Header Ads

THÁNH LE HI TE TUYET VOI 09



CHƯƠNG 9: TRONG THÁNH LỄ ĐỨC KITÔ TÁI HIỆN CAI CHẾT CỦA NGƯỜI

Thánh Gioan tác gi Tin Mửng nói: Không có lòng mến nào lớn hơn thí mng sng mình bạn hữu (Ga 15:130). Không quý báu hơn đi với một ngƯời bằng linh hn hay mng sng của h; khi hiến mng sng mình cho bạn hu,
ngƯời ấy hiến dâng điều quý báu nhất của mình. NhƯng Đức Kitô còn đi xa hơn nữa. Trong tình yêu  của NgƯời đi với loài ngƯời, NgƯời đã thí mạng sống mình không chỉ cho các bạn hữu cả cho những kẻ thù tệ hại nhất của NgƯời. vậy mng sng của NgƯời không phải một mng sng bình thƯờng mà là một mạng sng thánh thiện và cao quí song. Trong Tin Mừng Thánh Gioan, Chúa nói: Ta t mạng sng Ta đàn chiên (Ga 10:15). ràng nhng lời này một nghĩa đặc biệt, bởi NgƯời không nói: Ta sẽ thí mng sng Ta vì đàn chiên hay Ta đã thí mng sng Ta vì đàn chiên, nhƯng i: Ta thí mng sng Ta đàn chiên, nghĩa là: Ta không ngng thí mng sng Ta cho các Tín hữu. NgƯời làm việc này hằng ngày trong Thánh L, đó cái chết ca NgƯời đƯợc tái hin. Bây gi chúng ta sẽ xem cách thức NgƯời tái hiện cái chết của NgƯời nhƯ thế nào.

Thời xƯa ngƯời ta tc lệ diễn vở kch Cuộc Kh Nạn của Chúa Giêsu vào Mùa Chay để vẽ ra một cách sinh đng trƯớc mặt giáo dân những ni thng kh Chúa đã chịu vỉ ti li loài ngƯời. Diễn viên thƯờng một thanh niên bị cột vào cây Thập Giá sau khi bị treo trên đó một thời gian, ngƯời này diễn t những du hiệu bề ngoài của một cơn hấp hi đau đớn khiến khán gi phải cảm đng đến rơi lệ. Trong Thánh L, không ai đóng vai Chúa Cứu Thế; chính NgƯời tự hiến mng sng mình. NgƯời không nh một Thiên Thần hay một vị Thánh đóng vai ca NgƯời, họ không thể làm hành đng của NgƯời ging nhƯ chính NgƯời làm. Hằng ngày NgƯời tái hiện lại cuộc Khổ Nạn của NgƯời trƯớc mt của cả Trời Đất khiến cho cảnh này luôn luôn đƯợc Thiên Chúa ghi nh trong Thánh Lễ ging nhƯ những đã xảy ra trên đi Canvê,

Chúng tôi kể ra đây một giai thoại để minh họa điu này, ri sau đó xác nhận bằng những lời dạy của các nhà thần hc.

THỊ KIN CA CHA GOTTSCHALK

Tác gi Caesar Heisterbach kể lại rằng một linh mục kia tên là Gottschalk sng trong tu viện. Trong khi ngài cử hành Thánh Lễ đêm Giáng Sinh rất sốt sắng cm đng tại một bàn th phụ, sau khi Truyền Phép ngài

