Header Ads

THÁNH LỄ HY TẾ TUYỆT VỜI | CHUONG 05



CHƯƠNG 5: TRONG THÁNH LỄ ĐỨC KITÔ TÁI HIỆN CUỘC GIÁNG SINH CỦA NGƯI

Ngày ấy, núi non sẽ tiết ra nƯớc nho, đi nƯơng sẽ chảy sa tràn trề (Ge
4:18). Hi Thánh trên khắp thế giới nói nhƯ thế về mu nhim Giáng Sinh ngọt ngào của Chúa Cứu Thế.
qu thật, vào cái ngày tuyệt vời trên mi ngày ấy, khi Con Thiên Chúa mặc lấy xác loài ngƯời đã sinh ra trên thế giới này, th nói rất đúng rằng núi non đổ tràn sự ngọt ngào, và đi nƯơng tuôn chảy sa và mt. Bởi NgƯời Đấng ngọt hơn Sa và Mật. Đấng là nguồn mạch mọi sự ngọt ngào, khi đến trần gian NgƯời làm cho mọi sự trở nên ngọt ngào. NgƯời mang niềm vui đích thực từ Trời xuống. NgƯời đem bình an cho những ngƯời thiện tâm. NgƯời đem an ủi cho những ngƯời sầu khổ, một ngày mới chói chan cho thế giới.

Ôi đêm y, niềm vui của Chúa Cha lớn lao chừng nào khi NgƯời nhìn Con yêu dấu ca NgƯời, sinh ra từ thuở đời đời, nay sinh ra từ lòng Đức N Trinh Vô Nhim NgƯi đã thƯơng gọi bằng cái tên „Nữ Tử‟ dấu yêu. Niềm vui của Con Thiên Chúa lớn chừng nào khi NgƯời thấy mình trong bộ áo phàm nhân, không chỉ một NgƯời Cha trên Trời, con một ngƯời Mẹ dƯới đất nữa. Sự mãn nguyện của Chúa Thánh Thần lớn biết chừng nào khi Ni nhìn Đấng NgƯời đã kết hợp với Chúa Cha từ thu đời đi trong mối dây yêu thƯơng thân mật hoàn hảo nhất, bây gi nhờ tác đng của NgƯời, đã đƯợc kết hiệp mật thiết đến thế với bản nh loài ngƯời, khiến cho hai bản nh
vốn cùng khác bit phân biệt; nay đƯợc kết hợp với nhau trong mt Ngôi Vị duy nhất của Thiên Chúa làm NgƯời. Sự ngọt ngào trào dâng tràn trề biết bao nơi tâm hn Đức Nữ Trinh khi NgƯời nhìn ngắm t nhi của mình mà tự nh Hài Nhi mình đang bế trong tay không chỉ Con của mình mà cũng Con của Thiên Chúa Chí Tôn.

Còn nữa, lớn lao thay hạnh phúc của những ngƯời đƯợc diễm phúc nhìn ngắm đa trẻ xinh đẹp nhất giữa các con cái loài ngƯời đƯợc bng ẵm NgƯời trên tay. Trong tiểu sử thánh Giuse Cupertinô, chúng ta đọc thấy Thánh Nhân đƯc mặc khải rằng sau khi Ba Nhà Đạo đã về lại quê hƯơng ca h, từng đoàn ngƯời đã đến viếng vị Vua Do Thái mới sinh ra. Họ nài xin Đức Mẹ cho họ bế Hài nhi dễ thƯơng trên tay ấp vào lòng. Mẹ Maria du dàng cho phép nhiều ngƯời đƯc bế Hài Nhi, nhƯng Mẹ ngạc nhiên thấy Hài Nhi chỉ đến với những ngƯi tt ch không đến với những ngƯời xấu.

Chúng ta để gọi nhng ngƯời ấy những ngƯời diễm phúc, nhƯng chúng ta quên rằng chúng ta còn diễm phúc hơn họ rất nhiểu, vì chúng ta hằng


ngày đƯợc nhìn ngắm Hài Nhi bằng con mt Đức Tin chia xẻ niềm vui của cuộc Giáng Sinh của NgƯời. Hãy nghe những lời của ĐỨC GIÁO HOÀNG LÊÔ I: “Vi tâm trí đƯợc soi sáng tình yêu đƯợc đt cháy bằng nhng lời của các tác gi Tin Mừng các Ngôn Sứ, vẻ nhƯ chúng ta không coi việc Đức Kitô giáng sinh một biến cố của quá khứ, nhƯng một biến cố ca hiện tại đang diễn ra trƯớc mt chúng ta. Bởi chúng ta nghe thấy những lời đã đƯợc loan báo với các mc đng nay đƯợc công bố cho chúng ta : “Này tôi báo cho anh em mt Tin Mừng Trọng Đại, cũng Tin Mừng cho toàn dân. Hôm nay, một Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho anh em (Lc 2:10-11). Hằng ngày, chúng ta th hiện diện sự kiện Giáng Sinh hạnh phúc này, hằng ngày mắt chúng ta th chứng kiến sự kiện ấy, miễn chúng ta đi dự Thánh Lễ, bởi vì khi ấy sự kiện này đƯợc tái hiện thực sự, nh đó công tnh cu chuc của ta đƯc thực hin.”

