Header Ads

THANH THE HY TE TUYET VOI CHUONG 29



CHƯƠNG 29: THỰC NH LÒNG YÊU MẾN LÚC LINH MỤC
DÂNG MÌNH THÁNH CHÚA LÊN



Dâng Mình Máu Chúa Kitô lên lúc nghi thức trung tâm ca Thánh Lễ. Việc làm này do Chúa Thánh Thần linh hứng được Giáo Hội cung kính thực hiện qua mọi thời đại. Thực mt nghi thc trang trọng, tuyệt vời khi Bánh Thánh và Chén Thánh được nâng cao lên trên bàn thờ. Thiên đình vang tiếng hát mừng vui, dưới thế Đấng Cứu Độ viếng thăm, các linh hn nơi luyện ngục đưc giảm bớt ni thống khổ; còn ha ngục run lên sợ i. Khi linh mục nâng Thánh Thể lên tức ngài trình lên của Lễ vinh quang, lễ tế tuyệt hảo để nh tay các Thiên Thần đem tận lên trước tôn nhan Thiên Chúa Chí Thánh, Người vui thích biết my khi ngắm nhìn dung nhan tuyệt diệu của Con Chí Ái Người.


Vậy linh mc nào lúc thực hành việc dâng lên, ngài đặt cái trước nhan Thiên Chúa Cha? Đó nhân tính thần linh hóa của Con Chí Ái Người, là viên ngọc quí giá không nh bằng, Thiên-Chúa-làm-người không phải trong một nhiều hình dạng do linh mc đặt trưc nhan Cha Vĩnh hằng. Ngài trình lên Cha Đấng nhp th một lần nữa, tái sinh trong trần gian. Ngài trình dâng Cha Đấng m hôi thm đầy Máu, thân mình rách nát đòn vọt, đầu đi mão gai, chịu đóng đinh chịu chết. Ngài trình dâng Cha Đng đem ơn hòa giải của Thiên Chúa cho con người, cứu chuc loài người, tha nợ cho kẻ ti, t trên Thánh giá tha ti cho kẻ làm hại mình. Ngài tnh dâng Thiên Chúa Cha Đấng tinh tuyền không vết, khiêm nhường thẳm sâu, nhẫn nại không ai vượt thắng ni, bác ái nng nàn, vâng phục trn vẹn, hết thy mọi nhân đức Người đã thực hành dưới đất, nh đó Cha được hiển vinh rất mực hài lòng. Niềm vui Cha nhận được từ nghi thc trang trọng này chính là hình nh sáng ngời của Con Một Người.

Nhưng không phải chỉ một mình linh mc thực hiện hành vi này. Chúa Kitô đặt mình trưc Chúa Cha tự hiến mình theo một cách tuyệt vời đến ni chẳng trí khôn nào đủ sc hiểu thấu được. Thánh Gertruđê cho biết bà được đặc ân xem thấy điều này trong nghi thức nâng Thánh Thể lên: Chúa Kitô đứng trước nhan thánh Chúa Cha, dâng chính mình làm lễ tế thay cho mọi tín hu theo cách vượt quá trí hiểu của con người.

Thánh Bonaventura viết lên những lời này để linh mc giáo dân cn cất lên: “Lạy Cha hằng hữu, xin nhìn đến Con Một Cha đây, Đấng mà cả trời đất cũng không chứa đưc, gi đây li trở thành nhân trong tay chúng con.


Chúng con sẽ chẳng trao lại Người cho Cha đến khi, Người, Cha ban cho chúng con điều chúng con tha thiết nài xin. Xin tha cho chúng con mọi ti li, xóa bỏ nợ nần, ban thêm ân sng, vun trng thật nhiều nhân đức cho chúng con được hạnh phúc đời sau.” Và linh mục, trong lúc nâng lên, thể nói với toàn dân. Hỡi anh chị em Kitô hữu, nào hãy ngắm nhìn đây là Đấng cu đ, Đấng chuc ti, Đấng thánh hóa anh chị em. Hãy ngắm nhìn Ngưi bằng lòng tin chân thành yêu Người hết lòng. Phúc thay mt nào được thấy điều anh em thấy (Lc 10,23). Quả thật cho mắt được chiêm ngưỡng Thánh thể, vng tin rằng Chúa Giêsu hiện din dưới hình dạng thấp hèn này. Và mỗi người chúng ta th nói như Tổ ph Giacóp rằng: Tôi đã thy Thiên Chúa mặt đi mặt, tôi đã được tha mng (St 32,31). Hãy vng tin rằng đây chính Đấng cứu đ, Đấng đem lại cho ta ơn cứu thoát khỏi ti lỗi sự chết, nhờ đó ta th nói như Giacóp xưa: “Tôi đã thấy Thiên Chúa mặt đi mt, và hn tôi đã được cứu thoát”.