thấy trên tay mình một đa trẻ rất khôi ngô tuấn tú. Ngài nm chặt đứa bé trong tay rồi hôn nó, lòng tràn ngập niềm vui sƯớng khôn tả. Trong chốc lát đứa biến mt vị linh mục cũng kết thúc Thánh L. TrƯớc khi chết, linh mc này đến gặp giám mc và kể lại tất cả những ngài đã thấy. Vị giám mc này rt cảm đng khi nghe câu truyện, ngài đem kể cho một linh mc khác ca ngài mà ngài biết không mấy quý chung thiên chc linh mục. Linh mc này phản ứng: “Tại sao Thiên Chúa lại mặc khải những điu này cho các vị Thánh những kẻ đc tin vững vàng? Lẽ ra NgƯời phải cho phép nhng kẻ ti lỗi bất hạnh nhƯ con, thƯờng hoài nghi về sự hiện diện của Chúa trong Tích Thánh Thể, để th thấy đƯc đàng sau bức màn chứ!” Không lâu sau, trong khi linh mc này đang đứng tại bàn thờ, Chúa cho ông đƯợc nhìn thấy điều mà cha Gottschalk lành thánh đã đƯc nhìn thấy. Trong khi ông bẻ Bánh Thánh trƯớc Kinh Ly Chiên Thiên Chúa, ông nhìn thấy một đc rất dễ thƯơng trong tay ông. Ngạc nhiên bi ri, ông lật phía sau Tấm Bánh Thánh và thấy đó Đức Kitô trên Thập Giá, đầu cúi xuống nhƯ th đang hấp hi. Ông không thể cầm ni nƯớc mt khi nhìn vào hình dạng của Chúa Cứu Thế đang hấp hi; ông phải tiếp tc dâng lễ cho xong không? Thị kiến này biến đi Bánh Thánh lại trở về nh dạng ban đầu.

Trong khi ấy cộng đoàn đang lo lắng chuyện gì xảy ra cho cha xứ của h, tại sao ngài cử hành lâu nhƯ vy tại sao ngài lại khóc. Lập tức ngài bƯớc lên bc giảng và kể lại cho giáo dân nghe về thị kiến ngài va có, ngài thấy rõ Hài Nhi Giêsu Đng Cứu Thế chết trên Thập Giá. Trải nghiệm này đã vĩnh viễn biến đi ngài: ngài ci sửa đời sng, sám hi ăn năn sự chểnh mng trong quá kh trở thành một mu gƯơng về thái độ cung nh chăm chú khi cử nh Thánh Lễ, một ơng tuyệt vời cho giáo dân.

Phần nào th kiến này cho chúng ta thấy rằng trong Thánh Lễ Chúa Cứu Thế bày ra cái chết đau đớn của NgƯời trƯớc mt Thiên Chúa Cha Triều Thần Thiên Quc nhƯ thế nào, không phải để làm cho các ngài buồn phiền, nhƯng để các ngài thấy đƯợc tình yêu bao la đã thúc đẩy Nời chịu đau khổ nhƯ thế đ cứu chuc toàn th các Thiên Thần loài ngƯời. Giá nhƯ chúng ta có một lần đƯợc diễm phúc  nhìn thấy Chúa Giêsu. Đấng Cứu Thế của chúng ta hấp hi trên Thập Giá nhƯ vị linh mục này đã thấy, hẳn chúng ta sẽ hân hoan đi dự lễ nhƯ thế nào; chúng ta sẽ hết sức chăm chú đầy thƯơng cảm khi chứng kiến cnh Máu Chúa Giêsu lìa khỏi Thân Thể NgƯời: cái chết của NgƯời đƯợc phô bày một cách hết sức sinh đng nhƯ thế. Khi nhìn thấy trƯc những đau kh NgƯời sẽ phải chịu nơi Tinh Thần Thân Xác. Đức Giêsu đã nói: Linh hn thầy buồn sầu đến chết đƯợc. Chúng ta phải thƯơng cảm biết

bao đi vi Chúa Cứu Thế trong cơn hp hi của NgƯời. Mỗi khi chúng ta nhóm lại ngọn lửa Đức Tin trong lòng chúng ta để thấy điều đang thực sự xảy ra trên Bàn Th trƯc mắt chúng ta. Chúng ta đƯc chia sẻ những tƯởng từ bi nhân hậu của Chúa Giêsu đi với ngƯời ti li, chúng ta đƯợc chia sẻ nh yêu của Chúa Giêsu đối với Chúa Cha tất cả con cái loài ngƯời ca NgƯời.

