Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI 16


thanh_the_hy_te_tuyet_voi



CHƯƠNG 16: THÁNH LỄ: HY TẾ ĐỀN TỘI HOÀN HẢO NHẤT

Để tìm hiểu  đúng những điều sau đây, cn lưu ý rằng mọi ti đều hai hậu quả: Tội hình phạt của ti. Tội, bao gm sự mt ơn nghĩa Chúa, và hình phạt đời đời được tha xóa bỏ nh Ăn Năn Xưng Tội (với vic Xá Giải):  các  hình  phạt  tm  ng  được tha  nh ăn  năn   đền  ti,  nhưng THƯỜNG chỉ được tha MỘT PHẦN mà thôi: ăn năn càng sâu xa bao nhiêu, ng ti càng chân thành bao nhiêu. Phần nợ còn lại của chúng ta thể đưc trả bằng khóc lóc, cu nguyn, ăn chay, tỉnh thc, bố thí, Xưng Tội c L, dự Thánh Lễ theo ý chỉ ca mình, các Ân xá hay lửa Luyện Ngc. Các việc hãm mình đền ti này gây khó chu cho giác quan chúng ta thế chúng ta thường từ chối làm các việc y. Nếu chúng ta mun thoát các đau kh Luyện Ngc nhưng lại không mun hãm minh đền ti, có phương thế nào khác chúng ta thể làm ngoài việc tránh mọi tội không?


HÃY LÀM NHƯ NGƯỜI ĐẦY TỚ MẮC NỢ CHỦ ĐÃ LÀM

Chúng ta phải làm giống như người đy tớ trong câu truyện của Chúa Giêsu trong tin Mừng Matthêu 18:23-27: Nước Tri cũng ging như chuyện một ông vua kia muốn các đy tớ của mình thanh toán sổ sách. Khi nhà vua vừa bắt đu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua i ngàn nén vàng. Y không để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. Bấy gi tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: “Thưa Ngài, xin Ngài rng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết.” Tôn chủ ca tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về tha luôn món n.

Hẳn ta phải kinh ngạc trước s bạo dạn của người đầy tớ tự tin này, anh ta không ao ước được tha món nợ khng l mình mc phải, hay chỉ mt phần món nợ y, nhưng chỉ xin được khất nợ thôi. Trong hoàn cnh của anh ta, không một ai th trả một món nợ to lớn như thế, sng thêm cả một trăm năm na.

Đương nhiên câu truyện Chúa Giêsu kể không trong thực tế, nhưng một dụ ngôn trong đó người đầy tớ biểu trưng cho một người đã phạm nhiều ti trng mắc một món nợ khng lồ vi Thiên Chúa. Hỡi bạn ti nhân, bạn người mà Chúa Giêsu đã nói: Ngươi không biết rằng ngươi kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ, đui mù và trần trung (Kh 3:17). Bạn không thể hình dung ni món nợ ca bạn lớn như thế nào đâu. Làm sao bạn kh năng trả đưc i ngàn nén vàng, khi mà sng bao nhiêu, bạn cũng không thể kiếm đưc chỉ mt nén. nh phạt do một ti trng quá lớn khiến tự mình bạn không th nào đền cho đến đời đời. Thế nng một phương thế bạn


th được xóa món nợ khổng lồ ấy. Cùng với người đầy tớ trong Tin Mừng, bạn hãy phục xuống chân Chúa nài xin Người lắng nghe lời cu xin của bạn: “Chúa đã kiên nhẫn với con. Xin cho con thời gi để con làm việc đền ti trả hết món nợ của con. Nếu con không thể xin cử hành một lễ cho con, con sẽ hết sức siêng năng tham dự Thánh Lễ dâng lên Chúa để đền trả món nợ nặng nề ca con.”

