Header Ads

THÁNH THỂ HY TẾ TUYET VOI 14



CHƯƠNG 14: THÁNH LỄ HY TẾ GIAO HÒA HIỆU QUẢ NHẤT

Trong luật sê, Thiên Chúa truyển cho dân Do Thái không những phải dâng lễ toàn thiêu để nhìn nhận quyền chủ tể của Người, còn phải dâng lễ giao hòa để được những ơn lành vật cht tránh được những tai ương. Các Hi Tế giao hòa này rất đưc người Do Thái quí trng nh đó họ nhận đưc nhiều ơn lành được giải thoát khỏi mọi sự dữ. Trong sách Các Vua Quyển I (Chương 7) thut lại rằng khi con cái Israel sắp sửa bị quân Philitinh tấn công. Họ nài xin ngôn sứ Samuen nài xin với Thiên Chúa cho h. Ông Samuen ly một con chiên dâng lên Chúa làm lễ toàn thiêu để kêu xin Thiên Chúa dủ lòng thương xót dân Israel. Thế Thiên Chúa đã gây hoảng hoạn trong hàng ngũ quân Philitinh khiến chúng bị quân Israel đánh bại. Chúng ta cũng đọc thy khi đất Do Thái bị ôn dch, vua Đavít đã dâng lễ toàn thiêu lễ giao hòa lên Thiên Chúa Người đã ct mọi ôn dịch ra khỏi Israel (2V:24).


Nếu dân Do Thái vn dân cng đầu cng cổ đã được Thiên Chúa ban cho một lễ giao hòa hiệu quả như thế, chẳng lẽ Người không cho dân Kitô giáo một l giao hòa mạnh mẽ hơn sao? Nếu trong Cựu Ước, một con chiên được sát tế làm lễ giao hòa phương thế để Thiên Chúa ban những ơn lành



cho những ai dâng lễ vật ấy, thì Hy Tế Chiên Con của Thiên Chúa trong Tân Ước hẳn phải giá trị vượt xa biết bao, khi Hy Tế này được dâng làm Tế vt vô tội trên các bàn thờ của chúng ta mang lại cho chúng ta một kho công nghiệp biên.

Thật vậy, Hội Thánh Kitô giáo được ng những đặc ân vượt xa những đặc ân của Hội Đưng Do Thái. Mỗi hi tế của Cựu Ước chỉ th được dâng với một đi tượng duy nhất: lễ toàn thiêu được dâng để nhìn nhận uy quyền tuyệt đi của Thiên Chúa: Lễ giao hòa để nhận được những ơn lành từ Thiên Chúa. Ngoài ra, mỗi Hy Tế này một nghi lễ riêng, nên không th dâng hai hy tế trong cùng một nghi lễ. Còn trong Hội Thánh, mc chỉ một hình thức Hy Tế duy nht, song th dâng với những ý chỉ khác nhau, nh đó có thể nhận được nhiều hiệu quả hơn tất cả các hi lễ Do Thái.

Công Đồng Trentô nói về điểm này, Công Đồng dạy rằng: Nếu ai nói rằng Hy Tế Thánh Lễ chỉ hy tế ngợi khen tạ ơn, hay chỉ một sự tưởng nh Hy Tế đã hoàn tất trên Thập Giá,   hay chỉ đem lại ơn ích cho những người lãnh nhận, hay không được dâng người sống người chết, để được tha ti, tha đau khổ, đền ti các nhu cu khác, thì nời ấy bị vạ tuyệt thông (Khóa 22, Chương 3). Những điều này hàm chứa một tín điều mà không ai được ph nhận nhưng phải chấp nhận, nếu không sẽ mắc ti trng và bị án phạt đời đời. vậy thể khẳng định chắc chắn rằng cùng một Thánh Lễ th được dâng với các ý chỉ khác nhau nh cùng một Thánh L có th xin nhận được nhiều ơn khác nhau của Chúa. Chúng ta th cử hành, dự lễ, hay xin lễ để tôn vinh Thiên Chúa, tôn vinh Đức Mẹ, các Thiên thần và các Thánh, xin ơn mạnh khỏe ri linh hn, ơn tránh các hoạn nạn, ơn tha ti, hoán ci đời sng, ơn chết lành. Tt cả những ơn này th xin cho chính mình hay cho người khác, đng thời th xin cho các linh hn trong Luyện Ngc. Trên thực tế, chúng ta càng nhiều ý chỉ bao nhiêu t các ơn lành nhận được càng di dào bấy nhiêu.