Chúng tôi cũng đƯợc nghe cùng một ý tƯởng này trong các mc khải ca MẸ TU VIỆN TRƯỞNG HILDEGARD: “Trong Thánh L, khi bánh rƯợu trở thành Minh Máu Đức Kitô, các hoàn cnh của cuộc Nhập th Giáng Sinh của NgƯời hiện ra nét trƯớc mt chúng ta giống nhƯ các mu  nhim này đã đƯợc thực hiện bởi Con Thiên Chúa khi NgƯời còn sng trên dƯơng thế.‟” Lời chứng này đã đƯợc Giáo Hội xác nhận: làm chứng cho sự thật rằng: Cuộc Giáng Sinh của Đức Kitô đƯc tái hiện một cách sng động trong cnh Thiên Giới, ging n những gì đã diễn ra hai ngàn năm trƯớc…

THÁNH HIÊRÔNIMÔ cho rằng chúng ta biết cách thức và tác nhân làm cho Đức kitô sinh ra trong Thánh Lễ bằng những lời này: Linh mục gọi Đức Kitô đến qua môi miệng đã đƯợc thánh hiến của ngài.” Nghĩa là, Đức Kitô sinh ra trên thế gian qua lời truyền của linh mục khi miệng ngài đọc lên những lời truyền phép. ĐỨC THÁNH CHA GRÊGORIÔ cũng tuyên bố cùng một ý tƯởng ấy trong lời nguyện ngài truyền các Linh Mục phải đc trƯớc khi cử hành Thánh L: “Con sắp sửa cử hành Thánh L, sinh ra Mình Máu Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng con.”

Chính Hội Thánh dạy chúng ta rằng Đức Kitô đƯợc tái hiện một cách thiêng liêng trong Thánh L, Hội Thánh đặt vào miệng linh mục chủ tế cùng một bài hát ngợi khen các Thiên Thần đã hát lên vào đêm Giáng Sinh: Vinh danh Thiên Chúa trên các tng trời, bình an dƯới thế cho ngƯời thiện tâm (Lc 2:14). Khi những lời này vng vào tai, chúng ta hãy tƯởng tƯợng nhƯ đang nghe  thấy tiếng Thiên Thần nói với các mục đng: Này tôi báo cho anh em mt tin mừng trọng đại… hôm nay, một Đấng Cứu Thế đã


sinh ra cho anh em: NgƯời Đức Kitô, Chúa chúng ta. Anh em s thấy mt Hài Nhi quấn trong nm trong máng cỏ (Lc 2:10-12). Giả sử Thiên Thần Bn Mệnh nói với chúng ta: Con ơi, hãy vui lên bây gi trong Thánh Lễ này, Chúa Cứu Thế của con sẽ sinh ra để cu ri con, con sẽ tận mắt nhìn thấy NgƯời dƯới hình Bánh Thánh.” Nếu Thiên Thần Bn Mệnh không nói với chúng ta nhƯ thế, thì Đức Tin cũng nói vi chúng ta, chẳng lẽ chúng ta không vui điu này sao? Nếu thực sự tin nhƯ thế, chúng ta sẽ th lạy Hài Nhi Thánh trong Thánh Lễ với ng niềm cung kính và mến yêu giống nhƯ những ngƯời đã đƯợc dim phúc nhìn thấy NgƯời bằng chính con mắt trần của h.

Trong Thánh L, Đức Kitô không chỉ hin diện một cách thiêng liêng hay trong trí tƯởng tƯợng của chúng ta mà thôi. NgƯời còn hiện din thực s dƯới dạng th lý: cùng một Hài Nhi Giêsu mà Mẹ Thiên Chúa đã sinh ra tại Bêlem và Ba Vua đến th lạy. Ở đây cũng nhƯ tại đó, bộ dạng của NgƯời đƯợc bc kín bởi khăn tã, nghĩa bởi hình dáng bề ngoài của Bánh Thánh mt chúng ta có th thấy đƯợc. NhƯng Hài Nhi dịu dàng nm dƯới lớp vỏ bề ngoài ấy chỉ thể đƯợc nhận biết bằng con mt Đức Tin bên trong. Đức Tin làm chúng ta tin chắc không chút nghi ng rằng Chúa thực sự ẩn dƯới hình dáng thấp hèn này. nhiều do tại sao NgƯời ẩn mình nhƯ thế trƯc con mt chúng ta; một do chính là; cho chúng ta hi th hiện Đức Tin đi với một s kiện trng đi nhƯ thế giúp chúng ta chiếm đƯợc công nghiệp mỗi khi tham dự Thánh L. Chúng ta th kể ra rất nhiều dụ cho thấy Chúa chúng ta, để củng c Đức Tin của chúng ta vào sự hiện din thật của NgƯời, đã cho phép những Kitô hữu st sắng, thậm chí cả những ngƯời Do Thái và những ngƯời không tin, đƯợc thấy thân thể thật của NgƯời. Chúng ta sẽ kể ra đây một dụ.

