Header Ads

Quyền năng của Bí Tích Thánh Thể (3. SỰ THA THỨ)

Một Mục Sư Tin Lành Đã Trở Lại Công Giáo Tuyên Dương Phép Thánh Thể

3. SỰ THA THỨ


Ngay tự ban đầu sứ vụ của tôi, Thiên Chúa đã dạy tôi sự thiếu tha thứ có thể làm cho chúng ta không được chữa lành và lời cầu nguyện của chúng ta không được đáp trả. Một người phụ nữ trong Giáo hội của tôi tên là Betty, mắt cô rất kém. Vào một tối chia sẻ ngày Chúa Nhật, Betty đến xin tôi cầu nguyện cho đôi mắt của cô. Ngay khi tôi bắt đầu cầu nguyện cho cô, Chúa bắt tôi ngưng cầu nguyện cho cô. Sau đó, Chúa cho tôi biết trong lòng cô Betty không tha thứ cho người chị dâu nên Người sẽ không chữa lành đôi mắt cô cho đến khi cô đi đến và tha thứ cho người chị dâu. Chúa nói:
– Cô ta hãy tha thứ cho người chị dâu và xin người chị dâu tha thứ cho những vấn đề ở giữa họ đã bao năm rồi.
Tôi nói với Betty những gì Thiên Chúa vừa bày tỏ cho tôi. Cô ta nói, cô biết Thiên Chúa nói về điều gì rồi. Ngày thứ tư sau đó, cô đi đến nhà chị dâu. Cô ta đã tha thứ và xin người chị dâu tha thứ cho mình như Chúa đã dạy. Các bạn hãy đoán xem chuyện gì đã xảy ra? Khi cô ta vừa thực hiện những gì Thiên Chúa nói với cô, đôi mắt của cô được chữa lành ngay tức khắc. Tuy nhiên, Betty vẫn còn phải thực hiện tha thứ một lần nữa.
Trong suốt kỳ tĩnh tâm trên núi, Chúa lại bày tỏ ước muốn thấy Betty thực hiện sự tha thứ với một anh em khác tên là Bill. Tất cả các thành viên trong nhà thờ của tôi đã tham dự kỳ tĩnh tâm này. Chúng tôi ra đi vào tối thứ Sáu và trở về vào tối Chúa Nhật. Tôi dạy nhiều lớp khác nhau vào cuối tuần. Tuy nhiên, vào chiều Chúa Nhật, tôi không có chương trình đặc biệt nào khác. Đó là một thời gian nghỉ ngơi và thưởng thức vẻ đẹp của đồi núi. Tất cả những đứa trẻ đang chơi bóng rỗ.
Khoảng hai giờ chiều, những người lớn bắt đầu vào nhà nguyện một lúc. Chúng tôi ngồi theo vòng tròn và nói chuyện về nhiều đề tài. Betty đi vào bếp và trở lại với một chậu nước và một cái khăn. Cô quỳ gối trước mặt Bill và bắt đầu khóc. Cô nói với Bill rằng, có lúc cô cảm thấy khó yêu thương nổi anh ta (Bill thuộc loai người, cứ mở miệng là xúc phạm đến người khác). Trong lúc Betty xưng thú những khó chịu của mình với Bill, cô cởi giày và vớ của Bill ra, rồi Betyy rửa chân cho Bill, lúc đó nhà nguyện như tràn ngập sự hiện diện của Thiên Chúa.
Một người khác đến cầm lấy chận nước và cái khăn rồi đi tới người mà anh muốn làm hoà. Hành động làm hoà này lan rộng ra từ người này đến người khác trong buổi hội nhưng không ai đến với tôi. Tôi tự nghĩ: “Chuyện gì xảy ra vậy? Không người nào có vấn đề với mục sư của mình ư?” Tôi không tin điều này. Bill, người đầu tiên được rửa chân nói với tôi:
– Mục sư Bob, xin mời ông đến ngôi nơi chiếc ghế này.
