Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI 13



CHƯƠNG 13: THÁNH LỄ LÀ HY TẾ TƠN CAO QUÍ NHT

Không ai th đo lường được những ơn lành lòng độ lượng của Thiên Chúa đã ban còn tiếp tc ban cho chúng ta mỗi ngày. Thiên Chúa Cha là Đấng dựng nên chúng ta: Người đã ban cho chúng ta năm giác quan cho chúng ta tay chân lành mnh; Người đã dựng nên linh hồn chúng ta theo hình ảnh Người, ty rửa linh hn chúng ta bằng hoạt đng của Chúa Thánh Thần trong Giếng Rửa Tội, thanh luyện và chọn linh hồn làm hiền thê của Người. Người ban cho mỗi nời chúng ta một Thiên Thần đ bảo vệ chúng ta. Người nuôi dưỡng chúng ta con cái Người, tha ti chúng ta trong phép Giải Tội, nuôi dưỡng chúng ta bằng Mình Máu Người khi Rước Lễ, kiên nhẫn chịu đựng chúng ta khi chúng ta sa ngã, phạm ti, đau đớn chờ đợi chúng ta trở về với Người, soi sáng chúng ta bằng những y nghĩ tt nh, giữ gìn chúng ta bằng ân sng Người, dạy dỗ chúng ta bằng lời Người, giải thoát chúng ta khỏi mọi sự dữ, chấp nhận những lời cu nguyện khiêm nhường của chúng ta, nâng đỡ chúng ta trong th thách gian truân, tăng sức cho chúng ta trong cơn cám d, bảo vệ chúng ta khỏi mất nghĩa cùng Người, qung đại chấp nhận những vic lành ca chúng ta khỏi mất nghĩa cùng Người, quảng đại chấp nhận những việc lành của chúng ta ban cho chúng  ta muôn vàn ơn lành hn xác.

Những ơn lành này những ơn lành khác Thiên Chúa độ lượng ban phát cho chúng ta thì không thể nào kể cho xiết, nhưng chưa hết. Người còn ban cho chúng ta Ơn này: Người nhận chúng ta làm con cái Người. Thánh Gioan tác gi Tin Mừng đã ca ngợi Chúa Ơn siêu vi này bng những lời sau đây: Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào đến ni chúng ta được gi Con Thiên Chúa (1Ga 3:1). Và Thánh Phaolô còn thêm: Vậy đã là con, thì cũng tha kế, được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức đng thừa kế với Đức Kitô; một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người (Rm 8:17). Thiên Chúa Toàn ng gi chúng ta, những kẻ ăn mày khốn khổ, con ca Người đặt chúng ta làm những người thừa tự hợp pháp của Nước Người, đó chẳng phải một ân hu không th diễn t sao?

Nhưng vẫn chưa phải hết, Người còn ban cho chúng ta một ân hu lạ lùng hơn nữa. Khi chúng ta phạm ti rơi vào quyền thống trị ca Satan. Người đã dùng chính Con của Người để chuc ta khỏi cnh lệ ấy. Đức Kitô mun ghi tạc vào lòng chúng ta ân hu vô cùng lớn lao ấy khi Người nói: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sng muôn đời (Ga 3:16) không chỉ mặc lấy bản nh



loài người, mà còn chịu chết cùng đn đau chúng ta. ơn hu hạn này không chỉ được ban cho những bạn hữu của Thiên Chúa: các đch thù của Người cũng phần trong đó, như lời Thánh Phaolô: Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn những người ti li; đó bằng chng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Phương chi bây gi chúng ta đã đưc nên công chính nh Máu Chúa Kitô  đổ ra, hẳn chúng ta sẽ đưc Người cứu khỏi cơn thnh nộ của Thiên Chúa (Rm 5:8-9). Chúng ta không bao gi th đáp đền đủ một tình yêu như thế. Nếu Thiên Chúa cao sang cùng đã dủ tình đoái nhìn đến chúng ta chỉ một lần mà thôi, chúng ta thân sâu bọ không bao gi th tạ ơn Người cho đ. Phương chi Người đã chấp nhận cả mt kiếp sống nghèo kh chịu một cái chết nhục nhã đau thương chúng ta, thì làm sao chúng ta thể t ơn hay đn đáp Người.

CHA OSORIUS NÓI: “Nếu ai ban cho bạn một ân hu lớn, bạn buộc phải một nghĩa cử tương tự n thế, ko mang tiếng vô ơn với người làm ơn cho bạn.” chúng ta nhận được vàn ơn lành từ bàn tay Thiên Chúa, chúng ta buộc phải tạ ơn cho đúng mc. vậy chúng ta hãy nói với vị Vua Ngôn Sứ: Biết lấy chi đền đáp Chúa bây gi mọi ơn lành Người đã ban cho? (Tv 116:12). với   Ngôn Sứ Mikha: Tôi sẽ mang vào chầu Đức Chúa? (Mk 6:6). Những các bậc thánh nhân này nói làm. Chúng ta có bn phận nặng nề đi với Thiên Chúa; nếu chúng ta không đền đáp Người, chúng ta mắc tội ơn đê tiện nhất đáng chịu hình phạt của một tội trng.

