THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI 12
CHƯƠNG 12: THÁNH LỄ
LÀ HY TẾ NGỢI KHEN SIÊU VỜI NHẤT
Thiên Chúa là Đấng vô biên, trí khôn loài người không thể nào hiểu nổi,
càng không thể nào diễn tà. Loài người không thể dò thấu được sự
thánh thiện của Người, không thể đo lường vinh quang của Người, và sự giàu sang của
Người không thể có gì so sánh. Nơi Người có sự Công Chính nghiêm khắc
nhất, lòng Thương Xót dịu dàng nhất, lòng nhân ái đầy tràn nhất và vẻ đẹp rực
rỡ nhất. Mặc dù các Thiên Thần và các Thánh yêu mến Thiên Chúa bằng tất cả sức lực của các Ngài. Song các ngài vẫn run sợ trước Uy Nhan Người
và sấp mình thờ lạy Người với lòng cung kính sâu thẳm. Với tất cả sức lực các ngài ca ngợi, tán dương
và tung hô các sự trọn lành vô biên của Người, và không bao giờ ngớt ca tụng Người, quyền ấy thuộc về Người vì
Người
là Chủ Tể Tối Cao, và vì sự Thánh Thiện của Người không thể đo lường được,
Từ
thuở đời đời, trước khi mọi sự được tạo thành, Thiên Chúa đã tự tôn vinh mình và Ba Ngôi Thiên Chúa vui mừng vì
Uy Danh và sự cao cả của mình. Chúa Cha tôn vinh sự khôn ngoan
sâu thẳm của Chúa Con; Chúa Con
tôn
vinh lòng nhân lành vô hạn của Chúa Thánh Thần,
và Chúa Thánh thần tôn vinh quyền năng vô biên của Chúa Cha. Những điều này đã được Chúa Giêsu mặc khải
cho THÁNH NỮ MECHTILDE như sau: “Nếu con muốn
tôn vinh Ta, hãy ca ngợi và tán dương Ta
kết hợp với vinh quang chói ngời nhất
mà Chúa Cha trong quyền năng
tuyệt đối và Chúa
Thánh Thần trong tình thương vô biên đã tôn vinh Ta từ thuở đời đời đời; kết hợp với Vinh Quang
tuyệt đối mà Ta, trong sự khôn ngoan sâu thẳm đã tôn vinh Cha và Thánh
Thần từ thuở đời đời, và cùng với Chúa Thánh Thần, Đấng đầy lòng nhân
lành khôn tả đã tôn vinh Ta và Cha từ thuở đời đời
MUÔN VẬT ĐƯỢC DỰNG NÊN ĐỂ CA NGỢI THIÊN CHÚA
Lòng độ lượng và nhân từ vô biên của Thiên Chúa đã thúc đẩy Người
dựng
nên Trời và Đất, các Thiên Thần và loài người, các sinh vật và các loài vô tri giác, để muôn loài có thể ca ngợi và tán dương Người xứng với địa vị
của Người. Đó là ý định của Người ngay từ đầu, như lời Kinh Thánh dạy
chúng ta: +Đức Chúa tạo dựng muôn
loài chính vì Người (Cn 16:4?); nghĩa là
để muôn loài nhận biết, ca ngợi và tán dương Người ngay từ giây phút hiện
hữu đầu tiên của các Ngài,
và bây giờ vẫn còn đang làm thế cho đến muôn đời. Các sinh vật không có lý trí, các dã thú và các loài gia súc gia cầm, các loài thảo một, khoáng sản và đất đá, mỗi loài theo cách của mình và khả năng của mình đều góp phần gia tăng vinh quang Thiên Chúa Tạo Hóa, nhờ Người
mà
chúng được hiện hữu. Điều này có thể chứng minh qua lời Chúa Kitô mặc khải cho THÁNH MECHTILDE: “Khi linh mục đọc trong Thánh Lễ. “Nhờ
Người các Thiên Thần ca ngợi Uy Danh Chúa.”
