Header Ads

THANH THE HY TẾ TUYỆT VỜI 15



CHƯƠNG 15: THÁNH LỄ ; HY TẾ XÁ TI MẠNH NHẤT



Ánh ng trí đủ để dạy chúng ta rằng bản nh yếu đuối của con người vn nghiêng chiều về ti li, cần một hy tế đền ti, các Tổ Ph trước thời sê đã từng biết đến điều này. Trong truyện Thánh Gióp,
người sng bằng ánh sáng của tôn giáo tự nhiên, chúng ta đc thấy rằng ông thói quen cứ bảy ngày lại gi các con ông tụ tập lại để thanh tẩy chúng và dâng lễ toàn thiêu cho từng đứa con. ông tự nhủ: Có th các con trai ta đã phạm tội và nguyền rủa Thiên Chúa trong lòng (G 1:5). Thế nên chúng ta thấy t đã thôi thúc vị tổ ph này dâng hy tế đền ti lên Thiên Chúa Toàn Năng để xin ơn tha thứ. Trong lut sê, chính Thiên Chúa đã qui định một hi tế đền ti cho người đã phạm ti. Người nói: Vậy khi ai mắc li một trong các điu trên, thì phải xưng thú ti mình đã phm, ri phải đưa đến dâng Đức Chúa lễ vật đền ti ti đã phạm, một con chiên hay một con cái làm l tạ tội, và tế sẽ cử hành lễ ti cho khỏi ti. Nếu người ấy không có phương tiện kiếm được chiên dê, thì vì ti đã phm nó phải đưa đến dâng Đức Chúa lễ vật đền ti, là một đôi chim gáy hay một đôi bồ câu non, một con làm lễ tạ ti, một con làm l toàn thiêu… tế sẽ cử hành lễ ti như thế cho khỏi ti đã phm, sẽ được tha (Lv 5:5-7.10)

Nếu Luật vn chỉ hình bóng của luật Mới mà cũng đã qui định Hy Tế xá ti để an ủi làm ơn ích thiêng liêng cho người Do Thái, phương chi Hội Thánh lại càng cần phải cung cp một hi lễ đền ti cho con cái mình một hy lễ mi, vượt xa hi lễ cũng như Hội Thánh Chúa Kitô vượt xa Hội Đường Do Thái. Hy Tế bằng máu đổ ra trên Thập Giá đã chỉ được dâng một lần và không lập lại cn phải thiết lập một hi tế khác th dâng hằng ngày để xá ti chúng ta. Về điểm này Hội Thánh dy: Mặc Đức Kitô sắp đến lúc hiến minh một lần duy nhất trên Thập Giá đ th hiện ơn cu chuc muôn đời, song chức Tế của Người không th bị hy do cái chết ca Người, nên trong Bữa Tiệc Ly, Người đã hiến dâng cho Thiên Chúa Cha Mình Máu Người dưới hình bánh rượu, truyền cho các Tông Đồ những người kế vị các Tông Đồ trong chức vụ Tế phải dâng Hy Tế ấy (Công Đồng Trentô, Khóa 22, ch. 1)

Đó những lời Hội Thánh Công Giáo tuyên bố để dạy chúng ta rằng trong Bữa Tiệc Ly Đức Kitô đã thiết lập Thánh Lễ truyền các Tông Đồ các linh mục của Người cử hành. Công Đồng cũng nêu do; để Người thể để lại cho Hội Thánh một hy tế hữu hinh biểu th Hy Tế đổ máu quyền



năng cu độ của Hy Tế này th ban ơn tha th những ti chúng ta phạm hằng ngày. Đoạn này cha một tín điều không ai được phép chối b, nó cho chúng ta thấy Thánh Lễ một Hy Tế Đền Tội, được chính Chúa Kitô thiết lập để Hội Thánh của Người thể một Hy Tế tha th nhng ti chúng ta phạm hằng ngày. Hội Thánh qu diễm phúc khi được một Hy Tế sức cứu độ đền tội mạnh mẽ như thế.

Thực vậy, Thánh Lễ một Hy Tế đền ti đích thc, được dâng lên để xá ti cho dân. Đó điều được chứng tỏ bi hành động của linh mục khi đầu Thánh L, ngài khiêm tn cúi mình đc kinh “Tôi thú nhận”,  hay xưng ti công khai, đm ngực ba lần, sau khi người giúp  lễ cũng làm như vậy thay mt cộng đoàn, linh mc đc lời giải: “Xin Thiên Chúa Toàn Năng thương xót tha tội dẫn đưa anh chị em tới cõi trường sinh.” Ri ngài làm dấu Thánh Giá nói: Xin Thiên Chúa Toàn Năng thưong xót tha th ti li chúng ta.” Sau đó ngài kêu xin lòng thương xót Chúa tha th các ti lỗi chúng ta bằng kinh Xin Thương Xót: “Xin Chúa thương xót chúng con; xin Chúa Kitô thương xót chúng con; Xin Chúa thương xót chúng con.” Những lời kinh đơn thành khiêm nhường này hẳn phải vang lên tới trời, thấu tai Thiên Chúa đánh đng lòng từ bi thương xót của Người.

Linh mục cũng đc Lời Nguyện Đầu L. Lời Nguyện Dâng Lễ và các lời nguyện khác để xin ơn tha ti. Ngài cũng đc to ba lần: “Ly Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, xin thương xót chúng con.” Tt cả hành vi này chứng tỏ rng Thánh Lễ một Hy Tế Đền Tội dâng lên Thiên Chúa để Ngưi tha ti chúng ta.

NHỮNG LỜI KHÍCH LỆ CỦA CHA MARCHANTIUS

Về đề tài này, CHA MARCHANTIUS nói: “Như Đức Kitô trên Thánh Giá đã mang lấy ti li trần gian, để tạ ti bằng Máu Thánh Người, chúng ta cũng đặt các ti li chúng ta trên mình Người như một Tế Vật sắp được sát tế trên Bàn Thờ, để Người tạ ti cho chúng ta. Để nói lên điều này, lúc đầu l linh mc cúi đầu dưới chân bàn thờ, trong tinh thn khiêm nhường, trong tư cách mang lấy ti lỗi của cộng đoàn, ngài trình din trước mt Thiên Chúa Cha để xin Người dủ lòng thương xót. Trong cách này, ngài cũng trở thành hiện thân của Đức Kitô trong Vườn Cây Dầu, bị đè nặng dưới sức nng của ti li cả thế giới, Người sấp mt xung đất, m hôi Người chảy xuống những giọt Máu, thành khẩn cu nguyện cùng Cha vi Người trên Trời. đi diện Đức Kitô, linh mc cũng cu xin ơn tha thứ những ti li của chính mình và của những người hiện diện, những người đã được Chúa Kitô cứu chuc



bằng giá Máu của Người xưa kia nay được lập lại dâng lên hằng ngày để thể hin ơn tha ti.”