CUỘC TR LẠI CỦA DÂN SAXON

Ông Albertus Krantius kể mt câu truyn khá dài về những cố gắng liên tc của Hoàng Đế Charlemagne nhằm ci hóa những ngƯời Saxon ngoại đạo về với Kitô giáo. Tuy vị hoàng đế này đã hơn một lần hoàn toàn chinh phục họ bằng lực buộc họ phải từ bỏ các cuộc th cúng ngoại giáo ca h, nhƯng dƯới sự lãnh đạo của Wittekind, th lãnh của h, họ đã bỏ Đức Tin Kitô giáo.

Vào năm kia, vào mùa Chay, lần th 5 hoàng đế thống nh một đại binh tiến vào đất của h. Lễ Phục Sinh đã đến gần, toàn quân đƯợc lnh dn mình để lãnh nhận các tích st sng cử hành Đại Lễ trong doanh trại. By gi th lãnh ngƯời Saxon Wittekind đi đến doanh trại quân đi Đức vi


mc đích xem các L Nghi của NgƯời Kitô giáo. Để không bị lộ, ông cải trang làm một k ăn mày rách rƯới, một mình vào doanh trại xin quân nh của bố thí. Cùng lúc ấy ông để ý quan sát xem tất cả những đang diễn ra để thu thập càng nhiều thông tin càng tt. Ông nhận thấy rằng, vào Thứ Sáu Tuần Thánh, Hoàng Đế tất cả các binh đi lại với v mặt rũ, ăn chay nghiêm nhặt cu nguyện rất nhiều; còn ngày Thứ By Tuần Thánh thì họ đi ng ti vào ngày Chúa Nhật họ rƯớc lễ.

Trong khi đang dự Thánh L, vào lúc Truyền Phép, ông ràng nhận thấy trong tay Linh Mục một đa rất xinh đẹp hấp dẫn khiến ông hết sức thích thú ông chƯa từng nhìn thy cnh ấy bao giờ. Cho tới lúc Thánh Lễ kết thúc, ông th rời cặp mt khỏi vị Linh Mục. S ngạc nhiên của ông lên đến tt độ khi ông thấy các binh lên rƯớc lễ; ông thấy Linh Mục cho mỗi ngƯời rƯớc l cùng một đc ấy, ai nấy tiếp nhận đứa nhƯng mỗi trƯờng hợp một khác nhau. Đức rất vui vẻ đến với một số nh, nhƯng với một số nh khác, Đứa cảm thấy khó chu quay mt đi nhƯng ri cũng miễn cƯỡng đến. Thủ Lãnh ca ngƯời Saxon quá ngạc nhiên không hiu những sự kiện phi thƯờng nay nghĩa gì.

Khi Thánh Lễ kết thúc, ông ra ngoài và đến đứng gia một nhóm kẻ ăn xin khác đang xin nhng ngƯời va dự l đi ra. Chính tay Hoàng Đế ban của bố thí cho tng ngƯời. khi đến lƯợt Wittekind chìa tay ra, một cận thần của Hoàng Đế nhận ra ông nhờ trông thấy nét dị dạng trên ngón tay ông. “Đó là Wittekind th lãnh của dân Saxon đấy; thần biết ông ta qua ngón tay cong của ông ta.” Hoàng Đế truyền đƯa ngƯời này vào lều ca ông hỏi tại sao ông ta là th lãnh Saxon mà lại ci trang làm kẻ ăn mày đến đây. Wittekind sợ bị kết ti gián đip và bị trừng phạt nên đã thú nhận tất cả với Hoàng Đế: “Xin đừng ni giận vi tôi. Tôi làm chuyện này chỉ với mc đích tìm hiểu về việc thphƯợng của ngƯời Kitô giáo thôi.” Ri Hoàng Đế hi ông ta đã xem thấy những gì, Wittekind trả lời: “Tôi đã nhìn thấy nhng điều lạ lùng mà trƯc đây tôi chƯa từng thấy bao giờ. Rồi ông kể cho Hoàng Đế tất cả những gì ông đã thy vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Thứ Bảy Tuần Thánh lúc dự Thánh Lễ sáng hôm ấy, và ông xin Hoàng Đế ct nghĩa cho những mầu nhiệm
ấy.

Hoàng Đế hết sức kinh ngạc khi nghe biết Thiên Chúa đã ban cho kẻ ngoi đạo cng đầu cng cổ này đƯợc ơn nhìn thấy Hài Nhi Giêsu trong Bánh Thánh, mt ơn mà NgƯời chỉ dành cho một ít vị Thánh. Rồi vua ct nghĩa cho th lãnh ngƯời Saxon biết tại sao họ buồn rầu vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh,


tại sao họ gi chay, đi ng tội và rƯớc lễ. NgƯời ngoại đạo này tỏ ra quá cm đng, ông tuyên bố t bỏ các tà thần, chấp nhận Đức Tin Kitô Giáo và sau khi đƯợc dạy dỗ đầy đ, ông đã lãnh nhận Phép Rửa. Ông đem một vài Linh Mục trở về với dân của ông nhờ thừa tác vụ của các linh mc này, công quốc Saxon đã dần dần hoán ci v với Đức Kitô.

