chúc lành, thanh tẩy và làm cho phong phú.
Bạn hãy sống trong tâm tình tạ ơn
Chính bạn hãy là lời tạ ơn sống động trong Chúa. Bạn hãy là một lời cảm ơn vang vọng, liên lỉ, vui tươi. Hãy nói Cám Ơn về tất cả những gì bạn đã nhận và hiểu biết. Hãy nói Cám Ơn về tất cả những gì bạn đã nhận và đã quên đi. Hãy nói Cám Ơn về tất cả những gì bạn đã nhận và không hề hay biết.
Bạn có khả năng lãnh hội. Hãy mở rộng khả năng ấy cho lời tạ ơn không ngừng của bạn và bạn sẽ nhận lãnh nhiều hơn nữa, để có thể phân phát nhiều hơn, thế cho người khác.
Cầu xin. Lãnh nhận. Cảm ơn.
Bạn hãy Cho đi, Truyền thông, Chia sẻ và Cám ơn vì đã có được cái gì để cho. Bạn hãy cám ơn Chúa vì đã chọn bạn và qua bạn mà tự hiến cho những người khác. Bạn hãy cám ơn Chúa vì nỗi khổ đau đã giúp Chúa hoàn tất trong xác thịt bạn điều còn thiếu trong cuộc khổ nạn của Chúa cho thân mình Chúa là Giáo Hội. Bạn hãy nên một với Chúa trong lời tạ ơn dâng lên Chúa Cha.
Bạn hãy sống mỗi lúc một hơn trong lời tạ ơn, vì Chúa ban tràn đầy cho bạn. Hãy năng cám ơn Chúa về tất cả mọi sự và cho tất cả mọi người. Lúc đó bạn sẽ thúc đẩy lòng bác ái của Chúa chan hòa khắp thế giới, vì không gì làm cho Chúa sẵn sàng cho đi khi thấy người ta chăm chỉ chờ đợi sẵn sàng đón nhận ơn huệ Chúa ban. Như thế bạn càng trở nên hiến tế tạ ơn sống động. Phải, bạn hãy cám ơn Chúa đã dùng bạn, vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ, theo cách của Chúa, để phục vụ cho Nước Trời.
Những gì bạn đã lãnh nhận cho đến hôm nay không là gì cả, bên cạnh tất cả những gì Chúa còn dành cho bạn từ bây giờ cho đến cuối đời trên trần gian, vì lợi ích của nhiều anh chị em của bạn, nhất là trong ánh sáng vinh hiển, khi được Chúa thâm nhập hoàn toàn, bạn trở nên cháy sáng tình yêu bao la của Chúa. Lúc ấy, trong khiêm nhường tuyệt đối, bạn nhận thấy tự mình bạn không là gì cả, ngoài một con người tội lỗi đáng thương, lụy phục mọi yếu hèn nhân loại mà bạn chỉ được thanh tẩy nhờ lòng từ bi thương xót hải hà của Chúa. Bấy giờ sẽ vang lên trong sâu thẳm bản thể bạn lời kinh magnificat và bạn sẽ trở thành lời kinh te deum sống động hiệp cùng Đức Mẹ và tất cả những người được chọn của thiên đàng.
Ngay từ bây giờ bạn hãy năng dâng trọn đời sống bạn cho Chúa Cha, trong cử chỉ hiến dâng đầy tín thác kết hiệp với hiến tế của Chúa Giêsu, trong Chúa Thánh Thần. Phải, bạn thuộc về Thiên Chúa Ba Ngôi, và bạn phải tận dụng thời gian còn lại để giảm thiểu việc bạn thuộc về mình, để làm lớn lên việc bạn thuộc về Chúa Ba Ngôi. Dưới ảnh hưởng của Chúa Thánh Thần không ngừng lặng lẽ mời gọi, bạn hãy phó mình cho Chúa Cha qua Chúa Giêsu, và hãy để bạn tràn ngập, ngụp lặn trong sự hiện diện dịu dàng của Chúa Ba Ngôi.
Bạn hãy nghĩ đến Chúa Ba Ngôi hơn nghĩ đến bạn. Bạn hãy sống cho Chúa Ba Ngôi hơn là sống cho bạn. Như thế, những nhiệm vụ ủy thác cho bạn không những sẽ được chu toàn cách dễ dàng, mà chúng sẽ còn thực sự hữu ích cho Giáo Hội. Chỉ một mình Chúa có thể bổ túc những thiếu sót của bạn, làm cho thêm phì nhiêu và can thiệp đúng lúc để ngăn chặn hay sửa chữa những sai lầm quá đáng của bạn. Không có Chúa, bạn chẳng thể làm được chi, nhưng kết hợp với Chúa thì không có gì mà bạn không thể dùng để phục vụ hữu hiệu Giáo Hội và thế giới.
Bạn hãy có lòng biết ơn về những ơn đã nhận lãnh, và về những ơn Chúa đã ban qua bạn. Nhưng trong Đức Tin, bạn cũng hãy cám ơn Chúa về tất cả những sỉ nhục, những giới hạn, những đau khổ thể xác và tinh thần của bạn. Trong cõi đời đời, bạn sẽ thấy được ý nghĩa đầy đủ của chúng và tim bạn sẽ nhảy mừng kinh ngạc về đường lối sư phạm tế nhị của Thiên Chúa.
