Header Ads

THÁNH LỄ HY TẾ TUYỆT VỜI | CHƯƠNG 04



CHƯƠNG 4: TRONG THÁNH LỄ ĐỨC KITÔ TÁI HIỆN CUỘC NHẬP THỂ CỦA NGƯỜI

chương trước, chúng ta mới chỉ nói vắn tắt về các Mầu Nhiệm của Thánh L. Bây gi chúng ta sẽ lần lƯợt bàn đến từng mu nhiệm một cách chi tiết hơn cắt nghĩa đầy đ hơn.


Mầu Nhim Nhập Thể cao siêu sẽ đƯợc bàn đến trƯớc tiên. Tôi sẽ bắt đầu với những lời chứng của nhà thông thái thánh thiện Marchantius để chứng minh rằng mỗi khi thánh Lễ đƯợc cử hành việc Nhập Thể ca Con Chiên Thiên Chúa đƯc tái hiện. Ông viết: “Thánh Lễ là gì nếu không phải một sự biểu th thuyết phục đầy đ, hơn nữa, một sự tái hiện việc Nhập Thể: sự giáng sinh, đời sng, những đau kh cái chết ca Đức Kitô, công trình cu chuc NgƯời thực hiện?” lẽ một số ngƯời s không đồng ý với li phát biểu này, mặc đây một lời phát biểu quá tuyệt vời hầu nhƯ vƯợt quá kh năng lãnh hi của chúng ta. vậy, đ chứng minh lời phát biểu này đúng không một chút hoài nghi, trong ChƯơng này chúng ta sẽ bắt đầu chứng minh về cách thức Đức Kitô tái hiện cuộc Nhập Thể ca NgƯời mi khi Thánh Lễ đƯợc cử hành.

Chúng ta biết qu cao cả, rng lớn khó diễn t biết bao ơn lành mà Thiên Chúa do lòng thƯơng xót yêu thƯơng của NgƯời đã ban cho loài ngƯời khi Lời Hằng Hữu, loài ngƯời sự cu ri của loài ngƯời, đã từ Trời xuống thế, bởi tác đng của Chúa Thánh Thần, đã nhập th trong ng Đức Trinh Nữ Maria, mang lấy bản nh loài ngƯời chúng ta. Đây chính mầu nhiệm không th hiểu thấu mà linh mục tôn thờ, khi ngài đọc đến câu VÀ NGÔI LI ĐÃ LÀM NGƯỜI trong kinh Tin Kính, ngài không chỉ cúi đầu nhƯng bái gi trong niềm kính sợ cung kính, Tạ Ơn Đấng Ban Phát mọi ơn lành đã hạ mình xung thm sâu nhƯ thế.

Hội Thánh khôn ngoan đã truyền rằng hàng m, trong suốt Mùa Vọng, mọi tín hu phải suy gm về s hạ mình vô hạn này, thờ lạy mu nhim Nhập Thể t ơn Thiên Chúa lòng nhân lành của NgƯời, đó nghĩa vụ bắt buộc của chúng ta. Bởi khi giáng sinh làm nời. Đức Kitô đã dành đƯc những phúc lành kỳ diệu cho chúng ta, bằng việc chịu đau khổ nơi Thân Thể phàm nhân của NgƯời, cả thời gian vĩnh cu cũng không đủ để chúng ta tạ ơn NgƯời cho đúng mức.

NhƯng kỳ diệu nhất Đức Kitô không tự bằng lòng với việc trở thành ngƯời cho chúng ta chỉ một lần ri thôi. Để hàng ngày, hàng giờ tái hiện lại


