Header Ads

THANH LE HI TE TUYET VOI 10



CHƯƠNG 10: TRONG THÁNH LỄ ĐỨC KITÔ THỂ HIỆN VIỆC ĐỔ MÁU CỦA NGƯỜI


Trong ThƯ Do Thái, Thánh Phaolô (hay ông Apôlô) mô tả tục lệ của Cựu Ước là ry máu của con vật híến tế trên cộng đoàn để mọi ngƯời mọi vật đƯợc thanh tẩy thánh hóa. “Sau khi ông sê đã tuyên bố cho toàn dân các khoản của Lề Luật,
thì ông lấy máu bê, máu dê, làm một với nƯớc và phẩm cánh kiến cùng bài hƯơng, mà rảy quyển sách toàn dân, rằng: “Này là máu Giao Ước Thiên Chúa đã truyền cho các nơi. nhà tm hết thảy các đồ phng tự, ông cũng rảy máu nhƯ vậy, hu hết mọi sự đều đƯợc ty sạch  bằng máu chiếu theo Lề Luật. Và máu không đ, thì tội vạ không đƯợc tha (Dt 9:19-22). Việc đổ máu rảy máu này biểu trƯng cho việc Máu Đức Kitô đƯợc đổ ra rảy trên chúng ta, tẩy xóa ti lỗi ca chúng ta một cách hiệu qu hơn vàn so với việc rảy máu ca phƯợng tự Do Thái. Vì trong cùng ChƯơng này, Thánh Phaolô nói: nếu máu máu tro tàn thân con cái rảy trên những nhiễm uế còn thánh hóa cho họ đƯợc trong sạch về phần xác, t Máu ca Đức Kitô, Đấng nh Thần khí tiến mình làm (hy sinh) tì vết dâng lên Thiên Chúa, sẽ tẩy sạch lƯơng tâm ta hơn biết my khi các việc chết mà phng sự Thiên Chúa Hng Sng (Dt 9:13-14)

lẽ sau khi đọc đoạn này, ngƯời sẽ nói: “Đức Kitô đã đổ máu trong Cuộc Khổ Nạn của NgƯời máu NgƯi đƯợc rảy trên các tín hữu sng vào lúc ấy; nhƯng lúc ấy chúng ta chƯa sinh ra thế chúng ta không đƯợc hƯởng nh Ơn trng đại này. Bn không đƯợc than phiền nhƯ thế. Máu Đức Kitô đã đổ ra lúc ấy là cho chúng ta cũng ging nhƯ cho các tín hữu ngày ấy, ngoài ra, trong sự khôn ngoan của ngƯời, Đức Kitô đã ng ra một cách khác để đổ máu hằng ngày cho chúng ta hầu tẩy sạch linh hồn chúng ta. Bạn hi chuyện này xảy ra khi nào nhƯ thế nào Ư? Tôi xin trả lời: bất cứ khi nào và bất cứ đâu Hy Tế Thánh Lễ đƯợc cử hành.

THÁNH AUGUSTINÔ tác gi đầu tiên đƯợc trích dẫn về điểm này; ngài nói: “Máu Thánh Chúa Ki đổ ra trong Thánh L cho kẻ ti. “Những lời này quá ràng không cn ct nghĩa đƯợc nói ra bởi một tác giả quá đáng tin không ai thể bắt bẻ lời chứng của ngài.

Tiếp đến, ta hãy nghe lời THÁNH GIOAN KIM KHẨU diễn tả nhƯ sau: “Con Chiên Thiên Chúa đƯc sát tế cho bạn, Máu NgƯời đổ ra cách mu nhiệm trên Bàn Thờ; Máu chứa trong Chén Thánh đƯợc hứng lấy từ Cạnh SƯờn NgƯời để tẩy sạch bạn.” Đoạn này đã đƯợc giải thích nhƯ sau: “Đc Kitô đã đổ máu NgƯời ra mt cách hu hình đau đớn duy chỉ một lần, nhƯng chúng ta không th mt vào lúc ấy. Thế nhƯng việc đổ máu này đƯợc lập lại hằng ngày một cách hình. Bàn tay NgƯời bị thƯơng tích, Bàn Chân NgƯời bị đóng đinh, cnh sƯờn NgƯời bị đâm thâu, Máu NgƯời chảy ra từ đó, tuy rằng cảm giác quan chúng ta không th nhìn thấy đƯợc. Chúng ta có th hƯởng nhận nhng công nghiệp biên của NgƯời bằng những Ước mun nóng bỏng của chúng ta, bằng lòng ăn năn sám hi, bằng vic RƯớc Lễ, nhƯng trên hết hơn tất c, bằng việc tham dự Thánh Lễ.

Những lời trên đây, đáng chúng ta chăm chú suy xét; đó những lời của một nhà thần hc thông thái, ngài ràng nói cho chúng ta rằng không cách nào chắc chắn hơn để hƯởng nh các ng nghip của Đức Ki cho bằng st sắng tham dự Thánh L. Ngài con nói thêm: “Nh các lời Truyền Phép trong Thánh L, linh mục hứng lấy Máu Thánh từ cnh sƯờn Đấng Cứu Thế để tẩy sạch linh hn bạn khỏi ti thánh hóa linh hồn bạn bằng sự thánh thiện ca NgƯời. Ta còn th viện dẫn nhiều tác gi khác để xác nhận sự thật này. CHA NATALI là một tác gi nhƯ thế, ngài nói: “Máu đã đổ ra từ cnh sƯờn Đức Kitô cũng chính là Máu trong Chén Thánh sau khi linh mục đc những lời Truyền Phép, đƯợc đổ ra để tha tội chúng ta.”

