Khi nào kinh Vinh Danh được bỏ hoặc hát?
Khi nào kinh Vinh Danh được bỏ hoặc hát?
Hỏi
2: Trong thánh lễ Chúa Nhật có nghi thức rửa tội, ngoài việc bỏ qua
nghi thức chào cộng đoàn và nghi thức sám hối, liệu kinh Vinh Danh có bị
bỏ qua luôn không? – A. C, Townsville, Australia.
Đáp: Vì cả hai câu hỏi có liên quan với nhau, tôi sẽ giải quyết chung với nhau.
Đáp: Vì cả hai câu hỏi có liên quan với nhau, tôi sẽ giải quyết chung với nhau.
Số 53 của “Qui chế tổng quát sách lễ Rôma” nói:
"Kinh
Vinh Danh là một thánh thi rất cổ kính, mà Hội Thánh, được đoàn tụ
trong Chúa Thánh Thần, dùng để tôn vinh Chúa Cha và cầu khẩn Chiên Con.
Không được thay đổi bản văn của kinh này bằng một bản văn khác. Vị tư tế
hay, tùy nghi, một ca viên hay ca đoàn xướng lên, rồi mọi người cùng
hát chung, hay luân phiên giữa giáo dân và ca đoàn, hay chỉ ca đoàn. Nếu
không hát thì phải đọc, hoặc mọi người đọc chung, hoặc chia hai bè đối
đáp.
“Kinh
này được hát hay đọc trong các Chúa Nhật ngoài Mùa Vọng và Mùa Chay,
trong các lễ trọng và lễ kính, và trong các dịp lễ khá long trọng” (bản
dịch tiếng Việt của linh mục Phanxicô Xavier Nguyễn Chí Cần, giáo phận
Nha Trang).
Như
vậy, bởi vì lễ Truyền chức là chắc chắn "một dịp lễ khá long trọng”,
Kinh Vinh Danh có thể được hát hoặc đọc cho mọi dịp truyền chức, mà
trong đó Thánh lễ Truyền chức được cử hành.
Một
lễ nhớ buộc không cản trở việc cử hành Thánh lễ Truyền chức, do đó Kinh
Vinh Danh có thể được hát. Điều này là đúng cả khi vì một lý do chính
đáng, vị Giám mục quyết định cử hành lễ kính vị thánh của ngày ấy hơn là
thánh lễ Truyền chức. Các ngày, mà Kinh Vinh Danh không được hát hay
đọc trong lễ Truyền chức, chẳng hạn các Chúa Nhật Mùa Vọng và Mùa Chay,
và ngày 2-11, thường không được chọn cho việc cử hành lễ Truyền chức.
Về phép Rửa tội, khi nghi thức Rửa tội được cử hành trong Thánh lễ, nghi thức chào cộng đoàn và nghi thức sám hối được bỏ qua, bởi vì nghi thức đón nhận đứa trẻ đã diễn ra ở đầu buổi cử hành rồi. Chữ đỏ cũng nói rằng kinh Tin Kính được bỏ qua, bởi vì "sự tuyên xưng đức tin của toàn thể cộng đoàn trước khi rửa tội đã thay thế cho kinh Tin Kính rồi”.
Về phép Rửa tội, khi nghi thức Rửa tội được cử hành trong Thánh lễ, nghi thức chào cộng đoàn và nghi thức sám hối được bỏ qua, bởi vì nghi thức đón nhận đứa trẻ đã diễn ra ở đầu buổi cử hành rồi. Chữ đỏ cũng nói rằng kinh Tin Kính được bỏ qua, bởi vì "sự tuyên xưng đức tin của toàn thể cộng đoàn trước khi rửa tội đã thay thế cho kinh Tin Kính rồi”.
Do
nghi thức Rửa tội không nhắc gì đến kinh Vinh Danh, người ta giả định
rằng nó không bị ảnh hưởng bởi việc cử hành bí tích, và do đó tuân theo
các luật thông thường về việc hát kinh Vinh Danh hay không.
Tương
tự như vậy, việc chữ đỏ của các nghi thức bí tích khác, chẳng hạn nghi
thức Truyền chức, đề cập đến việc hát kinh Vinh Danh được tiên liệu, thì
việc này cũng gợi ý rằng nghi thức Rửa tội không phải là một ngoại lệ
cho luật chung ấy.
(Nguyễn Trọng Đa, Zenit.org 2-7-2013)
Post a Comment