Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYỆT VỜI CHƯƠNG 28



CHƯƠNG 28: KHUYẾN KHÍCH THAM DỰ THÁNH LỄ ST SẮNG



Điều thật đáng tiếc nhiều Kitô hữu không mấy coi trọng Thánh L, họ tham dự Thánh Lễ cách dửng ng, lnh nhạt. Phần đông những người như vậy chỉ lo chú ý nhìn người ta, người vào nhà thờ; họ chỉ đc kinh ngoài miệng; họ qu gi đy nhưng lòng vẫn thờ ơ, thậm chí chẳng tin tưởng gì vào Tích Thánh Thể. Chng kiến cách hành xử của những người ng mình Kitô hữu này, không ai không đau lòng những kẻ phải chết đáng thương kia chẳng hề tỏ ra chút tôn kính Chúa Thiên Chúa của mình, Đấng làm bao điều kỳ diu trên bàn th trước mt h.


Giáo hi dy phải lòng cung kính khi đi dự Thánh L, qua những lời đã được trích dẫn: Chúng tôi thấy cn phải thú nhận rằng không có việc nào khác do người tín hữu thc hành lại linh thiêng thánh thiện cho bng mu nhim diệu kỳ này… Hiển nhiên rằng cũng phải kể đến đây một thái độ chăm chỉ và cn mẫn, một tâm hn trong sạch, tinh tuyền dấu hiệu bề ngoài bày tỏ lòng đạo đc st mến (Công đồng Tentô, khóa 22, Sắc lệnh về việc cử hành Thánh L). Không nhất thiết phải cảm giác nng nàn say đắm, nhưng chỉ cn ng ước ao tham dự lễ tế với s chủ tâm và kính trng thực sự đ.

CẦN CẢM GIÁC NỒNG NÀN NGÂY NGẤT HAY KHÔNG?

Bn đc thân mến, đừng quá lo lắng hay bi rối nếu như ta không có cm giác tự nơi mình trào dâng những cảm giác nng nàn say đắm khi dự Thánh L, hãy theo sát những kinh nguyện, nhìn nhận mình chẳng xng được ơn st mến. nh đng này khác xa với hoàn cnh của kẻ không có lòng mến mà cũng chẳng mong nó; người như vậy thiệt rất nhiều, tước mt của mình công phúc sự ủi an đáng lẽ thể được hưởng.

Người ta kể rằng một ngày kia trong khi thánh Mechtilde đang tham dự Thánh L, thấy Chúa Kitô ngự trên một chiếc ngai cao chót vót làm bằng pha lê, dưới bệ hai dòng nước trong suốt, lấp lánh chảy vt ra. Đang khi bà còn phân vân không biết hai dòng nước ấy ý nghĩa gì, thời đưc mặc khải cho biết rằng mt cái tiêu biểu cho ơn tha ti, cái kia cho ơn an ủi yêu mến. Ân sng thông ban một cách đc biệt cho mọi nời trong Thánh Lễ, nh quyền năng của Chúa Kitô thực sự hiện diện đó. Hãy suy xét kỹ lưỡng những lời đã chỉ cho ta thấy mình được hưởng nhiều đặc ân nh sự hiện diện của Chúa Kitô trên bàn thờ. Thánh Mechtilde kể tiếp rằng vào lúc dâng Mình



Thánh lên, bà thấy Chúa Kitô ri khỏi ngai bằng pha lê, hai tay nâng Trái Tim thánh thiện của Người trong suốt, dường như cha đầy dầu sức chữa lành, không ngng tuôn trào ra khắp chung quanh. Tim của những người hiện diện lờn vờn bên dưới, một số đy dầu, cháy sáng, số khác chẳng dầu nào, không lửa cháy. Thánh nhân được báo cho biết rằng những trái tim cháy sáng thuộc về những ai tham dự Thánh Lễ với lòng vui sướng yêu mến nng nàn; còn những cái kia tim của những k th ơ, ngui lạnh.

Vậy ta phải làm nếu thỉnh thoảng khi dự Thánh Lễ ta chng thấy sốt mến và chẳng đánh đng tâm hn ta c?