Tuy nhn, văn thức để Truyền Phép trên Chén Thánh là: “Đây chén Máu Thầy, sẽ đổ ra cho anh em và nhiều ngƯời để đƯc ơn tha ti.” Đây chính những lời của Đức Kitô nói ra để biến đổi rƯợu thành Máu Thánh NgƯời. Theo lệnh truyền của Đức Kitô, linh mục sử dng cùng những lời ấy; nhƯng linh mục không chỉ nói những lời ấy nhƯ th họ đang thuần túy công bố những lời Đức Kitô đã dùng, nhƯng còn khẳng đnh sự thật rằng rƯợu KHÔNG CÕN rƯợu na, thc s MÁU Đức Kitô.

Linh mục không chỉ nói: “Đây Chén Máu Thầy”, nhƯng còn nói tiiếp: “s đổ ra cho anh em và nhiều ngƯời đƯợc ơn tha ti.” phần đầu của câu này đƯợc thực hiện một cách chắc chắn, nên phần sau cũng đƯợc thực hiện cách chắc chắn nhƯ thế. vậy Máu Thánh Đức Kitô đƯợc đổ ra thực sự trong Thánh Lễ “cho anh em nhiều ngƯời; nghĩa là cho anh em những ngƯời đang dự lễ sốt sắng cho nhiều ngƯời đang vắng mt; cho nhng ngƯời đang dự lễ cũng nhƯ những ngƯời Ước ao dự lễ nếu họ th những ngƯời muốn đƯợc nhớ đến trong Thánh L. Đây là nhiều ngƯời” Máu Thánh Chúa Kitô đ ra trong Thánh Lễ đ tha ti cho họ.

Đây là bằng chứng giá tr mnh hơn bất kỳ bằng chứng nào khác, vì dựa trên sự chân thật của chính Thiên Chúa. Mầu nhiệm này siêu vời biết bao! Tình yêu của Thiên Chúa đi với loài ngƯời ti li chúng ta thật kỳ diệu không th nào tả ni. thật Chúa Giêsu đáng tôn th của chúng ta. Đấng đã đổ đến giọt máu cuối cùng chúng ta, th lại phải tiếp tc đổ máu hằng ngày, hằng gi chúng ta, để tha ti chúng ta ban ơn cu rỗi đời đi cho chúng ta không? Những ngƯời tham dự Thánh Lễ đƯợc hƯởng những Ân Sng phúc lành tuyệt vời biết bao! Thánh Ambrôsiô nói: “Mi khi Máu Thánh Đức Kitô đổ ra, đó để tha ti cho chúng ta. Còn sự khích l nào mnh hơn để chúng ta tham dự Thánh Lễ, chúng ta th nhận đƯợc ơn tha ti? Chúng ta không còn hoài nghi rng Chén Thánh thực sự chứa Máu Đức Kitô hay không, vì Thiên Chúa đã mặc khài sự thật này làm chứng rõ ràng bằng nhiều phép lạ, một trong s nhng phép lạ y s đƯợc kể ra sau đây:

VỊ NỮ N COLOGNE

Tác gi CAESAR HEISTERBACH kể lại rằng vào khoảng năm 1220 ở Tổng Giáo Phận Cologne có một nữ ẩn bắt đầu sng trong một căn phòng nh xây áp tƯờng một nhà th đó sng mt nếp sng chiêm niệm và đền ti. Vị ẩn sỉ này lòng tôn sùng Thánh Lễ rất mnh, và ngƯời ta đã đc một cái ca sổ nh trên tƯờng để th dự lễ từ trong phòng của bà. Ma qu thấy không th tấn công bà về bất cứ chuyện gì khác, nên tìm cách cám dỗ bà hoài nghi rằng rƯợu dùng trong Thánh Lễ không đƯợc biến đi thành Máu Chúa Kitô. Cám dỗ này quá mnh khiến bị mất Đức Tin. th lộ mối hoài nghi của mình với một vài chị em bạn thƯờng nói chuyện qua một cái cửa s. NhƯng Thiên Chúa đã tỏ lòng ThƯơng Xót tôi tớ NgƯời đã làm một phép l tỏ tƯờng để giải thoát khỏi sự lầm lạc.

Một hôm, một linh mc ở giáo xứ bên cạnh đang làm lễ thì vô ý  (hay có lẽ do ý Chúa Quan Phòng) đã đánh đổ Chén Thánh sau khi Truyền Phép. ĐƯơng nhiên vị linh mục ấy hết sức hoảng sợ ngài còn hoảng sợ hơn nữa khi thấy rằng rƯợu đổ ra hình dạng màu của Máu. Sau Thánh Lễ, ngài tìm hết cách rửa sạch các vết trên Khăn Thánh nng không đƯợc.

