THÁNH LE HI TE TUYET VOI 09
CHƯƠNG 9: TRONG THÁNH
LỄ ĐỨC KITÔ TÁI HIỆN CAI CHẾT CỦA NGƯỜI
Thánh Gioan tác giả Tin Mửng nói: Không
có lòng mến nào lớn hơn là thí mạng sống mình vì bạn hữu (Ga 15:130). Không có gì quý báu hơn đối với một ngƯời bằng linh hồn hay mạng sống của họ; khi hiến mạng sống mình
cho bạn hữu,
ngƯời ấy hiến dâng điều quý báu nhất của mình. NhƯng
Đức Kitô còn đi xa hơn nữa. Trong tình yêu của NgƯời đối với loài ngƯời, NgƯời
đã thí mạng sống mình không chỉ
cho các bạn hữu mà cả cho những kẻ thù tệ
hại nhất của NgƯời.
Vì vậy mạng sống của NgƯời không phải là một mạng
sống
bình thƯờng mà là một mạng sống thánh thiện và
cao quí vô song. Trong Tin Mừng Thánh Gioan,
Chúa nói: Ta thí mạng sống Ta vì đàn chiên (Ga 10:15). Rõ ràng
những lời này có một nghĩa đặc biệt,
bởi
vì NgƯời không nói:
Ta sẽ thí mạng sống Ta vì
đàn chiên hay Ta đã thí
mạng sống Ta vì
đàn chiên, nhƯng nói: Ta thí mạng sống Ta vì đàn chiên, nghĩa là: Ta không ngừng thí mạng sống Ta cho các Tín hữu. NgƯời
làm việc này hằng ngày trong Thánh
Lễ,
ở đó cái chết
của
NgƯời
đƯợc tái hiện. Bây giờ chúng ta sẽ xem cách thức NgƯời tái hiện cái chết của NgƯời nhƯ thế nào.
Thời xƯa ngƯời ta có tục lệ diễn vở kịch Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu vào Mùa Chay để vẽ ra một cách sinh động trƯớc mặt giáo dân những nỗi thống khổ Chúa đã chịu vỉ tội lỗi loài ngƯời. Diễn viên thƯờng là một thanh
niên
bị cột vào cây Thập Giá và sau khi bị treo trên đó một thời gian, ngƯời
này diễn tả những
dấu
hiệu bề ngoài của một cơn hấp hối đau đớn khiến khán
giả
phải cảm động đến rơi lệ. Trong Thánh Lễ, không
ai đóng vai Chúa
Cứu Thế; chính NgƯời tự hiến mạng sống mình. NgƯời không nhờ một Thiên Thần
hay một vị Thánh đóng vai của NgƯời, vì họ không thể làm hành động của
NgƯời giống nhƯ chính NgƯời làm. Hằng ngày NgƯời tái hiện lại cuộc Khổ
Nạn của NgƯời trƯớc mắt của cả Trời và Đất khiến cho cảnh này luôn luôn đƯợc Thiên Chúa ghi nhớ trong Thánh Lễ giống nhƯ những gì đã xảy ra trên
đồi
Canvê,
Chúng
tôi kể ra đây một giai thoại để minh họa điều này, rồi sau đó xác
nhận
bằng những lời dạy của các nhà thần học.
THỊ KIẾN CỦA CHA GOTTSCHALK
Tác
giả Caesar Heisterbach kể lại rằng có một linh mục kia tên là
Gottschalk sống trong tu viện. Trong khi ngài cử hành Thánh Lễ đêm Giáng Sinh rất sốt sắng và cảm động tại một bàn thờ phụ, sau khi Truyền Phép ngài
thấy trên tay mình một đứa trẻ rất khôi ngô tuấn
tú.
Ngài nắm chặt đứa bé
trong tay rồi hôn nó, lòng tràn ngập niềm vui sƯớng khôn tả. Trong chốc lát
đứa bé biến mất và vị linh mục cũng kết thúc Thánh Lễ. TrƯớc khi chết, linh
mục này đến gặp giám mục và kể lại tất cả những gì ngài đã thấy. Vị giám mục này rất cảm động khi nghe câu truyện, ngài đem kể cho một linh mục khác của ngài mà ngài biết là không
mấy
quý chuộng thiên chức linh mục.