gia tăng công trình chuc ti t trƯớc khi thời gian. Chúa Cha Hằng Hữu và Chúa Thánh Thần đã rút ra từ việc chiêm ngắm mầu nhiệm y, trong thƯợng trí Thần Linh sung mãn của NgƯời. NgƯời đã ng ra thiết lập Mầu Nhim Thánh Lễ siêu vời. Trong Thánh Lễ việc Nhập Thể ca NgƯời đƯợc tái hiện một cách chắc chắn nhƯ thế xảy ra một lần nữa trong thực tế. Mà quả thc, mu nhiệm ấy tái diễn thực sự, tuy một cách mu nhim. V điểm này, chúng ta sự xác nhận ca Hội Thánh Công Giáo, trong „Lời Nguyện Thầm‟ trong Thánh Lễ Chúa Nhật 9 sau lễ Hiện Xung, chúng ta đc thấy: “Mi khi chúng con cử hành việc tƯởng nh Hiến Tế này, thì công trình cứu chuc chúng con lại đƯợc thực hiện…” Lời nguyện KHÔNG nói: “công trình cu chuc chúng con đƯợc biểu trƯng,”  nhƯng nói: “Công trình cu chuc chúng con lại đƯợc thực hiện.” Công trình cu chuc này gì, nếu không phải sự Nhập Thể, giáng sinh, chịu đau kh chịu chết của Chúa Giêsu Kitô? Tất cả đều đƯợc hoàn thành và đƯợc tái hiện mỗi lần Thánh Lễ đƯợc cử hành.

Thánh Auguastinô cũng làm chứng về điều này: Chức phẩm của linh mục cao cả biết bao.” Ngài nói, vì trong bàn tay linh mục, Đức Kitô một ln nữa lại làm ngƯời. Ôi mầu nhiệm thiên quốc, đƯợc Chúa Cha và Chúa Thánh Thần thực hiện một cách lạ lùng thông qua công cụ linh mục.” Thánh Gioan Đamascen nói: “NgƯời ta hi tôi: Làm thế nào bánh trở thành Mình Chúa Kitô? Tôi trả lời Chúa Thánh Thần ph bóng lên linh mục và làm nên từ các vật liệu (bánh rƯợu) điều NgƯời đã làm nên trong lòng Trinh Nữ Maria.” Chúng ta thấy cùng một ý tƯởng này đƯợc phát biểu qua Thánh Bonaventura: “Khi Thiên Chúa đoái thƯơng hằng ngày từ Trời ng xuống trên các Bàn Th của chúng ta, vẻ nhƯ NgƯời làm một công việc không thua kém việc NgƯời đã làm khi từ Trời xung thế làm NgƯời nhƯ chúng ta.” Lời phát biểu tuyệt vời này của vị Thánh Tiến Thiên Thần quá không thể nào hiểu sai, nó bảo đm cho lời khẳng đnh của chúng ta rằng trong mỗi Thánh Lễ đƯợc cử hành. Chúa Kitô thực hiện phép lạ cũng đại nhƯ NgƯời đã thực hiện khi xuống thế làm nời hơn 1800 năm trƯc.”

Đáng kính Alanus de Rupe cũng xác nhận điều này khi ngài đt nơi ming Chúa Cứu Thế câu nói sau đây: “Cũng nhƯ xƯa kia Ta trở thành ngƯời khi nghe lời Sứ Thần chào, thì nay trong mỗi Thánh Lễ, ta cũng trở thành ngƯời một cách mu nhim.” Nghĩa Ngôi Lời Thiên Chúa đã hóa thành xác phàm nh sự ph bóng ca Chúa Thánh Thần khi lời chào Ave Maria đƯợc nói ra, thì cùng một Ngôi Lời Thiên Chúa này cũng trở thành ngƯời trong bàn tay


linh mục, đƯơng nhiên một cách khác, nhƯng vẫn nh cùng một quyền năng.

đây ta th cùng thốt lên với Thánh Augustinô „Ôi chức phẩm linh mc cao trng biết bao, trong bàn tay linh mục, Đức Kitô lại một ln nữa sinh ra làm ngƯời.” Chắc chắn chúng ta th nói thêm: Chức phẩm ca ngƯời Công Giáo cao cả biết bao, Đức Ki lại trở thành ngƯời hằng ngày một cách nhiệm mầu trong Thánh Lễ phần ri của h. Điều này th giúp chúng ta hiểu lời Kinh Thánh sau đây: Thiên Chúa yêu thƯơng thế gian đến ni đã ban Con Một NgƯời (Ga 3:16). Thật một niềm an ủi ngọt ngào cho chúng ta, những con ngƯời hèn mn, khi chúng ta biết rằng tình yêu của Thiên Chúa đi với chúng ta lớn lao chừng nào khiến NgƯời hằng ngày ng xuống – tại mọi nơi mà Thánh Lễ đƯợc cử hành nhập th chúng ta. Chúng ta phải vui sƯớng biết bao vì niềm an ủi này.

