Header Ads

THÁNH LỄ HY TẾ TUYET VỜI | CHƯƠNG 03



CHƯƠNG 3: CÁC MẦU NHIỆM CỦA THÁNH LỄ

Bây gi khi sắp sửa nói về các Mầu Nhim của Thánh L, rất nhiều và cao c, tôi không th làm khác hơn tht lên cùng với Vua Ngôn Sứ Đavit:

Hãy đến xem các công trình của Chúa

Những k công Người thực hin trên mặt đt này. (Tv 14:9)


Quả thật, những kỳ công những dấu lạ Đức Ki đã làm trên mặt đất này nhiều biết bao, nhƯng không gì cao cả và kỳ diệu hơn việc ngƯời lập phép Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly. th nói đây một tóm lƯợc của mọi kỳ công Thiên Chúa đã làm, t đã chất cha đy mu nhim khiến Thánh Bonaventura không ngần ngại phát biểu nhƯ sau: “Thánh Lễ chứa đy mầu nhiệm ging nhƯ đại  dƯơng đầy những giọt nƯớc, hay nhƯ trời đầy sao, thiên triều đầy Thiên Thần trong Thánh Lễ quá nhiều mu nhiệm đƯợc cử hành hàng ny, đến ni tôi không tài nào nói ni rng những kỳ công nào khác lớn lao hơn hay sao siêu hơn mà Thiên Chúa Toàn Năng đã thực hiện.

Câu phát biểu này nghe vẻ lạ và hầu nhƯ không th tin ni. đúng thực các mầu nhim chứa đựng trong Thánh Lễ không th nào đếm ni không? Sanchez đng ý với Thánh Bonaventura về điểm này, ông nói: “Trong Thánh Lễ chúng ta nhận đƯợc những kho tàng quá tuyệt vời, qu tht, các món quà quá linh thiêng quí giá, các li ích quá nhiều cho cuc sng chúng ta đời này, nim hy vng quá chắc chắn cho đời sau, khiến cho nếu không có đức tin, chúng ta không th nào tin đƯợc rằng những lời khẳng đnh ấy là đúng.” Với những li này ông mun nói rằng nhng sự lành cả cho đời này và đời sau chúng ta nhận đƯợc qua Thánh Lễ t quá kh năng tin tƯởng tự nhiên của chúng ta; gi nhƯ Thiên Chúa không ban cho chúng ta Đức Tin siêu nhiên giúp chúng ta tin những điều ấy, hẳn chúng ta không th nào hiểu đƯợc đầy đủ - chúng ta sẽ không bao giờ tin vào những hồng ân giá mà Thánh L mang lại cho chúng ta. Cùng tác gi này viết thêm: “Cũng nhƯ chúng ta th lấy biển cả sông sâu bao nhiêu nƯớc tùy chúng ta cn và không bao gi múc cạn đƯợc, thậm chí không th làm chúng my may vơi đi, thì với Thánh Lễ cũng thế. Thánh Lễ thật bao la vô cùng khiến sự sung mãn của không th bị vơi đi, càng không thể bị rút cn.” Cách so sánh này dạy chúng ta rằng Thánh Lễ là một đại dƯơng đầy Ân Sng và Mầu Nhim rc r, từ đó chúng ta hàng ngày nhận đƯợc mọi điều nh cho linh hn thân xác chúng ta.


THÁNH LỄ CỦA THÁNH FACUNDO

Câu chuyện sau đây sẽ giúp minh họa cho điều chúng ta vừa nói, cũng nhƯ làm bừng cháy lên lòng sùng m của chúng ta đi với Thánh L.

Trong tiểu sử Thánh Gioan Facundo, một hi viên Dòng Thánh Augustinô chúng ta đc thấy rằng ngài không bao gi bỏ Thánh Lễ bất cứ do gì. Thật vậy, lòng khao khát tiếp rƯớc Chúa Giêsu đã thúc đy ngài cử hành Thánh Lễ mỗi sáng sm bao thể. Tuy nhiên ngài dâng Thánh Lễ quá lâu khiến cho những ngƯời giúp l dần dẩn không còn ai mun giúp lễ ngài nữa. Thánh nhân tìm đến Tu Viện TrƯởng xin ngài cho một thầy tới giúp lễ. NhƯng Tu Viện TrƯởng trả lời ngài thẳng thừng: “Tại sao cha dâng lễ quá chậm khiến các thầy không thể nào chịu ni? Tôi yêu cầu cha cử hành Thánh Lễ ging nhƯ bao linh mc khác”. Cha Gioan làm theo lnh Cha Bề Trên, nhƯng sự vâng lời này khiến ngài phải trả giá quá nhiều khiến ngài lại tìm đến với Cha Bề Trên xin vị này rút lại lịnh, cho đến khi cha Gioan phải thú nhận vì ấn tín giải tội với Bề Trên về những do thật sự khiến cha không thể dâng Thánh Lễ nhanh hơn. Bấy gi Cha Bề Trên ra lệnh cho các thầy tiếp tc giúp lễ cho Cha Gioan, họ phải hết sức kiên nhẫn chịu đng. Sau đó, với sự đng ý của Thánh Nhân. Tu Viện TrƯởng đã tâm sự với một linh mc khác: “Cha có th tin khi tôi nói ra  do tại sao Cha Gioan dâng lễ q lâu nhƯ thế. Đó Thiên Chúa đã tỏ ra cho ngài thấy những Mầu Nhim thâm sâu đƯợc thực hiện trong Thánh Lễ - những mu nhim quá cao siêu trí khôn loài ngƯời không tài nào hiểu thấu. Các mật ngài tiết lộ cho tôi tính chất quá kinh khng khiến tôi hết sức kinh hãi hầu n bất tỉnh.