Khi tôi ngồi xuống ghế, tôi nghĩ thầm: “Cuối cùng cũng có người dám nói lên sự thật là có vấn đề với mục sư của mình”. Bill nói:
– Mục sư Bob, chúng tôi không có gì để chống lại ông và tôi không biết cộng đoàn của chúng ta có ai có vấn đề với ông không. Tôi muốn giới thiệu với cộng đoàn và bày tỏ với ông rằng tất cả chúng tôi yêu mến ông.
Vợ của tôi nắm lấy tay tôi và đứng bên trái của tôi. Tất cả những người đàn bà cùng với chồng của họ đứng thành vòng tròn chung quanh tôi. Sau khi Bill và Sue, vợ của anh cởi giày và vớ của tôi, họ đặt chân tôi vào chậu nước. Khi chân tôi vừa đặt vào trong nước, tất cả cộng đoàn đều an nghỉ trong Thánh Thần cùng một lúc. Nói cách khác là tất cả bọn họ cùng ngã xuống sàn nhà. Có tất cả ba mươi lăm đôi, như vậy có bảy mươi người an nghỉ trong Thánh Thần cùng một lúc. Từ đó, không hề có cay đắng hay khó chịu trong giáo hội của tôi nữa, tất cả mọi người sống như sách Tông Đồ Cộng Vụ đoạn 2 câu 1 đã mô tả:
“Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đều tề tựu một nơi”.
Kinh nghiệm này đã thay đổi cộng đoàn của tôi. Thiên Chúa bắt đầu củng cố Lời của Người bằng những dấu lạ kèm theo như đã nói trong Phúc Âm thánh Máccô đoạn 16 câu 20:
“Còn các tông đồ thì đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt độngvới các ông và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng”.
Một thiếu niên mười lăm tuổi tên là Chris, bàn tay em bị con ngựa dẫm nát, khiến bàn tay bị nhiễm trùng và chứng hoại thư đã lan ra cả cánh tay của em. Các bác sĩ nói rằng, họ buộc lòng phải cắt bỏ cánh tay của em lên đến tận vai. Người bạn gái của cậu yêu cầu tôi đến bệnh viện và cầu nguyện cho cậu, tôi đã đi, và Thiên Chúa đã chữa lành cho cậu nhỏ. Bệnh viện cho cậu xuất viện hai ngày sau đó.
Một người đàn ông trung niên bị tai biến mạch máu não. Thật đơn giản, ông ta chỉ hắt hơi thôi nhưng một mạch máu trong đầu ông đã bị bể làm cho nhiều mạch máu khác bị ngưng trệ khiến ông phải sống trong tình trạng thực vật hơn tám năm rồi. Ông có thể trả lời có hoặc không bằng việc chớp mắt, chớp mắt một lần là có và chớp mắt hai lần là không. Các bác sĩ cho ông và gia đình ông biết tình trạng bệnh của ông đã nguy kịch, không còn hy vọng. Ông chỉ còn sống được vài ngày nữa. Vì thế, gia đình có thể đem ông về nhà để tiện bề chăm sóc. Đây là một gia đình Công giáo nhưng chị của ông có lần đi nhà thờ của tôi. Cô yêu cầu tôi nếu có thể được, đến nhà cô và cầu nguyện cho người anh của cô và tôi đã đi. Tôi hỏi ông có chấp nhận để tôi cầu nguyện cho ông không, ông chớp mắt một lần đồng ý. Tôi đã xức dầu và cầu nguyện cho ông. Ba ngày sau tôi trở lại căn nhà đó để xem tình trạng sức khoẻ của ông như thế nào. Tôi vừa bước vào phòng ngủ, người đàn ông đã nằm bất động suốt tám năm đang ngồi trên giường. Là một người Công giáo, ông nói:
– Cha Rice, cha hãy đứng đó.
Ông bước ra khỏi giường và đi đến ôm choàng lấy tôi, hôn và cám ơn tôi. Sau đó ông quay lại, trở về giường và ngồi xuống. Anh của ông, một người ghiền rượu quá nặng thấy những gì đã xảy ra, ông quỳ xuống và kêu lớn tiếng xin Thiên Chúa giải thoát ông khỏi tật nghiện rượu.