Những lời rất đẹp khích lệ trên đây chắc chắn phải đổ đầy can đm vào lòng mọi người ti li, khơi dậy lòng st sắng hân hoan tham dự Thánh L, qua những lời ấy, họ biết rằng Đức Kitô đã gánh lấy mọi sự xúc phạm mà Người nhận lấy cho mình sẽ đền những xúc phạm ấy bằng Máu Thánh Người. Cũng qua những lời ấy, họ biết rằng Đức Kitô thay mt cho người ti li khẩn khoản nài xin lòng thương xót Chúa Cha, dâng lên Chúa Cha cái giá Cứu Chuc rất cao để Người ban cho chúng ta ơn tha tội.

CÁC GIÁO PHỤ NÓI

Bây gi chúng ta hãy nghe các Giáo Ph nói ct nghĩa thế nào về Hy Tế Đền Ti này. Trong phụng vụ của ngài, THÁNH GIABÊ nói: Chúng con dâng lên cha Hy Tế không đổ máu này của Chúa chúng con, những ti li của chúng con sự tâm ca dân chúng,” Ở đây, chúng ta thấy chúng ta phạm rất nhiều tội chúng ta không biết, không xưng, nhưng chắc chắn chúng ta phải giải trình trước mt Chúa. Những ti không biết này đưc kể là những lầm li, như chúng ta biết qua lời cu nguyện của VUA ĐAVÍT để xin ơn tha thứ: “Tui xuân trót dại bao lầm li, xin Ngài đừng nhớ đến (Tv
25:7a); và: Nhưng nào ai thấy rõ các lm li của mình? Xin Ngài tha các ti con đã phạm chẳng hay (Tv 19:13). Để không phải ra trước tòa Chúa với những ti không biết này trong linh hn, chúng ta hãy siêng năng tham dự Thánh L, theo lời của THÁNH GIACÔBÊ, vị Giám Mục thiên khời ca Giêrusalem: “Thánh Lễ được dâng lên  nhng ti  không biết của dân chúng.”

CHA MARCHANTIUS cũng nói: Hy Tế Thánh Lễ  đưc dâng lên Thiên
Chúa để đền những ti trọng, nhưng trên hết những ti thm kín, nghĩa
những ti sau khi xét mình kỹ lưỡng chúng ta vẫn không thể nh đưc.” Thánh Lễ không chỉ thục sự xóa sạch ti li, nhưng còn ban ơn sám hi, không chỉ những ti đã biết nhưng nhất những ti không biết hay đã quên. THÁNH GRÊGORIÔ nói: “Những người công chính không run sợ vì những tội mình biết, vì họ đã xưng ra những ti ấy làm việc đền ti ri. Họ chỉ sợ nhng tội họ phạm họ không biết; như Thánh Phaolô nói: Qủa thật, tôi không thấy lương tâm áy náy điều gì, nng đâu phải thế tôi được kể là người công chính. Đấng xét xử tôi chính Chúa (1Cr 4:4), mt Chúa thấy tỏ ng hơn tôi.



Quả thật, loài người khốn khổ chúng ta phải do để run sợ trước tòa Chúa vì những ti kín ẩn của mình. vậy việc chúng ta dâng lên tòa Chúa Chí Công mi Thánh Lễ chúng ta tham dự để được ơn tha ti quả việc đáng làm. Đó điều Hội Thánh diễn tả qua miệng linh mục trong các lời nguyện của Chúa Nhật 5 sau lễ Hiển Linh: “Chúng con dâng lên Chúa, lạy Chúa, các Hy Tế đn ti, để nh Chúa xót thương, chúng con được xóa sch ti li.” Chúng ta không th ng với linh mục những ti chúng ta không biết; vy chúng ta ng một cách chung chung với Chúa dâng lên Người Thánh Lễ như một Hy Tế đn ti để nài xin Người xóa sch những ti ấy. Hơn na chúng ta hãy nghe li ĐỨC GIÁO HOÀNG ALEXAND I  nói về HY TẾ ĐỀN TỘI: “Nh việc dâng Tế Vật, Chúa nguôi cơn thịnh nộ tha th mi ti  chúng  ta  đã  phm,  kể  cả  những  ti  nặng  nề  nhất.”  THÁNH  GIÁO HOÀNG TỬ ĐẠO GIULIÔ VIẾT: Mọi ti li xúc phạm đều xóa sạch nh dâng lễ vật này. Thật những lời đầy an ủi cho tâm hồn những người ti li, bảo đm cho họ rằng mọi ti li đều th đưc xóa sch nhờ Thánh L. THÁNH ATHANASIÔ cũng nói: “Vic dâng Hy Tế không đổ máu sự đền những ti ác của chúng ta.” Chúng ta có th kể thêm rất nhiều các câu của các Giáo Ph liên quan đến đề tài này, nhưng chúng ta hãy bằng lòng với việc trưng dẫn lời tuyên bố ca Hội Thánh về đề tài này. Thánh Công Đồng dạy rằng Hy Tế này hy tế đn ti thc sự, nếu ai đến cùng Thiên Chúa với tâm hn sám hi ăn năn. Người sẽ nguôi giận l tế này ban ơn Thánh Sng ơn sám hi để tha th kể cả những ti ác g tm nhất (Công Đồng Trentô, Khóa 22, Chương 2). Những lời đầy an ủi, cho chúng ta thấy các pc lành ân sng từ Hy Tế cao q nhất này tuôn chảy trên chúng ta như thế nào. Chúng ta phải hết lòng ca ngợi tạ ơn Chúa Kitô đã ban cho chúng ta một phương thế cùng hiệu qu để làm nguôi cơn giận ca Thiên Chúa vì các xúc phạm của chúng ta.

lẽ đây chúng ta th hỏi: Chúng ta cần phải một Hy Tế đn ti, bởi không có nó, chúng ta vẫn th làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa nh lòng sám hi chân thành của chúng ta?

Tôi xin trả lời: Chắc chắn chúng ta th làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa nh lòng sám hi chân thành; nhưng làm sao người ti th được ơn sám hi chân thành? Lòng sám hi này không thể tự phát sinh trong lòng h, trông đợi một người ti li tự mình thức tỉnh để ăn năn sám hối thì cũng chẳng khác gì trông đợi người chết sng lại. Nếu ngưi ta có th tự mình ăn năn sám hi, thì hẳn không có nhiều người bị mt đời đời, hầu hết mọi người khi cảm thấy mình sắp chết, thường sẽ tìm cách ăn năn buồn phiền



để chết trong ơn nghĩa Chúa. Một bài ging hay một quyển sách tt đôi khi có th phương tiện để thức tỉnh một nời ti li ăn năn sám hi nhưng bắt buộc phải một ơn đặc biệt của Thiên Chúa. Thiên Chúa bị xúc phạm vì các ti ác của chúng ta t không buộc phải ban ơn này cho chúng ta, Người cũng không ban một cách cớ, trừ khi Người đưc thúc đẩy đặc biệt để ban. Vậy trên Trời ới đất tuyt nhiên không sức mạnh bằng Thánh Lễ đ Thiên Chúa ban ơn này cho chúng ta. Như Cha Gobat nói: “Đi với tất cả những ai tham d, Thánh Lễ một Hy Tế đền tội giá trị lớn đến nỗi vì nó mà Thiên Chúa ban cho họ sức mnh để làm bất cứ điều cn thiết để được ơn tha th mi ti trọng họ th đã phm; nghĩa là, Người ban cho họ ơn nhận biết đau bun vì những ti họ đã phạm, xưng tội tử tế.”

