Header Ads

THÁNH LỄ TUYỆT VỜI | CHƯƠNG 01



CHƯƠNG 1: BN CHT THÁNH LỄ

CỐT LŨY CỦA HY TẾ

Thánh Lễ trong tiếng Latinh gi sacrificium, nghĩa hy tế”. Hy tế một cái cao cả quan trọng hơn „lễ vật‟. Ý nghĩa đúng đầy đủ ca Hy Tế s dâng hiến cho Thiên Chúa Tối Cao một cái gì bên ngoài chúng ta, đƯợc thánh hiến hay thánh hóa một cách trng thể bởi một thừa tác viên của Hội Thánh đƯợc chỉ đnh hợp pháp thẩm quyền, để nhìn nhận chứng thực quyền thng tr tuyệt đối của Thiên Chúa Toàn Năng trên mọi tạo vật.


Hy tế trng th này chỉ có th đƯợc dâng lên cho một mình Thiên Chúa mà thôi, đó là điều đã đƯợc Thánh Augustinô chứng minh qua phong tc tp quán của tất cả các dân tộc trên thế giới. Ngài nói, Có ai trên thế giới này đã từng tuyên bố rng Hy Tế phải đƯc dâng lên cho một ai khác ngoại trừ một mình Thiên Chúa thật, hay cho các thần mà họ tƯởng lm là Thiên Chúa thật hay không?” một chỗ khác, ngài nói, “Ma qu hn sẽ không đòi những kẻ th chúng phải dâng hy tế cho chúng không biết đây một đặc quyn của Thần Linh”. Nhiều bậc vua chúa trần gian ngạo mn đòi ngƯời ta dành cho mình hành vi tôn nh chỉ có một mình Thiên Chúa đáng đƯợc; nng thật ra rất ít ngƯời dám đòi hi ngƯời ta phi dâng hy tế cho h. Đòi hi điều này có nghĩa là mun coi mình thần. Từ đó chúng ta th kết luận rằng việc dâng hy tế một hành vi Thờ phƯợng Thần linh, không th đƯợc nh cho con ngƯời, các Thiên Thần hay các Thánh, mà chỉ dành  cho một mình Thiên Chúa thôi.

Thánh Toma Aquinô nói: “Loài ngƯời dâng hy tế lên cho Thiên Chúa toàn năng điu tự nhiên, và con ngƯời đƯợc thúc đẩy làm việc này do bn tính tự nhiên mà không cn một lệnh truyền rõ ràng nào. Chúng ta  th thấy điều này đƯợc biểu trƯng trong trƯờng hợp ca Aben, Noê, Apbraham, Gióp các Tổ Ph khác, các ngài dâng hy tế lên Thiên Chúa, không phải vâng lời một luật của Thiên Chúa, nhƯng do thúc đẩy của bản tính con ngƯời. Và không chỉ những ngƯời đƯợc Thiên Chúa soi sáng này dâng hy tế cho NgƯời; cả nhng ngƯời ngoi giáo cũng theo ánh sáng tự nhiên mà dâng hy tế lên cho các ngẫu tƯợng của họ họ tin các thần đích thực”.

Vào thời sau, Lề Luật do Thiên Chúa ban cho con cái Itraen đã buộc họ phải dâng hy tế cho NgƯời hằng ngày; vào các ngày L, phải các nghi lễ linh đình hơn. Họ phải dâng lên NgƯời chiên, cu, bò,  bê; các con vật này không chỉ đƯợc NG thôi mà phải đƯợc SÁT TẾ bởi một vị Tế với


những kinh nguyện và lễ nghi quy định. Chúng phải đƯc giết lt da; máu chúng phi đƯợc rảy chung quanh bàn th thịt chúng đƯợc thiêu trên bàn th giữa tiếng kèn tiếng hát Thánh vnh. Đây những bn phận thánh thiêng mà ngƯời Do Thái thi hành để tôn kính Thiên Chúa, nhìn nhận NgƯi là Chúa T tuyệt đi của mọi tạo vật.