Bạn cũng hãy cám ơn Chúa về tất cả mọi người, quen biết cũng như không quen biết, những anh chị em hôm nay bị lãng quên mà Chúa đã cho bạn làm bạn đồng hành. Nhờ lời cầu nguyện của họ nối kết với lời cầu nguyện của Chúa, nhờ sự giúp đỡ tinh thần và thiêng liêng, kỹ thuật và vật chất của họ, họ đã giúp đỡ bạn rất nhiều, và chính Chúa đã ban họ cho bạn vào những lúc thích hợp.
Trong khi hội nhập vào lòng biết ơn của Chúa về những gì bạn phải đau khổ, cũng như những gì bạn đã làm, bạn đặt mình vào nguồn phong phú nhất các ân huệ thiêng liêng của Chúa, đồng thời bạn cũng đạt được mọi ơn can đảm và nhẫn nại mà bạn cần.
5
Hãy đẾn vỚi MẸ Maria.
Bạn hãy cầu nguyện với Mẹ Maria nhiều hơn
Giá mà bạn biết được nụ cười của Đức Mẹ đẹp dường nào! Nếu mà bạn thấy được, dù chỉ là trong chốc lát, cả cuộc đời bạn sẽ được chiếu sáng! Đó là nụ cười của lòng tốt, của dịu dàng, của đón tiếp, của thương xót, nói tắt một lời là của tình yêu. Nhưng cái bạn không thể thấy được bằng con mắt thể xác, thì nhờ Đức Tin bạn sẽ thấy được bằng con mắt linh hồn.
Bạn hãy năng xin Chúa Thánh Thần tỏa chiếu trong tư tưởng bạn nụ cười không bao giờ tàn phai diễn tả tất cả lòng yêu mến và vô nhiễm của Mẹ. Nụ cười của Mẹ đủ chữa lành những khổ đau và băng bó các vết thương. Nụ cười của Mẹ thi thố một ảnh hưởng xuyên thấu những con tim đóng kín nhất, và dọi chiếu một ánh sáng chói ngời vào những trí khôn tăm tối nhất.
Bạn hãy chiêm ngắm nụ cười đó trong tất cả mầu nhiệm cuộc đời Mẹ. Bạn hãy chiêm ngắm nó trong niềm vui thiên đàng, kết hợp với các thánh đang vui hưởng một nguồn vui vô tận.
Bạn hãy chiêm ngắm Mẹ trong Đức Tin, vì Mẹ ở rất gần bạn. Bạn thấy Mẹ đang nhìn bạn. Bạn hãy ngắm nhìn Mẹ đang mỉm cười với bạn. Mẹ sẽ giúp bạn bằng nụ cười của Mẹ, vì nụ cười từ mẫu của Mẹ là một ánh sáng, một sức mạnh và một nguồn suối yêu thương sống động.
Chính bạn, bạn hãy cười nụ cười đẹp nhất của bạn với Mẹ. Bạn hãy để Chúa mỉm cười với Mẹ qua bạn. Bạn hãy hiệp thông với nụ cười của Chúa cho Mẹ. Bạn hãy ký thác bạn cho Mẹ. Càng ngày bạn hãy càng cố gắng với Mẹ. Bạn biết rõ Mẹ đã làm gì cho bạn trong thời thơ ấu và trong suốt cả cuộc đời hiến dâng của bạn. Mẹ sẽ có mặt khi chuỗi đời bạn kết thúc và trong giờ chết của bạn, Mẹ sẽ đích thân đến tìm bạn và đem bạn trình diện với Chúa. Mẹ là Mẹ Dâng Mình một cách tuyệt hảo.
Bạn hãy năng hiệp thông với tình cảm của Trái Tim Mẹ. Hãy diễn tả theo cách của bạn những gì bạn cảm nhận. Có một cách đặc biệt riêng cho cá nhân bạn, không thể thông chia được để giải thích những trạng thái tâm hồn của Mẹ. Những trạng thái đó trở thành của bạn, nhưng mãi mãi vẫn là của Mẹ. Bạn hãy chạy đến ẩn mình bên Mẹ. Hơn bất cứ ai, Mẹ sẽ vuốt ve trán bạn và làm tiêu tan nhọc mệt của bạn.
Với sự hiện diện từ mẫu của Mẹ, Mẹ sẽ giúp bạn từ từ tiến lên theo Chúa suốt con đường thập giá của Chúa. Chắc hẳn bạn sẽ nghe Mẹ gọi lặp đi lặp lại ba lần Hãy ăn năn, hãy ăn năn, hãy ăn năn, nhằm một sự biến đổi thiêng liêng rạng ngời. Per crucem ad lucem, qua thập giá mà đến ánh sáng.
Nhất là bạn hãy ở bình an, đừng bắt ép tài năng của bạn. Bạn hãy hiệp thông tốt nhất với ân sủng của giây phút hiện tại. Liên kết với Mẹ, cuộc đời bạn, dù có tăm tối mấy đi nữa đối với nhiều người, sẽ phong phú cho lợi ích của đa số. Bạn hãy năng đặt mình dưới ảnh hưởng tương hợp của Chúa Thánh Thần và Mẹ. Bạn hãy xin các Ngài cho tình yêu của bạn được gia tăng.
