THÁNH LỄ HY TẾ TUYỆT VỜI | CHƯƠNG 04
CHƯƠNG 4: TRONG THÁNH LỄ ĐỨC
KITÔ TÁI HIỆN CUỘC
NHẬP THỂ CỦA NGƯỜI
Ở
chương trước, chúng ta mới chỉ nói vắn tắt về các Mầu Nhiệm của Thánh Lễ. Bây giờ chúng ta sẽ lần lƯợt bàn đến từng mầu nhiệm một cách chi tiết
hơn và cắt nghĩa đầy đủ hơn.
Mầu
Nhiệm Nhập Thể cao siêu sẽ đƯợc bàn đến trƯớc tiên. Tôi sẽ bắt đầu
với những lời chứng của nhà thông thái và thánh thiện Marchantius để chứng minh rằng mỗi khi thánh Lễ đƯợc cử hành việc Nhập Thể của Con Chiên Thiên Chúa đƯợc tái hiện. Ông viết: “Thánh Lễ là
gì nếu không phải là một sự biểu thị thuyết
phục và đầy đủ, hơn nữa, một sự tái hiện việc Nhập Thể: sự
giáng sinh, đời sống, những
đau khổ và cái chết của Đức Kitô, và công trình cứu chuộc NgƯời thực hiện?” Có lẽ một số ngƯời sẽ không đồng ý với lời phát biểu này, mặc dù đây là một lời phát biểu quá tuyệt vời và hầu nhƯ vƯợt quá
khả
năng lãnh hội của chúng ta. Vì vậy, để chứng minh lời phát biểu này đúng không một chút hoài nghi, trong ChƯơng này
chúng ta sẽ bắt đầu chứng minh về cách thức Đức Kitô tái hiện cuộc Nhập Thể của NgƯời mỗi khi Thánh Lễ đƯợc cử
hành.
Chúng
ta biết quả là cao cả, rộng lớn và khó diễn tả biết bao ơn lành mà
Thiên Chúa do lòng thƯơng xót
yêu thƯơng của NgƯời đã ban cho loài ngƯời khi Lời Hằng Hữu, vì loài ngƯời và sự cứu rỗi của loài ngƯời, đã từ Trời xuống thế, và bởi tác động của Chúa Thánh Thần, đã nhập thể trong lòng
Đức Trinh Nữ Maria, mang lấy bản tính loài ngƯời chúng ta. Đây chính là mầu
nhiệm không thể hiểu thấu mà linh mục tôn thờ, khi ngài đọc đến câu VÀ
NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI trong kinh Tin Kính, ngài không chỉ cúi đầu
nhƯng bái
gối trong niềm kính
sợ cung kính, và Tạ Ơn Đấng
Ban Phát mọi ơn
lành vì đã hạ mình xuống thẳm sâu nhƯ thế.
Hội
Thánh khôn ngoan đã truyền
rằng hàng năm, trong suốt Mùa Vọng,
mọi
tín hữu phải suy gẫm về sự hạ mình
vô hạn này, thờ lạy mầu nhiệm Nhập Thể và tạ ơn Thiên Chúa vì lòng nhân lành của NgƯời, vì đó là nghĩa vụ bắt
buộc
của chúng ta. Bởi vì khi giáng sinh làm ngƯời. Đức Kitô đã dành đƯợc
những phúc lành kỳ diệu cho chúng ta, bằng việc chịu đau khổ nơi Thân Thể phàm nhân của NgƯời, mà
cả thời gian vĩnh cửu cũng không đủ để chúng ta
tạ ơn NgƯời cho đúng mức.