Trong sách GƯƠNG CHÚA GIÊSU chúng ta đc thấy đoạn này: “Mi lần bạn cử hành hay tham dự Thánh L, bn phải cảm thấy Thánh Lễ luôn luôn mới mẻ, cao cả vui sƯớng đối với bạn, nhƯ th Đức Kitô chính ngày hôm ấy ng xuống lần đu tiên trong lòng Đc Trinh Nữ Maria và làm ngƯời (Quyển 4, ChƯơng 2). Sẽ một niềm ani khôn tả đi với chúng ta, nếu Đức Kitô bây giờ, hôm nay, lần đầu tiên trở thành ngƯời chúng ta, nếu chúng ta nghe biết rng Hài Nhi Thánh sẽ đƯợc sinh ra bởi Thánh Mẫu của NgƯời. Ai mà không hi hả vui sƯớng đến th lạy NgƯời cu xin Ân Sng Lòng ThƯơng Xót? Quả thc, NgƯời trở thành con ngƯời một cách mu nhiệm trên các Bàn th của chúng ta, vậy thì tại sao chúng ta không hi hả vui mng đi dự Thánh L,  không thiết tha cu xin NgƯời Ơn tha th lòng thƯơng xót? Hẳn chúng ta không có Đức Tin sng động, do đó không lòng mộ mến thực s Hng Ân cao cả này của Thiên Chúa.

KỲ CÔNG TRÊN MỌI KỲ CÔNG

Giờ đây chúng ta sẽ xét xem cách thức Chúa Kitô tái hiện vic Nhập Thể của NgƯời, những kỳ công NgƯời thực hiện khi làm nhƯ thế. Giáo lý dạy chúng ta rng, khi linh mục cm tấm bánh trong tay trƯớc khi Truyền Phép, ngài không cầm khác ngoài một tấm bánh không men bình thƯờng; nhƯng vừa khi ngài đc nhng lời truyn phép, t nhờ quyn năng Thiên Chúa, tấm bánh ấy lập tức biến thành Thân Thể Đức Kitô thực sự. thân th không th sng nếu không có máu, nên Máu Chúa Kitô cũng hiện din trong Thánh Thể NgƯời. Cho nên thay vào ch tm bánh một lát trƯớc đó linh mục cm trong tay, thì bây giờ ngài cầm chính Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa Chí


Tôn. Đây qu một mu nhiệm đại vô song, một phép lạ vƯợt quá trí hiểu của con ngƯời trong đó không chỉ mầu nhiệm (phép lạ), còn nhiều mu nhiệm đại khác nữa.

Bánh thể trở thành Mình Đức Giêsu Kitô thc sự, rƯợu trở thành Máu ca NgƯời thực sự, đây không phải một kỳ công trên mọi kỳ công, khi các chất ca bánh rƯợu không còn na, mặc dù hình thc bề ngoài ca bánh rƯợu vẫn còn sao? Hình dáng, màu sc, hƯơng vị kích thƯớc mà bánh rƯợu trƯớc khi truyền phép thế nào thì vẫn còn y nguyên sau khi truyền phép. Chẳng phải một kỳ công trên mọi kỳ công khi nhng hình thức bề ngoài hay những “tùy thể” này vẫn còn, bt chấp mọi cái khác, và chỉ đƯợc duy trì bởi quyền năng siêu nhiên thôi sao? Một phép lạ không thua kém trƯờng hợp các bức tƯờng của một ngôi nhà sụp đổ hoàn toàn vẫn để lại một mái nhà lửng trên không mà không thy cái chống đỡ nó! Chẳng phi một kỳ công trên mọi kỳ công khi Đức Kitô có thể làm cho kich thƯớc Thân Thể ngài trở nên quá nh khiến th nm gn trong một Bánh Thánh nhỏ, thm c trong từng vn bánh nhỏ li ti nhất sao?