CHA SANCHEZ cũng cho cùng một lời khuyên như thế: khi bạn dự Thánh Lễ, hãy hình dung Thánh Lễ là ca bn, được Chúa Cha Chúa Con ban cho bạn. Đây là một thực tế, đúng như lời tuyên bố của Chủ Tế: “Anh chị em hãy cu nguyện, để hy tế ca tôi của anh ch em được Thiên Chúa là Cha Toàn Năng chấp nhận” Linh mc tuyên bố với mọi người hiện diện rằng hy tế này không chỉ ca ngài mà ca mọi nời, thế cũng hy tế ca bạn. Khi suy nghĩ về điều này, bạn hãy thưa với Chúa: “Lạy Chúa, con mc nợ Chúa bao nhiêu? Một trăm, một ngàn, hay th i ngàn nén vàng? Ly Chúa, con nhìn nhận mắc nợ Chúa nhiều lm. Con đã sẵn sàng trả n. Con biết t mình không đủ khả năng trả nợ, nhưng con thể trả được nhờ vào công nghiệp Con Chí Thánh Chúa, Đấng hiện diện trên Bàn Thờ và đưc trao ban cho con. Con đặt đĩa thánh chén thánh này trước mt Chúa: xin Chúa hãy lấy đủ để trả phần nợ của con, Hãy suy gm điều này với đức tin và bạn sẽ được an ủi khi biết rng các món nợ của chúng ta th được thanh toán.

SC MNH SONG CA THÁNH LỄ

Bây gi chúng ta hãy xét xem sức mnh của Thánh Lễ lớn lao như thế nào để chúng ta th đặt hết tin tưởng vào đó.  Các n thần hc dạy chúng ta rằng Thánh L, là cho chủ tế, cho người dâng tiền xin lễ, hay cho những người dự lễ, sẽ luôn luôn mang lại ơn tha th các hình phạt tạm ca ti, ex opere operato, nh chính hành đng của Thánh Lễ, nghĩa là sức mnh hiệu qu của Hy Tế Thánh Lễ không gia tăng chủ tế sốt sắng đạo đức hay giảm đi chủ tế ti li; nhưng bất cứ khi nào Thánh Lễ được cử hành đúng đắn và hợp lệ, thì nh kh năng ni tại của Thánh L, tự nó giá trị hạn hiệu qu kỳ diu. Thánh Lễ giá trị tự thân chứ không phải nh sự cộng tác của chúng ta hay linh mc, để ban ơn tha th các nh phạt tm ca ti.

Sự thật này th làm cho mọi người ti li thêm tin tưởng, nh đó họ được bảo đm rằng nếu h dự lễ với lòng sám hi chân thành, họ chắc chắn nhận được ơn tha một phần hình phạt ca ti, nh công nghip của Đức Kitô được chuyển cho chúng ta trong Thánh L. CHA MARCHANTIUS nói về


Thánh Lễ như việc chiếm được thực s những công nghip của Đức Kitô, mở ra Kho Tàng của Người để chúng ta th lấy những của ci trong đó và trả được món nợ của mình.

Kho tàng này quá lớn và quá đầy khiến cho gi sử như Đức Kitô phân phát cho mọi người ti li trong quá khứ, hiện tại, tương lai, đủ để xóa hết các hình phạt của ti, thì vẫn còn dật cho vàn thế giới khác. Đức Kitô thường ban cho chúng ta một phần của kho tàng này: Khi chúng ta chịu Phép Rửa thì chúng ta dc lòng ăn năn thực s, khi đi ng ti rước lễ, khi làm các việc lành, nhưng không khi nào Người ban một cách hào phóng bằng trong Thánh L. Hội Thánh dy chúng ta điều này khi tuyên bố: Chúng ta nhận được những hoa qu của hiến tế đổ máu này một cách di dào nhất trong hiến tế không đổ máu này (Công Đồng Trent, Khóa 22, Chương 2). do Thánh Lễ hành vi cao nhất, đẹp lòng Thiên Chúa nhất, ích nhất cho phần ri loài người; bởi trong Thánh L, Đức Kitô vừa Thượng Tế va đng thời Tế Vật. Chính để tín hữu th được hân hoan vui sướng vì Thánh Lễ mà Đức Kitô ban những ân hu ca Nời một cách hào phóng như thế.

Việc phân phát các của cải trong kho ng của Đức Kitô cũng hầu như là chính Chúa Cứu Thế ng xuống trên Bàn Thờ trong Thánh L, đi qua từ người này đến người khác đang tham d. Người đặt tay vào từng người một thỏi vàng làm phần thưởng cho việc họ tham dự Thánh L. Không ai tham dự mà không nhận được, trừ nhng ai tham dự trong tình trạng tội trọng, hay cố tình chia trí khi tham dự. Mọi người đều nhận được phần của mình, nng với số lượng khác nhau tùy theo tình trạng sẵn sàng đón nhận của mỗi nời. Các đng tiền trời này sẽ được tiêu như thế nào? Chúng có th phải được dâng lên Chúa Cha để trả các món nợ của chúng ta, tăng mức ân sng và hạnh phúc tương lai ca chúng ta. Chớ mọi người ti lỗi ghi tạc điều này vào lòng, và nếu sa ngã phạm ti, họ hãy mau mn đến nhà th, dự Thánh Lễ st sắng và dâng lên Thiên Chúa để được ơn tha ti, tha các hình pht của ti sửa đi đời sống. Đây cách tt nhất chắc chắn nhất để nhận được các Ân Sng này đưc gìn giữ để khi sa ngã phạm tội lại.