Hãy nh rng, khi Chúa Giêsu bị treo trên Thánh giá Người dâng lễ tế trong nỗi đau đớn ch đâu phải trong sự st mến. Ta th áp dng lời Chúa đã khuyên nh Thánh nữ Gertruđê. Được kể rằng một lần kia, đã cố gắng hết sức, thánh nhân vẫn không làm sao dẹp bỏ được sự th thường hay bị chia trí khi đứng trong ca đoàn. t nhủ. Những bài kinh này ích đâu? Tt hơn hết ta không đc hết? Vừa khi ý đnh rời bỏ chỗ đó, bng Chúa Kitô hiện ra với với hai tay nâng Trái Tim ca Người nói: Hãy xem đây, Ta đặt trước mt Trái Tim nng nàn của Ta để con có th ủy thác cho nó hoàn tất những gì con không th tự mình làm được, như thế trước mt Ta s chẳng còn gì thiếu sót nữa.” Dù quá đỗi kinh ngc, nhưng Thánh nhân kp thầm nghĩ thật chẳng xứng hợp nào khi đem Trái Tim cc thánh Chúa mà bù vào những khiếm khuyết của mình sao? Chúa mới nói với bà: “Nếu con ging ca hay nếu con thích hát, chẳng phải con sẽ vui lòng nếu ai đó ging ca yếu kém sẵn lòng để con hát thay cho h? Trái tim Ta ng tha thiết mong con, qua cử chỉ, hoặc li nói, sẵn lòng để Ta thay con làm trn những điu tự con làm không trn.” Thật một câu truyện làm cho ta thêm phấn chấn và hạnh phúc. Đó phương cách dễ dàng để ta lấp đầy nhng còn thiếu nơi lòng mến của ta. vậy, khi bị chia trí không cảm thấy chút say đm nng nàn nào trong Thánh L, hãy thưa lên cùng Chúa: “Lạy Chúa Giêsu du hiền, con kẻ đầu óc muội rất thường hay lo ra, nng con không mun vậy, xin Trái Tim cực Thánh Chúa thương ban những còn thiếu sót trong sự c ý lời cầu nguyện cùa con.”

MỘT SỐ QUY TẮC GIÚP THAM DỰ THÁNH L SỐT SNG

Để thể tham dự Thánh Lễ cách sốt sắng, ta hãy gi các quy tc sau:

Trong lúc chuẩn bị đi lễ, hay ng đến nơi ta sẽ đến làm đó. Ta không lên đền th cầu nguyện như người Pharisêu hay người thu thuế, nhưng với vua Đavít để dâng lễ tế, như   nói trong Thánh vnh 53,8: Con tự



nguyện dâng Ngài lễ tế, lạy Chúa, con ng tụng danh Ngài.” và trong Thánh vnh 116,17. “Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn và kêu cầu thánh Danh Đc Chúa.

“Việc tham dự Thánh Lễ không phải việc cu nguyện cho bằng mt hành vi tế tự, dâng lễ vật quý giá lên Thiên Chúa, thế mọi người mun tham dự Thánh Lễ đúng cách phải kết hiệp với linh mc trong hành vi tế tự của ngài.” Một tác gi đã nói như vậy còn gii thích thêm. “Việc dâng lễ tế là hành vi cao trng nhất hay sự thực hành tất cả mọi nhân đức, vì khi dâng lễ tế, ta có ý minh chứng rằng Thiên Chúa chủ tể ti cao, mọi vinh quang và danh dự đu thuc về Người, và chúng ta là thần dân thuộc quyền Người tùy ý đnh đoạt. thế, trong tất cả những vic làm cao quí, lễ tế hành vi làm Chúa vui lòng nhất, đng thời mang lại rất nhiều ơn ích cho con người.”

Bởi thế, hãy xem việc ta sắp làm khi dâng lễ tế trên bàn th việc tuyệt diệu chừng nào, để từ đó ý thc thực hành sao cho hoàn hảo hết sức thể. Nếu ha đc kinh nào cho mình hoặc cho ai thời nên đc trước hoặc sau Thánh Lễ, các bài đọc Kinh Thánh nuôi dưỡng ta bằng Lời Chúa; các kinh nguyện tiến lễ, thánh hiến hiệp lễ thanh tẩy, nuôi dưỡng làm cho linh hn ta thêm vững mnh khi phải đi phó hằng ngày với thế gian xác thịt và ma quỉ. Ta cùng với linh mục dâng lễ tế hy sinh lên Thiên Chua cúi mình th lạy khi tiến dâng Mình và Máu Chúa Kitô lên Chúa Cha để cầu cho kẻ sng kẻ chết.

