Header Ads

THANH THE HY TE TUYET VOI CHUONG 22


Thanh_The_Hy_Te_Tuyet_Voi



CHƯƠNG 22: THÁNH LỄ LÀ NGUỒN ƠN CỨU GIÚP RT HIU QU CHO KẺ ĐÃ QUA ĐỜI



Ta thật không tưởng tượng được những dày đau đớn linh hn phải chịu trong luyện ngục. Các Giáo ph dạy rằng đó những điều cc kỳ khủng khiếp. Thánh Âu-tinh nói rằng lửa để thanh luyện những người được sàng lc lại cũng không khác lửa thiêu đt kẻ bị chúc dữ. Nếu ta chẳng bằng chứng nào khác ngoài bằng chứng về tính chất khng khiếp của lửa luyện ngục, điều đó cũng đủ cho ta tin vào sự thng khổ ghê gm do mang lại và không phi run sợ khi ng về nó. Thánh nhân còn quảng diễn thêm: “Du la đó không thiêu đt đi đời nhưng gây đau đớn hơn bất cứ th lửa nào trên trần gian. Không hình khổ nào trên thân xác thể sánh bng, đến ngay cả những nhục hình ghê rợn các thánh Tử đo phải chu cũng vy.” Nghe những lời  này, ta   th phần nào mường tượng ra tính chất khốc liệt của những đau kh chn luyện hình.


Thánh Cyritô, Thượng ph Alexandria, t rằng chịu mọi đau đớn thể tưởng tượng ra được cho đến ngày tận thế còn hơn phải qua một ngày trong luyện ngục. Lạy Chúa tôi, khốn kh dường nào khi một linh hồn bất hạnh phải ở trong luyện ngục hơn một ngày, khi người ta chọn thà chu đau khổ trên dương thế cho đến ngày chung thm! THÁNH TOMA AQUI còn nói rằng chỉ một tia lửa luyện ti thôi cũng còn ti tệ hơn mọi thng kh trong đời này. Những lời này thật khng khiếp, vượt qua mọi điều suy tưởng. Than ôi, chúng ta những kẻ ti li đầy mình sẽ nên như thế nào đây khi sau cái chết bị dìm vào lửa thiêu đt ấy. Chúa ơi! Nỗi thống kh cùng đã dành sẵn cho chúng con ri. Chẳng còn trông ngóng vào một hy vọng mong manh nào khác, ngoài việc phải trải qua những biện pháp thanh luyện này, bởi chúng ta chẳng thể vào Thiên đàng ngay được khi chúng ta không phải thánh hoàn thiện, nhưng còn tệ hơn thế nhiều khi trong mình đầy những dc vọng xấu xa hn lên vàn dấu tích tội lỗi.

Còn nhiều lời dạy dỗ khác ca các Giáo ph liên quan đến luyện ngục, như THÁNH BERNAĐÔ, ngài nói: “Lửa đời này với lửa luyện ngục khác nhau một trời một vực; lửa đời này như lửa vẽ trên tranh thôi, còn lửa luyện ngục mới la thật.” THÁNH N MAĐALÊNA Đ PAZZI, người nhiều lần được th kiến cnh luyện ngục, còn được thấy người anh ruột của mình ở đó, nói rng đám la cháy lớn trên trần gian chỉ như sân chơi so với lửa cháy nơi luyện ngục. Sự so sánh đầy ấn tượng này đủ đem lại cho ta một số nhận


thức về kh hình phải chịu luyện ngục thúc đy ta ngay hôm nay hãy lo đền ti mình, bởi ta sẽ chẳng th làm được việc này một khi đã phải vào nơi thanh luyện. Hiểu biết này cũng đánh đng lòng cm thông với những linh hôn này hin đang còn phải chịu khốn khổ trong chốn ngc hình đó.