Hãy hiệp thông tình cảm của Chúa Giêsu đối với Mẹ: tế nhị, dịu dàng, kính trọng, chiêm ngưỡng, tín nhiệm hoàn toàn và biết ơn sâu xa. Hãy hiệp nhất với Chúa Giêsu mà nói với Mẹ, xin Mẹ giúp đỡ cho bạn và cho kẻ khác, cho Giáo Hội, cho sự tăng trưởng của nhiệm thể Chúa.
Bạn hãy nghĩ đến hạnh phúc của Mẹ trong vinh hiển thiên quốc, nơi Mẹ không quên một ai trong số con cái Mẹ còn ở trần gian. Bạn hãy nghĩ đến vương quốc từ mẫu của Mẹ. Mẹ thi thố vương quốc thiêng liêng của Mẹ cho mỗi người nơi trần thế.
Chúa chỉ làm phép lạ ở đâu người ta chịu theo chỉ dẫn của Mẹ, như ở Cana: Hãy làm tất cả những gì Ngài bảo. Người ta sẽ nghe được tiếng Chúa Giêsu và có thể làm những gì Ngài đòi hỏi, theo mức độ trung thành với lời kêu gọi của Mẹ. Như vậy, Mẹ và Chúa Giêsu không ngừng làm việc chung với nhau để mọi người cộng tác phổ biến tình yêu chân thật trên trần gian.
Mẹ Maria sẽ giúp bạn không bao giờ quên Đấng Duy Nhất Cần Thiết, không làm những điều vô ích, không lẫn lộn cái tùy phụ với cái quan yếu, và biết làm những chọn lựa phong phú. Mẹ luôn luôn có mặt, sẵn sàng giúp đỡ bạn, giữ cho bạn niềm vui và hiệu năng trong những tháng năm cuối cùng của hành trình thế tạm của bạn. Nhưng Mẹ còn làm cho bạn nhiều hơn nữa, nếu bạn tín thác nhiều hơn nữa vào sự dịu dàng và quyền năng của Mẹ.
Bạn hãy luôn sống trong sự biết ơn Mẹ. Khi bạn cám ơn Chúa, bạn hãy kết hợp với lời kinh Magnificat mà Mẹ đã hát với cả tâm hồn và Mẹ luôn kéo dài trong trái tim con cái Mẹ ở trần gian. Bạn hãy nghĩ đến giây phút bạn được nhìn thấy Mẹ trong vinh hiển đời đời. Bạn sẽ tự trách mình đã chưa yêu mến Mẹ cho đủ, và đã chưa vây quanh Mẹ với hết tình con thảo. Mẹ dâng hiến trọn vẹn và không hề lấy lại. Chúa Giêsu trao trọn cho Mẹ và Mẹ đã trao Chúa Giêsu cho thế gian.
Trong ánh sáng thần linh, Mẹ thấy tất cả những nhu cầu thiêng liêng của con cái Mẹ, Mẹ muốn giúp những người mù tối tìm lại ánh sáng Đức Tin, những người tê liệt ý chí tìm lại được nghị lực và can đảm cần thiết để hiến dâng cho Chúa, những người điếc nghe được tiếng mời gọi của Chúa và cố gắng hết sức đáp lại.
Nhưng Mẹ chỉ làm được điều đó khi có nhiều tâm hồn cầu nguyện van xin Mẹ cứu giúp nhân loại lắm lúc chao đảo. Bạn là một trong những đứa con ưu tuyển của Mẹ. Bạn hãy cố gắng mỗi ngày hành động như là đứa con đầy tình yêu thương và tận tâm đối với Mẹ. Mẹ Maria tuyệt đối Đẹp, tuyệt đối TỐT, tuyệt đối Quyền Thế khi kêu xin. Bạn càng biết Mẹ thì bạn càng tiến gần đến Chúa Giêsu.
Phẩm giá của Mẹ là duy nhất. Chúa Giêsu đã không là thịt bởi thịt Mẹ, là máu bởi máu Mẹ đó sao? Bạn hãy đến với Mẹ với tình hiếu thảo, với lòng tín thác vô biên. Bạn hãy xin Mẹ những gì bạn cảm thấy cần cho bạn và cho thế giới, từ sự bình an trong tâm hồn, trong gia đình, giữa người với người, giữa các dân tộc, cho đến sự đỡ nâng từ mẫu của Mẹ đối với người nghèo khó, người tàn tật, người bệnh hoạn, người bị thương, người lâm chung. Bạn hãy ký thác cho lòng thương xót của Mẹ những người tội lỗi mà bạn biết hoặc nghe nói đến.
Bạn hãy trở nên một tâm hồn trẻ thơ đối với Mẹ. Bạn hãy ôm chặt lấy Mẹ, hãy quấn quít bên Mẹ. Có nhiều ân sủng bạn có thể xin được cách dễ dàng hơn cho bạn, cho công việc của bạn và cho thế giới, nếu bạn năng cầu nguyện với Mẹ và nỗ lực hơn sống dưới ảnh hưởng của Mẹ.
