Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI 11



CHƯƠNG 11: THÁNH LỄ HY TẾ TOÀN THIÊU CAO QUÍ NHẤT



i chế độ Cựu Ưc, bn loại Hi Lễ chính (1) Lễ Tế Toàn Thiêu để nhìn nhận Quyền Ch Tể của Thiên Chúa; (2) Lễ Tế Ngợi Khen Tạ Ơn để nhìn nhận những ơn lành Thiên Chúa ban; (3) Lễ Tế Giao Hòa để tạ ti với Thiên Chúa Xin Ơn Tha Thứ; (4) Lễ Tế Xá Tội để đền những xúc phm, đưc ơn tha tội tha các hình phạt của ti. Mỗi Hy Lễ này nghi lễ riêng; không được dâng các hy lễ khác nhau theo cùng một kiu.


CÁC LỄ TẾ TOÀN THIÊU TRONG CỰU ƯC

Từ lúc trụ được tạo thành cho tới khi Đức Kitô đến, số tế vt được dâng lên Thiên Chúa Toàn Năng, và Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng các Tế Vật này đẹp lòng Thiên Chúa. Theo luật sê,  Người Do Thái được truyền phải sát tế mi ngày hai con một tuổi làm l toàn thiêu, sáng một con, chiều một con. Ngày sabát thì sát tế bn con, sáng hai con chiều hai con. Vào mỗi ngày trăng non thì dâng bảy con chiên non hai con tơ, dâng cùng số ấy con vào l t Qua Ngũ Tuần trong bảy ngày liên tiếp. Vào lễ Lu thì phải dâng trong suốt tun mười bốn con chiên non, i ba con bò tơ, hai con cừu đực một con dê. Ngoài ra mỗi người con những lễ vật đắt giá dâng làm l tế riêng như đực, bê, cu, chiên, cu đc, bồ câu, rượu vang, hương trm, v. v… dâng theo một trong bốn cách k trên.

Kể ra các chi tiết này đây để đc gi biết đưc về sự đắt giá phức tạp của các Hy Lễ bắt buộc các Tổ Ph dân Do Thái phải dâng trong luật Cựu Ưc. Tuy các Hy Lễ này tn kém, vất vả và đòi phải làm cn thn, chúng không đẹp lòng Thiên Chúa bao nhiêu và cũng không mang lại nhiều ơn ich cho các người dâng các hy lễ ấy. vậy Kinh Thánh nói cho chúng ta biết các hy lễ ấy tạo hương thơm ngào ngạt lên trước mt Thiên Chúa. do là chúng là những biểu tượng cho hy lễ của Chúa Giêsu Kitô. vậy chúng ta có th biết rằng người Công Giáo, chúng ta hạnh phúc hơn người Do Thái biết bao. Chúa Giêsu nhân lành cùng.

Chúa Giêsu nhân lành cùng đã chỉ định cho chúng ta một nghi lễ toàn thiêu chúng ta th dâng không my khó khăn, một hy lễ đẹp lòng Thiên Chúa nhất trong mọi hy lễ khác, và ngun vui lớn lao nhất trên Trời, mang lại lợi ích nhất cho trần gian, niềm an ủi mnh nhất cho các linh hn trong Luyn Ngc.

Giá như ai với lòng sốt sắng sâu xa tự tay mình có th tế sát làm l vật toàn thiêu cho Thiên Chúa tất cả mọi tế vật đã được hiến tế t khởi thủy trụ cho tới khi Đức Kitô đến, hẳn người ấy đã tôn vinh Thiên Chúa hết sc làm đẹp lòng Người. Nhưng việc phng th đẹp lòng Thiên Chúa ấy chẳng là gì sánh vi vinh quang sự thỏa lòng Thiên Chúa do một Thánh Lễ duy nhất đem lại. Tại sao th như vậy?  Chúng ta sẽ biết do khi tìm hiểu thấu



đáo „lễ tế toàn thu  của Hội Thánh Công Giáo trong Hy Tế Thánh Lễ
nghĩa gì.