NHỮNG LỜI CHÚA NÓI VỚI THÁNH GERTRUDE

Những lời Chúa nói với Thánh Gertrude cho thấy chúng ta rất dễ nhận được ơn tha ti nh việc dâng Thánh Lễ để đưc ơn này. Vào một dp Tuần Thánh, trong khi Điệp Ca Người đưc hiến tế chính Người mun thế, được hát lên, Chúa Giêsu nói với Thánh Nữ: “Nếu con tin Ta được hiến dâng cho Thiên Chúa Cha trên Thập Giá đó ý Ta mun được hiến tế như thế, con cũng hãy tin mà không nghi ng rằng hằng ngày Ta ng mun được hiến tế cho mỗi người ti li, cùng vi một nh yêu ước mun mãnh liệt ging như Ta đã tự hiến tế trên Thập Giá sự cu ri của thế gii. vậy không một ai không th trông cậy được ơn tha ti, cho sức nặng ti lỗi có đè nặng họ đến đâu đi nữa, miễn là họ dâng lên Chúa Cha cuộc sng cái chết ti của Ta, tin rằng nh đó họ được hưởng phúc lành của ơn tha ti.”

Quả những lời đầy an ủi phát xuất từ chính miệng của Đấng Sự Thật. đúng Tình Yêu ca Đức Kitô quá lớn khiến Ngài ước ao hằng ngày được hiến dâng lên Cha trong Thánh Lễ cho từng tội nhân, vi cùng một ước mun đã thúc đy Ngài chịu đau khổ trên Thập Giá đ cứu chuc thế giới không? Nếu đúng thế, thi hỡi người ti li, bạn hãy thỏa mãn ước mun này của Chúa bạn, hãy dâng lên Chúa Cha mi ngày, thm chí nhiều lần mỗi ngày, cuộc Khổ Nạn Cái Chết ca Con Thiên Chúa Chí Ái, với lòng tin tưởng mình sẽ nhận được ơn tha ti theo như lời Chúa Giêsu Kitô đã hứa. S hiến dâng th không chỉ được thực hiện trong Thánh L, nng cả vào những lúc khác na; không chỉ bằng miệng lưỡi mà bằng cả con tim. theo những lời trích trên đây. Chúa không nhắc đến Thánh L, cũng không nhắc đến khẩu nguyện.



Vậy, nếu hiến dâng con tim một cách âm thầm mà đã hiệu qu lớn như thế, thì hiệu qu của việc hiến dâng thực sự hằng ngày trong Thánh Lễ càng phải lớn đến đâu. Bởi trong Thánh Lễ, Đức Kitô không chỉ được hiến dâng bằng lờii hay một cách thiêng liêng, nhưng Ngưi được hiến dâng thực sự bằng chính thân thể Người bởi bàn tay linh mục, linh mc dâng thì chúng ta cũng dâng nấy. Bởi linh mục dâng Mình và Máu Chúa Kitô không chỉ với cách nhân, nng đại diện tt cả những người tham dự, cho tất cả cộng đoàn tín hữu. Sau khi Truyền Phép, linh mc đc những lời này: “Vì vậy, lạy Chúa, chúng con tôi tớ dân thánh của Chúa, xin dâng lên trước tôn nhan uy linh Chúa Bánh Thánh tinh tuyền, v.v…

VỚI THÁNH MECHTILDE

Trước khi kết thúc đề tài về Hy Tế đền ti, tôi xin nói thêm vào đây những lời Chúa nói Thánh Mechtilde: “Các ni thống khổ của Ta quá lớn khiến cho mỗi khi Ta đến vào lúc dâng Thánh Lễ, thì không một ti nhân nào nặng nề đến đâu mà không được Ta kiên nhẫn chịu đựng vui vẻ ban ơn tha ti cho h, miễn họ ước ao ơn ấy. Những lời quá dạt dào tình yêu này cho chúng ta thấy Thánh Lễ một Hy Tế đền ti mạnh mẽ biết bao, phương tiện giao hòa chúng ta với Đức Kitô một cách quá hoàn hảo, khiến thay xua đuổi người ti li khi họ đến với Thánh L, Người giang rộng vòng tay tiếp đón h, ôm họ vào lòng như người bạn chí thiết. Người vui vẻ tha th những xúc phạm của họ, chỉ cn h t dấu ăn năn những tội của h.

CÂU TRUYỆN VỀ CÁC VỊ ẨN ĐẠO ĐỨC

Chúng ta môt câu truyện rất cảm đng về đề tài này trong Cuộc Đời của các Giáo Phụ. Một vị ẩn thánh thiện tên Phaolô Đơn được Chúa ban một ơn đặc biệt là đọc thấu những ẩn trong lòng người ta. Khi các ẩn đến Nhà Thờ vào các ngày Chúa Nhật, vị ẩn này thường đợi cửa Nhà Th, và nhận thấy một ai một ti nào đó trong lương tâm, ngài thường gi riêng người ấy ra khuyến khích người ấy ăn năn sám hi. Một hôm, trong khi đang đứng ca nhà th như mọi khi, vị ẩn sĩ thánh thiện này thấy một người đàn ông đang đến nhà thờ, dáng điu ông ta, hay đúng hơn c con người ông ta lộ đầy vẻ đen ti. Hai con qu đi theo hai bên ông ta, va đi va lôi sang bên này bên kia bằng một cài xích trói chặt ông ta. Thiên Thần Bn Mệnh của ông đi theo xa xa, mt buồn rầu. Vị ẩn thánh thiện bắt đu khóc đm ngực đau buồn tình trạng khốn nạn của kẻ ti lỗi bất hạnh này. Các ẩn sĩ khác xin ẩn này vào nhà th dự Thánh L, nhưng ngài vẫn cứ đứng thm cửa, khóc lóc than van không ngừng. Khi các ẩn ra khỏi nhà th sau Thánh