CÁC DU HIỆU VỀ CÁI CHẾT CỦA CHÚA GIÊSU TRONG THÁNH LỄ

Trong Bữa Tiệc Ly, khi Chúa Giêsu biến đi bánh rƯợu thành Mình và Máu Thánh NgƯời. NgƯời không biến đổi cả hai cùng một lúc, nhƯng mỗi thứ riêng biệt, không phải dƯới một hình dng nhƯng dƯới hai hình dạng riêng biệt nh rƯợu. NgƯời th truyền trên bánh những lời này: “Đây là Mình Máu thực sự của thân th sng đng của NgƯời, nhƯng nhƯ thế thì không cho chúng ta thấy Cái Chết của NgƯời. thế NgƯi đã chọn trƯớc hết đc lời truyền để chỉ biến đi bánh thành Mình Thánh NgƯời ban cho các Tông Đồ ăn. Phần sau trong bữa ăn, NgƯời mới biến đổi rƯợu thành Máu Thánh NgƯời cho các Tông Đồ ung. Qua s hƯớng dn này của Chúa Thánh Thần. NgƯời đã dạy Hội Thánh của NgƯời qui đnh linh mc trƯc tiên phải biến đi bánh thành Mình Thánh NgƯời GIƠ LÊN CAO CHO CỘNG ĐOÀN THỜ LẠY. Tiếp đến linh mục biến đi rƯợu thành Máu Thánh NgƯời VÀ GIƠ LÊN RIÊNG MỘT LẦN NA. NgƯời chọn làm nhƯ thế để biểu thị Cái Chết ca NgƯời một cách sng đng trƯớc CON MẮT VÀ TINH THẦN của những ngƯời đang tham dự Thánh Lễ.

Về đề tài này, CHA LANCIUS nói: “Bởi vì, theo trật tự tự nhiên sự phân hy diễn ra sau thân xác chảy hết máu, đây nguyên nhân trực tiếp ca cái chết của Đức Kitô trên Thập Giá, là cách thức NgƯời đã chọn để hoàn tất Hy Tế của NgƯời bng cái chết. Cũng vậy, trong Hy Tế Thánh L, cái chết của NgƯời đƯợc chng tỏ bằng việc Nời đổ hết máu nơi thân xác NgƯời. Vì vậy, qua những lời Truyền Phép, Thân xác NgƯời tr nên hiện diện dƯới hình bánh, máu NgƯời trở nên hiện diện dƯới hình rƯợu, mỗi chất riêng biệt nhau,” nghĩa trong tình trng của cái chết ging hệt cái chết lúc NgƯời đƯợc tháo xuống khỏi Thập Giá trên đồi Canvê. Màu sắc, hình dáng, kích thƯớc mùi v, trng lƯợng của bánh rƯợu vẫn còn nguyên không thay đi; nng bản chất bánh rƯợu đã đổi thành Thịt Máu Chúa Kitô

ĐẸP NG CHÚA CHA MỌI ĐÀNG

Trí khôn loài ngƯời không thể nào hiểu hết, cũng nhƯ miệng lƯỡi loài ngƯời không thể nào diễn tả đy đủ việc biểu thị tái hiện Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô đẹp lòng Thiên Chúa Toàn Năng tới mức nào. NhƯng chúng ta phải thử nh dung ra ý nim về nh chất đẹp lòng Chúa Cha ấy.

Khi Đức Kitô phô bày cái chết của NgƯi trƯớc mặt Thiên Chúa Cha trong Thánh L, NgƯời dâng lên Chúa Cha cùng một lòng vâng phục hoàn hảo nhƯ NgƯời đã dâng lên khi xƯa. Lòng vâng phục của NgƯời hoàn hảo về mọi phƯơng din, nhƯng không bao gi đòi Nhân nh của NgƯời phải trả vi giá quá đắt cho bằng khi NgƯời chịu chết trên Thập Gía. Thánh Phaolô nói về hành vi vâng phục này nhƯ sau: NgƯời đã hy mình ra không, nh lấy thân phận tôi đòi, trở thành giống hẳn ngƯời ta; đem thân đi lốt ngƯời phàm, NgƯời đã hạ mình thấp hèn, trở thành vâng phục cho đến chết, và cái chết Thập Giá (Pl 2:7-8). Và đ chúng ta th hc đƯợc hành vi vâng phục này đẹp lòng Thiên Chúa Cha đến mức nào, một hành vi quá khó đi với bản nh con ngƯời, để biết hành vi ấy đã đƯc tƯởng thƯởng ra sao, Thánh Phaolô còn nói tm: Bởi vậy Thiên Chúa đã siêu tôn NgƯời, ban cho NgƯời danh hiệu vƯợt quá mọi danh hiệu (Pl 2:9). Hành vi vâng phục hoàn hảo tuyệt vời ấy Đức Kitô dâng hiến cho Cha trong Thánh Lễ, cùng với hành vi ấy, NgƯời ng hiến những nhân đức anh hùng của Cuộc Khổ Nạn Cái Chết của NgƯời: Sự trinh trong ti, lòng khiêm nhƯờng sâu thm, lòng kiên nhẫn song đức ái nng cháy, các nhân đức ấy Đức Kitô không chỉ bày tỏ lên Cha của NgƯời con bày tỏ cho những kẻ thù đã giết NgƯời, cho chúng ta kẻ tội lỗi ơn.