Mt số người nói họ phân vân khi phải bỏ đc kinh thường ngày để lần theo Thánh L. Thc ra họ nên đắn đo về việc là với các kinh nguyn trong Thánh Lễ họ đang tham dự, bởi những kinh nguyện này quan trng hơn những kinh nguyện họ thường đc riêng rất nhiều, tựa như vàng so với đng vậy. Kinh nguyện thưng ngày lúc nào đọc cũng được, còn kinh nguyn của Thánh Lễ chỉ đầy đủ giá trị khi dâng cùng với Hiến Lễ. ngay cả khi bỏ hết những kinh nguyện vẫn quen đc hng ngày, ta cũng chẳng bị thit thòi nhiều như ta bỏ sót các hành vi phụng t trong Thánh L. Thánh Lễ tri vượt trên hết thảy mọi việc thực hành đạo đức thiêng liêng khác, nên những kinh nguyện bao gồm trong Hiến Kễ cũng giá trị trổi vượt hơn mi hình thức cầu nguyện khác.

Lúc đc lời kinh „Xin Chúa thương xót‟ (ta đm ngực ba lần) tỏ lòng sám hi về những ti li trót phm. Hãy xem Chúa Kitô sấp mt xuống đất trong Vưn cây dầu trong nước mt đắng cay m hôi nhum máu ti ta. Khi đc „Thánh, Thánh, Thánh‟ ta hết lòng khiêm cung th ly Ba Ngôi Thiên Chúa, theo ngôn sứ Isaia, những lời này được chính Thiên sứ trên trời



xướng lên. Tiếp đến là phần lễ quy. Thánh Giacôbê tông đồ dạy ta phải thái độ nào vào lúc trang nghiêm này: “Mi người phải ngậm miệng run lên vì sợ hãi, lòng trí không còn tưởng chuyện gì dưới đất này nữa, Vua các vua, Chúa các chúa đang sắp ngự đến để tự hiến tế trên bàn th trở nên thần lương nuôi sng tín hữu. Ca đoàn các Thiên thần tiến bước trước nhan Người, trong dáng vẻ hùng oai nghi, mt che lại không dám nhìn miệng ca lên những lời ca hoan hỉ.

TÂM TÌNH NGẤT NGÂY VÀO LÚC TRUYỀN PHÉP

Thánh nữ Bridget tả lại một lần kia, vào lúc Truyền phép, nghe thấy tiếng ngàn sao trên bầu trời cùng với muôn thần lực trên Thiên Quc di chuyển theo hàng li tạo nên những giai điệu du ơng, vang vọng rất xa; hòa lẫn với tiếng binh thần thánh ca lên ngọt ngào, ca đoàn thiên thần nghiêng mình trước linh mc, còn ma quỷ thì kinh hn bạt vía, cao bay xa chạy.

Ai nghe thấy mà không kinh ngạc về việc các thực tế trên trời chun bị chào đón gi Truyền phép, thi điểm cử hành cách xứng đáng một mu nhiệm vô cùng huyền diệu. Thế chúng ta những kẻ tm thưng phải chết lại chẳng mấy hoặc chẳng hề tỏ ra tôn kính mầu nhiệm thần thiêng này; ta dám coi nh chất siêu nhiên lạ lùng này, coi sự biến th của bánh rượu như là chuyện bình thường hằng ngày, Xin Chúa m mt chúng ta, như Người đã mở mt cho một số các thánh để thấy được những điều kỳ diệu, chứng kiến được những lối hành động tuyệt vời ấy. Ta còn thấy cả triều thần thiên quốc tham dự vào sự chuẩn bị tái hiện đời sng cuộc kh nạn cái chết của Đấng Cứu Độ. Ta th hân hoan vui mng được thy rằng mt trời, mặt trăng các vì sao cùng góp phần làm bừng sáng quang cnh này; thần thánh trên trời, ca đoàn thiên thần với những âm điệu hồn góp thêm vinh quang cho lễ tế uy nghiêm này. Để thể thấy được những cái hình này, chúng ta phải, như lời  thánh Giacobê nói, run lên sợi i, chẳng còn màng đến thế gian này với những thú vui chóng qua của nó.

CHÚA CỨU THẾ NGỰ XUỐNG TRÊN BÀN THỜ

Cho tới lúc này chúng ta mới chỉ bàn đến những din tiến trước lúc truyền phép; giờ thì chúng ta bàn đến chính hành vi truyn phép này. Khi đến giờ phút xảy ra mu nhim không th nào hiểu ni này cửa thiên đàng mở ra. Con Thiên Chúa trong uy nghi thân hành ng xuống để tái hiện công cuộc cứu độ chúng ta. Người giải thích cách Người ng đến, trong những lời mặc khải với Thánh Nữ Mechtilđê, như sau:



“Mt là, Ta đến với lòng khiêm hạ thẳm sâu đến nỗi không người nào có mt trong Thánh Lễ mà Ta chẳng cúi xuống thăm, chẳng đi với h, miễn họ có ng đón nhận Ta.

