Quyền Năng Của Tâm Hồn Biết Ca Ngợi : Chương II - Phần 2
Quyền
Năng Của Tâm Hồn Biết Ca Ngợi : Chương II - Phần 2
Tôi
còn nhớ một cô nữ y tá quân đội trẻ đẹp, hành nghề ở Việt Nam trong một bệnh
viện, nơi tôi làm tuyên uý. Lúc mới đến, cô đầy sức sống và hy vọng, nhưng dần
dần nụ cười tắt hẳn trên môi cô. Cô không thể chịu được cảnh tượng những quân
lính trẻ tuổi bị trọng thương người ta khiêng về từ chiến trường. Cô thường đến
văn phòng tôi tâm sự. Một hôm cô hỏi tôi:
-
Làm sao có thể nghĩ rằng Chúa thương con người khi thấy bao khổ đau như vậy?
-
Cô nên giải bày cho Chúa tất cả những lo âu của cô về các bệnh nhân và tin chắc
rằng Chúa lo cho họ. Chúa thương yêu những anh lính này hơn là tôi và cô có thể
thương họ.
Cô
nữ y tá lắc đầu.
-
Thưa cha, con không thể làm thế được. Có lẽ một ngày kia con làm được, nhưng
bây giờ thì chưa được. Lòng con bị xé tan trước những đau khổ này. Con không
thể cám ơn Chúa được.
Cô
ít lai vãng đến văn phòng tôi hơn. Nét mặt vui vẻ của cô nhuộm vẻ u sầu và tôi
có thể đoán là cô phải uống thuốc để chống cơn khủng hoảng tinh thần. Cô không
còn thiết tha gì với sự vật bên ngoài. Cô được đổi đi nơi khác và tôi mất liên
lạc với cô. Gần đây tôi nhận được một bức thơ của một phụ nữ đang ở tù tại miền
tây nước Mỹ.
Thưa
cha tuyên uý. Sau khi con gặp cha lần chót ở Việt Nam, con đã lang thang trên
những nẻo đường, và trên những quãng đường đó, con đã đánh mất những gì tốt đẹp
nhất trong con. Khi ở Việt Nam về, con không tìm được bình an trong tâm hồn và
con đã xuống dốc.
Câu
chuyện bắt đầu khi ở bệnh viện con đã phải chứng kiến. Những cái chết phi lý
hay những cuộc cắt xẻo trên cơ thể những quân nhân trẻ tuổi. Con lên án Chúa và
bây giờ con hiểu rằng những oán trách của con chỉ tách biệt con xa Chúa và huỷ
diệt chính con mà thôi. Hiện nay con không đủ nghị lực để tha thiết với bất cứ
ai và bất cứ cái gì. Con sống một cuộc đời buồn tẻ, bất hạnh và rỗng tuếch.
Con
biết rằng, Chúa là lời giải đáp.
Con
không muốn chấp nhận điều này từ mấy năm nay, nhưng bây giờ thì con thấy rõ.
Con muốn viết thư cho cha từ lâu, nhưng con hổ thẹn. Con hồi tưởng những lần
đến thăm cha tại văn phòng tuyên úy. Lúc đó, con không muốn chấp nhận giải đáp.
Con hy vọng rằng đã không quá muộn. Xin cha cầu nguyện cho con ...
Cô
nữ y tá trẻ này đã từ chối món quà Chúa gởi cho cô. Bây giờ cô thấy hậu quả của
thái độ đó. Bạn có thể thấy cô đã khổ sở chừng nào!
Đón
nhận món quà của cuộc sống vĩnh cửu, đó là một trong những việc làm dễ nhất bạn
có thể làm trong đời bạn. Có gì khó đâu. Đâu cần phải tốt lành hay thông minh.
Một đứa trẻ thơ cũng còn làm được!
Thánh
Phaolô viết: Ơn cứu rỗi là do tin vào Đức Kitô ... Chúng ta có thể đạt tới ơn
cứu rỗi rất dễ dàng. Vì lời gần bên ngươi, nơi miệng ngươi, và trong lòng
ngươi. Vì nếu ngươi tuyên xưng nơi miệng ngươi: Giêsu là Chúa! Và nếu ngươi
tin trong lòng ngươi: Thiên Chúa đã cho Ngài sống lại từ cõi chết, ngươi sẽ
được cứu! (Rom 10,8-9). Vậy thì sao có những người ngần ngại? Tại sao họ lại
sợ? Cô nữ y tá kia sợ đặt niềm tin vào một Đức Chúa có thể để cho những binh
lính phải chết trên chiến trường hoặc trở thành phế binh. Cô không tin vào tình
thương của Chúa. Nơi lòng mến, không có sợ hãi. Trái lại, lòng mến trọn lành
thì xua sợ hãi ra ngoài, vì sợ hãi có liên quan đến hình phạt và kẻ sợ hãi ắt
không được thành toàn trong lòng mến (1Gioan 4,18). Thiên Chúa là tình yêu.
Tất cả những gì Chúa làm là hoạt động của tình yêu.
Vấn
đề là chúng ta có một cái nhìn rất hạn hẹp về tình yêu. Chúng ta đã bị phản bội
và mang thương tích do những tình yêu con người gây ra. Một tình yêu biết tán
thưởng khi chúng ta làm điều tốt, còn lại trừng phạt khi chúng ta làm điều
quấy. Nhưng tình yêu của Chúa thì khác hẳn.
Trong
bản văn Hy Lạp, Phúc Âm dùng hai từ khác nhau mà chúng ta đều dịch bằng chữ
yêu.
