Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI | CHƯƠNG 07



CHƯƠNG 7: TRONG THÁNH LỄ ĐỨC KITÔ TÁI HIỆN SỰ CHUYN CẦU CỦA NGƯỜI

Thánh Gioan, Môn Đệ Chúa Giêsu yêu, nói trong thƯ th nhất của ngài: Chúng ta Đấng bầu chữa nơi Cha, Đức Giêsu Kitô, Đấng Công Chính, NgƯời hy sinh đền tạ các ti li ta (1Ga 2:1-2). Quà những lời bảo đảm làm chúng ta an ủi biết bao, vì Kinh Tnh nói cho chúng ta biết rằng chính Con Thiên Chúa, vị Thẩm Phán ngƯời sng kẻ chết, là đng bênh vc và chuyển cầu cho chúng ta.


Câu hi tiếp theo là: Đức Kitô th hiện vai trò này khi nào đâu? Hội Thánh tin dạy chúng ta rằng không chỉ trên Trời, nhƯng trn gian này, trong Thánh Lễ, Đức Kitô chuyển cầu kêu xin Lòng ThƯơng Xót của Thiên Chúa cho chúng ta. Nhà thông thái Suarez nói: “Mi khi Hy Tế Thánh Lễ đƯc dâng lên, Đức Kitô đu cu bầu cho cả nời dâng lễ và những ngƯời xin l. Nghĩa là NgƯời cầu bu cho Linh Mục chủ tế, cho những ngƯời hiệp lòng hiệp ý cu nguyện với Linh Mục, cho tất cả những ngƯời Linh Mục cng đoàn dâng lễ để cầu nguyện cho.

Thánh Lôrensô Giustinianô mô tả cách thức Đức Kitô chuyển cu cho chúng ta nhƯ sau: “Khi Đc Kitô b giết ch nhiệm mu trên Bàn Thờ, NgƯi kêu xin Cha NgƯời trên Trời vch ra những thƯơng tích của NgƯời, ngƯời ta đƯợc thoát khỏi án phạt đời đi.” Quả những lời đầy an ủi, vì chúng cho thấy Đức Kitô trung thànnh chuyển cu cho chúng ta nhƯ thế nào, và ngƯời quan tâm đến chúng ta nhƯ thế nào.

CHÍNH NGƯỜI CHUYỂN CU CHO CHÚNG TA TRẦN GIAN

Trong thời gian còn sng trên dƯơng thế, NgƯời lo lắng cho phần rỗi chúng ta đến độ NgƯời thức suốt đêm để cu nguyện, nhƯ Thánh Luca nói rõ cho chúng ta: NgƯời lên núi cu nguyện; NgƯời thức suốt đêm cu nguyện cùng Thiên Chúa (Lc 6:12). Không phải NgƯời chỉ thnh thong làm việc này, nhƯ chính tác gi Tin Mừng này nói rõ: Ban ngày thì NgƯời giảng dạy trong đền thờ, nhƯng ban đêm NgƯời ra ng ngoài trời trên núi gọi Núi Cây Dầu (Lc 21:37). chƯơng sau, tác gi nói tm: Đi ra, NgƯời đến Núi Cây Dầu nhƯ thƯờng lệ, cả các môn đồ theo NgƯời (Lc 22:39). Những lời này làm chứng không th sai lm rằng Đức Kitô quen đi đến Núi Cây Du thức suốt đêm cầu nguyện dƯới bầu trời thanh vắng. NgƯời cu nguyện cho ai? Thánh Ambrôsiô trả lời: “Chúa Kitô không cu xin cho bản thân NgƯời, nhƯng cho ta.” vậy Chúa Cứu Thế thức suốt đêm không phải để cu


nguyện cho chính NgƯời, nhƯng cho loài ngƯời chúng ta, để chúng ta đƯợc cu khỏi án phạt đời đời. NgƯời nhìn thấy trƯớc biết bao triệu sinh linh có th bị mt đời đời, mc NgƯời đã chịu đau khổ và chịu chết cho h, nên chúng ta th tin rằng sự hƯ mt của các linh hn này đã khiến đôi mt NgƯời phải rơi biết bao nhiêu dòng lệ. Trái Tim thƯơng cảm ca NgƯời phi thổn thức biết bao ln.