Điều chắc chắn Chúa Kitô thƯờng hin ra với Cha này, nói chuyện với Cha thân thiết nhƯ một  ngƯời bạn cho Cha xem thấy Năm Dấu Thánh của NgƯời, từ đó phát ra một lung sáng cùng chói chan, chiếu ri thng vào Thánh Nhân, tạo sinh lực cho cả linh hn thân xác khiến Thánh Nhân không cảm thấy cn lƯơng thực trần gian. Ngài cũng nhìn thy Thân Th Đức Kitô rực sáng giống nhƯ mt trời chính ngọ, nhận thấy vẻ đẹp vinh quanh vô biên của Thân Thể NgƯời. Đó là những thánh thiêng cao siêu mà ngài đc ân biết đƯợc, những mu nhiệm ngƯời phàm không thể dò thấu. tôi đã đƯợc biết những ân hu biên đƯợc ban cho loài ngƯời nhờ việc cử hành hay dự Thánh Lễ, cố gng hết sức khuyên nhủ nhng ngƯời khác cũng làm nhƯ thế. Từ những nhận xét quý giá này của Cha Tu Viện TrƯởng, chúng ta thy các mu nhiệm trng đi đƯợc chứa đựng trong Thánh Lễ, nên chúng ta phải cung kính Thánh Lễ một cách sâu xa.


CÁC BIU TRƯNG CU ƯỚC ĐƯC ỨNG NGHIỆM TRONG THÁNH
LỄ

TrƯớc khi tiếp tc cắt nghĩa các màu nhim này gì, tôi sẽ cho thấy các biểu trƯng khác nhau về Thánh Lễ trong Cựu Ước đã ứng nghiệm đƯợc tái hiện nhƯ thế nào trong Thánh Lễ.

1.    HY TẾ CỦA ÔNG ABEN

Mẫu biểu trƯng đầu tiên của Hy Tế Thánh Lễ là Lễ Tế ca ông Aben, ngƯời đã dâng lên Thiên Chúa lễ toàn thiêu gm các con đầu lòng của đàn gia súc của ông với lòng st mến chân thật và biểu lộ sự suy phục của ông đối vi Thiên Chúa Uy Nghi. Qua các li Kinh Thánh, chúng ta biết lễ dâng của ông làm đẹp lòng Thiên Chúa: Đức Chúa đoái nhìn đến Aben và lễ vật của ông (St
4:4). Có nghĩa là, khi ông Aben hiếu thảo đã chất ci lễ vt trên bàn th và dâng lên Thiên Chúa khi cu nguyện, thì lửa từ trời xuống thiêu thịt chiên đã bị giết. Cũng ging nhƯ thế, trong Thánh L, sau khi linh mc dâng lễ vật là bánh rƯợu trên bàn th đc những lời truyn phép trên bánh rƯợu, thì Chúa Thánh Thần Lửa Thần Linh từ trời xuống thiêu đt lễ vật bánh rƯợu biến đi lễ vật này thành Mình Máu Đức Kitô. Lễ hy tế của Aben rất đẹp lòng  Thiên Chúa, nhƯng l vật của Kitô Giáo còn đẹp lòng Thiên Chúa hơn gấp bội. Bởi vì khi linh mục chủ tế dâng Bánh Thánh lên cho Thiên Chúa, thì Cha trên Trời cũng phán cùng những lời NgƯời đã phán khi Chúa Giêsu chịu phép rửa: Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về NgƯời (Mt 3:17).

2.    HY TẾ CỦA ÔNG NOÊ

Mẫu biểu trƯng th hai về Hy Tế Thánh Lễ là lễ tế của Tổ Phụ Noê; nhƯ chúng ta đọc thấy: Ông Noê dựng một bàn th để kính Đức Chúa. Ông đã lấy một số trong các gia súc thanh sạch các loài chim thanh sạch dâng làm lễ toàn thiêu trên bàn thờ. Đức Chúa ngửi mùi tm ngon, Đức Chúa tự nhủ: “Ta sẽ không bao gi nguyền rủa đt đai con ngƯời nữa”. (St 8: 20-
21). Vậy lễ tế của ông Noê còn làm Thiên Chúa hài lòng đến nỗi NgƯời nguôi giận hứa sẽ không bao gi giáng hng thy xuống tiêu diệt trái đất nữa, thì huống hồ Hy Tế của Linh Mục Tân Ước phải đẹp lòng Thiên Chúa hơn biết bao, Hy Tế chính Con Một của NgƯời đƯợc dâng làm  lễ vật thơm tho.


3.    HY TẾ CỦA ÔNG ÁPRAHAM

Chúng ta gặp thấy mu biểu trƯng th ba về Hy Tế Thánh Lễ trong các lễ tế của các Thánh Tổ Ph Ápraham, lần ông đã dâng chính con trai mt của ông Isaác; Kinh Thánh cũng nhiều lần nói về ông Ápraham: Đức Chúa hiện ra với ông Ápram [ti Sikhem], nơi ông đã dựng một bàn th để kính Đức Chúa (St 12:7). đó [gần Bêten]. Ông đã dựng một bàn thờ để kính Đức Chúa, ông kêu cu danh Đức Chúa (St 12:8). Kinh Thánh cũng nói nhƯ thế về các Tổ Ph Isaác Giacóp, là những tôi tớ trung thành của Thiên Chúa, các ông đã dâng những lễ toàn thiêu lên cho Thiên Chúa.