Chúa Nhật sau đó ngài đem Khăn Thánh đã dính vết Máu lên bc giảng, kể cho cộng đoàn nghe chuyện đã xảy ra rồi giơ Khăn Thánh lên cho giáo dân xem. Sự kiện này đã tạo ấn tƯợng sâu xa trên dân chúng đánh đng họ rất mnh khi họ nhìn thy máu Chúa Cứu Thế.. cũng làm cho linh mc này tin chắc rng phép lạ đã xảy ra   để củng cố Đức Tin của những ai bị cám dỗ hoài nghi. Không lạ ngài đã ph biến câu truyện một cách rng rãi, ngài cũng đến tận chỗ ca vị nữ ẩn cho xem chiếc Khăn Thánh dính vết máu. Vừa nhìn thấy những vết Máu Thánh trên khăn, vội quì xuống và than  khóc lòng tin yếu kém ca mình ri xin mọi ngƯời mặt tha th cho bà. Sau đó lớn tiếng tuyên ng Đức Tin: “Tôi tin vững vàng rằng trong Chén Thánh có Máu thật của Chúa Kitô, chính Máu đã đổ ra cho chúng ta trên Thập Giá, và tôi mun sng chết cho niềm tin này.” Vị linh mục trở về trong Giáo Xứ mình, lần này khi ly nƯớc git Khăn Thánh một lần nữa, ngài ngc nhiên khi thấy các vết máu tc khắc biến mt.

Khi vị ẩn nghe đƯợc chyện này, nhận ra rằng Thiên Chúa đã tỏ lòng thƯơng xót NgƯời đã làm phép lạ này để cng cố Đức Tin chân chính của bà.

VỊ TU DÕNG THÁNH HIÊRÔNIMÔ

Một câu truyện tƯơng tự cũng đƯợc kể về CHA PHÊRÔ CAVAGNELAS, một tu dòng Thánh Hiêrônimô. Một thời gian dài cha bị cám dỗ hoài nghi về sự hiện diện của Máu Thánh trong Bánh Thánh đã truyền phép. Một hôm đang cử hành Thánh L, cha đc đến các lời này trong phần Lễ Qui: “Chúng con khẩn khoản nài xin Chúa Toàn Năng truyền cho Thiên Thần Chúa mang những lễ vt này lên Bàn Thờ Chúa, trƯc Tôn Nhan Uy Linh Chúa. Và theo luật chữ đ, chủ tế cúi mình xung. Một đám mây ph trên Bàn Th che khuất cả Bánh Thánh và Chén Thánh. Linh mc hết sức lo lng. Ngài st sắng đc kinh Tin Kinh Ăn Năn ti. Một lát sau đám mây bay lên cao ngài thấy Bánh Thánh treo lửng trên Chén Thánh. Trong khi cung kính chiêm ngắm Bánh Thánh, ngài nhận thấy Máu từ Bánh Thánh nhỏ xuống cứ tiếp tc xảy ra cho đến khi mt lƯợng Máu vừa bng lƯợng rƯợu đã trong Chén Thánh. Ngài tràn ngập vui sƯớng mọi hoài nghi tan biến. Từ đó trở đi, không có làm lu mờ Đức Tin của ngài về sự hiện diện của Máu Chúa Kitô trong Bánh Thánh.

Hai câu truyện trên đây cho thấy Mình Máu Chúa Kitô cùng hiện diện đng thời cả trong hình bánh hình rƯợu, mc theo lời cu Truyền Phép, Mình Chúa Kitô hiện diện dƯới hình bánh của Bánh Thánh, Máu ca NgƯời chủ yếu hiện diện dƯới hình rƯợu trong Chén Thánh.

Tới đây chúng ta th dừng lại cố gng suy gẫm để thấy việc có Máu Thánh Chúa Kitô trong Thánh Lễ một Ân Sng lớn lao biết chừng nào. Hội Thánh Công Giáo không có kho báu nào lớn n, quí giá n, chỉ một git máu kết hợp với Ngôi Hai Thiên Chúa ca Đc Ki cũng giá trị vƯợt xa mọi ca cải giàu sang của tất cả trời đt. Máu Châu Báu này hiện din với chúng ta không chỉ trong Thánh L, chúng ta còn Máu Thánh NgƯời làm

của sở hu của chúng ta (n đã nói ChƯơng 5) nhƯ thế chúng ta th
dâng Máu ấy lên cho Thiên Chúa Toàn Năng.

MÁU THÁNH CHÚA KITÔ RẢY TRÊN CHÚNG TA TRÊN THÁNH LỄ NHƯ TH NÀO

Cho tới đây chúng ta đã tìm hiểu xem Máu Thánh Chúa Kitô đã đổ ra trong Thánh Lễ nhƯ thế nào; bây gi chúng ta sẽ xét xem Máu Thánh NgƯời đƯợc rảy trên chúng ta nhƯ thế nào. Chúng ta biết rng Máu Thánh thực sự đƯợc đổ ra mỗi khi Thánh Lễ đƯợc cử hành, nên Máu ấy cũng đƯợc rẩy trên tất cả những ai tham dự Thánh L, đƯợc đổ vào linh hn họ. Chúng ta một biểu tƯợng ràng về điều này trong Cựu Ước mà tác gi ThƯ Do Thái nói đến khi mô tả việc ông sê rảy máu máu trên toàn dân. Này là Máu Giao Ước Thiên Chúa đã truyền cho các ngƯơi (Dt 9:20).Chúa Kitô cũng nói những lời tƯơng tự nhƯ thế khi NgƯời Truyền Phép Chén Thánh trong Bữa Tiệc Ly: Đây Giao Ước Mới trong Máu Thầy (Lc 22:20). Trong đoạn trích dẫn trên kia, tác gi ThƯ Do Thái còn viết  thêm: Vậy nếu những điều mô phng các sự trên Trời đã nhờ các (nghi tiết) ấy đƯợc tẩy sạch, thì nhất thiết nhng điều thiên thai (phi đƯợc tẩy sạch) nh những tế l hoàn hảo hơn thế nữa (Dt 9:23). Ý ngài muốn nói là: “Hi đƯờng Do Thái, một biểu trƯng cho Hội thánh Công Giáo, đã đƯợc thanh tẩy bằng vic rẩy máu hay nƯớc, ngƯời ta thƯờng phi rảy hay đổ máu hay nƯớc trên vật ấy. Cho nên nếu linh
hồn chúng ta đƯợc ty sạch bằng Máu Chúa Kitô trong Thánh L, thì Máu này phải đƯợc rảy trên linh hn, nhƯ chúng ta sẽ chứng minh sau đây.

