Header Ads

Trung Quốc áp đặt thần học Kitô giáo riêng

Ảnh: Shutterstock.com

Trung Quốc áp đặt thần học Kitô giáo riêng


Trung Quốc sẽ xây dựng một “thần học Kitô giáo Trung Quốc” phù hợp với đất nước, các phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Năm, trong khi số tín hữu và tình hình căng thẳng với chính quyền đang gia tăng.

Trung Quốc có từ 23-40 triệu tín đồ Tin lành, chiếm từ 1,7-2,9% tổng số dân, tờ Nhật báo Trung Quốc của nhà nước trích dẫn số liệu được cung cấp tại một hội nghị ở Thượng Hải.
Khoảng 500.000 người theo Tin lành mỗi năm, tờ báo cho biết thêm.
“Trong các thập niên qua, các Giáo hội Tin lành tại Trung Quốc phát triển rất nhanh nhờ thực hiện chính sách tôn giáo của đất nước”, tờ báo trích lời Wang Zuoan, trưởng Ban Tôn giáo nhà nước nói.
“Việc xây dựng thần học Kitô giáo Trung Quốc cần phù hợp với điều kiện quốc gia của Trung Quốc và hội nhập văn hóa Trung Quốc”.
Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc theo thuyết vô thần và kiểm soát chặt tôn giáo vì sợ tôn giáo sẽ thách thức vai trò nắm giữ quyền lực của họ. Họ yêu cầu tín hữu thờ tự ở những nơi được nhà nước chấp thuận và nằm dưới sự giám sát của chính quyền.
Ngoài các Giáo hội được chính thức công nhận, Trung Quốc còn có các Giáo hội “bí mật” hay “tại gia”, vốn là những Giáo hội không muốn bị chính quyền kiểm soát và thỉnh thoảng bị vây bắt và đóng cửa nhà thờ.
Hồi tháng Tư, chính quyền thành phố Ôn Châu thuộc miền đông Trung Quốc, được gọi là Giêrusalem của Trung Quốc có hơn một triệu Kitô hữu, đã phá hủy một nhà thờ được chính quyền gọi là cấu trúc bất hợp pháp.
Mặc dù đã được đăng ký, ngôi nhà thờ này rộng hơn diện tích được chấp thuận ban đầu nhiều, theo các phương tiện truyền thông nhà nước.
“Trong nhiều năm qua, đạo Tin lành ở Trung Quốc là một trong các tôn giáo thế giới phát triển nhanh nhất”, tờ Nhật báo Trung Quốc trích lời Gao Feng, chủ tịch Hội đồng Kitô hữu Trung Quốc.
Tờ báo không đề cập đến số người Công giáo ở Trung Quốc. Người Công giáo ở Trung Quốc cũng chỉ được thờ tự trong các nhà thờ được nhà nước công nhận vốn bác bỏ thẩm quyền của Vatican, mặc dù ở đó vẫn có một cộng đoàn Giáo hội “bí mật” trung thành với Tòa Thánh.
Các chuyên gia ước tính có tới 12 triệu người Công giáo tại Trung Quốc, được chia gần như đồng đều giữa hai Giáo hội công khai và bí mật.
Tính đến cuối năm 2013, Trung Quốc xuất bản 65 triệu bản sao Kinh Thánh, trong đó có các ấn bản tiếng dân tộc thiểu số, theo tờ báo đưa tin.

Không có nhận xét nào