Hơn nữa, Đức Kitô cũng phô bày trƯớc mt Cha mọi ni khổ đau th chất và tinh thn của NgƯời trong n Cây Dầu, ti tòa Philatô, dƯới trên Thánh Giá, các vết đòn, mão gai, đinh đóng trên tay chân; bị các bạn hữu và kẻ thù từ chối tình yêu của NgƯời. Nỗi buồn sầu não cho đến chết mà NgƯời đã nói lên trong n Cây Dầu. Trong Thánh L, Đức Giêsu phô bày tất cả những nỗi thống khổ này lên Cha n th chúng đang diễn ra lại một lần nữa trong hiện tại. Cũng nhƯ Đức Kitô đã làm nguôi cơn thnh nộ của Cha và xin. Cũng nhƯ Đức Kitô đã làm nguôi cơn thnh nộ của Cha xin đƯợc cho loài ngƯời ơn tha ti nh những đau kh cái chết của NgƯời, thì bây giờ cũng thế, trong mỗi Thánh Lễ, NgƯời tiếp tc ban cho chúng ta những phúc lành mà chúng ta không bao giờ có th cảm tạ NgƯời cho đủ.

THÁNH LỄ MANG LẠI NHỮNG ƠN ÍCH VÀ PHÚC LÀNH

Bây gi chúng ta hãy xét đến những điu các bậc thông thái thánh thiện đã nói về những ơn ích vô biên chúng ta nhận đƯợc do việc tái hiện lại Cái Chết ca Đức Ki trên Bàn Thờ. THÁNH GRÊGORIÔ GIÁO HOÀNG nói: “Tế Vật này giải thoát linh hồn chúng ta mt cách đặc biệt khỏi án phạt đời đời, tái hiện lại Cái Chết của Con Một Thiên Chúa. Qu những lời đầy an ủi cho tâm trí linh hn của những ai sợ bị hình phạt trm luân vì ti của h. Thánh Grêgoriô giáo hoàng đƯợc Chúa Thánh Thần hƯớng dẫn đã nói rằng Thánh Lễ một quyền năng đặc biệt là giải thoát linh hồn khỏi cái chết muôn đời, bởi đó sự tái hiện một cách Cái Chết của Đức Kitô. Vì vậy chúng ta hãy siêng năng đi tham dự Thánh L; chúng ta hãy tôn sùng cái chết của Đức Kitô đƯợc biểu th trong Thánh L, và dâng Cái Chết ấy làm ca Lễ lên Thiên Chúa Cha, để chúng ta không bao gi chết trong ti trọng đáng phải chu hình phạt muôn đời.

Nhà thông thái Mansi đã diễn t một cách đầy khích lệ nhƯ sau: “Vì Con Một Thiên Chúa, Đấng đã tự hiến làm Tế Vật trên Bàn Thờ Thập Giá, nay Hy Tế ấy đƯc tái hiện trong Thánh L, nên tất nhiên Hy Tế Thánh Lễ một giá trị tuyệt vi ging nhƯ Hy Tế trên Thập Giá. “Bây gi chúng ta sẽ bắt đầu chứng minh sự thật ca lời phát biểu này xem chúng ta phải hiểu đúng ý nghĩa của nó n thế nào.