LỄ TẾ TOÀN THIÊU CỦA TÂN ƯC

Lễ Tế Toàn Thiêu Kitô Giáo một lễ dâng hữu hình, vật thể, chỉ được dâng lên cho Thiên Chúa bởi một Tha tác viên đủ cách để nhìn nhận quyền chủ tể của Thiên Chúa trên mọi tạo vật. THÁNH MA nói: “Bằng lễ dâng toàn thiêu này, chúng ta đích thực rằng Thiên Chúa là nguyên thủy của mọi tạo vt, cùng đích mọi hạnh phúc của chúng ta, chủ tế tuyệt đối ca muôn vật, Đấng chúng ta tôn thờ, và đ chứng tỏ sự thần phục của chúng ta, chúng ta dâng lên Người một lễ vật hữu hình, xứng đáng với Uy Danh Thiên Chúa.” Những lời này ct nghĩa vắn tắt bản chất ca một l vật toàn thiêu là gì, chúng ta sẽ làm sáng tỏ thêm sau đây.

Theo lệnh truyền của Thiên Chúa, lễ dâng toàn thiêu chỉ dành riêng cho một mình Thiên Chúa mà thôi, Người đã phán qua miệng Ngôn Sứ Iasia: Ta Đức Chúa, đó là Danh Ta, Vinh quang của Ta, Ta không nhường cho ai khác; lời tán tng dành cho Ta, Ta không để các tượng thần tước đoạt (Is
32:8). Lời này th làm chúng ta hiểu được giá trị cao cả ca lễ toàn thiêu, vì không được dâng cho bất cứ tạo vật nào, Mẹ Thiên Chúa hay các Thánh nếu không sẽ bị rơi vào ti tôn th ngẫu tượng chỉ được dâng lên một mình Thiên Chúa. Thiên Chúa cho phép chúng ta ca ngợi, yêu mến và tôn kính, khẩn cu các Thánh, nhưng Ngài không bao gi cho phép chúng ta dâng lên các ngài hy tế của chúng ta Hy Tế Thánh Lễ.

Công Đồng Trentô nói về đề tài này như sau: “Mặc Hội Thánh đôi khi có thói quen cử nh một Thánh Lễ để tôn vinh hay kính nhớ các Thánh, điều đó không có nghĩa là Hội Thánh dạy rằng chúng ta th dâng hy tế lên cho các Thánh. Hy Tế ch được dâng lên cho một mình Thiên Chúa Đấng ban tặng triều thiên cho các Thánh. Hơn na. linh mục không bao gi nói “Con dâng hy tế này lên cho Ngài, lạy Thánh Phêrô hay Thánh Phaolô.” Nhưng tạ ơn Thiên Chúa chiến thắng của các ngài cầu xin các ngài chuyển cầu cho chúng ta trên trời, đang khi chúng ta cử hành thánh lễ trần gian để tưởng nh đến các ngài.” (Công Đồng Trentô, Khóa 22, Ch.3). Như thế, Hội Thánh dạy chúng ta rằng không th dâng hy tế Thánh Lễ lên bất kỳ vị Thánh nào, nhưng dâng lên Thiên Chúa vì vinh quang các Thánh.

BÀN CHẤT CỦA HY LỄ TOÀN THIÊU

Bây gi chúng ta sẽ nói về bn chất nét đặc trưng của hy lễ toàn thiêu, để th hiểu giá trị hơn giá trị cao vời của nó. Theo nghi lễ Do Thái, trong lễ dâng toàn thiêu, thịt của con vật hiến tế phải được thiêu hoàn toàn, còn trong l tế khác thì chỉ thiêu một phần, phần còn lại sẽ được ăn bởi các tư tế nhng người dâng lễ. do tại sao con vật hiến tế phải được thiêu hoàn toàn, đó để chứng tỏ rằng mọi sự thuc về Thiên Chúa phải được dâng hiến



để phục vụ Người. Theo luật công bằng nghiêm khắc, Thiên Chúa quyền đòi hi mạng sng của mọi người; Người đã truyn cho ông Ápraham phải giết hiến tế Isaác con trai ông. Tuy nhiên Thiên Chúa đã hài lòng với sự vâng phục mau mn của ông. Trong luật sê, Thiên Chúa truyền phải thánh hiến mọi con đầu lòng cho Người khi Người nói: thuộc về Ta (Xh 13:2). Thiên Chúa không đòi hi phải sát tế nó; chỉ cn m dâng cho Tế trong Đn Thờ, rồi chuc lại với giá 5 sêkel bạc.