Ý tƯởng về hy tế này quá ăn sâu trong bn nh con ngƯời khiến cho mọi dân tc mọi quốc gia, ngoài việc phng sự Thiên Chúa bằng cu nguyện, hát thánh thi, bố thí làm việc đền ti, họ cũng dâng hiến NgƯời một loại hy tế để  tôn th Thiên Chúa thật, hay các thần mà họ cho Thiên Chúa thật. Vì thế, qu là thích hp cần thiết việc Đức Kitô thiết lập trong Hội Thánh NgƯời mt lễ dâng thánh thiện thần linh nhƯ một việc phục vụ hữu hình nhờ đó tín hữu dâng lên Thiên Chúa vinh quang của NgƯời, và diễn tả sự thần phục của họ đối với NgƯời. Không một con ngƯời lẽ nào th tƯởng tƯợng rằng Đức Kitô, Đấng đã thiết lập tất cả những hoàn hảo nhất trong Hội Thánh của NgƯi, lại bỏ qua hành vi th phƯợng cao cả nhất này và để Hội Thánh phải thiếu việc tối quan trọng này. Nếu thế, đạo Chúa Kitô sẽ thấp kém hơn đạo Do Thái, vì các lễ tế ca Cựu Ước quá huy hoàng khiến cho cả những bậc vua chúa từ các xứ xa xăm cũng đến dự, nhƯ chúng ta đc trong sách Macabê (quyển II, 3:3), đến ni cả các vua dân ngoại cũng lấy tài sản riêng của họ mà dâng vào việc tế tự.

HY TẾ CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

Trong Công Đồng Trentô, Hội Thánh Công Giáo dạy chúng ta biết Đức Kitô đã truyền cho Hội Thánh NgƯời cách thức phải dâng HY TẾ THÁNH nhƯ thế o.

Bởi vì, theo tác gi ThƯ Do Thái, do sự yếu đuối của chc tế Lêvi nên trong Cựu Ước không sự hoàn hảo (Dt 7: 11 19); vì thế Thiên Chúa nhân từ đã truyền là cần phải một vị Tế khác, thuc dòng Menkisêđê, Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Đấng sẽ kin toàn dn tới mc hoàn hảo những ngƯời ngƯời sẽ đƯợc thánh hóa. vậy Đức Giêsu Kitô Thiên Chúa     là Chúa chúng ta, mặc NgƯời sắp sửa tự hiến một lần duy nht cho Chúa Cha trên bàn thờ, cái chết của NgƯời sẽ mang lại ơn cu chuc vĩnh viễn, nng vì chức tế ca ngƯời không mất đi với cái chết của NgƯời, nên trong bữa Tiệc Ly vào đêm NgƯời bị np, - để tri lại cho Hội Thánh, Hiền  Thê yêu dấu ca NgƯời, một hy tế hữu hình bản nh loại ngƯời cn có, đó là hy tế đổ máu sắp sửa đƯợc hoàn tất một lần trên Thập Giá th đƯc biểu th ghi nh cho đến ngày tận thế quyền năng cu độ của hy tế ấy


mang lại ơn tha th cho các ti chúng ta phạm hằng ngày trong khi tuyên bố NgƯời Tế muôn đời theo dòng Menkisêđê, NgƯời đã dâng lên Thiên Chúa Cha của NgƯời Mình Máu NgƯời dƯới hình bánh rƯợu này, NgƯời đã trao ban Mình Máu NgƯời cho các Tông Đồ lãnh nhận, và ct đặt họ làm những Tế của Giao Ước Mới. Khi nói những lời sau đây: Các con hãy làm việc này nh đến Thy” (Lc 22:19), NgƯời truyền cho các Tông Đồ những ngƯời kế nhiệm trong chức linh mục phải dâng hy tế này. Hội Thánh Công Giáo vẫn luôn luôn hiểu truyền dạy nhƯ thế ( Trentô, Khóa
22, Ch.1)

Hội Thánh đã dạy chúng ta những điều ấy, đòi hi chúng ta tin rằng ở Bữa Tiệc Ly. Đức Kitô không chỉ biến đi bánh rƯợu thành Mình Máu ngƯời, NgƯời còn dâng bánh và rƯợu lên cho Thiên Chúa Cha, qua đó NgƯời thiết lập nơi Bn Thân NgƯời Hy Tế ca Giao Ước mới. NgƯời làm việc này để chứng t NgƯời Tế theo dòng Menkisêđê, nhƯ lời Kinh Thánh nói: Ông Menkisêđê, Vua Salem, mang bánh rƯợu ra: ông TƯ Tế của Thiên Chúa Tối Cao và ông chúc nh cho ông Apraham (St 14: 18 19)