Linh mục này phản ứng: “Tại sao Thiên Chúa lại mặc khải những điều này cho
các vị Thánh và những kẻ có đức tin vững vàng? Lẽ ra NgƯời
phải cho phép những kẻ tội lỗi bất hạnh nhƯ con, thƯờng hoài nghi về sự hiện diện của
Chúa trong Bí Tích Thánh
Thể, để có thể thấy đƯợc đàng sau bức màn chứ!”
Không lâu sau, trong khi linh mục này đang đứng tại bàn thờ, Chúa cho ông
đƯợc nhìn thấy điều mà cha Gottschalk
lành thánh đã đƯợc nhìn thấy. Trong khi ông bẻ Bánh Thánh trƯớc Kinh Lạy Chiên Thiên Chúa, ông nhìn thấy rõ một đức bé rất dễ thƯơng trong tay ông. Ngạc nhiên và bối rối, ông lật phía sau Tấm Bánh Thánh
và thấy ở đó có Đức Kitô trên Thập Giá, đầu cúi xuống
nhƯ thể đang hấp hối. Ông không thể cầm nổi nƯớc mắt khi nhìn vào hình dạng của Chúa Cứu Thế đang hấp
hối; ông có phải
tiếp tục dâng lễ cho xong
không? Thị kiến này biến đi Bánh Thánh
lại trở về hình dạng ban đầu.
Trong khi ấy cộng đoàn đang lo lắng chuyện gì
xảy ra cho cha xứ của họ,
tại sao ngài cử hành lâu nhƯ vậy và tại sao ngài lại khóc. Lập tức ngài bƯớc
lên bục giảng và kể lại
cho giáo dân nghe về thị kiến ngài vừa
có, ngài thấy rõ
Hài Nhi Giêsu và Đấng Cứu Thế chết trên Thập Giá. Trải nghiệm này đã vĩnh viễn biến đổi ngài:
ngài
cải sửa đời sống, sám hối ăn năn vì sự chểnh mảng trong quá khứ và trở thành một mẫu gƯơng về thái độ cung kính và chăm
chú khi cử hành Thánh Lễ, một gƯơng tuyệt vời cho giáo dân.
Phần nào thị kiến này cho chúng ta thấy rằng trong Thánh
Lễ Chúa Cứu Thế bày ra cái chết đau đớn của NgƯời
trƯớc mặt Thiên Chúa Cha và Triều
Thần Thiên Quốc nhƯ thế nào, không phải để làm cho các ngài buồn phiền,
nhƯng để
các ngài thấy đƯợc tình yêu bao la đã thúc đẩy NgƯời chịu đau khổ nhƯ thế để cứu chuộc toàn thể các Thiên Thần và loài ngƯời. Giá nhƯ chúng ta
có một lần đƯợc diễm phúc nhìn thấy Chúa Giêsu. Đấng Cứu Thế của chúng ta hấp hối trên Thập Giá nhƯ vị
linh mục này đã thấy, hẳn chúng ta sẽ hân hoan đi dự lễ nhƯ thế nào; chúng ta sẽ hết sức chăm chú và đầy thƯơng cảm khi chứng kiến cảnh Máu Chúa Giêsu lìa khỏi Thân Thể NgƯời: cái chết của NgƯời đƯợc phô bày một cách hết sức sinh động nhƯ thế. Khi nhìn thấy
trƯớc
những đau khổ NgƯời sẽ phải
chịu nơi Tinh Thần và Thân Xác. Đức Giêsu đã nói: Linh hồn thầy buồn sầu đến chết đƯợc. Chúng ta phải thƯơng cảm biết
bao
đối với Chúa Cứu Thế trong cơn hấp hối của NgƯời.
Mỗi khi chúng ta
nhóm lại ngọn lửa Đức Tin trong lòng chúng ta để thấy điều gì đang thực sự
xảy ra trên Bàn Thờ trƯớc mắt chúng ta. Chúng ta đƯợc chia sẻ những tƯ
tƯởng từ bi nhân hậu
của Chúa Giêsu đối với
ngƯời tội
lỗi, chúng
ta đƯợc chia sẻ tình yêu của Chúa
Giêsu đối với Chúa Cha và tất cả con cái loài ngƯời của NgƯời.
