“Một gia đình nọ chở nhau trên một chiếc xe máy. Bố ngồi trước, mẹ ngồi sau, con ngồi giữ, uống hộp sữa thật ngon lành. Đến khi bé uống hết sữa rồi đưa vỏ hộp cho mẹ, cầm vỏ hộp được vài giây, người mẹ ném thẳng hộp sữa ra đường, tỉnh bơ như chưa có việc gì xảy ra…”

Xả rác, một hành vi cần tránh.
Xả rác bừa bãi là một hành vi kém văn hóa. Nếu người mẹ biết giữ lại rồi bỏ vỏ hộp sữa vào thùng rác, sẽ để lại nơi tâm trí bé hình ảnh đẹp về nếp sống văn minh.
Rác, dù chỉ là một tờ giấy hay vỏ kẹo, nhưng nếu mỗi người ý thức và biết đặt vào  đúng nơi qui định sẽ làm cho khu xóm, thành phố hay đất nước  mang dáng vẻ văn minh hơn. Người thực hiện hành vi ý thức ấy được xem là người có văn hóa. Chỉ cần chút kiên nhẫn, bớt chút thời gian là ta có thể thực hiện được hành vi  văn minh.
Không vứt rác lung tung còn là thái độ biết nghĩ tới người khác. Khi một cái rác, dù chỉ là một vỏ chuối hay bã kẹo cao xu được gói lại cho vào thùng rác sẽ tránh được những hậu quả xấu cho người dẵm đạp lên nó.
Có thể bạn rất thanh lịch trong bộ trang phục sang trọng, phong cách giao tiếp lịch lãm … Nhưng vì vừa uống xong loong nước bạn vứt ngay xuống đất, thì ‘hình tượng đẹp’ mà bạn đang muốn tạo nơi mình sẽ biến mất. Chỉ một hành vi nhỏ mà bạn làm mất đi sự tự trọng nơi chính mình và mất đi sự tôn trọng của người khác.
Biết cúi xuống, nhặt rác rơi bỏ vào thùng là một hành vi tốt nên thực hiện như một thói quen và ý thức. Sẽ đẹp hơn nữa, có những loại rác được bạn gói lại cẩn thận trước khi bạn bỏ vào thùng rác. Những hành vi này cho thấy bạn là người có ý thức trách nhiệm, xây dựng môi trường, thể hiện sự tế nhị của tâm hồn và văn hóa của chính bạn.
Nhật Bản là một nước được đánh giá là siêu sạch, đến đất nước Nhật bạn thật khó để tìm thấy một cọng rác. Bất cứ điều gì khi đã trở thành nhân cách thì mọi sự đều được thực hiện với ý thức. Cần lắm một sự thay đổi thói quen vốn không tốt đã ăn sâu  trong nếp sống của nhiều người Việt chúng ta,  khi mỗi người biết ý thức bỏ rác đúng nơi…
Thiên Hằng FMA Trích từ Chuyên đề Don Bosco số 26