DÕNG MENKISÊĐÊ

Bn văn Kinh Thánh không nói đây rằng ông Menkisêđê dâng hy tế lên cho Thiên Chúa Tối Cao, nhƯng ngay từ thời đu, Hội Thánh Công Giáo đã hiểu nhƯ thế các Giáo Ph cũng đã cắt nghĩa nhƯ thế. Chính vua Đavít đã ct nghĩa theo cách này khi ông nói: Thiên Chúa Giavê đã th sẽ không bao  gi rút  lại  lời  th y:  “Con    Tế  đến  muôn  đời  theo  dòng Menkisêđê” (Tv 10:4). Việc cả Đức Kitô Menkisêđê đều dâng hy tế thđƯợc suy ra từ ThƯ Do Thái: Mọi ThƯợng Tế đều đƯc ct cử đ ng lễ vật và hy tế (Dt 8:3). Mi ThƯợng Tế đều đƯợc chọn giữa loài ngƯời đều đƯc ct cử để tiếp xúc với Thiên Chúa thay cho loài ngƯời (Dt 5:1). hầu nhƯ ngay sau đó ngài thêm: Không ai tự gán cho mình vinh dự này, nng mỗi ngƯời đều đƯợc Thiên Chúa kêu gọi, giống nhƯ  Aharon. Chính Đức Kitô cũng không tự ban cho mình vinh quang ca chc ThƯợng Tế, nhƯng NgƯời đã nhận vinh quang ấy t Đấng đã nói với NgƯời: “Con Con của Cha, hôm nay Cha đã sinh ra Con, một chỗ khác: “Con Tế đến muôn đời theo dòng Menkisêđê” (Dt 5:5-6). còn nữa: Sau khi đã thành toàn, NgƯời trở nên nguồn mạch cu ri đời đời cho những ai vâng phục NgƯời, và đƯợc Thiên Chúa tuyên phong làm ThƯợng Tế „theo dòng Menkisêđê‟. V vn đề này, chúng tôi nhiều điều để nói, nhƯng thật khó ct nghĩa bởi anh em đã trở nên q chậm hiểu (Dt 5:9-11).


Từ nhng đoạn trên, chúng ta thấy rằng, Đức Kitô Menkisêđê đều là ThƯợng Tế, nên cả hai Đấng đều dâng hy tế lên cho Thiên Chúa thật. Ông Menkisêđê không sát tế các con vật ging nhƯ ông Ápraham những ngƯời tôn thờ Thiên Chúa xƯa kia đã làm, nhƯng ông đƯợc Chúa Thánh Thần soi sáng hành động không ging với tập tục của thời đại ấy, ông đã hiến thánh bánh rƯợu bằng một số kinh nguyện nghi lễ, nh đó ông thánh hóa và dâng chúng lên cho Thiên chúa làm lễ vật đáng đƯợc NgƯi chấp nhn. Vì vậy ÔNG tr thành một biểu trƯng về Chúa Giêsu Kitô, LỄ VẬT của ông trở thành một biểu trƯng cho hy tế không đổ máu của Chúa Giêsu Kitô trong Tân Ước. Đức Giêsu không đƯợc xức dầu tấn phong làm ThƯợng Tế theo kiểu Aharon, sát tế các con vật, nhƯng theo ng Menkisêđê, ngƯời dâng bánh rƯợu làm lễ tế, thế NgƯời ng thi hành chức vụ Tế của NgƯời trong cuc đời NgƯời, dảng l tế Bánh và RƯợu lên cho Thiên Chúa.

Chúng ta th hi. Vậy Đức Kitô thi hành chức tế ca NgƯời theo Dòng Menkisêđê khi nào? Vào Bữa Tiệc Ly, khi Đức Giêsu cm lấy bánh, và sau khi dâng lời chúc tng, NgƯời bẻ bánh ri trao cho  các môn đệ nói: “Các con hãy cầm lấy mà ăn, này Mình Thầy”. Rồi NgƯời cầm ly chén rƯợu, tạ ơn trao cho h: Các con hãy lãnh nhận mà ung, này là Máu Thầy, Máu của Giao Ước” (Mt 26:26-28). “Các con hãy làm việc này mà tƯởng nhớ Thầy” (Lc 22:19).