Tt cả các linh mc của Tân Ước là những ngƯời bắt chƯớc các Tổ Phụ xƯa, t thời này qua thời khác, khắp mọi nơi, họ đã trung thành theo gƯơng các Tổ Phụ bng cách st sắng dâng lên Thiên Chúa Chí Tôn Hy Tế Thánh Lễ đẹp lòng Thiên Chúa cùng. Việc thực hành này còn đƯợc tiếp tc cho đến nay với lòng nhiệt thành ngày càng lớn n, bây gi mọi linh mc st sắng thực sự đu quen với việc dâng Hy Tế lên cho Thiên Chúa hàng ngày.

4.    HY TẾ CỦA ÔNG MENKISÊĐÊ

Mẫu biểu trƯng th bn của Thánh Lễ lễ tế của ông Menkisêđê, Vua và ThƯợng Tế. Khi Tổ Ph Ápraham chiến thắng quân thù trở về, đã t lòng biết ơn Thiên Chúa bằng cách dâng một lễ hiến gồm bánh rƯợu, với các nghi thức lễ nghi đặc biệt. ông Ápram biếu ông Menkisêđê mt phần i tất cả các chiến lợi phẩm (St 14:20). Ông Menkisêdê đƯợc Kinh Thánh nêu lên n một biểu trƯng về Đức Kitô; nhƯ đã nói cơng 1 sách này.

5.    HY TẾ CỦA ÔNG AHARON

Hy Tế ca ông Aharon của mọi Tế khác theo luật sê biểu trƯng th 5 của HY TẾ THÁNH LỄ. TrƯớc khi luật sê là luật do chính Thiên Chúa ban, những ngƯời công chính trong Cựu Ước đƯợc trí soi sáng đã dâng những lễ toàn thiêu lên Thiên Chúa. Trong Bộ Luật đƯợc ban cho Môsê, Thiên Chúa đã chỉ đnh ba loại Hy Tế dân Do Thái phải dâng lên cho NgƯời. Đó là l toàn thiêu, lễ giao hòa lễ xá ti. Hàng ngày phải dâng lên Thiên Chúa hai con chiên vô vết tại đền th Giêrusalem. Các tích này của dân Do Thái vẫn tiếp tc dâng cho tới thời Chúa Kitô tất cả  đu là hình bóng báo trƯớc Hy Tế Thập Giá. Vào lúc Chúa Giêsu chết trên Thánh Giá, Màn trong Đn Thờ ra làm đôi…


Màn trong Đn Thờ xé ra làm đôi từ trên xung dƯi nhƯ mt dấu hiệu cho thấy Thiên Chúa bất mãn việc ngƯời Do Thái từ chối Con của NgƯời. Sau cái chết của Chúa Giêsu, các hy tế xƯa của dân Do Thái kết thúc, không phải vì tự ý họ mun thế, nhƯng Đền Thờ Giêrusalem bị phá hy năm 70 C.N. Đền Thờ này đã sẽ không bao gi đƯợc xây dựng lại, những lễ tế của Đền Thờ ấy đã bị thay thế bi Hy Tế duy nhất hoàn ho của Con Chiên Thiên Chúa trên Thập Giá. Cái chết hy tế đổ máu ca NgƯời không đƯợc lập lại nhƯng đƯợc biểu th lại trên Bàn Thờ lúc dâng Thánh L.

Tt cả các hy tế xƯa đẹp lòng Thiên Chúa, đc biệt các hy tế của Aben, Ápraham ThƯợng Tế Menkisêđê đƯợc nhắc đến đặc biệt trong Thánh Lễ (Lễ Qui Rôma). Sau khi truyền phép chủ tế đc: Xin Chúa đoái thƯơng nhìn đến những lễ vật này, xin thƯơng nhận nhƯ xƯa Chúa đã nhận lễ vật ca ông Aben, tôi trung của Chúa, lễ vật của ông Ápraham, tổ ph chúng con trong Đức Tin, bánh rƯợu ca ông Menkisêdê, ThƯợng Tế của Chúa. Bng những lời này trong phụng vụ, Hội Thánh ràng tuyên bố rằng các hy tế của Cựu Ước là những biểu trƯng cho Hy Tế Thánh L, vậy đẹp lòng Thiên Chúa Toàn Năng đáng đƯợc NgƯời chấp nhận.

MỘT SỐ NGƯỜI PHN ĐỐI

Một số ngƯời Công Giáo st sắng nhiều ngƯời không Công Giáo không thích thậm chí khó chịu lời nguyện này, họ ng rằng lời nguyện này ng ý rằng linh mục kêu xin Chúa chấp nhận hy tế của họ vi cùng một cách thức giống nhƯ NgƯời đã thƯơng nhận các lễ tế ca ông Aben, Ápraham và Menkisêđê.

Không th ph nhận rằng Hy Tế Thánh Lễ trong đó Mình Máu Thánh Chúa Giêsu đƯợc dâng lên cho Thiên Chúa Cha, thì làm đẹp lòng NgƯời vƯợt xa các con vật hay bánh rƯợu các tổ ph xƯa đã dâng lên NgƯời. Tuy nhiên cũng không đƯợc quên rằng linh mc không cu xin Thiên Chúa vui lòng nhìn xuống Tế Vật họ đang dâng, vì Tế Vật này Con Chí Ái ca Cha, đáng quý trng vô vàn so với bất cứ tạo vật nào. Linh mục ch cu xin Chúa khoan dung chấp nhận hy tế này, khi NgƯời nhìn  thấy cung cách, lòng sốt sắng, cung kính khiêm nhƯờng họ đang khi cử hành Thánh L, giống
nhƯ NgƯi đã chấp nhận việc th phƯợng đƯợc dâng lên NgƯời khi các ông Aben, Ápraham Menkisêdê dâng hy tế. Vi vậy vấn đề đây không phải là giá trị của Tế Vật đó điu không còn phải bàn cãi nhƯng lòng sốt sắng của chủ tế và cng đoàn thờ png kết hợp với chủ tế trong tâm tình st mến.