L, ngài lo lắng theo dõi đối tượng ngài quan m; kia, người đàn ông kia tiến ra phía ông với dáng mt vui tươi rng rỡ, Thiên Thần Bn Mệnh đi cnh, trong khi hai con qu kia rút lui đy thất vng. By gi vị Thánh ẩn sĩ Phaolô quì gi xuống trước mt ông ta thốt lên: Thiên Chúa lòng lành vô cùng, lòng thương xót của Người không th nào thấu.” Đứng trên bc Nhà Thờ, ngài kêu gi tất cả những vị ẩn khác: Đến đây, anh em, hãy nghe tôi kể sự l vừa xảy ra, để thấy rõ công trình kỳ diệu của Thiên Chúa. Tôi trông thấy người đàn ông này lúc vào nhà thờ mt xám xịt, với những con qu vây quanh, nhưng khi ông ra khỏi nhà thờ, mặt ông sáng láng như Thiên Thần Bn Mệnh đi cnh ông.” Rồi quay về phía người đàn ông kia, ngài bảo ông ta: “Ông hãy tôn vinh Thiên Chúa kể cho chúng tôi nghe về nh trạng linh hn ông.” Người đàn ông ấy tuyên bố lớn tiếng cho mọi người th nghe thấy: “Tôi một kẻ ti li nặng nề; tôi đã sng tội lỗi buông thả một thời gian dài. Nhưng vừa mới đây khi trong nhà thờ, tôi được nghe những lời ngôn sứ Isaia: “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, vất bỏ tội ác ca các ngươi cho khỏi chướng mt ta… Tội các ngươi đỏ như son, cũng ra trng như tuyết, có thẫm ta vải điều, cũng hóa ra trắng như bông (Is 1:16.18). By gi tôi thì thầm cu nguyện: Lạy Chúa Đấng đến thế gian để cu người ti li, xin hãy thi hành lời Chúa hứa cho con, một kẻ ti lỗi xu xa.” Trong suốt Thánh Lễ, tôi không ngng lập đi lập lại những lời này: “Lạy Chúa, con xin hứa sẽ không bao gi phạm ti trng như thế nữa; Ly Chúa, xin hãy đón nhận con, một kẻ ti li khốn nn.” và tôi đã ra khỏi nhà th vi quyết tâm sng một đời sng mới. Nghe những lời ấy tất cả những người hin diện đu ct tiếng ngợi khen Thiên Chúa nói: “Lạy Chúa, những công trình của Chúa thật lạ lùng, Chúa đã dùng sức mnh của Thánh Lễ để làm cho ti nhân này ăn năn sám hi nhận ông vào nh ân nghĩa với Chúa.”

THÁNH LỄ CÓ SỨC MẠNH SONG

Vâng, chúng ta thể thốt lên cùng với các vị ẩn thánh thiện này: Hy Tế Thánh Lễ cực thánh này sức mnh to lớn biết bao. Hy Tế này sức mnh to lớn biết bao khi làm cho những người ti lỗi ăn năn sám hi. Biết bao người ti li chai đá được thúc đẩy ăn năn sám hi đưc cứu khỏi án phạt đời đời. Chúng ta hãy không ngừng tạ ơn Chúa Cứu Thế, Đấng yêu  thương chúng ta biết bao, Đấng đã phải trả một cái giá quá đt để ban cho chúng ta hy tế đền ti mang lại ơn cu độ này, nh đó  chúng ta dễ thể làm hòa với Thiên Chúa Đấng chúng ta đã xúc phm nhờ đó chúng ta th trả đưc món nợ đi với Người. Chúng ta diễm phúc biết bao so với những người Do Thái, mc họ những l vật đắt tiền nhưng đã không một hy tế



th mang li ơn tha thứ chỉ một ti thôi. Như lời tác gi Thư Do Thái: Thật thế, máu các con bò, con không th nào xóa được ti lỗi (Dt 10:4). Giá như chúng ta sống dưới Giao Ước như người Do Thái, có lẽ các tội lỗi của chúng ta không th được đền bù, chúng ta th bị trm luân muôn đời, vậy bây gi khi chúng ta một hy tế đền ti sức mnh biên, chúng ta lại chỉ những lý do vớ vẩn bỏ đi dự lễ hay dự lễ một cách quá cu thả. Hỡi người ti li, hãy Chúa nhìn xem bạn ngu ngốc biết bao khI hành động chống lại lợi ích lớn lao nhất của bạn khi bỏ bê Thánh Lễ và trì hoãn việc đền ti cho đời sng tương lai. Bạn hãy tnh dậy đi sửa sai hạnh kiểm ca mình khi còn thời gian. Hãy ra khỏi tình trạng nguội lạnh của ban và siêng năng dâng lên Thiên Chúa Hy Tế đền ti của Thánh Lễ.

BẰNG CÁCH NÀO THÁNH LỄ BAN ƠN THA TỘI CẢI HÓA NHỮNG TỘI NHÂN CNG LÕNG

Thánh Toma Aquinô khẳng định Thánh Lễ một phương thế đền ti rất mnh khi ngài nói: “Hiu qu đặc biệt ca Hy Tế Thánh Lễ tạo ra sự hòa giải của chúng ta với Thiên Chúa.” Để ct nghĩa điều này, ngài dùng ví dụ sau đây: “Như một người tha th cho kẻ xúc phạm đến mình nh nhận đưc những món quà đáng giá hay một việc phc vụ của kẻ xúc phạm này, thì cũng thế. Thiên Chúa th nguôi giận vì một việc phục vụ bạn làm đẹp lòng Người khi bạn tham dự Thánh Lễ nhờ Món Quà giá bạn ng cho Người trong của lễ Mình Máu Chúa Kitô.” Giáo này của Thánh Tiến Sĩ Thiên Thần trùng với ý kiến của mi nhà thần hc li dạy của Kinh Thánh.

Chúng ta đc thấy rng Tổ Phụ Giacóp vì sợ anh là Esau ni giận khi biết mình bị em đánh lừa để cướp mt phúc lành của cha, sẽ trả thù một cách đáng sợ, vì thế ông tự nhủ: Ta cho tặng phẩm này đi trước, để làm cho anh ấy nguôi giận; sau đó ta sẽ giáp mt anh ấy may ra anh ấy sẽ nể ta (St 32:21).Ông Giacóp sai ngưởi đến trước dâng cho ông Esau một số lạc đà, trâu bò, cu, và dê để làm hòa với anh. ơng tự như vậy, trong Thánh L, chúng ta dâng cho Thiên Chúa những nhân đức, công nghip, cuộc sống, cuộc Khổ Nạn, Cái Chết của Con của Người, cơn giận của Người sẽ nguôi đi nhanh hơn cơn giận của Esau, những Món Quà này giá trị biên đẹp lòng Thiên Chúa Cha cùng. Vì vậy, tiếng ấy hoàn toàn lấn át tiếng kêu của ti li chúng ta. Thánh Albertô Cả nói: “Nhờ Món Quà giá này, cơn thnh nộ của Thiên Chúa hoàn toàn dịu xung.”



Không ai nghi ngờ Thánh Lễ sức hòa giải người ti li lòng sám hi với Thiên Chúa, nng người ti li mà không biết sám hi được hòa giải hay không lại một câu hi khác, và câu trả lời phải không, bởi mt người ti lỗi chỉ thể được chuyển từ tình trạng tội trọng sang tình trng Ân Sng nếu biết thực lòng sám hi. vậy nếu một người ti lỗi không có lòng sám hi tham dự Thánh Lễ, hay Thánh Lễ được cử hành cho người y, thì Thánh Lễ cũng không hòa giải người ấy với Thiên Chúa hay ban Ân Sng cho người ấy. Vậy phải chăng Thánh Lễ không ích cho người ấy sao? Rất có ích, cả về vật chất ln thiêng liêng. Về vật chất, bi nh Thánh L, Thiên Chúa gi gìn người ấy khỏi một số điều bất hạnh hay ban mt số ân huệ cho người ấy. do Thiên Chúa hoàn toàn công bằng không bao gi để cho một việc phục vụ nào nhỏ nhoi nhất không được ân thưởng. Mỗi lần chúng ta dự Thánh Lễ, chúng ta đáng được hưởng một phần thưởng đời đời, nhưng một ti nhân không sám hi thì không th nhận phần thưởng đời đi, vì vậy, Thiên Chúa hoàn toàn chỉ thương xót mà ban cho người ấy một phần thưởng nhất thời, như gìn giữ họ khỏi một tai ha nào đó, gia hạn thời gian đ
h sám hi hay bạn một ân hu vật chất nào khác.