Con hãy hợp với tiếng các
ngài để hòa vào bài ca Thiên Quốc tán tụng Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng
tự tán dương và được tán dương, trong sự tham dự của Đức Trinh Nữ Maria, các Thiên
thần và các Thánh.
Vì vậy, con hãy đọc một Kinh Lạy Cha, dâng kinh này cho Ta hợp với bài ca ngợi khen mà Trời Đất cùng muôn tạo vật không
ngừng hát lên để tôn vinh Ta.”
Vậy, nếu các loài vô tri giác mà còn ca ngợi Tạo Hóa của chúng, thì loài
người có trí khôn càng phải ca ngợi và tán dương Người biết bao, vì đây
chính là mục đích mà họ được dựng nên
và được ban
cho có lý trí. Trong Cựu Ước, vua Đavít đã cảm nhận được nghĩa
vụ này; các Thánh vịnh
và các Kinh Nguyện ông
ta soạn ra hầu hết là những bài ca ngợi Thiên Chúa và nói lên
những lý do thúc đẩy ông phải tán dương Danh Thánh Người. Nếu dân Do Thái đã chuyên
chăm ca ngợi Thiên Chúa như thế, thì dân Kitô giáo lại càng
cảm thấy nghĩa vụ ca ngợi Thiên Chúa của minh, vì Thiên Chúa đã ban cho
họ làm con cái Người để ca ngợi Người. Như lời Thánh Phaolô đã nói rõ:
Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô, để ta hằng ca ngợi khen
ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu (Ep 1:5-6). Có
nghĩa là Thiên Chúa đã
nhận
Người
Kitô hữu chúng ta làm con cái Người, để chúng ta có thể ca ngợi sự tán dương sự cao cả và ân sủng của Người. Đây là bổn phận chính của toàn thể loài người, ai chểnh
mảng bổn phận này thì mắc tội đối với Thiên Chúa là vô biên và không thể nào hiểu thấu, vượt trên mọi khả năng ca ngợi của các Thiên Thần và loài
người.
NHỜ THÁNH LỄ, CHÚNG TA CÓ THỂ CA NGỢI THIÊN CHÚA ĐÚNG
MỨC
Biết rằng các khả năng yếu kém
của loài người chúng ta không thể ca ngợi tôn vinh Thiên Chúa đúng mức, nên trong Bữa Tiệc Ly, Chúa chúng ta đã thiết lập Thánh Lễ và Hy Tế Tạ Ơn để Hội Thánh dâng lên cho Thiên Chúa hằng
ngày và từng giây từng phút. Trong Thánh
Lễ, chủ tế đọc: “Lạy Chúa,
chúng con dâng lên Chúa Hy Tế ngợi khen này.” Trước câu
đó chủ tế hát bài ca ngợi khen: “Vinh
danh Thiên Chúa trên các tầng trời, chúng con ca ngợi Chúa,
chúng con chúc tụng Chúa, chúng con thờ lạy
Chúa, chúng con tôn vinh Chúa, v.v...” Trong kinh Tiền Tụng chủ tế đọc: “Thánh, Thánh,
Thánh, Chúa là Thiên Chúa các đạo binh. Trời đất đầy vinh quang Chúa.
Hoan Hô Chúa trên các tầng trời.” Một bài ca ngợi vinh quang tuyệt vời! Các thần sốt
mến trên Trời với bài ca tụng Thánh,
Thánh, Thánh; các trẻ em dưới trần được
gợi hứng để hát lên câu “Hosanna in Exelsis”. “Hoan hô trên các tầng trời!”
Như thế, những lời tán tụng này vang lên một phần từ trời, một phần từ dưới
đất. Hơn nữa, Hội Thánh lập đi lập lại hàng ngàn lần mỗi ngày trong Thánh Lễ
để ca ngợi Thiên Chúa qua miệng các linh mục của Người.