Những lời cu nguyện tha thiết này Chúa Cứu Thế chúng ta dâng lên khi NgƯời còn ở trần gian này, thì hằng ngày NgƯời tái hiện và lập lại mỗi khi Thánh Lễ đƯợc cử hành, bằng cách dâng những lời cầu nguyện ấy lên Chúa Cha, dƯới một dạng tóm tắt, nhƯng cũng dứt khoát nhƯ th chúng đƯợc lập lại tất cả một lần nữa. Hơn nữa, NgƯời để mình nhìn xem những giọt nƯớc mt cay đắng NgƯời đã đổ ra phần ri những kẻ ti; NgƯời đếm lại những lần than thở buồn phiền làm cho lòng NgƯời se thắt lại những sai phạm của loài ngƯời, những đêm NgƯời tnh thức cầu nguyện cho những kẻ lạc xa Thiên Chúa qua việc họ trói buộc mính vào một hay nhiều trong bảy trng tội.

Tt cả những lời cu nguyện này NgƯời dâng lên cho phần ri của thế gii, nhƯng đặc biệt cho phần ri của từng ngƯời tham dự Thánh Lễ này. Bạn hãy suy sự thánh thiện, sự st sắng sức mnh của những lời cu nguyện này phải cao đến mức nào, vì đƯc thốt ra từ Đấng Cực Thánh Đức Giêsu Kitô. NgƯời Con vàn dấu yêu của Thiên Chúa làm ngƯời. Trong tất cả quyn năng của Nhân Tính đƯợc Thần hóa của NgƯời. Một lời cu nguyện nhƯ thế phải toàn năng biết bao trƯớc mt Thiên Chúa.   Đẹp lòng Thiên Chúa biết bao, hiệu qu nhƯ thế nào cho những ai đƯợc NgƯời cu nguyện cho. Lời cu nguyện dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh phải đáng đƯợc chấp thuận biết bao!

Ngoài ra, bạn hãy nhận ra rằng Đức Kitô không chỉ tự giới hạn vào việc CẦU XINtrên bàn thờ cho tất cả những ngƯời hin diện. NgƯời còn dâng chính mình làm LỄ VẬT HIN TẾ cho Thiên Chúa để làm tăng hiệu lực lời cu nguyện của NgƯời cho chúng ta. Ai th hiu nổi giá trị, sức mạnh và tính thuyết phục của l hiến tế này. Trong các lời khải th của Thánh Gertrude, chúng ta nhận thấy rằng khi Bánh Thánh đƯợc linh mục giơ lên sau khi Truyền Phép, Thánh nữ đã nhìn thấy chính Đức Kitô với hai bàn tay đang cầm Trái Tim mình giơ lên dƯới hình một Chén Thánh bằng vàng để dâng lên cho Cha của NgƯời, đng thời NgƯời hiến mình cho Hội Thánh bằng một cử chỉ mà trí khôn loài ngƯời không thể hiểu ni.


MỘT HỒNG ÂN TUYỆT VI

Bn hãy để tâm suy nghĩ để thy Thánh Lễ một mu nhiệm siêu vời, mt Hy Tế thánh thiêng cao cả biết bao. Bn hãy suy -   ngƯỡng m sâu xa – cách thức không th nào tả ni của việc Chúa Cứu Thế tự hiến tế trong mi Thánh Lễ phần rỗi của mọi tín hữu. Dù các Thiên Thần hay các Thánh, thậm chí cả Mẹ Thiên Chúa cũng không thể đi sâu vào Mầu Nhim này hoàn toàn (Hẳn bạn còn nhớ) Chúa Cứu Thế đã nói với Thánh Mechtilde rằng không một trí khôn th tạo nào th thấu hiểu đy đủ Hy Tế NgƯời dâng hằng ngày này. Dựa vào lời NgƯời, chúng ta biết đƯợc rằng trên Bàn Thờ, NgƯời cầu xin chuyển cu cho dân một cách st sắng sức mạnh nhƯ thế o, đặc biệt cho những ngƯời tham dự Thánh L. Và NgƯời không chỉ cu xin: NgƯời còn dâng chính mình làm l vật một cách siêu vời khôn tả khiến cho cả các quyền thần cao sang nht trên trời cũng không sao hiu ni. Hồng ân siêu vời, ơn cu đ vô biên đƯợc ban tặng chúng ta.