CÁC DẤU HIỆU VỀ CÁI CHẾT CỦA CHÚA GIÊSU TRONG THÁNH LỄ
Trong
Bữa Tiệc Ly, khi Chúa Giêsu
biến
đổi bánh và rƯợu thành Mình và
Máu Thánh NgƯời. NgƯời không biến đổi cả hai
cùng một lúc, nhƯng mỗi
thứ riêng biệt, không phải dƯới một hình dạng nhƯng dƯới hai hình dạng riêng
biệt
là bánh và rƯợu. NgƯời có thể truyền trên bánh những lời này: “Đây là Mình và Máu thực sự của thân thể sống động của NgƯời,
nhƯng nhƯ thế thì không
cho chúng ta thấy rõ Cái Chết của NgƯời. Vì
thế NgƯời đã chọn trƯớc
hết đọc lời truyền để chỉ biến đổi bánh thành Mình Thánh NgƯời và
ban cho các Tông Đồ ăn. Phần sau trong bữa ăn, NgƯời mới biến đổi rƯợu thành Máu Thánh NgƯời và cho các Tông Đồ uống. Qua sự hƯớng dẫn này của Chúa
Thánh Thần. NgƯời đã dạy
Hội Thánh của NgƯời qui
định
linh mục trƯớc tiên phải biến đổi bánh thành Mình Thánh NgƯời và
GIƠ LÊN CAO CHO CỘNG ĐOÀN THỜ LẠY. Tiếp đến linh mục biến đổi rƯợu thành Máu Thánh NgƯời
VÀ GIƠ LÊN RIÊNG MỘT LẦN NỮA. NgƯời chọn làm nhƯ thế để biểu thị Cái Chết của NgƯời một cách sống động trƯớc CON
MẮT VÀ TINH THẦN của những ngƯời đang tham dự Thánh Lễ.
Về
đề tài này, CHA LANCIUS
nói:
“Bởi vì, theo trật tự tự nhiên sự phân
hủy
diễn ra sau thân xác chảy hết máu, đây là nguyên nhân trực tiếp của cái
chết của Đức Kitô trên Thập Giá, là cách thức mà NgƯời đã
chọn để hoàn tất Hy Tế của NgƯời bằng cái chết. Cũng vậy, trong Hy Tế Thánh Lễ, cái chết của
NgƯời đƯợc chứng tỏ
bằng việc NgƯời đổ hết máu nơi thân xác NgƯời. Vì vậy, qua những lời Truyền Phép, Thân xác NgƯời trở nên hiện diện dƯới hình
bánh, máu NgƯời trở
nên hiện diện dƯới hình rƯợu, mỗi chất riêng biệt nhau,” nghĩa là trong tình trạng của cái chết giống hệt cái chết lúc NgƯời đƯợc tháo xuống khỏi Thập Giá trên đồi Canvê.
Màu sắc, hình dáng, kích thƯớc mùi vị, trọng lƯợng của bánh và rƯợu vẫn còn nguyên không thay đổi; nhƯng bản chất bánh và rƯợu đã đổi thành Thịt và Máu Chúa Kitô
ĐẸP LÕNG CHÚA CHA MỌI ĐÀNG
Trí
khôn loài ngƯời không thể nào hiểu hết, cũng nhƯ miệng lƯỡi loài ngƯời không thể nào diễn tả đầy đủ việc biểu thị và tái hiện Cuộc Khổ Nạn
của Đức Kitô đẹp lòng Thiên
Chúa Toàn Năng tới mức nào. NhƯng chúng ta phải thử hình dung ra ý niệm về tính chất đẹp lòng Chúa Cha ấy.
Khi Đức Kitô phô bày
cái
chết của NgƯời trƯớc mặt
Thiên Chúa Cha trong
Thánh Lễ, NgƯời dâng lên Chúa Cha cùng một lòng vâng phục hoàn hảo nhƯ NgƯời đã dâng lên khi xƯa. Lòng vâng phục của NgƯời hoàn hảo về mọi
phƯơng diện, nhƯng không bao giờ đòi Nhân tính của NgƯời phải trả với giá
quá
đắt cho bằng khi NgƯời chịu chết trên Thập Gía. Thánh Phaolô nói về
hành
vi vâng phục này nhƯ sau: NgƯời đã hủy mình ra không, là lĩnh lấy thân phận tôi đòi, trở thành giống hẳn ngƯời ta; đem thân đội lốt ngƯời phàm, NgƯời đã
hạ mình thấp hèn, trở thành
vâng phục cho đến chết, và là cái chết
Thập Giá (Pl 2:7-8). Và để chúng ta có thể học đƯợc hành vi vâng phục này đẹp lòng Thiên
Chúa
Cha đến mức nào, một hành vi quá khó đối với bản tính con ngƯời, và
để biết hành vi ấy đã đƯợc tƯởng thƯởng ra sao, Thánh Phaolô còn nói thêm:
Bởi vậy Thiên Chúa đã siêu tôn NgƯời, và
ban cho NgƯời danh hiệu vƯợt quá mọi danh hiệu (Pl 2:9). Hành vi vâng phục hoàn hảo và tuyệt
vời ấy Đức Kitô dâng hiến cho Cha trong Thánh Lễ, và cùng với hành vi ấy,
NgƯời dâng hiến những nhân đức anh hùng của Cuộc Khổ Nạn và Cái Chết
của NgƯời: Sự trinh trong vô tội, lòng khiêm nhƯờng sâu thẳm, lòng kiên
nhẫn
vô song và đức ái nồng cháy, các nhân đức ấy Đức Kitô không chỉ bày tỏ lên Cha của NgƯời con bày tỏ cho những kẻ thù đã giết NgƯời, và cho chúng ta là kẻ tội lỗi vô ơn.