Hai là, Ta đến với lòng nhẫn ni không hề mt mi, đến ni chẳng hề từ bỏ một ai, kẻ t ghét ta đi nữa, mọi xác phàm của Ta sẵn lòng tha th miễn là ý mun hòa giải với ta.

Ba là, Ta đến với lòng yêu thương bao la đến ni chẳng có người nào, dù cng cỏi nguội lạnh đến mấy, không được Ta đổ tràn nh yêu vào lòng và làm cho trái rim không còn chai cứng cảm, nếu ao ước được như vậy.

Bốn Ta đến với lòng nhân từ độ lượng đến ni sẵn lòng làm cho nhng kẻ khốn k cùng cực được trở nên giàu sang p quý.

Năm Ta mang theo đủ mọi thứ lương thực khiến cho kẻ đói khát đưc no tha theo khẩu v của nh.

Sáu là, Ta đến với ánh quang rc sáng đến nỗi khônng ai còn bị mù ti và phải trong bóng tối, nhưng được chiếu soi thanh tẩy nhờ sự hiện din của Ta.

By là, Ta đến với đy đủ mọi ơn thánh ân sng, khiến cho những kẻ lười biếng, th ơ, nguội lạnh cách my cũng được ơn giải thoát khi tình trạng này.”

Quả cùng hữu ích cho ta khi xem xét kỹ cách thức Chúa Chúa chúng ta t trời ng xung trong Thánh L. Người nóng lòng gp kẻ hèn mn, làm hòa với những kẻ thù nghịch, xoa du những kẻ lòng chai dạ đá, làm cho những kẻ nghèo khó về tinh thn được nên giàu có, ban lương thực thích hợp cho kẻ đói khát, soi sáng nhng kẻ ngu mui khích lệ những kẻ nhát đm. Trong Thánh L, Người hoàn tất những điều ngài nói về mình: Con Ngưi đến để tìm và cu những mt (Lc 19, 10) và Thiên Chúa đã yêu thế gian đến ni đã ban Con Một, để ai tin vào Con ca Người thì khỏi phải chết nhưng được sng muôn đời. Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng để thế gian, nh Con của Người, mà được cứu độ (Ga 3,16-17). Người đến với Ta trong Thánh Lễ, không phải để trừng phạt hay lên án nhưng đem họ trở về với ân sng, thăm viếng họ với lòng thương xót. Chẳng có một bất kỳ lý do nào khiến cho kẻ ti phải ngại ngùng không tham dự thánh lễ, đó họ chẳng phải đối mt với một vị thm phán, nhưng với một Trạng cũng là Thầy thuốc. Khi kẻ có ti trọng đi lễ



chưa kịp ng tội, thì cũng không phải phạm thêm một ti nữa, nng là dp để kẻ ấy minh chứng tm lòng với Chúa đau buồn ti li đã phạm, nh đó kẻ đó điu kiện trở về nh trạng ân sủng, nhưng không được rước lễ khi chưa ng ti. bản tính con người chúng ta yếu đuối, d b chia t và mt tập trung khi dự Thánh Lễ. Đó không phải là ti, trừ khi cố tình để nó kéo dài. Chia trí thường hay xảy ra, nên ta cũng phải thưng xuyên tập trung lại lòng trí. Việc này chẳng phài là chuyện phí thời gian hay công sức, nhưng để ta có thêm dịp hướng ng v Chúa, có thêm dp tỏ bày lòng yêu mến Chúa.

CHÍNH LÚC TRUYỀN PHÉP

Giờ đây ta hãy suy nghĩ về chính lúc truyền phép tự hi không biết con người Giesu cảm thấy thế nào khi thấy Thịt Máu Mình được nhân lên bởi lời truyền phép.  Người không nhìn mình như một người ngắm mình trong gương, bởi người ấy chỉ thấy được cái dáng vẻ bề ngoài, trong khi Chúa Kitô thấy Ngưi nhiều sự hiện diện cùng một lúc, như nhiều bản ngã khác, trong khi chính Người vẫn còn nguyên như mt. Tuy nhiên, Người thấy mình hiện diện ở hai nơi, đúng hơn nhiều nơi Người hiện diện trên hàng nghìn bàn th một trật trên khắp địa cu, nghĩa bất cứ nơi đâu sự truyền phép. Bởi thế, niềm vui sướng của Người được nhân lên gấp bi. Đó mu nhiệm mà trí khôn con người (cũng như máy móc điện tử) không th thấu; cũng chẳng có tạo vật nào cảm thấu được niềm vui siêu việt.

