Header Ads

Người dân Bắc Triều Tiên sẽ không tham dự Thánh lễ do Đức Thánh cha cử hành

Một sự kiện do nhà nước tổ chức tại Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên. Ảnh: Maxim Tupikov/Shutterstock.com

Bắc Triều Tiên dường như từ chối lời mời cho phép các tín hữu Công giáo sang tham dự Thánh lễ do Đức Thánh cha Phanxicô cử hành tại Seoul vào cuối tháng này, một chức sắc Giáo hội Hàn Quốc cho biết.

Trong thư Hội Công giáo Triều Tiên (KCA) do nhà nước quản lý ở Bắc Triều Tiên viện dẫn việc Seoul từ chối hủy bỏ cuộc tập trận chung sắp tới với quân đội Mỹ như là lý do chính cho quyết định này.
Đức Phanxicô sẽ dâng Thánh lễ đặc biệt cầu cho sự hòa giải giữa hai miền Triều Tiên tại Seoul vào ngày cuối chuyến viếng thăm Hàn Quốc của ngài diễn ra từ ngày 14-18/8, và các chức sắc Giáo hội tại Hàn Quốc đã nhiều lần thỉnh cầu Bình Nhưỡng cho phép một nhóm người Công giáo sang tham dự.
Nhưng ngày cử hành Thánh lễ này trùng với ngày tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Người Bảo vệ tự do Ulchi, vốn bị Bắc Triều Tiên lên án như là cuộc diễn tập chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân.
“Trong tình huống này, đến Seoul sẽ khiến đau khổ”, KCA viết trong thư.
“Chúng tôi hiểu điều này có ý nói Bắc Triều Tiên thấy khó chấp nhận lời mời”, một viên chức của Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc nói.
Giáo hội Công giáo giống như mọi tôn giáo khác chỉ được phép hoạt động tại Bắc Triều Tiên dưới những điều kiện hết sức hạn chế, và nằm trong sự kiểm soát của KCA do nhà nước quản lý.
Họ không có quan hệ phẩm trật với Vatican và không có linh mục hay nữ tu Công giáo chính thức.
KCA khẳng định có 3.000 tín hữu ở Bắc Triều Tiên nhưng bên ngoài ước đoán khoảng 800. Một số nhà phân tích cho rằng tổ chức này có ý gây ấn tượng Bắc Triều Tiên cho phép tự do tôn giáo, vốn được những người vượt biên cho biết không có trong quốc gia bí ẩn này.
Báo cáo toàn diện gần đây của Ủy ban Điều tra nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Bắc Triều Tiên kết luận hành đạo Kitô giáo bên ngoài nhà thờ được nhà nước công nhận chẳng khác nào là “phạm tội chính trị”.
Thánh lễ cuối cùng của Đức Thánh cha được tổ chức tại nhà thờ chính tòa Myeongdong ở Seoul sẽ tập trung vào thông điệp hòa bình và hòa giải cho bán đảo Triều Tiên.
ucanews

Không có nhận xét nào