THÁNH LÔRENSÔ GIUSTINIANÔ
diễn
tả rất hay điều này khi nói:
“Chắc chắn không có gì đem lại vinh quang
cho Thiên Chúa hơn là Tế Vật
vô tì tích trên Bàn Thờ mà Đức Kitô đã truyền hiến tế để Hội Thánh của người có thể ca ngợi Thiên Chúa.” Qua lời này, thánh nhân muốn nói rằng chúng ta
không thể tôn vinh Thiên Chúa cách nào tốt hơn là tham dự hay cử hành
Thánh Lễ. Cha Molina
cắt
nghĩa như sau: “Trong Thánh Lể, Con Một Thiên Chúa được dâng hiến cho Chúa Cha, với tất cả những lời ngợi khen, chúc tụng Người
đã dâng lên ở trần gian này.” Như vậy, lời ca ngợi Thiên Chúa nhận
được là vô hạn, vì là lời ca ngợi do chính Con của Người dâng lên Người. Trên tất cả các Bàn Thờ ở trần gian. Chúa Kitô
ca ngợi Thiên Chúa một cách
thưc sự
xứng với Uy Danh Thiên Chúa, là điều mà tất cả các thần thánh trên
trời lẫn loài người dưới đất không thể làm được. Vì vậy, lời ca ngợi dâng lên Thiên
Chúa trong một Thánh Lễ thì vượt xa
lời ca ngợi của các Thiên Thần và các Thánh trên Thiên Đàng.
NHỮNG ƯỚC VỌNG CỦA MỘT THIẾU NỮ THÁNH THIỆN
THÁNH IRÊNÊ kể lại câu truyện về một
thiếu nữ thật lòng ước ao
ca ngợi Thiên Chúa với tất cả sức lực của mình. Em không
ngừng than thở lên Trời: “Ôi
lạy Chúa, ước gì con có một ngàn cái lưỡi để
ca ngợi Người. Ước gì
con có quyền trên
trái tim của mọi người để
thúc đẩy họ ca ngợi Chúa. Ước gì con có thể ban trí hiểu và tình cảm cho mọi loài vô tri vô giác để chúng có thể ca
ngợi
Chúa không ngừng. Giá như con
có thể tạo ra Trời
Mới và chứa đầy ở
đó những thần sốt mến, con sẽ
cố gắng hết sức mình để thực hiện điều đó. Con sẽ hạnh phúc biết bao nhiêu nếu có được những khả năng của linh hồn và thân
xác để có thể thờ lạy, ngợi khen, tôn vinh, và cám ơn Chúa nhiều hơn tất cả các ca đoàn Thiên Thần và các Thánh hợp lại.” Những khát vọng ấy hằng
thiêu đốt tâm hồn cô bé. Một hôm, khi những ước vọng ấy cháy bừng lên hơn bao
giờ hết, em nghe được một tiếng từ trời bảo em: “Chào con gái yêu dấu, con hãy biết rằng Ta được ngợi
khen từ một Thánh Lễ nhiều hơn tất cả những gì mà
con ước vọng có thể làm cho Ta nếu như Con có thể làm được. Con hãy siêng năng đi lễ và dâng Hy Tế Ngợi Khen lên Ta với tất cả những
ước vọng mạnh nhất của con.
Từ
câu truyện trên, “chúng ta biết Thánh Lễ phải là một Hy Tế siêu vời
biết
bao. Thiên Chúa nhận được vinh quang từ
một Thánh Lễ nhiều hơn là từ các việc thờ lạy của các triều thần thiên quốc.