CHÚA GIÊSU: LỂ DÂNG TOÀN THIÊU CỦA TÂN ƯC

Con Một Thiên Chúa đã đưc Đức Maria Mẹ Người dâng lên trong Đền Thờ theo luật sê, tuy Đức M đã đóng tiền chuộc, nhưng Thiên Chúa chưa thỏa lòng. Đức Mẹ phải dâng Người một lần nữa đ Người chịu cực hình và chịu chết, để nh CÁI CHT QUÝ BÁU ca Người, mọi người thể thoát khỏi bn phận hiến dâng mng sng mình làm hy tế cho Thiên Chúa. Về điều này, Thánh Phaolô nói: +Nếu một người đã chết thay cho mọi người, thì mọi người đã chết, Đức Kitô đã chết thay cho mọi người (+2Cr 14-15?). Vì mng sng của Đức Kitô cùng cao quí thánh thiện vượt xa mng sống của bất cứ ai, do đó cái chết ca Người giá trị trưc mt Thiên Chúa vượt xa cái chết của toàn thể loài người. Đức Kitô được ng lên cho Thiên Chúa như thế trong mỗi Thánh L, nên Thiên Chúa đưc vinh quang thờ phụng trong một Thánh Lễ nhiều hơn mọi người từng sng trên trái đất này hiến mạng sng này để tôn vinh Người.

CHA GERVASIÔ tuyên bố rng Hy Tế Thánh Lễ hành vi cao quý và tuyệt hảo nhất trong mọi hành vi đạo đc th phượng. Ti sao? Bởi vì trong Thánh Lễ chúng ta chng thực bằng hành đng chứ không bằng lời nói rằng Thiên Chúa toàn quyền đòi hi chúng ta hy sinh mạng sng mình. thế trong Cựu Ước, lúc dâng hy tế, vị tế Do Thái quen nói: “Ging như tôi sát tế con vật này cho vinh quang Thiên Chúa, thì Thiên Chúa, Chủ Tể ti cao, cũng th tiêu diệt tất cả chúng ta nếu như Người muốn thế. Vậy khi tôi giết tế vật này, đó để biểu th rằng nếu chúng ta phải hy sinh mng sng mình vinh quang Thiên Chúa, thì đó cũng là quyền của Người, và thế tôi dâng mng sng con vật này thay cho mng sng ca chính chúng ta.”

CHA SANCHEZ cũng nói tương tự: “Việc tôn kính chúng ta dành cho Thiên Chúa, vinh quang chúng ta dâng cho Người, đó điều quá cao c khiến cho không th một việc phục v, mt vinh dự nào lớn hơn trên toàn thế giới th đưc chng tỏ được cho Người; bởi nhờ đó chúng ta chứng thực rằng Uy Danh người, máu của những con không th nào xứng đáng với Người, nhưng Máu Châu Báu của Trưởng Tử của Người phải được dâng cho Người.”

Chúng ta hãy suy gẫm những lời hai nhà thông thái này nói liên quan đến giá trị của Thánh Lễ vinh dự biên Thánh Lễ giúp chúng ta dâng lên



cho Thiên Chúa Toàn Năng. Chúng ta lại không mau mn hân hoan đến với Thánh Lễ để kết hợp với linh mc th hiện hành vi tôn kính tối cao dành cho Đấng Thiên Chúa Chúa chúng ta sao? Bởi nếu chểnh mng lười biếng không tham dự Thánh Lễ bất cứ do không chính đáng nào, chúng ta tước mt vinh dự chúng ta thể phải bày tỏ cho Người.

Chúng ta hãy nghe những lởi CHA MARCHANTIUS nói: Thánh lễ gi nếu không phải một sứ gi hằng ngày mang đến cho Thiên Chúa Ba Ngôi đời đời hnh phúc một món quà giá chúng ta dâng lên cho Ba Ngôi Chí Thánh để nhìn nhận chủ quyền tuyệt đối của Người trên mọi tạo vật, sự lệ thuc hoàn toàn của chúng ta vào Người? Cuộc sng và cái chết của Đức Kitô là một món quà hằng ngày dâng lên cho Thiên Chúa. Tác Gi ca sự sng và chết, nh Hội Thánh chiến Đấu cùng với sự hợp tác hiện diện ca Hội Thánh Khải Hoàn, (1) để vinh dự cao cả nhất được dâng lên cho Thiên Chúa Ba Ngôi bởi tạo vật của Người, (2) để tạo vật th tôn vinh xứng đáng quyền năng, sự khôn ngoan, tình yêu sự trn hảo biên của Người được chiếu sáng trong Mầu Nhiệm này. Còn đẹp lòng Thiên Chúa Chí Tôn hơn là khi trời đất kết hợp với nhau để ngợi khen và tôn vinh quyền năng và uy danh cao cả ca Người.