Vậy bạn người nghèo hèn không có c, bạn sẽ làm gì? Hãy nghe lời vua Đavít khuyên chúng ta: Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ, giữ trn điều khần nguyện cùng Đấng Tối Cao (Tv 49:14). Vậy mà, như chúng ta đã nói chương trước, l ngợi khen cao quí nhất HY TẾ THÁNH LỄ. Do đó, bạn không thể tìm mt phương thế nào tt hơn để tạ ơn Thiên Chúa, vị ân nhân đại nhất, cho bằng siêng năng tham dự Thánh L, dâng Thánh Lễ lên cho Người để đền đáp mọi ơn lành do lòng thương xót ca Người Thánh Irênê nói: Vi Thánh Lễ này được thiết lập để chúng ta không trở thành những kẻ ơn đi với Thiên Chúa.” Nghĩa là: Giả như không HY TẾ THÁNH L, chúng ta sẽ chẳng cả trong thế giới này để tạ ơn Thiên Chúa cho đủ vì những ơn lành đã nhận được từ tay Người. vậy Đức Kitô đã nhắm mc tiêu này khi thiết lập Thánh L, đó cung cp cho chúng ta một hành vi tạ ơn hiệu qu để bày tỏ ng biết ơn của chúng ta đi với Thiên Chúa.

Các lời đc trong Thánh Lễ tự đã đủ bằng chứng cho thấy Thánh Lễ được gi đúng “Hy Tế Tạ Ơn”. Câu sau đây nếu không phải một s



tạ ơn chân thành khi linh mục đọc trong Kinh Vinh Danh: “Chúng con ca ngợi Chúa, chúng con chúc tng Chúa, chúng con th lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa, chúng con cảm t Chúa vinh quang cao cả Chúa. Ly Chúa là Thiên Chúa, Vua trên Trời, Chúa Cha Toàn Năng…? trong Kinh Tiền Tụng, linh mc mời gi mọi người hiện diện hãy tạ ơn Chúa: “Hãy tạ ơn Chúa Thiên Chúa chúng ta… Ly Chúa Cha Toàn ng, việc chúng con phải tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc thật chính đáng, công bình có ích cho phần rỗi chúng con, nh Đức Kitô Chúa chúng con…” Không bài ca ngợi nào tuyệt vời n, để dâng lên Thiên Chúa cho bng bài ca Hội Thánh dâng lên trong Kinh Tiền Tụng này.

Khi đến phần Truyền Phép, linh mục đc: “Người cầm lấy bánh trong tay thánh thiện kh kính, ngước mt lên trời, nhìn Chúa Chúa Cha Toàn Năng, tạ ơn Chúa.” Cảm đng biết bao việc Chúa Giêsu ngước mt nhìn lên Chúa Cha! việc Người tạ ơn Chúa Cha sc mạnh toàn năng vượt xa mọi lời tạ ơn của tất cả các thiên thần loài người. Nếu chúng ta khả năng tạ ơn Thiên Chúa cho xứng đáng, thì Đức Kitô đã chẳng cn phải đến giúp chúng ta. Điều Người đã làm trong Bữa Tiệc Ly thì được lập lại hng ngày trên Bàn Thờ, ở đó Người ngước mt lên nhìn Cha, hết lòng tạ ơn Cha mọi ơn lành Cha ban. việc tạ ơn này phát xuất từ miệng của chính Đấng là Thiên Chúa, nên chỉ th một sự tạ ơn hạn, hạn, Thiên Chúa không th đòi hi hơn nữa. Người phải được thỏa ng vô hạn.

vậy khi dự Thánh L, bạn hãy kết hp con tim ý mun với Trái Tim và Ý Mun của Đức Kitô, dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vi tất cả sức lc của bạn. Và để việc t ơn này được hiệu quả, đáng chấp nhận hơn, bạn hãy dâng lên Cha Hằng Hữu lời tạ ơn đầy tràn Con Chí Thánh ca Người ng lên cho Người dưới hình bánh rượu, mọi ơn nh Người ban cho bn.

Nếu t tuổi ấu thơ cho đến gi này bạn đã qu gối tạ ơn Thiên Chúa vì mọi ơn lành Người ban cho bạn. Nếu bạn đã mời gi mọi người st sắng hợp lời tạ ơn với bạn, hơn nữa, nếu bn đã kêu xin sự trợ giúp của Thiên Thần các Thánh và các ngài đã hợp tiếng với bạn với mọi người ca ngợi tạ ơn Chúa, lời tạ ơn ấy cũng không th sánh bằng lời tạ ơn Con Thiên Chúa dâng lên chỉ trong một Thánh Lễ thôi.