SỐ ỢNG HÌNH PHẠT TẠM CÓ TH ĐƯỢC THA NH MỘT THÁNH LỄ

Từ những điều nói trên, đc giả nào đã nhận thấy rng hình phạt tm của ti thể được tha th nh Thánh L, lẽ sẽ mun biết Thánh Lễ khả năng tha được bao nhiêu hình phạt tm. Trước khi trả lời câu hi này, trước


hết ta cần xét đến giá trị siêu vời của Thánh Lễ. CHA LUNCICIUS nói: “Thánh Lễ giá trị hạn. Khi được cử hành bởi linh mục, Thánh Lễ tự bản chất thần linh của Tế Vật và Lễ Dâng, giá trị không thua kém khi đưc dâng bởi chính Đức Kitô trong Bữa Tiệc Ly. Khi ấy Thánh Lễ một hành vi có giá tr hạn, cũng như mọi việc làm khác. Ngưi đã thực hiện trần gian, vì Ngôi Vị Thiên Chúa của Người giá trị hạn. Do đó Hy Tế Thánh Lễ có giá trị hạn.

Cùng tác gi này tiếp tc ct nghĩa chi tiết hơn rằng, mc giá trị của Thánh Lễ hạn, nhưng mc độ lợi ích mỗi nời nhận được từ Thánh Lễ thì hạn. Đó con người tự bản chất hữu hạn trong mọi việc họ làm cũng như trong mọi điều h nhận được. Nhưng chắc chắn rng giá trị hạn của Thánh Lễ làm cho Thánh Lễ trở thành một phương thế để đền số những li phạm của chúng ta, cho nên nếu ai tham dự Thánh Lễ với lòng st sắng hoàn hảo, thì một Thánh Lễ thôi cũng đủ để xóa hết cho họ mọi tội li hình phạt của ti. Chúng ta phải st sắng tạ ơn Chúa biết bao đã đặt trong tầm tay chúng ta một phương thế dễ dàng như thế để được tha các món nợ nặng nề ca chúng ta. Thánh Lễ giá trị siêu vời như thế, việc tham dự Thánh Lễ đem lại ơn ích cho chúng ta nhiều hơn việc hãm mình đn ti vất vả.

THÁNH LORENSÔ GIÚSTINIANÔ xác nhận điều này khi nói: “Bạn hãy lấy một cái cân; hãy đặt lên một đĩa cân mọi th việc lành, cu nguyện, ăn chay, phạt xác, hành hương đủ th khác na; trên đĩa cân bên kia, bạn đt một Thánh Lễ thôi. Hãy cm cân bạn sẽ thấy cán cân lệch hẳn về phía đĩa cân th hai này; do trong Thánh Lễ, Đức Kitô được dâng lên, và nơi Người sự sung mãn Thần Tính Nhân Tính, như li Thánh Phaolô nói: (Cl 2:9) nơi Người cha đựng kho tàng công nghip hạn, li chuyển cầu của Người sức mnh biên.” Nói thế cũng như nói rằng: nếu bạn đã làm mọi thứ việc đền tội sốt sng dâng lên Thiên Chúa, bạn mới chỉ dâng nhng công việc của con người thôi, chẳng đáng kể so vi uy danh biên của Thiên Chúa, nng khi dự Thánh Lễ, bạn ng các món quà Thần Linh, các công nghiệp của Đức Kitô, các vết thương, Mình Chúa Kitô, Máu Chúa Kitô, Cuộc kh Nạn của Chúa Kitô, các Nhân Tính của Chúa Kitô, nh đó bn dâng lên Thiên Chúa vàn vinh dự, lời ngợi khen, phục vụ và làm đẹp lòng Thiên Chúa cùng. vy chúng ta th kết luận một Thánh Lễ   th xóa bỏ biết bao hình phạt của ti, trong cán cân Công Lý Thần Linh này, Thánh Lễ sức mạnh hơn hẳn mi việc đền ti ca chúng ta. vì những vic đền ti này khi được làm trong tình trng Ân Sng thì đủ để tha


các hình phạt tm của một ti trng, nên một Thánh Lễ chúng ta tham dự st sắng thì chắc chắn tha cho chúng ta nhiều tội trọng.