Nhưng lợi ích thng liêng Thiên Chúa ban cho họ thì lớn hơn nhiều. Vì theo lời dạy của các nhà thần học, trong Thánh Lễ Thiên Chúa ban Ân Sng dự phòng, nh đó người ti lỗi được biết ghê tm ti trọng. Tuy nhiên ơn trợ giúp này của Thiên Chúa nh tham dự Thánh Lễ không tạo những hiệu qu ging như nhau cho hết mọi người. nhng ti nhân cng lòng và những tội nhân dễ sám hi. Thánh Lễ sẽ dẫn đưa hạng tội nhân th hai này đến việc sám hi ăn năn nh đó họ được hòa giải với Thiên Chúa. Còn hạng ti nhân th nhất, mc Ân Sng cũng được cống hiến cho h, nhưng họ sẽ từ chối lòng dạ xấu xa chai đá ca h.

Dầu sao, chúng ta cũng không th kết luận rằng Thánh Lễ không phải một Hy Tế đền ti người ti li cng lòng không chấp nhận nhưng t chối Ân Sng d phòng của Thiên Chúa. Thánh Lễ và luôn luôn một hy tế đền ti chúng ta buộc phải tin n thế. Hội Thánh dạy: Nếu ai nói Hy Tế Thánh Lễ không phải Hy Tế đền ti, người ấy phải vạ tuyệt thông (Công Đồng Trentô, Khóa 22, Chương 3). Thánh Lễ được gi hy tế đn ti bởi nhờ công nghiệp của Đức Kitô, Thiên Chúa ban ơn trợ giúp cho người ti lỗi biết nhìn nhận ti mình và ăn năn sám hi. Ơn trợ giúp này được ban cách đặc biệt cho những nời ti li tham dự Thánh L. Nếu không thế, Thánh Lễ sẽ chẳng kh năng đặc biệt nào để cho chúng ta tham dự vào ơn cu chuc của Đức Kitô hơn bất kỳ việc lành nào khác được dâng cho người ti lỗi.



Chúng ta biết thật ra không phải vậy, bi trong Thánh Lễ, Chúa Kitô ban cho chúng ta một liều thuốc gii đặc biệt chống lại thuc đc ca ti.

Hoàn toàn không cn phải thấy ngay lập tức các hiệu qu của Thánh Lễ, chỉ cn biết rằng chắc chắn sẽ hiệu quả khi đến gi Chúa mun. Chúng ta biết trên Thánh Giá, Chúa Kitô đã khóc lóc kêu xin cho người ti lỗi dâng Cuộc Khổ Nạn Cái Chết đau khổ của Người cho h, nhưng trong số hàng trăm người mặt lúc ấy, được bao nhiêu người đm ngực ăn năn sám hi và nói với Đức Tin vững vàng: Quả thật Người này Con Thiên Chúa (Mt
27:54)? Những người khác vn tiếp tc cng lòng vất bỏ những Ân Sng và ơn trợ giúp của Thiên Chúa. Phải đợi đến Lễ Ngũ Tuần. Lời Cầu ca Đức Kitô Hy Tế của Người trên Thập Giá mới phát sinh hiệu quả: đó lúc hàng ngàn người đã trở lại nh bài giảng của Thánh Phêrô. Cũng vậy, Hy Tế Thánh Lễ không luôn luôn ban ơn hoán ci người tội lỗi ngay lập tức, nhưng hoạt đng từ từ, khi Thiên Chúa làm mềm lòng người ti li từng bước một và chuẩn bị để họ sẵn sàng đón nhận ảnh hưởng của Ân Sng. Thánh Lễ đặc biệt ban ơn hoán cải dần dần, bởi cho người ti li thời gian tham dự nhiều Thánh Lễ hay nhiều Thánh Lễ đưc dâng cho họ. CHA MARCHANTIUS cũng nói y như thế: “Thánh Lễ không xóa ngay ti li, nhưng tạo ra lòng ăn năn hay ước mun ăn năn thật lòng. khi lòng ăn năn này được ban cho một người ti li ngay trong Thánh Lễ mà người ấy tham dự, có khi thì mun n, nhưng luôn luôn nhờ Thánh L. Nhiều khi người ti li nh một ơn đc bit nên đã hoán ci sau một thời gian khá lâu không biết rằng việc hoán ci này nh ơn Thánh L. Còn khi người tội li không hoán ci, đó họ  từ chối ơn trợ giúp Chúa ban cho h, lạm dng thay dùng Ân Sủng của Chúa một cách thích đáng.”

Những lời trên đây của Cha Marchantius chứng tỏ sức mnh biên của Hy Tế Thánh Lễ đi với những việc hoán ci nhng kẻ tội lỗi cng ng. Hi Thánh cũng dạy chúng ta rằng khi một người ti li dâng Hy Tế Thánh lên Thiên Chúa với ý giao hòa với Người, thì chắc chắn họ sẽ được ơn hoán ci và hòa giải. Nếu chúng ta đến gần Thiên Chúa với lòng sám hi ăn năn, và dâng Thánh Lễ lên Thiên Chúa với lòng ngay thng. Đức Tin chân chính và với lòng kính sợ, thì Chúa s lễ dâng này nguôi giận, ban Ơn Sám hi và tha th cả những ti ghê gm nhất (Công Đồng Trentô Khóa 22,Chương
2). Quả những lời đầy an ủi cho tâm hồn người ti li, mang lại nim hi vng to lớn biết bao cho những k nhát sợ ngã lòng. Họ được bảo đảm rằng nh Thánh L, họ th làm Chúa nguôi giận ban ơn tha th các ti họ phạm nhận họ vào tình nghĩa thiết với Thiên Chúa. Như thế chúng ta thấy



ứng nghiệm lời Sách Huấn Ca: Lễ Phẩm của người công chính như m đổ trên Bàn Thờ, xông mùi tm ngào ngạt trước Đấng Tối Cao (Hc 35:5), nghĩa là, khi một người tội li dâng lên Cha Hằng Hữu Con Một của Người làm hy tế đền ti nài xin lòng thương xót của Người nh công nghiệp Đức Kitô. Người Khôn Ngoan nói: Tng phẩm kín đáo làm tiêu tan cơn giận, quà giấu trong áo làm du trận lôi đình (Cn 21:14). Tng phẩm kín đáo đây gì, nếu không phi Mình Đức Kitô dưới hình Bánh? Khi dâng Thánh L, chúng ta hãy dâng tặng phẩm kín đáo này, Món Quà đắt giá này nhờ đó chúng ta sẽ làm nguôi cơn thnh n của Thiên Chúa.