TẤT CẢ CÁC MU NHIM CA CUỘC ĐỜI CHÚA GIÊSU

Về các MẦU NHIỆM của Thánh L, chúng ta phải nh rằng các mầu nhiệm chính yếu của tất cả Đời Sng Cuộc Khổ Nạn của Chúa đƯợc biểu th bày ra trƯớc mt chúng ta trong Thánh L. Vua Đavít đã tiên báo điều này khi nói: Chúa đã truyền tƯởng niệm những kỳ công của NgƯời. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu (Tv 110:4). Và để chúng ta không còn nghi ng trong đoạn này  ông chỉ về Hy Tế Thánh Lễ trên các Bàn Thờ của chúng ta hôm nay, ông còn nói trong một Thánh Vịnh khác: Ly Chúa con rửa tay nói lên lòng tội, đi vòng quanh bàn th Chúa, để hát bài cm t tri ân tƯờng thuật kỳ công của Ngài (Tv 25: 6-7). Cùng một ý nghĩa này đã đƯợc Đức Kitô diễn tả lúc thiết lập Tích khi NgƯời nói với các môn đệ: Hãy làm việc này để nh đến Thầy, nhƯ th NgƯời mun nói: “Vì sp sửa hoàn tất công cuc cu độ Thầy sẽ rời bỏ các con để về cùng Cha Thầy trên Trời, nên Thầy lập Thánh Lễ làm Hi Tế duy nhất của Tân Ước, trong đó toàn thể Mầu Nhiệm của Đời Sng Cuộc Khổ Nạn của Thầy đƯc biểu th bày ra trƯc mắt mọi tín hu, để các con không bao giờ quên Thầy, nhƯng luôn nh đến Thầy.”

Giờ đây chúng ta sẽ chứng minh chân của những lời này, vắn tắt cắt nghĩa bằng cách nào mọi Mầu Nhim của Đời Sng Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô đƯợc cha đựng trong Thánh L.

NHẬP THỂ

TrƯớc hết, Mầu Nhim Nhập Thể đáng tôn thờ không chỉ đƯợc biểu thị mà con đƯợc lập lại thực sự. Bởi vì, giống nhƯ Đức Trinh Nữ Maria đã tự hiến cả hn xác cho Thiên Chúa để làm công cụ trong việc nhập th Con Thiên Chúa, và nh tác đng của Chúa Thánh Thần, Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể trong lòng Đức Mẹ, thì cũng thế, linh mục dâng bánh rƯợu lên Cha trên Trời, sau khi linh mục đc lời Truyền Phép, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần bánh và rƯợu ấy đƯợc biến đi thành Mình Máu thực sự của Đức Kitô. NhƯ thế Mầu Nhiệm Nhập Th của Thiên Chúa đƯợc lập lại linh mục thục sự cầm Chúa Kitô trong bàn tay mình giống nhƯ Mẹ Thiên Chúa mang NgƯời trong thân xác đng trinh của Mẹ. Không phải là phép lạ và kỳ diệu nhất sao?

GIÁNG SINH

Cũng nhƯ thế Mầu Nhim Giáng Sinh đáng tôn thờ của Chúa Giêsu đƯợc lập lại bày ra trƯớc mt chúng ta trong Thánh L. Bởi vì, ging nhƯ Đức Kitô đón nhận sự sống con ngƯời từ lòng Đức Trinh Nữ Maria, thì cũng thế, trong Thánh L, khi linh mục đc lời Truyền Phép. NgƯời một lần nữa đến


trần gian dƯới dạng con ngƯời, Chủ Tế vừa khi đc xong lời Truyền Phép, ngài thực sự cm Chúa Giêsu trong đôi bàn tay đã đƯợc xc dầu của ngài. Để làm chứng việc này, ngài bái quì khiêm nhƯờng thờ lạy Thiên Chúa Tạo Hóa ca ngài; ngài kính cn giơ NgƯời lên cao, hân hoan phô bày NgƯời cho cộng đoàn. Giống nhƯ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đã cho các mục đng chất phát xem thấy Hài Nhi Giêsu quấn tã, thì cũng thế, linh mục giơ ng một hài nhi này lên thật ra không bọc trong tã, nhƯng ẩn dƯới hình bánh để dân chúng thể xem và th lạy NgƯời là Chúa Cả Thiên Chúa. Và những ai làm việc này với lòng cung kính yêu mến thiết tha thì đã thể hiện một hành vi Đức Tin còn lớn hơn hành vi của các mục đng, vì các mục đng tận mắt nhìn thấy Nhân Tính của NgƯời, trong khi chúng ta, chúng ta chỉ nhìn thấy hình dáng bề ngoài của bánh rƯợu, nhƯng chúng ta tin vững vàng rằng cả Nhân Tính Thiên Tính của Đức Kitô cùng n dƯới hình bánh rƯợu.

DÂNG TRONG ĐN THỜ

Trong Thánh L, cùng một em ấy hiện diện, em đã đƯợc Ba Vua th lạy, đƯợc ông Simêon bồng ẵm trên tay đƯợc Mẹ Thiên Chúa dâng trong Đền Thờ ca Chúa Cha Hằng Hữu. Chúng ta th noi gƯơng các bậc Thánh này, dâng lên Đức Kitô sự th phƯợng đẹp lòng NgƯời mang lại cho chúng ta phần thƯởng đời đời.