Ngoài ra, chúng ta còn phải nh rằng trong Thánh L, Đức Kitô không hiến minh trong hào quang rực rỡ của đa vị Thiên Chúa Uy Linh của NgƯời, nhƯng trong một nh trạng hạ mình sâu thẳm hoàn toàn không th nào thấy đƯợc nơi bất cứ chỗ nào, vật hay ngƯời nào. Bởi trên Bàn Thờ, NgƯi hiện diện không chỉ trong tấm bánh vẹn toàn không chia ct, nhƯng cả trong từng vn Bánh nhỏ nhất. NgƯời th áp dng vào chính mình các lời của Thánh VƯơng Đavít: Thân sâu bọ chứ ngƯời đâu phải, con b đời mng chi dể duôi (Tv 22:7)

i hình dạng đáng khinh bỉ này, trong sự hạ mình tt cùng này, từ trên Bàn Thờ NgƯời nói bằng một giọng sức chọc thng trời cao, toang các tầng trời đánh thc lòng ThƯơng Xót Chúa. Chúng ta đc thấy trong sách Ngôn Sứ Giôna rằng, khi vua xứ Nini nghe tin thành ca ông sẽ bị diệt vong trong vòng bốn mƯơi ngày, ông xung khỏi ngai vàng, ci bỏ cm bào và mặc áo nhm, ngồi lên đống tro truyn cho dân chúng phi lớn tiếng kêu van lên Chúa. Sự hạ mình ăn năn sám hi này của vua đã làm cho Thiên Chúa nguôi giận, rút lại bn án hy diệt tha cho thành ph ti lỗi này. Nếu ông vua ngoại đạo nh khiêm nhƯờng hạ mình xuống đã làm cho Thiên Chúa thƯơng xót tha phạt cho thành, thì phƯơng chi Đức Kitô còn hạ mình sâu thẳm hơn gấp bi trong Thánh L, lại không nhận đƯợc những điều cao cả hơn từ Thiên Chúa sao? NgƯời bỏ Ngai Trời, bỏ vinh quang thiên quốc, ẩn mình dƯới những hình dáng nhỏ mọn ca tm nh hết sức kêu xin lòng


ThƯơng Xót Chúa cho dân. NgƯời kêu xin Thiên Chúa bằng những lời nhƯ
sau:

TRONG THÁNH LỄ, ĐỨC GIÊSU KÊU XIN CHO K CÓ TỘI

“Lạy Cha trên trời, xin đoái thƯơng nhìn lòng khiêm nhƯờng hạ mình sâu thẳm ca Con trƯớc mt Cha, Con mang hình dng giống một con sâu bọ hơn ngƯời. Lạy Cha, Con nài xin Cha cho những kẻ ti li khốn nn y. Xin Cha tha th mọi  ti li án phạt cho h. Họ đã ni lon chống li Cha, nhƯng Con hạ minh xuống trƯớc mt Cha. Các ti ác ca họ đã khiêu khích cơn thnh nộ của Cha, còn Con chỉ mun làm nguôi cơn thnh nộ của Cha bằng việc hạ mình xung để trở thành giống nhƯ họ. Họ đã khơi dậy sự báo oán của Cha. Con, xin Cha tha cho h, lạy Cha, đừng trng trị họ và các ti của họ. Xin đừng trao họ cho Satan; đừng để họ bị mt đời đời. Con không th để họ bị hƯ mt; họ thuc về Con, đã đƯợc chuc bằng giá máu của Con. Con đặc biệt cu xin cho những ngƯời đang mặt đây. Con một lần nữa hy sinh mạng sng đổ máu mình ra cho h, để nh công nghiệp của Máu Thánh và cái chết đau đớn này, họ đƯợc cứu khỏi cái chết đời đời.”