THÁNH GIOAN KIM KHẨU NÓI: “Bạn thấy Đức Kitô chịu sát tế trong Thánh L, bạn thấy dân hiện din đƯợc rảy ghi dấu bằng Máu đào đổ ra từ mạch máu Chúa Kitô.” Trong câu này, vị Thánh Tiến Sĩ đi của Hội Thánh minh nhiên khẳng định rằng trong Thánh L, Máu Thánh Chúa Kitô không chỉ đổ ra, nhƯng đổ ra trên chúng ta. Cha Marchatius cũng nói y nhƯ thế.” Máu Thánh đổ ra trong Thánh Lễ nhƯ một lễ hiến dâng thánh thiện, linh hn các tín hữu hiện diện xung quanh đƯợc rẩy bằng Máu ấy.” Không thể dùng một ngôn từ nào rõ ràng n. Thánh Gioan cũng nói ràng không m: Đức Kitô đã yêu thƯơng ta rửa sch ti li ta trong Máu NgƯời (Kh 1:5). LƯu ý rằng Thánh Tông Đồ không nói Đức Kitô rảy chúng ta bằng Máu NgƯời, nhƯng nói chúng ta thực sự đƯợc rửa sch trong Máu ngƯời.

TÁC GIẢ THƯ DO THÁI cũng làm chng đúng nhƯ thế khi nói: Anh em đã đến với Chúa Giêsu, Đấng Trung Gian Giao Ước Mới, Máu rảy lên tiếng át cả Máu Aben (Dt 12:24). đây chúng ta th hi: Chúng ta đến với Chúa Giêsu khi nào? Khi RƯớc Lễ chúng ta đến rất gẩn NgƯời đón NgƯời vào lòng, linh hn thân xác chúng ta. NhƯng lúc ấy chúng ta không đến với NgƯời n Đấng Trung Gian của chúng ta: chúng ta đón nhận NgƯời nhƯ là của nuôi linh hồn chúng ta. Chính trong Thánh Lễ chúng ta đến với Chúa Giêsu nhƯ Đấng Trung Gian Đấng Cu Bầu thực sự cho chúng ta, vì trong Thánh Lễ chính NgƯời ThƯợng Tế đích thc, nhiêm vụ chuyển cầu cho dân. Vậy nếu chúng ta đến với NgƯời trong Thánh Lễ n Đấng Trung Gian, đng thời chúng ta đến với việc ry Máu Thánh NgƯời trên chúng ta, theo lời Tác gi ThƯ Do Thái. Việc rảy máu này diễn ra mỗi khi Thánh Lễ đƯợc cử hành: không phải rảy trên thân thể, nhƯng trên linh hn chúng ta. Trong cuộc Khổ Nạn của NgƯời, Máu Chúa Kitô đổ ra, nhƯng Máu ấy đã rơi trên đá đất. Trong Thánh Lễ cũng chính Máu ấy đổ ra, nhƯng không rơi trên đất hay thân xác con ngƯời, nhƯng trên linh hồn của những ngƯời dự lễ. Cũng nhƯ ông Mosê rảy máu các con vật sát tế trên ngƯời Do Thái, linh mc rảy c Thánh trên ngƯời Kitô hữu thế nào, t Đức Kitô cũng rảy trên linh hồn các tín hữu bằng Máu Thánh NgƯời đổ ra trong Thánh Lễ.

Việc rảy thiêng liêng này ban ơn ích cho chúng ta vƯợt xa việc rảy thể chất. Đây chính điều Thánh Mađalêna Pazzi đã nói đến: “Máu này khi rảy trên linh hồn thì ban cho linh hn một địa vị cao cả ging nhƯ đƯợc trang điểm bằng một bộ áo đắt tiền: ban cho linh hn một vẻ sáng láng rực rỡ khiến cho nếu bạn th nhìn thấy vẻ sáng láng của linh hồn bn khi đƯợc rảy Máu Thánh, bạn sẽ quỳ xuống thờ lạy Máu Thánh ấy.” Quả là những lời đáng quí hết sức. Hạnh phúc cho linh hồn nào đƯợc trang điểm v đẹp ấy. Hạnh phúc cho ngƯời nào đƯợc đặc ân nhìn ngắm v đẹp ấy. Bn đọc yêu quí, hãy siêng năng đi dự Thánh L, để bạn đƯợc rảy bng Máu Chúa Kitô đƯc trang điểm bằng nhng đồ rực rỡ nhƯ thế, để bạn trở nên vinh hiển trƯớc mắt các Thiên Thần các Thánh. Để củng cố niềm tin của bạn rằng Máu Chúc Kitô đƯợc rảy trên linh hồn bạn trong Thánh L, tôi sẽ kể một sự kiện rt ý nghĩa.