Hơn nữa, chúng ta nghe Đức Kitô rao ging Tin Mừng thánh của NgƯời cho chúng ta qua miệng của linh mục, để đem lại lợi ích ơn cu ri cho linh hn chúng ta. Khi Thánh Lễ diễn tiến, chúng ta nhìn thấy Chúa Kitô thi hành quyn năng làm phép lạ của NgƯời, biến đi bánh thành Thịt của NgƯời và rƯợu thành Máu của NgƯời, một phép lạ vƯợt xa phép lạ tại Cana. Sau cùng, khi linh mục giơ cao Mình Máu Thánh Chúa. Chúng ta thấy Đức Kitô đƯợc kéo lên cây Thập Giá, với đôi tai thiêng liêng, chúng ta nghe đƯợc lời NgƯời chuyển cu cho chúng ta: Ly Cha xin tha cho họ họ không biết việc h làm (Lc 23:34). Câu h không biết” nghĩa họ đã lăng nhục Uy Danh Cao Cả ca Chúa bng các ti của họ một cách ghê gm nhƯ thế nào.

Đúng chúng ta không nhìn thấy tất cả những điu này bằng con mt thịt của chúng ta, nhƯng chúng ta nhận ra đƯc bằng con mắt Đức Tin Siêu Nhiên (cũng ơn của NgƯời) nh Đức Tin này, chúng ta đáng đƯợc phần thƯởng còn lớn hơn phần thƯởng của những ngƯời đƯợc nhìn thấy tận mt. Chúng ta biết đƯợc điều này da trên uy quyền ca chính Chúa Giêsu khi NgƯời nói: Phúc cho những ai không thy tin (Ga 20:29). Các mầu nhiệm này càng


cao cả không thể hiểu thấu bao nhiêu, thì Đức Tin của chúng ta cũng đáng hơn bấy nhiêu. Về điểm này, Cha Sanchez nói: “Nếu các Kitô hữu biết lợi dng nhng điểm này, thì chỉ tham dự một Thánh L, họ cũng chiếm đƯợc một kho tàng to lớn hơn mọi tạo vật trần gian này.

NÀY THY CÙNG ANH EM MỌI NGÀY CHO TỚI TẬN THẾ

Hơn nữa, trong Thánh L, Đức Kitô hoàn thành lời ha chân thực an ủi nhất đã đƯợc Thánh Mátthêu ghi lại: Này Thầy cùng anh  em mọi ngày cho tới tận thế (Mt 28:20). Không đƯợc hiểu những lời này nhƯ chỉ về Thiên Tính của NgƯời thôi, con Nhân Tính Thánh của NgƯời, trong Nhân Tính này NgƯời giữa chúng ta. NgƯời hiện diện trong Thánh Lễ trong Bí Tích cực Thánh trên Bàn Thờ, luôn luôn sẵn sàng nghe lời cầu nguyện của chúng ta, phù tr chúng ta khi cn. Ngoài ra, phải lƯu ý rằng trong Thánh Lễ, Đc Kitô không chỉ hiện diện nhƯ một nời, nhƯ trong Nhà Tạm: NgƯời đó nhƯ là tế vật của chúng ta. Đấng Trung Gian của chúng ta. Đấng đền ti cho chúng ta. Bởi trong Thánh Lễ Đức Kitô thi hành chức vụ tế của NgƯời, nhƯ tác gi ThƯ Do Thái nói: Quả vậy thƯợng tế nào cũng ngƯời đƯợc chọn trong số ngƯời phàm, đƯợc đặt lên làm đại diện cho loài ngƯời  trong các mi tƯơng quan với Thiên Chúa để dâng lễ phm này n lễ vật đền ti (Dt 5:1), nghĩa để NgƯời th dâng minh cho Cha NgƯời để đền ti cho dân, nhƯ NgƯời đã dâng mình cho Cha trên Thánh Giá.

Đâu là các lý do chính để Chúa Cứu Thế ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

1.     NgƯời đầu của Hội Thánh NgƯời các phần tử ca Hội Thánh này là nhiệm th NgƯời, là vì toàn thân thể không thể ở với Đầu của mình trên Trời, nên Đầu phải trần gian cùng với Thân Th.

2.    Đức Kitô Chàng Rể Hội Thánh Hiền Thê kết hợp với NgƯời mt thiết hơn bất cứ cp vợ chồng nào trần gian này. Do đó tình yêu của NgƯời thôi thúc. NgƯời lại liên lỉ với Hiền Thê yêu dấu của NgƯời. Trong thƯ gửi tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô đã mô tả rất đẹp bản chất của nh yêu Đức Kitô dành cho Hiền Thê của NgƯời: NgƯời làm chồng, hãy yêu thƯơng
vợ, nhƯ chính Đức Kitô yêu thƯơng Hội Thánh hiến minh Hội Thánh: nhƯ vậy NgƯời thánh hóa thanh tẩy Hội Thánh bằng nƯớc lời hằng sng, để trƯc mt NgƯời, một Hội Thánh xinh đẹp lng lẫy, không tỳ ố, không một vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhƯng thánh thiện tinh tuyền (Ep 5:25-27)


