TẬP NGHĨ TỐT, NÓI TỐT VÀ LÀM TỐT CHO NHAU
TẬP NGHĨ TỐT, NÓI TỐT VÀ LÀM TỐT CHO NHAU
1.LỜI CHÚA: Chúa Giê-su
phán: “Anh em đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán. Vì anh em xét đoán
thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy. Và anh em đong bằng
đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong cho anh em đấu ấy” (Mt 7,1-2).
2.CÂU CHUYỆN:
1)Tào Tháo giết người.
Trong Tam Quốc Chí co thuật lại câu chuyện Tào Tháo do thói xấu
hay xét đóan ý trái cho kẻ khác nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng là ra tay sát
hại oan cho một đại gia đình ân nhân làm ơn cho mình như sau:
Một lần kia Tào Tháo cầm quân đi chinh chiến bị bại trận phải
cùng đòan tùy tùng chạy trốn quân địch truy sát phía sau. Khi chạy đến một khu
rừng vắng thì trời đã tối. Tào Tháo và đám bại tướng bị đói lả kiệt sức. Nhìn
thấy có ánh đèn phía xa xa, cả đòan người liền cùng đi đến nơi thì gặp một trang
trại. Tào Thào gõ cửa cho biết hoàn cảnh khó khăn của mình để xin chủ nhà cho
tá túc qua đêm. Thật bất ngờ, gia chủ tỏ ra vui mừng mở cửa đón tiếp cả đòan vào
trong nhà và sai gia nhân dọn phòng cho Tào Tháo và đòan tùy tùng nghỉ qua đêm.
Sau khi năm nghỉ một lát, Tào Tháo cảm
thấy chột dạ khi nghe có tiếng gia nhân trong trang trại hè nhau : “Trói nó
lại”. Rồi lại nghe có tiếng hỏi : “Giết nhỏ hay lớn”, va tiếng kia trả lời :
“Giết lớn”. Tào Tháo tưởng là gia chủ sai gia nhân đến giết mình, lập tức vùng
dậy cầm vũ khí và ra lệnh cho quân lính tiêu diệt mọi người trong nhà không sót
một ai. Sau khi giết xong và đi xuống bếp kiểm tra, Tào Tháo mới biết mình đã lầm:
Thì ra, gia chủ đang cùng gia nhân bắt trói con heo lớn trong chuồng giết thịt
đãi khách, thế mà do xét đóan sai lầm nên đã vội ra tay trước. Đây thật là một
sự xét đoán hồ đồ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
2)Xét đóan sai dẫn đến giết hại
con chó trung thành:
Năm đó tại Alaska Hiệp Chúng Quốc, có đôi trai gái kết hôn với
nhau. Sau đó, người đàn bà đã sớm từ giã cõi đời sau một cơn bệnh nặng, để lại
cho người chồng đứa con một tuổi. Từ ngày đó, anh chồng vừa phải vào rừng
chặt củi đem ra chợ bán, lại vừa phải nuôi dưỡng đứa con thơ. Tuy không
nhờ được người trông con, nhưng anh cũng may mắn nuôi được một con chó săn vừa
thông minh, lại vừa ngoan ngoãn vâng lời. Anh đã huán luyện cho nó biết coi nhà
và trông nom em bé mỗi khi anh phải mang củi ra chợ bán. Rồi một hôm trước khi
ra khỏi nhà, anh đã dặn con chó phải ở nhà coi sóc con anh. Hôm đó gặp bão
tuyết nên anh không thể về nhà trong ngày được. Sáng sớm hôm sau anh mới
về được đến nhà. Con chó nghe tiếng chủ kêu lập tức chạy ra vẫy đuôi chào đón.