Tt cả những phép lạ này nhiều phép lạ đại khác na mà chúng ta không th kể ra đây, đã đƯc Đức Kitô thực hiện phần rỗi chúng ta trong mọi Thánh Lễ vào lúc Truyền Phép.

VÀN ƠN NH ĐƯỢC BAN CHO CHÚNG TA

Các ơn lành Đức Kitô ban cho chúng ta đây nhiều kể. Sự thật này đã đƯợc mặc khải cho Thánh Gertruđê, n chúng ta đọc thấy trong các mặc khải của ngài. Một lần kia khi dự Thánh Lễ trong lúc thánh nữ phủ phục xuống đất trƯớc lúc Truyền Phép ta với Chúa: “Lạy Chúa Giêsu du ngọt, công trình chúa sắp sửa hoàn tất thì quá quý báu, thánh thiện và cao sang cùng, khiến con đây kẻ xấu xa thấp hèn không dám ngƯớc mt nhìn lên. Vì vậy con lấy lòng khiêm nhƯờng sâu thm đến ẩn náu nơi Chúa chờ đợi đƯợc dự phần ơn cứu độ mà mu nhiệm này mang lại cho mọi kẻ đƯợc tuyển chọn.”

Nghe xong, Chúa trả lời: “Nếu con hƯớng mọi lao nhọc của con vào việc phục vụ Ta trong điều này, đó làm cho Hy Tế giàu ơn ích này cho với mọi Kitô hữu còn sng hay đã qua đời, thể mang lại hiệu qu xứng vi phẩm chất cao sang của nó, tức con đã giúp ta rất nhiều trong công trình Ta phải thực hiện.


Giống nhƯ thánh nữ, chúng ta phải suy trƯc lúc Truyền phép rằng, Thiên Chúa làm một phép lạ kỳ diệu biết bao trên bàn th phần rỗi của chúng ta, và đánh thức nơi lòng mình Ước mun mãnh liệt rằng, qua sự cộng tác ca chúng ta, hy tế mà chúng ta đang tham d th mang lại vinh quang cao cả cho Thiên Chúa lợi ích cho các linh hồn. Để làm việc này chúng ta thể dùng lời cầu nguyện của thánh Gertruđê:

“Lạy Chúa Giêsu du ngọt, công tnh Chúa sắp sa hoàn tất thì quá quý báu, thánh thiện cao sang cùng, khiến con đây kẻ xấu xa thấp hèn không dám ngƯớc mt nhìn lên. Vì vậy, con lấy lòng khiêm nhƯờng sâu thẳm đến ẩn náu nơi Chúa chờ đợi đƯợc dự phần ơn cu đ mu nhiệm này mang lại cho mi kẻ đƯc tuyển chọn. Ôi Giêsu du ngọt, xin cho con có th cộng tác với Thiên Chúa trong công tnh vinh hiển này. Con sẽ vui biết bao khi đƯợc tiêu hao mọi sức lực của mình chịu đựng những khó nhọc vất vả nhất, để làm cho Hy Tế Chúa đã hiến dâng mọi tín hu còn sống và đã qua đi, th mang lại hiệu qu xứng với phẩm chất cao sang của nó. Con nài xin chúa ban Ân Sng của NgƯời cho tất cả những ai cử hành hay tham dự Thánh L, đ họ có th dâng Hy Tế Cực Thánh này lên Chúa, vì vinh quang cao cả Chúa và lợi ích ca mọi tín hữu. Amen.”

QUYỀN NĂNG CỦA LINH MỤC

Bây gi chúng ta hãy xét xem Đức Kitô đã ban một quyền năng lớn biết bao, không phải cho các Thiên Thần, nng cho loài ngƯời, khi ngƯời ban cho linh mục quyền thực hiện mu nhiệm đại nhất trong mọi mầu nhiệm mà chỉ dùng một vài lời nói mà thôi, đó biến đổi bánh rƯợu thành Mình và Máu NgƯời. Về điểm này, Đáng Kính Alanus de Rupe nói: “Quyền năng của Thiên Chúa to lớn biết bao, NgƯời th từ không không mà tạo thành trời đất, quyền năng của Linh Mục to lờn biết bao, ngài th gi chính Con Thiên Chúa từ trời xuống làm Hy Tế Tích, và nh Hy Tế Tích này, ngài có th phân phát cho loài ngƯời những kho  tàng Đấng Cứu Thế đã giành đƯợc cho h. Đây chính quyền năng tối thƯợng của Thiên Chúa, niềm vui của Mẹ Thánh của NgƯời, đây chính hạnh phúc của các Thánh, sự trợ giúp bảo đm nhất cho ngƯời sng niềm an ủi chính cho các linh hn trong Luyện Ngục”.