Thánh nữ Bridget, người được Chúa cho th kiến những vic xảy ra trên Thiên Đàng trong lúc truyền phép, cho biết thấy Thánh Th dưới hình một Con Chiên sng động, ở giữa ngọn lửa cháy bừng, có số thiên thần vây quanh, tựa như muôn vàn hạt bi trong tia nắng mt trời, th lạy phng sự Người, và con số không thể kể hết những người được chúc phúc nữa. Ôi lạy Chúa! Thật một lễ hi huy hoàng rc rỡ cả hàng ngàn thần thánh trên trời tham d. Chẳng phải như vậy quá nhiều đâu, bởi chẳng ai ở không hết. Làm sao họ lại bận bịu như thế? Thưa: h th ly Con Chiên!

Nếu n ta thể, chỉ một lần, nhìn thấy sự việc xảy ra trên bàn th vào lúc truyền phép, ắt hn ta sẽ phải run hẳn người lên và đứng chết trân vì quá ư sợ hãi. Hãy nghe li thánh Phanxi đã nói: “Loài người hãy lặng tiếng đi thế gian hãy rung động, các tầng trời hãy ng ngàng, vào lúc Con Thiên Chúa hằng sống ng trên bàn th trong tay vị linh mục. Ôi thật cùng kỳ diệu. Con Một Thiên Chúa, Chúa muôn loài, đã tự hạ mình đến thế, để cứu chuc loài người. Người ẩn minh dưới hình thức một miếng bánh.”



Ta khó th hiểu hết đưc điều này, bi ta đâu th nhìn bng mắt thịt được. Các Thiên thần khi nhìn ngắm còn phải run lên, ma qu khiếp sợ chạy trn khi nhìn thấy mu nhiệm này, như khi Chúa Kitô nói: Chính Ta đây, thì những kẻ đến bắt Người lùi lại ngã xuống đất (Ga 18, 5-6). thế, khi nghe nhng lời Này Mình Ta, ma qu quay mặt chạy đi ngưng cám dỗ linh hồn những người đang dự Thánh Lễ.

Qua những điều vừa nói, ta thy ràng việc truyn phép trong Thánh Lễ liên quan đến một mu nhim k. Ta cũng nhận thấy các thần thánh trên trời hết sức phng sự Chúa; điều đó chẳng phải là bn phận ta phải cố hết sc, vận dng mọi năng lực phần hn cũng như phần xác để nhận ra rằng Hy Lễ đem lại cho ta vàn hoa trái sao? Chẳng phải hợp lẽ khi người Công Giáo chúng ta bỏ lệ đc kinh thường ngày để ngước mt nhìn lên bàn thờ, lấy đc tin mà th lạy Chiên Thiên Chúa, bằng lòng mến tiến dâng Người lên Chúa Cha sng những tâm nh đó suốt trong phần còn lại của Thánh Lễ?

khi vừa đc xong nhng lời truyền phép, linh mc nâng Thánh Thể lên để mọi người chiêm ngưỡng bái sâu người để thờ lạy; ta cũng bắt chước ngài tỏ bày tôn kính Chúa hiện diện thực sự dưới hình bánh rượu cúi đầu khiêm cung thờ lạy Người (biên tập). Đây chẳng phải những đòi buộc nặng nề quá đáng nhưng là để ta tỏ lòng tôn kính đáng phải dành cho vị Chúa tể và Thiên Chúa ca ta.

Kinh thánh nhiều đoạn đề cp đến việc này. Trước hết, nơi thánh Mátthêu nói về ba nhà đạo sĩ: Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, lin sấp mình thờ lạy Người (Mt 2,11). Khi người mù từ thuở mới sinh nghe chính Chúa Ki nói Người Con Thiên Chúa. Anh nói: “Thưa Ngài, tôi tin.” Ri anh sấp mình xuống trước mt Người (Ga 9,38). Khi mười một tông đồ thy Chúa trên núi Galilê, ta đc thấy rằng họ bái lạy Người (Mt
28,17). Ta cũng nên làm như thế, khi thấy linh mc cúi minh th lạy Thánh
Thể Chúa

Không có nhận xét nào