Câu truyện thật này chứng tỏ rằng Hài Nhi Giêsu hiện diện thực sự trong Bánh Thánh và đã đƯc nhìn thấy dƯới hình dạng th lý, không chỉ bởi một ngƯời đạo, cả những ngƯời ngoại đạo. NgƯời che dấu vẻ đp siêu vời của Thân Thể vinh quang của NgƯời trƯớc mắt chúng ta những kẻ ti li, nhƯng không che dấu vẻ đẹp ấy trƯc mt Cha NgƯi và các Thần Thánh trên trời. NgƯc lai, trong mỗi Thánh Lễ. NgƯời tỏ lộ vẻ đẹp đáng yêu vàn ấy làm cho Thiên Chúa ba Ngôi Cực Thánh đƯợc vinh hin, trong khi Mẹ Thánh của NgƯời cùng toàn thể Thiên Thần các Thánh cảm nghiệm đƯợc niềm vui hạnh phúc vô biên. Bởi vì, nhƯ Đức Kitô đã nói với Đáng Kính Alanus, không làm vinh danh Thiên Chúa làm hân hoan Mẹ Thánh của NgƯời các Thần Thánh cho bằng HY TẾ THÁNH L.

Khi các Thiên Thần nhìn xuống Hài Nhi sinh này, các ngài ph phục th lạy NgƯời với lòng kính cẩn thâm sâu. Đây điều tác  giả ThƯ Do Thái nói tới khi ngài nói: Mọi Thiên Thần của Thiên Chúa hãy th lạy NgƯời (Dt
1:6). Vào đêm Giáng Sinh, Thiên Chúa Cha sai Con Một của NgƯời xuống trần gian lần đầu; nhƯng mỗi khi Thánh Lễ đƯc cử hành. NgƯời lại đƯa Con của NgƯời xung một lần nữa trên các bàn th của chúng ta, để hiến tế NgƯi Con ấy cho chúng ta thông ban những ơn lành ca cuộc Giáng Sinh của NgƯời. Lúc ấy các Thiên Thần sấp mình th lạy NgƯời, nhƯ Hội Thánh đc trong kinh Tiền Tụng: “Các Thiên Thần ca ngợi, các Quản Thần th lạy, các Quyền Thần kính sợ Uy Danh NgƯời; các tầng trời cùng vi toàn thể triều thần thiên quốc các Thần St Mến đng thanh chúc tng NgƯời. NhƯ vy vào đêm NgƯời sinh ra, các Thiên Thần hát rằng: Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dƯới thế cho ngƯời thiện tâm. Chúng ta cũng thế, cùng với các đo binh trên Trời, chúng ta ca ngợi tôn vinh Hài Nhi Thánh, Đấng từ trời lại đến một lần nữa và mặc lấy hình dạng một Hài Nhi để cu chuôc chúng ta, ban cho tất cả những ai tham dự Thánh Lễ đƯc chia s dồi dào những công nghiệp Ngài đã giành đƯợc cho chúng ta.

NIỀM VUI TẠO RA TRÊN TRỜI

Phải trí thông minh của các Thiên thần mới th ct nghĩa đúng mc
Mầu Nhim siêu vi này, vƯợt quá t hiểu của loài ngƯời. Chúng ta


không th một ý niệm nào về niềm vui mà Mầu Nhim này tạo ra cho Ba Ngôi Cực Thánh, nhƯng chúng ta biết đó một trong các chân của Đạo chúng ta, đó Ba Ngôi Cực Thánh đủ mọi s nơi mình, mỗi Ngôi truyền tng cho Hai Ngôi kia niềm hoan lạc khôn tả. Kinh Thánh nói về sự Khôn Ngoan Hằng Hữu, Con Thiên Chúa bằng những lời sau đây: Đức Khôn Ngoan phản chiếu ánh sáng vĩnh cu tm gƯơng trong phản ánh hoạt đng của Thiên Chúa, là hình ảnh lòng nhân hu của NgƯời (Kn 7:26). Từ thuở đời đời, Tấm ơng này đã đặt trƯớc mt Cha Hằng Hữu, trong gƯơng, Chúa Cha thấy phản ánh hết sc rõ ràng hình ảnh mình cảm thấy thỏa mãn biên; vì trong đó NgƯời đã luôn luôn nhìn thấy nhƯ bây gi mãi mãi về sau, quyền năng biên chủ quyền tuyt đi hoàn hảo của NgƯời, và chúng sẽ nhƯ thế mãi muôn đời. Sự hiểu biết này của Thiên Chúa về chính NgƯời sự chiêm ngắm hình ảnh NgƯời trong Tm ơng Thần Linh này cốt ty sự hoan lạc hoàn hảo hạn của NgƯời, cho nên, gi nhƯ không có những thuc tính khác nữa, thì nguyên nhng thuc tính này đã đủ để tạo thành niệm hạnh phúc nh cu của NgƯời.