Sự thiếu sự tha thứ có thể ăn mòn nơi các bạn giống như cơn bệnh ung thư hay giống như tật nghiện rượu có thể làm cho bạn đau ốm. Như tôi nhận thấy, thiếu sự tha thứ có thể làm cho bệnh của chúng ta trở nên bất trị và lời cầu của chúng ta không được đáp trả. Nói cách khác, sự tha thứ có thể mở mọi cánh cửa cho bạn và mang bạn tới sự chữa lành. Nhiều lời cám ơn dành cho người bạn của tôi, cha Robert De Grandis, S.S.J., người đã viết ra bản kinh nguyện tha thứ. Tôi đã lấy bản kinh của cha viết lại thành bản kinh tha thứ của chính tôi. Các bạn có thể đọc bản kinih này và cầu nguyện cách tin tưởng vì nó được viết bởi cha De Grandis và một phần của tôi nữa.

BẢN KINH THA THỨ
“Nếu các con tha lỗi cho người ta thì Cha các con trên trời cũng sẽ tha thứ cho các con. Nhưng nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng sẽ không tha lỗi cho các con” (Mt 6,14-15).
Khi đó chúng ta sẽ cầu nguyện:
Cha ơi và Chúa Giêsu của con ơi, con đến trước nhan Chúa đây với tất cả con người con. Con xin lỗi Chúa vì những tội lỗi của con. Con ăn năn thống hối về các tội đó, xin tha thứ cho con. Nhân danh Người, con sẽ tha thứ cho tất cả những người khác đã xúc phạm đến con.
Lạy Chúa Giêsu Kitô, con mong ước Chúa đến trong con hôm nay để con tha thứ cho mọi người trong đời sống của con và con biết Người sẽ ban cho con sức mạnh cần thiết để tha thứ.
Đầu tiên, con muốn tha thứ cho bố mẹ con vì đã cố gắng trục xuất con ngay khi con còn trong thai hay là những anh chị em của con. Vì tất cả những thời gian họ đã làm con tổn thương, đã giận dữ và phạt con cách bất công hay các ngài đã yêu thương những anh em của con hơn con. Con tha thứ cho các ngài vì sự thiếu nâng đỡ, yêu thương, chú ý khi con ở nhà hay khi ra ngoài đường. Con tha thứ cho các ngài vì những cuộc đánh nhau, cãi lộn hoặc ly dị. Lạy Chúa, con tha thứ cho bố mẹ con.
Lạy Chúa, con tha thứ cho những anh, chị em của con vì đã bỏ rơi con, nói dối, oán ghét, hờn giận và tranh giành tình yêu của cha mẹ dành cho con.
Lạy Chúa, con tha thứ cho vợ của con vì nang lạnh nhạt, không yêu mến, quan tâm, nâng đỡ và thông cảm với con, vì những lỗi lầm, yếu đuối, thất bại bao gồm cả sự bất trung với con cũng như những lời nói và việc làm của người khác đã làm tổn thương hay làm phiền con. Lạy Chúa, con tha thứ cho vợ con, trong quá khứ cũng như hiện tại.
Lạy Chúa Giêsu, con tha thứ cho những đứa con của con, vì sự thiếu kính trọng, vâng lời, tình yêu, sự quan tâm, sự ủng hộ nhiệt tình, sự hiểu biết của chúng, vì những thói quen xấu của chúng và những hành động làm phiền con, con tha thứ cho chúng.
Lạy Chúa con, con tha thứ cho đứa con rễ và những người họ hàng khác đã cư xử thiếu kính trọng và bác ái với gia đình con. Vì những lời nói và những tư tưởng hay hành động của họ đã làm ô danh và nguyên nhân đau đớn cho con và cho gia đình con. Lạy Chúa, con tha thứ cho họ.
Lạy Chúa, con tha thứ cho ông chủ của con, vì đã không đủ lương cho con, không đánh giá đúng công việc của con, vì ác cảm và khôgn thích con, vì cơn giận không đâu hay vì cô độc. Con tha thứ cho ông chủ vì ông không khích lệ khi con đáng được và không khen thưởng về công việc khi con hoàn thành một công việc tốt đẹp. Lạy Chúa, con tha thứ cho ông chủ.