nhiều phương cách giúp những linh hồn đang chịu khổ đau này cứu họ ra khỏi luyện ngục, nhưng không còn cách nào chắc chắn hữu hiệu hơn là Hy l trong Thánh Lễ. Giáo hi, qua Công Đng Trento đã tuyên bố về trường hợp này n sau: Công Đồng huấn dụ rằng các linh hn bị giam trong luyện ngục được hưởng sự trợ giúp của các tín hu bằng lời cu nguyện và những việc lành, nhất nh l tế được chấp nhận trên Bàn Thờ. Điều này đã được đặt thành một Tín điều, không ai th bác b. Điều tương tự đã được vị Tiến Thiên Thần, thánh Tôma Aqui khẳng đnh trưc đó hai thế k: “Các linh hn trong luyện ngục chẳng th được giải cứu bằng bất cứ phương cách nào ngoài Hy Tế trong Thánh L.

do là vì: trong Thánh L, linh mục cng đoàn không những khẩn cu cho các linh hồn được giải thoát, nhưng đng thời họ còn dâng lên Chúa lễ tế đền bi toàn bộ số nợ còn phải kể đến theo sự công minh của Chúa và thế làm Ngưi nguôi cơn giận. Điều này hiển nhiên ai cũng hiểu: nếu ai đó vừa xin chủ nợ phóng thích lại vừa trả hết nợ nần vướng mắc chắc chắn s được phóng thích tức thì. Các linh hồn này được trong ân sng Chúa; họ đã được hòa giải với Người trong Tích Hòa Giải. Nhưng họ còn bị giam gi trong ngục thất hãi hùng này ng mc trong nhng hình phạt phải chịu ti và những tì vết này còn đang gn liền với h. Nếu bạn đng lòng trắc ẩn, cu xin cho họ chuyển cho họ công trạng từ lời cu nguyện, bn làm giảm bt món nợ h phải chu, nhưng chưa đủ để giài cu h. Chính vị Thm phán đã ban hành bản án nghiêm khắc này: Ta bảo thật cho con biết, con sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng (Mt 5,26). Từ lời này ta biết được sự công minh của Chúa Giêsu: Người tuyên bố không tha một xu nợ nào trong món nợ cả ngàn lượng vàng và phải trả hết không trừ  một xu nào. Nhưng nếu ta  tham dự Thánh Lễ để cầu cho một linh hn khốn kh luyện ngục ng lễ với ý đnh đền bi theo sự công minh Chúa, ắt hẳn ta trả được một phần rất đáng kể cái món nợ kia.

Chúng ta không th chắc mỗi Thánh Lễ giảm bớt được bao nhiêu hình phạt cho một linh hn, bi Thiên Chúa không cho ta biết điều ấy, vì vậy phải rất nhiều ý kiến về việc này. Tuy nhiên một điều không ai ng vực, đó là: Một Thánh lễ được cử hành hay tham d khi còn sống có giá trị đền ti hơn Thánh


lễ dâng sau khi chết. Theo thánh Anselmô, một Thánh lễ lúc còn sinh tin thì tương đương với nhiều Thánh l sau khi chết. Làm sao tính được chuyện này?

1.    Mỗi Thánh Lễ cử hành hay tham dự giúp mình tăng thêm Vinh quang Thiên quc, Còn Thánh lễ, hoặc cả trăm Thánh lễ cu cho mình sau khi chết thì không được vậy.

2.    Nếu ta tham dự Thánh lễ hoặc cử hành Thánh lễ cu cho mình khi còn đang trong tình trạng ti li. Chúa có th khiến ta chán ghét tội li ban ơn sám hi nh đó ta trở về tình trạng ân sủng; việc này là không thể được sau cái chết, Bởi nếu chểnh mng Thánh L mà ta phải chết trong tình trạng tội li, chẳng có lễ nào cầu cho ta có th giúp ta trở về nh trạng ân sng đưc.