Tấm gƯơng không này đƯợc đặt trƯớc mt Cha Hằng Hữu một cách khác mới m trong Mầu Nhim Giáng Sinh của Đức Kitô, khi  ấy Tm GƯơng Thần Linh đƯợc phản chiếu trong bộ áo loài ngƯời của chúng ta và đƯợc trang điểm bng mọi nhân đức sự thiện hảo nhƯ thể những viên trân châu quí hiếm. Chiêm ngắm tm gƯơng này tạo cho Cha vĩnh cu một sự thỏa lòng mới (nói theo kiểu loài ngƯời chúng ta), toàn thể triều thần thiên quốc cũng đƯợc thông chia sự mãn nguyện này. vậy, trong niềm hân hoan cùng tt của các ngài, toàn thể Thần Thánh trên trời ct tiếng ca ngợi bằng một ca khúc trữ tình, Gloria in Excelsis, Vinh danh trên các tầng trời, giai điệu của bài ca vng tới tận trái đt đổ đầy lòng những ngƯời mục đng mt niềm vui khôn tả. TrƯớc khi bản Thánh Ca Gloria kết thúc. Ca đoàn Thiên Thần kéo đến Bêlem, ph phục trƯớc Hài Nhi mới sinh, dâng lên NgƯời lòng tôn kính khiêm tốn đi với Đấng Chúa của h.

Tt cả những sự kin xảy ra vào đêm Giáng Sinh vẫn còn diễn ra hng ngày trong mỗi Thánh L, đây. Con Đầu Lòng của Thiên Chúa lại trở thành NgƯời một lần nữa trong bàn tay Linh Mục; lời của linh Mục vừa nói ra, Ngôi Lời lại sinh ra một lần nữa. Đức Kitô đƯợc sinh ra bởi Lời Truyền Phép không phải một Đức Kitô mi, không chuyện tăng thêm nhiều nhân vị của NgƯời: chỉ NgƯời hiện diện thật sự một nơi mà trƯớc đó NgƯời không hiện diện một cách th lý. Thực vậy, NgƯời vẫn chỉ một Đức Kitô, luôn luôn duy nhất bất kh phân chia; nhƯng không phải NgƯời chỉ


hiện diện một cách thiêng liêng. NgƯời cũng hiện din một cách th lý và hiện thực trên bàn thờ. NgƯời tiếp tc hiện diện trong hình bánh hình rƯợu bao lâu hai th chất này không bị hoại. Tuy nhiên, khi các chất này bị biến đi, thì sự hiện diện vị của Chúa Giêsu cũng chấm dt chấm dứt hoàn toàn, khiến cho nếu NgƯời không hiện diện một nơi nào khác, thì NgƯời cũng hoàn toàn không tồn tại sẽ chẳng có Đức Kitô trên Trời hay dƯới đất.

Vậy, khi Con Một Thiên Chúa đƯợc sinh lại một lần nữa qua li truyền của linh mục, khi Tấm ơng trong sáng đƯợc trang điểm mọi s hoàn thiện này đƯợc cả linh mc và cộng đoàn giơ lên dâng hiến cho Thiên Chúa Cha, thì bạn tƯởng tƯợng ni niềm vui của Chúa Cha lớn lao thế nào không? Chắc chắn niềm vui ấy cũng tƯơng đƯơng với niềm vui NgƯời đã cm nghiệm vào đêm Giáng Sinh, vào đêm ấy cũng nhƯ bây giờ, Chúa Cha nhìn thấy cùng một NgƯời Con mà NgƯời đã nói: Đây Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về NgƯời (Mt 3:17). Chỉ một sự khác biệt này, đó vào đêm Giáng Sinh, NgƯời mặc lấy một Xác Phàm phải chịu kh phải chết, còn bây giờ trong Thánh L, NgƯời mang một Thân Thể Vinh Quang, trên thân th này 5 thƯơng ch thánh sáng rực nhƯ những viên ngọc quí. Ln ấy NgƯời sinh ra với một Thân Thể hữu hình, vt chất; còn bây gi NgƯời sinh ra cũng với Thân th Vật chất ấy nhƯng hình. Để chứng minh điều này. NgƯời đã làm phép lạ hóa 5 bánh mì thành 5 ngàn hay nhiều hơn nữa đ nuôi ăn 5 ngàn ngƯời đàn ông, không kể đàn trẻ em, số bánh nhiều nhƯ thế không phải là bánh thiêng liêng là nh vật chất hẳn hoi.

Hơn na, chúng ta phải suy rằng Thiên Chúa Cha không chỉ hài lòng khi chiêm ngắm Tm GƯơng Thần Linh này, NgƯời cũng hài lòng Tm GƯơng này NgƯời Con Hằng sng chí ái của NgƯời. NgƯời Con yêu thƯơng NgƯời với hết tình con thảo làm cho NgƯời vui thích khôn tả. Niềm vui Thiên Chúa tìm thấy nơi Nhân Tính của Đức Giêsu Kitô là một niềm vui vƯt xa niềm vui NgƯời nhận đƯợc từ các lời ca ngợi ca các Thiên Thần, t việc th lạy của toàn th các Thánh của triệu triệu ngƯời tín hữu. chỉ có Nhân nh Thánh Thiêng của Đức Kitô, kết hiệp với Thần Tính trong cùng một ngôi vị duy nhất của NgƯời, mới kh năng dâng lên Thiên Chúa sự ngợi khen, yêu mến vinh quang xứng với Thiên Chúa Uy Nghi biên. NhƯ Thánh Mechtilde nói: ch một mình Đức Kitô biết một cách hoàn hảo rằng Thiên Chúa đƯợc ca ngợi tôn vinh một cách xứng hp nhƯ thế nào trong HY TẾ THÁNH LỄ. Hy Tế này NgƯời đã thực hiện một cách kỳ diu, tuyệt vời đến ni các Thần Kêrubim hay các Thần raphim hay bất kỳ quyền thần nào khác trên trời cũng không th nào hiểu hết, càng không th tự