vậy vào dp này, Đức Kitô thi hành chức Tế của NgƯời theo kiểu Menkisêđê. NhƯng chúng ta hãy nghe tác gi ThƯ Do Thái tán dƯơng chức TƯ Tế của NgƯời: Quả vậy, những ngƯời khác đƯc phong làm Tế không có một lời thề: còn NgƯời, NgƯời một lời th của Đấng đã phán với NgƯời: “Đức Chúa đã th và NgƯời s không rút lại lời thề này: Con Tế đến muôn đời NhƯng Đức Giêsu Kitô sng mãi muôn đời nên chức Tế của NgƯời không bao giờ có th chấm dứt (Dt 7:20,21,24).

vậy, chúng ta thấy sự thật trong những điều mà Hội Thánh Công Giáo dạy trong Công Đồng Trentô. Trong Bữa Tiệc Ly, NgƯời dâng lên Thiên Chúa Cha Mình Máu NgƯời dƯới hình bánh rƯợu; NgƯời truyền cho các Tông Đồ những ai kế nhiệm các ngài trong chức linh mục phải dâng những lễ vật dƯới hình bánh rƯợu khi NgƯời nói: “Các con hãy làm việc này mà tƯởng nh đến Thầy. Đúng nhƯ Hội Thánh Công Giáo vẫn luôn luôn i dạy. Và đây thực l tế tinh tuyền không thể bị làm ra ô uế bởi bất cứ sự bất xứng hay xấu xa của ngƯời dâng, nhƯ đã đƯợc Chúa báo trƯớc qua lời


ngôn sứ Malaki rằng khắp mọi nơi ngƯời ta phải dâng lễ tế tinh tuyền để kính danh NgƯời (CĐ Trentô. Khóa 22, ChƯơng I).

‘LỄ TẾ TINH TUYỀN’ ĐƯỢC TIÊN BÁO

Việc dâng lễ tế tinh tuyền này đã đƯợc ngôn sứ Malaki báo trƯớc qua những lời này: Ta không bằng lòng với các ngƯơi. Thiên Chúa các đạo binh phán: Ta không thấy từ tay các ngƯơi một lễ vật nào đáng đƯc Ta chấp nhận, nhƯng từ đông sang tây, Danh Ta đƯc tôn kính giữa các dân tc khắp mi nơi các dân tc đều dâng ong và lễ vật tinh tuyền để kính Danh Ta, Danh Ta đƯc tôn vinh giữa các dân tc (Ml 1:10-11). Tt cả các Giáo Ph đu cho rằng đoạn Kinh Thánh này nói về HY TẾ THÁNH LỄ, vì lời tiên tri này không đƯợc ứng nghiệm trong Cựu Ưc, nhƯng trong Tân Ước, nơi các lời Chúa Cha nói vi Con của NgƯời cũng đƯợc ứng nghiệm: Con Con của Cha, hôm nay Cha đã sinh ra Con. Cha sẽ ban cho Con các dân tc làm sản nghip (Tv 2:7-8). Điều này đƯợc thực hiện khi các dân ngoại trở lại với Đức Tin nhờ lời ging của các Tông Đồ. Hy Tế đƯc ngôn sứ Malaki tiên báo ở đây không th hy tế đƯc Đức Kitô dâng trên Thập Giá, nhƯ những ngƯời ngoài Công Giáo khẳng đnh, vì hy tế Thập Giá ch đƯợc dâng một nơi duy nhất đi Canvê, ch không phải khắp nơi nhƯ Ngôn Sứ tuyên b. Cũng không phải nhƯ ngƯời ta gi thiết rằng Ngôn Sứ nói về một hy tế bằng những lời ngợi khen hay các việc lành, nhng hành vi này không phải những lễ hiến dâng đúng nghĩa, cũng không phải một lễ dâng tinh tuyền, nhƯ lời Ngôn Sứ nói: Tt cả chúng con đã trở nên nhƯ ngƯời nhiễm uế, mọi việc lành của chúng con khác nào chiếc áo (Is 64:5-6). Do đó, lời tiên tri này phải đƯợc hiểu minh nhiên chỉ về HI TẾ THÁNH LỄ nhƯ một Hy Tế duy nhất của Tân Ước: một lễ hiến dâng tự hoàn toàn tinh tuyn thánh thiện, đƯợc chính Đức Giêsu Kitô dùng các linh mục của NgƯời dâng lên cho Chúa Cha mọi nơi mọi thời. Đức Kitô ThƯợng Tế chính, các linh mc của chúng ta chỉ những Tôi Tớ của NgƯời, NgƯời dùng bàn tay môi miệng của họ làm công cụ để dâng hy tế. Chính vì Đức Kitô trong thân thể vinh hiển của NgƯời chúng ta không cm thấy đƯc, chúng ta đồng thời cn phải một Lễ Vật hữu hình để con mắt xác thịt th nhìn thấy, nên NgƯời dùng sự hợp tác của Linh Mục trong việc dâng Hy Tế của NgƯi. Lễ tế sẽ tiếp tục đƯợc hiến dâng cho tới ngày tận thế.

