Header Ads

Tình Bạn Chân Thành



Tình bạn là một kinh nghiệm quí báu cho cuộc sống và hạnh phúc của chúng ta. Có thể ta sẽ gặp khó khăn để phát hiện kho báu tình bạn, bởi vì như nhiều điều vĩ đại trên thế gian này, nó cũng thường hiện thân hay ẩn mình nơi những gì đơn sơ và đời thường  nhất mà ta dễ dàng bỏ qua. Bạn hãy tìm kiếm nó hằng ngày nơi những cuộc gặp gỡ với người khác.
Với Don Bosco ‘giáo dục là công việc của trái tim’. Theo cách nghĩ như thế, bạn có thể giúp người khác khôn lớn với tấm lòng của mình. Bạn có thể bước đi cùng người khác trên chặng đường dài bằng tình yêu đích thực, bất kể nó ở dạng thức nào, gia đình, tình yêu lứa đôi, tình bạn hữu… Xin chia sẻ cùng bạn tản mạn về tình bạn theo ý hướng giáo dục của Don Bosco.
Tình bạn là gì  ?
Tình bạn là một loại biểu hiện của cảm xúc, của tình yêu thương nảy sinh trong cuộc sống giữa hai hay nhiều người cùng hay khác giới, giữa con người và thế giới động vật. Nó là một trong những trạng thái cảm xúc quan trọng nhất sau tình yêu, trên cơ sở đó người ta có thể xây dựng các mối tương quan nhân vị trong đời sống xã hội. Nó là hợp tác cho phúc lợi chung, là sự giúp đỡ và chia sẻ những khoảnh khắc quan trong trong quan hệ tình người.
Triết gia Cicero người Hy Rạp cho rằng tình bạn ‘không gì khác hơn là sự tương hợp hoàn hảo tất cả mọi thứ thần thiêng và nhân bản, với sự hỗ trợ của lòng tốt  và tình yêu’.Chúng ta cũng có thể tìm thấy những điểm khác nữa trong tư tưởng của ông, ví dụ : Tình bạn là :
1/ Việc chia sẻ nỗi niềm riêng. 2/ Mối quan hệ tương hợp của bản tính tự nhiên và của những cảm hứng chung. 3/ Việc cảm nghiệm những khoảnh khắc độc đáo trong đời sống. 4/ Việc chia sẻ vài thứ vật chất cho nhau. 5/ Việc tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau. 6/ Việc chấp nhận tha thứ và trao ban. 7/ Việc tin tưởng và trao phó niềm tin vào người khác. 8/ Một sự cảm thông vào đúng thời điểm. 9/ Việc đối thoại trong cùng một thứ ngôn ngữ. 10/ Sự cảm nhận và hiểu biết chỉ với một khóe nhìn.
Trong tình bạn chân thật, lợi ích cá nhân bị loại bỏ, mối quan tâm đến tinh thần có tính cách quyết định, mặc dù luôn có sự khác nhau về tư tưởng giữa các cá nhân, tình bạn là một mối quan hệ bình đẳng giữa hai con người, có sức lôi cuốn và giữ họ trong sự thân tình lâu dài. Tình bạn có thể suy yếu dần theo thời gian, và cũng có thể bị phá vỡ bởi xung đột hay bạo lực. Triết gia Cicero cũng nói với chúng ta về sự bất khả thi của một tình bạn chân thật có những con người quá khác nhau về tính khí và về định hướng đạo đức. Chúng ta cũng có thể thấy ở đây những giới hạn của tình bạn thực sự khi trong tương quan này có những hành vi và hành động trái với những nguyên tắc bình đẳng và tương trợ của các nhân vị hay trái với đạo đức theo luật lệ cộng đồng.
Tình bạn chân thật – Tìm đâu kho tàng này ?
Quảtình chẳng khó để tìm được biết bao bạn bè qua mạng interrnet ngày nay : Facebook, Twitter … Tuy vậy, phải nhớ rằng bạn trên mạng thì nhiều, mà tình bạn thực sự lại là chuyện khác :”Tôi có hơn 1.500 bạn bè trên Facebook. Nhưng bao nhiêu người trong số họ là những người bạn thật sự ?” Đó là bạn mà bạn có thể thổ lộ tất cả mọi sự cũng như có thể mong đợi tất cả mọi sự từ nơi người ấy . Đó là những người mà tôi có thể tin tưởng một cách hoàn toàn và là những người sẽ được tôi”cấp quyền truy cập đến kho báu vĩ đại nhất mà tôi sở hữu, nơi là quyền riêng tư của tôi”. Thật không phải dễ dàng để có được những người bạn như thế.