mình thực hiện đƯợc hành vi này. Tất cả các binh Thiên Thần phải chiêm ngắm với lòng kinh ngạc ngƯỡng mộ; trí thông minh của các ngài không th nào thấu nguồn vui hn này. Và chúng ta biết việc này đƯợc lp lại hằng ngày trong hàng ngàn Thánh Lễ, nên ai th tìm đƯợc lời để diễn tả sự lớn lao hay mc độ của niềm vui mà các Thánh Lễ hằng ngày mang lại cho Thiên Chúa Ba Ngôi Hng Hữu?

Ly Chúa, con vui sƯớng tt độ khi ng đến niềm vui này; Ước lòng tôn kính chân thành của con th làm gia tăng niềm vui ấy. Lạy Chúa Giêsu, con nài xin Chúa trong Hy Tế Thánh Lễ hãy th hin phận sự của con yêu mến tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh, thay con đáp đền tình yêu lòng tôn kính con chểnh mng không dâng lên Chúa cho xứng đáng.

PHÚC LÀNH ĐỒ XUỐNG TRN GIAN

Sau cùng, chúng ta hãy suy đến vàn phúc lành đƯợc đổ xung trần gian ti li này nh việc tái hiện hằng ngày cuộc Giáng Sinh của Chúa chúng ta trong HY TẾ THÁNH LỄ. Nói về việc Đấng Cứu Thế Giáng Sinh. Ngôn Sứ Isaia nói: Một trẻ thơ đã chào đời, để cứu ta, một ngƯời con  đã đƯc ban tặng cho ta (Is 9:5-6). Cũng th nói nhƯ thế về s Giáng Sinh của NgƯời trên bàn thờ; mỗi khi Thánh Lễ đƯc cử hành, Một Hài Nhi đã chào đời để cu ta, một ngƯời Con đã đƯợc ban tng cho ta. Ôi Hồng Ân giá! Quí báu chừng nào, không khác kho tàng quí giá trên hết mọi kho tàng trên trời, không là khác mà NgƯời Con của Cha Hằng Hữu, nơi NgƯời cha đựng mọi của cải giàu sang, NgƯời từ Thiên Đàng ngự xuống mọi bàn th khi Thánh Lễ đƯợc cử hành, đem theo những của cải giàu sang những kho tàng khôn lƯờng. Những ơn lành chính là: Ơn Thánh Sng Lòng ThƯơng Xót, Ơn Sám Hối Ơn Tha Tội, Ơn sửa đi đời sống, ơn chết lành, một mức độ Vinh Quang cao sang hơn trên Thiên Đàng; ngoài rt nhiều ân hu đời này – đƯợc gi gìn khỏi tai nạn, ti li xu h, phúc lành của Thiên Chúa đổ xuống tất cả những điều chúng ta nói hay làm. Những ơn này nhiu ơn khác nữa. NgƯời sẵn sàng ban không cho những ai d lễ st sng, NgƯời sẽ ban tặng hết sc di dào.

Hết suy gẫm kỹ hơn lời Ngôn Sứ Isaia, chúng ta sẽ thấy lời ấy rất khích lệ chúng ta. Vị ngôn sứ nói rng một Hài Nhi đƯợc sinh ra cho chúng ta, mt ngƯời  con đƯợc ban tăng chúng ta. Nếu Hài Nhi Giêsu đƯợc sinh ra cho chúng ta nhƯ thế trong Thánh Lễ, thì NGƯỜI CỦA CHÚNG TA, TẤT CẢ NHNG NGƯỜI ĐỀU THUỘC VỀ CHÚNG TA VÀ TẤT CẢ


NHNG NI LÀM CŨNG THUỘC VỀ CHÚNG TA. Vinh dự, li ngơi khen, việc th phƯợng đền ti mà NgƯời dâng lên cho Thiên Chúa Ba Ngôi cũng của chúng ta.   Còn niềm an ủi nào lớn hơn cho chúng ta là những kẻ tội li, khi chúng ta tham dự Thánh L, chúng ta biết rằng không chỉ có Thánh L, chính Hài Nhi Giêsu cũng ca chúng ta tất cả? Gi nhƯ bạn đã mt bên máng cỏ vào đêm Giáng Sinh, gi n bạn th bế Trẻ Sơ Sinh dịu dàng trong vòng tay dâng NgƯời lên cho Thiên Chúa Cha với lời cu khẩn chân thành xin Chúa Cha thƯơng xót bn Hài Nhi du dàng này, chẳng lẽ NgƯời không nghe lời cu của bạn ban muôn ngàn ơn hu tha th các ti li của bạn sao? Vậy thì bạn hãy cứ làm nhƯ thế khi tham dự Thánh Lễ. Bạn hãy đến gần bàn th trong tinh thn, bế Hài Nhi Thánh trong vòng tay bn và dâng NgƯời lên cho Chúa Cha. Bạn hãy nhớ, bạn đến gần bàn th đ Hài Nhi Giêsu trong tay, trên lƯỡi bạn hay không?