PHÉP L TẠI BOLSENA

Trong tiểu sử ĐỨC GIÁO HOÀNG URBA IV, chúng ta đc thấy kinh nghiệm ca một linh mục tại làng Bolsena gần Rôma vào khoảng năm 1263. Ngài đang cử hành Thánh Lễ ban sáng nhƯ thƯờng lệ. Vừa Truyền Phép xong, Ma qu xúi dc vị linh mục hoài nghi về sự hiện diện thật của Chúa trong Bánh Thánh. Ngài tự nhủ: “Mình không thấy cũng chẳng cảm thấy để có th ng đây là Thân Thể tht ca Chúa Kitô ngoài một miếng bánh mì.” Nghĩ thế nghĩa ngài không chỉ hoài nghi còn thực sự chối bỏ sự hiện diện thật của Chúa Kitô, nghĩa là phạm ti lc đạo. Tuy nhiên, ngài tiếp tc dâng Thánh Lễ và giơ cao Bánh Thánh lên nhƯ thƯờng lệ, và kìa, phép lạ đã xy ra. Khi Bánh Thánh đƯợc giơ cao lên. Máu bắt đầu nhỏ xuống nhƯ một cơn mƯa rào nh giữa đám mây. Vị linh mục hoảng hốt không hiểu mình đang làm gì. Những ngƯời mặt chứng kiến phép lạ đã phải lớn tiếng kêu lên: Ôi Máu Châu Báu, Ôi Máu Thiên Chúa chúng ta. NgƯời đã đổ máu ra ai? Ôi Máu từ mch Đấng Cứu Thế, xin đ xuống trên linh hồn chúng con, tẩy sạch linh hn chúng con khỏi mọi vết nhơ ti li.”

Tiếng kêu của dân chúng làm cho linh mc kia bừng nh. Ngài đến đặt Bánh Thánh trên Khăn Thánh, nhƯng Khăn Thánh đã Ướt đẫm không chỗ nào khô. Thế ngài bật khóc một cách cay đắng ăn năn hi lỗi không tin vào sự hiện diện của một phép lạ để chống lại thái độ không tin của ngài. Ngài phải khó khăn lắm mới tiếp tc dâng Thánh Lễ, vì nhng giọt nƯớc mt xấu hổ và tạ ơn. Sau khi c L, ngài gấp Khăn Thánh dính Máu lại ri sang một bên với ý đnh che giấu sự kiện lạ kỳ này. NhƯng sau Thánh Lễ giáo dân đến hi ngài về sự kin vừa xảy ra họ không tin ni những gì chính mt họ cũng đã xem thấy. thế ngài phải đƯa cho họ xem Khăn Thánh. Họ hết sức xúc đng, quì gi xung, đấm ngực cầu khẩn lòng thƯơng xót Chúa.

Câu truyện này lan đi rất xa rất nhanh. NgƯời ta từ khắp nơi tuôn đến để xem bằng chứng của phép lạ này. Khi Đức Urbanô IV nghe biết sự kiện này, ngài gi vị linh  mục đến cùng với chiếc Khăn Thánh. Vị linh mục này ng lời sợ sệt đến trƯớc mt Đức Giáo Hoàng các Hồng Y, qu xuống chân Đức Giáo Hoàng ri ng thú những mối hoài nghi của mình về sự hiện diện của Đức Kitô trong Thánh L, k lại tất cả những đã xảy ra cho các ngài xem Khăn Thánh vẫn còn dính Máu Thánh. Đức Giáo Hoàng cùng toàn thể những ngƯời mt cũng quì gối cung kính Máu Thánh. Theo lệnh Đức Giáo Hoàng, một ngôi Thánh ĐƯờng nguy nga đƯợc dựng tại làng Bolsena để cất gi chiếc Khăn Thánh kỳ diu dính Máu Thánh.  Khăn Thánh sẽ đƯợc cung nghinh trọng thể hằng năm vào ngày kỷ nim phép l này.

oOo

Cnh tƯợng đƯợc xem thấy tại Bolsena bảy trăm năm trƯc thì nay diễn ra hằng ngày trong mọi nhà th mỗi khi cử hành Thánh L, dù chỉ thấy đƯợc bằng con mt Đức Tin. Khi linh mục dâng Hành Vi Thờ PhƯợng cao cả nhất bằng việc giơ cao Bánh Thánh và Chén Thánh, Máu Thánh Chúa Cứu Thế đổ xuống ging nhƯ cơn mƯa nh giữa đám mây, KHÔNG thấm xung mt đt hay thân th con ngƯời, nhƯng thấm vào LINH HỒN VÀ TÂM TRÍ ca tất cả những ai hin diện. Và ảnh hƯởng ân sng của Máu Thánh y không chỉ giới hạn vào những tâm hn đạo đức thánh thiện, nhƯng m ra cho cả những ngƯời ti li xấu xa. Máu Thánh tẩy rửa trang điểm linh hn những ngƯời công chính.  Giúp họ sinh hoa kết quả bằng những việc lành, tăng sức cho họ khi yếu đui, dẹp tan sc mnh cơn cám d, giúp họ thực hành mọi việc lành họ th làm đƯợc. Máu Thánh Chúa cải hóa những Kitô hữu ngui lạnh, làm mềm những qu tim chai đá, giảm thiểu các xu hƯớng xu, đng thời ban niềm an bình hòa giải cho tất cả những ai kẻ thù của Thiên Chúa. Đối với những tội nhân không sám hi ăn năn nng cƯỡng lại Ân Sng của Thiên Chúa, Máu Thánh kêu xin cho họ ngăn cn cánh tay trừng phạt công thẳng của Thiên Chúa.