Anh mở cửa thì thấy chỗ nào cũng đầy vết máu. Nhìn vào giường
anh không thấy con anh đâu. Trên mình con chó anh thấy nhiều vết máu, và nhất
là miệng nó dính đầy máu tươi. Nghĩ là con chó đã quay trở lại tính dã man của
loài thú hoang và đã ăn thịt con rồi, nên trong lúc tức giận, anh liền cầm
thanh kiếm nhắm đầu con chó chém mạnh một nhát khiến nó chỉ kịp kêu một tiếng
lớn và ngã lăn ra nền nhà rồi nằm im bất động. Sau đó, anh nghe thấy có tiếng
khóc của đứa con dưới gầm giường, anh liền bồng con trên tay. Tuy trên mình con
cũng có dính nhiều vệt máu, nhưng không thấy con bị thương chỗ nào. Nhìn
lại con chó, anh thấy đùi trái của nó có một vết thương khá nặng, và trong xó
nhà anh lại thấy một con sói to đang nằm co quắp và miệng nó cũng dính đầy máu
tươi. Thì ra con chó săn của anh đã chiến đấu với sói dữ để bảo vệ cậu
chủ, nhưng lại bị hiểu lầm và đã bị giết hại cách oan uổng. Đây là một hành
động hết sức đáng tiếc của con người đối với một con vật trung thành.
3.SUY NIỆM:
Một trong những thói xấu mà mỗi người chúng ta cần phải cấp thời
sửa đổi là thói hay xét đoán ý trái cho người khác. Vậy thế nào là xét đóan ?
Người ta có thường xét đóan chính xác hay không? Tại sao? Phải làm gì để tránh
thói hay xét đóan ý trái cho kẻ khác ?
1) Thế nào là xét đóan ? : “Xét” là cứu xét bao
gồm mấy việc: quan sát sự kiện, suy xét nguyên nhân và kết luận đúng sai. “Đoán”
là phỏng đoán thiếu chính xác. Vậy xét đoán là những kết luận được rút ra từ sự
phỏng đóan chứ không dựa trên các sự kiện khách quan, rồi vội kết án theo cảm tính
“yêu nên tốt ghét nên xấu”, nên kết luận đó không có giá trị thuyết phục.
2) Phân biệt hai cách xét
đóan đúng và sai:
- Xét đóan đúng: Thực ra xét đoán nói chung là một việc làm tốt,
là biểu hiện trí thông minh của một người. Một nhà lãnh đạo cần phải có khả
năng phán đóan chính xác khi biết nhìn xa trông rộng, để thấy được hậu quả sẽ
xảy ra và tìm được nguyên nhân để kịp thời khắc phục, hầu làm cho tập thể dưới
quyền ngày một ổn định thăng tiến. Hơn nũa trí phán đóan tốt còn cần để duy trì
an ninh trật tự xã hội. Chẳng hạn khi một vụ án cướp của giết người xảy ra, công
an hình sự được điều đến phá án. Điều tra viên trước hết phải cách ly hiện
trường để thu thập các dấu vết kẻ thủ ác để lại, rồi tiếp tục phỏng vấn thêm
các đối tượng liên quan để tìm thêm chứng cớ. Tiếp đến sẽ dùng phương pháp
nghiệp vụ loại dần các nghi can để cuối cùng tìm ra kẻ chủ mưu. Để phán đóan
chính xác, điều tra viên phải dựa trên những bằng chứng khách quan, rồi phải có
trình độ cao mới hy vọng mau chóng phá án được.
- Xét đóan sai: Tuy nhiên trong thực tế đời thường, chúng ta lại
hay xét đoán theo cảm tính chủ quan của mình, hoặc dựa trên thành kiến có sẵn
về người khác để kết án hơn là dựa trên các bằng chứng xác thực khách quan. Kết
quả là chúng ta thường xét đóan sai đến 80-90 phần trăm sự việc. Ngay những điều
nhìn thấy tận mắt mà nhiều khi chúng ta vẫn xét đóan sai như người ta thường
nói: ”Nhìn cò ra quạ ! “, “Thấy vậy mà không phải vậy”… phương chi nếu chỉ dựa
trên dư luận lời đồn hoặc tệ hơn lại dựa vào các bằng chứng ngụy tạo do kẻ ác
tâm đưa ra thì sẽ không tránh khỏi xét đóan hồ đồ và kết án sai lầm bất công
cho người vô tội.