Ôi Chúa Giêsu, nh yêu của Chúa đi với chúng con th dẫn Chúa đi xa đến thế nào. Tình yêu ấy thúc đẩy Chúa hết sức lo lắng cho chúng con, st sắng chuyển cầu cho chúng con. Ai không hân hoan tham dự Thánh Lễ, nếu ngƯời ấy biết rằng chính Đức Kitô trong Thánh Lễ đang kêu xin cho phần ri của họ - Kêu xin không chỉ bằng lời nói thôi, nhƯng để làm mạnh lời kêu xin của NgƯời, NgƯời còn tự hiến chính mình trên Bàn Th tái hin lại cuộc Khổ Nạn của NgƯời một cách Mầu Nhim? Ai th không hết sức tin tƯởng vào một Đấng Bu Chữa nhƯ thế? Ai không mun Đấng Bu Chữa này thuc về mình? Niềm ao Ước này rất dễ đƯợc hoàn thành. Chúng ta có th dễ dàng làm cho NgƯời thuc về mình nhờ tham dự Thánh Lễ st sắng. Chúng ta hoàn toàn chắc chắc rằng khi bị treo trên Thập Giá, Đức Giêsu đã cu xin một cách đặc biệt lên Cha của NgƯời cho những môn đệ đang có mặt lúc đó dành cho họ nhng hiệu qu của cuộc Khổ Nạn của NgƯời. NgƯời thậm chí cũng hứa ban Thiên Đàng cho tên trộm bị treo bên phi NgƯời. Chúng ta tin chắc rằng Đức Kitô cũng làm nhƯ thế cho những ai hin diện trong Thánh L, nhất nếu họ nài xin NgƯời chuyển cu cho họ   cho họ dự phần vào Hy Tế của chính NgƯời. Trong Thánh L, NgƯời cu xin cũng mnh thế giống nhƯ NgƯời đã cu xin cho các kẻ thù của NgƯời trên Thánh Giá. Chúng ta còn th nghi ng về hiệu qu của lời cu nguyện nhƯ thế sao. Không th kiện cƯờng lòng trông cy của chúng ta hơn khi biết rằng


Con Một Thiên Chúa đã đoái thƯơng chuyển cu cho chúng ta, và hết sức lo lắng cho phần ri cho chúng ta. Chẳng phải NgƯời ban chính Mình NgƯời cho chúng ta khi RƯc Lễ, để làm ca Ăn của Uống cho linh hồn chúng ta sao?

Giá nhƯ Đức M Maria t Trời xuống, hiện ra với bạn nói những lời đầy an ủi sau: “Con ca Ta đng sợ, Ta hứa đảm nhận công việc quan trng là sự cứu ri của con. Ta chuyển cầu cho con với Con ca Ta nài nẵng NgƯời cho tới khi NgƯời chu hứa làm con trở thành một công dân trên Trời.” Hẳn là lòng bạn sẽ tràn ngập niềm vui. Hẳn bạn sẽ hết sức vui mng ơn nh này của Đc Mẹ. Bn sẽ không bao gi còn phải hoài nghi v ơn cứu độ ca mình, vì đã đƯợc bảo đm bởi sự chuyểu cầu mạnh thế ca Đức Mẹ.

Vậy nếu chúng ta đã lòng trông cy lớn lao nhƯ thế nào vào sự chuyển cu của M Thiên Chúa, thì tại sao chúng ta lại không một niềm trông cy thậm chí còn lớn lao hơn nữa vào sự chuyển cu toàn năng của Con Thiên Chúa Vinh Hiển? NgƯời không chỉ hứa làm Đấng Trung Gian với Chúa Cha để ban cho chúng ta hạnh phúc Thiên Đàng, nhƯng NgƯời còn thực sự chuyển cu cho chúng ta trong mỗi Thánh Lễ chúng ta tham dự, đng thời làm du án công thng của Thiên Chúa, để chúng ta không bị phạt theo nhƯ chúng ta đáng chịu tội li mình, nhƯng đƯợc cu bởi Ân Sng của NgƯời. NgƯời không chỉ cầu xin cho chúng ta bằng li; NgƯời còn kêu xin cho chúng ta bằng nƯớc mt; bằng năm thƯơng tích thánh trên Thân Thể NgƯời, mỗi giọt máu rơi xung từ các thƯơng tích ấy, mỗi nhịp đập của Thánh Tâm NgƯời, mỗi lời than th thốt ra từ đôi môi NgƯi tất cả là những tiếng nói lợi khu để cầu bu cho chúng ta, những tiếng nói vang lên tới trời, đi tới tận Ngai Thiên Chúa, và làm cho cõi lòng nhân hậu của Cha Trên Trời phải cm thƯơng. ân huệ nào những tiếng nói y không thể cung cấp cho ta.