Bn thấy Máu Thánh ban sự sng này gia tăng biết bao ơn lành cho ngƯời công chính cũng nhƯ cho kẻ ti li. Bn thấy ngƯi công chính hay kẻ ti lỗi nếu siêng năng tham dự Thánh Lễ thì đƯợc ơn ích biết bao; bởi trong Thánh L, ngƯời công chính sẽ đƯợc tẩy sạch ti li, nhƯ Thánh Gioan nói: Máu Chúa Giêsu Kitô, Con của NgƯời, tẩy sạch chúng ta khỏi mọi ti lỗi (1Ga
1:7). Còn đi với kẻ ti li, Thánh Lễ ban cho họ ơn ăn năn sám hi để hoán ci. Vậy hỡi bạn là ngƯời yêu mến Thiên Chúa, bn hãy suy Ân Sủng này một dấu hiệu kỳ diệu biết bao, đó trong Thánh L, Máu Thánh Chúa Giêsu rảy lên linh hn chúng ta, thanh tẩy làm cho linh hn chúng ta trở nên xinh đep. Chỉ cần bạn thấy mình đƯợc trang đim, đƯc làm cho xinh đẹp nhƯ thế, bạn sẽ vui sƯớng biết bao để tạ ơn Thiên Chúa, bạn sẽ hết sức siêng ng đi tham dự Thánh L hằng ngày mỗi khi thể.

MÁU THÁNH CHÚA KITÔ CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA NHƯ THẾ
NÀO

Một trong những ơn chính trong số rất nhiều ơn huệ Ân Sng ban cho những ngƯời dự lễ st sắng, đó Máu Chúa Kitô đổ ra trên Bàn Thờ kêu xin cho chúng ta và nhận đƯợc lòng thƯơng xót của Thiên Chúa ban cho chúng ta. Tiếng kêu xin này đem đến cho ngƯời tội li biết bao ơn lành cu độ có sức làm nguôi cơn thnh nộ ca Thiên Chúa. Tt cả những trọng ti chúng ta phạm kích thích vic báo oán của Thiên Chúa, làm NgƯời ni gin với chúng ta, nhƯ chúng ta đc thấy trong Kinh Thánh. Trong sách Sáng Thế, Thiên Chúa nói: Tiếng kêu oán phạt Sôdôm và Gomora rân lên! ti của chúng nặng lm! Ta phải xung xem thật chúng làm [tt c] theo nhƯ lời kêu oán lên với Ta không (St 18:20-21). Thánh Giacôbê nói: Kìa tiền công, các ngƯơi đã quịt với ngƯời cắt lúa đng ruộng các ngƯơi, réo lên, và tiếng kêu ca của th gặt đã thấu tai Chúa các Thiên binh! (Gc 5:4). Ngôn sứ Isaia nói Thiên Chúa coi bất kể th tội lỗi nào đều là một tiếng kêu‟. vậy chúng ta th thấy rằng các tội của chúng ta không ngừng lớn tiếng kêu lên tới Thiên Cúa, đòi hi NgƯời biểu lộ cơn thnh nộ công thẳng của NgƯi chống lại thế giới tội li.

Vậy thì ai th ngăn cơn giận của Thiên Chúa, ai th ngăn việc báo oán kinh khủng của NgƯời? Không một ai trên trời hay dƯới đất thể làm việc này; chỉ Máu Thánh Chúa Giêsu kêu lên mới làm đƯợc việc này mà thôi. Cho tiếng kêu của vàn ti li kêu lên tới tận trời cao lớn tiếng đến đâu đi nữa, thì tiếng kêu của Máu Thánh Chúa Kitô còn mnh hơn gấp bi: toàn năng, hạn, không chỉ chọc thng các tầng mây, nhƯng còn đạt thấu tận trái tim của Cha trên trời. Cho dù tiếng kêu trời kinh khủng của ti lỗi toàn thế giới có chọc gin Thiên Chúa, song tiếng kêu của Máu Thánh Chúa Kitô, NgƯời Con yêu dấu nhất của Chúa Cha, làm đẹp lòng NgƯời vô cùng đánh tan mọi sự khó chu do tiếng kêu của ti li gây nên.

MÁU CHÚA KITÔ KÊU LN TIẾNG

th độc gi sẽ hỏi: Làm sao th nói rằng Máu Thánh Chúa Kitô kêu lên tới Tri, chúng ta chẳng nghe thấy gì cả.