Hơn nữa, Đức Kitô cũng phô bày trƯớc mặt Cha mọi nỗi khổ đau thể chất và
tinh thần của NgƯời – trong VƯờn Cây Dầu, tại tòa Philatô, dƯới và trên Thánh Giá, các vết đòn, mão gai, đinh đóng trên tay chân; bị các bạn hữu và kẻ thù từ chối tình yêu của NgƯời. Nỗi buồn và sầu não cho đến chết mà
NgƯời đã nói lên trong VƯờn Cây Dầu. Trong Thánh Lễ, Đức Giêsu
phô bày tất cả những nỗi thống khổ này lên Cha nhƯ thể chúng đang diễn ra lại một lần nữa
trong hiện tại. Cũng nhƯ Đức Kitô đã làm nguôi cơn thịnh nộ của Cha và xin. Cũng nhƯ Đức Kitô đã làm nguôi cơn thịnh nộ của Cha và xin đƯợc cho loài ngƯời ơn tha tội nhờ những đau khổ và cái chết của NgƯời, thì bây giờ cũng thế, trong mỗi Thánh Lễ, NgƯời tiếp tục ban cho chúng ta những phúc lành
mà chúng ta không bao giờ có thể cảm tạ NgƯời cho đủ.
THÁNH LỄ MANG LẠI NHỮNG ƠN ÍCH VÀ PHÚC LÀNH
Bây giờ chúng ta hãy xét đến những
điều mà các bậc thông thái và thánh
thiện đã nói về những
ơn ích vô biên chúng
ta nhận đƯợc do
việc tái hiện lại Cái Chết của Đức Kitô trên Bàn Thờ. THÁNH GRÊGORIÔ
GIÁO HOÀNG nói: “Tế Vật này giải thoát linh hồn chúng
ta một cách đặc biệt khỏi án phạt
đời đời, vì nó tái hiện lại Cái Chết của Con Một Thiên Chúa.” Quả là những
lời đầy an ủi cho tâm trí và linh hồn của những ai sợ bị hình phạt trầm
luân
vì tội của họ. Thánh Grêgoriô giáo hoàng đƯợc Chúa Thánh Thần hƯớng dẫn đã nói rằng Thánh Lễ
có một quyền năng
đặc biệt là giải thoát linh hồn khỏi cái
chết muôn đời, bởi vì đó là sự tái hiện một cách Cái Chết của Đức Kitô. Vì
vậy chúng ta hãy siêng năng đi tham
dự Thánh Lễ; chúng
ta hãy tôn sùng cái chết
của Đức Kitô đƯợc biểu thị trong Thánh
Lễ, và dâng Cái Chết ấy làm của
Lễ lên Thiên Chúa Cha,
để chúng ta không bao
giờ chết trong tội trọng đáng phải chịu hình phạt muôn đời.”
Nhà
thông thái Mansi đã
diễn tả một cách đầy khích lệ nhƯ sau: “Vì Con
Một Thiên Chúa, Đấng đã tự hiến
làm
Tế Vật trên Bàn Thờ
Thập Giá, nay Hy Tế ấy đƯợc tái hiện trong Thánh Lễ, nên tất nhiên Hy Tế Thánh
Lễ là một giá
trị tuyệt vời giống nhƯ Hy Tế trên Thập Giá. “Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu chứng minh sự thật của lời phát biểu này và xem chúng
ta phải hiểu đúng ý nghĩa của nó nhƯ thế
nào.