Một mình bạn, hỏi bạn có thể làm được gì trước nhiệm vụ bao la như thế: bao nhiêu người phải Phúc âm hóa, bao nhiêu tội nhân phải hoán cải, bao nhiêu linh hồn phải thánh hóa! Bạn cảm thấy khốn cùng và vô phương. Bạn hãy tha thiết và kiên trì kêu xin, kết hợp với Mẹ. Bao nhiêu con tim sẽ được lay động, đổi mới và sưởi ấm. Sứ mệnh của Mẹ là làm cho sự kết hợp sâu xa của bạn với Chúa Giêsu được dễ dàng, mạnh mẽ và bảo vệ nó. Hiệp nhất với Mẹ là bạn hiệp nhất sâu xa cùng Chúa Giêsu.
Mặc dù bạn không thấy, chính Mẹ Maria tiếp tục cầu bàu cho bạn và can thiệp trong mọi chi tiết đời sống thiêng liêng của bạn, đời sống làm việc của bạn, đời sống đau khổ của bạn, đời sống tông đồ của bạn.
Giáo Hội ngày nay đang gặp khủng hoảng. Việc đó là thường thôi, khi các kitô hữu không kêu cầu Mẹ cho đủ. Bạn hãy tin tưởng mạnh mẽ rằng quyền năng của Chúa không hề giảm thiểu và Chúa có thể làm nổi lên như trong những thế kỷ vừa qua những vị đại thánh, nam cũng như nữ, làm thế gian kinh ngạc. Nhưng Chúa muốn có sự cộng tác của bạn khiến Mẹ, vốn luôn chăm chú đến sự khốn cùng của thế giới, can thiệp như ở tiệc cưới Cana.
Bạn hãy luôn chạy đến với Mẹ Thiên Chúa, cũng là Mẹ của bạn và Mẹ của toàn thể nhân loại. Chính Mẹ dẫn bạn đến với Chúa Giêsu. Chính Mẹ giới thiệu bạn cho Chúa Giêsu và chính Mẹ không ngừng che chở bạn trong suốt cuộc đời bạn, và trong ngày hồng phúc bạn từ giã cõi trần, chính Mẹ sẽ dâng bạn cho Chúa trong ánh sáng vinh hiển.
6
NhỮng ngưỜi đưỢc tuyỂn chỌn đáp lẠi
Những gì Chúa chờ đợi nơi người Chúa tuyển chọn
Chớ gì các linh mục, tu sĩ không tìm hiệu quả ở ngoài Chúa. Chúa ban cho bạn ơn đặc biệt khích lệ họ tìm được trong tương quan thân mật với Chúa, bí quyết một đời dâng hiến hạnh phúc. Bạn hãy năng dâng họ cho Chúa. Bạn hãy kết hợp với lời cầu nguyện của Chúa cho họ. Sức sống của Nước Chúa nơi trần gian tùy thuộc phần lớn ở họ.
Thế gian qua đi mà không chịu để tâm nghe Chúa, chính vì vậy mà nhiều cuộc đời bị chao đảo, hoang phí, nhưng đau khổ hơn cho Thánh Tâm Chúa là chính những người hiến dâng, vì thiếu Đức Tin và tình yêu, đã không nghe Chúa. Tiếng nói của Chúa mất đi trong sa mạc. Bao nhiêu cuộc đời linh mục, tu sĩ đã không sinh hoa kết quả như thế!
Bao nhiêu người bực tức chua cay, chán nản vì không chịu đứng trong chương trình cứu độ! Chúa luôn sẵn sàng thanh tẩy họ và đặt họ vào lại vị trí, nếu họ muốn mềm mỏng với hoạt động của Chúa Thánh Thần. Bạn hãy lấy tình huynh đệ dâng họ cho Chúa, cho ánh sáng tình yêu của Chúa.
Bạn hãy nghĩ đến các linh mục, tu sĩ trẻ, tràn đầy nhiệt huyết tông đồ, tưởng họ có thể canh tân Giáo Hội mà không bắt đầu canh tân chính bản thân họ.
Bạn hãy nghĩ đến những người trí thức, rất hữu ích và rất cần thiết, với điều kiện là họ khiêm tốn theo đuổi những nghiên cứu, tìm tòi để phục vụ mà không khinh miệt ai.
Bạn hãy nghĩ đến những linh mục và tu sĩ đứng tuổi, nghĩ rằng họ có mọi phương tiện của họ và dễ dàng có khuynh hướng vượt qua Chúa.
Bạn hãy nghĩ đến những anh chị em đồng nghiệp già nua gặp phải sự thiếu thông cảm của các anh chị em trẻ, tự cảm thấy mình bị vượt qua và thường đứng ngoài cuộc. Thực ra họ đang đi vào giai đoạn phong phú của cuộc đời họ, lúc mà sự tước bỏ được thực hiện và thánh hóa họ, nếu họ biết đón nhận với tình yêu.
Bạn hãy nghĩ đến những anh chị em đang dọn mình chết. Bạn hãy cầu xin cho họ lòng cậy trông và phó thác cho lòng nhân hậu của Chúa. Tội lỗi, lầm lỡ, sai trái của họ từ lâu đã được tẩy xóa. Chúa chỉ nhớ lòng hăng say dâng hiến ban đầu, những cố gắng, những vất vả, những mệt nhọc họ đã chấp nhận cho Chúa.