Để trả lời, tôi xin hi lại: Làm sao máu của Aben th kêu lên tới Trời, vì Aben t đã chết ri máu ông chảy ra từ các vết thƯơng ông đã chịu? NhƯng chúng ta cũng nghe chính Thiên Chúa phán với Cain: Từ dƯới đất, tiếng máu của em ngƯơi đang kêu lên Ta (St 4:10). Tiếng kêu này không nghe thấy đƯợc, nhƯng sức mnh quá lớn khiến từ dƯới đất vang lên tới Trời, đến tai Thiên Chúa Cha kêu gi sự báo oán về ti giết em n chúng ta đc thấy: Từ dƯới đất tiếng máu ca em ngƯơi đang kêu lên Ta! Giờ đây ngƯơi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng hả miệng hút lấy máu em ngƯơi, do tay ngƯơi đổ ra (St 4:10-11). Nếu Máu của Aben đổ ra đã giá trị nhƯ thế, thì Máu Đức Kitô hằng ngày đổ ra trên bàn th dâng lên cho Thiên Chúa hn phải giá trị đến mức nào! Máu Aben kêu gào sự báo oán; Máu Đức Kitô kêu xin lòng thƯơng xót. Vậy chúng ta biết Thiên Chúa dễ tỏ lòng thƯơng xót hơn thực hiện báo thù: nhƯ Hội Thánh nói trong một Kinh Nguyện: “Lạy Chúa Đấng từ bi hay tha thứ.”Thánh Phêrô cũng lập lại cùng ý tƯởng này trong một thƯ của ngài: Chúa không mun cho ai phải diệt vong, nhƯng mun cho mọi ngƯời đi tới chỗ ăn năn hi ci (2P 3:9). vậy Máu Chúa Kitô kêu xin đƯợc lòng thƯơng xót dễ dàng hơn là máu Aben kêu gào sự báo oán.

Lúc Đức Kitô chịu ct bì, lúc NgƯời đổ m hôi Máu, chịu đánh đòn, chịu mão gai và chịu đóng đinh. Máu ca NgƯời kêu lên tới Trời để xin Thiên Chúa cho nhân loại đƯợc hòa giải với NgƯời. Máu ấy kêu lên không ích, nhƯ lời Thánh Phaolô nói: Tht vậy: trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian đƯợc hòa giải với NgƯời (2Cr 5:19). Cũng Máu Thánh ấy kêu lên tới Thiên Chúa hằng ngày trong Thánh L, không chỉ với một tiếng nói, nhƯng với biết bao giọt máu mà NgƯời đã đổ ra từ Thánh Thể NgƯời. Máu NgƯời kêu lên với một tiếng vang đi rất xa mnh mẽ. Máu ấy kêu lên với tất cả sức mnh Thiên Tính Nhân Tính của NgƯời; không chỉ trong một Thánh Lễ thôi nhƯng trong hàng ngàn hàng ngàn Thánh Lễ đƯợc cử hành. Đồng thời cùng với Máu Thánh NgƯời, các vết thƯơng của Đức Kitô cũng kêu lên với vô số những vết thƯơng tựa nhƯ nhng cái lƯỡi của NgƯi. Tiếng ca Trái Tim Chúa Kitô kêu lên, mỗi tiếng đập là một lời van xin; môi Chúa Giêsu kêu lên, mỗi li thổn thức một lời nguyện xin. thể nào một tiếng kêu đa dạng nhƯ thế lại không đánh động Trái Tim ca Cha Hằng Hữu Cho Thiên Chúa đã quyết định những kẻ tội lỗi đáng phải chịu hình phạt xứng với tội ác của h, song Máu Chúa Kitô qúa mạnh, quá thánh thiêng khiến cho sự Công Bng ca Thiên Chúa không thể từ chi lời kêu xin đó.

MỘT CÂU CHUYỆN Đ CHỨNG MINH

Để minh chứng cho những điều nói trên, tôi sẽ kể lại mt câu truyện đáng ghi nhớ. Thời xƯa, tại Tổng Giáo Phận Mayence, một th trn tên Walld- urn. Chuyện này xảy ra năm 1330, khi linh mục chánh xứ của nơi ấy quá bất cn đã làm đổ Chén Thánh sau khi Truyền Phép làm cho Máu Thánh đổ xuống trên Khăn Thánh. Lp tc hình Chúa Giêsu hiện ra trên Khăn Thánh và xung quanh i một hình đầu của Chúa Cứu Thế, mỗi Đầu mang mt Mão gai bị Máu làm cho biến dạng. Bối ri ht hoảng, vị linh mục ct giấu Khăn Thánh bên dƯới viên đá nhà thờ sợ bị Chúa Phạt Bề Trên quở trách, nhƯng lƯơng tâm ngài không đƯợc yên. Ngài lúc nào cũng bị áy náy về chuyện này khiến ngài ngã bệnh nặng. Trong cơn hấp hi lâu gi đau đớn, ngài cho mời vị linh mục của xứ bên cạnh đến xƯng thú ti bất cn ca mình khi làm đổ Chén Thánh và tiết lộ cho cha giải ti đƯợc công bố câu chuyện lạ cho dân chúng. Một thời gian ngắn sau khi ngài qua đời, vị linh mục này đến lấy chiếc Khăn Thánh dƯới viên đá bàn thờ, kính cn hôn Khăn Thánh ri trƯng bày ra cho dân chúng xem đng thời kể lại toàn bộ câu truyện. Sau đó, ngài cho đem Khăn Thánh tới Rôma gặp Đức Giáo Hoàng Urbanô V lúc đó đang ngai tòa Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng xác nhận phép lạ ban ân xá cho những ai đến viếng nhà th Walld-urn để tôn nh Máu Thánh Chúa.