-
Từ Philie: tình yêu huynh đệ có nghĩa là một lòng cảm mến sâu xa, riêng biệt và
tự nhiên.
-
Từ Agapè: tình yêu Thiên Chúa.
Thánh
Phaolô dùng chữ Agapè khi ông diễn tả tình vợ chồng. Đó là một sự trao hiến có
ý thức, có quyết tâm, tự do và thiêng liêng không tuỳ thuộc vào xúc cảm nhất
thời. Đó là một động tác yêu thương hữu ý, bắt nguồn trong ý chí. Tình yêu này
không đổi thay, người ta có thể tin được. Người được yêu không phải lo mình
đáng được yêu hay không.
Đó
là cách Chúa yêu chúng ta. Chúa yêu chúng ta khi chúng ta phụ tình Người; khi
chúng ta bất tuân; khi chúng ta nghèo khổ. Chúa yêu chúng ta khi chúng ta đã
phí phạm cuộc sống, và Người luôn luôn sẵn sàng đón tiếp, tha thứ và ban cho
chúng ta dư đầy niềm vui và sự an bình của Người.
Món
quà vô giá của Chúa là đời sống vĩnh cửu trong Đức Giêsu Kitô, và cuộc sống này
gần kề chúng ta như môi miệng hay trái tim của chúng ta. Chúng ta chỉ cần đón
nhận những gì Chúa Giêsu làm cho chúng ta. Tin trong lòng rằng Chúa đang sống
và loan tin đó cho người khác. Có gì khó đâu. Nhưng vẫn có người không làm
được, cho dù họ biết giá trị của món quà.
Ông
Nicôđêmô, một người Do-Thái ngoan đạo đến gặp Chúa Giêsu vào một buổi tối để hỏi
Người làm sao vào được Nuớc Trời. Ông biết rằng Đức Giêsu là Đấng Thiên Chúa
sai đến và Người có câu trả lời. Chúa Giêsu phán: Quả thật, tôi bảo ông: ai
không bởi Trên sinh ra thì không thể thấy được Nước Thiên Chúa.
-
Làm sao một người đã già rồi, lại có thể tái sinh? Há lại có thể vào lòng mẹ
lại lần nữa mà sinh ra ư?
-
Quả thật, tôi bảo ông: ai không sinh ra bởi nước và thần khí thì không thể được
vào Nước Thiên Chúa. Sự gì sinh bởi xác thịt là xác thịt, và sự gì sinh bởi
Thần Khí là Thần Khí (Gioan 3,1-6).
Ông
Nicôđêmô biết Chúa Giêsu là ai rồi, nhưng điều này chưa đủ. Chúng ta phải hành
động theo những điều chúng ta hiểu biết: đón nhận Đức Giêsu Kitô như Đấng Cứu
Thế và mỗi người vào cuộc đời mình. Khi Người đến qua Thánh Linh, chúng ta được
tái sinh. Chúng ta chỉ thông hiệp được với Chúa trong tinh thần. Vậy chúng ta
có tái sinh mới biết được Thiên Chúa. Nếu chưa tái sinh chúng ta là những người
chết về mặt thiêng liêng.
Phaolô
viết: Tôi đã cùng bị đóng đinh thập giá với Đức Kitô. Tôi sống, nhưng không
phải tôi mà là chính Đức Kitô sống trong tôi. Đời sống của tôi lúc này trong
thân xác, tôi sống nó trong lòng tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và
phó nộp mình vì tôi (Gal 2,20).
Phaolô
khuyên giáo hữu thành Côrintô: Anh em hãy nghiệm xét chính mình. Xem anh em
còn trong lòng tin không. Hãy hạch khảo chính mình! Hay là anh em không nhận
thấy có Đức Giêsu Kitô ở trong anh em. Hay anh em giả vờ là Kitô hữu trong khi
anh em không sống như thế (2Cor 13,5).
Bạn
có thật là Kitô hữu không?
Bạn
đã tái sinh chưa?
Trong
các nhà thờ có nhiều Nicôđêmô lắm. Họ học hỏi Kinh Thánh và cầu nguyện hằng
giờ. Họ tham gia các nhóm học hỏi Kinh Thánh và các nhóm cầu nguyện. Họ là giáo
lý viên. Có người là giảng viên nữa. Nhiều người đã sinh ra, lớn lên trong Giáo
Hội và tự xưng là đạo gốc, là Tin Lành, v.v ...
Họ
đều biết đạo công giáo là gì.
Họ
biết rằng Chúa Kitô đã chịu chết vì tội lỗi họ.
Họ
biết rằng Chúa đã sống lại, nhưng họ chưa bao giờ phó cuộc sống họ cho Chúa,
xin Người trở nên Đức Chúa và vị Cứu Thế của họ. Cả ngàn người đã đi lễ hàng
ngày, chu toàn tất cả các bổn phận bề ngoài của đạo. Nhưng chưa bao giờ kinh
nghiệm tự bên trong Chúa Kitô trong đời họ.
Món
quà cứu độ và đời sống vĩnh cửu hoàn toàn nhưng không. Bạn không làm gì để xứng
đáng được món quà đó đâu; nhưng bạn chỉ ngửa tay đón nhận để nó trở thành sở
hữu của bạn. Trong tình yêu của Người, Chúa đã tiền định và thu xếp mọi hoàn
cảnh để chúng ta cảm thấy cần đến Người, và do đó để cho người thu hút chúng
ta.
Post a Comment