NhƯng kỳ diệu nhất là Đức Kitô không tự bằng lòng với việc trở thành ngƯời cho chúng ta chỉ
một lần rồi thôi. Để hàng ngày, hàng giờ tái hiện lại và
gia tăng công trình chuộc tội mà từ trƯớc khi có thời gian. Chúa Cha Hằng
Hữu và Chúa Thánh Thần đã rút ra từ việc chiêm ngắm mầu nhiệm này,
trong thƯợng trí Thần Linh sung mãn của NgƯời. NgƯời đã nghĩ ra và thiết lập Mầu Nhiệm Thánh Lễ siêu vời. Trong Thánh Lễ việc Nhập Thể của NgƯời đƯợc tái hiện một cách chắc chắn nhƯ thế xảy ra một lần nữa trong thực tế. Mà quả thực, mầu nhiệm ấy tái diễn thực sự, tuy là một cách mầu nhiệm. Về điểm
này, chúng ta có sự xác nhận của Hội Thánh Công Giáo, vì trong „Lời Nguyện Thầm‟
trong Thánh Lễ Chúa Nhật 9 sau lễ Hiện Xuống, chúng ta đọc thấy:
“Mỗi
khi chúng con cử hành việc tƯởng nhớ Hiến Tế này, thì công trình cứu chuộc chúng con lại đƯợc thực hiện…”
Lời nguyện KHÔNG nói: “công trình cứu chuộc chúng con đƯợc biểu trƯng,”
nhƯng nói: “Công trình cứu chuộc chúng con lại đƯợc thực hiện.” Công trình cứu chuộc này là gì, nếu không phải sự Nhập Thể, giáng sinh, chịu đau khổ và chịu chết của Chúa Giêsu
Kitô? Tất cả đều đƯợc hoàn thành
và đƯợc tái hiện mỗi lần Thánh Lễ đƯợc cử
hành.
Thánh Auguastinô cũng làm chứng về điều này: “Chức phẩm
của linh mục cao cả biết bao.” Ngài
nói,
“vì trong bàn tay linh mục,
Đức
Kitô một lần nữa lại
làm ngƯời. Ôi mầu nhiệm thiên quốc, đƯợc Chúa Cha và Chúa Thánh Thần thực hiện một cách lạ lùng thông
qua
công cụ là linh mục.” Thánh Gioan
Đamascen nói: “NgƯời ta hỏi tôi: Làm thế nào bánh trở thành Mình Chúa
Kitô? Tôi trả lời Chúa
Thánh Thần phủ bóng lên linh mục và làm nên từ các vật
liệu (bánh và rƯợu) điều mà NgƯời đã làm nên trong lòng Trinh Nữ Maria.” Chúng ta thấy cùng một ý tƯởng này đƯợc phát biểu qua Thánh
Bonaventura: “Khi Thiên Chúa đoái thƯơng hằng ngày từ
Trời ngự xuống trên
các Bàn Thờ của chúng ta, có vẻ nhƯ NgƯời làm một công việc không thua kém việc NgƯời đã
làm khi từ Trời xuống thế làm NgƯời nhƯ chúng ta.” Lời phát biểu tuyệt vời này của vị Thánh
Tiến Sĩ Thiên Thần quá rõ không thể nào
hiểu
sai, nó bảo đảm cho lời khẳng định của chúng ta rằng trong mỗi Thánh
Lễ đƯợc cử
hành. Chúa Kitô thực hiện phép lạ cũng vĩ đại nhƯ NgƯời đã thực
hiện
khi xuống thế làm ngƯời hơn
1800 năm trƯớc.”
Đáng kính Alanus de
Rupe cũng xác nhận điều này khi ngài đặt nơi miệng Chúa
Cứu Thế câu nói sau đây: “Cũng nhƯ xƯa kia Ta trở thành ngƯời khi
nghe
lời Sứ Thần chào, thì nay trong mỗi Thánh
Lễ, ta cũng trở thành ngƯời
một
cách mầu nhiệm.” Nghĩa là Ngôi Lời Thiên Chúa đã hóa thành xác phàm
nhờ
sự phủ bóng của Chúa Thánh Thần khi lời chào Ave Maria đƯợc nói ra,
thì
cùng một Ngôi Lời Thiên Chúa này cũng trở thành ngƯời trong bàn tay
linh mục, đƯơng nhiên là một cách khác, nhƯng vẫn là nhờ cùng một quyền năng.
Ở
đây ta có thể cùng thốt lên với Thánh Augustinô „Ôi chức phẩm linh
mục
cao trọng biết bao, vì trong
bàn tay linh mục, Đức Kitô lại một lần nữa
sinh
ra làm ngƯời.” Chắc chắn chúng ta có thể nói thêm: Chức phẩm của ngƯời Công
Giáo cao cả biết bao, vì Đức Kitô lại trở thành
ngƯời hằng ngày
một
cách nhiệm mầu trong Thánh
Lễ vì phần rỗi của họ. Điều này có thể giúp chúng ta hiểu lời Kinh Thánh sau đây: Thiên Chúa yêu thƯơng thế gian đến nỗi đã ban Con Một NgƯời (Ga 3:16). Thật là một niềm an ủi ngọt ngào cho
chúng ta, những con ngƯời hèn mọn, khi chúng ta biết rằng tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta lớn
lao chừng nào khiến NgƯời hằng ngày ngự xuống – tại mọi nơi mà Thánh Lễ đƯợc cử hành – và nhập thể vì chúng ta. Chúng ta phải vui sƯớng biết bao vì niềm an
ủi này.