Chúa cần những lịnh mục và tu sĩ mà đời sống là sự diễn tả cụ thể lời cầu nguyện, chúc tụng, khiêm tốn, bác ái của Chúa. Chúa cần những linh mục và tu sĩ ngày qua ngày luôn bận tâm họa lại gương mặt của Chúa nơi những ai được ủy thác cho họ, một cách tế nhị và hết sức kính trọng tha nhân. Chúa cần những linh mục và tu sĩ phó mình trước hết cho những thực tại siêu nhiên, hầu đem chuyển sức sống cho cả cuộc đời thực tế của con người hôm nay. Chúa cần những linh mục và tu sĩ “hành nghề thiêng liêng”, chứ không phải là những công chức hay những kẻ tự cao tự đại. Những linh mục và tu sĩ hiền lành nhẫn nại, có tinh thần phục vụ, không bao giờ lẫn lộn quyền bính với cường quyền. Tóm lại là những linh mục và tu sĩ biết yêu thương, chỉ tìm một việc, chỉ có một mục đích là Thiên Chúa Tình Yêu được yêu mến hơn lên.
Vấn đề Phúc âm hóa thế giới là vấn đề Đức Tin trong một tình yêu. Tất cả vấn đề là ở đó: làm cho tình yêu lớn lên trong trái tim con người hiện nay trên mặt đất. Thanh tẩy con người khỏi cái thú tính tấn công, luôn lấy mình là trọng tâm và làm cho con người nên đạo đức tiến tới tham dự vào bản tính thần linh. Con người cần tự do chọn lựa tình yêu hơn hận thù, bạo lực, ý muốn quyền lực và bản năng thống trị.
Tình yêu được thanh tẩy nhờ sự thanh thoát tiền bạc và từ bỏ chính mình. Nó phát triển đến độ con người nghĩ đến tha nhân trước khi nghĩ đến mình, khiêm tốn chia sớt những lo âu, những nhọc nhằn, những khổ đau và ngay cả niềm vui của tha nhân. Đồng thời con người cũng ý thức mình cần đến người khác, chấp nhận đón nhận cũng như cho đi. Một linh mục hay một tu sĩ không có tình yêu là một thân xác không có linh hồn.
Phải nói cho mọi người, nhất là các linh mục và tu sĩ biết rằng sự phong phú thiêng liêng lệ thuộc vào sự sẵn sàng của các tâm hồn cho tác động của Chúa Thánh Linh, cái quan trọng đối với Chúa không phải là đọc nhiều, nói nhiều, làm nhiều mà chính là để Chúa hành động qua bạn.
Bạn hãy xác tín rằng nếu Chúa có được một chỗ như Chúa ao ước trong đời sống, trong con tim, trong lời cầu nguyện của linh mục và tu sĩ, thì linh mục và tu sĩ sẽ tìm được quân bình, triển nở và sung mãn với thiên chức làm cha, làm mẹ thiêng liêng của mình. Cao cả và đáng sợ thay tâm hồn linh hồn linh mục và tu sĩ! Họ có thể tiếp nối Chúa và lôi kéo người ta đến cùng Chúa, nhưng than ôi, họ cũng có thể làm người ta thất vọng và tránh xa Chúa, đôi khi còn muốn lôi cuốn và giữ người ta lại cho mình!
Bạn hãy nhớ đến những linh mục và tu sĩ sa ngã, mà có nhiều người biện minh: vì thiếu đào tạo, thiếu khổ chế, thiếu sự nâng đỡ huynh đệ và phụ tử, dùng sai khả năng, do đó chán nản, ngã lòng, cám dỗ và tiếp theo… Họ không mấy hạnh phúc và lắm lần cảm thấy nhớ nhung thần thánh! Bạn không tin rằng trong Thánh Tâm Chúa có nhiều sức mạnh tha thứ hơn họ có sức phạm tội sao? Bạn hãy lấy tình huynh đệ mang họ trong tư tưởng và lời cầu nguyện của bạn. Cũng qua họ nữa mà Chúa muốn thi thố ơn cứu độ cho thế gian. Bạn hãy nhìn thấy Chúa trong mỗi người, đôi khi dẫy chết, biến dạng… Bạn hãy thờ lạy Chúa ở trong họ, và bạn sẽ làm sống lại cuộc Phục sinh của Chúa trong tất cả.
Một loại linh mục và tu sĩ làm Chúa buồn thực sự, đó là những linh mục và tu sĩ trở nên kiêu ngạo và cứng cỏi. Ý muốn khẳng định quyền lực và cái tôi dần dần làm trống vắng khỏi tâm hồn họ lòng bác ái sâu xa, lẻ đáng phải điều khiển mọi thái độ và công việc của họ. Cái ác một linh mục và tu sĩ kiêu ngạo cứng cỏi làm càng tác hại! Cái thiện một linh mục và tu sĩ hiền lành làm càng sinh ích! Bạn hãy sửa chữa cho những người đầu và nâng đỡ những người sau. Chúa tha thứ nhiều sự cho linh mục và tu sĩ hiền lành. Chúa rút lui khỏi linh mục và tu sĩ kiêu ngạo cứng cỏi, vì Chúa không có chỗ trong đó, Chúa bị chết ngộp.