NGƯC MT LÊN! ĐÓN CHÀO GIÊSU!

Vào lúc linh mục thực hành nghi thức dâng Thánh Thể lên, các tín hữu hãy đưa mt nhìn lên bàn thờ, cung kính chiêm ngắm Mầu nhim đáng tôn thờ này. Đây là việc đẹp lòng Thiên Chúa sinh ích cho linh hồn mỗi người, như Chúa Kitô mặc khải cho một vị thánh rng: “Kẻ nào mỗi lần ngắm nhìn Thánh Thể với tâm tình th phượng st mến, hoặc nếu không th được có lòng ước ao làm như vậy, thì sẽ được thêm phần thưởng trên trời đưc hưởng mức độ hạnh phúc riêng dành cho những ai yêu thích sự ngắm nhìn đem lại ơn phúc này.” Đây phần thưởng rất hậu hĩ, đừng ai bỏ phí.

Việc st sắng ngắm nhìn Thánh Thể mang lại biết bao ích lợi cho ta này có th thực hin theo một trong nhiều cách ghi trong Cựu Ước. Trong chương 22 sách Dân Số ta đc thấy rằng khi dân lẩm bm kêu trách Chúa và ông sê, Chúa cho rắn đc đến cn chết nhiều người. Họ chạy đến ông sê nh ông cu nguyện cho. Chúa nói với ông: Ngươi hãy làm một con rắn treo lên một cây ct. Tt cả những ai bị rắn cắn nhìn lên con rắn đó, sẽ đưc sng (Ds 21,8). Vâng theo chỉ th này, sê làm một con rắn bằng đng và treo lên một cây ct cao, những kẻ bị rắn cn đu được chữa lành nhờ nhìn vào con rắn đó. Ta biết rằng con rắn đồng đó biểu trưng cho Chúa Kitô, khi Ngài nói: Như ông sê đã giương cao con rắn trong sa mc, Con Người cũng sẽ phải được dâng cao như vậy (Ga 3,14). Nếu như vic nhìn lên con rắn đng đủ sức giúp cho người dân Israel khỏi chết, bị rn đc cn, thời việc người đạo đức ngước nhìn lên chính Chúa Kitô, được giương cao lên trong Thánh L, còn hiệu lực biết my để chữa lành linh hồn những kẻ nhim nc độ


chết người ti li, để an ủi những kẻ ưu phiền tăng thêm sức mnh cho kẻ yếu đui.

Khi Thánh Thể được dâng cao lên cho ta chiêm ngưỡng, trước hết đó là điều cn thiết để đánh đng đc tin sng đng vào sự hiện diện thực sự, chính con người của Chúa chúng ta trong Tích Thánh thể, trong vai trò Đấng cu ri chuc ti ta, dâng mình làm lễ tế lên Thiên Chúa Cha để khẩn cu cho ta những k ti li đáng thuương.

Việc thực hành đức tin này thật đáng khen, bởi điều ta tin không thể chứng minh bằng giác quan vượt trên mọi sự hiểu biết của trí. Hành vi đức tin này đáng được ân thưởng như Chúa Kitô đã nói: Phúc cho những ai không thy tin (Ga,29). Nghĩa là: những người, họ không thể nhìn thấy Ta trong phép Thánh Thể bằng mắt   trần, nhưng vẫn tin thật Ta hiện diện trong đó, những người ấy thực hành một nhân đức tuyệt vời đến ni, nh đó, họ được hạnh phúc đời đởi. ng năng làm việc này ta càng đưc thông chia nhiều hơn ân sng đời này vinh quang cho đời sau,

Câu chuyện sau đây trích từ trong tiểu sử nhà thần hc lừng danh Hugh, làm chứng về việc này. Vị linh mục thánh thiện này đã từ lâu lòng mong ước đưc nhìn thấy Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể nhiều lời cu nguyện ca ngài cha đựng hoài bảo này. Cuối cùng, lời xin cũng được, điều mong cũng thành. Một ngày kia, trong lúc dâng Thánh Lễ ngài thấy Chúa Hài Đồng nằm trên Khăn Thánh. Đang lúc òn say sưa với niềm vui ngất ngây, chợt nghe tiếng Chúa th th bên tai: “Này Hugh, bởi con đã được thấy Ta bằng mt trần nên con sẽ không được hưởng ơn ích nào nh lòng tin nữa.” Nói xong Hài Nhi biến mt, bỏ lại vị linh mục đang cùng tiếc nuối về bao công trạng bị mất đi do việc nhìn thấy nhãn tiền sự hiện diện của Chúa Kitô. Xin cho mu gương này củng cố lòng tin của ta, đng thời khích lệ ta nm chắc rằng khi ngước nhìn lên Thánh Thể ta cũng xứng đáng được nhìn thấy Chúa giục ng tin vững vàng vào Người.