THÁNH BONAVENTURA nhắc nh chúng ta rằng linh mục làm việc này nhân danh mọi người hiện diện khi   ngài giơ cao Bánh Thánh lên như thmun nói rằng: “Chúng  con là những kẻ ti li khốn nạn đã phá vỡ lề luật Chúa xúc phạm nặng nề đến Chúa, ly Cha trên Trời, nhưng xin nhìn đến khuôn mặt Đức Kitô của Cha chúng con dâng lên Cha đây, để mong Cha đi cơn thnh nộ thành lòng thương xót. Xin đừng ngoảnh mt với Con Cha là Đấng Cha đã nói: Đây Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người. Con Cha xin cho chúng con quay về với Cha và đừng giận chúng con nữa. Với những lời cu khẩn hiến dâng như thế của Thánh L, nhiều ti nhân đã được Ơn Sám Hối không th nhận được bằng những phương thế khác. Nếu không biết rằng việc hiến dâng Hy Tế đền ti này sức làm mềm những kẻ cng lòng, hẳn Hội Thánh đã không đặt nơi miệng linh mục lời cu nguyện sau đây (Kinh Nguyện Thầm, Thứ By tuần 4 Mùa Chay): “Lạy Chúa, chúng con nài xin Chúa nguôi gin của Lễ Chúa nhận; xin Chúa đoái thương thúc đẩy ý muốn hay ni loạn của chúng con quay về với Chúa.” vậy, ngưi ti li dù thể đã sa xung thật sâu trong vũng bùn tội li khiến họ gần như thất vng về sự hi ci, họ hãy đi dự Thánh Lễ cu nguyện lại lời nguyn này, khiêm nhường nài xin Chúa Nhân Từ cải hóa họ nh Thánh Lễ phương thế có sức cải hóa mãnh liệt.

VẤN ĐỀ VỀ LỜI CẦU NGUYỆN CA NHNG NGƯỜI TỘI LỖI

đây lẽ sẽ người thắc mắc: Lời cu nguyện của những kẻ tội lỗi cng lòng sẽ đạt được hay sẽ ích thế nào cho người ti li, Kinh Thánh nói: Ai ng tai chẳng mun nghe Lề Luật, lời nguyện cu cũng đáng ghê tm (Cn 28:9). Thánh Toma Aquinô, Tiến Sĩ Thiên Thần, trả lời cho vấn nạn này như  sau: “Mặc nhiều đoạn Kinh Thánh nói lời cầu nguyện ca người ti trọng không th làm đẹp lòng Chúa, song Thiên Chúa nhân lành cùng không từ chối lời cu nguyện được thúc đẩy bởi ý những ý hướng tốt, Người thương nghe lời họ cầu nguyện.



Cho Thiên Chúa không nghe lời cầu nguyện của kẻ ti li cng lòng, nhưng chắc chắn Người chấp nhận Thánh Lễ người ti li dâng để cầu cho chính mình, vì Thánh Lễ làm đẹp lòng Chúa vô cùng. Tôi không ý nói rằng lời cu nguyện cùa kẻ ti li dâng trong Thánh Lễ làm đẹp lòng Chúa, nhưng tôi mun nói rằng Thánh Lễ người ti li dâng cho chính mình thì rất được Chúa chấp nhận. th nào nghi ng rằng Thiên Chúa công bng sẽ không vui lòng chấp nhận Lễ Vật giá Mình Máu Thánh Con của Người, mặc đưc dâng bởi một người ti li đáng ghét trước mt Chúa? Trái lại, Thiên Chúa sẽ nói: “Mc dù người này là một k t đáng kinh tởm đi với Ta, nhưng Của Lễ dâng lên Ta vi ý hướng tốt thì rt giá trị và rất đẹp lòng Ta. Bởi vì nó  tôn vinh Ta như thế. Ta s đáp lại Ca Lễ này bằng Ân Sng của Ta, nếu chấp nhận Ân Sủng này, Ta sẽ bỏ qua cho sự xúc phạm đi với Ta, phục hi vào trong tình bằng hữu ơn nghĩa với Ta.

Lời khẳng đnh này không chỉ dựa trên ý kiến của tôi thôi, nhưng còn dựa trên Công Đồng Trentô khi Công Đồng dạy rằng lễ dâng của Hy Tế Thánh Lễ một phương tiện giao hòa ti nhân với Thiên Chúa ban ơn tha th mọi tội li, kể những ti ghê gm nhất. Hỡi người ti li, xin hãy nghe sự thật đầy khích lệ này. Hãy rút ra từ đó niềm hy vng ơn cu ri của bn, hãy tăng lòng can đm để sửa đi đi sng; hãy gỡ mình ra khỏi cái lưới thất vng và tin tưởng vào Hy Tế đền ti đầy sức mnh này. Mặc dù Kinh Thánh nói: Vì đi với Thiên Chúa, đứa đạo và ti vô đạo, cả hai đều đáng ghét (Kn 14:9), nhưng bạn hãy siêng năng đến Nhà Thờ và tham dự lễ dâng Hy Tế Thánh lên Thiên Chúa. mặc bạn tham d Thánh Lễ trong nh trạng ti trng, bạn sẽ không phạm thêm một ti trng giống như linh mục khi cử hành Thánh Lễ một cách bất xứng, hay ging như giáo dân khi rước l bất xứng: ngược li, bạn sẽ đưc Chúa ban ơn tr giúp đ trở về nnh trạng Ân Sng.

CÁC KINH NGUYỆN CỦA THÁNH GERTRUDE CHO NGƯỜI TỘI LI

Sẽ có cùng một hiệu qu như thế khi một người tt lành tham dự Thánh Lễ cho một người ti li, dâng Thánh Lễ ấy để người ti li này được hi ci. Điều này chúng ta biết đưc t những lời mặc khải cho Thánh Gertrude. Một hôm, Thánh nữ đang khẩn khoản cu xin trong Thánh Lễ để Thiên Chúa mau ban ơn sủng cho nhng tâm hn cn được hi ci và cu ri, và nh sức mnh của Hy Tế Thánh, việc hoán ci của họ được thực hiện trước thời gian ấn đnh. Thánh nữ cũng rất ước ao cu xin Chúa cho những kẻ ti lỗi đang trên đường mt và vẻ  như s bị án phạt muôn đời, cảm thấy cùng



thương cảm đi với h, nhưng không dám xin Chúa sợ lời cu nguyện của không được chấp nhận.

Chúa sửa lại ý ng của nói: “Con nghĩ rằng Thân Thể tinh tuyền và Máu Châu Báu của Ta đây trên Bàn Th này không đủ mạnh để làm cho những kẻ đang trên đường mt ăn năn hi ci sao?” Thánh Gertrude hết sức kinh ngạc trưc nh yêu lòng thương xót bờ của Chúa qua những lời ấy, nên đã mnh bạo cầu khẩn Chúa, để nh Mình Máu Châu Báu của Người nh việc cử nh Thánh Lễ, Người đưa những kẻ ti li đang trên đường mt ấy trở về tình trạng Ân Sng. Chúa đã vui lòng chấp nhận lời cầu xin của và bảo đm với rằng lời cầu ca bà s được chấp nhận. Chớ lời chứng này về sức mnh của Thánh Lễ trong việc cu ri những kẻ ti li , khích lệ chúng ta tham dự Thánh Lễ thường xuyên st sắng hơn, để xin ơn hoán cải cho chính chúng ta những người tội li khác.