Lời
phát biểu của HỒNG Y HOSIUS
cũng khích lệ không kém: “Mặc dù trong Thánh Lễ
chúng ta không
đóng
đinh Đức Kitô lại một lần nữa, nhƯng
chúng ta cũng đƯợc thông phần vào sự chết của NgƯời giống nhƯ NgƯời lại chịu
đóng đinh vậy. Trong Hy Tế Thập Giá, cái chết của Đức Kitô là cái chết
có đổ máu; còn trong Hy Tế Thánh Lễ, cái chết của NgƯời là cái chết mầu
nhiệm, và không đổ máu, nhƯng nó cũng mang lại hiệu quả giống nhƯ Hy
Tế đổ máu, nhƯ thể Hy Tế này đang đƯợc thể hiện vào lúc này, “Nói rằng việc tái hiện cái chết của Đức Kitô một cách mầu nhiệm cũng mang lại cùng hiệu quả nhƯ cái chết hiện thực
của NgƯời, phải chăng là một phát biểu kỳ lạ? NhƯng đó
chính là điều vị hồng y này tuyên bố, vì ngài nói thêm: “Bởi vì trong Thánh
Lễ, chúng ta đƯợc thông phần vào các hiệu quả của cái chết của Đức Kitô, giống nhƯ NgƯời đang
tắt hơi thở trƯớc mắt ta.”
Vì đúng là nhƯ thế,
nên ai có thể đánh giá đủ sức mạnh và hiệu quả của Thánh Lễ, cũng nhƯ những phúc lành mà Thánh
Lễ mang lại cho những
ngƯời chăm chú tham dự Thánh Lễ?
Bạn đọc yêu quí: giả sử bạn đã đứng cạnh Chúa Cứu Thế đang hấp hối trên
đồi Canvê, bạn hãy thử
hình
dung ra biết bao Ân Sủng và kho tàng thiên liêng cao quí mà bạn đã có thể nhận đƯợc và
mang theo nơi mình. Chớ buồn vì bất cứ sự thiệt thòi tƯởng tƯợng nào, bị bạn đã không bị lỡ mất cơ hội bằng vàng ấy.
Bạn sẽ thấy bạn cũng sẽ đƯợc hƯởng một kho tàng không
kém
phong phú của ân sủng và lòng thƯơng xót, cũng nhƯ ơn
tha thứ và sức mạnh trong Thánh
Lễ nếu bạn tham dự với cùng một tinh thần nhƯ thế bạn đã đứng trên đồi Canvê trƯớc mặt Chúa Cứu Thế đang hấp hối.
Về
điểm này, CHA RUPERT TU VIỆN TRƯỞNG có
nhận xét nhƯ sau: “Cũng nhƯ khi bị treo trên Thập Giá Đức Kitô
đã ban ơn tha tội cho tất cả với ai đến với NgƯời, thì cũng
thế, khi hiện diện
dƯới Hình Bánh và RƯợu, NgƯời cũng ban ơn tha tội cho mọi kẻ tin vào NgƯời.” Những lời này khích lệ chúng
ta hy
vọng rằng nhờ tham dự Thánh
Lễ với tâm tình sám hối ăn năn, chúng
ta có thể đƯợc tha một phần lớn những hình phạt tạm thời do tội của chúng ta.
Trong các bài viết của CHA SEGNERI, chúng ta
đọc thấy một đoạn rất mạnh:
“Hy Tế Thập Giá đã ban ơn tha các tội nói chung; trong Thánh Lễ, quyền
năng của Máu Chúa Kitô đƯợc áp
dụng riêng cho từng cá nhân. Nhờ cái chết
và Cuộc Khổ Nạn của NgƯời, Đức Kitô thu tích những công nghiệp dồi dào để ban cho chúng ta trong Thánh Lễ. Cái chết của NgƯời là một Kho Báu. Thánh
Lễ là chìa khóa mở cửa Kho Báu ấy.” Vì vậy khi chúng ta tham
dự Thánh Lễ, có thể nói Đức Kitô trao vào tay chúng
ta chìa khóa của Kho Báu
đầy ắp của NgƯời và cho phép chúng ta vào vào lấy những
Ân Sủng tùy theo
mức độ sốt sắng của tâm hồn chúng ta.