3) Cần tránh xét đóan ý trái
cho người khác:
-Sự phức tạp của các hành vi nhân linh: Người ta tự nhiên cũng khó lòng hiểu
được bản thân mình như thánh Phao-lô đã phải thú nhận: “Điều
tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi cứ làm” (Rm 7,15). Hơn nữa con người
ngòai hành động nên ngòai mà người khác có thể nhìn thấy, còn có phần tinh thần
bên trong là động lực dẫn đến hành động kia, làm cho các tội ác có thể được
giảm khinh hay thậm chí trở thành vô tội, nên chúng ta cần phải thận trọng khi
xét đóan hoặc kết án kẻ khác. Vì thế Đức Giê-su đã dạy các môn đệ như sau: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét
đoán” (Mt 7,1).
-Tránh xét đóan ý trái: Có lẽ khi xét mình buổi tối trước khi đi ngủ mỗi người chúng ta đều
phải thừa nhận mình đã nhiều lần xét đóan ý trái cho kẻ khác, nhất là những kẻ
mình không ưa, như người ta thường nói: “Không ưa dưa có dòi”. Vì “Yêu nên tốt,
ghét nên xấu”… Muốn xét đóan tha nhân cách đúng đắn, chúng ta cần phải tránh
thành kiến về người khãc, cần lắng nghe nhiều phía và nhất là phải dựa trên các
bằng chưng xác thực hơn là dựa vào những lời tố cáo vô căn cứ. Muốn xét đóan
đúng cần phải theo đúng trình tự tố tụng như tại tòa án: Đầu tiên quan tòa phải
nghe công tố viên trình bày diễn tiến tội ác và đại diện cho luật pháp buộc tội
bên bị. Tiếp đến luật sư bên bị sẽ lên tiếng bào chữa bị can và luật sư bên
nguyên sẽ phản bác với sự trợ giúp của các nhân chứng. Sau khi nghe xong, bồi
thẩm đòan sẽ họp kín để định tội, rồi quan tòa sẽ nhân danh luật pháp đọc lời
tuyên án bị cáo vô tội hay có tội và mức độ hình phạt nặng nhẹ ra sao… Vậy khi
xét đóan tha nhân chúng ta có theo đúng các trình tự như trên hay không ? Ngay cả tòa án làm việc nghiêm túc mà nhiều khi vẫn mắc phải
sai lầm khi đưa ra những bản án bất công và kết án oan cho người vô tội. Do đó
thánh Gia-cô-bê khuyên các tín hữu: “Chỉ
có một Đấng ra Lề Luật vả xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thóat và tiêu diệt.
Còn anh là ai mà dám xét đoán người thân cận?” (Gc 4,12b).
4) Chúng ta phải làm gi ?
- Tiên trách kỷ hậu trách nhân: Mỗi khi mắc phải một sai lầm, chúng ta thường hay đổ lỗi cho
người khác. Chẳng hạn khi trong gia đình có đứa con phạm tội ăn cắp hoặc trốn
học đi chơi, ông bố thường hay đổ lỗi
cho bà vợ đã quá nuông chiều con cái làm nó sinh hư. Hầu như xã hội cũng đồng
quan điểm qua câu ca dao tục ngữ: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà !”. Tuy nhiên
trong trường hợp này, lẽ ra ông bố phải tự trách bản thân: “Tội quy vu trưởng.
Lỗi tại tôi, vì tôi đã không chu tòan trách nhiệm làm gia trưởng là phải quan
tâm giáo dục con cái. Tôi đã vô trách nhiệm khi phó mặc việc dạy dỗ con cho vợ,
dù biết rõ khả năng giới hạn của vợ mình”.
- Cần phải nhìn lại mình trước: Nhiều người thích soi mói và
hay lên mặt thầy đời sửa lỗi anh em, đang khi chính bản thân lại đầy những
khuyết điểm như người xưa dạy: “Chân mình những lấm bê bê, lại cầm bó đuốc mà
rê chân người”. Đối với hạng người này, Đức Giê-su đã khuyên như sau: “Sao
ngươi thấy cái rác trong mắt anh em ngươi, mà chẳng thấy cây đà trong mắt mình?