Những ngƯời không Công Giáo bắt bẻ ngƯời Công Giáo chúng ta rằng từ Thánh Lễ không trong Kinh Thánh. Đúng lm, nhƯng từ Ba ngôi cũng chẳng thấy trong Kinh Thánh, song chúng ta vn buộc phải tin mầu nhiệm


cực thánh này. Kinh Thánh cũng không truyền buộc chúng ta phải thánh hóa ngày Chúa Nhật hay rửa ti cho trẻ sinh, thế nhƯng chúng ta vẫn biết đó là những bn phận nghiêm trng của chúng ta Trong các tài liệu của các Đức Giáo Hoàng và Tiến Hội Thánh thời kỳ đầu, chúng ta gặp thấy từ THÁNH L rất thƯờng xuyên, trong các tác phẩm của Thánh Giáo Hoàng Clêmentê. Kế vị th ba của Thánh Phêrô, của các Giáo Hoàng Êvaristô và Alexandrô sng vào thế kỷ I. Thánh Augustinô, Thánh Ambrôsiô, Thánh Gioan Kim Khẩu các Thánh Giáo Ph khác của Hội Thánh thƯờng dùng từ THÁNH LỄ khi nói về hy tế ca Tân Ưc. Thánh Ambrôs viết: “Tôi lại trong chc vụ của mình, bắt đu cử hành Thánh Lễ trong hy tế tôi cu xin Thiên Chúa Toàn ng đến phù trợ chúng ta.” Thánh Augustinô nói: “Chúng ta thấy đấy, trong các Bài Đc đƯc truyền cho chúng ta đc trong Thánh Lễ.”v.v… NhƯng các vị Tiến Hội Thánh này đu sử dng từ „Thánh L‟, các ngài đã sng vào khoảng 300 năm sau Đức Kitô, điều đó chứng minh chắc chắn rằng từ Thánh Lễ đã đƯc sử dng ph biến vào thời y.

Chúng ta biết các Tông Đồ quen c hành Thánh L nh đọc thấy điều đó trong Sách Thánh cuộc đời các Tông Đồ. Thánh Mátthêu bị đâm ti bàn th đang khi ngài dâng Thánh Lễ. Truyền thống kể rằng Thánh Anrê đã nói với quan tòa: “Hằng ngày tôi dâng lên Thiên Chúa Toàn ng trên bàn thờ, không phi thịt con hay máu con dê, nhƯng Con Chiên tích của Thiên Chúa”. Các phng vụ Thánh Lẽ do các ng Đồ Giacôbê Máccô soạn vẫn còn cho đến ngày nay. NgƯời ta nói phần Lễ Qui do Thánh Phêrô soạn, các phần khác đã đƯợc một số Thánh Giáo Hoàng thêm o. Từ những điu nói trên, chúng ta thấy Thánh Lễ đã đƯợc cử hành trong Hội Thánh ngay từ thời kỳ đầu, trải qua mọi thời đại. Thánh Lễ luôn luôn đƯợc coi Hy Tế đích thực của Tân Ước.

CÁC PHÁI LẠC GIÁO CÔNG KÍCH HY TẾ THÁNH LỄ

Các cuộc bách hại kẻ thù gian ác đã khơi dậy qua các thời đại chống lại Thánh Lễ một bằng chứng cho thấy Thánh Lễ thật thánh thiêng biết bao và đáng sợ đối với ma qu chừng nào. Nếu không hn đã không tấn công Thánh Lễ một cách dữ di đến thế. Vào các thời kỳ đầu của Hội Thánh Công Giáo, các thầy dạy lạc giáo qu thực không thiếu, nhƯng không một ai trong số họ dám liều mình công ch Thánh Lễ, càng không dám tìm cách kh trừ Thánh Lễ. Bengarius ngƯời đầu tiên cả gan nói viết chống lại Thánh Lễ. Các lời dy sai lạc ca ông đã bị phơi bày bị các nhà thần hc Công Giáo thời ấy phản bác một cách thắng lợi. Hơn nữa ông còn bị Công Đồng ca Hội


Thánh kết án. Tuy nhiên, trƯớc khi chết con ngƯời bất hạnh này đã từ bỏ các sai lm ca mình sng những ngày cuối đời trong sự ăn năn sám hi của một ngƯời con của một Hội Thánh ng Giáo.