Sự giải thích về lễ toàn thiêu đích thực này hết sức cần thiết phải được dy cho dân chúng, giúp họ liên lỉ ghi tc trong lòng. Thực vậy, trong Thánh L, trời đất cùng hòa tiếng với nhau để ngợi khen tạ ơn Thiên Chúa. Các sứ thần mang của lễ chúng ta lên trời dâng lên Thiên Chúa. Nhưng vinh dự chính Chúa nhận được từ Hy Tế Thánh Lễ không phải từ loài người chúng ta hay các thiên thần, nhưng từ chính Đức Kitô. Chỉ một mình Người th thực sự hiểu được sự cao cả biên của Thiên Chúa Uy Linh. Chỉ một mình Ngưi biết Vinh Quang của Thiên Chúa hạn như thế nào. vậy chỉ mt mình Người chứ không ai khác th tôn vinh Thiên Chúa cách xứng đáng, và Người làm điều này mỗi khi Thánh Lễ được cử hành. Mặc các thiên thần loài người th làm được rất nhiều để tôn vinh Thiên Chúa, nhưng tất cả chẳng nh với điều Đc Kitô làm.

Giả sử quân Ph đến xâm chiếm đất nước chúng ta (Nước Đức) dọa rằng nếu chúng ta không chối Đức Kitô, tất cả chúng ta sẽ bị tra tấn một cách dã man bị thiêu sống. giả sử chúng ta đồng thanh trả lời rằng chúng ta thà chịu mọi th đau kh chứ không chối Chúa, và sẵn sàng chịu mọi cực hình và chịu chết nơi thân xác chúng ta, hành vi anh hùng ấy không đẹp lòng Thiên Chúa lm sao? Chắc chắn có. Thế nhưng vinh quang ấy sẽ chẳng là sánh với vinh quang Thiên Chúa đáng được. Nhưng khi Con Một của Thiên Chúa hạ mình xung trong thân phận ca bi đất trước tôn nhan Thiên Chúa Uy Linh, khi Người hiến mình thành thân sâu bọ chứ không phải người, và trong tình trạng hạ mình khiêm cung này. Người ng lên Thiên Chúa sự cung kính cao vi nhất, thì Vinh Quang Người dâng lên cho Thiên Chúa Ba Ngôi không một việc làm nào khác có thể sánh bằng.



TÌNH YÊU ÂN CN ĐỘ LƯỢNG CỦA CHÚA GIÊSU.

Đồng thi, Con Thiên Chúa hiến mình trong tay loài người, để họ sát tế Người mt cách mầu nhiệm làm Con Chiên tội dâng lên cho Thiên Chúa Ba ngôi như của lễ toàn thiêu đích thc, nh đó chúng ta thể thực hiện một hành vi tôn vinh Thiên Chúa xứng với Uy Danh hành vi ấy được dâng lên. vậy, chỉ trong Hy Tế này chúng ta mới   phương tiện để dâng lên việc phng thờ này. Xứng dáng để tôn vinh Thiên Chúa Toàn Năng đúng với Địa V Tối Thượng của Người thế làm đẹp lòng Người. Nếu Đức Kitô đã không ban cho chúng ta kh năng dâng hiến hy tế cao quý tt bậc y, hẳn chúng ta hãy còn mc nợ Thiên Chúa suốt đi mà mãi mãi mang tâm trạng nặng nợ khi rời bỏ cõi đời này.

Chúa Giêsu th ban ơn hu nào lớn lao hơn thế chăng? Ngưới th tỏ lộ cho chúng ta nh yêu nào cao cả hơn tình yêu Người đã tỏ l khi lập Hy Tế siêu vời này chăng? Hẳn chúng ta phải cùng tạ ơn Người bằng tất cả sức lực của chúng ta. Hẳn chúng ta phải hết sức s dng phương thế này để nhận được ơn tha th biết bao món nợ nặng nề chúng ta đã mc phi. Chúng ta hãy cố gắng dành ra những thì giờ quý báu giữa công việc bận bu của mình để tham dự Thánh Lễ thường xuyên và dâng lên Thiên Chúa ca l toàn thiêu vô cùng đẹp lòng Người, hầu đáp đền Người những tội lỗi của chúng ta.

Không có nhận xét nào