Trong sách GƯƠNG CHÚA GIÊSU chúng ta đọc thấy đoạn này:
“Mỗi
lần bạn cử hành hay tham dự Thánh Lễ, bạn phải cảm thấy Thánh Lễ luôn luôn mới mẻ, cao cả và vui sƯớng đối với bạn, nhƯ thể Đức Kitô chính ngày hôm
ấy ngự xuống lần đầu tiên trong lòng
Đức Trinh Nữ Maria và làm ngƯời (Quyển 4, ChƯơng 2). Sẽ là một niềm an ủi khôn tả đối
với chúng ta, nếu Đức Kitô
bây giờ, hôm nay, lần đầu tiên trở thành ngƯời vì chúng
ta,
nếu chúng ta nghe biết rằng Hài Nhi Thánh sẽ
đƯợc
sinh ra bởi Thánh Mẫu
của NgƯời. Ai mà không hối hả vui sƯớng
đến thờ lạy NgƯời và cầu xin Ân Sủng và Lòng ThƯơng Xót? Quả thực, NgƯời trở thành con ngƯời một cách mầu nhiệm trên các Bàn thờ của chúng ta, vậy thì tại sao chúng ta không hối hả vui mừng đi
dự Thánh Lễ, không thiết tha cầu xin NgƯời Ơn
tha thứ và lòng thƯơng xót?
Hẳn là vì chúng ta không
có Đức Tin sống động, và do đó không có lòng mộ mến thực sự Hồng Ân cao cả này của Thiên Chúa.
KỲ CÔNG TRÊN MỌI KỲ CÔNG
Giờ
đây chúng ta sẽ xét xem cách thức Chúa Kitô tái hiện việc Nhập Thể của
NgƯời, và những kỳ công NgƯời thực hiện khi làm nhƯ thế. Giáo lý dạy chúng ta rằng, khi linh mục cầm tấm bánh trong tay trƯớc
khi Truyền Phép,
ngài
không cầm gì khác ngoài một tấm bánh không men bình thƯờng; nhƯng vừa khi ngài đọc những
lời truyền phép, thì nhờ quyền năng Thiên Chúa, tấm
bánh ấy lập tức biến
thành Thân Thể Đức Kitô thực
sự. Và vì thân thể không
thể
sống nếu không có máu, nên Máu Chúa Kitô cũng hiện diện trong Thánh
Thể NgƯời. Cho nên thay vào chỗ tấm bánh mà một lát trƯớc đó
linh mục cầm
trong tay, thì bây giờ ngài cầm chính Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa Chí
Tôn. Đây quả là một mầu nhiệm vĩ đại vô song, một phép lạ vƯợt quá trí hiểu của con ngƯời trong đó không chỉ có mầu nhiệm (phép lạ), mà còn có nhiều mầu nhiệm vĩ đại khác nữa.
Bánh có thể trở thành Mình Đức Giêsu Kitô thực sự, và rƯợu trở thành Máu
của NgƯời thực sự, đây
không phải là một kỳ công trên
mọi kỳ công, khi các
chất của bánh và rƯợu không còn nữa, mặc dù hình thức bề ngoài của bánh và rƯợu vẫn còn sao? Hình dáng, màu sắc, hƯơng vị và kích thƯớc mà
bánh và rƯợu có trƯớc khi truyền phép thế nào thì vẫn còn y nguyên sau khi truyền phép. Chẳng phải là một kỳ công trên mọi kỳ công khi những hình thức
bề ngoài
hay những “tùy thể” này vẫn còn, bất chấp mọi cái gì khác, và chỉ
đƯợc
duy trì bởi quyền
năng siêu nhiên thôi sao? Một phép lạ không
thua kém trƯờng hợp các bức tƯờng của một ngôi nhà sụp đổ hoàn toàn mà vẫn để
lại một mái nhà lơ lửng trên không mà không thấy có cái gì chống đỡ nó!
Chẳng phải là một kỳ công trên mọi kỳ công
khi
Đức Kitô có thể làm cho kich
thƯớc Thân Thể ngài trở nên quá nhỏ khiến có thể nằm gọn trong một Bánh
Thánh nhỏ, thậm chí trong từng vụn bánh nhỏ li ti nhất sao?