Thánh vương Louis nước Pháp cảm nghiệm rt sâu xa về giá trị của lòng tin. Một ngày kia, khi vị linh mục cử hành Thánh Lễ trong nhà nguyện hoàng cung dâng Thánh Thể lên, mọi người mt đó đều thấy trong tay vị linh mục ấy một Hài Nhi rất dễ thương. Một người hầu cn chạy đi tìm nhà vua, lúc đó không có mt trong nhà nguyện, xin ngài mau tới xem việc lạ lùng này. Nhưng vua thánh bình tĩnh trả lời: “Cứ để những kẻ không tin đến xem Chúa Hài Nhi; còn phần trm thì trẫm đã tin rng: Ngưi thực sự hiện diện trong phép Thánh Thể ri nên trm chẳng cn thêm bằng chứng nào


nữa.” Điều này không ý nói rằng vị vua thánh thiện này không cảm thấy bị thôi thúc theo lẽ thường tình đến xem Chúa thơ xinh đẹp, nhưng ngài từ chối ân huệ được nn thấy tỏ tường để không bị mất phần thưng dành cho kẻ tin vào điều mình không thy nh vy sẽ được vinh quang hơn. Hãy bắt chước gương vị vua tt lành này, cho mong ước được nhìn thấy Chúa Kitô trong phép Thánh Thể bao nhiêu đi na, hãy cứ bằng lòng sng trong niềm tin an ủi mình rằng ta sẽ được nhìn ngắm tỏ tường Thiên Chúa trong vinh quang rạng ngời sau này.

Tiếp theo hành vi giục lòng tin th lạy phép Thánh Thể hành vi dâng tiến. Dâng tiến Thánh Thể một hành vi có giá trị đn ti thực tế và hữu hiệu nhất cho kẻ ti. Nói cách khác. Không phương cách nào hữu hiệu hơn để làm nguôi cơn giận của Chúa hơn là dâng lên Người Mình Máu Con yêu dấu Người trong phép Thánh Thể. Những kẻ ti hãy nh điu này, tiếp sau việc nâng Thánh Thể lên vic hết lòng dâng tiến Thánh Thể để xin ơn tha th ti lỗi của mình. Điều này áp dng cho mọi người hiện diện trong Thánh L, k phạm ti trng, hoc ti nh hoặc không tội.

Rồi đến vic dâng Chén, cũng ý nghĩa đặc biệt hiệu lực siêu nhiên. Vì qua đó, Máu Châu Báu Chúa Kitô lại chảy ra cách nhiệm mu rảy trên hết mọi người hiện din, như lời truyền phép rằng: “Đây Chén Máu Thầy… đổ ra anh em nhiều người để được ơn tha ti.” Bởi thế, khi tham dự Thánh L, lúc như th ta đang đứng trên đi Canvê, dưới chân Thánh Giá với lòng buồn sầu nặng tu, được thấm Máu Thánh Chúa rảy trên mình để tẩy sạch mọi vết nhơ tội li. Giờ đây cũng vậy, ta cũng được chính Máu ấy ca Chúa rảy trên mình đ tẩy sch mọi lỗi lầm, nếu ta lòng ăn năn thng hi.

Thiên Chúa ban huấn lệnh cho dân Israel: Mồng i tháng này, ai ny phải bắt một con chiên cho gia đình mình, mỗi nhà một con…lấy máu bôi lên khung ca những nhà ăn thịt chiên… vết máu trên nhà các ngươi sẽ là dấu hiệu cho biết các ngươi đó. Thấy máu, ta sẽ vượt qua, các nơi sẽ không bị tai ương tiêu diệt khi Ta giáng ha trên đất Ai Cập (Xh 12,3.7.13). Nếu máu của chiên vượt qua, bôi trên khung ca, còn cu được dân này khỏi bị trừng phạt, thì Máu Con Chiên Tinh Tuyền của Thiên Chúa, đổ ra vì chúng ta trên Thập Giá còn tái hiện hằng ngày trên bàn thờ lại chẳng có nhiều sức hơn biết my để che chở ta khi thần dữ như t gm thét, rảo quanh tìm mồi cn xé (1Pr 5,8) sao?

Thế còn những kẻ không mt tại nhà thờ cn phải làm gì? (Thời xưa, có thói quen đổ chuông nhà th vào lúc ng Thánh Thể lên), như mt du


hiệu báo cho mọi người biết rng Chúa Kitô đã được dâng lên trong Thánh L. Khi nghe chuông mọi người qu xuống, hướng mắt nhìn về phía nhà thờ để lạy Chúa. Đây là một thói quen tốt lành đáng khen.