Sao ngươi dám nói với anh em rằng: Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh, mà chính
ngươi có cây đà trong mắt mình? Hỡi kẻ giả hình! trước hết phải lấy cây đà khỏi
mắt mình đi, rồi mới thấy rõ mà lấy cái rác ra khỏi mắt anh em mình được” (Mt 7,3-5).
- Phải biết đối xử bao dung: Đức Giê-su muốn chúng ta đối xử bao dung nhân từ với tha nhân
noi gương Thiên Chúa Cha trên trời như sau: "Anh em hãy có lòng nhân từ,
như Cha anh em Ðấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên
chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em
hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha (Lc 6,36-37).
- Tập nghĩ tốt và làm trạng sư cho anh em: Sở dĩ chúng ta hay xét đóan ý trái cho kẻ khác vì chính chúng ta
là người xấu. Có người đã nêu ra nhận xét chí lý như sau: “Nếu bạn hay xét đóan
ý trái cho tha nhân về một tội gì là dấu chứng tỏ bạn đang mắc phải thói xấu về
điều ấy”. Thực vậy, một người có thói xấu tà dâm ăn nói tục tĩu, sẽ luôn nhìn
và xét đóan người khác dưới lăng kính này: Khi thấy đôi bạn trẻ nam nữ đi xe
chung vói nhau là họ đã vội “suy bụng ta ra bụng người” để cho rằng hai người
đang chở nhau đến khách sạn để tình tự !!! Đang khi thực ra họ đang cùng nhau
đi làm công tác bác ái thăm viếng người già neo đơn... Do đó, mỗi người chúng
ta phải tập cắt nghĩa lành, nghĩ tốt cho người khác. Khi nghe một người nói xấu
về người thứ ba, chúng ta phải tập làm trạng sư biện hộ cho kẻ bị nói xấu. Làm
như vậy là chúng ta phần nào chặn được dư luận xấu ngay từ trứng nước, sẽ làm
cho kẻ hay nghĩ xấu nói hành kẻ khác bị mất hứng, không tiếp tục nói xấu người
vắng mặt mà họ không ưa.
- Phải năng cầu xin ơn Chúa: Việc xét đóan kẻ khác là việc khó và tế nhị cần phải có ơn Chúa
trợ giúp, nên thánh Au-gút-ti-nô đã luôn cầu xin với Chúa: “Xin cho con biết Chúa
và xin cho con biết con”. Đây cũng phải là
lời cầu nguyện của mỗi người chúng ta. Chúng ta xin cho mình biết Chúa để thấy
lòng quảng đại yêu thương vô biên của Chúa; Và cũng xin Chúa cho được biết mình
để ý thức về sự yếu đuối, bất toàn của mình. Nhờ đó chúng ta sẽ bíet đối xử rộng
lượng với lỗi lầm của người khác như Đức Giê-su đã dạy: “Anh em hãy cho thì sẽ
được Thiên Chúa cho lại. Người ta sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã
lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì
Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy" (Lc 6,38).
4.THẢO LUẬN: 1) Đã có khi
nào bạn xét đoán ý trái cho kẻ khác mà về sau nhận ra mình đã xét đoán oan sai cho
họ không ? 2) Tại sao chúng ta thường xét đoán ý trái cho những kẻ mình không
ưa và xét đoán ý tốt cho người mình ưa thích ? 3) Hãy chia sẻ cảm tưởng của bạn
khi bị kẻ khác nghĩ xấu về mình và kết án cách oan uổng bất công cho mình ?
5.LỜI CẦU:
Lạy Chúa Cha từ bi nhân ái. Xin giúp chúng con tránh thái độ hồ
đồ khi xét đoán tha nhân. Con xin lỗi Chúa vì đã nhiều lần con đã xét đoán ý
trái và kết án oan sai bất công cho những kẻ con không ưa thích. Xin cho con
cũng biết luôn giữ thái độ bình tĩnh trong mọi tình huống, và tập xét đoán ý
tốt cho tha nhân, tập bênh vực chữa lỗi cho kẻ bị nói hành nói xấu. Nhờ đó
chúng con sẽ được Chúa xét xử khoan dung trước tòa phán xét sau này.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH- HHTM
source simonhoadalat
Post a Comment