Vào đầu thế kỷ 12, những ngƯời thuc phái Albigensê đạo xuất hiện tại Pháp. Ngoài những chủ trƯơng tệ hại khác, họ còn cho rằng hôn nhân mt tình trạng phi pháp; họ khuyến khích nam nữ nếp sng chung chạ. Đúng họ không bác bỏ Thánh Lễ Đại Triều đông ngƯời tham dự, nng họ không chịu chấp nhận Thánh Lễ ThƯờng chỉ ít ngƯời d. Trên thực tế, họ nghiêm cấm dân tham dự các lễ này, ai tham dự sẽ bị phạt tiền hay phạt tù.

Từ thời các Tông Đồ cho tới nay. Hy Tế Thánh Lễ chƯa từng một đch thù nào hung dữ bằng Martin Luther. Con ngƯời bất hạnh này không chỉ công kích còn thóa mạ Mầu Nhiệm Thánh này. Ông không chỉ tự mình hành đng này, không chỉ làm ln đầu khi ông chối đo, nhƯng cả sau này do ma qu xúi dc na. Thực vậy, chính con ngƯời lm lc này đã thừa nhận trong các sách viết là lời dạy ca ông đến từ ma quỷ chính ma qu đã xúi dc ông bác bỏ Thánh Lễ nhƯ một hành vi thờ quấy, mặc bản thân ông phải biết rằng ma qu kẻ thù ghét tất cả nhng tốt lành chẳng dạy loài ngƯời điều khác ngoài sự xấu xa. Hơn nữa, lẽ ra Luther phải nghĩ rằng nếu Thánh Lễ hành vi th quấy, t ma qu sẽ không chống đi, càng không muốn loại bỏ. NgƯc lại, sẽ cổ ca ngợi Thánh L, bởi ngƯời ta càng cử hành Thánh Lễ nhiều thì ngƯời ta càng phạm nhiều hành vi th quấy, càng làm ô danh Thiên Chúa Tối Cao.

Bng cách này, Satan đã không chỉ làm cho những ngƯời theo Luther, mà tất cả những phái Tin Lành xuất hiện sau khi ông phải mất đi ơn cu độ do Hy Tế Thánh Lễ mang lại, thế khiến họ bị tổn hại phƯơng cu chữa. Thực vậy, ông đã làm cho Mầu Nhim siêu vời này trở thành quá ghê tm đi với họ khiến họ tuyên bố Hy Tế Thánh Lễ một sự ph nhận Hy Tế Thập Giá, một việc th quấy đáng nguyền rủa nhƯ chúng ta đc thấy trong Sách Giáo Heidelberg của phái Calvin. Sự báng bổ kinh khủng này đủ để khiến cho mọi tâm hn đạo đức ghê sợ, khiến cho mọi ngƯời Kitô hữu tt lành phải bt tai. Chúng ta sẽ không cn nói dài dòng để phi bác nhng lời báng bổ nhƯ thế, ch cn một luận chứng sau đây cũng đủ đ phi bác chúng.

Nếu những lạc thuyết này đúng, thì đƯơng nhiên t thời Đức Kitô đến nay, không mt ngƯời nào Tông Đồ hay Tử Đạo, th đƯợc cu ri. Các Thánh Tông Đồ mọi Đấng kế nhiệm các ngài đều đã cử hành dâng Hy Tế Thánh Lễ lên Thiên Chúa Ti Cao. Vậy, nếu Hy Tế Thánh Lễ th quấy