Còn nếu ai mun tìm hiểu thêm na để biết chính xác số lượng hinh phạt trong Luyn Ngc được tha hay giảm nh nh một Thánh Lễ, chúng tôi xin trả lời rằng Thiên Chúa không mặc khải cho Hội Thánh biết mức độ nặng nề hay thời gian chịu nh phạt bởi một tội trng hay tội nhẹ.

Tuy nhiên có th hi: “Nếu tham dự một Thánh Lễ được tha quá nhiều hình phạt bởi ti như thế, thì khi xin cử hành Thánh L, chúng ta th hy vng được những gì? Tôi xin trả lời: xin dâng lễ cho mình khi còn sống tđược ơn nhiều hơn là chỉ dự l, vì khi ấy tất cả sự đền hay công nghip của Thánh Lễ thuc về người ấy được ban riêng cho người ấy. Thiên Chúa không cho ta biết số lượng nh phạt được tha, nhưng chúng ta th chắc chắn rằng việc đền này giá trị hiệu qu rất lớn. Hiệu qu gia tăng khi cá nhân người xin dâng lễ thực sự tham dự. CHA MARCHANTIUS nói: “Thánh lễ ban ơn ích cho người xin dâng lễ khi người ấy hiện diện hơn khi họ không hiện diện. Bởi mặc khi vng mặt h cũng được hưởng các ơn ích linh mục dành riêng cho h, nhưng họ không rút ra được những ơn ích mà họ thể nhận được khi hiện diện.

[ đây cũng cn nhắc tới một sự kiện ít khi được biết đến. Khi ai xin cử hành một Thánh Lễ để tôn vinh một vị Thánh, hay để xin một ơn hay tránh một tai ha, người ấy xin lễ „theo một ý chỉ riêng‟ của mình, nhưng quên không nghĩ đến việc lãnh lấy cho mình hay một ai khác sự đền hay công nghiệp ca Thánh Lễ. Nếu linh mục cử hành Thánh Lễ cũng quên không dành ý chỉ này riêng cho một ai, thì các công nghiệp ấy sẽ đi vào kho chung của Hội Thánh, trừ khi Thiên Chúa nhân từ cũng ban ơn ấy cho những ai không biết mà quên việc lãnh ơn y cho mình.

Khi một người xin lễ‟, người ấy thường ý xin cho một ai đó còn sống hay đã chết. Chủ tế ít phải ý „làm theo ý ch của người dâng tiền xin lễ…- (Biên tập)]

vậy, bạn đc thân mến, khi bạn xin lễ kính một vị Thánh hay theo ý chỉ riêng của bạn, bạn hãy nh lãnh lấy cho mình ơn ích hay công nghip ca Thánh Lễ ấy. Bằng cách này bn sẽ được hai ơn ích: bạn tôn vinh vị Thánh và được tha một phần hình phạt bạn còn mc các tội của bạn. Hãy nh điều này mỗi khi bạn xin lễ.


Tt cả những điều trên đây phải khơi dy nơi chúng ta lòng st sắng sống đng và siêng năng tham dự Thánh Lễ hằng ngày; vào các ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng, hãy tham dự nhiều hơn một Thánh Lễ để nh đó được tha những hình phạt tạm ngay đời này thay trong Luyn Ngc Câu truyện sau đây sẽ cho thấy vic thực hành này ích lợi cho chúng ta đẹp lòng Chúa như thế o.