ĐỨC GIÊSU ‘TRÚT BỎ MÌNH HOÀN TOÀN’

Còn một điểm na cần lƯu ý và cn đƯợc ct nghĩa. Đó là Đức Kitô không chỉ sinh ra một cách mu nhim trên Bàn Thờ; trên Bàn Thờ NgƯời còn mang lấy một hình dạng qua thấp hèn khiến cả trời đất đều phải kinh ngc. Trong thƯ gửi tín hữu Philipphê, Thánh Phaolô diễn tả sự hạ mình tt độ của Đấng Cứu Thế trong cuộc Nhập Thể Giáng Sinh của NgƯời: Anh em hãy có những tâm nh nhƯ chính Đức Kitô Giêsu. NgƯời vn Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì đa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên ging phàm nhân, sng nhƯ ngƯời trần thế. NgƯời lại còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự (Pl 2:5-8). Bng những lời rất mnh ấy Thánh Phaolô [và Chúa Thánh Thần] tuyên bố cho chúng ta biết sự khiêm nhƯờng sâu thẳm ca Đức Kitô, ng sự chú ý của chúng ta tới việc NgƯời trút bỏ mình hoàn toàn. NhƯng ai suy gẫm cuộc Giáng Sinh hình của Chúa chúng ta trong Thánh Lễ sẽ còn thấy đó một s khiêm nhƯờng thẳm sâu tt đ. Trong cuộc Giáng Sinh lần đầu trần gian. NgƯời trở thành một con ngƯời giống nhƯ mọi ngƯời khác mặc lấy hình dáng của một trẻ thơ khôi ngô kháu khỉnh; nhƯng trong cuc Giáng Sinh mầu nhiệm. Ni mặc lấy hình bánh xuất hin trƯớc con mt tự nhiên của chúng ta chỉ là một miếng bánh. Hơn thế nữa, NgƯời hạ mình tội độ trút bỏ mình hoàn toàn đến độ ẩn mình dƯới những vụn bánh nhỏ nhất mt thƯờng chúng ta thể thấy.


Đây qu sự khiêm nhƯờng song một sự từ bỏ mình chƯa từng đƯợc nghe nói đến bao giờ. Những lời của vị Vua Ngôn Sứ nói về Đức Kitô có th áp dng thích hợp nhất ở đây; Thân sâu bọ chứ ngƯời đâu phải, con bị đời mng chửi dể duôi (Tv 21:7). Vì ai để ý tới một vn bánh làm gì? Ai mà nhìn nhận đó Thiên Chúa của mình? Ai dành cho NgƯời danh dự và vinh quang? Nào đâu vẻ huy hoàng thuộc về Thân Thể vinh hiển của NgƯời? Nào đâu sự Toàn Năng của NgƯời? Nào đâu Đấng Chí Tôn cả trời đất phải run ry khiếp sợ trƯớc mặt NgƯời? NgƯời đã gạt bỏ tất cả những điều ấy sang một bên để mc lấy thân phận hèn hạ nhất. Đấng Lời Thiên Chúa Hằng Hữu lại không biết thốt ra một vần. Đấng dựng nên Trời Đất li không th cử đng tay chân, Đng các tầng trời không chứa ni lại bị giam hãm, nhốt chặt giống nhƯ một cái bánh xp. Đấng ng bên hữu Thiên Chúa lại nm trói chặt trên bàn th nhƯ một con chiên bị tế, sẵn sàng bị giết một ln nữa một cách mu nhiệm làm tế vật chúng ta. Hãy nhìn đức ái khôn tả của NgƯời Yêu trung thành của con cái loài ngƯời.

Hơn nữa, trong sự khiêm nhƯờng hạ mình của NgƯời. Đức Giêsu Kitô trong Thánh Lễ chấp nhận phục tùng vị linh mục ch tế, không chỉ phục tùng ngƯời linh mc tt lành sốt sng, mà còn phục tùng cả những ngƯời nguội lạnh dửng ng, để mc họ làm mình tùy ý. NgƯời không từ chối nhận phép lành của h, mc tác gi ThƯ Do Thái nói: Điều không ai chi cãi đƯợc, là ch ngƯời dƯới mới nhận lời chúc lành của ngƯời trên (Dt 7:7). Vậy thì tại sao Đức Kitô, Đấng muôn vàn bên trên các linh mc, lại nhận phép lành của một k dƯới mình muôn vàn? Vậy linh mục ban phép lành trên bánh thánh không chỉ trƯớc cả sau lúc Truyền Phép nhiều lần, thì qu thực s h mình của NgƯời sâu thẳm là ờng nào! Chúng ta nghe nói khi Đức Giêsu đến với ông Gioan để xin chu Phép Rửa, ông một mực can NgƯời và nói: „Chính tôi mới cn đƯợc Ngài làm phép ra, thế mà Ngài lại đến với tôi!‟ (Mt 3:14). Cũng thế, Linh Mục lẽ ra phải co rúm ngƯời lại trong sợ hãi và thƯa. Ôi lạy Chúa, con phải đƯợc NgƯời ban phép lành, chứ NgƯời là Thiên Chúa Chí Tôn, làm sao NgƯời lại nhận phép lành của một kẻ ti li khốn nạn nhƯ con?” Đây qu là điều đáng kinh ngc nhất, quá kinh ngạc đến ni chúng ta tìm hiểu xem tại sao Đức Kitô lại hạ mình xuống thấp đến tột độ nhƯ thế.