VY SAO CHÚNG TA KHÔNG THAM DỰ THÁNH LỄ

Những trang trên đây đã đủ để chúng ta hoàn toàn tin rằng trong Thánh L, Đức Kitô chuyển cầu một cách đặc biệt cho tất cả những ai tham dự Thánh L. Vậy thì tại sao chúng ta không đi l thƯờng xuyên hơn để đƯợc thông phần vào những lời cu khẩn ca NgƯời cho chúng ta? Chúng ta thƯờng than phiền rằng mình cu nguyện quá ít, quá vn tắt quá kém; ch cn chúng ta tham dự Thánh L, Đức Kitô sẽ cu nguyện cho chúng ta đắp mi thiếu sót của chúng ta. Hãy nghe NgƯời mời gọi chúng ta một cách đặc biệt nhƯ thế nào: “Hãy đến với Ta, hết thảy những kẻ lao đao vác nặng, Ta s cho nghỉ ngơi lại sức” (Mt 11:28). NgƯời nói ra câu ấy khi  NgƯời còn tại thế; bây gi trên Bàn Th, NgƯời hình nhƯ mun nói: “Hãy đến với Ta hết thảy các


con những ngƯời không thể cu nguyện cho chính mình, Ta s cu nguyện cho các con. Vậy thì, những kẻ ti li đáng thƯơng luôn luôn cn đƯợc nâng đỡ tha thứ, tại sao chúng ta lại không vn vào lời mời này để hăm hở đến với NgƯời trong Thánh Lễ? Mỗi khi chuyện bất hạnh xảy đến với mình, chúng ta thƯờng tìm đến những ngƯời thân để th l hoàn cảnh rắc ri của mình, xin lời khuyên lời cu nguyện. Nếu chúng ta tin tƯởng rằng những lời cu nguyện của những ngƯời đng loại th giúp chúng ta, thì tại sao chúng ta lại không tin tƯởng nhiều hơn vào lời cầu nguyện đầy hiệu lực và đầy quyền năng gấp bi của Đức Kitô? Không ai th chắc chắn về sự cu ri của mình. Khi các môn đệ hi Chúa: “Thế thì ai th đƯợc cu? Đức Giêsu nhìn thẳng họ mà nói: “Nơi loài ngƯời một điều không th đƯợc, nhƯng không phải thế nơi Thiên Chúa, mọi sự là th nơi Thiên Chúa (Mc
10:26-27). Vì chúng ta nghe từ miệng Đức Kitô rằng chúng ta không thể bảo đm đƯc phần rỗi cho chính mình, nên chúng ta hãy tìm đến Thánh Lễ để đƯợc cu khi những hiểm nguy vây bọc chúng ta; đó Đức Kitô sẽ chuyển cu cho chúng ta xin cho chúng ta đƯc hạnh phúc đời đời.

vậy bạn chớ than vãn nghĩ: “Khốn cho thân tôi kẻ ti li bất xng
tôi không đáng đƯợc Đức Kitô cu bầu cho.” NgƯợc lại, bn th tin chắc rằng, nếu bạn than thở với Đức Kitô trong Thánh L, NgƯời sẽ cu xin cho bạn; thực ra ngƯời buộc phải cu xin cho bạn, tác gi ThƯ Do Thái (và Chúa Thánh Thần) nói: Vì chƯng mọi ThƯợng Tế lấy giữa loài ngƯời thì đƯợc đặt lo việc Thiên Chúa thay cho loài ngƯời, để tiến dâng lễ vt hy sinh tạ ti: Ngài th chạnh lòng thƯơng những kẻ u lầm lc, chính Ngài cũng lâm phải yếu đuối bề (Dt 5:1-12). Vậy, Đức Kitô đã đƯợc Thiên Chúa Cha đặt làm ThƯợng Tế của chúng ta, nên chức vụ của NgƯời buộc NgƯời phải cu nguyện cho dân dâng HY TẾ THÁNH LỄ. NgƯời không chỉ dâng Hy Tế cho cộng đoàn mà thôi, nhƯng cho từng thành viên của cộng đoàn; cũng nhƯ NgƯời đã chu chết cho cả thế giới cho các tín hu từng ngƯời mt. NgƯời cũng chăm sóc tòan th nhân loại nói chung từng cá nhân chúng ta nói riêng. vậy bạn đừng hoài nghi rằng Đức Kitô cu nguyện cho BẠN; nhƯng hãy tin chắc chắn rằng NgƯời cu nguyện cho bạn khi bạn d lễ sốt sắng.