CÂU TRUYỆN VỀ PASCAL VIVES

Trong quyn Lịch Sử Tây Ban Nha của tác gi Mariana kể câu truyn về một chiến binh Tây Ban Nha có tên Pascal Vives, một người lòng tôn sùng đặc biệt đi với Thánh Lễ dự Thánh Lễ hằng ngày, thậm chí nhiều lần mỗi ngày. Truyện xy ra khi ông đang phục vụ dưới cờ của c Castile, lúc ấy đã chinh phục được hầu hết nước Tây Ban Nha, một đạo quân Moor rất đông đo đã đến vây hãm lâu đài của Tước. Quân phòng thủ lâu đài bị đánh bất ngờ nên thất bại thảm hại. Tước bèn quyết đnh một trận liều chết cùng với quân của mình để đẩy lui quân Moor. Sáng hôm sau ông dự lễ cùng quân nh, với lòng tin tưởng vào sự trợ giúp của Chúa, quân ông xông thẳng vào quân đch. Nhưng Pascal Vives vẫn lại trong nhà th dự liên tiếp tám Thánh Lễ liền, cu nguyện st sng để Chúa ban chiến thắng cho Bá Tước. Trong khi ông cu nguyện trong nhà th còn các đng đi đang ác chiến với quân đch, những người này bng trông thấy Pascal Vives thng con ngựa chiến ri xông thẳng vào quân Moor tả xông hữu đt chém giết quân Moor tơi tả. Trong khi hào quân lính dũng cảm tiến lên theo ông, ông phá vỡ hàng ngũ quân địch, cướp cờ của chúng làm chúng tan tác. Trận đánh kéo dài gn bn tiếng đng hồ chỉ kết thúc sau Thánh Lễ th tám khi ông dự xong. Quân Moor đại bại. Mọi người đều cho rng chiến thắng này do sự dũng cảm anh hùng của Pascal Vives Tước đã truyền lệnh tuyên dương ông với mọi tước hiệu. Nhưng khi trận đánh kết thúc, Pascal đã biến mt, họ đi tìm khắp chiến trường nhưng không thấy ông đâu cả.

Sự thật ông vẫn trong nhà th đã đó gần như suốt cả ngày hôm ấy, ông xấu hổ không dám ra ngoài, sợ bị quân lính chê cười hèn nhát và bị c đuổi khỏi quân ngũ. Ông không nghe được tin tc về trn đánh và cũng không biết bên nào đã chiến thắng. By giờ Tước mới sực ng ra rằng lẽ Pascal đã vào nhà thờ để t ơn Chúa chiến thắng này. Ông bo quân lính vào nhà thờ tìm Pascal. Họ tìm thấy Pascal đưa ông tới trình diện Bá Tước các quan. Khi mọi người bắt đầu ca ngi ông lòng dũng cảm và nói rằng chính nhờ ông mà Thiên Chúa đã ban chiến thng cho họ, ông hoàn toàn sửng st không biết nói  gì.  Một lúc sau, được Chúa soi sáng, ông


thú nhận là ông đã không tham dự trận đánh, nhưng đã lại trong nhà th và dự tám Thánh Lễ lin. Quân nh không tin nhng gì ông nói, chính mt họ đã nhìn thy ông tả xung hữu đt ngoài mt trận còn hào họ dũng cm chiến đấu.

By gi Pascal trả lời: “Nếu quả thật như các bạn nói, thì vị hiệp dũng mãnh các bạn thy giống ht tôi chính Thiên Thần Bn Mệnh của ti, vì tôi qu quyết tôi không hề ra khi nhà thờ trong suốt cả ngày. Hãy ng tôi tạ ơn ngợi khen Thiên Chúa đã sai một Thiên Thần đến giúp các bạn chiến thắng quân thù. Từ sự kiện này, các bạn hãy rút ra bài hc Thiên Chúa cùng hài lòng khi chúng ta tham dự Thánh Lễ Thánh Lễ qu cùng ích lợi cho chúng ta, tôi tin chắc rằng nếu tôi không dự các Thánh Lễ ấy, hẳn Thiên Thần Bn Mệnh của tôi đã không xuất hiện dẫn đưa các bạn tới chiến thắng hiển hách này.” Với những lời như thế, ông khích l các bạn đng đội thêm lòng sốt sắng khi tham dự Thánh Lễ.

Hi vng sự kiện này cũng một hiệu qu giống như thế nơi những nơi nghe kể câu truyện này giúp họ siêng năng tham dự Thánh Lễ hơn trong tương lai. Trên hết, những người ti li nặng nề mà ít làm việc đền ti thì phải siêng năng tham dự Thánh Lễ. Chúng ta biết Thiên Chúa Chí Công không thể để cho một ti nào không bị trừng tr. Mọi tội đều phải được đền đi này hay đời sau. Tự nguyện đền tội của bạn ngay đời này thì tốt hơn để Thiên Chúa trừng phạt bạn ở đời sau. nếu bạn không thể làm các việc đền ti khó khăn, hãy chọn việc dễ dàng tham dự Thánh L, nh đó bn th trả hết các món n của bạn.

Không có nhận xét nào