Một trong các ly do chính là: để làm nguôi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa bằng sự hạ mình tt độ này, để tránh cho nhng ngƯời tội li khỏi phải chịu sự trng phạt công thẳng những tội ác ca họ. Không có cách nào bảo đm hơn để làm hòa với một kẻ thù cho bằng tự hạ mình xuống trƯớc mt kẻ


thù xin tha thứ. Chúng ta hc đƯợc điều này nơi gƯơng ông vua đạo Akháp; Kinh Thánh ghi lại rằng khi Ngôn sứ Elia theo lệnh Chúa báo trƯớc cho vua biết rằng các ti ác của vua, Chúa sẽ trng phạt vợ con ông: họ sẽ không đƯợc chôn cất, nhƯng xác của h sẽ trở thành thức ăn cho nhng con chó và chim trời (IV 21:17-24).

Vậy mà, nếu ông vua Akháp đạo đã từng bị coi kẻ đã làm những ti ác tầy đình hơn cả các cha ông của ông, nhƯng nh khiêm nhƯờng mình hmình nên đã đƯợc Thiên Chúa tha không giáng xuống ông hình phạt mà NgƯời đã đe thì huống hồ lòng khiêm nhƯờng của Đức Ki trên bàn thờ còn giá trị biết bao trƯớc mt Cha NgƯời trên Trời! các ti nhân là những kẻ đã  khiêu khích sự báo oán của Thiên Chúa công minh do thói kiêu ngạo ti ác của h. Đức Kitô còn hạ mình thấp hèn hơn ông vua Akháp gấp bi. Đức Kitô đã t bỏ vẻ vinh quang của mình. NgƯời ẩn mình dƯới hình Bánh Thánh: NgƯời không còn chỉ cúi đầu đi, NgƯời còn nằm trên Bàn Thờ nhƯ một Tế Vật nhẫn nại, từ đây tim của NgƯời, NgƯời kêu lên Thiên Chúa Cha để xin ti cho nhng kẻ ti lỗi. Thiên Chúa Toàn Năng lại không nói với các Thiên Thần của NgƯời giống nhƯ NgƯời đã nói với vị Ngôn sứ xƯa kia: NgƯơi không thấy con của Ta h mình thế nào trƯớc mt Ta sao? Và các Thiên Thần sẽ trả lời . “Có chúng con thấy. Chúng con kinh ngạc trƯc sự hạ mình sâu thẳm ca Chúa Thiên Chúa chúng con.” Thiên Chúa sẽ trả lời: Thánh Tử của Ta đã hạ mình nhƯ thế đã kêu xin cho những kẻ ti li, thì Ta sẽ tha cho họ ct bỏ mọi hình phạt mà họ đáng chu nhng li phạm của h.

KẾT LUẬN

Vậy hỡi ngƯời ti li, xin hãy nghe. Hãy nghe Thiên Chúa nói với bn và bạn sẽ hiểu tại sao    cuộc đời bạn đã đƯợc kéo dài cho tới hôm nay tại sao bạn đã không bị trừng phạt theo số ng ti ác của bạn. Phần tôi, tôi nghĩ lý do chính bạn đã siêng năng tham dự Thánh Lễ nh đó đƯợc hƯởng sự chuyển cu của Đức Kitô. Trên Bàn Thờ, NgƯời đã lấy lợi ích của bn làm của NgƯời, NgƯời đã hạ mình trƯớc mt Chúa Cha vì bạn: NgƯời đã tránh cho bạn những hình phạt bạn đáng chịu. Vậy, hãy hết lòng biết ơn ng lời tạ ơn lên cho đấng bào cha trung thành của bạn với tâm tình biết ơn, hãy thƯa với NgƯời:

“Xin dâng lời ngợi khen vinh quang lên NgƯời, lạy Chúa Giêsu, nh thƯơng biên NgƯời đã từ Trời hạ cố xuống trong Thánh Lễ biến đổi bánh và rƯợu thành Thịt và Máu Thánh NgƯời, chu ẩn mình dƯới những hình


dáng thấp hèn này nhờ lòng khiêm nhƯờng sâu thẳm này. NgƯời làm nguôi cơn thnh nộ của Thiên Chúa và tránh cho chúng con khỏi những hình phạt do ti lỗi chúng con gây ra. ơn lành giá này, chúng con tạ ơn NgƯời với cả trái tim linh hồn chúng con. Với mọi kh năng của trí khôn linh hn, chúng con ca ngợi tôn vinh NgƯời, nài xin các binh Thiên Thần hợp tiếng với chúng con. Chúng con khiêm nhƯờng nài xin NgƯời soi sáng tâm trí chúng con, để chúng con hiểu hơn mầu nhiệm cu độ mà NgƯời thực hiện hằng ngày trên các Bàn Thờ ca chúng con, để chúng con th quí mến và tôn kính các mu nhim ấy cho xứng đáng nh đó đƯợc hƯởng ơn cu độ muôn đời. Amen.”

Không có nhận xét nào