Lời phát biu của HỒNG Y HOSIUS cũng khích l không m: “Mc dù trong Thánh Lễ chúng ta không đóng đinh Đức Kitô lại một lần nữa, nhƯng chúng ta cũng đƯợc thông phn vào sự chết của Ni giống nhƯ NgƯời lại chịu đóng đinh vậy. Trong Hy Tế Thập Giá, cái chết của Đức Kitô cái chết có đổ máu; còn trong Hy Tế Thánh Lễ, cái chết ca NgƯời cái chết mầu nhiệm, và không đổ máu, nhƯng cũng mang lại hiệu qu ging nhƯ Hy Tế đổ máu, n th Hy Tế này đang đƯợc th hiện vào lúc này, “Nói rằng vic tái hiện cái chết của Đức Kitô một cách mu nhiệm ng mang lại cùng hiệu qunhƯ cái chết hiện thực của NgƯời, phải chăng là một phát biểu kỳ lạ? NhƯng đó chính là điều vị hng y này tuyên bố, ngài nói thêm: “Bởi trong Thánh L, chúng ta đƯợc thông phần vào các hiệu qu của cái chết ca Đc Kitô, giống nhƯ NgƯời đang tắt hơi thtrƯớc mt ta.” Vì đúng nhƯ thế, nên ai th đánh giá đủ sức mnh hiệu qu của Thánh L, cũng nhƯ những phúc lành Thánh Lễ mang lại cho những ngƯời chăm chú tham dự Thánh Lễ?


Bn đc yêu quí: gi sử bạn đã đứng cnh Chúa Cứu Thế đang hấp hi trên đi Canvê, bạn hãy thử hình dung ra biết bao Ân Sủng kho tàng thiên liêng cao quí bạn đã th nhận đƯợc mang theo nơi mình. Chớ buồn bất cứ sự thiệt thòi tƯởng tƯợng nào, bị bạn đã không bị lỡ mt hi bằng vàng ấy. Bạn sẽ thấy bạn cũng sẽ đƯợc hƯởng một kho tàng không kém phong phú của ân sng lòng thƯơng xót, cũng nhƯ ơn tha th sức mnh trong Thánh Lễ nếu bạn tham dự với cùng một tinh thần nhƯ thế bn đã đứng trên đi Canvê trƯớc mt Chúa Cứu Thế đang hấp hi.

Về điểm này, CHA RUPERT TU VIỆN TRƯỞNG nhận xét nhƯ sau: “Cũng nhƯ khi bị treo trên Thập Giá Đức Kitô đã ban ơn tha ti cho tất cả vi ai đến với NgƯời, thì cũng thế, khi hiện din dƯới Hình Bánh RƯợu, Ni cũng ban ơn tha ti cho mọi kẻ tin vào NgƯời. Những lời này khích l chúng ta hy vng rằng nh tham dự Thánh Lễ với tâm nh sám hi ăn năn, chúng ta có th đƯợc tha mt phần ln những hình phạt tm thời do ti của chúng ta. Trong các bài viết ca CHA SEGNERI, chúng ta đọc thấy một đoạn rất mnh: “Hy Tế Thập Giá đã ban ơn tha các ti nói chung; trong Thánh L, quyền năng của Máu Chúa Kitô đƯc áp dng riêng cho từng nhân. Nhờ cái chết và Cuộc Khổ Nạn của NgƯi, Đức Kitô thu tích những công nghip dồi dào để ban cho chúng ta trong Thánh L. Cái chết ca NgƯời một Kho Báu. Thánh Lễ chìa khóa m ca Kho Báu ấy.” vậy khi chúng ta tham dự Thánh Lễ, th nói Đức Kitô trao vào tay chúng ta chìa khóa ca Kho Báu đầy ắp của NgƯời cho phép chúng ta vào vào lấy những Ân Sng tùy theo mức độ sốt sắng của tâm hn chúng ta.