Các nhà thần hc cho biết Thánh Lễ một lễ giao hòa mnh mẽ biết bao. CHA MARCHANTIUS nói: “Hy Tế này sức mnh biên để nhận  được những điu ta xin, giá trị biên của Tế Vật, chức phẩm vô biên của linh mc. Không ơn hu hay Ân Sủng nào mà không thể nhn đưc. Cho dù Thánh Lễ được dâng để xin cho nhiều người bao nhiêu, thì Tế Vật Thánh này cũng thể nhận được ơn cho tất cả các lời cu xin của h, Đức Kitô, Linh Mục Thượng Phm, Đấng cùng đẹp lòng Thiên Chúa, các công



nghiệp Người dâng lên cho Chúa Cha biên; cuộc Khổ Nạn của
Người, Máu Thánh của Người, các Thương ch ca Người có g trị biên.

Qua những lời trên đây, chúng ta hiểu được tại sao Thánh Lễ sc mnh vô biên. Đó do chức phẩm siêu vời ca Con Người Đức Kitô, Đấng là Linh Mục Thượng Phẩm, đích thân dâng Hy Tế này lên Thiên Chúa những công nghiệp của Cuộc Khổ Nạn Cái Chết của Người, những điu giá trị vô biên. Và Đức Kitô dâng cho Chúa Cha nhiều hơn là xin với Chúa Cha, làm sao Chúa Cha th từ chối li xin của Con của Người? Về giá trị Thánh Lễ, Thánh Lerensô Giustinianô nói: “Không hy tế nào siêu vời n, ích lợi hơn, đáng được Chúa Cha chấp nhận hơn Hy Tế Thánh L, trong Thánh Lễ, các thương tích của Chúa Cứu Thế, các s nhục nhã Người chu, các trn đòn và cực hình khác, được dâng lên Thiên Chúa Cha. Trong Thánh L, Chúa Cha nhìn thấy Nhân Tính Thánh của Người Con Người đã sai xuống trần gian để nh sự chuyển cầu của Người, những kẻ ti li được ơn tha ti, kẻ sa ngã được đứng dậy, người ng chính được phúc trường sinh.”

Thế nên, khi linh mục giáo dân tham dự Thánh Lễ dâng lên Cha Hằng Hữu những ni thng kh công nghip của Đức Kitô, lời cầu xin ca họ được chấp nhận nh những hng ân này.

Trong luật Môsê, Thiên Chúa cm các thẩm phán không được nhận của đút lót: „Ngươi sẽ không làm xiêu vẹo án xử, ngươi sẽ không nể mặt n mày, ngươi sẽ không nhn quà lỡi, quà lỡi làm mù mắt kẻ khôn ngoan đảo điên lời lẽ những kẻ công chính‟ (Đnl 16:19). Sở lệnh cm này vì bản tính  yếu đuối của con người, làm cho sự xét xử không thể không bị ảnh hưởng bởi những quà tặng đắt tiền. Nhưng khi Kinh Thánh nói: Quà lỡi làm mù mt những kẻ khôn ngoan, điều này không áp dng cho Thiên Chúa là Đấng toàn trí, Người không th lóa mt bởi những quà tặng. Thế nhưng chúng ta không sai khi khng định rằng quà tặng của Thánh Lễ làm cho Thiên Chúa thay đi phán đoán của Người hủy bỏ phán quyết. Thật vậy, chúng ta chắc chắn rằng khi nhận từ tay chúng ta một món quà giá trị thc sự như vậy, đức công chính của Thiên Chúa kết hợp với lòng thương xót của Người để lắng nghe đón nhận những lời cu xin của chúng ta.