Chúng ta hãy tìm hiểu do của sự thật này. Các nhà triết hc cho chúng ta biết cái hữu hạn không có tương quan vi cái hạn không th sa sánh hai th này với nhau cái hạn vượt xa cái hữu hạn một cách hạn. Vậy mà việc t ơn ca mọi vật trên trời dưới đất đều mang nh chất hữu hn, nên



cũng hu hạn về kh năng đức tin. Còn việc tạ ơn của Con Thiên Chúa dâng lên Chúa Cha trongThánh Lễ thì hạn. Nhờ Thần Tính của Người nên cũng giá trị khả năng hạn. Do đó việc tạ ơn này làm đẹp lòng Thiên Chúa hn so với việc tạ ơn hữu hạn của các loài th tạo. Đức Kitô dâng lời tạ ơn hn này lên Cha Người cho bạn, khi bạn tham dự Thánh Lễ st sắng: Người ban việc t ơn của Người cho bạn để của bạn và để bạn thể dâng lên Thiên Chúa Toàn Năng. Vậy bn hãy làm việc này và việc tạ ơn của bạn dâng lên Thiên Chúa sẽ không còn hữu hn của loài người nữa, nhưng việc t ơn vô hạn của Thiên Chúa.

Xin Chúa cho chúng ta biết quí trng kho tàng vô giá chúng ta được trong Thánh L. Chúng ta sẽ vui sướng biết bao khi tham dự thánh L. Các lời Thánh Phaolô có th áp dng cho chúng ta: Tôi hằng cảm tạ Thiên Chúa ca tôi anh em, về ân hu Người đã ban cho anh em nơi Đức Giêsu Kitô. Quả vậy trong Đức Giêsu Kitô, anh em đã trở nên phong phú về mọi phương diện… khiến anh em không thiếu một ân huệ nào (1Cr 1:4,5,7). Thật vậy, nhờ Thánh Lễ chúng ta được trở nên giàu trong Đức Kitô, không thiếu một Ân Sng nào; trái lại, từ Thánh Lễ như từ mạch suối bất diệt, chúng ta th kín múc những nguồn ân sng biên trong mch sui ấy ẩn giấu nhng kho tàng thiên thai giá mà c thế giới này không thể nào cha ni.

Như vậy, trong Thánh Lễ chúng ta lễ dâng toàn thiêu cao quí nhất, hi tế tạ ơn siêu vời nhất. Thánh Lễ kho ng lớn nhất của người tín hữu, là niềm vui ngọt ngào nhất của người Kitô hữu sốt sắng. Đó sự đn ti mang lại ơn cu độ cho người tội li, sự nâng đỡ mnh mẽ cho người hp hi, bảo đảm chắc chắn nhất cho sự giải thoát những ai đã qua đời. Chúng ta th nói đúng rằng trong Thánh Lễ chúng ta được trở nên giàu trong Chúa Giêsu Kitô, không thiếu mt ân sủng nào.

Để kết lun, tôi sẽ tóm tắt lại những đã nói về đề tài này qua lời ca CHA SEGNERI: “Hỡi người Kitô hữu, hãy gẫm xem chúng ta mắc nợ Chúa Cứu Thế biết bao Người đã lập ra Thánh L; nếu không Thánh L, chúng ta không bao gi th tạ ơn Thiên Chúa cho xứng đáng muôn vàn ơn lành Người đã ban cho chúng ta. Chính tình yêu tràn trề của Người đã khiến Người không chỉ đổ tràn muôn ơn  cho chúng ta, con đặt vào tay chúng ta một phương thế tốt nhất để tạ ơn Người các ơn lành của Người. Chớ gì chúng ta biết q trọng các đặc ân Người dành cho chúng ta sử dng chúng sao cho ích  lợi. Khi chúng ta tham dự Thánh L, Đức Kitô đã chu sát tế cho Đức Chúa Cha chúng ta, trở thành tế vt của chúng ta cùng với



Người chúng ta nhận được vàn công nghip để dâng lên Chúa Cha, làm nh đi gánh nặng kéo ghì chúng ta xung đất.

Chúng ta hãy ghi tc những lời này trong lòng sử dng chúng một cách có ích. Chúng cho chúng ta thy mình mắc nợ Đức Kitô biết bao, không chỉ vì Người đã lập ra Thánh L, mà còn vì Người đã làm cho Thánh Lễ trở thành một hành vi tạ ơn tuyệt vời, nh đó chúng ta th tạ ơn Thiên Chúa một cách hn vì muôn ơn lành Người đã ban cho chúng ta.

Xin dâng lời ngợi khen cảm tạ Chúa, lạy Chúa Giêsu Kitô, lời ngợi khen cảm t của con ca muôn loài th tạo, do lòng yêu thương bờ, Chúa đã lập ra Thánh Lễ để tr thành nguồn mạch ban vàn Ân Sng lòng thương xót của Chúa cho chúng con. Đ tỏ lòng biết ơn những ân hu của Chúa, con dâng lên Chúa, và nhờ Chúa, con dâng lên Thiên Chúa Ba ngôi mọi lời ngợi khen cảm t đưc dâng lên Chúa trong mọi Thánh Lễ cho tới tận thế. Con xin các Thiên Thần các Thánh cùng với chúng con chung tiếng ca
ngợi Chúa muôn đời. Amen.

Không có nhận xét nào