Bạn hãy năng dâng cho Chúa những đau khổ của anh chị em linh mục và tu sĩ của bạn: Đau khổ trong tâm trí, đau khổ trong thân xác, đau khổ trong con tim. Bạn hãy nối kết những đau khổ đó với những đau khổ của Chúa trong cuộc Khổ Nạn và trên Thập Giá để họ kín múc được giá trị đem lại bình an và đồng công cứu thế.
Bạn hãy xin với Mẹ giúp bạn trong sứ mệnh này và đặc biệt nhớ đến sứ mệnh ấy trong mỗi thánh lễ bạn dâng, kết hợp với Mẹ và trong sự hiện diện từ mẫu của Mẹ. Bạn đừng quên rằng việc cứu chuộc trước hết là một công trình của tình yêu hơn là một công trình của tổ chức. Ôi chớ gì tất cả các anh chị em linh mục và tu sĩ của bạn biết được Chúa yêu thương họ là dường nào, và nếu không có Chúa thì họ chẳng có thể làm gì được, tuy nhiên Chúa vẫn cần ngang qua họ như Thánh Tâm Chúa ao ước.
Chúa hiện diện trong mỗi một trinh nữ hiến dâng cho Chúa tuổi xuân và đời sống họ trong các Xứ Truyền Giáo, để phục vụ Giáo Hội Chúa. Chúa luôn có mặt là bác ái của trái tim họ, là nghị lực của ý chí họ, là ánh sáng của trí khôn họ. Chúa hiện diện đó, là ánh sáng của cuộc đời họ, là chứng nhân của những cố gắng, những hy sinh của họ, ngang qua họ mà đến với các linh hồn họ tiếp cận.
Bạn hãy dâng cho Chúa những của lễ sống động mà Chúa đang ẩn mình đây, nhưng Chúa đang làm việc, đang cầu nguyện, đang ước ao trong họ. Bạn hãy nghĩ đến muôn ngàn phụ nữ dâng hiến cho Chúa và đã lãnh nhận sứ mệnh không thể thay thế được là tiếp tục hoạt động của Mẹ trong Giáo Hội, miễn là họ để thấm nhập Chúa trong chiêm niệm. Cái ngày nay Giáo Hội đang thiếu không phải là sự tận tụy, những sáng kiến, những công cuộc này khác, mà chính là tỷ lệ đời sống chiêm niệm đích thực.
Lý tưởng là một tâm hồn hiến dâng vừa hiểu biết nhiều khoa học vừa có nhiều tình yêu và nhiều khiêm tốn. Nhưng tốt hơn có ít khoa học với nhiều tình yêu và khiêm tốn, hơn là có nhiều khoa học với ít tình yêu và khiêm tốn.
Bạn hãy năng xin Chúa làm nổi lên, ngay cả giữa trần thế, những tâm hồn chiêm niệm có tinh thần phổ quát lo việc cầu nguyện và đền tội cho bao nhiêu người ngày nay đang đóng kín lòng trước lời mời gọi của ơn thánh Chúa. Bạn hãy nhớ thánh Têrêxa Avila đã góp phần vào ơn cứu rỗi của nhiều linh hồn, cũng như thánh Phanxicô Xavie và Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu xứng đáng là Bổn Mạng Các Xứ Truyền Giáo.
Bạn hãy chia sẻ những ưu tư cho Giáo Hội của Chúa, đặc biệt cho các linh mục của Chúa. Họ là “những người yêu dấu” của Chúa, ngay cả những người vì bão tố mà bỏ Chúa một thời gian. Chúa rất thương xót họ và những linh hồn đã được ủy thác cho họ. Lòng nhân hậu của Chúa đối với họ vô tận, nếu nhờ những lời cầu nguyện và các hy sinh của các anh chị em của họ mà họ đến gieo mình vào vòng tay Chúa. Việc truyền chức đã ghi cho họ một dấu không thể xóa đi được, ngay cả khi không thể chu toàn chức linh mục thừa tác, thì đời sống của họ nối kết với hiến tế cứu độ của Chúa là một của lễ tình yêu mà Chúa sẽ dùng đến.
Bạn hãy tận dụng thời gian Chúa còn để bạn tại thế để tha thiết cầu xin cho con số các linh hồn chiêm niệm được gia tăng. Chính họ sẽ cứu thế giới và đem lại cho Giáo Hội sự đổi mới thiêng liêng mà Giáo Hội đang cần.
Trong lúc này, nhiều nhà thần học giả danh đang tung ra những suy nghĩ của mình tưởng rằng thanh tẩy Đức Tin thì lại càng làm thêm hoang mang. Chỉ những ai gặp gỡ Chúa trong thinh lặng cầu nguyện, trong khiêm tốn đọc Thánh Kinh, trong kết hợp sâu xa với Chúa có đủ khả năng nói về Chúa, vì lúc đó chính Chúa gợi lên trong tư tưởng của họ và nói qua môi miệng của họ.