Một tác gi đạo đức nói: “Trong Thánh  Lễ chúng ta không chỉ xin với tư cách những người nài xin ng thương xót Chúa: Chúng ta cũng dâng mt mòn quà tương đương với những ân huệ chúng ta cầu xin, chúng ta mua những ân hu ấy với giá cao, đó các ni thống khổ của Chúa Giêsu Kitô. “Bạn hãy xem các món quà chúng ta dâng đắt giá thế nào, những ân hu



chúng ta mua ca Thiên Chúa với giá cao biết bao. Chúng ta dâng Nhân Tính Thánh của Chúa  Kitô, nhân nh đã chịu đánh đòn, chịu đi mão gai và chịu đóng đinh, để tôn vinh Thiên Chúa. Chúng ta dâng cùng một Nhân Tính đã kết hợp với Thần Tính đã đạt tới phẩm chất cao nhất nh sự kết hợp này. Chúng ta dâng những vết thương mà Nhân Tính Thánh này phải chịu và những giọt nước mt Máu Nhân nh này đã đổ ra.

Trên thực tế, những gì chúng ta dâng lên Thiên Chúa trong Thánh Lễ còn nhiều hơn những chúng ta cầu xin với Người trong kinh nguyện, vậy hầu như chắc chắn chúng ta không th bị từ chối. Bởi nhng điều chúng ta xin là những vt th tạo trần thế, còn cái chúng ta dâng Thần Thiêng và vô giá. Chúng ta th nào hình dung Thiên Chúa Đấng không thể chịu thua kém về lòng qung đại, và Đấng đã hứa ban thưởng chỉ một ly nước lã, Người li không đáp đền khi chúng ta dâng lên Người Chén Máu Con Một Yêu Dấu ca Người, máu đưc đổ ra lần nữa trong Thánh Lễ và kêu lên Người để xin Ân Sng Lòng Thương Xót cho chúng ta sao?

Sau Bữa Tiệc Ly Chúa nói với các Tông Đồ: „Quả thật, qu thật, Thầy bảo anh em điều anh em xin cùng Cha nhân danh Thầy, thì Người sẽ ban cho anh em (Ga 16:23). lúc nào thích hp hơn trong Thánh Lễ để dâng lên Cha nhng lời cầu xin của chúng ta nhân danh Con Của Người, khi chúng ta dâng chính Chúa Con lên Chúa Cha, cùng với Người chúng ta dâng những lời cu khẩn Người  đã thân thưa với Cha khi còn trần gian y? THÁNH BONAVENTURA nói: “Khi một ông tướng bị bt, ông chỉ thể được th khi một khoản chuc lớn.” Chúng ta cũng thế, chúng ta bắt giữ Chúa Giêsu trong Thánh L, chúng ta chỉ th Người ra nếu Người ban ơn tha ti hứa ban phúc trường sinh cho chúng ta. Khi linh mc giơ cao Chúa Giêsu trong Bánh Thánh, thì cũng tựa như ngài kêu mời tín hữu: “Đây là Đấng cả trụ không th chứa ni đang nằm trong tay chúng ta. Chúng ta không để Người đi bao lâu Người chưa chấp nhận những lời cu xin ca chúng ta.” Trong trường hợp này, chúng ta phải noi gương ông Giacóp nói như ông: Tôi sẽ không để Ngài đi nếu Ngài không chúc phúc cho tôi (St
32:26).

Đây những lời ca CHA MOLINA: “Nh Hy Tế Thánh Lễ quá đắt giá và quá đẹp lòng Chúa, chúng ta th nhận được tất cả những cần cho phần ri chúng ta từ Thiên Chúa, Đức Mẹ các Thánh. những chúng ta bị khước từ qua Thánh Lễ thì chúng ta không th được bằng bất cứ phương tiện nào khác. “Chúng ta đã có quá đủ sự thật về lời phát biu này. trong



Thánh Lễ chúng ta không cu nguyện một mình; còn linh mục, các Thiên Thần chính Đức Kitô chuyển cầu cùng với chúng ta cho chúng ta. Chúng ta cũng không chỉ dâng lên nhng lời cu xin, chúng ta còn dâng lên Thiên Chúa một món quà ngang hàng vi chính Người. Nếu lời cầu xin của chúng ta bị khước t trong nhng hoàn cnh như thế, thử hi chúng ta hể hy vng được chấp nhận khi nào và đâu khác không?