NHỜ THÁNH LỄ, CÁC TỘI NHẸ CŨNG ĐƯỢC TẨY SẠCH

Nhờ HY TẾ THÁNH LỄ, các ti nh cũng được đền các ti ấy cũng làm mt lòng Chúa rất nhiều, nhiều hơn chúng ta tưởng. Dụ ngôn sau đây giúp chúng ta th đánh giá đúng mc sự xấu xa của ti nhẹ. Người kia một cu con trai ngày nào cũng làm ông tức gin: nó làm việc cu thả, lười biếng, ham chơi, phung phí tiền bạc của cha không chịu nghe lời khuyên bo của cha, nhưng luôn luôn chữa mình là không bao gi phản đi cha hay đánh lại cha. Đó cũng chính là thái độ của chính chúng ta đối vi Thiên Chúa khi chúng ta phạm những tội nh hằng ngày.

Nếu không có Hy Tế đền ti để làm nguôi cơn giận của Cha chúng ta trên Trời, hẳn chúng ta sẽ phải chuốc lấy một kết cục khốn nạn đáng sợ. Mặc dù các ti hằng ngày chúng ta phạm là các ti nh chứ không phải ti nng, nhưng chúng ta vẫn hết sức cần một Hy Tế Đền Tội, kẻo những tội ấy chc giận Thiên Chúa bng sự ơn chểnh mng của chúng ta, khiến Ngưi đuổi chúng ta ra khỏi nhà Người như những đứa con bất xứng.

Để ngăn ngừa trưc một số phận như thế, Chúa Cứu Thế đã cng hiến cho chúng ta một phương thế đền tội mnh mẽ trong Thánh Lễ, trong đó việc dâng hiến Tế Vật Thần Linh được thiết lập để xóa sạch các ti nhẹ cũng như ti nặng của chúng ta. Điều này đã được Hội Thánh tuyên bố ràng khi các sc lệnh của Công Đồng Trentô: Trong Bữa Tiệc Ly, Đức Kitô đã thiết lập Thánh Lễ để sc mnh cứu độ của Thánh Lễ th đem lại ơn tha th những ti chúng ta phạm hằng ngày (Khóa 2, Chương 2). Những lời này không cn giải



thích; ràng chng tỏ rằng Thánh Lễ được Chúa thiết lập để tha th các ti nh chúng ta phạm hằng ngày.

Một tác gi thông thái đã diễn tả cùng sự thật này một cách chi tiết hơn. Ông nói: “Hy Tế này được lập lại mỗi ngày chúng ta phạm ti hằng ngày, và các ti chúng ta phạm là không thể tránh được chúng ta mang thân phận yếu đuối của con người. Hậu qu bao lâu người Kitô hữu vẫn còn sa ngã hằng ngày, thì bấy lâu Đức Kitô cũng vn chịu sát tế hằng ngày một cách mầu nhiệm. Thật thế, Đức Kitô đã ban cho chúng ta nhiều phương thế đn các ti nhẹ của chúng ta, như hành vi ăn năn ti, cu nguyện kiên nhẫn, chấp nhận đau khổ, v.v, nhưng không một phương thế nào trong số này hiệu quả bằng Thánh Lễ. Về điểm này. CHA SUAREZ nói: “Có th cho rằng những ai dâng Thánh Lễ với ý xin ơn tha th các ti nh thì đu nhận được ơn này, ít là vì lời cu nguyện của h, ý chí của họ chống li ti nh. Ngài ý nói rằng: “Vì ăn năn ti cn thiết để được tha ti, nên nếu một người tham dự Thánh Lễ với mục đích được ơn tha th các ti nhẹ ca h, thì đó dấu chỉ chắc chắn rằng họ cảm thấy ăn năn sám hối ước mun đưc giải thoát khỏi các ti ấy. CHA GOBAT nói: Thánh Lễ cốt yếu một Hy Tế đền ti cho những ai tham dự Thánh Lễ để nh sức mnh của Hy Tế này, họ được ơn tha các ti nh, cả khi họ chưa cm thấy lòng ăn năn sng đng, miễn họ tham dự Thánh Lễ với mục đích nhận được ơn tha ti, họ lập tc nhận được ơn này hoàn toàn.” Sự đoan chắc này của các tác gi thông thái rằng nếu chúng ta dâng Thánh Lễ để đưc tha th các ti, chúng ta sẽ nhận đưc ơn tha thứ, mặc lòng ăn năn của chúng ta còn yếu, qu những lời khích lệ chúng ta thực s. Nó tạo đng lực mới cho chúng ta để tham dự Thánh L, vì Thánh Lễ phương thế rất dễ dàng để xóa các ti chúng ta phạm hằng ngày.

Hơn nữa, khi nói về sức mạnh bao la ca Thánh Lễ trong vic tha các ti nhẹ, CHA SUAREZ nói: “Đức Kitô đã lập Hy Tế Thánh này đặt quyền năng của Cái Chết ca Người vào Thánh L, quyền năng ấy được áp dng để tha th các ti chúng ta phạm hằng ngày.” Nghĩa là: Đức Kitô tha th các ti nh của chúng ta nhờ Cái Chết ca Người, Cái Chết của Người được tái hiện một cách mầu nhiệm trong Thánh L. CHA OSORIUS cũng nhận xét rằng trong Thánh Lễ, nh Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô, chúng ta không chỉ được tha các hình pht của ti nhẹ, mà chính tội nhẹ cũng được xóa sch nhờ HY TẾ THÁNH LỄ.

CHA STRATIUS nói: Hoa quả của Thánh Lễ cùng dồi dào, Thánh
Lễ làm cho chúng ta được thông phần vào sự giàu khôn lường của các công



nghiệp việc đền ti của Đức Kitô. Thánh Lễ sức mạnh quá lớn khiến cho các ti li chúng ta tan chảy trước Thánh Lễ ging như sáp trước la, và các hình phạt chúng ta đáng phải chịu thì được cắt khỏi chúng ta.” thế khi đc kinh “Tôi thú nhận”, chúng ta hãy cu nguyện thế này: “Lạy Chúa, là Đấng công bằng cùng, với lòng thống hối ăn năn lòng trông cy vững vàng, con đặt tất cả các ti con trên Bàn Thánh này, để chúng được thiêu đt bởi ngọn lửa tình yêu Chúa, được tẩy sch bởi Máu Châu Báu Chúa Giêsu, và được đền hoàn toàn bởi nhng công nghiệp biên của Người. Amen.”