Giá
như tất cả triều thần thiên quốc cùng hợp lại thành một đám rước trọng thể để tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi, dẫn đầu đám rước là Đức Mẹ, tạo vật
cao
cả nhất trong mọi tạo vật, xung
quanh là chín ca đoàn
Thiên Thần và theo
sau là toàn thể đoàn ngũ các Thánh, vừa đi vừa hát những bài ca thánh thót, kèm theo những điệu nhạc du dương nhất, hẳn là đám rước này làm vinh danh Thiên Chúa và làm đẹp lòng Người vô cùng. Nhưng
giả như khi đám rước
kết
thúc. Hội Thánh Chiến
Đấu cử ra một linh mục để dâng chỉ một Thánh Lễ tôn vinh Thiên Chúa Ba ngôi, thì linh mục này với một Thánh Lễ tôn vinh
Thiên Chúa này thục sự dâng một hành vi ngợi khen chúc tụng cao cả hơn vô
vàn so với lời ngợi khen của cả đám rước trên. Có thể nói vinh quang và sự siêu vời này cũng cao cả như Con Thiên Chúa cao cả vượt xa mọi tạo vật vậy.
Vì
hoàn toàn đúng là như thế, nên chúng ta phải biết mình phải tôn vinh
Đức Kitô đến mức nào vì đã ban cho chúng ta Thánh Lễ như một phương thế
đơn sơ và siêu vời để tôn vinh và tán dương Thiên Chúa xứng với uy Danh cao cả của Người. Suy nghĩ này phải đánh thức trong chúng ta một ước muốn sâu xa tham dự Thánh Lễ thường xuyên và nhờ đó chu toàn một cách đúng
mức bổn phận ca ngợi Thiên Chúa của chúng ta. Ca ngợi Thiên Chúa là bổn phận của chúng ta, như đã nói ở đầu chương này. Ơn nữa ở đó chúng ta cũng
nói
rằng, để chu toàn bổn phận
này một cách đúng mức, cần phải hiểu về bản
tính
Thiên Chúa trong tất cả địa vị cao sang và vô hạn của Người, nhưng việc
này thì cả các thiên thần lẫn loài người đều
không có khả năng làm được. Chỉ có Nhân tính của Đức Giêsu, nhờ tính chất Ngôi Hiệp, mới hiểu được hoàn
toàn
Thiên Chúa cao cả vô biên thế nào và đáng ngợi khen vô hạn thế nào. Vì
vậy Nhân Tính của Đức Kitô ca ngợi và tán dương Thiên Chúa khắp mọi nơi,
nhưng đặc biệt trên các Bàn Thờ trong Thánh
Lễ.
Chỉ ở đó Thiên Chúa được ca ngợi xứng hợp, vì Đức kitô hiện diện trên Bàn Thờ trong
Nhân Tính của Người, và ở đó Người dâng lên vinh quang Thiên Chúa Cha Hi Tế ngợi khen đắt giá nhất. CẦN LƯU Ý ĐẶC BIỆT ĐIỂM NÀY: Đức Kitô dâng lời ngợi khen lên Thiên
Chúa trên Bàn Thờ, chủ yếu là Người dâng nhân danh tất cả
những người đang hiện diện, đồng thời bù đắp những thiếu sót của họ trong hành
vi ngợi khen này. Hơn nữa, Người ban
hành vi ngợi khen của Người cho họ để họ dâng lên Thiên Chúa như của chính họ và nhờ đó trả được món nợ họ mắc với Người. Ai dâng lên Thiên Chúa Hy Tế Con Chí Thánh Người thì ca ngợi Thiên Chúa nhiều hơn toàn thể Thiên Thần và các Thánh, vì lời ca
ngợi của các ngài là hữu hạn và bất toàn, còn người tham dự Thánh Lễ với ý
này thì dâng lên Người lời ngợi khen thần linh và vô hạn.