Khó khăn hơn giờ đây, theo kinh nghiệm nhiều bạn trẻ, là khả năng biết yêu thương, trân trọng người bạn của mình và không sợ hãi để củng cố tình bạn bằng những dấn thân không điều kiện. Bao nhiêu tình bạn cuối cùng kết thúc vì một số điểm không tương hợp theo kiểu “vì người khác không còn đáp ứng mong muốn của tôi, nên tốt nhất là chấm hết”. Ta không thể sống tình bạn đích thực và tự do vì các điều kiện tự đặt ra.
Theo nhiều bạn trẻ, tình bạn cao quí và bề vững được xây dựng khi ngươi ta đạt tới khả năng ‘có thể thể hiện những giới hạn của mình với bạn bè mà không sợ bị phán xét’. Nhưng như thế chưa  đủ để gọi là chân thật, vì đôi lúc đây chính là sự thỏa hiệp và là sự đồng thuận nguy hiểm cho những gì thiếu tích cực và không có tính cách xây dựng. Chúng ta phải đi xa hơn và hiểu được ý nghĩa của tình bạn như là sự ‘cùng nhau thăng tiến’ và chỉ có như vậy tình bạn mới lâu bền. Trong thực tế có rất ít bạn bè ‘chân thành;’ và thực sự chúng ta sẽ rất may mắn khi có một người bạn dám nói thực sự, muốn củng cố niềm tin của chúng ta bằng sự thật mà họ thấy, và họ nói lại bằng tất cả tấm lòng dù biết’sự thật thì mất lòng’…
Tình bạn chân thật -  Sống cách nào ?
Tình bạn không phát triển đơn thuần. Ta phải làm tăng trưởng tình bạn bằng cách thực hành như tập thể dục : Tình bạn đòi hỏi việc thực tập thường xuyên các nét đẹp của cuộc sống. Cụ thể chúng ta có thể nói với nhau ít điều sau đây :
1. Để có thể nhận biết khả năng của mình và khả thể trao ban cho bạn bè của mình một điều gì đó đòi hỏi sự khiêm tốn.
2. Để có thể đón nhận người khác ‘như họ là’, trước hết, ta cần sự nhạy bén, khả năng nhận biết và tiếp nhận cách khách quan thế giới của người khác, từ đó có sự cảm thông.
3. Thông thường chúng ta không cảm thấy dễ dàng mấy khi nghĩ về lợi ích của những người khác, trước khi đề cập đến lợi ích nào đó của cá nhân mình. Chúng ta cần lòng nhân ái.
4. Có lúc nào đó ta sẽ phát hiện ra giới hạn, thiếu xót của bạn bè mình, khi ta nhận ra rằng trong tình trạng đang xuất hiện  một trở ngại mà trước đây không có. Thái độ cần có là không quay lưng lại với bạn bè của mình, và điều này đòi hỏi sự trung thành và duy trì tình bạn theo thơi gian và cũng đòi hỏi lòng can đảm để ta có thể nói ‘không’ với cám dỗ rất phổ biến ngày hôm nay là ‘tôi sẽ ném đi tất cả mọi sự khi tôi không còn cảm thấy’ người khác là có giá trị.”
5. Khi bạn đang gặp rắc rối, bạn luôn cần sự giúp đỡ. Người ta luôn nói rằng “lúc hoạn nạn mới biết bạn thân”. Lúc khó khăn để có được sự trợ giúp hữu hiệu, ta cần có liều thuốc tốt của lòng quảng đại, mà lòng tốt này mang chiều kích lâu bền, tính nhẫn nại.
6. Chúng ta có thể nhìn thấy những cách khác nhau để biểu hiện tình bạn, nhưng cũng còn một trong những nét quan trọng cho một tình bạn chân thật : Sự tin tưởng. Tình bạn là sự chia sẻ những ước mơ và dự tính tương lai, niềm đam mê, cuộc đấu tranh, lời tâm sự là lời chấp nhận nhau và giúp nhau thăng tiến.
Ai tìm gặp được một người ban là tìm thấy kho tàng. Bạn cũng là một kho tàng mà những người khác đang tìm kiếm. Hy vọng mọi người khi gặp được bạn, sẽ cảm nghiệm sâu xa hơn, như những gì mà ta có thể đọc được trong Kinh Thánh :
Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp được người bạn như thế, là gặp được kho tàng. Không gì đổi lấy một người bạn trung thành và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được. Người bạn trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời. Những ai kính sợ Đức  Chúa sẽ gặp được người như vậy. Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được tình bạn của mình (Huấn ca 6,14-17). Vì bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế..
An Phong, SDB
đăng lại từ: daminhtamhiep

Không có nhận xét nào