Tất cả những phép lạ này và nhiều phép lạ vĩ đại khác
nữa
mà chúng ta không thể kể ra đây, đã đƯợc Đức Kitô thực hiện vì phần rỗi chúng ta trong
mọi
Thánh Lễ vào lúc Truyền Phép.
VÔ VÀN ƠN LÀNH ĐƯỢC BAN CHO CHÚNG TA
Các
ơn lành Đức Kitô ban cho chúng ta ở đây nhiều vô kể. Sự thật này đã đƯợc mặc khải cho Thánh Gertruđê, nhƯ chúng ta đọc thấy trong các mặc khải của ngài. Một lần kia khi dự Thánh Lễ trong lúc thánh
nữ phủ phục xuống đất trƯớc
lúc Truyền Phép và thƯa với Chúa: “Lạy Chúa Giêsu dịu ngọt, công trình chúa sắp sửa hoàn tất thì quá quý báu, thánh thiện và cao sang vô cùng, khiến con đây là kẻ xấu xa thấp hèn không dám ngƯớc mắt mà nhìn lên. Vì
vậy con lấy lòng khiêm nhƯờng sâu thẳm đến ẩn náu nơi Chúa và chờ đợi
đƯợc dự phần ơn cứu độ mà mầu nhiệm này mang lại cho mọi kẻ đƯợc tuyển
chọn.”
Nghe xong, Chúa trả lời: “Nếu con hƯớng mọi lao nhọc của con vào việc phục
vụ Ta
trong điều này, đó là làm cho Hy Tế giàu ơn ích này cho với mọi
Kitô hữu còn sống hay đã qua đời, có thể mang
lại hiệu
quả
xứng với phẩm
chất cao sang của nó, tức là con đã giúp ta rất nhiều trong công trình Ta phải thực hiện.
Giống nhƯ thánh nữ, chúng ta phải suy trƯớc lúc Truyền
phép
rằng, Thiên Chúa làm một phép
lạ kỳ
diệu biết bao trên bàn thờ vì phần rỗi của chúng
ta, và đánh thức nơi lòng mình Ước muốn mãnh liệt rằng, qua sự cộng tác của
chúng ta, hy tế mà chúng
ta đang tham
dự có thể mang lại vinh quang cao cả cho Thiên
Chúa và lợi ích cho các linh hồn. Để làm việc này chúng ta có thể dùng lời cầu nguyện của thánh Gertruđê:
“Lạy Chúa Giêsu dịu ngọt, công trình
Chúa sắp sửa hoàn tất thì quá quý báu, thánh thiện và cao sang vô cùng, khiến con đây là kẻ xấu xa thấp hèn
không dám ngƯớc mắt mà nhìn lên. Vì vậy, con lấy lòng khiêm nhƯờng sâu thẳm đến ẩn náu nơi Chúa và chờ
đợi đƯợc dự phần ơn cứu độ mà mầu nhiệm này mang lại cho mọi kẻ đƯợc tuyển chọn. Ôi
Giêsu dịu ngọt, xin cho con có thể cộng tác với Thiên Chúa
trong công trình vinh hiển này. Con sẽ vui biết bao khi đƯợc tiêu hao mọi sức lực của
mình và chịu đựng những khó nhọc
vất vả nhất, để làm cho Hy Tế mà Chúa
đã hiến dâng vì mọi tín hữu còn sống và
đã qua đời, có thể mang lại hiệu quả xứng với phẩm chất cao sang của nó. Con nài xin chúa ban Ân Sủng của NgƯời cho tất cả những ai cử hành hay
tham
dự Thánh Lễ, để họ có
thể
dâng Hy Tế Cực Thánh này lên
Chúa, vì vinh quang cao cả Chúa và lợi ích của mọi tín hữu. Amen.”
QUYỀN NĂNG CỦA LINH MỤC
Bây giờ chúng ta hãy xét xem Đức Kitô đã ban một quyền
năng lớn biết bao, không phải cho các Thiên Thần, nhƯng cho loài ngƯời, khi ngƯời ban cho
linh
mục quyền thực hiện mầu
nhiệm vĩ đại nhất trong
mọi mầu nhiệm mà chỉ
dùng một vài lời nói mà thôi,
đó là biến đổi bánh và rƯợu thành
Mình và Máu NgƯời. Về điểm này, Đáng Kính Alanus de Rupe nói: “Quyền năng của Thiên
Chúa to lớn biết bao, vì NgƯời có thể từ không không mà tạo thành trời đất,
quyền năng của Linh Mục to lờn biết bao, vì ngài có thể gọi chính Con Thiên
Chúa từ trời xuống làm Hy Tế và Bí Tích, và
nhờ Hy Tế và Bí Tích này, ngài
có thể phân phát cho loài ngƯời những
kho tàng mà Đấng Cứu Thế đã giành
đƯợc cho họ. Đây chính là quyền năng tối thƯợng của Thiên Chúa, niềm vui của Mẹ Thánh của NgƯời, đây chính là hạnh phúc
của các Thánh, sự trợ giúp bảo
đảm nhất cho ngƯời sống và niềm an ủi chính cho các linh hồn trong
Luyện Ngục”.