TI SAO MỘT SỐ LỜI CU XIN KHÔNG ĐƯC CHẤP NHẬN?

Đến đây chúng ta có th hỏi, nếu Thánh Lễ giá trị bao la như thế, tại sao các lời cu xin của những người dâng lễ lại không luôn luôn được chấp nhận? Cha GOBAT giải thích: “Không phải hết mọi người đều nhận được nhng điều họ mun, bởi mc không hành vi Thờ Phượng nào cao hơn Thánh Lễ dễ đưc Chúa đón nhận để ban cho chúng ta những ơn chúng ta mong mun, song cũng đúng hiệu quả của Thánh Lể còn tùy thuc vào mt số điều kin không phải lúc nào cũng sẵn nơi hu hết mọi người.” HỒNG Y BONA nói hơn về điểm này: “Bản chất của lời cu xin gi thiết rằng người được kêu xin t tự do giữ lại cái người ta xin mình. Khi chúng ta cu xin một điều gì, chúng ta nêu ra do chúng ta ng sẽ nặng với Thiên Chúa, nhưng Người hoàn toàn không bị buộc phải ban cho điu chúng ta xin. Đồng thời, th qu quyết chắc chắn rằng chúng ta không bao gi dâng Thánh Lễ mt cách ích. Nếu chúng ta không nhận được chính điều chúng ta xin, chắc chắn rằng chúng ta vẫn nhn được một điều khác có ích hơn cho chúng ta. nếu điều ấy không được ban ngay cho chúng ta, chúng ta cũng sẽ nhn được vào lúc Chúa mun. Hơn nữa, nhiều Ân Sng quá to lớn khiến cần phải nhiu hơn một hay hai Thánh Lễ nếu chúng ta mun nhn được.

Chúng ta biết được những điều ấy qua câu trả lời của Chúa cho THÁNH GERTRUDE bà hi Chúa tại sao những lời cầu nguyện của quá hiếm khi được trả lời. Người đáp: “Ta là sự Khôn Ngoan vô biên. Ta không luôn luôn ban những điều con cu xin theo ý con, nhưng Ta ban cho con một điều đó có ích hơn cho con, bản nh yếu đuối của con người con không thể nào biết được điều tt nhất cho con.” Một ln khác Thánh Nữ hi Chúa: “Con cu nguyện quá nhiều cho bạn thì ích gì, con thấy họ chẳng có chút tiến bộ nào c.” Người đáp: “Đừng ngạc nhiên khi không nhìn thấy những kết qu hiển nhiên của lời cầu nguyện của con. Ta sắp đặt các ơn ấy để chúng sẽ tạo ra những kết qu tt nhất. Ta nói với con, mọi lời cầu nguyện cho bất cứ ai đều gia tăng hạnh phúc vĩnh cu, mc xác phàm không nhìn thấy hiu quả như thế nào.



Mọi người phải bằng lòng với câu trả lời này, và tin tưởng vào lời bảo đảm của Chúa Kitô rằng không một lời cu nguyện chân thành nào không đt hiệu qu hay phần thưng. Vậy nếu không một lời cu nguyện nào mà không đạt hiệu quả, thì hung hồ Thánh L, lời cầu nguyện tuyệt vời nhất. hãy ghi tạc vào lòng những lời này ca Chúa: “Không mt lời cầu nguyện chân thành nào mà không đạt được hiệu qu. Lời cu nguyện chân thành lời cu nguyện dâng lên với lòng tin tưởng st sắng. Người cu nguyện mà thiếu lòng tin tưởng thì chẳng nhận được hay nhận được rất ít, như câu truyện sau đây sẽ chứng tỏ.