3.    Tt cả những Thánh Lễ ta đã tham dự; hoặc được chỉ cho ta sẽ chờ đợi ta vào gi chết cùng theo ta đến trước Tòa phán xét để xin ơn tha th cho ta, nếu như chẳng đủ để cứu ta thoát khi lửa thanh luyện, thì chí ít ra cũng giúp rút ngắn thời gian bị giam cầm. Nhược bằng nếu chẳng Thánh Lễ nào cu cho ta cả đến sau khi chết, ta sẽ phải mỏi mòn trông chờ hng ân đưc giảm bớt hình phạt do Thánh L đem li.

4.    Nếu khi còn sinh tiền ta th xin  lễ cầu cho mình bằng tiền túi kèm theo một số hy sinh của mình lúc nào cũng được, nng người chết thì không xin lễ được bởi tiền bây gi không còn thuc về họ nữa vào trong tay những kẻ thừa kế. thế, e rằng tiền để lại để xin l th được dùng ít hơn con số người y mong đợi.

5.      Sau cùng, một Thánh lễ cu cho ta khi còn sng khả năng gii thoát linh hn ta khỏi án phạt ti li hơn nhiều Thánh lễ dâng cho ta sau khi chết. thời gian lưu lại trên cõi trần này thời của ân sng, sau đó chỉ còn là thời  ca đền thôi. Vậy qu thật dễ dàng cho ta khi giao hòa với Đấng xét xử ngay bây gi hơn để đn sau khi lìa đời. Trong cái nhìn của Thiên Chúa thì sự đn ti nh nhàng trong thế gian này còn giá trị hơn bt kỳ sự đền ti nặng nề nào với tính cách bắt buộc trong thế giới tương lai, giống như chúng ta còn biết coi một miếng vàng bé giá trị hơn cả một đng chì.

HÃY SIÊNG NĂNG CU NGUYỆN CHO NGƯỜI ĐÃ CHT

Những câu chuyện sau đây minh chứng về hiệu qu lớn lao do Thánh Lễ mang lại trong việc làm gim hoặc xóa bỏ ni thống khổ trong luyện ngục.

Breidenbach kể v một nời kia chỉ ít ngày sau khi chết đã hiện về, trong ngọn lửa cháy bừng, với một trong số các gia nhân tại gia đình ông, nói với


chị ta rằng ông ta đang chịu hành hạ không thể kể xiết, đng thời xin chị ta nói với người con trai đi xin lễ cu nguyện cho ông. Người con lập tức xin ba lễ cầu nguyện cho cha mình, còn chị giúp việc qu dự lễ lòng vẫn nhớ đến linh hồn người chủ quá cố của mình. Hết ba Thánh Lễ, người quá cố lại hiện về với chị để nhờ chị cám ơn người con, nói cho con ông biết ông đã bị án năm năm trong luyn ngục, nhưng nh ba Thánh lễ những hy sinh mà người tớ trung thành dâng lên Chúa cu cho ông, ông được giảm bớt được bốn năm bn ngày.