Nhờ Phép Rửa chúng ta trở thành một chi thể của Hội Thánh đƯợc trang điểm với một vẻ đp giống nhƯ các Thiên Thần. Tình yêu tinh tuyền của Đức Kitô đi vi một linh hn vƯợt xa tinh yêu của bất cứ cp dâu chú rể nào ở trần gian, dâu này xinh đp đến đâu. vậy NgƯời không th chịu đựng xa cách Hội Thánh, nhƯng NgƯời tuyên bố sẽ li với Hội Thánh cho đến Tn Thế. Tuy nhiên NgƯời lại với Hi Thánh, Hiền Thê của NgƯời, một cách hình. Sự kết hợp của Đức Kitô với Hội Thánh không thuộc bình diện th chất nhƯng thuộc bình diện thiêng liêng, đƯợc th hiện bởi Đức Tin, nhƯ NgƯi nói với chúng ta qua lời Ngôn Sứ Hôsê: Ta sẽ lập với ngƯơi một hôn Ước vĩnh cu. Ta sẽ lập hôn Ước với ngƯơi trong ng minh chính trc, trong ân tình xót thƯơng (Hs 2;21-22). Vậy, Đức Kitô kết hợp với Hội Thánh trong Đức Tin, nên NgƯời phải lại một cách kín ẩn để Hiền Thê của NgƯời, nghĩa linh hn các tín hữu, hi thực thi Đức Tin nh đó chiếm đƯợc phần thƯởng trên Trời.

3.     Đức Kitô Phu Quân của Hội Thánh, nên NgƯời phải hƯớng dẫn và cai quản Hiền thê của NgƯời, nuôi dƯỡng hết lòng lo cho sự an toàn và hạnh phúc của Hiền Thê. NgƯời làm điều này nhiều điu khác nữa trong Thánh Lễ các Bí Tích, qua đó NgƯời chứng tỏ NgƯời một NgƯời Yêu ân cn trung thành, không để cho Hiền Thê của minh thiếu bt cứ thứ gì cn ở đời này đời sau.

Hỡi ngƯời Kitô hữu, bạn hãy nh rằng nếu bạn sng trong tội trng, bạn là con mồi ca Ma Qu, lệ của Satan. NgƯợc lại, nếu bạn sống trong Ân Sng, bạn Hiền Thê của Đức Giêsu Kitô, đƯợc NgƯời thƯơng ban phát mọi phƯơng tiện cần thiết cho phần ri của bạn.

Các Ân Sng và lợi ích mà NgƯời Yêu này ban phát cho bn trong Thánh Lễ qu nhiều biết bao, nhiu biết bao những phƯơng tiện NgƯời đặt sẵn trong tầm tay bạn để bạn tập nhân đức, bảo đảm phần rỗi của bạn. Mi lần bạn dự Thánh Lễ trong  nh trạng Ân Sng, với sự chăm chú st sắng hồi tâm, thì Chúa chúng ta trong nh thƯong âu yếm của NgƯời ban cho bạn đƯc chia sẻ không dƯới bảy ơi bảy Ân Sủng và Hiệu Quả. th bạn ngạc nhiên về điều này, nhƯng đúng thế, n chúng tôi sẽ bắt đầu chứng minh sau đây. Có lẽ một danh sách các Ân Sng này th giúp bạn nhận ra tin tƯởng.


BẢY MƯƠI BẢY ÂN SNG HIU QUẢ NHẬN ĐƯC NHỜ SỐT SẮNG THAM DỰ THÁNH L

1.     Chúa Cha sai con Một yêu dấu của Người xung trn để cứu ri bn.

2.     Chúa Thánh Thần biến đổi bánh và rượu thành Mình Máu
Thánh Chúa Giêsu cho bn.

3.     Con Thiên Chúa từ Trời xuống thế ẩn mình dưới hình Bánh
Thánh bn.

4.    Người con hạ mình tới mức hiện din trong từng mảnh nh nhất của nh Thánh.

5.      Người tái hiện Mầu Nhim Nhập Th để ban ơn cứu ri cho
bạn.

6.    Người li sinh ra một lần nữa trn gian một cách nhiệm mầu vì phn rỗi của bn, mỗi khi Thánh L được cử hành.

7.     Người th hiện trên Bàn Th cùng những hành vi th phượng mà Người đã th hiện khi còn trần gian phần rỗi bn.

8.    Người tái hiện cuc Khổ Nạn đau đớn để bạn đưc tham dự vào
đó phn ri bn.

9.     Người tái hin một cách nhiệm mầu cái Chết của Người hi sinh mạng sng của Người phn ri ca bn.

10.  Người đổ Máu Thánh Người một cách nhiệm mầu dâng Máu
Thánh y lên Thiên Chúa Uy Nghi vì phần rỗi bạn.

11.  Người ly Máu Thánh ry lên linh hn bn ty rửa linh hn bn khi mọi vết n tội lỗi.

12.  Đức Kitô hiến mình bn như một lễ toàn thiêu và nh đó tôn vinh Thiên Chúa xng với vinh dự ti cao của Người.

13.  Qua việc dâng hiến nh Vi Th Phượng Thiên Chúa này, bạn đền đưc những li phạm của mình đã không tôn vinh Thiên Chúa đúng mức.

14.   bn, Đc Kitô hiến mình làm Hy Tế Ngợi Khen, nh đó đền bù những thiếu sót của bn trong việc ngợi khen Danh Thánh Người.

15. Bằng việc hiến dâng này cùng vi Đức Kitô, bn dâng lên Thiên
Chúa lời ca ngợi cao cả hơn lời ca ngợi ca các Thiên Thn.


16.  Đc Kitô hiến mình bn như một Hy Tế Tạ Ơn hoàn hảo, nhờ đó Người bù đắp tt cả những thiếu sót của bạn trong việc tạ ơn Thiên Chúa.

17.  Bằng việc dâng lên Thiên Chúa hành vi Tạ Ơn của Đức Giêsu, bn nhìn nhận đy đủ mọi ơn lành Người đã ban cho bn.

18.  Đức Kitô hiến mình như một Hy Tế toàn năng bn, nh đó
Người giao hòa bạn vi Thiên Chúa Đấng bạn đã xúc phm vì tội.

