Dấu lạ và sám hối
Dấu lạ và sám hối
1. « Trích dẫn sách Tin Mừng»(Mt 11, 20 – 24)
Khốn cho những thành đã chứng kiến các phép lạ mà không sám hối (Lc 10,13-15 )
20 Bấy giờ Người bắt đầu quở trách
các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám
hối:
21 "Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi."
21 "Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi."
1.1 "Khốn cho ngươi..."
Trong các Tin Mừng, một trong những lời gay gắt của Đức Giê-su, là những lời chúng ta nghe trong bài Tin Mừng hôm nay :
- Đức Giêsu bắt đầu quở trách các thành : « Khốn cho ngươi hỡi Kho-ra-din, khốn cho ngươi hỡi Bết-xai-đa »
- Và sau đó, Người còn nói : « Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! »
Chúng ta đừng để mình bị tê liệt bởi
những lời quở trách và những lời công bố án phạt nặng nề. Cũng giống như
cha mẹ của chúng ta nói những lời rất mạnh, khi chúng ta phạm lỗi nặng.
Nhưng đó là những lời có tính sư phạm, chứ không phải là lời phán quyết
chung cục, nghĩa là những lời này được nói ra để làm cho chúng ta sợ,
sửa đổi, hoán cải, không dám tái phạm và trở nên tốt hơn.
Thật vậy, những lời quở trách của Đức
Giê-su, trong trường hợp này, không phải là lời nói cuối cùng của Đức
Giê-su, nói cách khác, đây không phải là bức thư tối hậu. Lời nói cuối
cùng, lời tối hậu của Đức Giê-su là « lời Thập Giá » (x. 1Cr 1, 18), nói
lên tình yêu bao dung và tha thứ tuyệt đối của Thiên Chúa. Vì Thiên
Chúa là tình yêu và chỉ là tình yêu mà thôi.
2. Nhận ra dấu lạ
Điều quan trọng là ba thành phố này đã
làm gì, đã phạm lỗi gì khiến cho Đức Giê-su nổi giận như vậy : đó là
không sám hối, khi chứng kiến các dấu lạ Đức Giê-su đã thực hiện. Và
trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su nhấn mạnh đến sự từ chối của cả một tập
thể, đó thành Kho-ra-din, thành Bết-xai-đa và thành Ca-phác-na-um đã
không biết đọc ra các dấu chỉ mà Ngài thực hiện ở giữa họ để hoán cải.
Khi nghe những lời này, ước gì chúng ta
quan tâm nhiều hơn đến cách thức cả Hội Dòng, cộng đoàn và gia đình nhận
ra sự hiện diện, hoạt động và lời mời gọi của Chúa ngang qua các dấu
chỉ Chúa ban cho chúng ta. Có thể nói, chúng ta cũng được Chúa ưu ái ban
cho các dấu lạ như đã ban cho Kho-ra-din, Bết-xai-đa và Ca-phác-na-um.
Và Chúng ta cũng được mời gọi nhận ra những dấu lạ Chúa làm cách nhưng
không cho mỗi người chúng ta ở trong cuộc đời, để với lòng biết ơn,
chúng ta yêu mến và phụng sự Chúa trong mọi sự. Nếu không, có lẽ Chúa
cũng « nổi giận » !
Trước hết, đó là dấu chỉ sự sống và tất
cả những gì liên quan đến sự sống (thiên nhiên, môi trường sống, dân
tộc, xã hội, gia đình, lương thực, tương quan, ý nghĩa cuộc đời, ơn
gọi…), và nhất là Đức Giê-su Ki-tô, quà tặng tuyệt vời nhất mà Thiên
Chúa đã ban cho loài người và cho từng người chúng ta. Người là Dấu Lạ
của mọi dấu lạ, ơn huệ của mọi ơn huệ. Bởi vì, Người là đường đi, là ánh
sáng, là lương thực hằng sống, là tình yêu và lòng thương xót của Thiên
Chúa dành cho con người. Nhận ra ơn huệ Thiên Chúa ban (x. Ga 4, 10) sẽ
khơi dậy nơi chúng ta lòng khát khao được Thiên Chúa dẫn đưa theo chính
lộ ngàn đời (x. Tv 139).
3. Liên đới trong ơn cứu độ
Khi Đức Giêsu sai 72 môn đệ lên đường
thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Trời (x. Lc 10, 1-12), Ngài không
nói tới cá nhân, nhưng chỉ nói tới “cấp” nhà và “cấp” thành: vào nhà
nào…; vào thành nào… Đó chính là chiều kích liên đới của ơn cứu độ mà
Kinh Thánh và Tin Mừng đặc biệt nhấn mạnh; chẳng hạn, trong lời đối
thoại của tổ phụ Abraham với Đức Chúa, chúng ta thấy rằng những người
công chính có thể cứu được cả một thành đô (x. St 18, 16-33); và Đức
Giêsu nói với ông Giakêu: “hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này” (Lc 19,
9).
Trong thực tế, ơn cứu độ thường được nêu
ra và giải đáp chỉ trên bình diện cá nhân: tội ai nấy chịu, công ai nấy
hưởng. Điều này đúng, nhưng vẫn còn một sự thật khác: trong Chúa, còn
có sự liên đới trong lầm lỗi, trong xét xử và trong cả ơn phúc nữa. Vì
thế, đối tượng loan báo Tin Mừng của chúng ta không chỉ là những cá
nhân, nhưng còn là và nhất là cả một dân tộc, một xã hội, một thành phố,
một làng, một nhà, một cộng đoàn.
Sự liên đới trong sứ mạng loan báo Nước
Trời, sự liên đới trong sự đón nhận lời loan báo, đặt nền tảng trên một
sự liên đới khác, đó là sự liên đới thần linh: “Ai nghe anh em là nghe
Thầy, ai từ chối anh em là từ chối Thầy; nhưng ai từ chối Thầy là từ
chối Đấng đã ai Thầy” (x. Lc 10, 16)
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc, S.J.
Post a Comment