Thực vậy, kỳ diệu và lạ lùng thay quyền năng của các lời Truyền Phép, việc tái hiện Nhập Thể nằm trong tay Linh Mục. Hơn nữa chúng
ta phải vui mừng hân hoan vì trong HY TẾ THÁNH
LỄ, chúng ta đƯợc đặc
ân hiểu biết quyền năng của chính Đức Kitô, tôn vinh Cha trên
Trời, tạo niềm vui cho Đức
Mẹ
và tất cả các Thánh cho vinh quang trên Trời . Hơn nữa, Thánh Lễ là sự trợ giúp đắc lực nhất cho những
ngƯời đang sống, niềm an ủi ngọt ngào
nhất cho những ngƯời đã
chết.
Ở đây một lần nữa
ta
có thể thốt lên: Vâng, Thiên Chúa đã quá
yêu thƯơng thế gian đến nỗi đã ban Con
Một NgƯời, để
bất cứ ai tin vào NgƯời thì không
phải
hƯ mất, nhƯng đƯợc sống đời đời (Ga 3:16). Thiên Chúa tỏ lộ tình thƯơng vô biên này lần đầu tiên cho thế giới sau khi sai Con của NgƯời từ Trời
xuống mặc lấy bản tính loài ngƯời. Bây giờ hằng ngày NgƯời tỏ lộ tình
thƯơng này bằng việc sai Con
của NgƯời đã làm cho Thiên
Đàng vui mừng và mang ơn cứu độ cho thế giới thế nào, thì bây giờ với việc Nhập Thể của
NgƯời trên Bàn Thờ cũng thế. Với lần Nhập Thể đầu tiên, Đức Kitô chiếm đƯợc cho
chúng ta những kho tàng vô giá của Ân Sủng Thiên Chúa; bằng việc
tái hiện việc Nhập Thể ấy, NgƯời phân phát những của
cải trên Trời cho tất cả những ai cử hành hay tham dự Thánh Lễ sốt sắng.
Niềm vui từ Trời đổ xuống trái đất to lớn chừng nào khi Chúa Kitô là Nguồn Mạch mọi hạnh phúc trên Trời đoái thƯơng ngự xuống với chúng ta
trên Bàn Thờ. Các linh
hồn lành thánh nhiều lần
đƯợc nếm cảm niềm hoan lạc này,
và chúng ta cũng thế, chúng ta có thể đƯợc đặc ân nếm cảm niềm hoan
lạc này nếu chúng
ta tham dự Thánh
Lễ sốt sắng hơn, chú tâm hơn, với Đức Tin
sống động hơn. Chúng ta cũng có thể biết đƯợc rằng việc tái hiện cuộc Nhập Thể này của Đức Kitô mang lại lợi ích biết bao cho chúng
ta, vì những ngƯời tham
dự Thánh Lễ đƯợc dự phần vào những công
nghiệp của lần Nhập
Thể đầu tiên của NgƯời. Nhờ sự hạ mình xuống thâm sâu nhất này, Đức Kitô làm nguôi cơn giận của Thiên Chúa và tránh cho ta hình phạt mà chúng ta rất đáng phải chịu. Chúng ta không
thể
nào tạ ơn NgƯời cho đủ vì những
ơn lành
NgƯời ban cho chúng ta, đặc biệt vì NgƯời đã thiết lập Thánh Lễ vì chúng ta và trong Thánh Lễ, NgƯời tái hiện không
chỉ việc Nhập Thể của NgƯời, mà cả
những mầu nhiệm khác nữa của cuộc sống và cái chết của NgƯời. Chúng ta không
thể
bày tỏ lòng biết ơn cách nào tốt hơn là sốt sắng tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, hay ít là thƯờng xuyên bao có thể, và dâng Hy Tế này lên Thiên
Chúa Ba Ngôi Cực Thánh để tạ ơn NgƯời vì những ơn lành chúng ta nhận
đƯợc do lòng thƯơng xót của NgƯời.
Post a Comment