Cùng một tác gi này nói tiếp nhƯ sau: “Vì vậy, bạn hãy suy nghĩ cn thận xem cử hành hay tham d Thánh Lễ nghĩa thực sự gì. Cử hành hay tham dự Thánh Lể nghĩa làm cho Con Thiên Chúa đã chết một lần nhân loại, nay lại chết mt lần nữa một cách mu nhim vì tôi bạn từng giây từng phút, không khác gì NgƯời chịu chết cho chúng ta từng ngƯời mt. “Bạn hãy ghi tạc dạ điều này, hãy suy gẫm về nh yêu Chúa mun bạn đáp đền khi tham dự Thánh Lễ yêu Chúa. NgƯời ban ơn cho bạn một cách hào phóng đến ni NgƯời sẵn sàng hy sinh mng sng bạn cho bạn đƯc hƯởng những ân phúc do cái chết của NgƯời. Thc vậy, NgƯời chết một cách thiêng liêng cho bạn nếu cn NgƯời th chết nữa về phần xác, với cùng những đau kh th xác nhƯ trên đồi Canvê.

Đức Maria lần nói những lời sau đây với một vị tôi tớ Chúa Thánh thiện: “Tình yêu của con Ta đi với nhng ngƯời tham dự Thánh Lễ quá cao

cả đến độ nếu cn. NgƯời thể chết cho từng NgƯời mỗi khi NgƯời ấy tham dự Thánh L; nhƯng thực ra không cn phải nhƯ thế, công nghip ca NgƯời tận.” Một câu nói đáng kinh ngạc khiến ta khó th tin ni, nhƯng đúng nhƯ thế bởi phù hợp vi Tình Yêu vô biên của Đức Ki, tình yêu ấy thúc đẩy NgƯời hi sinh mạng sng mình hằng ngày, KHÔNG CHỈ MỘT LN, nhƯng HẰNG NGÀN LN trên khắp thế giới, một cách thiêng liêng cho chúng ta những k ti li khn nạn.




vậy chúng ta hãy quyết tâm tham dự Thánh Lễ hằng ngày một cách chăm chú st sắng, theo Đức Kitô bằng tinh thần tới đi Canvê, đứng cnh NgƯời trong cuộc Khổ Nạn Cái Chết của NgƯời. TÁC GIẢ SÁCH ƠNG CHÚA GIÊSU dạy chúng ta làm việc này trong đoạn sách đã trích ở trên: “Mi lần bạn cử hành hay tham dự Thánh Lễ, bạn cảm thấy Thánh Lễ luôn mới m, cao cả vui thích đi vi bạn, nhƯ th Đức Kitô ngày chính hôm ấy đang chịu treo trên Thập Giá, chịu đau khổ chịu chết phần ri loài ngƯời (Quyển 4, ChƯơng 2). Vâng, NgƯời thực sự chịu đau khổ chịu chết cách mu nhiệm cho mỗi ngƯời tham dự Thánh Lễ NgƯời chu tất cả những sự ấy với cùng một nh yêu đã khiến NgƯời hy sinh mng sng mình trên Thập Giá cho mọi thành phần của loài ngƯời, không trừ một ai.   Việc Đức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa chịu chết một cách nhiệm mầu cho nhng ai tham dự Thánh Lễ qu một Tình Yêu khôn lƯờng, một Ân Sng biên, giống nhƯ xƯa kia NgƯời đã chết một cách hữu hình cho toàn thế giới. Quả là việc mang lại ơn ích sự cu ri cho chúng ta biết bao! Giá nhƯ bạn đã có mt trên đồi Canvê đó dâng lên Thiên Chúa Cha nhng ni thống khổ của Con Thiên Chúa trong cơn hấp hi của NgƯời, bạn không nghĩ mình có th nhận đƯợc ơn tha th mi ti li của bạn sao? Chúa Cha nhân từ chc chắn đã ban cho bạn, một ti nhân sám hi, trn vẹn ơn tha th mọi ti lỗi và những nh phạt do ti của bạn nh Con của NgƯời đã chết bạn. Vì vậy, bạn th xin ơn tha ti này trong Thánh L, đó Chúa Giêsu hiện diện thực sự, trong ng một Nhân Tính NgƯời đã chịu đau kh chịu chết.

Không có nhận xét nào