Trong cuốn Niên Giám Dòng Xitô ghi lại câu truyện xảy ra vào thời thánh Benadô thành Claivaux, một thầy dòng đã chết hiện về với một vị bề trên vào một đêm sau khi qua đời; thầy nói: “Xin Cha đến xem những cực hình khủng khiếp con phải chịu theo lẽ công minh của Chúa. Vị bề trên được thầy dẫn đến bên bờ một cái vc sâu thăm thm, thầy nói với ngài rằng mình liên tc bị qu quăng vào cái vực đó, chúng hung dữ gấp trăm lần con người. Sáng hôm sau vị bề trên đạo đc này trình thuật cnh mình đã chứng kiến với thánh Bênađô. Thánh nhân lin triệu tập tất cả các tu lại, kể lại nh trạng khốn khổ mà người anh em tu đã chết phải chịu yêu cu họ hết sc cu nguyện và dâng Thánh Lễ để Chúa nguôi cơn thnh nộ cứu linh hồn người anh em khỏi quyền lực ác thn. Các tu làm theo lệnh đó chỉ ít ngày sau linh hồn người anh em qua cố lại hiện về vi vị bề trên khi trước, nhưng ln này với vẻ hết sức vui tươi. Khi được hỏi về tình trng hiện nay, người đó trả lời: “Tạ ơn Chúa, con nay đã hết kh ri.” Vị bề trên hi nh đâu thầy ấy được giải thoát? Thy ấy trả lời: “Xin Cha hãy đến xem”. Vừa khhi dẫn vị linh mục tới nhà nguyện của tu viện, nơi nhiều linh mc đang dâng lễ hết sức st sắng, thầy ấy thốt lên nhng lời hết sức đáng ghi nh như sau: Cha hãy nhìn xe, cái khí cụ ân sng Chúa đó, bởi nh mà con nay đã được giải thoát. Đó thành lũy chất chứa lòng Chúa xót thương, ngun sức mnh không vượt thắng được. Cha hãy nhìn xem Lễ Vật huyền diệu, Đấng xóa bỏ ti trần gian. Thật qu đúng không có th chống lại khí cụ ân sng Chúa, lòng thương xót đầy quyền năng của Chúa, Lễ vật cứu đ rất hiệu nghim, tr khi tâm hn kẻ tôi đã ra chai đá, không biết sám hi.” Nói đến đây thầy ấy biến mt. Vị linh mc tt lành ấy  kể lại cho cộng đoàn về việc người anh em chịu đau kh đã được tha thế nào uy lực lớn lao của Hiến Lễ để khích lệ họ thêm lòng m mến Thánh Lễ hơn na.

Những câu chuyện này dạy chúng ta biết siêng năng cu nguyện cho người thân bạn đã qua đời, bi họ chẳng dễ vào Thiên Đàng như chúng ta


thường nghĩ đâu, nhược bằng chúng ta không th xin lễ cu nguyện cho họ, đừng quên xin những người khác năng cầu cho h.

người nghèo khó kia khi nghe một bà góa nghèo than phiền rằng ta chẳng thể xin lễ cầu nguyện cho người chồng quá cố nên đã khuyên ta rằng: “Bà cứ đến nhà th tham dự nhiu Thánh Lễ để cầu xin Chúa thương người chồng của bà. Việc này cũng tt lành chẳng mấy  thua kém Thánh lễ dâng để cầu cho linh hn ông ấy được yên ngh.” Mặc dầu việc dâng lễ cu nguyện t chắc chắn tt đẹp hơn việc ch tham d Thánh lễ, tuy nhiên mỗi lần chúng ta tham dự Thánh Lễ để cu nguyện cho linh hn đáng thương nào đó, những đau kh của họ được giảm bớt được Máu Thánh Chúa Kitô tẩy rửa nh lễ tế ng lên Thiên Chúa.

Chúng ta gặp hình thức này trong Cựu Ước, khi Chúa nói: “Vì mạng sng trong xác thịt thì trong máu, Ta, Ta đã ban máu cho các ngươi, trên bàn thờ, để cử hành lễ ti cho mng sng các ngươi. Thật vậy, máu ti được vì mng sng (Lv 17,11). Thánh Tôma, khi bình luận về đoạn văn này đã nói: “Nếu, theo luật dân Israel, máu các con vật tế lễ còn th tẩy sạch linh hồn con người, thì Máu châu báu Chúa Kitô dâng trên Bàn Thờ há chẳng có th làm cho linh hồn chúng ta nên tinh tuyền biết bao, và cả những linh hồn đang chịu kh đau khỏi mọi vết cu những kẻ bị giam cm ấy khòi ngục tù đáng khiếp hãi sao?”