CÁC NHÂN CHỨNG KHÁC VỀ LỜI PHÁT BIỂU TRÊN
Để
củng cố lời khẳng định
này, chúng ta hãy nghe một số người thông thái và đạo đức nói gì về đề tài này. CHA GIOAN ANGELO, vị linh mục thông
thái
nói về Thánh Lễ như sau: “Khi tôi suy gẫm
về các mầu nhiệm
Thánh Lễ, tôi thấy sự ngợi khen, vinh quang và niềm
vui
mà Hy Tế nhiệm
mầu
của Con Thiên Chúa dâng lên cho Chúa Cha quả là siêu vời vô cùng, lời ca ngợi của tất cả các ca đoàn Thiên Thần và các Thánh không
thể
nào sánh bằng. Bởi vì các công trình của mọi loài thụ tạo dù cao quí và tuyệt vời đến đâu đi nữa cũng
chẳng góp phần được gì so với vinh quang mà Thánh Lễ mang lại cho Thiên
Chúa Ba Ngôi? Vì linh mục và
cộng
đoàn dâng lên Cha Vĩnh Cửu Ngôi
Lời Nhập Thể cùng với lời ngợi khen
của Người, nên hiến
tế của họ là hiến
tế của một vị Thiên Chúa, và sự ca ngợi, vinh dự và tạ ơn thì vô hạn.
Những lời đáng chú ý này giúp củng cố những gì chúng ta đã nói, đó là Thiên
Chúa được ca ngợi bởi Nhân Tính Thánh của Chúa Giêsu trong
Thánh Lễ hơn là bởi mọi loại thụ tạo trên trời dưới đất
hợp lại.
Các
đạo binh trên trời cùng hợp tiếng ngợi
khen Thiên Chúa trong Thánh
Lễ, đó là điều được chứng tỏ qua các
lời mặc khải cho THÁNH BRIDGET và
đã được Hội Thánh
chính thức tán thành. Thánh
nhân
kể: “Một hôm tôi đang dự
Thánh Lễ, lúc linh mục bắt đầu Truyền Phép, tôi thấy như thể mặt trời, mặt trăng,
các ngôi sao và các hành tinh cùng mọi loài thiên thể trong vũ trụ cùng
đồng
thanh hát lên một giai điệu du dương. Hòa chung vào giai điệu này còn có các ca đoàn thiên quốc với những giai điệu vượt quá khả năng thính giác của
chúng ta. Các ca đoàn chăm chú nhìn linh mục và kính cẩn cúi mình trước linh mục. Vừa khi linh mục đọc xong lời Truyền Phép, bánh lập tức biến đổi thành Con Chiên sống động có khuôn mặt của con người. Tất cả các Thiên thần đông đảo như sao trên trời cùng bái mình thờ lạy. Vô số các linh hồn lành
thánh cũng hiên diện và hợp tiếng ca ngợi Thiên Chúa và Thờ Lạy Con
Chiên.
Thị
kiến lạ lùng này
cho chúng ta thấy con số các thần thánh trên trời tham dự Thánh Lễ đông vô kể, và bài ngợi khen các ngài hát lên mừng
Thiên Chúa Toàn Năng êm ái du dương biết bao, hợp chung cùng tiếng hát ca của các
thiên thể trong vũ trụ bao la. Bạn là người Kitô hữu sốt sắng,
khi tham dự Thánh Lễ, bạn đứng giữa các Thiên
thần
và các Thánh hợp tiếng với các ngài
ca ngợi Thiên Chúa. Bạn thử nghĩ Người phải được vinh dự và tôn vinh như
thế nào nhờ Thánh Lễ. Các nhà Thần học dạy chúng
ta rằng Thánh Lễ là một Hy Tế vô cùng cao sang, vô cùng đẹp lòng Thiên Chúa, khiến
cho mọi nhân
đức mọi việc
lành, lời ngợi khen,
tán tụng và việc
thờ
lạy của các Thiên Thần và
loài người đều chẳng là gì so với giá trị của Hy Tế này. Bởi vì Đức Kitô
vừa là Tế Vật vừa là Tư Tế. Không ai
có thể phủ nhận rằng bản chất của Đấng Hiến Tế và Chịu Hiến Tế làm cho Hiến Lễ ngợi khen và tôn vinh vượt xa
vô hạn hiến tế mà bất kỳ một người phàm nào có thể dâng lên.