TÓM TẮT NHNG ĐIỀU TRÊN

th tóm tắt những điu trên đây bng lời của CHA MARCHANTIUS: “Rõ ràng là, với mục tiêu của vic thiết lập Hy Tế Thánh L. Hy Tế này xóa sạch các ti nh của chúng ta. Bởi Đức Kitô biết quá bản nh con người chúng ta yếu đuối dễ hướng chiều về tội li do Tội Nguyên Tổ, nên Người đã cung cấp cho mt phương thích hợp Thánh Lể để tha thứ các ti hằng ngày của chúng ta.” Chúng ta phải tạ ơn Chúa Cứu Thế sao cho đủ ơn ich vô giá này? Làm sao chúng ta th đánh giá Thánh Lễ cho đ? Nếu không có Lễ Tế Thần Linh này, hay nếu chúng ta không sử dng để đền những ti nh của chúng ta, hẳn chúng ta sẽ mang một gánh ti chồng chất biết bao tới trước tòa Đấng Thẩm Phán muôn đời. Chúng ta sẽ phải đền ti lâu biết bao, nghiêm khắc biết bao thế giới bên kia. đây những tội vua Đavít đã nói đến khi ngài nói: +(Tv40:12), và (Tv 19:12). Hội Thánh nói về nhng ti này như sau: “Các tội chúng con phạm nhiều hơn cát biển.” Chúng ta thường ít khi để ý đến các ti này vì thế chúng ta không xưng ra hay đền bù chúng. Tuy nhiên, chúng ta th tẩy sạch đn chúng bằng nhờ Hy Tế đền ti tuyệt vời vị Đại Ân Nhân đã thương ban cho chúng ta trong Thánh Lễ.

GƯƠNG THÁNH GERTRUDE

Nếu bạn tìm ơn tha những ti nh nh HY TẾ THÁNH L, bạn hãy noi gương Thánh Gertrude. Ngưi ta kể rằng: “trong Thánh L, phương thế đền bù hiu quả nhất cho ti li con người, khi Tế Vật Thánh được linh mục hiến tế, thánh nữ luôn dâng lên cho Đấng Tối Cao để tẩy sạch các ti li của mình. Thiên Chúa Cha vui lòng đón nhận lễ hiến dâng ôm ấp thánh nữ vào trong vòng tay Người. Những lời này đưc ly trong các mặc khải của Thánh Nữ, khiến chúng ta phải kinh ngạc trước sc mạnh kỳ diệu của Hy Tế Thánh L. Bởi khi Thánh Gertrude st sng cu nguyện lúc linh mục g Mình Thánh lên: “Lạy Chúa chí thánh, con dâng Chúa Bánh Thánh này để xin Chúa tha ti cho con.” Mấy lời này không chỉ hiệu qu trong việc thanh tẩy linh hn



thánh nữ khỏi vết nhơ tội li, nhưng còn làm cho linh hn thánh nữ xứng đáng được đón nhận vào vòng tay yêu thương của Chúa Cha.

Noi gương thánh nữ, bạn hãy lo sao để cùng một lòng st mến chăm chú như ngài, lúc dâng Mình Thánh, bn hãy dâng lên Chúa Cha Tế Vật Thánh là Mình Máu Con Chúa để hoàn toàn đn tẩy sạch mọi ti li của bạn, ti nh cũng như ti nặng, bằng cách ta lên với Chúa: “Ly Chúa Cha từ bi cùng, Tế Vật Thánh này việc đền ti đích thực và xứng đáng nhất cho ti li loài người, xin thương chấp nhận Tế Vật này để đền ti con, ban cho con ơn tha th mọi hình phạt của con, ban cho con ơn tha th mọi hình phạt của ti. Amen.” Bạn càng siêng năng, st sắng làm điều này bao nhiêu, số ti nh bạn đã phạm càng được xóa sch bấy nhiêu. Bởi vì, nếu bạn suy gẫm những điều đã nói trong sách này, bạn sẽ khônng còn hoài nghi rằng Thánh Lễ sc xóa sch mọi tội lỗi khuyết điểm của bạn.

CÁC VẾT NHƠ CŨNG ĐƯỢC TẨY SẠCH NHỜ MỘT MẠCH NƯỚC

Một điểm nữa để bạn suy xét: Thánh Lễ không chỉ giải thoát linh hn khỏi ti nhẹ, con gt sạch cả những vết nhơ của ti. THÁNH GIOAN DAMASCENÔ dạy chúng ta điều này khi ngài nói: Hy Tế Thánh Lễ tinh tuyền không đổ máu đ chữa lành mọi thương tích thanh tẩy mọi vết nhơ.” Từ xưa Thiên Chúa đã báo trưc điều này qua miệng Ngôn Sứ ÊDÊKIEN: “Rồi Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi các ngươi sđược thanh sạch, các ngươi sẽ được sch mọi ô uế mọi thần (Ed 36:25). Việc tẩy sch được nói đến đây được thực hiện nh các mch nước thánh chảy từ cnh sườn Chúa Giêsu bị đâm, như chúng ta đc thấy trong Tin Mừng của Thánh Gioan: Một người nh lấy giáo đâm cnh sườn Người, tức thì Máu cùng Nước chảy ra (Ga 19:34). Việc này được thực hiện do một phép đặc biệt của Thiên Cúa, Đấng Cứu Thế đã ước ao nhận vết thương này nơi cnh sườn Ngài, và cnh sườn này phải mở toang sau khi Người chết, để trở thành cho chúng ta một mạch c vọt lên, đem lại s sống đời đời.

Sự tn tại của mạch nước này đã được Ngôn Sứ Dacaria báo trước: Ngày ấy một dòng suối sẽ vt ra cho nhà Đavít dân Giêrusalem đ tẩy trừ ti li ô uế (Dcr 13:1). Từ mch nước trường sinh này, dòng Máu Nước vô giá tuôn chảy cho đến muôn đời mọi người đưc tự do đến ung để thỏa cơn khát rửa sạch ti li của h, chỉ ích cho những ai múc nước từ mạch này để gt sạch các vết nhơ ti lỗi của h. Mỗi khi Thánh Lễ được cử hành, dòng suối cu độ này tuôn đổ trên tất cả những ai hiện diện, vết thương nơi cnh sườn Đức Kittô được mở toang ra. Chúng ta thật hạnh phúc



Mạch Nước này mãi mãi tuôn chảy để tẩy rửa chúng ta. Biết bao ti nhân bất hạnh đã đến vui vẻ kín múc nước Ân Sng nơi Mạch Suối này, như lời Ngôn Sứ Isaia đã tiên báo: Các bạn sẽ vui mừng múc c tn nguồn ơn cứu độ (Is 12:3). Những ti nhân nào chểnh mng sử dng mch nước này, thì Người thiết tha kêu mời họ đến ung: Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! (Is 55:1). Cũng thế, Thánh Gioan trong sách Khải Huyền mời gi chúng ta: Ai khát, hãy đến; ai mun, hãy đến lãnh nước trường sinh mà không phải trả tin (Kh 22:17).

Bn thấy Ngôn Sứ Isaia và Thánh Tông Đồ Gioan thiết tha như thế nào khi mời gi chúng ta đến với mch suối sức khỏe này, mạch suối chảy ra trong Thánh Lễ, cả hai vị đều biết mạch nước này chảy ra từ cạnh n Đức Kitô sức cu độ như thế nào. mạch suối này một nơi tm rửa cha lành, đó linh hn chúng ta được tm rửa, thanh tẩy thánh hóa. Với tất cả niềm hân hoan hăng hái, chúng ta hãy đến mch suối Ân Sng này, được mở ra cho chúng ta trong Thánh L, tham dự Thánh Lễ với lòng sốt sắng ăn năn để tẩy sạch linh hồn chúng ta khỏi mọi tội lỗi mọi vết nhơ.

Không có nhận xét nào