19.  Người tha mọi ti nhẹ cho bạn miễn bạn ơng quyết dc lòng tránh các tội đó.

20. Bạn cũng đền được rất nhiều ti thiếu sót của bn khi bn bỏ không làm những việc nh bn thể làm.

21.  Người gỡ bỏ những sự bt toàn trong các việc tt lành bn làm, như thái độ khoe khoang chng hn.

22.  Người tha th cho bạn nhiều ti li mà bạn quên hay không biết và không bao giờ xưng trong tòa gii ti.

23. Người dâng mình làm Tế Vt để đền ít mt phần nhng sai phạm của bn.

24.  Mỗi lần bạn tham dự Thánh Lễ, bn thể đền nhiều hơn một hành vi đền tội nghiêm khắc nhất vì những tội bn đã phạm.

25.  Trong Thánh Lễ, Đc Kitô ban cho bạn một phần công nghiệp của Người bn có th dâng lên cho Thiên Chúa Cha để đn ti bn.

26.  Trong Thánh Lễ, Đc Kitô hiến mình bn như lễ giao hòa hiệu qu nhất, cũng có sức mnh như lời Người cầu xin trên Thánh Giá cho những kẻ thù của Người.

27.  Máu Thánh Người cầu xin cho bn bng nhng lời cầu cũng nhiều kể ging như những giọt Máu của Người chảy ra trong cuộc Khổ Nạn ca Người.

28.  Mỗi vết thương đau đớn nơi Thân Thể cực thánh Người là một cái miệng kêu lớn tiếng van xin ng thương xót cho bn.

29.   được sự đền của Tế Vật này, những lời cầu xin bn dâng lên Chúa trong Thánh Lễ sẽ đưc nhận lời sớm hơn những lời cầu xin trong các lúc khác.


30.  Những lúc khác bn không bao gi th cầu nguyện hữu hiệu bng khi tham dự Thánh Lễ.

31.   do Đức Kitô kết hiệp vi lời cầu nguyện của chúng ta vi lời cầu nguyện ca chính Người dâng lên cho Cha chúng ta trên trời.

32.  Người cũng giãi bày cho Cha các nhu cầu của bn các nguy hiểm bn gp phải, quan tâm cách riêng tới phần rỗi đi đời của
bạn.

33.  Cả các Thiên Thần hiện din trong Thánh Lễ cũng cầu xin cho bn, dâng những lời cầu nguyện nghèo nàn của bạn lên Tòa Chúa.

34.  Linh mục dâng Thánh Lễ cho bn, nh lễ dâng này, ma quỉ sẽ không được phép lại gn bạn.

35.  Linh mục dâng Hy Tế Thánh Lễ lên Thiên Chúa Toàn Năng cho bn cho phn rỗi đời đời của bn.

36.   Khi tham dự Thánh Lễ st sng, chính bạn là một linh mc trong tinh thn, được Chúa Kitô ban quyền năng Thánh Lễ cho bạn và cho người khác.

37.  Bằng việc dâng Hy Tế thánh này, bn dâng của lễ đáng được chấp nhận nhất lên Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, Cha, Con và Thánh Thần.

38.  Thật vậy, trong Thánh Lễ, bn dâng lên một lễ vật quý trng nht, lễ vật có g trị hơn mọi s trên Trời và dưới đất cng li.

39.  Lễ vt bạn dâng trong Thánh Lễ quí giá thực sự, chính
Thiên Chúa.

40.  Bằng Hy Tế này, bn đang tôn vinh Thiên Chúa Đng duy nhất đáng được tôn vinh.

41.  Bằng lễ Hy Tế này, bn làm đẹp lòng Thiên Chúa Ba Ngôi
cùng.

42.  Bạn th dâng lễ vật vinh quang này như của chính bn, bởi chính Chúa Kitô đã ban lễ vật này cho bn.

43.  Khi bn dự Thánh Lễ đúng đn, bn th hiện một hành vi thờ phượng cao nht.


44.  Nhờ tham dự Thánh Lễ, bạn bày tỏ lòng cung kính sâu xa nhất, sự tôn vinh trung thành nhất đối với Nhân Tính Thánh Thng của Chúa Giêsu.

45. Thánh L phương tiện tốt nhất đ tôn kính Cuc Khổ Nạn của
Đức Kitô và được d phần vào những hiu quả của cuc Khổ Nạn y.

46.   Thánh Lễ cũng phương tiện tt nhất để tôn kính Mẹ Thiên
Chúa và tăng thêm niềm vui ca Mẹ.

47.   Bằng việc tham dự Thánh Lễ, bạn th tôn kính các Thiên
Thần hơn đọc tht nhiều kinh.

48.  Bằng việc tham dự Thánh Lễ, bn cũng thể làm giàu cho linh hn nh hơn bng bt cứ phương tiện nào khác.

49.  Bởi bng việc này, bn thi hành một việc tốt lành giá trị cao nht trên đời.

50.  Đó việc thực thi Đức Tin tinh tuyn nhờ đó bạn sẽ nhận đưc một phn thưởng lớn lao.

51.  Khi bn cúi mình trước Mình Thánh Máu Thánh, bạn đang thục sự thể hiện một hành vi thờ phượng tt đnh.

52.    mỗi ln bn chăm chăm nhìn vào Bánh Thánh Máu
Thánh, bạn tích trữ cho mình một phần thưởng trên Trời.