SC MNH LỜI CẦU NGUYỆN CA BẠN KẾT HP VỚI LỜI CẦU NGUYỆN CỦA NGƯỜI

Từ những điều nói trên, bây giờ chúng ta hoàn toàn hiểu rằng lời cầu nguyện ca Đức Kitô trên Bàn Thờ mnh m và thành khẩn biết bao, mang


lại lợi ích cho chúng ta nhƯ thế nào, chỉ còn một điểm na cần nói đến, đó là chúng ta phải cu nguyện chung với NgƯời hay đúng n, làm cho lời cầu nguyện ca chúng ta hợp nhất với lời cầu nguyện của NgƯời sự hợp nhất này sẽ làm cho lời cu nguyện của chúng ta sức mnh không một li cu nguyện nào khác th sánh bằng. Đức Cha Fonerus nói: “Khi đƯợc kết hợp với HY TẾ THÁNH LỄ, những lời cu nguyện chúng ta dâng giá trị vô vàn so với bất cứ lời cu nguyện nào khác, dài bao nhiêu, st sắng bao nhiêu, hơn cả những bài chiêm niệm xuất thần, đó nh quyền năng công nghiệp Cuộc Khổ Nạn đƯợc tỏ lộ trong Thánh Lễ bằng nhng ơn lành ân sng bởi Trời. Bởi cũng nhƯ đầu phần cao q nhất của thân thể, không bộ phận nào cao quí bằng, thì cũng thế, lời nguyện do Đức Kitô đầu dâng lên khi NgƯời cầu nguyện cho chúng ta trong Thánh L, thì giá trị vƯợt xa lời cu nguyện của mọi tín hu chi th ca NgƯời.”

vậy chúng ta kết hợp các li cu xin hèn mọn ca chúng ta trong Thánh Lễ với lời cu nguyện hoàn hảo của Chúa Giêsu, thì giống nhƯ một đng tiền bằng đng đƯợc nhúng vào vàng nung cháy, các lời nguyện của chúng ta đƯợc trang điểm xinh đẹp, cao quí trở nên giá trị đáng đƯợc đem lên Trời cùng với lời cu nguyện của Chúa Giêsu để dâng lên Thiên Chúa làm lễ ng quí báu. Vì vậy lời cầu nguyện của chúng ta dâng lên trong Thánh L, tự nó không đƯợc hoàn hào min không phải do lỗi của chúng ta nhƯng sẽ có giá trị vƯợt xa những lời cầu nguyện khác đc nhà. thế chúng ta thật hết sức kh dại thiếu hiểu biết về các lợi ích của chính mình nếu chúng ta chọn đc kinh nhà mình trong khi th đi tham dự Thánh Lễ đ đƯc hƯởng những ơn ích cùng to lớn, họ chỉ đc các kinh thông thƯờng trong nhà th khi đang Thánh Lễ đƯợc cử hành đó, nhƯng với ý hƯớng tham dự Thánh Lễ chăm chú theo dõi phần Truyền Phép để th lạy Mình Máu Thánh Chúa, chúng ta sẽ đƯợc ng nhng ơn ích vƯợt xa những ơn chúng ta th đƯợc hƯởng nếu đc kinh tại nhà mình. Bởi trong Thánh L, chúng ta s đƯợc thông phần vào những ân sng đã đƯợc liệt trong những trang ch này thu ch đƯợc mt kho báu trên trời.

VẬY, ĐỘC GI YÊU QUÍ, HÃY QUYẾT SIÊNG NĂNG KẾT HỢP CÁC LỜI NGỢI KHEN CẦU XIN CỦA BN VỚI NHỮNG
LỜI CA CHÚA GIÊSU TRONG THÁNH LỄ.

Không có nhận xét nào