Cùng một tác giả này nói tiếp nhƯ sau: “Vì vậy, bạn hãy suy nghĩ cẩn thận
xem
cử hành hay tham dự Thánh Lễ có nghĩa thực sự là gì. Cử hành hay
tham dự Thánh Lể có nghĩa là làm cho Con Thiên Chúa đã chết một lần vì nhân loại, nay lại chết một lần nữa một cách mầu nhiệm
vì tôi và vì bạn từng giây từng phút, không khác
gì NgƯời chịu chết cho chúng ta từng ngƯời một. “Bạn hãy
ghi tạc dạ điều này, hãy suy gẫm
về tình yêu mà Chúa muốn
bạn đáp đền khi tham dự Thánh Lễ vì yêu Chúa.
NgƯời ban ơn cho bạn một cách hào phóng đến nỗi NgƯời sẵn sàng hy sinh mạng sống vì bạn và cho bạn đƯợc hƯởng những ân phúc do cái chết của NgƯời. Thực
vậy, NgƯời chết một cách thiêng
liêng cho bạn và nếu cần NgƯời có
thể chết nữa về phần xác, với cùng
những đau khổ thể xác nhƯ trên đồi Canvê.
Đức
Maria có lần nói những lời sau đây với một vị tôi tớ Chúa Thánh thiện: “Tình yêu của con Ta đối với những ngƯời tham dự Thánh Lễ quá cao
cả
đến độ nếu cần. NgƯời có
thể chết cho từng NgƯời mỗi khi NgƯời ấy
tham dự Thánh Lễ; nhƯng thực ra không cần phải nhƯ thế, vì công nghiệp của
NgƯời là vô tận.” Một câu nói đáng kinh ngạc khiến ta khó có thể tin nổi,
nhƯng đúng là nhƯ thế bởi vì nó phù hợp với Tình Yêu
vô biên
của Đức Kitô, tình yêu ấy thúc đẩy NgƯời hi sinh
mạng sống mình hằng ngày, KHÔNG CHỈ MỘT
LẦN, nhƯng HẰNG NGÀN LẦN trên khắp thế giới, một cách thiêng liêng cho chúng ta là những kẻ tội lỗi khốn nạn.
Vì
vậy chúng ta hãy quyết tâm tham dự Thánh Lễ hằng ngày một cách
chăm chú và sốt sắng, theo Đức Kitô bằng tinh thần
tới đồi Canvê, đứng cạnh NgƯời
trong cuộc Khổ Nạn và Cái Chết của NgƯời. TÁC GIẢ SÁCH GƯƠNG CHÚA GIÊSU dạy chúng ta làm việc này
trong
đoạn sách đã trích ở
trên: “Mỗi lần bạn cử hành hay tham
dự Thánh Lễ, bạn cảm thấy Thánh Lễ luôn mới mẻ, cao cả và vui thích đối với bạn, nhƯ thể Đức Kitô ngày chính hôm ấy đang chịu treo trên Thập Giá, chịu đau khổ và chịu chết vì phần rỗi
loài
ngƯời (Quyển 4, ChƯơng 2). Vâng, NgƯời thực sự chịu đau khổ và chịu
chết cách mầu nhiệm
cho mỗi ngƯời tham
dự Thánh Lễ và NgƯời chịu tất cả
những sự ấy với cùng một tình yêu đã khiến NgƯời hy sinh mạng sống mình trên
Thập Giá cho mọi thành phần của loài ngƯời, không trừ một ai. Việc Đức Giêsu Kitô Con Thiên
Chúa chịu chết một cách nhiệm mầu cho những ai tham dự Thánh Lễ quả là một Tình Yêu khôn lƯờng, một Ân Sủng vô biên,
giống nhƯ xƯa kia NgƯời đã chết một cách hữu hình
cho toàn thế giới.
Quả là việc mang lại ơn ích và sự cứu rỗi cho chúng
ta biết bao! Giá nhƯ bạn đã có mặt trên đồi Canvê và ở đó dâng lên Thiên Chúa Cha những nỗi thống khổ
của Con Thiên Chúa trong cơn hấp hối của NgƯời,
bạn không nghĩ mình có thể nhận đƯợc ơn tha thứ mọi tội lỗi của bạn sao? Chúa Cha nhân từ chắc chắn đã
ban cho bạn, một tội nhân
sám
hối, trọn vẹn ơn tha thứ mọi tội lỗi và những hình phạt do tội của bạn nhờ Con của NgƯời đã chết vì bạn. Vì vậy, bạn
có thể xin ơn tha tội này trong Thánh Lễ, vì ở đó Chúa
Giêsu hiện diện thực sự, trong cùng một Nhân Tính mà NgƯời đã chịu đau khổ và chịu chết.
Post a Comment