53.  Mỗi ln bn đấm ngực ăn năn sám hi, Chúa tha th một số ti của bn.

54.  Nếu bn dự Thánh Lễ khi đang mc ti trng, Chúa ban cho bn Ơn hối ci.

55.  Nếu bạn dự Thánh Lễ trong tình trng Ân Sủng, Chúa gia tăng
Ơn Thánh cho bn.

56.  Khi bạn c Lễ bn thực sự tiếp nhận Thịt Chúa Ki làm của ăn Máu Chúa Kitô làm của ung.

57.   Khi d Thánh Lễ, bn diễm phúc đưc tận mắt nhìn thấy
Chúa Kitô ẩn dưới bức màn Tích, và được Chúa Kitô nhìn thấy bn.

58.   Bạn nhận lãnh phép lành của linh mục, phép lành này đưc
Chúa Kitô xác nhn trên Trời.

59.    bn kiên trì tham dự Thánh Lễ, bn sẽ nhận được những phước nh th chất và thiêng liêng.


60.  Hơn nữa, bn sẽ được bo vệ khỏi nhiều tai ha th giáng xuống trên bn nếu bn không tham dự Thánh Lễ.

61.  Bạn cũng sẽ đưc kiên cường chống li những cám dỗ mà bn có thể sa n nếu không tham dự Thánh Lễ.

62. Siêng năng tham dự Thánh Lễ sẽ cho bn được Ơn Chết Lành.

63.  Lòng ái mộ Thánh Lễ sẽ bảo đảm cho bạn đưc sự trợ giúp đặc biệt của các Thiên Thần và các Thánh trong gi hấp hối của bn.

64.  Nhớ lại những Thánh Lễ bn đã tham dự khi còn sống sẽ mt niềm an ủi ngọt ngào cho bn vào gi chết sẽ giúp cho bn tràn đy tin tưởng vào Lòng Thương Xót của Chúa.

65.  Các Thánh Lễ bn đã tham dự khi còn sng sẽ không bị quên lãng khi bạn đến trước Tòa Đấng Thẩm Phán Chí Công; vì các Thánh Lễ ấy, lòng thương xót của Người sẽ làm dịu sự công thẳng của Người.

66.   Bạn không sợ phải chu hình phạt lâu dài ghê gớm trong Luyn Ngục, khi bn đã đền được phần lớn các ti của mình nhờ tham dự Thánh Lễ lúc còn sng.

67.  Một Thánh Lễ tham dự st sng sẽ giá trị làm giảm đau khổ trong Luyn Ngục hơn bất cứ hành vi đền ti nào khác dù khó thực hiện đến đâu.

68.  Tham dự một Thánh Lễ st sng lúc còn sng sẽ đem lại cho bn nhiều ơn ích hơn nhiều Thánh Lễ cầu hn người ta xin cho bn khi bn đã qua đời.

69.  Tham dự Thánh Lễ thường xuyên sẽ bo đm cho bn một chỗ cao trên Thiên Đàng, đó sẽ chổ vĩnh cửu ca bn.

70.  Hơn nữa, hnh phúc của bạn trên Thiên Đàng sẽ tăng thêm nhờ mỗi Thánh Lễ bạn đã tham dự trần gian.

71.  Không kinh nguyện nào bn cầu cho những người thân hay bn bè hiệu lực cho bằng một Thánh L bn tham dự để cu cho h.

72.  Bạn có th đền ơn di dào cho tt cả các ân nhân của bạn bng cách tham dự Thánh L theo các ý chỉ ca họ.

73.  Nhờ sự trợ giúp tt nhất, niềm an ủi lớn lao nhất bạn thể trao tng cho những người đau khổ, ốm đau, hấp hối, tham dự Thánh Lễ để cầu cho h.


74.  Bạn cũng th nhận đưc Ơn hoán cải cho những kẻ tội lỗi bng cách tham dự Thánh Lễ đ cầu cho họ.

75. Bạn cũng th nhận được ơn cứu rỗi cho mọi Kitô hữu.

76.  Hơn nữa, bn th to niềm an ủi dồi dào cho các linh hồn lành thánh Luyện Ngục.

77.  Nếu bạn không có điều kiện xin lễ cu cho các linh hn bn bè hay người thân đã qua đời, thì việc bn tham dự Thánh Lễ sốt sắng có th giải thoát họ khỏi lửa thiêu đau đớn.

Vậy gi đây, bạn nghĩ thế nào về Thánh L? Trên toàn thế giới này, có việc lành nào khác th đem đến trong tm tay của chúng ta nhiều Ân Sng nhƯ thế không? Không còn th tranh cãi về thật ca những lời Cha Sanchez mà chúng ta đã dẫn chứng ở trên: “Nếu các Kitô hữu biết lợi dng những điu này, thì chỉ tham d một Thánh L, họ cũng chiếm đƯc mt kho tàng to lớn hơn mọi tạo vt trần gian này.” Thật vậy, chúng ta một kho tàng to lớn trong Thánh Lễ: Hạnh phúc cho ai th chiếm đƯợc những kho tàng lớn lao nhƯ thế ch phải vất vả rất ít. Ai còn thích bỏ Thánh L? Ai còn không say mê tham dự Thánh L? Vì vậy, chúng ta đng bao gi bỏ lỡ cơ hi đi lễ, đƯơng nhiên các bn phận của chúng ta không cn trở chúng ta đi lễ.

Bỏ lễ ng ngày chỉ chểnh mng hay lƯời biếng sẽ chứng tỏ rằng chúng ta hoàn toàn không biết hay thờ ơ trƯớc những kho tàng bao la của Thiên Chúa chứa đựng trong Thánh Lễ.

Xin Thiên Chúa ban cho nhng ai đc sách này th trong tƯơng lai biết quí chung Viên Ngc giá này một cách đầy đ n, đánh giá cao hơn và tìm kiếm chăm chỉ hơn.

Không có nhận xét nào