Thực vậy, kỳ diệu lạ lùng thay quyền năng của các lời Truyền Phép, việc tái hiện Nhập Thể nm trong tay Linh Mục. Hơn nữa chúng ta phải vui mừng hân hoan trong HY TẾ THÁNH LỄ, chúng ta đƯợc đặc ân hiểu biết quyền năng của chính Đức Kitô, tôn vinh Cha trên Trời, tạo nim vui cho Đức


Mẹ tất cả các Thánh cho vinh quang trên Trời . Hơn nữa, Thánh Lễ sự tr giúp đc lực nhất cho những ngƯời đang sng, niềm an ủi ngọt ngào nhất cho những ngƯời đã chết.

đây một lần nữa ta th thốt lên: ng, Thiên Chúa đã quá yêu thƯơng thế gian đến ni đã ban Con Một NgƯi, để bất cứ ai tin vào NgƯời t không phải mất, nhƯng đƯợc sng đời đi (Ga 3:16). Thiên Chúa tỏ lộ tình thƯơng biên này lần đầu tiên cho thế giới sau khi sai Con của NgƯời từ Trời xuống mặc lấy bản nh loài ngƯời. Bây gi hằng ngày NgƯời tỏ lộ tình thƯơng này bằng việc sai Con của NgƯời đã làm cho Thiên Đàng vui mừng và mang ơn cu độ cho thế giới thế nào, thì bây giờ với việc Nhập Thể ca NgƯời trên Bàn Thờ cũng thế. Với lần Nhập Thể đầu tiên, Đức Kitô chiếm đƯợc cho chúng ta những kho tàng vô giá của Ân Sng Thiên Chúa; bằng việc tái hiện việc Nhập Th ấy, NgƯời phân phát những của ci trên Trời cho tất cả những ai cử hành hay tham dự Thánh Lễ st sắng.

Niềm vui từ Trời đổ xuống trái đất to lớn chừng nào khi Chúa Kitô là Nguồn Mạch mọi hạnh phúc trên Trời đoái thƯơng ng xuống với chúng ta trên Bàn Thờ. Các linh hồn lành thánh nhiều lần đƯợc nếm cảm niềm hoan lạc này, chúng ta cũng thế, chúng ta thể đƯc đặc ân nếm cm niềm hoan lạc này nếu chúng ta tham dự Thánh Lễ st sắng hơn, chú tâm n, vi Đức Tin sng đng n. Chúng ta cũng th biết đƯợc rằng việc tái hiện cuc Nhập Thể này của Đức Kitô mang lại lợi ích biết bao cho chúng ta, những ngƯời tham dự Thánh Lễ đƯc dự phần vào những công nghip của lần Nhp Thể đầu tiên của NgƯời. Nhờ sự hạ mình xuống thâm sâu nhất này, Đức Kitô làm nguôi cơn giận ca Thiên Chúa tránh cho ta hình phạt chúng ta rt đáng phải chịu. Chúng ta không th nào t ơn NgƯi cho đủ những ơn nh NgƯời ban cho chúng ta, đặc biệt NgƯời đã thiết lập Thánh Lễ chúng ta và trong Thánh L, NgƯời tái hiện không chỉ vic Nhập Thể của NgƯời, cả những mầu nhiệm khác nữa ca cuộc sng cái chết của NgƯời. Chúng ta không th bày tỏ lòng biết ơn cách nào tt hơn st sắng tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, hay ít thƯờng xuyên bao thể, dâng Hy Tế này lên Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh để tạ ơn NgƯời những ơn lành chúng ta nhận đƯợc do lòng thƯơng xót của NgƯời.

Không có nhận xét nào