NẠN CHÂU CHẤU

Trong tiểu sử TU VIỆN TRƯỞNG SÊVÊRINÔ, chúng ta đọc thấy truyn một bầy châu chấu rt đông đáp xuống một vùng quê tàn phá toàn bộ hoa màu tại đó. Dân trong vùng bị thất mùa hoàn toàn liền tìm đến Tu viện trưởng và xin ngài cu nguyện để họ thoát khỏi thiên tai này. Xúc đng trước cnh khốn đốn của dân chúng, ngài bảo họ tụ tập trong nhà th ri giảng cho họ một bài rt mnh về sự cn thiết phải cầu nguyện đền ti. Kết luận, ngài nói: “Tôi không biết   phương  thế chuyn cu nào tt  hơn HY TẾ THÁNH LỄ. vậy tôi sẽ dâng lễ đ cầu xin cho anh chị em khỏi bị mất mùa. Tt cả anh chị em hãy hợp lòng với tôi hết lòng tin tưởng dâng Thánh Lễ này lên Thiên Chúa theo ý chỉ này.” Dân chúng làm theo lời ngài dạy, trừ một anh nông dân kia. Anh ta nói: “Các ông đúng quá khờ. Hy vng thế này chẳng ích lợi đâu. xem cả chục Thánh Lễ cầu nguyện cả ngày cũng chẳng đuổi được con châu chấu.” Rồi anh ta ra khỏi nhà th ra đng trong khi những người khác tiếp tc d Thánh Lễ st sắng cu xin Thiên Chúa Toàn Năng gii thoát họ khỏi nạn châu chấu. Dự Thánh Lễ xong, họ lập tức ra đng thấy lời cu nguyện của họ đã được trả lời. Tt cả bầy châu chấu đã bay đi hết sch. Họ sung sướng giang tay lên tạ ơn Thiên Chúa, còn anh nông dân kia cũng đứng đó không thể tin ni mắt mình. Sự cng lòng của anh đã bị trừng phạt, bầy châu chấu sau khi đã bay đi được một quãng t lượn vòng ri đáp xuống như một đám mây trên mnh ruộng của anh ta bắt đầu tàn phá tất cả hoa mu của anh ta. Anh nông dân khốn khổ kêu xin Chúa cu nhưng ích: bầy châu chấu ch bay đi sau khi đã ngấu nghiến hết ngọn c cui cùng trên mnh rung của anh ta.

Câu truyện dạy chúng ta về sc mnh của Thánh Lễ ti coi thường Thánh Lễ. Câu truyện này phải khơi dy nơi lòng chúng ta lòng tin tưởng mãnh liệt nhất, để chúng ta th theo lời khuyên của tác gi Thư Do Thái: Vậy ta hãy dạn tiến lại gần Ngai Ân Sng, hòng được đáp cu đúng thời



(Dt 4:16). Ngai Ân Sng mà Thánh Phaolô khuyên chúng ta tiến lại gần gì? Đó Bàn Thánh nơi Chiên Thiên Chúa chịu sát tế, nơi Người hiến mng sng mình cho chúng ta, để chúng ta th tìm đưc Ân Sng lòng Thương Xót Chúa. Chúng ta phải hằng ngày tới ngai Ân Sng này để nài xin ơn trợ giúp cho mọi nhu cu của chúng ta. Chúng ta phải đến với lòng sốt sắng, kính cn tin tưởng, đó Ngai Ân Sủng, chứ không phải ngai báo oán; ngai Thương Xót chứ không phải ngai Công Lý; ngai đó chúng ta tìm đưc s cu giúp chứ không khước từ. vậy, khi chúng ta cu xin một điều đặc biệt trong Thánh Lễ, chúng ta hãy xin với đầy lòng tin tưởng.

“Lạy Cha Nhân Từ, xin nhìn đến Hy Tế Thánh con tin tưởng dâng lên Ngai Ân Sng Cha, để xin Cha tha th các xúc phạm trợ giúp con trong cơn khốn đn. Con đặt hết tin tưởng vào Hy Tế Thánh này, vững lòng trông cy sẽ nhận được từ Cha mọi điều con cn. sự cao cả của Tế Vật biên, nên lễ dâng giá trị biên Hy Tế cũng sức mnh biên. Dựa trên ba do này, lạy Thiên Chúa Cha của con. Cha không th t chối điều con xin, miễn điều ấy làm vinh danh Cha và ích cho con. Nhờ sự đền vô biên mà Hy Tế Thánh này dâng lên Cha, xin Cha tăng thêm lòng tin tưởng để đền đáp Ngai Ân Sng.”

Không có nhận xét nào