Con tha thứ cho các bạn đồng sự, những người hay bất bình hoặc làm cho đời sống và công việc nên khốn khổ. Vì những người đùn đẩy côgn việc cho con, đâm thọc con, không cộng tác với con, vì những người cố gắng dèm pha con để lấy lòng ông chủ và cướp việc của con, con tha thứ cho họ.
Con tha thứ cho những người láng giềng của con, những người hay chúi mũi vào việc riêng của người khác, hay thả chó cho chạy qua sân nhà con phóng uế, có thành kiến và làm tổn hại tình làng xóm. Lạy Chúa, con tha thứ cho họ.
Con tha thứ cho vị mục sư hay linh mục chánh xứ của con và những người trong hội đồng giáo xứ, những giáo lý viên của cộng đoàn và nhà thờ của con vì sự thiếu nâng đỡ, sự xác tín của họ hay vì những bài giảng tồi, sự nhỏ nhặt, thiếu tình bằng hữu, không cung cấp cho con hay gia đình con sự hứng khởi mà chúng con cần, hay vì những tổn thương mà họ gây ra cho con hoặc gia đình con, bây giờ hoặc trong quá khứ. Con tha thứ cho họ.
Con tha thứ cho những người thuộc những giáo phái khác hay niềm tin khác đã quấy rối con, tấn công và tranh cãi với con, những người đã cố gắng áp đặt quan điểm của họ trên con hoặc trên gia đình con. Lạy Chúa, con tha thứ cho họ.
Lạy Chúa, con tha thứ mọi loại tín ngưỡng khác, mọi quan điểm chính trị đối lập luôn tấn công con, đã chế nhạo con, đối xử phân biệt với con, coi con như trò cười, làm tổn thương con. Lạy Chúa, con tha thứ cho họ.
Lạy Chúa, con tha thứ cho những người làm hại con cách đường đường chính chính, đã phân biệt, chế diễu con, bêu xấu con trước dòng tộc, quê hương con, làm tổn thương cách thể lý, tình cảm hay kinh tế của gia đình con. Lạy Chúa, con tha thứ cho họ.
Lạy Chúa, con tha thứ cho những người có nghề nghiệp chuyên môn, những người đã làm con tổn thương cách nào đó. Con tha thứ cho tất cả những người phục vụ, đặc biệt là những người sửa chữa, phục h ồi đã đem lại bao lợi ích cho con do công việc của họ. Lạy Chúa, con tha thứ cho họ.
Lạy Chúa, con tha thứ cho những thầy cô và các bạn học của con trong quá khứ và hiện nay. Những người đã phạt con, đã hạ con xuống, đã coi thường con, đối xử với con cách bất công, đem con làm trò cười, gọi con là đần, là dốt. Lạy Chúa, con tha thứ cho họ.
Lạy Chúa, con tha thứ cho những bạn bè của con, những người đã tẩy chay con, xa tránh con, không nâng đỡ con khi con cần sự trợ giúp, đã mượn tiền của con mà không trả, đâm thọc chuyện của con. Lạy Chúa, con tha thứ cho họ.
Lạy Chúa, con tha thứ cho tất cả những người tài xế khinh xuất đã gây nguy hiểm cho mạng sống của con và gia đình con bởi sự liều lĩnh lái theo quán tính trên đường cao tốc. Lạy Chúa, con tha thứ cho họ.
Lạy Chúa Giêsu, con đặc biệt cầu xin ân sủng tha thứ này cho người nào đã làm khổ con nhất trong cuộc sống của con. Con tha thứ cho bất cứ ai, dù người đó con coi là kẻ thù lớn nhất của con, người mà con khó tha thứ nhất hoặc là người mà con nói sẽ không bao giờ tha thứ được. Con tha thứ cho những người đã khinh bỉ phái tính, thể lý, tình cảm hoặc đời sống thiêng liêng của con. Lạy Chúa, hôm nay con tha thứ tất cả cho họ”.
Tác giả: Dr. Bob Rice

Không có nhận xét nào