Vì
thế chúng ta có thể thấy rõ lời ngợi khen,
tình
yêu, việc tạ ơn dâng lên
Thiên Chúa Ba Ngôi trong mỗi Thánh Lễ
quả là siêu vời biết bao, và món nợ
quá
lớn chúng ta mắc với Thiên
Chúa – món nợ mà chúng ta phải trả nhưng không thể trả - được xóa cho chúng ta và còn hơn thế nữa, những lời lộng ngôn và xúc phạm chúng
ta thốt ra chống lại Thiên Chúa cũng được đền
bù. Nếu không có hiến tế này, thì thế giới trong đó Thiên
Chúa Toàn Năng bị xúc phạm hằng ngàn
lần mỗi ngày
không thể nào còn tồn tại. Chúng ta biết những
lời lăng nhục này xúc phạm đến
Thiên Chúa một cách quá kinh khủng, như chính Thiên Chúa đã phán qua miệng ngôn sứ Isaia: Bây giờ Ta ở đây để
được gì? – Sấm ngôn của Đức Chúa… Suốt ngày Danh Ta không ngớt bị cười
chê (Is 52:5).Làm sao Ta còn có thể ở lại trong một thế giới mà Ta liên lỉ bị lăng nhục, lộng ngôn bêu xấu? Vì thế Ta sẽ rút đi sự hiện diện của mình và
trao thế giới này trong tay Satan. Không, Ta sẽ tiêu diệt thế giới này và ném tất cả những kẻ lăng nhục ta vào Hỏa Ngục. Thực vậy, Thiên Chúa rất có lý nếu Người làm điều này, vì chúng ta biết một tội trọng đã đủ để hủy diệt cả thế giới. Nhưng tại sao Thiên Chúa đã không ra lệnh hủy diệt? Cái gì ngăn
cản
Ngài thi hành công thẳng ghê sợ ấy? Chắc chắn
Hy Tế Thánh Lễ đã ngăn
ngừa
vì mặc dù Thiên Chúa Uy Linh không ngừng bị lăng nhục bởi những
con người vô đạo, nhưng mặt khác Người cũng liên lỉ được tôn vinh bởi các
linh
mục trong hàng ngàn hàng ngàn Thánh Lễ
và được chính Chúa Kitô chúc
tụng
một cách xứng đáng. Việc ca ngợi này nặng cân gấp bội so với các lời
lăng nhục của những kẻ bị hư mất, và đền bù được những
xúc phạm của loài người chống lại Thiên Chúa.
Chúng ta có đủ lý do và có bổn phận nặng nề phải hết lòng tạ ơn Đức Kitô
vì đã chỉ vì lòng thương xót chúng ta mà thiết lập HY TẾ THÁNH LỄ, nhờ đó bất chấp những độc ác của nó, thế giới được giữ gìn khỏi diệt vong,
những
kẻ lộng ngôn được cứu khỏi vực thẳm hỏa ngục, sự chểnh mảng của người công chính được bù đắp, và Thiên Chúa được ngợi khen và tôn vinh xứng với
quyền của Người.
Vì
vậy, lạy Đức Chúa Giêsu rất đáng mến, con với cùng với mọi con cái
Hội Thánh, hơn nữa mọi tạo vật trên trời dưới đất phải dâng lên Người mọi
vinh
quang và tạ ơn, vì những ơn lành Chúa đã ban cho chúng con, và hằng ngày còn ban cho chúng con trong Thánh Lễ. Chúng con có thể bày tỏ lòng
yêu mến biết ơn cách nào tốt hơn là siêng năng tham
dự Thánh
Lễ sốt sắng,
tham
dự vào việc hiến dâng lời ngợi khen và tạ ơn mà Chúa dâng lên cho
Thiên Chúa trongThánh Lễ? Ước gì nhờ Chúa, con có thể khích lệ mọi người tham dự Thánh Lễ thường xuyên và sốt sắng. Xin Chúa làm những gì con
không thể làm được; xin đổ vào linh hồn con và mọi tín hữu tinh thần sốt
mến, để chúng
con không ngừng tăng thêm lòng mộ mến Thánh Lễ, và có thể hằng ngày tham dự vào lễ hiến dâng thánh thiêng này.
Post a Comment