Thế giới đi trệch đường. Ngay cả Giáo Hội cũng bị chia rẽ, nhiệm thể Chúa đau khổ. Satan được cởi trói. Như sau mỗi Công Đồng trong lịch sử Giáo Hội, nó gieo rắc lộn xộn khắp nơi, nó làm mù tối trí khôn, không nhận ra những thực tại thiêng liêng, nó làm chai cứng trái tim con người trước lời mời gọi tình yêu của Chúa. Các linh mục và những người hiến dâng phải phản ứng lại bằng cách dâng mọi khổ đau, mọi hấp hối của nhân loại nối kết với đau khổ, hấp hối của Chúa “cho trần gian được sống”.
Linh mục không còn thuộc về mình nữa. Người đã tự do dâng hiến cho Chúa mãi mãi, cả thân xác cả linh hồn. Vì vậy, linh mục không hoàn toàn giống như những đàn ông khác. Sống trong thế gian nhưng không còn thuộc về thế gian, linh mục phải cố gắng đồng nhất với Chúa, trong hiệp nhất tư tưởng và con tim, trong chia sẻ những lo âu và ước muốn, trong sự thân mật mỗi ngày một lớn thêm mãi. Bằng cách cư xử của mình, linh mục diễn tả lòng kính trọng vô biên của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha và lòng bác ái của Ngài đối với con người dù họ thế nào đi nữa. Và linh mục phải làm mới lại không ngừng việc tự hiến trọn vẹn cho Chúa.
Chúa đang rất cần đến những tâm hồn dâng hiến. Họ là muối đất, nhưng nếu muối lạt thì còn dùng được việc chi? Chính qua lòng tốt, khiêm nhượng, dịu dàng, niềm nở, chiếu tỏa niềm vui của họ mà Chúa muốn tỏ mình ra cho thế gian.
7
Cái chẾt: hẠnh phúc trỞ vỀ
Bạn hãy nhìn cái chết với lòng trông cậy
Những kẻ khác giảng về sự khủng khiếp của cái chết. Còn bạn hãy giảng về niềm vui của cái chết. “Ta sẽ đến như kẻ trộm”, Chúa đã nói như vậy không phải để làm cho bạn sợ, nhưng vì thương bạn, muốn bạn luôn luôn sẵn sàng và sống từng phút giây dường như lúc bạn phải vĩnh viễn ra đi: “Con ơi, hôm nay có thể là ngày cuối cùng rồi đó!”
Bạn hãy sống trên trần gian như người đang chờ chết, như người từ cõi bên kia trở lại. Chúa luôn có mặt bên bạn, ngay cả lúc mọi sự dường như đổ vỡ, và nhất là trong giờ chết của bạn. Bạn sẽ thấy đôi bàn tay Chúa choàng xuống trên bạn và ôm chặt bạn vào lòng. Bạn sẽ khám phá ra bạn đã làm việc, đã đau khổ cho ai.
Bạn sẽ cám ơn Chúa đã đối xử với bạn như thế, đã gìn giữ bạn khỏi bao nhiêu nguy hiểm phần hồn phần xác, đã dẫn dắt bạn trên những con đường hết sức bất ngờ, đôi khi như lạc lối nữa, nhưng đã làm cho đời sống bạn được đồng nhất trong việc phục vụ anh chị em của bạn. Lời tạ ơn của bạn sẽ không ngừng vang lên khi bạn khám phá thấy lòng thương xót của Chúa trên bạn cũng như trên thế giới.
Bạn hãy năng dâng cho Chúa cái chết của con người để họ được sống bằng sự sống của Chúa. Bạn hãy nghĩ đến cuộc gặp gỡ của chúng ta trong ánh sáng. Chính vì vậy mà bạn đã được tạo dựng, đã làm việc, đã đau khổ. Khi đến phiên bạn, Chúa sẽ hái lấy bạn. Bạn hãy năng nghĩ đến đó và dâng trước cho Chúa giờ chết của bạn hiệp nhất với cái chết của Chúa Giêsu.
Bạn cũng hãy năng nghĩ đến cái gì sẽ đến sau cái chết. Phải, bạn hãy nhìn cái chết với lòng trông cậy và hãy tận dụng chuỗi ngày cuối đời mà chuẩn bị chết với tình yêu. Bạn cũng hãy nghĩ đến cái chết của anh chị em đồng loại, ba bốn trăm ngàn người mỗi ngày vĩnh viễn ra đi. Bạn hãy cầu nguyện cho những người không hề nghĩ tới lúc phải ra đi. Đó là một cách hữu hiệu nhất làm cho Hy Tế Can-vê của Chúa Giêsu thêm giá trị và thánh lễ bạn dâng mỗi ngày thêm phong phú.
Nhiều người chẳng hề nghĩ Chúa sẽ đến gọi họ chiều nay! Bao nhiêu tai nạn, bao nhiêu thiên tai bất ngờ, còn bạn, bạn hãy ngủ yên trong vòng tay Chúa chiều nay. Bạn hãy làm mọi việc trong khi nghĩ đến lúc đó, nó sẽ giúp bạn. Chính vì yêu bạn mà Chúa Giêsu đã chấp nhận cái chết. Bạn chỉ có thể cho Chúa bằng chứng lớn lao khi chấp nhận cái chết kết hiệp với Chúa Giêsu.