ph nhận Hy Tế của Đức Kitô trên Thập Giá, thì các Thánh Tông Đồ mọi tín hu hẳn đã phạm ti th quấy, hẳn họ đã xúc phạm nặng nề đi
với Thiên Chúa Uy Linh làm cho mình đáng phải luận phạt đời đời. vì không một ngƯời lẽ nào tin vào một lời khẳng đnh nhƯ thế, nên không một ai th tin rằng lời dạy của phái Calvin là đúng. Thay nghe the lời Calvin Luther bạn hãy nghe li sau đây của Thánh Fulgentiô: “Hãy giữ vững giáo thuyết và chớ bao giờ để mình hoài nghi rng Con Một Thiên Chúa đã làm ngƯời chúng ta đã tự hiến cho Chúa Cha chúng ta. NgƯời là Đấng mà Hội Thánh Công Giáo bây gi không ngng dâng lên của lễ bánh và rƯợu vi tinh thần Đức Tin Đức Ái”. Ai ngƯời đáng để chúng ta tin một thày dạy thánh thiện sáng suốt của Hội  Thánh, hay hai kẻ chối đạo nhƯ Luther và Calvin?

Với hai ngƯời này, ta th dùng lời mà nhà thông thái phêrô Cluny nói
với những kẻ lc giáo: “Nếu li dạy của các ông đƯợc mọi ngƯời chấp nhận, nếu các Kitô hữu phải loại bỏ Thánh L, thì điều này không bao gi xy ra vào mùa ca Thịnh Nộ sẽ xảy ra vào mùa của Ân sng này: Thiên Chúa sẽ không còn đƯợc th phụng ở trần gian này nũa. Vì vậy, hỡi những kẻ thù ca Thiên Chúa, hãy nghe khi Hội Thánh của Thiên Chúa dạy các ông rằng Hy Tế Thần Linh cốt ty sự hiện hu của Hội Thánh, và trong Hy Tế này, Hội Thánh dâng Mình Máu Đấng Cứu Chuc mỗi khi lễ dâng này  đƯợc thc hiện”.

vậy chúng ta hãy cnh giác không để xảy ra cho chúng ta cùng nhng điều đã xảy ra cho những kẻ lạc giáo bất hạnh. ma qu cƯớp mt Thánh Lễ nơi những kẻ lạc giáo làm hại h; còn đi với ngƯời Công Giáo chúng ta, vì ma qu không th tƯớc đoạt Thánh Lễ của chúng ta, nên bt mặt chúng ta lại khiến chúng ta không thể quý chung đầy đủ sự cao vời của Hy Tế Thánh Lễ quyền năng  biên của Hy Tế y. Không nghi ng gì, chính th đoạn của Satan đã làm cho trong một thời gian dài, Mầu Nhiệm Thần Linh rất ít khi đƯợc ging dạy. Hậu qu ngƯời Công Giáo trở nên chểnh mng trong việc tham dự Thánh Lễ, hoặc tham dự thì cũng thiếu st sắng.

Để ngăn ngừa điều tai hại này, Công Đng Trentô đã truyn cho nhng ngƯời chăm sóc các linh hồn phải giảng thƯờng xuyên về Thánh L. Sc lệnh nói nhƯ sau: “ThƯợng Hội Đồng buộc các mục tử và tất cả những ai trách nhiệm chăm sóc các linh hồn, phải thƯờng xuyên đích thân hay nh ngƯời khác giảng giải, trong khi cử hành Thánh L, mt số phần đƯợc đc trong Thánh L, họ phải ct nghĩa các Mầu Nhim ca Hy Tế Thánh Thiêng cao


vời này, đặc biệt vào các ngày Chúa Nhật các ngày Lễ.” (Khóa 22, Ch.8). Nếu giáo dân không hiểu biết giá trị cao cả của Thánh L, họ sẽ không yêu mến quý chuộng Thánh Lễ đúng mc; họ sẽ không bao gi đi l ngày thƯờng, còn các ngày Chúa Nhật Lễ Nghỉ, họ sẽ thƯờng xuyên tỏ ra chểnh mng, bất kính, hi hợt, họ sẽ viện những cớ không đâu để bỏ lễ mà không chút áy náy lƯơng tâm.

NhƯng nếu họ hiểu biết hiệu qu giá trị to lớn của Thánh Lễ, họ chắc chắn sẽ hết sức quí chuộng kho tàng giá này, yêu mến sâu xa tham dự Thánh Lễ với đầy lòng cung kính. Trong Hội Thánh Công Giáo, không có mu nhiệm nào quan trọng hơn, an ủi hơn, giàu ơn cu độ hơn Mầu Nhim cao cả này của Bàn Thờ. Chỉ cần sự thật này đƯợc nhìn nhận đúng đắn, chúng ta chc s thấy các tín hữu tham dự trong các ngày thƯờng một đông hơn.

Không có nhận xét nào