TA PHẢI THÁI ĐỘ NÀO SAU TRUYỀN PHÉP

Sau khi dâng Mình Thánh Chúa Kitô, ta chẳng cn làm khác ngoài việc lần theo các cử chỉ của linh mc, nên ta cũng bn phận tiến dâng, vậy ta nên bắt chước các việc ngài làm. Sau khi đặt Chén lại trên khăn thánh, ngài thưa: Ly Cha chúng con cử hành vic tưởng nh Chúa Kitô, Con Cha… và với muôn ơn được ban, chúng con dâng lên Cha, Thiên Chúa quyền uy và vinh quang hiến lễ hoàn hảo thánh thiện Bánh sự sống Chén cu độ muôn đời này.” (Kinh Tạ ơn I).

Theo Sanchez, trong Thánh Lễ chẳng còn lời nào sức đem lại an ủi hơn những lời kinh sau truyền phép, cả linh mục ln toàn dân chằng ai thể làm tt hơn dâng lên Chúa Hiến Lễ này. Việc vi vàng lo giục lòng sốt mến nn th khiến ta bỏ mất phần tiến lễ, hoặc chỉ lo dâng những lời cu xin chẳng my giá trị so vi lễ tế quý giá không sao nói đuc; làm như vậy hóa ra ta bị thiệt rất nhiều.

những th tạo khó nghèo, ta th dâng được lên Thiên Chúa là Đấng vô cùng giàu có? nhân đức hay trong tình trạng ân sng, ta vẫn còn thiếu thn, nhưng nh Thánh Lễ chắc chắn ta một kho tàng vô gía gm mọi sự sang giàu trên trời dước đất.  Liên hệ đến việc này, thánh Phaolô viết: Đến như chính Con Một Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người con đó, lẽ nào Thiên Chúa li chẳng rng ban tất cả cho chúng ta? (Rm 8,32). Chẳng những Thiên Chúa đã trao np Người Con trong quá kh xa xưa, Người còn trao np lại hoài trong các Thánh Lễ (n đã đề cập rất nhiều trên đây), cùng với Người Con ấy, Thiên Chúa ban cho ta mọi của ci của Người, hầu ta phương tiện thanh toán nợ nn và mua sắm kho tàng nh cửu. Vì vậy hãy biết dùng của ci mình có trong Thánh L dâng lên Cha trên trời với những lời như sau:

“Lạy Cha, con xin dâng lên Cha Hiến Lễ này; xin dâng lên Cha Người Con chí ái của Cha, Đấng đã nhập thể, đã sinh ra, đã sống, đã chu khổ hình; Con xin dâng lên Cha mồ hôi pha lẫn Máu ca Người, việc Người chịu đánh
đòn, chịu đi mão gai, chịu vác Thánh giá, chịu chết đau thương, máu chảy chan hòa; con xin dâng lên Cha mọi việc Người làm mọi đau đớn Ngưi phải chịu con, giờ đây lại được tái hiện trong Thánh Lễ này để làm vinh danh Cha xin cho con đưc ơn cứu đ. Amen.”


Lời kinh đơn nng hữu ích này nên thuộc lòng đc lên sau mỗi lần truyền phép. Ta hẳn đã biết rằng hành vi dâng tiến này đem lại công hiu biết my thu về được nhiều ơn ích, chính Chúa Ki đã phán rằng kẻ nào lấy cuộc khổ nạn và công nghiệp của Chúa mà dâng lên như của riêng mình thì sẽ nhận lại được gấp đôi. thế, mỗi khi tham d Thánh Lễ ta nên tập thói quen xin Chúa sửa lại những nguội lạnh bt toàn trong lễ dâng của ta xin Người thay ta dâng Hiến Lễ lên Chúa Cha. bởi vì, Ly Chúa, con biết mình chẳng th nào dâng l này cho nên, vì thế, con nài xin Chúa hãy thay con và vì con dâng lễ này lên Cha Hằng Hữu.

Sau hết, hãy cố gắng tham d Thánh Lễ với sự chú tâm lòng tôn kính. Không nói cười với kẻ khác, không rời bỏ chỗ nếu không việc cần kíp từ lúc truyền phép tới khi rước lễ, lúc đó Chúa trực tiếp hiện din. Người cúi xuống để hi thăm ta. Tội phạm vào lúc ấy trưng hợp gia trng, sự phạm vào hành vi phng tự cao nhất, xúc phạm đến Chúa. Đấng thân nh ng đến để tái hiện công trình cu chuc của Người. Thánh Gioan Kim Khẩu nói rằng những kẻ chuyện trò đùa ct trong thời gian cử hành Thánh Lễ đáng bị sét đánh. Ngài kêu gọi họ ghi nhớ điu này, còn đi với những kẻ chẳng chịu ci sửa, ngài cảnh cáo h, rằng h sẽ phải trả lẽ về việc đó trước tòa Chúa phán t.

Không có nhận xét nào