Câu hi đƯợc đặt ra là: Ti sao Máu Thánh đổ ra thành hình Chúa Chu Đóng Đinh i một hình Đầu của Chúa Cứu  Thế? Theo thiển ý tôi, đây là một trong những do đáng chú ý: Máu Thánh đổ ra nhƯ thế để kêu xin lòng thƯơng xót Chúa. Con số mƯời một lẽ tƯơng ứng vi i mt Git Máu Thánh văng từ Chén Thánh ra. Các giọt Màu này không kêu gào sự báo oán trừng phạt ca Thiên Chúa, nhƯng kêu xin lòng thƯơng xót tha thứ, cả cho vị linh mục ấy tất cả những ngƯời sẽ tôn kính Máu Thánh. Máu Thánh kêu xin cho vị linh mc ơn sám hi ng thú li của minh trƯc khi chết, cũng kêu xin cho dân đƯợc nhƯ vậy, kinh nghiệm đã chứng minh rằng nhng kẻ ti li cng lòng từng bỏ ng ti lâu năm, đã bị đánh đng khi nhìn thấy Máu Thánh khiến họ ăn năn sám hi đi xƯng ti.

Ngoài tiếng kêu quyn năng Máu Thánh kêu lên tới Trời, còn một điều đặc bit nữa, đó Máu Thánh làm nguôi cơn giận ca Thiên Chúa, vì khi đƯợc đổ ra trên Bàn Thờ trong Thánh L, Máu Thánh ta hƯơng thơm lên Trời, đó khi ngƯời Do Thái dâng của lễ toàn thiêu, Thiên Chúa phán: Anh em sẽ dâng nhƯ thế mỗi ngày trong suốt bảy ngày, đó là lƯơng thực, là ha tế l vật nghi ngút hƯơng thơm, làm thỏa lòng Đức Chúa, kèm theo lễ toàn thiêu thƯợng tiến lễ tƯới rƯợu (Ds 28:24). Vậy, nếu hƯơng thơm phát ra từ thịt các con vật đƯợc thiêu máu chúng đổ ra mà đã làm đẹp ng Thiên Chúa Toàn Năng nhƯ thế, thì hung chi hƯơng tm ngọt ngào từ Máu Thánh Chúa Kitô khi dâng trên Bàn Thờ làm lễ toàn thiêu phải xứng đáng với Thiên Chúa Uy Linh đến thế nào.

Khi linh mc nâng cao Chén Thánh lúc Dâng Lễ, ngài nói: Ly Chúa, chúng con xin dâng lên Chúa Chén Cứu Độ, chúng con khẩn khoản nài xin lòng nhân từ Chúa cho hƯơng thơm ngào ngạt của Chén này bay lên trƯc Uy Nhan Chúa, để ban ơn cu độ cho chúng con và toàn thế gii. Amen [Sách Lễ Tiền Vaticanô]. Linh mục dùng những lời này rƯợu trong Chén Thánh sẽ đƯợc biến đi để trở thành Máu Chúa Kitô. Thánh Phaolô nói: Hãy sng trong tình bác ái, nhƯ Đức Kitô đã yêu thƯơng chúng ta, chúng ta, đã tự np mình làm hiến lễ, làm hi lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hƯơng thơm ngào ngạt (Ep 5;2; xem Xh 28:19). Khi Hy Lễ toàn thiêu quí báu này đƯợc dâng trên Thánh Giá với việc đổ máu cùng với sự đau đớn tt đ, thì hƯơng thơm ngào ngạt bay lên làm đp lòng Thiên Chúa vô cùng, khiến dẹp tan đƯợc mùi thối tha xông lên từ biết bao ti li ghê tởm của loài ngƯời. Bởi vì cái chết của Đức Kitô Máu NgƯời đổ ra làm đẹp lòng Thiên Chúa hơn những ti ác của nhân loại làm phật lòng NgƯời. Và khi Tế Vật Thần Linh này chịu hi sinh và Máu NgƯời đổ ra cách mu nhiệm trên Bàn Thờ của chúng ta, một mùi



hƯơng thơm ngào ngạt hằng ngày bay lên tới Chúa. vậy nếu bạn dâng Máu Thánh Chúa Kitô lên Thiên Chúa trong Thánh Lễ với một tm lòng sám hi ăn năn, thì bạn không chỉ xua tan mùi hôi thối của ti li bạn bằng Máu ThánhNgƯời, bạn còn làm đẹp lòng Thiên Chúa nhiều hơn bạn làm phật lòng NgƯời các tội li của bạn.

Khi Tổ Ph Isaác về già, mt đã mờ, sau khi ông hôn con trai ông là Giacóp trong bộ áo lông của anh trai mình Esau, Kinh Thánh kể cho chúng ta rằng khi ngửi thấy mùi tm ca bộ áo ấy, ông đã chúc phúc cu chúc mọi điều tt lành cho Giacóp. ơng tm cùng ngào ngạt của Máu Đức Kitô cũng tác dng nhƯ vậy, nh đó Thiên Chúa thƯơng tình nhìn đến tất cả những ai st sắng dâng Máu Thánh Chúa Kitô lên Thiên Chúa trong Thánh L, ban cho họ phúc lành của NgƯời, gia tăng Ân Sng cùng với mọi ơn ích thiêng liêng. Toàn th chƯ thánh cũng vui mừng mỗi khi Thánh Lễ đƯc cử hành, khi những làn hƯơng thơm của Máu Thánh t Bàn Th bay lên tràn ngập Thiên Triều, làm cho mọi thần thánh trên trời hân hoan. vậy chúng ta hãy hết sức cố gắng tham dự Thánh Lễ với lòng st sắng để tôn th Máu Thánh Chúa, kêu xin sự chuyển cầu của Máu Thánh, dâng Máu Thánh lên cho Thiên Chúa để NgƯời ban ơn cứu độ cho chúng ta.

Không có nhận xét nào