Chính vào lúc những giọt Máu châu báu này đổ ra trên Thập giá, tất cả các linh hồn đang bị giam cm trong luyện ngục đã được phóng thích, theo lời ngôn sứ Zacharia nói về Đấng Cứu Độ: “Về phần ngươi, Ta đã thiết lập giao ước với ngươi trong máu, nên không nhng con dân của ngươi đang bị giam cầm, ta sẽ đưa lên khỏi hố cn (Der 9,11). Trong đoạn văn này vị ngôn sứ đã tuyên bố về một sự cu độ chung cho các linh hồn trong chốn luyên hình nh Máu Chúa Kitô đổ ra cho h. Vậy chúng ta còn th dùng lời lẽ nào mà nói về uy lực của Thánh Lễ trong đó Máu ca giao ước mới, giao ước vĩnh cu, cũng Máu châu báu, vẫn đang tiếp tc đổ ra để xóa bỏ ti li? Ai còn th ng vực rng đó không phải là phương cách tuyệt đnh để đem lại sức sng, để tẩy sch, để giải thoát các linh hồn? Chẳng bao gi một thứ giải khát nào thích hợp để làm tươi đôi môi ca con bệnh lên cơn st bừng bừng cho bằng nhng giọt Máu Chúa Kitô dành cho các linh hn trong luyện ngục, Máu đổ ra họ rắc trên họ cách nhiệm mầu qua Thánh L, Máu có sức làm mát, đem li sức sng, tẩy sạch và cứu chuộc h.


CHUYỆN CHÂN PHƯỚC HENRY SUSO, NG ĐAMINH

một mu chuyện về cuộc đời của Chân Phước Henry Suso thuc dòng Đaminh thiết ng cũng thích hợp để kể ra nơi đây. Người ta nói rằng trong thời gian ngài theo hc tại Cologne đã hẹn ước với một linh mc khác ng dòng hễ người nào chết trưc thì người kia phải dâng một số lễ cu nguyện cho linh hồn người quá cố. Hết thời gian hc, cha Suso li Cologne, ở đấy được my năm thì ngài chết. Khi được tin bạn mình qua đời, cha Suso nhớ lại lời đã hứa nhưng không th thực hiện ngay được. Tuy vậy, hng ngày cha vẫn cu nguyện rất sốt sng, và còn ăn chay đánh ti để cầu cho bạn nữa. Nhiều ngày sau, người qua cố hiện ra với cha vi dáng vẻ rất mc buồn rầu nói: “anh người bạn không thật lòng, sao anh không thực hiện lời đã hứa với tôi?” Cha Suso giật mình kinh hãi nói: “Này bạn, đừng giận mình nhé, mình chưa đưc phép cử hành Thánh Lễ, nhưng mình đã ăn chay và đánh ti để cầu nguyện cho bạn ri.” Người hiện về nói tiếp: “Những lời cu nguyện của anh chưa đủ sức cu tôi khỏi những cc hình tôi đang phải chịu. Chỉ Máu Thánh Chúa Giêsu Kitô dâng hiến trong Thánh Lễ mới giải thoát tôi được mà thôi. Nếu như anh đã cử hành Thánh Lễ như đã ưc hẹn thì tôi nay đã ra khỏi ngục ri. Chỉ li tại anh tôi còn bị nung nấu trong lửa này.” Cha Suso hẳn nhiên rất mực buồn rầu. Ngài tức tc gặp cha Bể Trên, tnh bày chuyện đã xảy ra xin phép được cử hành trn số Thánh Lễ như đã giao ước với người bạn quá cố. Cử hành xong số lễ giao ước theo phép ca Bề Trên, Cha Suso được bạn hiện về báo tin nay đã được yên nghỉ rồi.

Câu chuyện này cho ta thấy sức mnh biên của Máu Chúa Kitô trong Thánh Lễ trong việc giải cu các linh hn, khi được tiến ng để cu nguyện cho h. Thánh Gregoriô dạy rằng: “Khi linh mục cử hành Thánh Lễ với ý chỉ đặc biệt đ cầu cho linh hồn những người tín hữu đã qua đời, họ sẽ được giải thoát khỏi ngục nh.

Không có nhận xét nào