Bạn hãy tiếp tục năng liên kết cái chết của bạn với cái chết của Chúa Giêsu và dâng lên Chúa Cha qua tay Mẹ Maria, dưới ảnh hưởng của Chúa Thánh Thần. Nhân danh cái chết của bạn liên kết với cái chết của Chúa Giêsu, bạn có thể xin những ơn trợ giúp cấp thời để sống tốt hơn trong hiện tại. Bạn hãy tận dụng điều đó.
Chính bằng cái chết của Chúa Giêsu mà Thiên Chúa đã làm cho thế gian được sống. Và bằng sự hiến dâng cái chết của Chúa Giêsu mà Chúa tiếp tục ban sự sống cho loài người. Bạn hãy tín nhiệm Chúa. Chúa luôn có mặt mọi lúc trong cuộc sống trần gian của bạn. Chúa sẽ có mặt lúc bạn đi vào đời sống vĩnh cửu. Và Mẹ Chúa, người đã tỏ ra quá tốt với bạn như thế, Mẹ cũng sẽ có mặt với bạn, với tất cả sự dịu dàng từ mẫu của Mẹ.
Bạn cũng hãy năng nghĩ đến anh chị em của bạn trong luyện ngục, họ không thể tự mình làm chi cho mình thêm công nghiệp. Họ cần đến công nghiệp của anh chị em còn ở trần gian giúp cho họ. Chớ gì mọi người, những ngươi già cả biết dùng những năm tháng cuối đời để thêm ơn và công nghiệp cho các linh hồn và cho chính mình. Cái chết của họ sẽ dịu dàng hơn, vì Chúa đã hứa ban một ơn trợ giúp đặc biệt vào lúc trọng đại đó cho những ai sống cho kẻ khác trước mình. Chính đó là tình yêu. Với những hy sinh nhỏ bé, hãy dọn mình chết bằng cách yêu mến.
Chúa biết giờ chết của bạn và cách nó sẽ xảy ra. Chính Chúa đã chọn cho bạn với tất cả tình yêu. Chúa sẽ có mặt vào giờ ra đi trọng đại cuối cùng của bạn, với mọi ơn cần thiết. Chính mức độ tình yêu của bạn sẽ cho bạn dự phần cách sung mãn. Người ta chết như người ta đã sống. Nếu bạn sống trong yêu thương, cái chết sẽ đến với bạn trong tình yêu. Chính Chúa sẽ đợi bạn ở cuối đường đời, sau khi đã là bạn đồng hành của bạn suốt cả cuộc sống. Còn bạn, hãy dùng cho tốt quãng thời gian còn lại.
Bạn hãy rao giảng tinh thần lạc quan cho những người ngã lòng. Chúa ở với Giáo Hội mọi ngày cho đến tận thế. Thay vì ngã lòng, họ hãy kêu đến Chúa: Lạy Chúa, xin cứu chúng con kẻo chúng con chết mất. Họ hãy gia tăng Đức Tin vào sự hiện diện và quyền năng của Chúa. Cách trực diện với sự chết đối với bạn phải là vấn đề Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến. Cái chết là một cuộc khởi hành để đến đích. Trong nhà Cha, nơi đó bạn sẽ gặp lại tất cả.
Người ta chết như người ta đã sống.
Bạn hãy sống trong tình yêu để được chết trong tình yêu
Hôm nay, bạn hãy ngủ yên trong vòng tay Chúa.
Và chớ gì bạn sẽ ra đi như thế!
LỜI CẦU NGUYỆN KẾT
Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, chính Chúa đã phán: “Không phải con chọn Ta, nhưng chính Ta đã chọn con”. Ơn linh mục và cuộc đời linh mục của con hoàn toàn và tuyệt đối là ơn nhưng không Chúa đã ban cho con.
Con hết lòng cám ơn Chúa, và trong suốt quãng đường 36 năm qua, biết bao nhiêu ơn của Chúa, và cũng có không biết bao nhiêu thăng trầm, yếu đuối, tội lỗi và phung phí ơn Chúa về phía con. Nhưng lòng Chúa vẫn lớn hơn. Chúa vẫn bất chấp tất cả để yêu con, và con thế nào thì Chúa yêu con thế ấy, để hoán cải, để biến đổi con…
Nhờ Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse cầu bàu, Chúa đã chưa lấy thế làm đủ, Chúa còn ban cho con nhiều hơn nữa, vật chất cũng như tinh thần, qua các vị hữu trách, các ân nhân và thân nhân của con, để đẩy xa tầm nhìn và mở rộng cõi lòng cho con. Chúa còn đưa con vào một giai đoạn mới của cuộc đời linh mục xa nơi chôn nhau cắt rốn, để được nhìn thấy rõ hơn nữa Ân Sủng và Tình Thương của Chúa. Con chỉ biết cám ơn Ba Đấng và luôn làm chứng về Chúa rằng trọn cuộc đời linh mục của con là Chỉ Vì Lòng Chúa Thương mà thôi.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã góp phần, cách này hay cách khác, xây dựng cho cuộc đời linh mục của tôi, hôm qua, hôm nay và ngày mai, trong công việc mục vụ, nhất là mục vụ đào tạo ơn gọi. Xin cùng hiệp thông trong Kinh Lễ mỗi ngày nhằm cho mỘt tương lai tốt đẹp hơn…
Micae-Phaolô Trần Minh Huy pss
nguon xuanbichvietnam

Không có nhận xét nào